[CCCĐ] Nước Nga: Ký ức, mơ tưởng và hiện thực

HieuXuan

Xe hơi
Biển số
OF-57326
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
141
Động cơ
446,753 Mã lực
Số tôi may mắn có 2 người bạn đồng hành nấu ăn rất tốt. Tiện cái “resort” này của chúng tôi cho nướng thịt ngoài trời. Vậy là lên kế hoạch, 2 ông đó đi chợ, về nướng thịt sasluc. Còn lại mình tôi không biết làm gì, đành lấy cái xe đạp đạp ra hồ.

Cái cảm giác đạp xe xuyên qua một khu rừng nhỏ, cuốn đi lá vàng xào xạc dưới chân. Vội vàng đi ra hồ để bắt lấy những tia nắng cuối cùng trong ngày còn rơi rớt xuống mặt hồ Seliger. Đó là một trải nghiệm trong đời mà tôi không thể quên được



]


]


]


]

Văn cụ sến nhưng chất quá, em mong được một phần như cụ đấy ợ.
 

LaoDauBac

Xe hơi
Biển số
OF-47374
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
127
Động cơ
460,950 Mã lực
Cụ này chắc vợ cả truy thu thuế rồi
 

thaomotobay

Xe tải
Biển số
OF-383038
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
423
Động cơ
246,540 Mã lực
Tuổi
34
nước Nga đẹp nhưng buồn và lạnh lắm, bên Nga còn lắm mafia nữa chứ. hix.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cải cách

Có lẽ trong lịch sử thế giới hiếm có ông vua nào như Peter Đại đế. Ông là con người cởi mở, cầu thị, không nặng nề về nghi lễ. Ông sớm nhìn ra nhwungx hạn chế, yếu kém của nước Nga thời bấy giờ, nên quyết tâm cải cách. Nhưng bắt đầu từ đâu? Không dễ dàng, người Nga vốn bảo thủ, tự cho mình là văn minh nhất thế giới ( đến giờ vẫn thế) nên họ tự mãn với cái tầm nhìn hạn hẹp của họ. Nếu không có Peter quyết tâm cải cách thì có lẽ nước Nga cũng giống nhà Thanh bên Trung hoa sau này, cúi đầu để cho các liệt cường xâm chiếm. Cũng chỉ vì cái tâm lý tự mãn cá nhân cái gì cũng cho mình là nhất.

Peter Đại đế có tầm nhìn vượt hẳn những người Nga thời bấy giờ, và ông có tư duy vượt trội cả những bậc tiền bối. Ông là Sa hoàng đầu tiên đi ra nước ngoài. Trong khi các Hoàng đế tây Âu đi lại thăm thú và bắt tay với nhau từ rất lâu rồi thì các Sa hoàng trước đó chưa từng bao giờ thoát khỏi lũy tre làng của mình. Cái này tôi thấy Nga giống Trung Quốc, các Hoàng đế trung hoa cũng chẳng bao giờ đi đâu. Thậm chí đi trong nước cũng là đi ăn chơi, hưởng thụ, sa đọa kéo theo rất nhiều người phục dịch và tốn kém. Như Tùy Dạng Đế và thậm chí cả Càn long là ví dụ điển hình. Nhưng Peter đi nước ngoài để học hỏi cái hay, cái văn minh của châu Âu, thừa nhận sự yếu kém lạc hậu của nước Nga cho thấy sự cầu thị và tầm nhìn của ông khác xa với đa số người Nga thời đó thậm chí còn hơn xa hẳn những kẻ bây giờ suốt ngày dùng hình ảnh của ông để làm biểu tượng cho chủ nghĩa dân tộc Đại Nga, nhưng thực sự thì không phải thế.

Ông sang Hà lan, lừa lừa tách đoàn trốn đi. Nhưng không phải trốn đi chơi gái như mấy ông vua Trung hoa mà ông trốn đi, giấu thân phận của mình đi để xin vào làm thợ mộc ở một xưởng đóng tàu.

Sang Anh, ngoài những nghi thức tiếp đón, thăm thú Hải quân Anh – mạnh nhất thế giới thời bấy giờ. Ông lang thang tìm những người tài, người có trình độ, tri thức gạ gẫm họ về làm việc cho nước Nga và ông tuyển được 60 người Anh như thế. (Trong cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18 Anh là cường quốc về khoa học công nghệ). Chính vì tuyển nguời nhiều phải nuôi, phải mua các vật dụng phụ tùng khí tài để về nước còn có cái mà làm việc, mà tiền thì nước Nga làm gì có. Thế là ông cắn răng ký vào thỏa thuận cho phép người Anh đem thuốc lá qua Nga bán Free duty và không hạn chế vùng bán. Điều này về sau các Giáo chủ Chính thống giáo kêu ông rất nhiều.

Về nước, việc đầu tiên ông làm một chuyện động trời là gọi tất cả các tướng lĩnh, boyar, quan lại, giáo sĩ đến. Đích thân ông cầm con dao cạo ra cạo râu từng người một. Chỉ có Giáo chủ là thoát, còn ông nào ông đấy mặt nhẵn như chùi. Đọc đến đây các bác bảo em là “ chuyện đó có gì ghê gớm đâu, cạo râu tóc là chuyện quá bình thường” nhưnng xin thưa với các bác là xã hội Nga thời đó nó rất khác bây giờ. Từ xưa đến nay Chính thống giáo luôn coi việc cạo râu là bẩn thỉu, tội lỗi. Các giáo chủ thường rao giảng như sau
“ Thượng đế không tạo ra con người thiếu chòm râu, chỉ tạo ra chó và mèo như thế. Cạo râu không những là việc điên rồ và ô danh, đấy còn là tội lỗi”
Các bác thử tượng tượng xem, mấy trăm năm quen với khái niệm đó, nếp sống đó mà nay miệng, cằm lộ ra. Mọi người nhìn nhau như từ trên trời rơi xuống vậy. Khiếp đảm, lo âu, sợ hãi vì bộ râu dài ngày xưa thường được coi là biểu tượng của Đức tin và lòng tự trọng nay nhẵn như chùi đương nhiên là họ sợ hãi. Ai cũng ngại ngần sợ hãi khi thói quen bị thay đổi đúng không các bác?

Còn Peter thì Tây hóa hơn, ông cho bộ râu là lạc hậu, bảo thủ, thiếu văn minh và làm trò cười cho phương Tây. Ông muốn tự tay tấn công bắt đầu từ những cái hủ tục nhất, truyền thống nhất. Ông ra lệnh cho Đại nguyên soái Shein cho quân đội đi cạo râu những người trong nước.

Việc này được luật hóa, mọi công dân Nga ngoại trừ giới tăng lữ và nông dân, ai cũng phải cạo râu. Quân lính được lệnh cạo râu bất kỳ người nào họ gặp, dù địa vị của nguwoif đó cao đến đâu cũng phải chấp hành. Lúc đầu những người này còn hối lộ cho quân lính để không phải cạo râu. Nhưng hối lộ thằng này thì lại gặp thằng khác, lại phải hối lộ, thế có mà phá cmn sản.

Sau cùng Sa hoàng ra một luật mới, ai muốn mang râu cũng được, nhưng phải trả thuế hàng năm cho bộ râu của mình. Những người này được cấp một cái huy hiệu đeo vòng qua cổ để chứng minh bộ râu mình mang trên người là hợp pháp. Dần dần những người mang râu lại bị kỳ thị, nhất là đứng trước mặt Sa hoàng thường làm ông nổi giận nên họ không có cửa thăng tiến. Cuối cùng cắt cmn bộ râu đi là xong

Xong việc râu tóc, ông quan tâm tới quần áo. Ông bắt các boyar thay hoàn toàn trang phục của mình sang kiểu tây Âu. Lại tiếng kêu khóc rầm trời. Từ xưa đến nay nguời Nga quen mặc quần áo lụng thụng. Áo thêu bên trong chèn vào quần. Quần cũng lụng thụng, chèn vào trong giày bốt với mũi cong lên. Bên ngoài mặc thêm áo nhung or bằng vải satin, vải thêu kim tuyến với tay áo rất dài và rộng. Khi đi ra ngoài, người Nga còn khoác thêm một áo choàng dài bằng vải nhẹ (trong mùa hè) viền lông thú (trong mùa đông) với cổ đứng hình vuông. Hai tay còn dài hơn áo trong thòng xuống tới gót chân.

Với cái quần áo như thế thử hỏi để làm việc trong xưởng đóng tàu, điều khiển thuyền, hay diễu hành đánh đấm làm sao? Chưa kể sang tây Âu họ nhìn ngắm, cười cợt chỉ chỏ vào những người Nga như những thằng hề, hoặc kẻ quê mùa. Nên Peter lại quyết tâm thay đổi.

Lần này ông cũng tự tay cầm kéo cắt ông tay áo của các boyar, tướng lĩnh. Ông cũng luật hóa chuyện ăn mặc này, đầu tiên bắt toàn bộ những người Nga chuyển sang mạc trang phục kiểu Hungary hoặc kiểu Đức. Tiếp theo có luật cấm mang giầy ống cao cổ và kiếm dài kiểu Nga. Quân lính được lệnh gặp ai còn mặc quần áo kiểu Nga bất kể quý tộc hay tướng lĩnh đều phải quỳ xuống để người lính xén vạt áo. Thật là một sự sỉ nhục những người mang quần áo truyền thống kiểu Nga.

Tiếp theo ông cải cách về niên lịch. Trước đây người Nga dùng thứ lịch riêng của họ chẳng hiểu tính thế nào nhưng thời Peter họ tính là cỡ năm 7200 gì đấy. Và họ bắt đầu năm mới vào khoảng 1/9. Việc này đem lại sự bất lợi cho việc giao thương với Tây Âu.. thế là ông thay đổi bắt đầu từ ngày 1/1/1700 ( theo tây Âu) ông cho dùng lịch mới và đón năm mới theo lịch này

Khổ nỗi người Nga luôn bảo thủ, dốt nát cho rằng họ là tất cả thế giới. Họ cho là Thượng đế không thể tạo ra thế giới trong mùa đông giá buốt, vì nếu thế thì Adam được sinh ra sẽ chết cóng. Peter đem bản đồ thế giới đến, giải thích cho dân chúng là nước Nga không phải tất cả của thế giới. Trong lúc nước Nga mùa đông thì nơi khác là mùa hè. Hơn nữa ông bắt buộc các nhà cửa phải trang hoàng và chúc tụng nhau trong dịp 1/1 và nhà thờ phải rung chuông cầu nguyện trong khoảnh khắc giao thừa.

Về tài chính tiền tệ. Trước đây người dân Nga dùng đồng Kopek, chất lượng và kích thước khác nhau rất nhiều. Khi người ta cần tiền lẻ, lấy dao chặt đồng kopek ra thành đồng lẻ. Khi sang Anh, tham quan xưởng đúc tiền của Hoàng gia Anh Peter nhận thấy muốn lớn mạnh, thương mại phái triển, nhà nước phải năm lấy quyền kiểm soát và đúc tiền để có lượng tiền mặt đầy đủ. Thế là về nước ông đổi tiền, đúc loại tiền to hơn, đẹp hơn làm bằng đồng cùng một kích thước để thay thế cho đồng Kopek. Sau đó ông dùng bạc đúc ra đồng tiền có mệnh giá cao hơn cứ 100 đồng kopek đổi được 1 đồng đó. Thế là đồng ruble ra đời.

Chính sách thuế má cũng thay đổi. Để lấy tiền phục vụ cho chiến tranh với Thụy điển và xây dựng Saint Petersburg . Ông chia nước Nga ra làm 8 tỉnh, giao cho thống đốc các tỉnh này những quyền hành gần như tuyệt đối. Nhưng muốn tồn tại họ phải đảm bảo được nguồn thu thuế.

Ông cho lập Bệnh viện nhân dân ở Moskva, nhân dân được chữa bệnh miễn phí. Ông cũng cấm bọn lang băm đi bán thuốc dạo linh tinh mà chỉ các cửa hàng y dược mới được bán. Đặc biệt ông cấm giết trẻ sơ sinh vì lý do dị tật ( trước đây khi trẻ sơ sinh dị tật nguời ta thường làm cho nó ngạt thở ngay khi được sinh ra)

Để đảm bảo an ninh, ông cấm mang vũ khí và nghiêm cấm việc thách đấu, đấu kiếm tay đôi vốn là thời thượng của châu Âu thời bấy giờ. Qua việc này ta mới thấy mặc dù hấp thụ gần như toàn bộ văn minh tây Âu, nhưng ông cũng biết chọn lọc những cái gì không tốt thì không áp dụng.

Ông cho cải cách chữ viết cho giản tiện hơn, bỏ những câu từ cổ, sáo rỗng. Ông cho in sách giáo khoa Hình học, Văn học và các sách lịch sử ca ngợi những anh hùng nước ngoài như Alexander Đại đế... điều này thật sự là một cải cách lớn. Vì từ xưa đến nay người Nga họ chỉ tôn thờ anh hùng dân tộc của họ mà rất ít khi coi trọng người ngoài.

Tiếp tục ông cho in những tờ báo chủ yếu đưa tin tức từ chiến trường. Nhưng ông cũng kiểm soát báo chí chặt chẽ, biến báo chí thành cái loa tuyên truyền chống những luận điệu thù địch đối với ông

Để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Ông cho xây dựng nhà hát nhân dân ở Mockva và mời nhà quản lý người Đức đến quản lý nhà hát. Đồng thời cho vợ mình là nữ hoàng Catherine đến chỉ huy dàn dựng các vở nhạc kịch mang đậm chất Nga.

Ông bỏ bớt mọi nghi lễ rườm rà, phiền phức cho nguwoif dân. Năm 1701 ông ra sắc dụ rằng thần dân không cần quỳ gối và phủ phục trước đấng quân vương. Ông bỏ luật bắt người dân bỏ mũ ra kể cả giữa mùa đông giá rét khi đi qua hoàng cung. Bất kể Sa hoàng có trong đó hay không.

Chế độ thi đua khen thưởng cũng được thay đổi. Từ trước tới nay cứ thưởng cho ai là Sa hoàng cấp đất, phong tước.... Peter học theo tây Âu, ông làm những cái Medal. Đặt tên là huân chương Saint Andrey là phần thưởng danh dự cao nhất mà Sa hoàng ban tặng cho những người có công với đất nước.

Bộ mặt đời sống, xã hội, tâm linh của nước Nga thay đổi từng ngày. 5 năm sau (1705) những nguời châu Âu đến nước Nga họ cảm thấy không còn lạc lõng nữa, và người Nga đi ra ngoài cũng không bị chê là quê mùa, kỳ dị nữa.

Cải cách xã hội xong, Peter bắt ta vào cải cách các lực lượng vũ trang. Bắt đầu từ quân cấm vệ.

Vốn có ấn tượng không tốt với quân cấm vệ từ trước, nên khi cải cách Peter tìm mọi cách giải tán bọn kiêu binh này. Nhưng giải tán bọn này không dễ, chúng cũng bật lại, chạy ra ngoài chống lại Sa hoàng. Cuối cùng cũng có đổ máu. Trong số 2.000 quân Cấm vệ nổi loạn có tới 1.200 người bị hành quyết, vợ con họ bị đuổi ra khỏi Moskva đày sang Siberia và hầu hết đều chết trên đường di chuyển.

Giải quyết xong cái gai sau lưng ( bọn cấm vệ) ông quay sang cải cách quân đội.

Như trên tôi đã nói quân đội Nga cho đến trước thời Peter đại đế là quân đội lạc hậu nhất châu Âu, do con người, vũ khí, khí tài quá kém. Cấp sĩ quan chỉ huy thì tham nhũng, khai khống tên binh sĩ để lấy lương mua rượu vodka uống. Có những đơn vị đến 1/3 là quân số ma. Những binh sĩ còn lại thì tinh thần chiến đấu kém cỏi, cầm chai rượu là chính cầm súng là phụ. Quần áo thì lụng thụng, vũ khí lạc hậu...

Peter thay đổi cấp chỉ huy, cải tiến vũ khí (nhờ những người Anh khi ông sang Anh thuê về) mua thêm vũ khí, và quan trọng nhất ông phát triển hải quân.

Trước thời Peter quân đội Nga hoàn toàn không có Hải quân. Vì họ làm gì có cảng biển. Cả nước Nga rộng lớn như thế chỉ có mỗi một cảng biển là Arkhangelsk một năm chỉ dùng được 3 tháng mùa hè còn lại là đóng băng. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng đúng thật, nước Nga thoát được đường nào ra biển? Xuống phía nam thì gặp ngay đế quốc Ottoman hùng mạnh. Chính Peter cũng mấy lần đem quân xuống Azov đánh nhưng toàn thua và bỏ hẳn ý định mở con đường ra biển từ hướng này. Nhận thấy không thể phát triển mà không có Hải quân. Những nước có ngành hằng hải mạnh là những cường quốc trong quá khứ (Tây ban nha, Bồ đào nha, Hà lan) và hiện tại ( Anh, Pháp). Họ đánh chiếm khắp nơi, thuộc địa được mở ra khắp thế giới. Ngày càng giầu mạnh, không chịu làm con gấu ngủ đông, nằm một chỗ. Vậy là Peter quyết tâm xây dựng Hải quân Nga

Nhưng con đường phát triển Hải quân của nước Nga chỉ còn duy nhất con đường ra biển Baltik. Cũng va phải đế quốc rất mạnh là Thụy điển – Bà chúa miền bắc. Peter khôn khéo và quyết tâm. Ông chiếm lấy vùng đầm lầy khu vực sông Neva đổ ra biển và xây dựng lên thành phố Saint Petersburg.

Trong cuộc chiến với Thụy điển, có những lúc ông tan tác như ở Golovchin, Pruth. Nhưng ông không nản chí, rút kinh nghiệm, xây dựng lại quân đội, chỉnh đốn hàng ngũ thuê những sĩ quan chỉ huy giỏi hơn và cuối cùng cũng đem đến chiến thắng Pultowa vĩ đại. Thật sự tôi đánh giá chiến thắng Pultowa này còn cao hơn những cuộc chiến sau này như Cuộc chiến chống Napoleon.... vì nó đánh dấu sự khởi đầu của một đế quốc mới chuyển mình theo kịp phương tây và vươn lên ngang hàng với các cường quốc lớn trên thế giới.

Tuy là Sa hoàng, nhưng tính ông giản dị bỏ qua nghi lễ, ăn mặc xuyền xoàng. Xe ngựa đi lại của ông cũng nhỏ, kém xa hoa và bình dân đến nỗi một người nước ngoài nhận xét rằng: “Với cỗ xe của Sa hoàng tồi tàn đến mức không một thương nhân danh giá nào muốn ngồi lên một cái xe như thế”. Ông thường tự do đi giữa dân thường, hòa mình với họ hỏi han họ...Thế mà ngày nay có kẻ muốn làm Peter mới, cũng muốn làm Sa hoàng, PR bản thân đến mức lố bịch, nhưng đến khi tôi đi ở Mockva thấy cấm toàn bộ đường cho hắn đi làm về nhà thì mới thấy rằng so với Peter đại đế thì không đáng nằm dưới gót giầy của ngài

Một ngày ông làm việc từ 12-16h. Ông dậy rất sớm từ 4h sáng, đọc báo cáo. Ăn sáng xong rồi gặp các bộ trưởng. Rồi qua bộ Hải quân làm việc từ 2-3 tiêng. Quay về nhà, làm việc trên máy tiện ( ông này thích kỹ thuật) rồi ăn trưa. Sau bữa trưa ông làm việc với các trợ lý riêng của mình rồi ra đường lúc 4h chiều. Ông ra đường, đi lang thang tay cầm theo quyển sổ để ghi chép các ý tưởng. Buổi tối ông đi thăm viếng bạn bè hoặc đến úy lạo các buổi họp mặt cộng đồng những người nước ngoài ở Nga.

Đi Pháp về ông học hỏi theo họ, giải phóng phụ nữ ra khỏi 4 bức tường, ông cho phép mở tiệc và khuyến cáo vợ con những nguời được mời cùng tham dự. Ông giải phóng phụ nữ ra khỏi những tư tưởng bảo thủ của chính thống giáo Nga. Ông khuyến khích những người phụ nữ chửa hoang đẻ con và nuôi con. Cấm các hành động phân biệt đối xử với phụ nữ chửa hoang.

Ông thành lập các bảo tàng: Sinh học, Lịch sử, nghệ thuật... và đặc biệt để khuyến khích dâ chúng đến để nâng cao dân trí ông không hề bán vé, thu tiền mà dùng tiền quốc khố ra duy trì cho những hoạt động đó. Nhưng cống hiến quan trọng nhất của ông cho giới trí thức của nước Nga chính là Viện Hàn lâm khoa học mà cho đến tận bây giờ vẫn là cơ quan tri thức cao cấp nhất nước Nga. Việc thành lập Viện hàn lâm khoa học chỉ diễn ra trước khi ông mất 1 năm

Về thương mại, ngoài việc mở đường ra biển Baltik ông cũng cho mở các con đường thương mại đến Ba tư, Trung hoa. Nhưng do 2 quốc gia này không cởi mở nên giá trị trao đổi các hàng hóa thương mại cũng không cao và dần dần những con đường thương mại này cũng không phát triển được.

Peter đại đế không muốn những triều đại sau này nhớ đến mình như người đi xâm chiếm lãnh thổ, mà ông luôn nhận mình là nguời cải tổ cho nước Nga. Thế nhưng bây giờ chế độ độc tài của Teen hói lại lấy ông làm biểu tượng cho chủ nghĩa Sô Vanh, nhăm nhe xâm chiếm và nuốt đất của các quóc gia nhỏ hơn, chỉ muốn quàng thòng lọng vào cổ các dân tộc bé hơn như thời Soviet đã làm. Nếu không hiểu kỹ về Peter đại đế thì ngay cả dân Nga chính gốc cũng dễ bị bịt mắt lắm


Peter Đại đế ( ảnh sưu tầm)





Và kẻ muốn đăng quang Sa hoàng hiện nay ( ảnh sưu tầm)




 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi luyên thuyên thế đủ rồi, viết tiếp về công cuộc đi ăn chơi bên nước bạn vậy. Chứ cứ viết thế này mãi, Teen hói nó bắt về viết sử nước Nga. Rồi Đổng Hồ thì không thành được lại giống Tư Mã Thiên thì bỏ mẹ các bác ạ.


Cái chuyện đi lại trong nội thành Saint Petersburg

Chúng tôi trải nghiệm đủ cả, từ loại leng keng tầu điện của Hanoi ngày xưa, rồi xe bus điện bánh hơi, tàu điện ngầm, tàu chợ, taxi lừa và Uber taxi.


Ở Saint Petersburg có rất nhiều xe bus điện bánh hơi như thế này, và cũng có nhiều cái mầu sắc sặc sỡ phết. Đặc biệt xe bus toàn chạy bằng điện không thấy mấy cái xe bus xả khói đen xì nhưu ở Hanoi mình





Chúng tôi đứng ở đây đợi xe bus đi cho nó biết





Xe đến


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trong xe bus thì nó như thế này. Và không giống như xe bus ở Ý, chỉ cần cầm vé tự giác quẹt vào cái máy điện tử thì xe bus ở Nga giống y sì Vietnam. Có nghĩa là cũng có người bán vé, xé vé. Và tôi khuyên các bạn nếu không biết tiếng Nga chớ dại dột mà đi cái xe bus này vì các điểm đỗ nó toàn ghi tiếng Nga. Trong khi soát vé toàn là các bà già ½ chữ tiếng Anh cũng không biết

[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8897.jpg.html][URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_2038.jpg.html][/url][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chuyện đi Taxi


Tôi để ý, không riêng gì ở Saint Petersburg. Mà ở cả Moskva muốn đi taxi từ những điểm du lịch bao giờ cũng có một thằng cò đứng bên ngoài. Mình sẽ làm việc về giá cả với thằng cò này. Sau khi làm việc xong thằng này nó cho xe nào chạy thì xe đó sẽ chạy. Tất nhiên là giá đắt, nhưng được cái là làm giá trước nên không bị lừa.

Hôm ở Saint Petersburg do đi chơi cả ngày cũng muộn và mệt. Nên chúng tôi bắt bừa cái xe giữa đường không mặc cả. Hỏi ông anh – người đã từng ở Nga thì ổng bảo “Chú yên tâm đi, người Nga người ta hiền lành lắm, dek lừa đảo kiểu taxi nhà mình đâu.” Thế là chúng tôi bằng lòng chạy theo công tơ mét bấm tiền. Lái xe cho chúng tôi là một anh bạn tóc vàng to béo nhìn mặt mũi cũng không đến nỗi. Tuy nhiên nhờ ở Vietnam suốt ngày cảnh giác nên chúng tôi cũng đem google map rồi map.me ra soi xem thằng cha này chạy có lòng lòng không. Và tạm yên tâm khi nó không chạy lòng vòng.

Về tới nơi, nó bấm cái máy Ipad ra tiền. Oh My God! 2.380 ruble (khoảng gần 900.000 VND) cho quãng đường khoảng hơn 3 km. Ông anh bực mình vì mất tiền thì ít, mà mất mặt với 2 thằng em vì trót nói người Nga hiền lành lắm thì nhiều. Chửi bới nó một hồi bằng tiếng Nga mà tôi cũng dek hiểu gì. Chỉ biết ông ấy quay lại bảo bọn tôi xuống xe. Và ném 1.000 ruble vào mặt thằng tài xế. Ơn giời thằng này cũng dát chết. Chắc nó thấy không cân được 3 anh em tôi nên lủi thủi nhặt 1.000 ruble đi về. Chứ nó cương lên đánh nhau cũng mệt.

Về sau chúng tôi đem chuyện này ra nói chuyện với một cô bé người Nga ( tất nhiên là biết nói tiếng Anh tốt) cô bé nói “ Các anh phải dùng Uber Taxi chớ bao giờ bắt taxi ngang đường như thế”. Thôi âu cũng là cái dại và sự trải nghiệm đáng nhớ


Chiếc Taxi lừa





Số tiền cho > 3km


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tàu điện ngầm


Tàu điện ngầm ở Saint Petersburg cũng khá đẹp và không có ga nào giống ga nào. Cái tôi nhận thấy tầu điện ngầm ở đây hơn hẳn Mockva là các ga tầu ở đây họ phiên âm ra tiếng Latin để cho những người không biết tiếng Nga đi dễ dàng hơn. Có lẽ do St Petersburg là thành phố du lịch nên họ mới làm như thế chăng???


 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ở mỗi đầu ra của tàu điện ngầm có điểm check point của cảnh sát. Thấy đối tượng nào nghi nghi là họ vẫy lại. Chúng tôi đi đứng đường hoàng, vênh mặt lên với đời với lại máy ảnh lủng lẳng trước ngực, ba lô nặng trĩu sau lưng nên Cảnh sát không sờ tới mà thấy họ vẫy mấy chú rệp vào kiểm tra



[/URL

]



[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_2242.jpg.html]
[/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bên trong tàu điện ngầm thì nó như thế này. Viết đến đây tôi mới nhớ tới một ông cụ già người Nga. Nếu ai hỏi tôi, ấn tượng với lớp nguời Nga nào nhất? Có thiện cảm với những người Nga nào nhất. Tôi xin trả lời ngay đó là những người già. Hôm tôi ngồi trên tàu điện ngầm ở St Petersburg, một ông già chừng 70 tuổi thấy tôi đeo máy ảnh đoán chắc là khách du lịch. Ra hiệu mời tôi ngồi, rồi mở ba lô, lấy ra túi bánh. Cẩn thận chỉ cho tôi cái tên nhãn hiệu ( toàn tiếng Nga nên tôi cũng chẳng hiểu gì) bóc ra và mời tôi một chiếc bánh. Thật sự từ lúc sang đến giờ, toàn gặp những bộ mặt cau có, khó chịu của nguời Nga đối với mình. Hành động của ông già làm tôi hết sức cảm động. Sau này khi đến cung điện mùa hè. Gặp những bà già ngồi trông các phòng trong cung điện. Đối xử nhã nhặn lịch sự với tôi càng làm tôi có tình cảm với những người già, những con người dưới chế độ Soviet cũ. Tiện đây nếu ai hỏi tôi ghét tầng lớp nào của Nga nhất thì tôi cũng xin sẵn sàng nói “Đó là bọn công chức của Nga, chuyên gây khó khăn, kiếm tiền đút lót và ăn bẩn” ngoài ra bọn thanh niên con trai choai choai cũng nên tránh xa vì bọn này luôn có tư tưởng dân tộc cực đoan. Nhưng phụ nữ Nga tôi lại thấy rất nhẹ nhàng, tình cảm và xinh đẹp thế nên ai lại tránh phụ nữ Nga phải không các bác ;)




]



[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_2089.jpg.html]

[/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tàu chợ


Chúng tôi cũng được thưởng thức món tàu chợ của Nga. Nói là chợ chứ thật ra đây là tàu của những người đi làm. Họ ở ngoại thành cách trung tâm cả trăm km đi vào nội thành làm hàng ngày. Tôi từng đi kiểu tàu này ở Sydney khi đi từ nhà ông anh tôi ở Black town vào Sydney central business district. Nhưng hoàn toàn khác biệt, trong khi tàu của Sydney sạch sẽ văn minh thì tàu của nước Nga bẩn thỉu và rất nhiều người hát rong và bán hàng rong xin tiền trên tầu. Thế nên cảm giác gần gũi với Việt nam mình lắm, giống như Vietnam mình những năm 80 thế kỷ trước vậy

http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_2458.jpg.html
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chẳng biết ngài tổng thống này giúp gì được cho dân chúng không, chứ có một thực tế đắng lòng là ngoài đường ngoài chợ hình ảnh của ngài đang bị sales off 50% mà vẫn...................ế :))




[/URL

]






 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng tôi có một buổi chiều dạo bước trên bến cảng, lang thang quanh quảng trường chiến thắng rồi bước qua cây cầu Dvortsovy nổi tiếng sang bên đảo Vasilyevsky. Phong cảnh thanh bình nhẹ nhàng trôi theo ánh chiều tà. Vừa đi vừa nghe văng vẳng câu hát từ xưa lắm, từ chiếc đài rè cũ kỹ với cái đĩa than của cụ già:

“Đồng chí quý mến ơi !
Cùng ta hãy hát ca,
Hát lên bài chiến thắng để biệt li.
Thành phố xinh xắn mến yêu ơi !
Ngày mai ta sẽ vắng xa rồi.
Làn sóng thúc hối ta,
Biển khơi đón chúng ta,
Thoáng xa bao khăn trắng vẫy chào ta.
[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8708.jpg.html][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,512 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top