[Funland] Trải nghiệm bán nhà chung cư VinSmart, vấn nạn làm giá và chênh lệch thuế phí nộp về ngân sách nhà nước

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,045
Động cơ
-402,703 Mã lực
Thế có tội thông đồng trốn thuế không cụ?
E nhớ luật hình sự có tội trốn thuế mà hưởng lợi bn tiền thì đinh tội, ông bán là ng hưởng lợi. Còn ông mua ký nhưng k được chia phần chênh thuế thì k biết có tội hs k
 

bactet

Xe đạp
Biển số
OF-856096
Ngày cấp bằng
27/3/24
Số km
28
Động cơ
152 Mã lực
Tuổi
24
Về cơ bản cụ chủ ghi nhận Vínmart để ý nói giá gốc đã rất cao không phải thích ghi giá HĐMB thấp thế nào thì thấp. Cái này em đoán ban đầu cụ chủ nói mong muốn thu về tần này tiền. Đội sale vào tính giá thu về cộng thuế phí.... rồi mới ra cái khác lùm sùm. Cụ chủ có video lập vi bằng thì bên mua cũng ngại đấy cụ ạ. Em không nghĩ HĐ để được 1/3 giá thực mà VPCC đó trốn được thuế đâu ạ.
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
625
Động cơ
387,725 Mã lực
Bài viết có nội dung vi phạm quy định của diễn đàn
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 29/5/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
6,424
Động cơ
188,807 Mã lực
Trong bối cảnh thị trường bđs chung cư vẫn đang khá sốt nóng hiện nay. Hiện tượng khách mua lướt cọc và các sale liên kết với bên Vp công chứng để mua - bán ăn chênh lệch tạo cung cầu ảo là điều không tránh khỏi.
Bản thân em cũng là người đang có nhu cầu bán căn hộ chung cư ở bên này đã được trải nghiệm thực tế câu chuyện trên. Trong bài em sẽ không nói cụ thể chi tiết tên sale, văn phòng công chứng cũng như giá cả giao dịch của 2 bên nhưng em sẽ cố gắng ghi chi tiết lại nội dung câu chuyện để mọi người hiểu.

* Bài viết khá dài nên mọi người chịu khó đọc nhé :)))
Bắt đầu câu chuyện mình gọi nhanh bên bán là em bên A và bên mua là B

+ Phần 1: Mở đầu câu chuyện
Sau khi có nhiều cuộc gọi của các bên sale và cảm thấy giá cả hiện nay là khá tốt so với giá mua trước đó của em nên mình quyết định sẽ chia tay căn hộ hiện tại. Em gặp được bên B vào ngày 25/4 và rất nhanh 2 bên đã đi đến thoả thuận đặt cọc.

Trong lúc trao đổi bên B có nói với em là mua để ở, hiện tại B đang ở cùng chị và chị B sẽ chuyển sang nhà mới này ở sau khi mua bán xong nhưng B chưa biết sẽ sang tên cho ai vì B làm ở Vp Công chứng => B sẽ không sang tên cho B được và B cũng chưa quyết định ai sẽ là người đứng tên trên sổ đỏ, cho nên lúc đó B có nói “ chị chưa sang tên được thì em có thể ký treo cho chị 1 tờ để sau này sang tên cho tiện”.
Lúc đó Trong đầu em vẫn suy nghĩ là bên B là người mua ở thật và chỉ suy nghĩ về việc ai sẽ là người đứng tên trên sổ đỏ thôi, nhưng khi đến ngày đi ký hợp đồng mua bán mọi chuyện mới vỡ lẽ

Do thời điểm đó đã gần đến giai đoạn nghỉ dài của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và em cũng cần làm 1 số thủ tục liên quan đến ngân hàng nên em và B đều thống nhất để thời gian ký hđ mua bán dài ra là 26 ngày để xử lý cho xong hết thủ tục cũng như không bị cập rập quá về thời gian
Sau khi hoàn thành xong hết thủ tục bên phía em thì em cũng báo lại cho B biết và ngay lập tức B giục em ký hợp đồng mua bán ngay.
Trong lúc này em có nhắn tin hỏi lại B luôn là “ngày hôm đó B ký hợp đồng đúng không?” Tất nhiên câu trả lời của B là “Ưh em” => lúc này em đã mặc định B là người sẽ ký với mình( có tin nhắn trao đổi em đã chụp lại)
Hôm đó đã là thứ 6 nên em bảo B để sang tuần rồi ký cho thoải mái thời gian vì nhà em cho thuê và em để thời gian cho bạn thuê chuyển ra ngoài cũng như còn 1 số đồ cá nhân em cũng muốn dọn dẹp lại cho xong sạch sẽ rồi sẽ bàn giao nhà.

+ Phần 2: Nội dung câu chuyện
Sang tuần do vướng 1 số việc cá nhân và gia đình nên em có hẹn B là sẽ ký hợp đồng vào ngày thứ 5 (16/5) vừa rồi, và cho đến lúc này B vẫn hết sức niềm nở, đon đả với em cho đến khi em cùng B tới VP công chứng và từ đây rất nhiều câu chuyện hay ho bắt đầu

Khi tới VP công chứng của B mọi chuyện bắt đầu. B đưa cho em 1 bản hợp đồng mua bán có đầy đủ thông tin của bên mua nhưng bên bán là 1 mảng giấy trắng tinh bỏ trống, không điền bất kỳ thông tin nào của bên mua và giá trên hợp đồng mua bán chỉ hơn 1/3 giá trị mua bán đã thoả thuận ban đầu( vấn đề này chưa hề được B đề cập và trao đổi với em trước đó) đây là điều khiến em thật sự quá bất ngờ.
Em không nghĩ Vp công chứng có thể làm việc láo nháo và coi thường pháp luật như vậy được. Việc công chứng giấy tờ chỉ sai lệch 1 chút thôi còn không được chấp nhận huống chi việc ký treo không rõ ràng vẫn được bên B tiến hành thực hiện. Thật sự quá ma cô và coi thường luật pháp. Ảnh hợp đồng được mình chụp lại và đính kèm bên dưới.

Ở đây em đã khẳng định với B là có 2 vấn đề chính em cần được B làm rõ đó là Bên mua phải ghi rõ cụ thể thông tin và giá trị bán ghi trên hợp đồng mua bán. Khi chưa làm rõ được 2 vấn đề này tất nhiên em không thể đồng ý ký hợp đồng được.

- Vấn đề thứ nhất: người mua trên hợp đồng mua bán
Về mục người mua Không ai có thể ký 5 tờ hợp đồng mua bán mà phần bên mua hoàn toàn không có như vậy Khi này trong đầu em mới vỡ lẽ ra. Hoá ra câu chuyện B chưa biết sang tên cho ai nó là câu chuyện hoàn toàn khác

Lý lẽ của B là em lật kèo, em và B đã đồng ý ký trắng như vậy nên B mới đặt cọc. Rất khôn khéo khi B và Sale tính gài người mua để thực hiện những việc làm sai pháp luật. Khi này em luôn khẳng định lại, em thoả thuận đồng ý ở đây là chưa sang tên chứ không thể đồng ý cái chuyện làm ăn gian dối và không tôn trọng pháp luật như vậy được. Thoả thuận mua - bán, tạo điều kiện cho nhau là trên cơ sở làm đúng pháp luật, chứ không thể tạo điều kiện trong trường hợp làm sai luật( B là Vp công chứng nên B làm công chứng sai. Một hành động quá liều lĩnh và coi thường pháp luật)
Với câu chuyện của B, thì B cho rằng B mới là người đang chịu thiệt khi B chuyển tiền cho em mà chưa sang tên. Ủa mình ký hợp đồng bán rồi thì sao B lại thiệt khi sổ và Hđ B đều nắm giữ và có thể để tên bất kỳ ai vào đó? Thật là khó hiểu khi B nói B là người phải nhận phần rủi ro về phía mình lúc này :)))

Sau 1 hồi nói năng qua lại, tất nhiên Em không thể đồng ý với việc ký bên mua để trống thì lúc này B gọi điện cho sale đến để cùng nhau quây lại và chỉ trích Em là lật kèo không làm đúng thoả thuận ban đầu và kêu Em là người sống không có đức. Bản thân Em cũng không hiểu ai có thể chấp nhận với kiểu làm việc sai pháp luật như vậy lại được coi là sống có đức như B phát ngôn. Một người làm GĐ Văn phòng công chứng (như B và sale giới thiệu) mà lại phát ngôn như vậy được.
Trong lúc cự cãi B liên tục hỏi Em muốn như thế nào, tất nhiên Em chấp nhận bỏ thời gian đến Vp công chứng là để ký hợp đồng mua bán. Em luôn khẳng định lại việc đó nhưng với điều kiện phải làm đúng luật. Lúc này B đã bực tức đập bàn và ném tờ giấy hợp đồng mua bán vào Em lần 1.

Khi thấy Em không chịu làm theo ý muốn của B nữa thì lúc này B rất nhanh chóng bảo: Sale sẽ là người đứng tên bên mua để ký hợp đồng với mình. Xong vấn đề thứ nhất được giải quyết là Em sẽ ký Hợp Đồng mua bán với Sale :)))) sale nói do anh chị của B đi công tác nên không ở Hn ký được trong khi trước đó B liên tục giục Em ký để cho anh chị vào ở ( mọi người đọc tự đánh giá việc này nhé :)))

- Vấn đề thứ 2: Về phần giá trị trên hợp đồng mua bán.

Theo nguyên tắc, mặc định khi mua bán thì giá trị thực tế bán thế nào thì trên hợp đồng mua bán sẽ phải ghi đúng giá trị như vậy. Tất nhiên vẫn có nhiều trường hợp 2 bên thoả thuận bên ngoài để viết giá trị mua bán trên hợp đồng xuống thấp hơn 1 chút để giảm bớt phần tiền thuế TNCN phải nộp vào ngân sách nhà nước. Điều này không phải là lạ, nhưng vấn đề này là thoả thuận giữa 2 bên khi cả 2 cũng đồng ý với 1 con số nhất định, tuy nhiên trong suốt quá trình từ khi đặt cọc đến ngày ký hợp đồng, bên B chưa hề đề cập với Em 1 lời nào về giá mua bán sẽ để trên hợp đồng công chứng .
=> Khi đã không đề cập thì Em mặc định là B sẽ ký theo đúng giá trị mua bán mà 2 bên đã thoả thuận ban đầu

Nhưng thật bất ngờ lần 2, khi trên hợp đồng mua bán cái giá trị bên B để chỉ bằng 1/3 giá trị thực tế Em bán cho B
Đây là một vấn đề không mới và vẫn diễn ra thường xuyên ở các văn phòng công chứng nhưng khi trải nghiệm qua VPCC của B thì Em thấy thật bất ngờ khi ở đây từ Gđ, nhân viên và sale liên tục khẳng định luôn làm như vậy và đã thực hiện cả hàng trăm hợp đồng theo hình thức đó.
Bản thân Em, trước giờ khi thực hiện mua - bán qua công chứng đều làm theo đúng giá trị đã thoả thuận giữa 2 bên trên hợp đồng cọc. Một phần để tránh rủi ro tranh chấp không mong muốn sau này, một phần để làm đúng trách nhiệm công dân với nghĩa vụ thuế nộp về cơ quan nhà nước. Mình không phải dân buôn Bđs cho nên khi thực hiện mua - bán với nhu cầu thật thì việc nộp thuế 2%/giá trị mua bán mà chênh lệch chút ít cũng sẽ không thấm vào đâu so với giá tiền bỏ ra cho lô đất hay căn hộ đó.

Ở đây bên B để với giá hợp đồng chỉ bằng 1/3 giá trị Em bán cho B và tất cả nhân viên ở đây bao gồm cả B, sale và các nhân viên của VPCC đó đều khẳng định đây là việc hoàn toàn bình thường và mặc định bên này sẽ làm như vậy theo các con số họ đưa ra

Đến đây Em lại thêm 1 lần bất ngờ với cách làm coi thường pháp luật và làm thất thoát rất nhiều tiền thuế của nhà nước để phục vụ cho mục đích cá nhân của các bên khi làm giá chung cư nhà đất tăng cao.

Ngoài việc làm thất thoát rất nhiều tiền thuế phải nộp về ngân sách, thì không thể khẳng định được rằng Em có thể yên tâm khi ký hợp đồng mua bán công chứng với B là theo dạng như vậy.
B đã thể hiện ra quá nhiều vấn đề về những việc làm không minh bạch và coi thường luật pháp nên việc tạo điều kiện giúp B ký hợp đồng với giá trị thấp hơn quá nhiều giá trị thực tế bán ra là việc vô cùng rủi ro. Tranh chấp hoàn toàn có thể sẽ xảy ra khi 1 bên nào đó có ý đồ xấu. Rủi ro lúc này đang được đẩy hẳn về phía người bán

Tóm lại, trên hợp đồng mua bán Vừa không có thông tin bên mua lại vừa không đúng giá trị Em bán. Sau này nếu có tranh chấp phải đưa ra pháp luật thì cơ quan chức năng chỉ biết Em đã bán căn hộ cho B với giá trị đa Được ghi trên Hợp đồng mua bán công chứng chứ những vấn đề bên ngoài hoàn toàn không có giá trị. Và lúc này rủi ro sẽ nằm hoàn toàn ở phía Bán là Em khi đã ký bán theo giá trị như vậy.

Sau đó tiếp tục là việc cự cãi tranh luận và B lại 1 lần nữa tỏ thái độ và ném hợp đồng vào Em lần thứ hai ( rất may lúc này do nhiều người bên Vpcc quây vào nói Em quá nên Em đã dùng điện thoại để quay lại hòng có bằng chứng bảo vệ cho bản thân sau này và đúng thời điểm đó B cầm tờ hợp đồng ném về phía Em). Sau hành động đó B quay đi luôn và cậu nhân viên vừa ra “khuyên bảo “ Em nên làm theo yêu cầu của B cũng vậy.
Họ sẽ tìm cách tránh và xoa dịu em vì lúc này tại cơ quan công chứng của họ đã bị em bóc trần trước rất nhiều người
Chốt lại quan điểm Em sẽ không ký khi giá trị trên hợp đồng mua bán là 1 con số quá vô lý và sẽ gây bất lợi cho Em khi xảy ra tranh chấp.

Trong quá trình trao đổi với Sale sau B dời đi,
bạn này luôn nhắc tới việc nếu để đúng giá trị như vậy thì tiền thuế phải đóng nhiều quá sẽ bất lợi cho bên mua và Em nên tạo điều kiện cho B. Bạn này và B coi việc làm của em là gây khó dễ, khó khăn cho người mua.
Không hiểu sao các bạn sale bên này có thể mặc định việc để giá quá thấp hơn giá trị thực tế bán như vậy là điều đương nhiên mà mặc nhiên bên bán sẽ phải làm theo những gì các bạn đưa ra.

Bạn sale này luôn mồm nói rằng 2 bên tạo điều kiện cho nhau để ký hợp đồng được thoải mái và thành công nhưng nhưng điều kiện và yêu cầu bạn đưa ra đều hết sức vô lý và đang làm sai so với pháp luật hiện hành. Đó là còn chưa nói đến việc các ý kiến của chỉ hoàn toàn nghiêng theo phía của B và bảo vệ B rồi đẩy hết phần rủi ro về phía người bán là Em. Cũng đúng thôi khi trong lúc tức giận thị Sale mới là người được B chỉ định sẽ đứng tên bên mua chứ không phải là anh hay chị của B nói như ban đầu

Em vẫn rất thiện chí để việc mua bán có thể diễn ra thành công khi đã đề xuất hạ giá trị hợp đồng về bằng giá trên hđ mua bán với chủ đầu tư trước đó tức là đã giảm hơn 20% giá trị thực tế bán nhưng bên này hoàn toàn không đồng ý => đến đây mọi người có thể phần nào hiểu mục đích thực tế ban đầu của B sẽ không phải là mua để ở như đã trao đổi nói chuyện ban đầu với Em
Sau khi cố gắng thuyết phục Em không thành công thì Sale bảo em đi về và sẽ trao đổi lại sau. Câu chuyện ngày hôm đó kết thúc khi không đi đến kết quả như bên B mong muốn

Hiện tại hợp đồng đặt cọc của Em sẽ hết thời hạn vào ngày 20/5 tới. Và Em sẽ thực hiện đúng các cam kết đến hết thời điểm đó. B cũng đã hẹn Em 20/5 tới đến Vpcc của B để thực hiện nốt thoả thuận nhưng Em dự sẽ có nhiều bất ngờ vì em nhận thấy B vẫn còn chiêu trò ssẽ giở ra vào ngày hôm đó chứ không hề suôn sẻ.
EmSẽ cập nhật cho các cụ
97EB8B1E-262E-45D4-9CE9-9EB4C72E0CB2.jpeg
F72B5800-7DEC-4D19-A700-1E2C62B046FB.jpeg
BFEA6008-11B9-4285-B466-7368B5AF8811.jpeg
IMG_4519.jpeg
tiếp sau đây
Mua bán không thành là bình thường nhưng ném hợp đồng vào em 2 lần như vậy thì nó có là bố/mẹ ông trời thì em cũng ngừng giao dịch và mang nhau ra toà nếu cần thiết. Còn việc nó có ăn đạp hay không thì tuỳ tình hình.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
6,424
Động cơ
188,807 Mã lực
Câu chuyện khí hơi dài.
Em không hiểu không có thông tin người mua thì công chứng thế nào nhỉ? Bên mua ai ký?
Còn chuyện giá ghi HĐ 1/3 không phải là vấn đề tranh chấp?
Cụ chủ tăng giá thêm 100tr nữa xem thế nào. ;))
Khả năng cụ chủ ký khống và lấy hết tiền, giao lại toàn bộ giấy tờ. Về tài chính trước mắt cụ chủ không có rủi ro nhưng có thể rách việc nếu mọi chuyện phía sau không thuận.

Cụ chủ nâng quan điểm về việc trốn thuế gì đấy là do non kinh nghiệm thôi, lúc thoả thuận thuế phí nó chịu tất thì phải hỏi luôn giá HD chứ chắc chắn là giá bán thấp tịt rồi. Thuế bán 2% mà cụ chủ chịu thì không khóc hay như thế này đâu.

Là em em cũng không bán chác thế này nhưng không để đến tình trạng này.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,144
Động cơ
1,333,550 Mã lực
Nên lưu lại câc bằng chứng.
Khi ký HĐMB tại phòng công chứng nên ghi âm lại, nói rất rõ và rành mạch: theo quy định của luật thuế, hợp đồng mua bán phải ghi giá trị thực của giao dịch, tôi không đồng ý việc vi phạm pháp luật
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,000
Động cơ
316,704 Mã lực
Em cứ nghĩ ra công chứng là phải có ký tá, lăn tay lăn chân thì mới công chứng được.
Trường hợp của cụ em đoán là 2 bên vẫn ra công chứng, bên mua không sang tên ngay mà chờ kiếm khách mua. Khi có khách họ sẽ hủy HĐ cũ sau đó nhờ cụ sang trực tiếp cho khách cuối.
Em vừa bán xong thì địa phương làm con đường đi qua đất. Giờ gấp 3 rồi cụ ạ. Gặp khách cuối em ký chắc phải lót tay em trăm triệu em mới ký.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,709
Động cơ
202,178 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Căng nhỉ, ngày xưa em cũng bán cái cc( em chỉ nói bên mua tao bán A đồng, cái khác mày lo hết ko thì thôi). kHi làm thủ tục nó nhờ giảm 50%( tất nhiên tiền em nhận đủ). Người mua là chủ nhà+ với nhìn tử tế nên cũng yên tâm, đúng là vớ vẩn Sai phạm thật.
Trường hợp bạn thớt kiếm anh LS or Police đi theo cho chắc
 

BigBear

Xe hơi
Biển số
OF-537
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
169
Động cơ
578,728 Mã lực
Nếu 2 bên ko thống nhất được thì bên mua hoặc là phải chịu thêm chi phí thuế hoặc là mất cọc nhỉ (do bên bán làm đúng các theo các thỏa thuận giấy trắng mực đen). Chắc trong thỏa thuận người bán thu net về còn người mua chịu các chi phí thuế má liên quan nên mới xảy ra chuyện.
 

tuandaiwoo

Xe đạp
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
43
Động cơ
383,834 Mã lực
Em có nhờ luật sư tư vấn và đã làm văn bản phúc đáp lại Văn bản trên. Khi đi ký hợp đồng em cũng nhờ luật sư đi theo và nếu cần thiết sẽ gọi bên thừa phát lại đến để lập vi bằng.
Nói chung vụ này em đen nhưng em sẽ theo đến cùng vì em đúng
Cụ đúng và khi mời luật sư cụ cũng làm đúng. Cụ cứ an tâm, có luật sư và đủ chứng cớ thì cụ không lo gì cả. Có kiện tới cấp nào cụ cũng vẫn thắng. Họ đang nắn gân dọa cụ thôi! Với toàn bộ bằng chứng kia thì cả cái VPCC đó cũng sẽ phải đóng cửa thôi cụ. Chỉ có một điều là cụ phải hết sức cẩn thận vì họ sẽ không từ thủ đoạn nào khi công việc làm ăn của họ bị đe dọa, có thể họ sẽ dùng những mưu hèn, kế bẩn. Chúc cụ thành công và công lý được thực thi.
 

chanquayxoan

Xe buýt
Biển số
OF-298675
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
691
Động cơ
312,362 Mã lực
Giá trên hợp đồng ko thể thấp hơn khung giá quy định của nhà nước được. Nhưng có thể thấp hơn giá thỏa thuận mua bán giữa 2 bên.
Thời điểm thanh toán là thời điểm ký hợp đồng. Cụ chủ nhận đủ tiền rồi ký thì hợp đồng trắng cũng kệ mịa nó. Còn ký trc mới chuyển tiền thì cần bên công chứng thứ 3. Họ lập vi bằng khi nào cụ nhận đủ tiền mới trả hợp đồng cho cả 2 bên thì chơi.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,656
Động cơ
191,992 Mã lực
Tuổi
44
Em có nhờ luật sư tư vấn và đã làm văn bản phúc đáp lại Văn bản trên. Khi đi ký hợp đồng em cũng nhờ luật sư đi theo và nếu cần thiết sẽ gọi bên thừa phát lại đến để lập vi bằng.
Nói chung vụ này em đen nhưng em sẽ theo đến cùng vì em đúng
Thêm một lưu ý nữa là đấy là vpcc của họ, lần trước bác đã bị quá nhiều thành phần vãng lai chọc ngoáy rồi, lần này bác báo trước là yêu cầu chỉ làm việc với người đứng tên trên giấy đặt cọc và công chứng viên, mang thêm đt, chân đế và báo trước là có ghi ám ghi hình. Không cho các thành phàn khác tham gia… để tránh bị kích động về tâm lý dễ có các phản ứng không phù hợp. Vì chắc chắn là nằm trong vp của họ, người của họ sẽ quây bác, kích động này nọ. Cứ thẳng thừng mời hết các đối tượng khác ra xa. Họ có lôi bè kéo cánh thì chỉ nói/hỏi/trả lời đúng ông có tên trên giấy đặt cọc
 

tausuot

Xe buýt
Biển số
OF-21331
Ngày cấp bằng
19/9/08
Số km
705
Động cơ
486,114 Mã lực
Với nội dung cụ chủ nêu mà có bằng chứng rõ ràng (văn bản, tin nhắn, ghi âm, clip...) thì cụ có quyền tố lên Sở Tư pháp (Phòng Bổ trợ tư pháp, Thanh tra Sở) và CCV/VPCC kia sẽ bị phạt, đồng thời bị tạm dừng hoạt động.

Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình:
...
Điều 15. Hành vi vi phạm quy định hoạt động hành nghề công chứng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đánh số thứ tự từng trang đối với văn bản công chứng có từ 02 trang trở lên;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp phiếu yêu cầu công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định;

c) Không mang theo thẻ công chứng viên khi hành nghề;

d) Tham gia không đầy đủ nghĩa vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm theo quy định.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định;

b) Công chứng không đúng thời hạn quy định;

c) Sửa lỗi kỹ thuật văn bản công chứng không đúng quy định;

d) Sách nhiễu, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng;

đ) Từ chối yêu cầu công chứng mà không có lý do chính đáng;

e) Không dùng tiếng nói hoặc chữ viết là tiếng Việt;

g) Không tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên;

h) Hướng dẫn nhiều hơn 02 người tập sự tại cùng một thời điểm;

i) Hướng dẫn tập sự khi không đủ điều kiện theo quy định;

k) Không thực hiện đúng các nghĩa vụ của người hướng dẫn tập sự theo quy định;

l) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có phiếu yêu cầu công chứng;

m) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp thành phần hồ sơ có giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung;

n) Từ chối hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng không có lý do chính đáng.

3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Tiết lộ thông tin về nội dung công chứng mà không được sự đồng ý bằng văn bản của người yêu cầu công chứng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Công chứng khi thiếu chữ ký của công chứng viên; chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch;

c) Công chứng khi không kiểm tra, đối chiếu bản chính giấy tờ trong hồ sơ công chứng theo quy định trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch;

d) Nhận, đòi hỏi tiền hoặc lợi ích khác từ người yêu cầu công chứng ngoài phí công chứng theo quy định, thù lao công chứng đã xác định và chi phí khác đã thoả thuận;

đ) Không chứng kiến việc người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch ký hoặc điểm chỉ vào hợp đồng, giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

e) Ghi lời chứng trong văn bản công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định;

g) Ghi lời chứng không chính xác về tên hợp đồng, giao dịch; chủ thể hợp đồng, giao dịch; thời gian hoặc địa điểm công chứng;

h) Không giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng;

i) Tham gia quản lý doanh nghiệp ngoài tổ chức hành nghề công chứng; thực hiện hoạt động môi giới, đại lý; tham gia chia lợi nhuận trong hợp đồng, giao dịch mà mình nhận công chứng;

k) Không tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

l) Sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng mà không thuộc trường hợp được sửa lỗi kỹ thuật theo quy định;

m) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp người ký kết hợp đồng, giao dịch không có hoặc vượt quá thẩm quyền đại diện;

n) Công chứng trong trường hợp biết rõ người làm chứng không đủ điều kiện theo quy định;

o) Công chứng viên không tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định trong trường hợp có yêu cầu xác minh, giám định của người yêu cầu công chứng;

p) Công chứng viên không đối chiếu chữ ký của người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác với chữ ký mẫu đã được đăng ký tại tổ chức hành nghề công chứng trước khi thực hiện việc công chứng; công chứng hợp đồng khi người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác chưa đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng mà đã ký trước vào hợp đồng;

q) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng riêng, quyền sở hữu riêng đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản, lợi ích của bản thân mình hoặc của những người thân thích là vợ, chồng; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; cháu là con của con đẻ, con nuôi;

c) Cho người khác sử dụng thẻ công chứng viên để hành nghề công chứng;

d) Công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng mà không có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó;

đ) Công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng mà không được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng, giao dịch đó hoặc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

e) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng, quyền sở hữu đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch, trừ trường hợp hành vi đã quy định xử phạt tại điểm q khoản 3 Điều này;

g) Công chứng hợp đồng, giao dịch có mục đích hoặc nội dung vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; xúi giục, tạo điều kiện cho người tham gia hợp đồng, giao dịch thực hiện giao dịch giả tạo hoặc hành vi gian dối khác;

h) Tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên hoặc thẻ công chứng viên;

i) Nhận, đòi hỏi tiền hoặc lợi ích khác từ người thứ ba để thực hiện hoặc không thực hiện việc công chứng gây thiệt hại cho người yêu cầu công chứng và cá nhân, tổ chức có liên quan;

k) Ép buộc người khác sử dụng dịch vụ của mình; cấu kết, thông đồng với người yêu cầu công chứng và những người có liên quan làm sai lệch nội dung của văn bản công chứng, hồ sơ công chứng;

l) Gây áp lực, đe dọa hoặc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội để giành lợi thế cho mình hoặc cho tổ chức mình trong việc hành nghề công chứng;

m) Sử dụng thông tin về nội dung công chứng để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;


n) Công chứng mà không có người làm chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng không đọc được hoặc không nghe được hoặc không ký, điểm chỉ được hoặc trong những trường hợp khác do pháp luật quy định;

o) Trả tiền hoa hồng, chiết khấu cho người yêu cầu công chứng hoặc cho người môi giới;

p) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi không có bản chính giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng mà pháp luật quy định phải có;

q) Công chứng đối với tài sản khi tài sản đó đã bị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn;

r) Đồng thời hành nghề tại 02 tổ chức hành nghề công chứng trở lên hoặc kiêm nhiệm công việc thường xuyên khác, trừ hành vi quy định tại điểm i khoản 3 Điều này;

s) Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Sử dụng thẻ công chứng viên của người khác để hành nghề công chứng;

b) Hành nghề trong thời gian bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng hoặc trong thời gian bị tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên.

6. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Hành nghề công chứng khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 5 Điều này;

b) Giả mạo chữ ký của công chứng viên;

c) Công chứng hợp đồng, giao dịch mà không có đầy đủ chữ ký của tất cả các chủ thể của hợp đồng, giao dịch;

d) Góp vốn, nhận góp vốn thành lập, duy trì tổ chức và hoạt động văn phòng công chứng không đúng quy định.

7. Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 09 tháng đến 12 tháng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi chưa xác định đầy đủ các chủ thể của hợp đồng, giao dịch;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi chưa có chữ ký của chủ thể hợp đồng, giao dịch;

c) Chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng khi văn phòng công chứng hoạt động chưa đủ 02 năm.

8. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, đ, i, m và q khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, i, k, l, m, n, o, p, q và r khoản 4, các điểm c và d khoản 6 Điều này;
...b) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, i, k, l, m, n, o, p, q và r khoản 4, các điểm c và d khoản 6 Điều này;
 
Chỉnh sửa cuối:

tuandaiwoo

Xe đạp
Biển số
OF-116352
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
43
Động cơ
383,834 Mã lực
Chưa hiểu chủ ý của tác giả khi tiêu đề chỉ đích danh chung cư VinSmart!?
Người ta bức xúc vì có vấn đề trong việc mua bán nhà thì người ta nêu các vấn đề liên quan như địa chỉ nhà, giấy tờ làm bằng chứng, tên người ta còn chẳng giấu. Tên cái chung cư đó thì có gì đâu mà cụ phải đặc biệt chú ý thế. Nhờ cụ mà mọi người mới để ý tới cái tên đó và nghĩ là cái tên đó mới có vấn đề đó. Cảm ơn cụ nhé :))
 

bactet

Xe đạp
Biển số
OF-856096
Ngày cấp bằng
27/3/24
Số km
28
Động cơ
152 Mã lực
Tuổi
24
Cụ chủ tham khảo TH em nhé. Năm ngoái em bán miếng đất. Cũng ghi giá rất thấp, mọi việc OK cho đến khi VPCC và bên B báo em khi làm sang tên. Cục Thuế nó loại hết kệ mẹ HĐ chúng mày ký tá kiểu gì. Túm lại thuế phí cũng một mớ to đấy ạ, cũng căng thẳng, cãi nhau, giải pháp đưa ra kèm như cho tặng, uỷ quyền, đi kèm ký HĐ mới... Kết quả của thương vụ với em, mất nhiều thời gian, giá giao dịch xong như cũ, bên a,b nhìn khó coi, VPCC và MG mất ăn chịu chi phí ạ.
 
Biển số
OF-69550
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
267
Động cơ
430,739 Mã lực
Người ta bức xúc vì có vấn đề trong việc mua bán nhà thì người ta nêu các vấn đề liên quan như địa chỉ nhà, giấy tờ làm bằng chứng, tên người ta còn chẳng giấu. Tên cái chung cư đó thì có gì đâu mà cụ phải đặc biệt chú ý thế. Nhờ cụ mà mọi người mới để ý tới cái tên đó và nghĩ là cái tên đó mới có vấn đề đó. Cảm ơn cụ nhé :))
Cụ đúng và khi mời luật sư cụ cũng làm đúng. Cụ cứ an tâm, có luật sư và đủ chứng cớ thì cụ không lo gì cả. Có kiện tới cấp nào cụ cũng vẫn thắng. Họ đang nắn gân dọa cụ thôi! Với toàn bộ bằng chứng kia thì cả cái VPCC đó cũng sẽ phải đóng cửa thôi cụ. Chỉ có một điều là cụ phải hết sức cẩn thận vì họ sẽ không từ thủ đoạn nào khi công việc làm ăn của họ bị đe dọa, có thể họ sẽ dùng những mưu hèn, kế bẩn. Chúc cụ thành công và công lý được thực thi.
Cảm ơn các cụ. Cá nhân em vẫn rất thoải mái thiện chí thương lượng với bên mua và sẵn sàng trả cọc nếu họ thiện chí. Nhưng bên Mua đã gửi văn bản yêu cầu em thực hiện giao dịch theo đúng thoả thuận nên em phải làm mọi biện pháp để bảo vệ em cũng như quyền lợi của em.
Với nội dung cụ chủ nêu mà có bằng chứng rõ ràng (văn bản, tin nhắn, ghi âm, clip...) thì cụ có quyền tố lên Sở Tư pháp (Phòng Bổ trợ tư pháp, Thanh tra Sở) và CCV/VPCC kia sẽ bị phạt, đồng thời bị tạm dừng hoạt động.

Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình:
...
Điều 15. Hành vi vi phạm quy định hoạt động hành nghề công chứng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không đánh số thứ tự từng trang đối với văn bản công chứng có từ 02 trang trở lên;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp phiếu yêu cầu công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định;

c) Không mang theo thẻ công chứng viên khi hành nghề;

d) Tham gia không đầy đủ nghĩa vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm theo quy định.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định;

b) Công chứng không đúng thời hạn quy định;

c) Sửa lỗi kỹ thuật văn bản công chứng không đúng quy định;

d) Sách nhiễu, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng;

đ) Từ chối yêu cầu công chứng mà không có lý do chính đáng;

e) Không dùng tiếng nói hoặc chữ viết là tiếng Việt;

g) Không tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên;

h) Hướng dẫn nhiều hơn 02 người tập sự tại cùng một thời điểm;

i) Hướng dẫn tập sự khi không đủ điều kiện theo quy định;

k) Không thực hiện đúng các nghĩa vụ của người hướng dẫn tập sự theo quy định;

l) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có phiếu yêu cầu công chứng;

m) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp thành phần hồ sơ có giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung;

n) Từ chối hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng không có lý do chính đáng.

3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Tiết lộ thông tin về nội dung công chứng mà không được sự đồng ý bằng văn bản của người yêu cầu công chứng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Công chứng khi thiếu chữ ký của công chứng viên; chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch;

c) Công chứng khi không kiểm tra, đối chiếu bản chính giấy tờ trong hồ sơ công chứng theo quy định trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch;

d) Nhận, đòi hỏi tiền hoặc lợi ích khác từ người yêu cầu công chứng ngoài phí công chứng theo quy định, thù lao công chứng đã xác định và chi phí khác đã thoả thuận;

đ) Không chứng kiến việc người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch ký hoặc điểm chỉ vào hợp đồng, giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

e) Ghi lời chứng trong văn bản công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định;

g) Ghi lời chứng không chính xác về tên hợp đồng, giao dịch; chủ thể hợp đồng, giao dịch; thời gian hoặc địa điểm công chứng;

h) Không giải thích cho người yêu cầu công chứng hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của họ, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng;

i) Tham gia quản lý doanh nghiệp ngoài tổ chức hành nghề công chứng; thực hiện hoạt động môi giới, đại lý; tham gia chia lợi nhuận trong hợp đồng, giao dịch mà mình nhận công chứng;

k) Không tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

l) Sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng mà không thuộc trường hợp được sửa lỗi kỹ thuật theo quy định;

m) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp người ký kết hợp đồng, giao dịch không có hoặc vượt quá thẩm quyền đại diện;

n) Công chứng trong trường hợp biết rõ người làm chứng không đủ điều kiện theo quy định;

o) Công chứng viên không tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định trong trường hợp có yêu cầu xác minh, giám định của người yêu cầu công chứng;

p) Công chứng viên không đối chiếu chữ ký của người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác với chữ ký mẫu đã được đăng ký tại tổ chức hành nghề công chứng trước khi thực hiện việc công chứng; công chứng hợp đồng khi người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác chưa đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng mà đã ký trước vào hợp đồng;

q) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng riêng, quyền sở hữu riêng đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản, lợi ích của bản thân mình hoặc của những người thân thích là vợ, chồng; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại; anh, chị, em ruột; anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; cháu là con của con đẻ, con nuôi;

c) Cho người khác sử dụng thẻ công chứng viên để hành nghề công chứng;

d) Công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng mà không có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó;

đ) Công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng mà không được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng, giao dịch đó hoặc tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

e) Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp không có căn cứ xác định quyền sử dụng, quyền sở hữu đối với tài sản khi tham gia hợp đồng, giao dịch, trừ trường hợp hành vi đã quy định xử phạt tại điểm q khoản 3 Điều này;

g) Công chứng hợp đồng, giao dịch có mục đích hoặc nội dung vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; xúi giục, tạo điều kiện cho người tham gia hợp đồng, giao dịch thực hiện giao dịch giả tạo hoặc hành vi gian dối khác;

h) Tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên hoặc thẻ công chứng viên;

i) Nhận, đòi hỏi tiền hoặc lợi ích khác từ người thứ ba để thực hiện hoặc không thực hiện việc công chứng gây thiệt hại cho người yêu cầu công chứng và cá nhân, tổ chức có liên quan;

k) Ép buộc người khác sử dụng dịch vụ của mình; cấu kết, thông đồng với người yêu cầu công chứng và những người có liên quan làm sai lệch nội dung của văn bản công chứng, hồ sơ công chứng;

l) Gây áp lực, đe dọa hoặc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội để giành lợi thế cho mình hoặc cho tổ chức mình trong việc hành nghề công chứng;

m) Sử dụng thông tin về nội dung công chứng để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;


n) Công chứng mà không có người làm chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng không đọc được hoặc không nghe được hoặc không ký, điểm chỉ được hoặc trong những trường hợp khác do pháp luật quy định;

o) Trả tiền hoa hồng, chiết khấu cho người yêu cầu công chứng hoặc cho người môi giới;

p) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi không có bản chính giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng mà pháp luật quy định phải có;

q) Công chứng đối với tài sản khi tài sản đó đã bị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn;

r) Đồng thời hành nghề tại 02 tổ chức hành nghề công chứng trở lên hoặc kiêm nhiệm công việc thường xuyên khác, trừ hành vi quy định tại điểm i khoản 3 Điều này;

s) Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về công chứng viên và tổ chức mình.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Sử dụng thẻ công chứng viên của người khác để hành nghề công chứng;

b) Hành nghề trong thời gian bị tạm đình chỉ hành nghề công chứng hoặc trong thời gian bị tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên.

6. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Hành nghề công chứng khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 5 Điều này;

b) Giả mạo chữ ký của công chứng viên;

c) Công chứng hợp đồng, giao dịch mà không có đầy đủ chữ ký của tất cả các chủ thể của hợp đồng, giao dịch;

d) Góp vốn, nhận góp vốn thành lập, duy trì tổ chức và hoạt động văn phòng công chứng không đúng quy định.

7. Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 09 tháng đến 12 tháng đối với một trong các hành vi sau:

a) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi chưa xác định đầy đủ các chủ thể của hợp đồng, giao dịch;

b) Công chứng hợp đồng, giao dịch khi chưa có chữ ký của chủ thể hợp đồng, giao dịch;

c) Chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng văn phòng công chứng khi văn phòng công chứng hoạt động chưa đủ 02 năm.

8. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, đ, i, m và q khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, i, k, l, m, n, o, p, q và r khoản 4, các điểm c và d khoản 6 Điều này;
...b) Tước quyền sử dụng thẻ công chứng viên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, i, k, l, m, n, o, p, q và r khoản 4, các điểm c và d khoản 6 Điều này;
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
5,621
Động cơ
201,627 Mã lực
Hinh như cò ở đây chính là cái vpcc nên tụi nó mới tự tin để trống người mua trong hđcc. Sau này khi tìn đc khách bọn nó chỉ việc điền thông tin người mua và sẽ công chứng luôn cái hợp đồng đó
Nếu công chứng như vậy thì có đưa lên hệ thống không nhỉ?
Không đưa lên hệ thống thì ông bán kêu mất HS rồi làm lại bộ mới thì sao?
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,223
Động cơ
51,974 Mã lực
Tuổi
43
Thường trong giao dịch mua bán BĐS thì 2 bên Mua - Bán thường hay thỏa thuận : bên Bán sẽ bao hết các thuế, phí. ( bên Bán đã tính cộng vào giá bán).
Có nhiều trường hợp, để cạnh tranh bên Bán còn đứng ra lo làm luôn thủ tục sang tên BĐS cho bên Mua luôn. ( tùy thỏa thuận ban đầu ).

Thế nên bên Mua càng phải yêu cầu ghi đúng giá trị mua (thuế trước bạ, thuế TNCN đã được cộng vào giá bán rồi).
Sau khi làm xong ( 2 bên ký xong ) H Đ mua bán C C, thì bên Mua chuyển tiền cho bên Bán, giữ lại khoản tiền = thuế TNCN (2% giá bán) và thuế trước bạ (0,5% giá bán), để đi làm thủ tục sang tên BĐS.

Lý do: ghi giá trị BĐS giảm đi so với giá trị thực trong HĐCC chả đem lại lợi ích gì cho bên Mua, mà lại có thể phát sinh rủi ro cho họ. Vì nguyên tắc : giá BĐS luôn được tính cộng cả 2 loại thuế TNCN (cho người Bán) và thuế trước bạ rồi.

Chuyện chủ thớt này....em nghe nó cứ ngược ngược thế nào /// (trừ tình tiết ký khống HĐCC ) :D
Khi mua là người mua, nhưng tương lai là người bán. Cùng 1 cái nhà ấy, lúc mua lỡ ghi giá mua cao, thì lúc bán khó ghi giá thấp hơn lúc mua đc. Cũng như chơi ck, buôn bds càng mua bán sôi động, mua đi bán lại nhiều, thì chỉ ô cầm cái thu phế là sướng. Cùng 1 mặt bằng giá căn hộ như thế, nếu 1 căn ghi đúng, cao hơn mặt bằng chung đang ghi, thì cò ko thích, vì có tiền lệ, sau thuế sẽ dựa vào đấy làm căn cứ tính cho những căn khác. Còn việc ghi giá thấp hơn giá bán thì xét trên khía cạnh pháp luật thì đúng là sai rồi, nhưng như thằng Honda nó bán xe máy, giá chào trên web là 30 củ, đại lý bán+ chênh ( nếu là hàng hot) 40 củ, dưng hóa đơn vat ghi ra lại chỉ có 20 củ, bên yamaha thì hình như là ghi đúng, việc này tồn tại khá lâu rồi, ko rõ thuế đã xử lý chưa.
 
Biển số
OF-789027
Ngày cấp bằng
2/9/21
Số km
1,223
Động cơ
51,974 Mã lực
Tuổi
43
Nếu công chứng như vậy thì có đưa lên hệ thống không nhỉ?
Không đưa lên hệ thống thì ông bán kêu mất HS rồi làm lại bộ mới thì sao?
Thường lướt cọc thì em thấy sử dụng hình thức ủy quyền hơn, vụ để trống người mua này mới thấy ca này.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top