Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,768
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Chuyện lạ nhỉ, bác đi thật chậm thì làm sao ạ

Chào các bác, em đọc nhiều nhưng chưa thấy bác nào có ý kiến về qua đường mấp mô cả.

Chuyện là thế này, có một chỗ đường mấp mô trên đường từ chỗ gặp Đường tàu (cách Phúc Yên 4km) rẽ phải đi Đại Lải (đoạn qua cầu sông Cà Lồ), xe em qua đó 4 lần thì bị 3 lần mất lái khi qua đó. Đường mấp mô ở đó cứ nhảy tưng tưng và mỗi lần như thế thì bánh trước lán sang trái, bánh sau lán sang phải (Qua đó, phải lệch hướng xe gần 1 m).

Các bác có ai phát hiện ra hiện tượng này không? em rất sợ mỗi khi đi qua đó, nhưng càng đi chậm càng bị nhiều.

Trong lúc đó, các đường mấp mô khác không sao cả!

Các bác giải thích hiện tượng này hộ em nhé!
 

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,768
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Nhân đọc bài của bác Su Ma Khơ, lúc nào rảnh, em sẽ viết vài dòng về cách phát hiện chướng ngại vật (người, xe)
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
471
Động cơ
504,780 Mã lực
Đi càng chậm càng lệch lái nhiều bác ạ. Nó cộng hưởng mà!
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
Chào các bác, em đọc nhiều nhưng chưa thấy bác nào có ý kiến về qua đường mấp mô cả.

Chuyện là thế này, có một chỗ đường mấp mô trên đường từ chỗ gặp Đường tàu (cách Phúc Yên 4km) rẽ phải đi Đại Lải (đoạn qua cầu sông Cà Lồ), xe em qua đó 4 lần thì bị 3 lần mất lái khi qua đó. Đường mấp mô ở đó cứ nhảy tưng tưng và mỗi lần như thế thì bánh trước lán sang trái, bánh sau lán sang phải (Qua đó, phải lệch hướng xe gần 1 m).

Các bác có ai phát hiện ra hiện tượng này không? em rất sợ mỗi khi đi qua đó, nhưng càng đi chậm càng bị nhiều.

Trong lúc đó, các đường mấp mô khác không sao cả!

Các bác giải thích hiện tượng này hộ em nhé!
Hiện tượng cụ nói hơi khó hình dung. Đường mấp mô thì có nhiều cái cũng giống như đương trơn trượt thôi ạ. Nhưng nếu như đi đường mấp mô mà các cụ chạy nhanh quá, đôi khi cả 2 bánh trước không bám đường thì làm sao mà lái được ạ.
Nếu đang đi mà bị xe bị lệch sang một bên có thể là do hai lý do:

1) Bánh xe nào đó trèo lên một sườn của một sống đất nào đó do ma sát kém nên bị trượt sang một bên.

2) Do xe dẫn động cầu sau, cụ nhấn ga hơi nặng làm bánh sau bị trượt (Over Power) cũng làm cho đuôi xe bị văng sang một bên.

Tiện đây em cũng nói thêm về hiện tượng bị "cướp lái".

Các cụ đi 2B, khi đi qua đường tàu mà không chạy vuông góc mà chạy tréo qua hoặc leo lên vỉa hè mà chạy chéo cũng vậy, có khi nào các cụ cảm thấy tay lái bị kéo giật sang một phía, nếu không vững tay thì rất dễ bị đổ xe, đặc biệt là khi trời mưa. Ngày xưa em bị một phát đi xe đạp chạy qua đường tàu, tự nhiên bánh trước bị giật phát rồi kẹt vào khe của đường tàu còn mình thì bay vèo phát ra phía trước. Với 4B thì hiện tượng này cũng tương tự thôi ạ, tuy nó không nguy hiểm như đối với 2B nhưng nếu không chú ý thì cũng rất nguy hiểm nếu như không nắm chắc vô lăng.

Cụ Trung khai thử giải thích chi tiết hơn về hiện tượng cụ gặp phải để anh em ngâm cứu xem. Mà hình như là cụ đi xe >5 chỗ thì phải.
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
471
Động cơ
504,780 Mã lực
Hiện tượng cụ nói hơi khó hình dung. Đường mấp mô thì có nhiều cái cũng giống như đương trơn trượt thôi ạ. Nhưng nếu như đi đường mấp mô mà các cụ chạy nhanh quá, đôi khi cả 2 bánh trước không bám đường thì làm sao mà lái được ạ.
Nếu đang đi mà bị xe bị lệch sang một bên có thể là do hai lý do:

1) Bánh xe nào đó trèo lên một sườn của một sống đất nào đó do ma sát kém nên bị trượt sang một bên.

2) Do xe dẫn động cầu sau, cụ nhấn ga hơi nặng làm bánh sau bị trượt (Over Power) cũng làm cho đuôi xe bị văng sang một bên.

Tiện đây em cũng nói thêm về hiện tượng bị "cướp lái".

Các cụ đi 2B, khi đi qua đường tàu mà không chạy vuông góc mà chạy tréo qua hoặc leo lên vỉa hè mà chạy chéo cũng vậy, có khi nào các cụ cảm thấy tay lái bị kéo giật sang một phía, nếu không vững tay thì rất dễ bị đổ xe, đặc biệt là khi trời mưa. Ngày xưa em bị một phát đi xe đạp chạy qua đường tàu, tự nhiên bánh trước bị giật phát rồi kẹt vào khe của đường tàu còn mình thì bay vèo phát ra phía trước. Với 4B thì hiện tượng này cũng tương tự thôi ạ, tuy nó không nguy hiểm như đối với 2B nhưng nếu không chú ý thì cũng rất nguy hiểm nếu như không nắm chắc vô lăng.

Cụ Trung khai thử giải thích chi tiết hơn về hiện tượng cụ gặp phải để anh em ngâm cứu xem. Mà hình như là cụ đi xe >5 chỗ thì phải.
Báo cáo các bác em đi 2 cái khác nhau, đều là 4 chỗ (xe tập lái Vôn ga cũ của Nga và xe Altis). Thế em mới thấy lạ. Các sóng mấp mô chạy ngang đường như các đường mấp mô khác, nhưng đặc điểm là đoạn này qua cầu xong nó hơi cong sang trái 1 tý (xe chạy thì bị lệc sang trái).

Em thì nghĩ rằng có thể đoạn đó hơi quẹo trái và họ làm các sóng mấp mô trùng với sự cổng hưởng khi xe chạy chậm (20 đến 30km/giờ)

Không có ai từng đi qua đó mà bị thế à?
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Bác TrungKhai mô tả khó hiểu quá, thế bác cua trái hay phải vậy. Làm cái mô hình để anh em dễ tưởng tượng còn bỉết đường mà tiểu thích chứ ah
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước

Ngoài ra, do mất bình tĩnh nên nhiều tài xế mở cửa ngay mà không chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử, khi đó cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Nguyễn Nghĩa (http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2008/11/3BA081F4/)
Khéo đùa à, mở cửa sổ mà ra vào xe được à, xe gì thế? Xe nào có cửa sổ vậy? Đời mới của Việt nam à.

Phải nói là hạ kính (kiếng) cửa xe để leo ra, leo vào chứ :21::21::21:
 

rockjeans

Đi bộ
Biển số
OF-23538
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
4
Động cơ
493,040 Mã lực
Hiện tượng cụ nói hơi khó hình dung. Đường mấp mô thì có nhiều cái cũng giống như đương trơn trượt thôi ạ. Nhưng nếu như đi đường mấp mô mà các cụ chạy nhanh quá, đôi khi cả 2 bánh trước không bám đường thì làm sao mà lái được ạ.
Nếu đang đi mà bị xe bị lệch sang một bên có thể là do hai lý do:

1) Bánh xe nào đó trèo lên một sườn của một sống đất nào đó do ma sát kém nên bị trượt sang một bên.

2) Do xe dẫn động cầu sau, cụ nhấn ga hơi nặng làm bánh sau bị trượt (Over Power) cũng làm cho đuôi xe bị văng sang một bên.

Tiện đây em cũng nói thêm về hiện tượng bị "cướp lái".

Các cụ đi 2B, khi đi qua đường tàu mà không chạy vuông góc mà chạy tréo qua hoặc leo lên vỉa hè mà chạy chéo cũng vậy, có khi nào các cụ cảm thấy tay lái bị kéo giật sang một phía, nếu không vững tay thì rất dễ bị đổ xe, đặc biệt là khi trời mưa. Ngày xưa em bị một phát đi xe đạp chạy qua đường tàu, tự nhiên bánh trước bị giật phát rồi kẹt vào khe của đường tàu còn mình thì bay vèo phát ra phía trước. Với 4B thì hiện tượng này cũng tương tự thôi ạ, tuy nó không nguy hiểm như đối với 2B nhưng nếu không chú ý thì cũng rất nguy hiểm nếu như không nắm chắc vô lăng.

Cụ Trung khai thử giải thích chi tiết hơn về hiện tượng cụ gặp phải để anh em ngâm cứu xem. Mà hình như là cụ đi xe >5 chỗ thì phải.
Bác này nói lý thuyết thì chỉ người nào đi sâu vào nghiên cứu cách đi xe thì mời biết, chứ người cứ nhẩy lên xe là tới bến như bọn e thì chịu chết.

Các bác bình luận mọi góc cạnh, rất rôm rả nhưng tất cả chướng ngại vật nếu 1 người vượt qua được tức là người đó có cảm nhận và xử lý tốt, người đi sau có cảm nhận và xử lý tốt cũng sẽ vượt qua được. Dù không ai giống ai, nhưng đó là cái cách xử lý chung của mọi người khi đã biết ngồi trong cái cabin.

Tóm lại đi bất cứ xe nào cũng phải biết nhìn trước nhìn sau, vừa an toàn cho mình vừa an toàn cho người mình định " uỳnh "
 

idiotvn

Xe đạp
Biển số
OF-23562
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
11
Động cơ
493,010 Mã lực
Kỹ thuật, kinh nghiệm căn đường

Chào các Bác,
Nhà cháu mới đi học lái nên muốn các bác chỉ giáo cho Kỹ thuật, kinh nghiệm căn đường. Bởi vì ở chỗ học có hai thầy một thầy thì bảo chia đường làm 3 mình ngồi ở 1/3 là ok. Một thầy thì bảo ko phải. chia đường thành 2 rồi lấy khoảng cách từ tim đường sang phải khoảng 35-45cm.
Với cả kinh nghiệm căn đường để tránh các xe bên cạnh xe mình nữa ạ.
 

sk050180

Xe tải
Biển số
OF-13610
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
393
Động cơ
521,494 Mã lực
Đi mãi rồi sẽ quen thôi mà!
Bác đi vào đoạn đường thẳng có kẻ vạch phân cách & tập nhìn gương rồi xác định vệt bánh xe sau rồi tập hình dung vệt bánh xe ảo ở trước mặt. khi đã hình dung ra vệt bánh xe thì hình dung được vị trí choán chỗ của xe trên đường. Lúc đó chẳng cần chia đường làm gì cho mệt.
 

Lamborghini78

Xe điện
Biển số
OF-18383
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
2,204
Động cơ
514,039 Mã lực
Thầy thứ 3 dậy chắc cũng khác :21:
cứ đi rồi nó quen thôi chứ lý thuyết chỉ là lý thuyết
 

2hoir

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23256
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
89
Động cơ
494,280 Mã lực
cứ đi nhiều rồi quen thôi cụ ạ. Giờ đi cụ chịu khó nhìn gương bên lái, thấy bánh xe mình cách vạch phân cách tầm 10cm là Okie
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Chào các Bác,
Nhà cháu mới đi học lái nên muốn các bác chỉ giáo cho Kỹ thuật, kinh nghiệm căn đường. Bởi vì ở chỗ học có hai thầy một thầy thì bảo chia đường làm 3 mình ngồi ở 1/3 là ok. Một thầy thì bảo ko phải. chia đường thành 2 rồi lấy khoảng cách từ tim đường sang phải khoảng 35-45cm.
Với cả kinh nghiệm căn đường để tránh các xe bên cạnh xe mình nữa ạ.
Nghe lý thuyết cũng đã thấy ko hợp lý rồi, vì mỗi loại xe có chiều rộng khác nhau, mặt khác đường cũng có đường rộng, đường hẹp. Nếu bác muốn căn đường cho chuẩn thì chỉ có tập thôi ạ.
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Chào các Bác,
Nhà cháu mới đi học lái nên muốn các bác chỉ giáo cho Kỹ thuật, kinh nghiệm căn đường. Bởi vì ở chỗ học có hai thầy một thầy thì bảo chia đường làm 3 mình ngồi ở 1/3 là ok. Một thầy thì bảo ko phải. chia đường thành 2 rồi lấy khoảng cách từ tim đường sang phải khoảng 35-45cm.
Với cả kinh nghiệm căn đường để tránh các xe bên cạnh xe mình nữa ạ.
cần gì phải canh làm gì cho mệt, bác cứ làm như sau:
Treo cái biển "bác Nghị đang đi xemm tình hình lụt lội" lên nóc xe, cứ thế mà chạy ngay giữa vạch phân đường, bảo đảm không đụng xe, cũng bị xxx thổi :21::21::21::21: - đùa tí nhá

Bác theo hướng dẫn của "bác 2hoir" nếu đường có vạch vôi phân đường 2 chiều, và
Bác làm theo "Một thầy thì bảo : chia đường thành 2 rồi lấy khoảng cách từ tim đường sang phải khoảng 35-45cm" khi không có vạch phân đường
:6::6::6:
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,300
Động cơ
556,750 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Bác đi căn làm sao cho cờ him của bác chĩa đúng vạch phân đường, tức là ...ái đúng vạch kẻ đường là chuẩn ạ:21: . Em té
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,550
Động cơ
600,600 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Lắm thầy thối ma lắm cha con ko lấy đc chồng!!!!:'(
Ở nước ta cụ học mấy thứ đó làm gì cứ đường ta ta đi, cu nào tránh ta thì tránh ko tránh thì mình tránh nó, cụ có căn trời thì cũng vậy mà thôi....:77:
nói thế thôi chứ lý thuyết là thế nhưng căn tốt hay ko là còn tùy thuộc vào nhiều thứ mà đi quen và kinh nghiệm là quan trọng, chứ mới lái ko đi nhiều thì chả có LT nào chỉ đc đường đâu ạ!:21:
 

IQ_thap

Xe máy
Biển số
OF-12665
Ngày cấp bằng
14/1/08
Số km
95
Động cơ
523,440 Mã lực
Có mà căn với giời, cụ đi nhiều vào giờ cao điểm, đường đông nghịt, khỏi cần căn gì hết, sau một thời gian cụ chẳng thèm hỏi kinh nghiệm gì sất, iem đảm bảo
 

Xi dau

Xe tải
Biển số
OF-15723
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
446
Động cơ
516,068 Mã lực
em nhớ có 01 bài trên OF đã nói về việc căn đường, đại khái là ra đường cứ tìm mấy cục đá trên đường, lái làm sao cho bánh xe cán qua cục đá là đạt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top