+ Trả lời
Trang 3 / 4 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 CuốiCuối
Kết quả: từ 21 đến 30 trong 38

Đề mục: Trợ lực tay lái thủy lực và điện tử, Nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm?

  1. #21
    Biển số
    OF-14088
    Mua xe ngày
    18-03-2008
    Số km
    525
    Động cơ OF
    46 mã lực

    Mặc định

    Về kĩ thuật thì em không rõ, nhưng thực tế sử dụng, so sánh cùng phân hạng xe thì em thấy tay lái trợ lực dầu của Accord 94,95 sướng và thật hơn nhiều so với tay lái trợ lực điện Mondeo 04, Cam 03
    Bác ơi, bên em tư vấn triển khai ISO, cải tiến năng suất, chất lượng qua các công cụ quản lý. Bác mail cho em nhé: ttanh@vpc.vn, 0983 888 285

  2. #22
    Biển số
    OF-1255
    Mua xe ngày
    12-08-2006
    Số km
    1,824
    Động cơ OF
    73 mã lực

    Mặc định

    THế Theo các cụ có nên đánh lái nguội ( đỗ tại chỗ rồi đánh lái-máy vẫn nổ) không ạ. Cháu thấy có người bảo chả sao, người bảo không nên. Nhưng có lần cháu đứng ngoài xi nhan cho ông bạn đánh lái nguội thấy nó kêu khục khục ấy ạ. Nhưng mà cháu thấy lúc bị xe khác chặn đầu đuôi, muốn tiến ra mà không đánh lánh nguội thì chỉ có khóc thôi

  3. #23
    Biển số
    OF-659
    Mua xe ngày
    07-07-2006
    Thường ở
    Lang thang cửa ga
    Số km
    3,767
    Động cơ OF
    96 mã lực

    Mặc định

    Có 3 loại trợ lực lái hiện đang áp dụng, các cụ tham khảo :

    * Trợ lực lái thủy lực

    Hầu hết các loại xe đều sử dụng trợ lái thuỷ lực. Ba bộ phận chính của trợ lái thuỷ lực là bơm, van điều khiển và xi lanh trợ lực.


    * EHPS (trợ lái thuỷ lực-điện)

    Nhìn chung một hệ thống lái có trợ lực sử dụng lực động cơ để dẫn động bơm trợ lực tạo áp suất thuỷ lực.

    EHPS là một hệ thống lái có trợ lực sử dụng mô tơ để tạo áp suất thuỷ lực và giảm lực cần thiết để điều khiển vô lăng. Do hệ thống này giảm phụ tải trong động cơ, nên nó nâng cao tiết kiệm nhiên liệu. ECU kiểm soát tốc độ quay mô tơ (lượng xả của bơm) theo các thông số như tốc độ xe và góc quay của vô lăng.


    * EPS (Trợ lái bằng điện)

    Tạo mômen trợ lực nhờ mô tơ vận hành lái và giảm lực đánh lái.

    ECU của EPS nhận tín hiệu từ các cảm biến, đánh giá tình trạng xe và quyết định dòng điện cần đưa vào động cơ điện một chiều để trợ lực.

    Khi người lái xe điều khiển vô lăng, mômen lái tác động lên trục sơ cấp của cảm biến mômen thông qua trục lái chính. Người ta bố trí các vòng phát hiện 1 và 2 trên trục sơ cấp (phía vô lăng) và vòng 3 trên trục thứ cấp (phía cơ cấu lái). Trục sơ cấp và trục thứ cấp được nối bằng một thanh xoắn. Các vòng phát hiện có cuộn dây phát hiện kiểu không tiếp xúc trên vòng ngoài để hình thành một mạch kích thích. Khi tạo ra mômen lái thanh xoắn bị xoắn tạo độ lệch pha giữa vòng phát hiện 2 và 3. Dựa trên độ lệch pha này, một tín hiệu tỷ lệ với mômen vào được đưa tới ECU. Dựa trên tín hiệu này, ECU tính toán mômen trợ lực cho tốc độ xe và dẫn động mô tơ.

    Mô tơ điện một chiều DC bao gồm rô to, stato và trục chính. Cơ cấu giảm tốc bao gồm trục vít và bánh vít. Mômen do rô to tạo ra truyền tới cơ cấu giảm tốc. Sau đó, mômen này được truyền tới trục lái. Trục vít được đỡ trên các ổ đỡ để giảm độ ồn. Dù mô tơ DC bị hỏng không chạy thì chuyển động quay của trục lái chính và cơ cấu giảm tốc vẫn không bị cố định nên vô lăng vẫn có thể điều khiển.

    Ngoài ra còn có: ECU ABS (tín hiệu tốc độ xe); ECU động cơ (tín hiệu tốc độ động cơ); Đồng hồ táp lô (Trường hợp có sự cố đèn sẽ bật sáng); Rơle (Cung cấp năng lượng cho mô tơ DC và ECU EPS).
    Thành - Bại cuối cùng cơn gió thoảng ~ Mất - Còn kết cuộc tựa mây trôi

  4. #24
    Biển số
    OF-25784
    Mua xe ngày
    14-12-2008
    Số km
    264
    Động cơ OF
    40 mã lực

    Mặc định

    Tiếp đi cụ Cướp biển nhà cháu đang muốn biết trợ lực dầu hoạt động ra sao
    Nhà cháu chuyên in bao bì .
    Call me 0912141119

  5. #25
    Biển số
    OF-29524
    Mua xe ngày
    19-02-2009
    Số km
    401
    Động cơ OF
    40 mã lực

    Mặc định

    http://www.otosaigon.com/Forum/tm.as...ge=&print=true
    bác coi cái link trên, hết thắc mắc luôn...
    - điện đơn giản, rẻ, loại ĐK tòan phần mới là ý tưởng
    - dầu phức tạp, nhưng thật tay và nhiều cái hay ho khiến nó đc dùng tới bây giờ

  6. #26
    Biển số
    OF-17295
    Mua xe ngày
    12-06-2008
    Số km
    294
    Động cơ OF
    42 mã lực

    Mặc định

    Xin bổ sung thêm về Hệ thống trợ lái = điện (Electrical Power Steering):

    1.Cấu tạo:

    Về cơ khí thì ko có gì khác với Hệ thống trợ lái = thủy lực (rack & pinion) chỉ khác là EPS dùng motor điện để trợ lực tay lái, chứ ko dùng bơm thủy lực như thông lệ.
    Có 3 bộ phận chính: EPS ECU, motor điện & cảm biến hệ thống lái/hộp bánh răng (torque sensor) được chế tạo ở trên trục tay lái nối từ vô-lăng đến hộp số (rack & pinion) còn có 1 cấu tạo đặc biệt ở giữa: dùng 1 trục xoắn có bi chạy bên trong được bao bên ngoài bởi 1 “vỏ” có thể chạy lên chạy xuống nhờ 1 lò so: tác dụng của nó là để đo trở (tay lái nặng hay nhẹ) để đưa về ECU xử lý.

    2.Chức năng:

    * EPS ECU: nhận thông tin từ 4 cảm biến: tốc độ xe, vòng tua máy, cảm biến lái (torque sensor) và cảm biến motor điện (ra lệnh cho motor điện làm việc mạnh hay yếu tùy theo thông số nhận được từ các cảm biến).

    * Motor điện có 2 loại: gắn liền vào hệ thống lái (rack) và loại lắp rời bên ngoài.

    * Torque Sensor: đưa thông tin tới EPS ECU về hướng mà vô-lăng quay & điện trở (khác nhau khi xe chạy nhanh hoặc chạy chậm)

    3. Họat động:

    Khi EPS ECU nhận được tín hiệu từ cảm biến trục cam (máy đã đc khởi động) thì bắt đầu ra lệnh cho motor điện trợ lực tay lái. Nếu xe chạy chậm thì sẽ tăng họat động của motor để trợ lực vì lúc này sức ỳ tay lái rất nặng, còn nếu xe chạy tốc độ cao hơn thì nó sẽ giảm cường độ làm việc của motor tùy theo thông tin mà 4 cảm biến nêu trên đưa về. Trong trường hợp đánh hết lái sang 1 bên (full lock position) hoặc đánh lái qua lại trái/phải liên tục thì EPS ECU cũng sẽ giảm chế độ làm việc của motor để tránh motor bị overheat hoặc cháy, khi hiện tượng này hết thì motor lại trở về chế độ làm việc bình thường. EPS vẫn sẽ hoạt động ngay cả khi máy tắt nhưng bánh xe vẫn lăn (thông qua cảm biến tốc độ xe), cái này thì hệ thống trợ lái thủy lực ko làm đc. Trong trường hợp hỏng hóc xảy ra thì ECU sẽ lưu lại các lỗi (DTC) và kích họat đèn báo sẽ hiện lên trên mặt táp-lô để báo cho lái xe biết, và lúc này hệ thống lái sẽ trở về trợ lực “chạy bằng cơm”, lúc đó tùy theo tốc độ xe mà vô-lăng nặng hay nhẹ.
    Tin tôi đi...hàng này bền cho đến lúc hỏng!

  7. #27
    Biển số
    OF-50144
    Mua xe ngày
    04-11-2009
    Số km
    35
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    ôi trợ lực điện hay hỏng lém thay cả cụm lun đắt sắt ra miếng
    HUYNDAI- BAC VIET 0983019793

  8. #28
    Biển số
    OF-42458
    Mua xe ngày
    05-08-2009
    Thường ở
    Quang An,Tay Ho, Ha Noi
    Số km
    131
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định

    Xe LAC SE thì chạy trợ lực gì mà em cứ tắt máy là chẳng đánh được vô lăng các cụ ơi ? Bật chì khóa điện lên hết điện taplo cũng chẳng đánh lái được mà cứ phải lổ máy thì mới quay được vô lăng. Phần nữa là nó nặng lém ! Khó vê được vô lăng như anh Fe nhưng đi nhanh thì cảm giác nặng, còn đi chậm thì cũng bình thường . Cảm giác đánh lái rất thật và không thấy có độ dơ . Còn nữa là em thấy nó lấy lái ít vòng hơn cái xe Santafe và có vẻ nặng hơn vì anh Fe em vẫn vê vô lăng bình thường !
    Em thấy cái Venza đánh lái rất khoái vì gara của em có ba cái xe này lên em thử tuốt .
    Hat De đã sửa : 15-05-2010 lúc 22:22

  9. #29
    Biển số
    OF-6151
    Mua xe ngày
    21-06-2007
    Thường ở
    trên mạng
    Số km
    4,415
    Động cơ OF
    90 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn WAYTAU viết Nghía cột cây số
    Trợ lực điện không biết ở xe xin thế nào, chứ xe I30 bình dân thì có độ trễ hơn xe trợ lực dầu nên cảm giác lái kém hơn tí, nhưng có cái hay là không cần nổ máy, chỉ bật khóa điện là nó đã hoạt động để đánh lái rồi các cụ ạ.
    STF nổ máy tay lái mới dc trợ lực mà nghe nói STF cũng trợ lực điện ???
    555

  10. #30
    Biển số
    OF-9327
    Mua xe ngày
    08-09-2007
    Thường ở
    Loanh quanh phố cổ
    Số km
    540
    Động cơ OF
    49 mã lực

    Mặc định

    Tặng các cụ bài này của em viết lâu lắm rồi bên OS nhân dịp nói về hệ thống lái này.
    http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=53568

+ Trả lời
Trang 3 / 4 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài