+ Trả lời
Trang 1 / 8 1 2 3 4 5 ... CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 77

Đề mục: Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

  1. #1
    Biển số
    OF-39228
    Mua xe ngày
    26-06-2009
    Số km
    94
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

    Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
    cuộc sống chỉ đẹp khi có 1 tâm hồn đẹp và 1 túi tiền rủng rỉnh

  2. #2
    Bác CADIVI đang dừng xe, đi đâu đó [Tịch thu bằng lái] [Đang chờ quyết định hủy phương tiện] CADIVI 10
    Biển số
    OF-27751
    Mua xe ngày
    21-01-2009
    Số km
    495
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn 8Saturday8 viết Nghía cột cây số
    Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
    Một câu hỏi hay.
    Nhà cháu chạy Altis 1.8MT,đường trừong là 5.9-6.2l/100km.Vừa rồi chạy con Yaris 1.3AT cũng đường trường thì 6.1l/100km.

  3. #3
    Kingpin's Avatar
    Bác Kingpin đang dừng xe, đi đâu đó [Tịch thu bằng lái] [Đang chờ quyết định hủy phương tiện] Kingpin 10
    Biển số
    OF-832
    Mua xe ngày
    20-07-2006
    Thường ở
    Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
    Số km
    11,290
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    độ chênh về công nghệ
    độ chênh vè tự trọng
    độ chênh về công suất
    gây nên cái sự này

    các bác nên biết thực ra với 1 lít xăng với động cơ hoàn hảo tận dụng hết 100% năng lượng sinh ra khả năng ta sẽ đi đuọc khoảng 2-300km
    có bác sẽ phản đối nhưng
    động cơ hoàn hảo nhát con người làm ra đến giwof phút này mới chỉ tận djng đuọc 25% năng lượng mà thôi
    đó là động cơ phản lực của tên lửa đầy vũ trụ
    còn với động cơ đốt trong thfi tỷ lệ này mới chỉ loanh quanh 12-15%
    động cơ ô tô thường phát triển công nghệ cao hơn hẳn xe máy ===> xe máy tốn xăng hơn ô tô nếu cùng thể tích xi lanh
    ngoài ra tự trọng ô tô lớn ==> quán tính lớn và năng lượng cần để duy trì tốc độ không nhiều như xe máy

  4. #4
    Biển số
    OF-39228
    Mua xe ngày
    26-06-2009
    Số km
    94
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Kingpin viết Nghía cột cây số
    độ chênh về công nghệ => cái này thì em công nhận , nhưng nếu chênh đến gần chục lần giữa oto và xe máy thì hơi nhiều bác nhỉ
    độ chênh vè tự trọng => cái này em thấy không liên quan lắm mà có phần không đúng với câu hỏi của em , vì nếu tự trọng xe máy 150kg , oto trên 1 tấn ,thế thì nó càng phải tiêu hao hơn nhiều lần chứ . Còn bình thường oto cùng công suất máy , cùng dung tích... (điều kiện công nghệ ,đường xá..) thì xe nặng hơn tốn xăng hơn là đúng rồi đâu có liên quan đến dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu như e hỏi đâu
    độ chênh về công suất => dung tích lớn hơn , công suất lớn hơn thì đúng rồi , nhưng ý chính em đang hỏi là tại sao nó chênh lệnh lớn thế giữa tỉ lệ dung tích xi lanh so với tỉ lệ nhiên liệu mà nó tiêu thụ , tức là nó không tuân theo tỉ lệ nhất định (xét trên cùng công nghệ động cơ,các yếu tố khác em cứ cho là như nhau đi) .Em ví dụ thôi nhé , ví dụ tỉ lệ nó là 30 %(dung tích tăng gấp đôi thì tiêu hao nhiêu liệu tăng thêm 30%) , một cái dung tích 100cc mất 3l thì cái 1000cc phải mất 300% nhiên liệu tức là 9l nhưng tại sao tỉ lệ nó không là 1 :1 , dung tích gấp đôi thì xăng phải tăng gấp đôi ?
    gây nên cái sự này

    {các bác nên biết thực ra với 1 lít xăng với động cơ hoàn hảo tận dụng hết 100% năng lượng sinh ra khả năng ta sẽ đi đuọc khoảng 2-300km
    có bác sẽ phản đối nhưng
    động cơ hoàn hảo nhát con người làm ra đến giwof phút này mới chỉ tận djng đuọc 25% năng lượng mà thôi
    đó là động cơ phản lực của tên lửa đầy vũ trụ
    còn với động cơ đốt trong thfi tỷ lệ này mới chỉ loanh quanh 12-15%
    động cơ ô tô thường phát triển công nghệ cao hơn hẳn xe máy ===> xe máy tốn xăng hơn ô tô nếu cùng thể tích xi lanh
    ngoài ra tự trọng ô tô lớn ==> quán tính lớn và năng lượng cần để duy trì tốc độ không nhiều như xe máy }=> cái này chắc là chuẩn
    Chốt lại là em thấy động cơ dung tích càng lớn thì bản chất nó tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ bé hơn vì dung tích nó tăng gấp 2 lần thì công suất nó tăng hơn 2 lần. Ví dụ nếu cái động cơ đấy mà lắp trên một cái xe có trọng lượng giống xe máy , lực cản bằng xe máy , và hệ thống dẫn động phù hợp thì nó sẽ chạy quãng đường hơn rất nhiều lần xe máy mà chỉ tốn nhiên liệu gấp đôi mà thôi (vd công sử dụng cho 100km quãng đường là 10HP , mà công suất xe máy là 5HP => chạy được 50km , công suất oto là 100HP => chạy được 1000km mà nhiên liệu chỉ gấp đôi)
    8Saturday8 đã sửa : 07-11-2009 lúc 22:41
    cuộc sống chỉ đẹp khi có 1 tâm hồn đẹp và 1 túi tiền rủng rỉnh

  5. #5
    Biển số
    OF-39228
    Mua xe ngày
    26-06-2009
    Số km
    94
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định

    Nhưng vấn đề là tại sao nó lại như thế (dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu không theo một tỉ lệ nào)
    cuộc sống chỉ đẹp khi có 1 tâm hồn đẹp và 1 túi tiền rủng rỉnh

  6. #6
    Biển số
    OF-38790
    Mua xe ngày
    21-06-2009
    Số km
    766
    Động cơ OF
    41 mã lực

    Mặc định

    công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

    Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


    Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

    Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
    Gcar đã sửa : 07-11-2009 lúc 23:40

  7. #7
    Biển số
    OF-49580
    Mua xe ngày
    27-10-2009
    Số km
    120
    Động cơ OF
    32 mã lực

    Mặc định

    Đơn giản, máy dung tích nhỏ tuy hao ít xăng hơn cho một chu trình, nhưng lại yếu dẫn đến phải làm việc nhiều hơn. Chẳng hạn bác phải đạp nửa ga thì xe mới lên đến 60km/h. Mấy bác máy to, chỉ nhích ga một tý là xe đã vọt lên đến 60km/h rồi nên thời gian làm việc nặng của máy lại ít hơn. Vì thời gian này ít hơn nên xăng không thể tỷ lệ thuận với dung tích xi lanh được.

  8. #8
    Bác CADIVI đang dừng xe, đi đâu đó [Tịch thu bằng lái] [Đang chờ quyết định hủy phương tiện] CADIVI 10
    Biển số
    OF-27751
    Mua xe ngày
    21-01-2009
    Số km
    495
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Gcar viết Nghía cột cây số
    công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

    Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


    Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

    Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
    Quá hay!
    Cám ơn cụ có đáp án lo-gic dễ hiểu.

  9. #9
    Biển số
    OF-48283
    Mua xe ngày
    08-10-2009
    Số km
    1
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Dung tích xylanh lớn thì đương nhiên ăn nhiều nhiên liệu hơn -> công suất lớn hơn. Công suất đó dùng để làm gì nữa. Cái này là công có ích = công sinh ra - công hao phí.

    Xe nhỏ có công có ích nhỏ hơn xe to thì dùng nhiều nhiên liệu hơn xe to dùng ít nhiên liệu thôi.
    Còn để có công có ích thì còn nhiều yếu tố : công nghệ, hệ số cản,hệ số bám, người điều khiển ^^
    [B][COLOR=Red]HTTP://OTOBUY.NET - YOU LIKE & YOU BUY[/COLOR][/B]

  10. #10
    Biển số
    OF-27480
    Mua xe ngày
    15-01-2009
    Số km
    187
    Động cơ OF
    37 mã lực

    Mặc định

    Cái này còn tùy thuộc nhiều điều kiện nữa các bác nhỉ. Em lấy VD đơn giản, bà bụng bầu to gấp 2 lần em chắc gì đã nốc được nhiều bia bằng cái bụng còi của em, hí.

+ Trả lời
Trang 1 / 8 1 2 3 4 5 ... CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài