Tác dụng của đèn sương mù!!!

chuot_tui_86

Xe đạp
Biển số
OF-48897
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
27
Động cơ
458,570 Mã lực
Em chào cụ. Tình hình là nhà em mới có con xe Morning. Mà em cũng mới tập tễnh vào diễn đàn nên cũng muốn trao đổi và học hỏi các cụ. Thêm nữa là muốn đóng góp một cái gì đó cùng với các cụ. tình hình là hôm mua xe về mấy người hỏi em hai cái đèn ở dưới phía trước và sau xe là đèn gì em chịu chết chả biết. Em tưởng họ lắp thêm cho đẹp và cân đối.Hic. Lên các cụ chỉ cho em mới biết đó là cái đèn sương mù. Em chưa rõ cái đèn sương mù ấy như thế nào về cấu tạo và tác dụng của nó. Các cụ chỉ giáo cho em với. Em hứa sẽ mời các cụ(c) hoặc vodka.
 
Chỉnh sửa cuối:

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Véo cằm cụ Kanguru 86. Mời cụ vào KMC (Kia Morning Clup). Theo ngu ý của tôi thì đèn đó dùng theo tên gọi đấy cụ ợ. Nếu trời sương mù, ban ngày, cụ bật cho các xe dễ nhận từ xa, tránh tai nạn
 

OmegaO9

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,881
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Như tên gọi Đèn sương mù, bản thân tên gọi đã nói lên tác dụng cần thiết, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khó khăn cho việc quan sát tầm nhìn phía trước,như sương mù dày,trời mưa phùn, lúc chập choạng tối, lúc rạng sáng.
Trong điều kiện sương mù, thì đèn có ánh sáng trắng sẽ không có tác dụng, tầm nhìn xa cũng như người đối diện mình sẽ không thấy ánh đèn trắng, trừ khi tới gần, lúc này thì tai nạn rất dễ xảy ra. Vì thế, đèn sương mù có ánh sáng vàng, trong điều kiện này, thì tầm chiếu xa của đèn sẽ không có, nhưng ngược lại, xe chạy ngược chiều mình sẽ thấy đèn của mình mà tránh
Làm sao để người khác nhận ra chiếc xe trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (do mưa to hoặc sương mù dày đặc)??? Có hai cách, dùng âm thanh hoặc ánh sáng.
Dùng âm thanh thì có thể bị nhiễu hoặc không đủ cường độ, đặc biệt là khi người khác cũng đang ngồi trong xe. Vậy thì chỉ còn cách dùng ánh sáng.

Ánh sáng trắng của đèn pha (tập hợp của các loại ánh sáng đơn sắc khác) thì dễ bị tán xạ trong mưa và sương mù. Chỉ có ánh sáng đơn sắc, khó tán xạ và dễ được mắt người nhận biết thì mới được sử dụng.

Trong giải sóng ánh sáng thì màu đỏ là dễ nhận biết nhất, tiếp theo là da cam,sau đó đến ánh sáng vàng. Nhà sản xuất đã dùng ánh sáng đỏ cho đèn hậu và đèn phanh rồi nên không thể dùng cho đèn sương mù được nữa (Nếu dùng, người lái xe khác tưởng bạn đang phanh nên cứ thẳng tiến thì...), màu da cam trong mưa thì dễ bị lẫn sang màu đỏ luôn.

Vì các lý do trên ánh sáng vàng được dùng cho đèn sương mù. Khi chạy xe trong mưa to hoặc sương mù hạn chế tầm nhìn bạn phải bật tất cả các loại đèn, gồm cả đèn sương mù. Bật đèn thường để đèn hậu màu đỏ sáng báo để báo hiệu cho xe chạy sau, bật đèn sương mù màu vàng để báo hiệu cho xe chạy ngược chiều.

Nói chung lịch sử ôtô đã trải qua gần 100 năm rồi, cái giá phải trả để ôtô có thiết kế được như ngày nay ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là Mỹ là rất đắt (Bạn cứ tưởng tượng như thời kỳ bùng nổ xe máy Tàu bên mình ấy). Vì vậy các chi tiết, thiết bị chuẩn trên xe ôtô ngày càng được phát triển thêm chứ không thừa ra đâu. Có lẽ bạn chưa có dịp dùng đèn sương mù nên chưa hiểu thôi.

==> tổng kết ý kiển,thì em khuyên bác bình thường đã bật đèn vào lúc trời tối hay các điều kiện thời tiết,tầm nhìn không thuận lợi thì hãy bật cả đèn sương mù kết hợp đèn chiếu sáng.:):)
 

hoangphihong_80

Đi bộ
Biển số
OF-50958
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
6
Động cơ
455,460 Mã lực
hi. Bác có câu hỏi gãi vào đúng em rùi đấy. Dạo trc em cũng hỏi các cụ thì các cụ bảo cái đèn ấy gọi là có chứ mấy khi dùng. Đất nước Việt Nam mình mấy khi sương mù hả bác. Thế nên cứ gọi là để cho nó đẹp cũng đc. Còn nếu bác muốn biết rõ thì em cũng tìm cho bác đây nè...Bác nhớ mời em và các bác khác coffee như đã hứa nhé. Em chưa đến tuổi uống vodka he he...

Nếu bạn quan tâm đến ôtô, chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh một cặp đèn có màu vàng đục được gắn vào từ chiếc xe nhỏ xinh như Matiz cho đến những chiếc xe bệ vệ như Land Cruiser. Có mặt trên mọi cửa hàng “đồ chơi” ôtô ở Việt Nam, trong nhiều năm qua các bộ đèn sương mù có xuất xứ từ Trung Quốc (TQ) là lựa chọn duy nhất khi người lái xe cần tăng khả năng chiếu sáng. Các bộ đèn này có kích thước và hình dạng khá phong phú, hầu hết đều không có nhãn hiệu hoặc nhái theo một số nhãn hiệu nổi tiếng như PIAA, NARVA hoặc Hella. Với giá bán khá rẻ chỉ từ 200 đến 300 nghìn đồng một bộ, đèn sương mù TQ rất phù hợp cho một số bác tài thích gắn lên xe để …“cho nó đẹp”. Liệu những bộ đèn sương mù này có giúp bạn vượt qua những chặng đường mù sương, khi tầm nhìn chỉ giới hạn trong vòng 5-10m? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan đến cấu tạo, hoạt động và cách sử dụng một bộ đèn sương mù thực sự.
Tại sao đèn sương mù có màu vàng
Ánh sáng ban ngày mà chúng ta có thể quan sát được tạo nên từ nhiều màu sắc như đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm và tím.

Các màu cơ bản trong ánh sáng ban ngày
Trong dải quang phổ trên, các màu xanh và tím có bước sóng ngắn nhất và có xu hướng hội tụ phía trước võng mạc của mắt, gây cảm giác bị nhòe khi chúng ta cố tập trung quan sát. Trong điều kiện tầm nhìn tối thiểu như khi có sương mù dày đặc, các màu lạnh này sẽ làm tăng độ lóa và làm giảm đáng kể khả năng quan sát. Đó là lý do tại sao các bộ đèn sương mù thường loại bỏ các màu lạnh và chỉ phát ra ánh sáng màu vàng.
“Tấm gương” phía trước đầu xe
Khi khi có sương mù dày đặc, các giọt sương lơ lửng trong không khí sẽ phản chiếu hầu hết ánh sáng do đèn xe tạo ra. Vì thế nếu bạn bật đèn pha khi gặp sương mù thì phía trước xe của bạn sẽ có một “tấm gương” rực sáng, khiến bạn không thể quan sát bất cứ vật gì đằng sau “tấm gương” này. Tuy vậy, do mặt đường thường có nhiệt độ cao hơn không khí nên lớp không khí bên dưới sát với mặt đường cũng được hâm nóng chút ít, làm cho mật độ các giọt sương ở đây thấp hơn bên trên. Đây chính là “lỗ thủng” của tấm gương để các bộ đèn sương mù có thể chiếu xuyên qua màn sương dày đặc. Để có thể chiếu xuyên “lỗ thủng” này, các bộ đèn sương mù cần phải có luồng sáng mạnh và sắc nét chiếu xuống mặt đường, không được tán xạ lên trên để tránh phản chiếu ánh sáng ngược trở lại mắt người lái xe.


A. Luồng sáng của đèn pha
B. Đèn pha bị phản xạ khi có sương mù
C. Luồng sáng của đèn sương mù
D. Đèn sương mù không gây phản xạ
Một bộ đèn sương mù tốt cũng cần phải quét rộng sang hai bên lề đường để soi rõ mép đường, giúp cho xe không lao vào bờ vực thẳm, tụt bánh xuống rãnh thoát nước hoặc va vào các cọc tiêu. Luồng sáng quét rộng cũng giúp chiếu sáng các góc cua gấp tốt hơn khi lái xe trên đèo núi với các cua tay áo liên tục.
Đèn “sương mờ” …

Luồng sáng của đèn sương mù Trung Quốc
Thử nghiệm với các bộ đèn sương mù Trung Quốc cho thấy luồng sáng phát ra mặc dù có màu vàng nhưng không đạt được các yêu cầu quang học khác của một bộ đèn sương mù thực sự. Luồng sáng của bộ đèn trong hình có dạng quầng sáng với mức độ tán xạ cao sẽ gây chói mắt khi phản xạ trở lại. Quầng sáng này cũng không có độ rộng cần thiết để soi rõ hai mép đường. Ngoài ra, do sử dụng vật liệu chất lượng kém nên bộ đèn sương mù TQ có độ bền rất thấp, chỉ sau vài tháng sử dụng là chóa đèn đã bị mờ ố, thân đèn và ốc vít bị gỉ sét khiến cho đèn dễ bị lung lay khi xe chạy liên tục. Mặt kính của các bộ đèn này cũng rất dễ nứt vỡ khi đang bật sáng mà gặp mưa.

Một bộ đèn sương mù Trung Quốc
Và bộ đèn sương mù thực sự

Luồng sáng của đèn sương mù NARVA Ultima 165
Thử nghiệm với một chiếc đèn sương mù NARVA Ultima 165 dùng bóng đèn 12V 55W đem lại kết quả hoàn toàn khác biệt. Mặc dù khá nhỏ (16x11cm) nhưng chiếc đèn này tạo ra luồng sáng vàng rất mỏng và sắc nét, quét cực rộng từ mép đường bên này sang mép đường bên kia.

Đèn sương mù NARVA Ultima 165
Với góc quét cực rộng lên đến 75 độ và cường độ sáng cao, đèn sương mù NARVA Ultima 165 giúp người lái xe có khả năng quan sát toàn bộ chiều rộng mặt đường ở ngay trước đầu xe, xuyên qua bên dưới màn sương dày đặc mà không gây phản xạ lên phía trên. Đó là nhờ thiết kế rất ưu việt bao gồm:
- Chóa đèn bằng thép dập, lớp phản xạ bằng nhôm bay hơi có độ chính xác quang học rất cao.
- Mặt kính bằng thủy tinh chịu lực cao cấp có nhiều lăng trụ dọc để khuyếch tán ánh sáng theo phương ngang.
- Chụp bóng đèn bên trong chóa đèn ngăn các tia sáng chiếu trực tiếp từ bóng đèn ra phía trước, chỉ cho phép các tia sáng phản xạ song song từ mặt phản xạ ra bên ngoài.
- Tấm chắn ở phía trên mặt đèn ngăn các tia sáng tán xạ lên trên.
Bộ đèn sương mù NARVA Ultima 165 trong thử nghiệm được sản xuất tại Thụy Điển là nơi có rất nhiều sương mù và bão tuyết. Tại Việt Nam, các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên với nhiều đèo núi và sương mù là những địa điểm rất phù hợp cho bộ đèn này.
Sử dụng đèn sương mù hợp lý
Như chúng tôi đã trình bày ở trên, một bộ đèn sương mù đúng nghĩa cần phải chiếu gần và quét rộng. Vì thế, bạn nên chỉnh bộ đèn sương mù của mình sao cho luồng sáng chiếu trong khoảng 20m trở lại. Như thế, luồng sáng sẽ ít bị phản xạ lên trên và cường độ sáng phía trước mũi xe cũng tăng lên.

Cách điều chỉnh đèn sương mù
Khi gặp sương mù nhiều, bạn chỉ nên dùng đèn sương mù và đèn vị trí (nấc P trên công tắc đèn pha) để cảnh báo các xe đang đến gần. Tuyệt đối không dùng đèn pha hoặc cốt theo xe để tránh bị chói mắt do phản xạ.
Một điều khá bất ngờ: bật đèn sương mù khi lái xe với tốc độ trung bình và thời tiết bình thường KHÔNG giúp bạn quan sát xa hơn, ngược lại nó còn làm GIẢM khả năng nhìn xa của bạn. Đó là vì đèn sương mù sẽ làm tăng độ sáng của phần đường 20-30m ngay phía trước mũi xe, mà với tốc độ trung bình thì quãng đường này là quá gần để bạn có thể xử lý các chướng ngại. Trong khi đó, độ sáng của phần đường nằm xa hơn vẫn không thay đổi. Sự tương phản này khiến cho khả năng quan sát các vật thể ở xa sẽ kém đi. Ngoài ra, đèn sương mù nếu không được lắp đặt chắc chắn còn tăng độ lóa cho người lái xe ngược chiều (b)
 

nonameisme

Xe đạp
Biển số
OF-50376
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
18
Động cơ
456,380 Mã lực
Theo em nên lắp bóng đèn 2500k cho đèn sương mù. Bóng đèn cho ánh sáng màu vàng sậm, khi đi trời mưa lớn các bác sẽ thấy tác dụng của em nó. Xe em em lắp cos bóng xenon 4300k, sương mù 2500k đi mưa rất khỏe mắt. xe em lắp tương tự như ảnh bên dưới (mượn ảnh trên bác Google)
 
Chỉnh sửa cuối:

jrhan

Xe buýt
Biển số
OF-42138
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
541
Động cơ
471,410 Mã lực
Thế mà em lại định thay bóng sương mù sáng hơn cho giống với đèn cos H4 night breaker:^)
Ko biết có nên làm ko nữa nhỉ:102:
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,550
Động cơ
600,600 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Đi đường ngoại tỉnh hoặc thwoif tiết xấu thì đèn này có tác dụng rõ rệt. Đi trong phố chỉ để trang trí cho đẹp:21:
 

hoangdole

Xe buýt
Biển số
OF-32188
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
785
Động cơ
486,850 Mã lực
Bài viết các kụ rất hay, nhưng đề nghị kụ nonameisme resize lại cái ảnh đi ợ, to quá làm đọc các bài khác khó quá
 

nonameisme

Xe đạp
Biển số
OF-50376
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
18
Động cơ
456,380 Mã lực
vâng ợ em xin lỗi em xin up ảnh khác ợ Bác Tomy hôm nào đi trời mưa như trút sẽ thấy hiệu quả còn mưa vừa đến to thì cũng chưa thấy dc nhiều đâu ạ. Hồi trước em đú đởn thay xenon 6000k, ánh sáng nhìn rất đẹp nhưng không hiệu quả theo kinh nghiệm của bản thân em ánh sáng cần phải bám đường thì quan sát mới ngon dải ánh sáng đến 4300k em thấy là ok nhất còn mấy cái xenon xanh xanh tím tím đi đau cà mắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuot_tui_86

Xe đạp
Biển số
OF-48897
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
27
Động cơ
458,570 Mã lực
Cám ơn cụ nonameisme đã nhiệt tình thay đổi cái ảnh!!!rất cám ơn các cụ đã đóng góp để em hiểu đc cái đèn sương "mờ" này. Kể ra nó cũng phức tạp ghê nhỉ>>>*_*<<<
 

TrauSat

Xe tải
Biển số
OF-30568
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
465
Động cơ
485,650 Mã lực

OmegaO9

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,881
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Như tên gọi Đèn sương mù, bản thân tên gọi đã nói lên tác dụng cần thiết, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khó khăn cho việc quan sát tầm nhìn phía trước,như sương mù dày,trời mưa phùn, lúc chập choạng tối, lúc rạng sáng.
Trong điều kiện sương mù, thì đèn có ánh sáng trắng sẽ không có tác dụng, tầm nhìn xa cũng như người đối diện mình sẽ không thấy ánh đèn trắng, trừ khi tới gần, lúc này thì tai nạn rất dễ xảy ra. Vì thế, đèn sương mù có ánh sáng vàng, trong điều kiện này, thì tầm chiếu xa của đèn sẽ không có, nhưng ngược lại, xe chạy ngược chiều mình sẽ thấy đèn của mình mà tránh
Làm sao để người khác nhận ra chiếc xe trong điều kiện tầm nhìn hạn chế (do mưa to hoặc sương mù dày đặc)??? Có hai cách, dùng âm thanh hoặc ánh sáng.
Dùng âm thanh thì có thể bị nhiễu hoặc không đủ cường độ, đặc biệt là khi người khác cũng đang ngồi trong xe. Vậy thì chỉ còn cách dùng ánh sáng.

Ánh sáng trắng của đèn pha (tập hợp của các loại ánh sáng đơn sắc khác) thì dễ bị tán xạ trong mưa và sương mù. Chỉ có ánh sáng đơn sắc, khó tán xạ và dễ được mắt người nhận biết thì mới được sử dụng.

Trong giải sóng ánh sáng thì màu đỏ là dễ nhận biết nhất, tiếp theo là da cam,sau đó đến ánh sáng vàng. Nhà sản xuất đã dùng ánh sáng đỏ cho đèn hậu và đèn phanh rồi nên không thể dùng cho đèn sương mù được nữa (Nếu dùng, người lái xe khác tưởng bạn đang phanh nên cứ thẳng tiến thì...), màu da cam trong mưa thì dễ bị lẫn sang màu đỏ luôn.

Vì các lý do trên ánh sáng vàng được dùng cho đèn sương mù. Khi chạy xe trong mưa to hoặc sương mù hạn chế tầm nhìn bạn phải bật tất cả các loại đèn, gồm cả đèn sương mù. Bật đèn thường để đèn hậu màu đỏ sáng báo để báo hiệu cho xe chạy sau, bật đèn sương mù màu vàng để báo hiệu cho xe chạy ngược chiều.

Nói chung lịch sử ôtô đã trải qua gần 100 năm rồi, cái giá phải trả để ôtô có thiết kế được như ngày nay ở các quốc gia phát triển, đặc biệt là Mỹ là rất đắt (Bạn cứ tưởng tượng như thời kỳ bùng nổ xe máy Tàu bên mình ấy). Vì vậy các chi tiết, thiết bị chuẩn trên xe ôtô ngày càng được phát triển thêm chứ không thừa ra đâu. Có lẽ bạn chưa có dịp dùng đèn sương mù nên chưa hiểu thôi.

==> tổng kết ý kiển,thì em khuyên bác bình thường đã bật đèn vào lúc trời tối hay các điều kiện thời tiết,tầm nhìn không thuận lợi thì hãy bật cả đèn sương mù kết hợp đèn chiếu sáng.:):)
ở thời điểm hiện tại,rất khó để thấy ở trên một chiếc xe đời mới cặp đèn sương mù màu vàng thuần túy như ở các mẫu xe cũ ,phải chăng do công nghệ đèn ngày nay có phổ chiếu sáng rộng cũng như xa hơn rất nhiều với đèn xenon, HID, đi ốt phát quang LED,,,
 

nonameisme

Xe đạp
Biển số
OF-50376
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
18
Động cơ
456,380 Mã lực
hì hì vừa rồi bác Chuột có pm mình bác chuột nhầm cái độ Kenvin thành $$ ^.^ em cũng xin bổ sung luôn cái vụ đèn sương mù nên lắp bóng 2500k tức là bóng đèn có nhiệt độ màu là 2500k chứ không phải 2.5 củ đâu ạ . em xin up ảnh cái bảng màu chia độ kenvin để các bác xem ạ. nguồn vẫn là google
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top