+ Trả lời
Trang 1 / 8 1 2 3 4 5 ... CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 71

Đề mục: Ladalat - Củ Chi

  1. #1
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định Ladalat - Củ Chi

    Xin chào các chiến hữu ! nhân dịp đám cưới anh bạn trong hội xe , mình pót một số ảnh của các anh em trong hội cho các bác tham khảo . hội mong được làm quen giao lưu với tất cả các anh em . chúng tôi yêu em La lắm ( Ladalat ) khà...khà...khaff... !!! mình thân chào các bác SDDT mình : 0902985575 - Trí

    Nay minh can bán em Ladalat RN nay : 50 trieu . cac bac ung ho nhe !
    http://www.raovat123.com/t.4990782.x...dung-hang.html


    minhtri19802007 đã sửa : 15-10-2012 lúc 17:16

  2. #2
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    dang pót

  3. #3
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]Citroën La Dalat... Made in Vietnam!Jun 21, '09 4:34 AM
    for everyone

    Một chiếc xe La Dalat được trưng bầy ở Vương quốc Bỉ.
    Sau Đệ Nhị Thế Chiến, để đáp ứng nhu cầu về phương tiện di chuyễn của dân Pháp đương thời, hảng chế tạo xe Citroën đã tung ra thị trường chiếc xe 2CV, từ dạng chiếc xe nầy, Citroën đã thành công trong việc sản xuất một chiếc xe rẻ tiền, bền bỉ, bảo trì và sửa chửa dễ dàng, thực dụng cho dân chúng thời hậu chiến. Tiếp đến là loại xe Citroën Dyane 6Méhari sản xuất cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60. Xe Citroën La Dalat sản xuất ở Việt Nam là loại xe dựa trên kiểu Citroën Méhari.
    Nằm trong kế hoạch hợp tác kỹ thuật của Citroën về cơ khí ô-tô và những quốc gia có ý định sản xuất phương tiện giao thông nội địa, còn được Citroën gọi là kế hoạch hợp tác FAF (Facile À Fabriquer, Facile À Financer = Dễ sản xuất, Dễ trả tiền).


    Một chiếc xe La Dalat tại Vương quốc Bỉ.
    Sơ lược nguồn gốc
    Hảng xe Citroën đã thiết lập một cơ xưởng ở Đông Dương vào năm 1936, trụ sở lúc đầu đặt tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ hiện nay đã trở thành Caféteria Rex ở Sài Gòn. Dưới thời VNCH được dời đi và đổi tên thành Công Ty Xe Hơi Citroën, sau là Công Ty Xe Hơi Saigon.


    Trụ sở Công Ty Xe Hơi Saigon (viết theo kiểu đọc tây phương: Saigon Xe Hơi Công Ty).

    Dân cư ở miền Nam đã quen dùng các sản phẩm của Pháp từ thời đô-hộ nên các loại xe ô-tô thường là các loại xe xuất xứ từ Âu châu, mãi đến giữa thập niên 60 với việc nhập cảng ồ ạt các loại xe gắn máy 2 bánh: Honda, Suzuki, Yamaha, Kawasaki, Bridgestone… Loại xe ô-tô Nhật Bản cũng chen chân vào thị trường Việt Nam: Toyota, Mazda, Mitsubishi, Nissan, Daihatsu… Xe do Pháp chế tạo đã không còn sức thu hút người tiêu thụ ngoại trừ chiếc Citroën 2CV - Hảng Citroën quyết định tung ra thị trường một loại xe thực dụng và rẻ tiền, loại xe mà các công ty sản xuất xe Nhật Bản không thể cạnh tranh được.


    Một quảng cáo của công ty Xe Hơi Citroën tại Sài Gòn.
    Dựa trên mẩu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những cơ-phận chính như bộ phận máy, tay lái, bộ nhún, bộ thắng,v.v. còn lại như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải, v.v. được chế tạo tại Việt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng so với cơ phận nội địa là 75/25 cho đến năm cuối cùng khi hảng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat : loại 4 chổ ngồi hoặc 2 chổ ngồi với thùng chở hàng.

    Một xe La Dalat trên đường phố Sài Gòn trước 1975.
    Vài chi tiết kỹ thuật

    Động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Dài 3,5 mét, rộng 1,53 mét, cao 1,54 mét. Nặng khoảng từ 480 đến 590 kí-lô tùy theo kiểu.

    Một xe La Dalat được tân trang tại Sài Gòn hiện nay.
    Nhận xét

    Xe La Dalat đánh đúng vào nhu cầu của dân lao động Việt Nam : ít tốn xăng, dễ sửa chửa, cơ phận dễ thay thế và đặc biệt là các cơ phận như cánh cửa, kiếng xe, v.v. đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam.


    Một xe La Dalat được tái chế và đăng rao bán trên một website tại Việt Nam.
    Ước mơ của tôi lúc đó là Việt Nam sẽ chế tạo được xe ô-tô cho nước nhà, sẽ làm được xe La Dalat với 100% cơ-phận sản xuất trong nước, ước mơ đó đã sụp đổ theo Kế Hoạch Kinh Tế Hậu Chiến của VNCH vào năm 1975 khi miền Nam được giải phóng. Ngày nay nhìn lại Sài Gòn với những chiếc xe Mercedes, BMW, Audi bóng lộn chạy trên đường phố - những chiếc xe mà biết đến bao giờ Việt Nam có thể sản xuất được – thì nghe có lệnh cấm lưu thông các loại xe 3 bánh tự chế của dân lao động… thấy ngậm ngùi về hình ảnh chiếc La Dalat đã chìm vào quên lãng!

    Một xe La Dalat hiện nay tại Lào.

    Anh em họ với La Dalat, một chiếc xe Citroën Pony sản xuất tại Hy Lạp.
    Nguồn: website Passion-Citroën – website Saigon Vietnam – website Mua Bán Rẽ - website Citroënmania – Ivan Van Laningham.


    Tags: citroën, la dalat
    Prev: Từ Krong Pha (Việt Nam) đến Furka (Thụy Sĩ) - Phần kết
    Next: Tạp chí National Geographic và tôi




    reply share



    10 CommentsChronological Reverse Threaded
    reply
    trongbienbui wrote on Jun 22, '09
    Entry hay lắm, một bằng chứng cụ thể cho những người đến giờ còn tưởng là miền Nam trước 75 cực khổ hơn miền Bắc.




    reply
    noidautinhco22 wrote on Sep 17, '09
    phê quá điiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii iiiiiiii




    reply
    fiatxinvang wrote on May 16, '10
    Khi tôi còn bé, cách nay gần 40 năm, tôi đã được ông anh rễ cho lên ngồi xe La Dalat chạy một vòng Sàigòn, lấy làm hãnh diện với đám nhóc bạn bè 10, 11 tuổi dạo ấy. Đến năm 1986, thời bao cấp, còn hiếm "xe con" lắm, chỉ có cán bộ đi xa Lada va Moscowit của Liên Xô, tôi làm thầy giáo ở Sàigòn được cử đi bồi dưỡng cải cách giáo dục cho các giáo viên thuộc Sở Giáo Dục TP. Biên Hòa, khi về, tôi đã được đi trên một chuyến xe La Dalat của Cty Sách và Thiết Bị Trường Học tỉnh Đồng Nai. Và đó có lẽ là lần cuối cùng tôi được ngồi trên một chiếc "xe con" tên là La Dalat. Cám ơn tác giả Blog này đã sưu tầm và post lên các hình ảnh xe La Dalat. Bao nhiêu kỷ niệm xa xưa ùa về...
    Lm. Lê Quang Uy, DCCT, 52 tuổi.




    reply
    fiatxinvang wrote on May 16, '10
    Tôi xin phép ước đoán tác giả Blog yêu quý kỷ niệm xưa của Sàigòn trước 75 có lẽ cũng là người trên 50 như bản thân tôi ?!? Xin cho tôi được làm quen, bắt tay nhau... Xin gửi Mail cho tôi: Lm. Lê Quang Uy, DCCT, ttmvcssr@gmail.com




    reply
    langthang1 wrote on May 18, '10
    Cảm ơn những hình ảnh về chiếc La Dalat, một tiêu biểu cho sự thành công của VNCH về kinh tế, (cho dù vẫn phải đương đầu với cuộc xâm lăng của CS quốc tế ngang qua tay sai Bắc Việt). Nếu tôi không lầm thì vào thời gian đó , Nam Hàn và các quốc gia khác trong khu vực chưa đạt được kết quả đáng kể nào, dĩ nhiên ngoại trừ Nhật. Cho xin mấy cái hình nhen anh bạn




    reply
    rangdongsoc wrote on May 21, '10
    Cảm ơn bác Fbuis đã sưu tầm và viết một entry về chiếc xe La Dalat. Ngày xưa ông nội RĐ cũng có một chiếc giống như vậy (màu trắng). Nếu không có biến cố 30/4/75 thì chiếc La Dalat Việt Nam sau 35 năm còn phát triển tới đâu....Thật đáng buồn và đáng tiếc.




    reply
    daisyaa wrote on May 28, '10
    thập niên 70 , trông mắt tôi chiếc La Dalat là một loại xe bình dân , đơn sơ và mỏng manh , nhìn không an toàn chút nào . Xe coi được thời ấy thường là Fiat hay Mercedes...... Sau gần 40 năm bỗng được nhìn lại , thật là một biểu tượng của Saigon xưa sinh động .




    reply
    lecongdanh wrote on May 31, '10
    La Dalat là hiệu xe...RẼ, BỀN tuy không đẹp lắm. Chạy đường xóc ổ gà là số 1. Ngoài ra cylindre làm bằng ceramique nên rất bền...
    Ở Sài Gòn hiện nay vẫn còn một số người sử dụng....Chở 3 ông mũi lõ lên tới Đà Lạt...leo đèo ngon lành.




    reply
    hcthuan wrote on Jun 19, '10
    minhtri19802007 đã sửa : 09-05-2011 lúc 22:37

  4. #4
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]

  5. #5
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

  6. #6
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Có mấy anh mô-tô nữa nè !!!
    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

  7. #7
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]

  8. #8
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]

  9. #9
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]
    [IMG]
    [/IMG]

  10. #10
    Biển số
    OF-53477
    Mua xe ngày
    23-12-2009
    Số km
    0
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]

    [IMG]
    [/IMG]
    minhtri19802007 đã sửa : 23-06-2011 lúc 22:43

+ Trả lời
Trang 1 / 8 1 2 3 4 5 ... CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài