[Thảo luận] Ngẫm về chữ "NHẪN" ...

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
8h sáng. Một ngày mới bắt đầu. Em dắt xe ra cổng không quên liếc nhìn chữ “Nhẫn” trên cái tranh đồng treo tường. Để tự răn mình.
Thế nhưng, dù đi làm bằng 2b hay 4b thì gần như ngày nào cũng như ngày nào, khi hoà được vào dòng xe cộ trên đường lớn, ít nhất một câu chửi tục nhất thiết phải buột ra khỏi miệng như được lập trình. Vấn đề là, đã có ý thức để kìm nó lại, làm sao để nó lúng búng trong mồm thôi chứ không cho nó “tuột ra” mà vẫn không làm được. Tự thấy mình kém tắm. Có bác nào bắt đầu một ngày mới bằng 1 câu chửi tục như em không? Chưa đủ NHẪN roài.
Chả có lúc nào mà câu “Dòng đời xô đẩy” đúng như khi từ trong ngõ bò ra đường nhớn. Thấu hiểu được sao dân ta đánh thắng được mấy thằng đế quốc, bành trướng to đến thế. Đơn giản, vì đã chiến đấu thì cần có tinh thần: “KHÔNG KHOAN NHƯỢNG”. Cái này chắc chắn nó ăn vào máu dân mình rồi. Gái cũng dư trai, già già, trung niên cũng cố đú với tin tin, công chức cũng như học sinh, tóc xoăn vừa cũng như xù mì, nhuộm nâu cũng như nhuộm đỏ, uống rượu cũng như coka, xe ga cũng như xe số, quần bò cũng như quần ngố, ô tô cũng giống công nông ... (chứ chả dám kể đến mấy em zai chuyên làm công tác dịch vụ xã hội, vận chuyển nước tinh khiết và bình ga; hay tệ hơn là mấy “đại ka trẻ trâu” đua xe đánh võng nhá ...) cứ gọi là cong mông, gồng người lên mà vít ga, vít thật lực ... thờ ơ trước sự khiếp hãi của những “công dân hạng 3” ( nói về mặt tinh thần nhá he he ... vì đã phấn đấu mãi mà vẫn chưa đủ mức chịu “nhiệt”) vo ve như em đây, loay hoay một cách tuyệt vọng giữa hai làn xe đan nhau không thương tiếc. Nhưng ngày nào em cũng thoát ra được ... ơn zời ... chưa có chuyện gì cho đến sáng nay (mai không biết).
Vầng, Hà Nội “Thành phố vì Hoà bình” - của các bác em (em nào dám nhận của em) giờ không có khái niệm “giảm tốc độ” khi phía trước có “chướng ngại vật” - phải vượt lên trước bằng bất kỳ giá nào, vượt phải, vượt trái, vượt đầu, vượt đít, cần thì tông thẳng vào để “san bằng trở ngại” luôn. Hoảng. Hốt. Bản thân em cảm thấy “lập trường” không còn “kiên định” nữa vì đôi lúc nghi ngờ phương châm phát triển đất nước “vượt trước, đi tắt, đón đầu”. Hằng ngày ra đường được chứng kiến cái “phương châm tăng trưởng, phát triển” ấy đã được “xã hội hoá” cụ tỉ đến từng hành vi sống của ĐA SỐ các cá thể tham gia giao thông. Phải chăng em (và một số trong các bác) đang trở thành “vật cản, trở ngại” cho một “xu thế phát triển”, cho “dòng chảy của thời đại”, cho một “CÁCH SỐNG” được biểu hiện rất cụ thể qua văn hoá giao thông, giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng ... Chấp nhận “TRÔI” hay “TRỤ” đây các bác em? Chưa trả lời được thì chắc em các bác lại phải “NHẪN” thôi ...
(các bác có lời ra tiếng vào thì em post tiếp ...)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Có lẽ mức thu nhập hay nói một cách trần trụi hơn là cái sự “kiếm tiền” hiện nay đã vượt trước quá xa trình độ nhận thức, trình độ văn hoá trong xã hội. Tốt hay xấu, em ứ dám lạm bàn ... “Dân giàu thì nước mạnh” mà ... Nhưng các bác em cũng tự thấy cái sự hụt hẫng giữa nhận thức, ý thức và tiền bạc nó ra sao rồi đấy ợ? Chính là để minh hoạ cho cái vế sau “Xã hội .... văn minh” đấy. Ví dụ nhé:
Câu chuyện 1: Một mợ sồn sồn, mắt xanh mỏ đỏ, thân thể no đủ và được đắp điếm toàn “hàng hiệu hịn” (tiêu chí 3h), trang sức vàng vọt kĩu kịt dừng chiếc xe ô tô trị giá đôi tỷ ngay ngã 3 chợ để mặc cả vài nghìn với chị bán rong mua một gói hoa cúng. Ba phút sau, đường tắc không thể nhích nổi. Thích là dừng và dửng dưng với những khó khăn của những người đi qua. Và vẫn nghênh ngáo một tay điện thoại, một tay bẻ lái, xịt cái luồng khói xanh lè và khét lẹt vào cái gọi là văn hoá giao thông. Cái sự phì nhiêu thừa mứa ấy sao mà đáng ghét quá.
Câu chuyện 2: Ở một ngã tư vào lúc 20h. Đèn đỏ. Một đôi trai gái măng tơ đi xe máy. Cậu con trai dừng xe. Có lẽ để tranh thủ cầm tay cô bạn gái ... Em nhìn họ vui vui nghĩ đến thời trai trẻ và bất giác có thiện cảm. “Đi đi, anh dở hơi à, đường làm ĐÉOO gì có ai”. Rồi họ rồ ga vụt đi. Giật mình. Có cái gì đó như đổ vỡ - đúng ra là hơn thất vọng 1 tẹo ( He he, em mong manh các bác nhể, già cũng đã già rồi mà gái cũng có phải của mình ... “đấu đeo”).
Câu chuyện 3: Hai cậu nhóc đồng phục học sinh sáng sủa và tươi tắn; hồn nhiên vượt đèn đỏ đạp xe qua ngã 4. Va chạm. Ngã. Xây sát nhẹ. “Có làm sao không? Sao các cháu vội thế, tan học thì cứ đi từ từ về thôi, có vội gì đâu”. “Đợi đèn đỏ sốt ruột lắm ạ, mất công dừng lại, mà cháu có bắt đền chú đâu, chú cứ đi đi...”. Hic hic. Không hiểu ở trường người ta dạy chúng nó cái gì trong giờ Giáo dục Công dân. Phải con em thì em tát cho phát lật cả bộ Alô Kit luôn. Vài phút đợi đèn đỏ mà không được thì phỏng chúng sẽ làm được gì cho đời sau này ... Hay phải thế mới tiến được? Có bác nào đã từng nói cụ thể với các “quý F1” rằng con ơi, vượt đèn đỏ nguy lắm, rằng muốn chuyển hướng phải giơ tay, rằng đừng đi hàng 3 hàng 4 trên đường ... vì những thằng như Lái Gật nó chỉ biết nó có đèn là nó vít thôi ...
Câu chuyện 4: Đường đông. Hàng xe nối dài lần lượt chờ đến lượt mình qua ngã 4. Dễ cũng phải 3 nhịp mới đi được. Một số bác 2b lách qua dải phân cách cứng để ngoi ngóp lên đầu, chờ có đèn đi cho nhanh (một số = 20, 30 bác). “Cậu ơi, sao chỗ kia người ta liên tục đi ngược chiều, sao không phạt mấy bác làm gương đi, nguy hiểm quá”. Cậu thượng sĩ CA giao thông thờ ơ đưa mắt nhìn xa xăm như làm thơ “Đông thế, phạt không xuể anh ạ; lấy ai chỉ huy giao thông”. Hic hic. Ừ ... thì cậu cũng chả sai ... Nhưng mà cái sai kia thì cứ thế mãi ... Tâm lý “cộng đồng” (nói một cách tích cực) hay “bầy đàn” (nói 1 cách khoa học nhưng có phần tiêu cực) được thể hiện rất “triệt để” trong tham gia giao thông ở Việt Nam. Một “con trong đàn” đi sai được thì “cả đàn” như ong vỡ tổ, nhao nhao theo sau và thế là CA thì “pó tay là pó cái chân và pó luôn cả cái toe toe nữa”. Đương nhiên, một “số con” không theo đàn thì là loại thiểu năng về trí tuệ rồi (như em là một điển hình). Trong tâm lý học người ta phân tích, phản ứng, dư luận của số đông rất quan trọng trong đánh giá một sự việc, sự vật. Theo lẽ thường, cái đúng, cái tốt phải thuộc về số đông để đấu tranh với cái chưa tốt, cái xấu thuộc về thiểu số. Đấy, cho nên các bác hiểu tại sao em tự nhận là “công dân hạng 3 thiểu năng” rồi đấy – vì em thuộc về thiểu số. Ít nhất, cho đến ngày hôm nay.
(tâm sự còn tiếp :'()
 
Chỉnh sửa cuối:

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
859
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
cụ bức xúc quá..kính cụ ly để mạn đàm tiếp nhá.....
 

Phamthai

Xe buýt
Biển số
OF-28808
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
859
Động cơ
490,638 Mã lực
Nơi ở
Cầu Vàng Mã
ơ, dưng mà chả thấy vote ở đâu nhỉ?
cụ uống chay vậy...
 

Bong24

Xe hơi
Biển số
OF-51717
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
180
Động cơ
456,047 Mã lực
Giọng văn của cụ quá hay, nó đã lột tả được một phần trong bức tranh giao thông hiện nay...
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,917
Động cơ
559,599 Mã lực
Giọng văn hóm phết. Em muốn mời cụ rượu nhưng chẳng thấy rượu đâu. Để khi khác nhá...
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
em ra đường chưa gặp phải chuyện gì chưa kịp nhẫn em đã tránh rồi, nói chung tránh là tốt nhất, chứ xảy ra rồi thì mới nên nhẫn
 

babinbon

Xe buýt
Biển số
OF-54672
Ngày cấp bằng
10/1/10
Số km
608
Động cơ
455,880 Mã lực
Nơi ở
q7_saigon
muốn vote cụ lắm nhưng nhà cháu chả thấy vote ở đâu,thôi thì đành vote bằng mồm vậy,vodka cụ!!!
 

Phicongmatdat

Xe tải
Biển số
OF-54721
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
249
Động cơ
452,200 Mã lực
cam on bac , bai qua duoc nhung vi van hoa lai xe nen em ko votka bac , thoi danh moi bac ly cafe vay !
 

Tungbin

Xe buýt
Biển số
OF-41369
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
737
Động cơ
474,190 Mã lực
cái này phải gặp nhau ở quán cafe cụ à ,hạ hoả đi cụ. uống cafe mà nói chuyện này hay quá
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Kể ra kụ ngồi gõ từng đấy chữ lên đây là em đã thấy cái chữ "NHẪN" của kụ rồi đấy
 

longphamhoai

Xe tăng
Biển số
OF-56702
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
1,128
Động cơ
-138,760 Mã lực
Cụ này đêm không ngủ được, sáng đến Công ty sớm nên giọng văn rất thâm.... đọc xong thấy câu hỏi mà ai cũng thấy làm sao để có "Văn hoá Giao thông" đây...
 

Transporter2

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-9999
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,199
Động cơ
556,550 Mã lực
kụ gửi bài lên một số báo em dự là có ...nhuận bút ngay.kụ thử xem, nếu có cho em uống bia với!
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
... Thấu hiểu được sao dân ta đánh thắng được mấy thằng đế quốc, bành trướng to đến thế. Đơn giản, vì đã chiến đấu thì cần có tinh thần: “KHÔNG KHOAN NHƯỢNG”. Cái này chắc chắn nó ăn vào máu dân mình rồi...
Lạc đề tị, dưng cụ chủ thớt phọt câu này làm nhà cháu nhớ phóng sự do phóng viên Duy Nghĩa của TTXVN thực hiện tại Nga về 2 vụ đánh bom liều chết ở các ga Metro, được phát trên VTV1 tối 30/3. Hai người Việt đang làm việc tại Nga, khi được hỏi cảm nhận đều trả lời theo ý "Đây không phải lần đầu, và cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Do vậy chúng tôi không thấy ảnh hưởng gì, cũng bình thường thui..." Ngược lại, trong phóng sự của Tây tối qua (31/3) cũng phát tại VTV1, khi phỏng vấn mấy người Nga tại Mát xì cơ va đều nhận được câu trả lời tỏ thái độ đau xót cho những người bị hại, phẫn nộ với nạn khủng bố, và lo sợ cho tương lai.

Đúng là nhân dân Việt Nam anh hùng và quá quen với chiến tranh, tang tóc.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
5,550
Động cơ
431,736 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
@ các cụ chưa biết chỗ vốt , ấn vào ngôi sao 6 cánh góc trái ấy ạ
 

WTF

Xe tải
Biển số
OF-10156
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
334
Động cơ
536,920 Mã lực
tinh thần đấu tranh đã ăn vào máu của người ( sống ở ) Hà Nội với khẩu hiệu :
Đường phố là chiến trường mà mỗi người tham gia giao thông đều là chiến sĩ.
 

Xsara

Xe tăng
Biển số
OF-55020
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
1,083
Động cơ
459,683 Mã lực
Nơi ở
Trần Thạch cao Bình Minh 455 Âu Cơ
Cụ viết hay và ẩn chứa nhiều hình ảnh nữa,hy vọng một ngày nào đó văn hoá giao thông được cải thiện !
 

Hoa Mộc Trắng

Xe điện
Biển số
OF-30978
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
3,708
Động cơ
516,772 Mã lực
Nơi ở
Quanh Bờ Hồ
Website
hoamoctrang1.multiply.com
Hay! Vodka cho cụ nhé!
Oh, tìm mãi mà chẳng thấy rượu đâu là thế nào hả mấy Cụ Min Mod?
 

babel

Xe máy
Biển số
OF-35078
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
62
Động cơ
474,820 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Rada
Website
apprada.vn
Một điều nhịn, chín điều nhục ...
Vì vậy người ta hay kê chữ nhẫn vào ghế để đi cho vững cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top