+ Trả lời
Trang 1 / 2 1 2 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 16

Đề mục: Em hỏi về nguyên tắc khớp lệnh ATO-ATC !!!

  1. #1
    Biển số
    OF-112
    Mua xe ngày
    07-06-2006
    Thường ở
    Km0 - Việt Nam
    Số km
    15,035
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định Em hỏi về nguyên tắc khớp lệnh ATO-ATC !!!

    Áp dụng khớp lệnh liên tục mấy tháng rồi, mua bán nát cả tài khoản mà bây giờ hỏi về khái niệm ATO và ATC e rằng hơi buồn cười.
    At the Open và At the Close thì em đã biết. ATO và ATC được ưu tiên trước lệnh LO thì em cũng đã biết. ATO và ATC không tham gia vào việc xác định giá khớp thì em cũng biết nốt. Tuy nhiên :
    Hôm nay tình cờ theo dõi một mã cụ thể trên sàn Ho em mới phát hiện ra đêk phải vậy.
    Con ACL của em hôm nay giá Trần/tham chiếu/sàn : 92,5/88,5/84,5
    Lúc đầu giờ bên bán giá thấp nhất là 88. ATO bán nhiều hơn ATO mua : Giá tạm khớp sàn : 84,5
    Sau đó ATO mua nhiều hơn ATO bán, giá mua cao nhất 92 : Giá tạm khớp trần 92,5.
    Như vậy rõ ràng là lệnh ATO có ảnh hưởng đến giá tạm khớp, không thể nói là không được. Vì giá bán thấp nhất là 88 thì không thể tạm khớp sàn, ngược lại giá mua cao nhất là 92 thì không thể tạm khớp trần.
    Các chuyên gia lý thuyết phân tích, giải thích hộ em với. Thi thoảng em thấy có những mã không có lệnh mua trần nhưng vẫn tạm khớp trần nhưng không để ý lắm. Hôm nay theo dõi kỹ mới phát hiện ra là sai có hệ thống.
    Bác nào giải thích thoả đáng em sẽ vote (+) đến lúc VNI lên đến 1300 điểm.

  2. #2
    Biển số
    OF-1272
    Mua xe ngày
    13-08-2006
    Số km
    241
    Động cơ OF
    53 mã lực

    Mặc định

    Lệnh được khớp ở mức giá có số lượng giao dịch nhiều nhất.

  3. #3
    Biển số
    OF-40
    Mua xe ngày
    22-05-2006
    Thường ở
    loanh quanh, alo cho nhanh!
    Số km
    4,663
    Động cơ OF
    60495 mã lực

    Mặc định

    Để ai quên (như em) có cái tham khảo lại:

    Có không ít nhà đầu tư cho rằng, phương thức giao dịch khớp lệnh định kỳ trong phiên 1 và phiên 3 vẫn giống như trước khi chưa chuyển đổi phương thức giao dịch là không hoàn toàn chính xác. Điểm khác biệt cơ bản giữa khớp lệnh định kỳ theo phương thức cũ và mới nằm ở Thứ tự ưu tiên lệnh.

    Trong các phiên khớp lệnh định kỳ, khi áp dụng hình thức giao dịch mới thì lệnh ATO, ATC sẽ được ưu tiên thực hiện trước lệnh LO. Cụ thể: Trước đây, nếu nhà đầu tư đặt lệnh mua giá trần (hoặc lệnh bán giá sàn) thì lệnh của nhà đầu tư đó sẽ được ưu tiên thực hiện trước lệnh ATO. Khi thực hiện khớp lệnh theo cách mới (sau ngày 30/7/2007), nếu có đồng thời lệnh đặt mua giá trần (hoặc lệnh đặt bán giá sàn) và lệnh ATO thì lệnh ATO sẽ được ưu tiên thực hiện trước tại mức giá khớp lệnh (mặc dù giá trần cao hơn giá khớp lệnh).

    VD: Ngày 30/07/2007, trong phiên 1 khớp lệnh định kỳ, cổ phiếu (CP) FPT có các lệnh đặt mua là: 3000 giá 275.000đ ( lệnh LO tại giá trần), lệnh mua 3000 (lệnh ATO). Kết thúc đợt khớp lệnh có tổng cộng 5000 CP được giao dịch tại mức giá 270.000đ/cp thì lệnh của nhà đầu tư đặt mua 3000 ATO (lệnh giao dịch tại giá khớp lệnh) sẽ giao dịch được 3000 giá 270.000. Lệnh mua 3000 giá 275.000đ sẽ chỉ khớp được 2000 CP.

    Qua ví dụ trên ta nhận thấy, khi giao dịch theo phương thức mới, nhà đầu tư nên đặt lệnh ATO thay cho việc đặt lệnh LO vì nó được ưu tiên khớp trước (Theo phương thức khớp lệnh cũ lệnh ATO được khớp sau lệnh LO).

    Nguyên tắc khớp lệnh ATC trong phương thức giao dịch mới hoàn toàn giống nguyên tắc khớp lệnh ATO. Hai lệnh này chỉ khác nhau về thời điểm hiệu lực: Lệnh ATO chỉ có hiệu lực trong phiên 1 ( lệnh này sẽ tự động bị hủy bỏ toàn bộ hoặc phần còn lại sau khi khớp lệnh phiên 1- tức sau 9h00). Còn lệnh ATC chỉ có hiệu lực trong phiên 3 và tự động bị hủy bỏ toàn bộ hoặc phần còn lại nếu không được thực hiện hoặc thực hiện không hết.

    Những điều cần lưu ý khi Khớp lệnh liên tục
    Về cơ bản, phương thức giao dịch tại phiên 2 (sau ngày 30/07/2007) khác hoàn toàn với phương thức giao dịch khớp lệnh hiện nay. Vì phương thức giao dịch trong phiên 2 là phương thức giao dịch liên tục, do đó nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ về giá đặt lệnh để tránh những thiệt hại không đáng có. Nguyên tắc khớp tại phiên giao dịch này là giá khớp được căn cứ vào giá của lệnh được nhập vào hệ thống trước.

    VD: Nhà đầu tư A đặt mua 1.000 FPT với giá 275.000đ/cp lúc 9h05, nhà đầu tư B đặt bán 1.000 cp FPT với giá 270.000đ/cp lúc 9h07 thì giá khớp sẽ là 275.000đ/cp. Ngược lại nếu nhà đầu tư B đặt bán trước nhà đầu tư A thì giá khớp sẽ là 270.000đ/cp.

    Từ ví dụ trên cho thấy, nhà đầu tư nên đặt lệnh mua, bán với mức giá bằng giá dư mua, bán trên bảng điện tử để tăng khả năng khớp lệnh và tránh thiệt thòi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi lệnh của nhà đầu tư đều thực hiện được.

    Nguồn: HoSE
    Vui là chính - Quan trọng .'o gì!

  4. #4
    Biển số
    OF-40
    Mua xe ngày
    22-05-2006
    Thường ở
    loanh quanh, alo cho nhanh!
    Số km
    4,663
    Động cơ OF
    60495 mã lực

    Mặc định

    Một bài khác từ Báo DĐDN giới thiệu bài phân tích của ông Bùi Ngọc Long - Ban chuyên môn CSI nhằm giúp các nhà đầu tư thêm kinh nghiệm lựa chọn lệnh thích hợp.
    ---

    Không có việc một nhà đầu tư nào đó chỉ sử dụng một loại lệnh để giao dịch mà họ phải biết cách sử dụng tất cả các loại lệnh. Việc sử dụng lệnh nào tại thời điểm nào hoàn toàn do các nhà đầu tư quyết định cho phù hợp với chiến thuật mua/bán của mình.

    Lệnh ATO - Lệnh ưu tiên khớp trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa T1.

    Lệnh ATC - Lệnh ưu tiên khớp trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa T3.

    Vì được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn (LO) nên lệnh này thường được các nhà đầu tư lựa chọn khi quyết thực hiện giao dịch (mua hoặc bán) một cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ nào đó.

    Vì được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn (LO) nên lệnh này thường được các nhà đầu tư lựa chọn khi quyết thực hiện giao dịch (mua hoặc bán) một cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ nào đó.

    Lệnh ATO chỉ có thể được thực hiện khi có giá khớp, tức là chỉ khi có các


    --------------------------------------------------------------------------------

    Các nhà đầu tư nên xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng lênh ATO, ATC vì các đại gia có thể sử dụng lệnh giới hạn (LO) với khối lượng mua hoặc bán lớn đưa đẩy giá nhằm đánh lạc hướng các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm phán đoán sai về xu hướng giá của cổ phiếu/chứng chỉ quỹ dẫn tới bán ra ngược với xu hướng giá và bị thiệt hại.


    --------------------------------------------------------------------------------



    lệnh báo giá (mua hoặc bán) phù hợp. Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp nhà đầu tư, đặc biệt là đối với CP có khối lượng giao dịch thấp - cho đến lúc vào được lệnh - là người duy nhất muốn mua (hoặc bán) mà viết lệnh ATO thì sẽ không được khớp.

    Thông thường là khi các nhà đầu tư quyết bán khi đã đạt được một biên độ lãi tương đối lớn và cho rằng loại cổ phiếu này không thể lên cao được nữa hoặc có xu hướng giảm giá trong ngắn hạn để thu lợi nhuận về (Sell to take profit). Một trường hợp khác nhà đầu tư cũng sẽ lựa chọn lệnh này để quyết bán khi cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ mà họ nắm giữ đã bị thua lỗ tới mức mà nhà đầu tư cho rằng trong ngắn hạn có thể sẽ tiếp tục mất giá sâu hơn nữa. Trường hợp này nhà đầu tư quyết bán để cắt giảm thua lỗ (Sell to cut loss). Trong trường hợp quyết mua, nhà đầu tư sẽ lựa chọn lệnh này khi cho rằng trong ngắn hạn, cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ này có nhiều khả năng tăng giá, thậm chí tăng giá mạnh và vì vậy cơ hội mua được cổ phiếu này khi đặt lệnh ATO (đợt T1 mở cửa) hoặc ATC (đợt T3 đóng cửa) sẽ dễ dàng hơn so với lệnh giới hạn (LO).

    Tuy nhiên, do lệnh ATO và ATC không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh, do vậy nhà đầu tư trước khi đặt lênh cần cân nhắc rất kỹ để tránh trường hợp bán quá thấp và/hoặc mua quá cao. Nếu khoảng lỗ hoặc lãi không quá cao thì tốt hơn cả nhà đầu tư nên đặt lệnh giới hạn (LO) để xác định giới hạn mua/bán hợp lý.

    Các nhà đầu tư cũng nên xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng lệnh ATO, ATC vì các đại gia có thể sử dụng lệnh giới hạn (LO) với khối lượng mua hoặc bán lớn đưa đẩy giá nhằm đánh lạc hướng các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm phán đoán sai về xu hướng giá của cổ phiếu/chứng chỉ quỹ dẫn tới bán ra ngược với xu hướng giá và bị thiệt hại. Điều này sẽ xảy ra khi đại gia muốn bán cổ phiếu/chứng chỉ quỹ, giả sử có lệnh mua ATO khối lượng lớn, đại gia có thể đặt giả một lệnh mua giá trần (với khối lượng nhỏ), và đó sẽ là giá khớp. Người đặt lệnh giả sẽ không phải mua với giá cao (vì không được ưu tiên khớp trước) mà thực tế sẽ bán được với giá cao. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra theo chiều ngược lại khi có lệnh bán ATO khối lượng lớn.

    Xét về thời điểm, lệnh ATO, ATC có thể được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để tranh mua hoặc tranh bán tại thời điểm cuối đợt. Nếu nhà đầu tư thấy giá khớp có thể thấp thì đưa lệnh ATO, ATC của mình vào để tranh mua. Nếu thấy giá khớp có thể cao thì đưa lệnh ATO, ATC vào để tranh bán.

    Một lưu ý nữa với nhà đầu tư khi đặt mua bằng lệnh ATO, ATC là hãy xác định khối lượng cổ phiếu/chứng chỉ quỹ muốn mua tối đa bằng bội số của 100 gần dưới số lượng xác định bằng tổng số tiền có trong tài khoản chia cho giá trần của phiên đó để đảm bảo tiền trong tài khoản vẫn đủ để thanh toán khi được khớp.

    Lệnh MP: Lệnh thị trường chỉ áp dụng trong đợt khớp lệnh liên tục T2.

    Lệnh này sẽ được hệ thống tự động xác định giá khớp theo nguyên tắc Lệnh mua tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường và lệnh MP này cũng được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn. Khi đặt lệnh MP, nhà đầu tư đã kiên quyết thực hiện giao dịch bằng mọi giá ở đợt giao dịch thứ 2.

    Như vậy, thường các nhà đầu tư đã đặt lệnh ATO ở đợt 1 nhưng không khớp được sẽ tiếp tục đặt MP ở đợt 2 và sẵn sàng đặt ATC ở đợt 3 nếu giao dịch ở đợt 2 không thực hiện được.

    Lệnh LO: Lệnh giới hạn.

    Gọi là lệnh giới hạn vì các nhà đầu tư khi bán hoặc mua cổ phiếu/chứng chỉ quỹ đã xác định giá có thể mua hoặc bán. Lệnh này thường được các nhà đầu tư có kinh nghiệm sử dụng khi xác định được mức giá khớp tương đối chính xác. Lệnh này được phép sử dụng trong cả phiên giao dịch cho ba đợt khớp lệnh. Càng nhiều người sử dụng lệnh này nghĩa là các nhà đầu tư ngày càng chuyên nghiệp hơn, chủ động mức giá mà mình chấp nhận. Do vậy các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư mới nên sử dụng loại lệnh này.

    Lưu ý: Các phân tích và khuyến cáo trên chỉ áp dụng cho nhà đầu tư trong nước với phương thức giao dịch khớp lệnh đồng thời đối tượng giao dịch không phải là trái phiếu và chỉ để các nhà đầu tư tham khảo.q
    Vui là chính - Quan trọng .'o gì!

  5. #5
    Biển số
    OF-40
    Mua xe ngày
    22-05-2006
    Thường ở
    loanh quanh, alo cho nhanh!
    Số km
    4,663
    Động cơ OF
    60495 mã lực

    Mặc định

    Như vậy, với phiên 2, lệnh MP sẽ hiệu quả nhất: ưu tiên, mua tại mức giá bán thấp nhất hoặc bán tại mức giá mua cao nhất hiện có.
    Khi đã mua thì đương nhiên muốn mua, khi đã bán thì đương nhiên muốn bán --> ưu tiên khớp lại đặt lên hàng đầu.
    Vui là chính - Quan trọng .'o gì!

  6. #6
    Biển số
    OF-112
    Mua xe ngày
    07-06-2006
    Thường ở
    Km0 - Việt Nam
    Số km
    15,035
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn DiCham viết Nghía cột cây số


    Vì được ưu tiên khớp trước lệnh giới hạn (LO) nên lệnh này thường được các nhà đầu tư lựa chọn khi quyết thực hiện giao dịch (mua hoặc bán) một cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ nào đó.

    Lệnh ATO chỉ có thể được thực hiện khi có giá khớp, tức là chỉ khi có các
    lệnh báo giá (mua hoặc bán) phù hợp. Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp nhà đầu tư, đặc biệt là đối với CP có khối lượng giao dịch thấp - cho đến lúc vào được lệnh - là người duy nhất muốn mua (hoặc bán) mà viết lệnh ATO thì sẽ không được khớp.


    Tuy nhiên, do lệnh ATO và ATC không tham gia vào quá trình xác định giá khớp lệnh, do vậy nhà đầu tư trước khi đặt lênh cần cân nhắc rất kỹ để tránh trường hợp bán quá thấp và/hoặc mua quá cao. Nếu khoảng lỗ hoặc lãi không quá cao thì tốt hơn cả nhà đầu tư nên đặt lệnh giới hạn (LO) để xác định giới hạn mua/bán hợp lý.
    Cái bài trên là theo lý thuyết ạ, em theo dõi bảng suốt thời gian dài thì chắc chắn ATO và ATC góp phần xác định mức giá (tương đương giá trần, giá sàn). Có thể lý thuyết đúng nhưng thuật toán thực hiện bị nhầm. Em đã bị thua thiệt vì điều này nhưng đôi khi cũng hưởng lợi vì điều này. Chấp nhận thực tế nó thế

  7. #7
    Biển số
    OF-164
    Mua xe ngày
    08-06-2006
    Số km
    556
    Động cơ OF
    58 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn bes viết Nghía cột cây số
    Cái bài trên là theo lý thuyết ạ, em theo dõi bảng suốt thời gian dài thì chắc chắn ATO và ATC góp phần xác định mức giá (tương đương giá trần, giá sàn). Có thể lý thuyết đúng nhưng thuật toán thực hiện bị nhầm. Em đã bị thua thiệt vì điều này nhưng đôi khi cũng hưởng lợi vì điều này. Chấp nhận thực tế nó thế
    Để em bắt lỗi ông Chậm tý:

    - 1) Mỗi ngày TTCK chỉ giao dịch một "Phiên" , trong phiên tại sàn Ho có 3 "Đợt" là Đợt 1, 2 và 3.
    - 2) Chắc chắn ATO và ATC góp phần xác định mức giá khớp. Khi chưa có lệnh LO được nhập vào hệ thống thì ATO và ATC không được nhập vào .

    P/S: Nói tóm lại nôm na là loại lệnh ATO & ATC được gọi là anh của "Trần" và em của "Sàn". Mớ kiến thức còi của em chỉ đến vậy bác nào thấy sai thì sửa giúp em nhá , thật đấy
    Sau cơn mưa Trời lại sáng
    Cháu đoán cụ thấy chuẩn ko ! Mình phục mình thật !

  8. #8
    Biển số
    OF-67
    Mua xe ngày
    24-05-2006
    Số km
    1,451
    Động cơ OF
    66 mã lực

    Mặc định

    Hôm bữa khi Bes nói em vụ này em cũng để ý kỹ lại , thấy cái lệnh này cũng chuối phết.

    Chẳng hạn : Em ví dụ cho dễ xem giá TC là 100 nhé

    Bên bán :

    1000 ATO , 1000 giá 100 , 300 giá 102 .....

    Bên mua :

    500 ATO , xxx giá xxx ,.....

    Nếu cứ vầy thì đương nhiên ATO sẽ khớp ở mức giá TC là 100.

    Tự nhiên xuất hiện 1 lệnh bán < 100 ( dù rất nhỏ 100 hay 200 cái ). Ví dụ 100 giá 97. Thì củ chuối xuất hiện ngay.

    Đố các bác , giá khớp sẽ là giá nào
    www.thienha-jsc.com

  9. #9
    Biển số
    OF-40
    Mua xe ngày
    22-05-2006
    Thường ở
    loanh quanh, alo cho nhanh!
    Số km
    4,663
    Động cơ OF
    60495 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn DiCham viết Nghía cột cây số
    Các nhà đầu tư cũng nên xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng lệnh ATO, ATC vì các đại gia có thể sử dụng lệnh giới hạn (LO) với khối lượng mua hoặc bán lớn đưa đẩy giá nhằm đánh lạc hướng các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm phán đoán sai về xu hướng giá của cổ phiếu/chứng chỉ quỹ dẫn tới bán ra ngược với xu hướng giá và bị thiệt hại. Điều này sẽ xảy ra khi đại gia muốn bán cổ phiếu/chứng chỉ quỹ, giả sử có lệnh mua ATO khối lượng lớn, đại gia có thể đặt giả một lệnh mua giá trần (với khối lượng nhỏ), và đó sẽ là giá khớp. Người đặt lệnh giả sẽ không phải mua với giá cao (vì không được ưu tiên khớp trước) mà thực tế sẽ bán được với giá cao. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra theo chiều ngược lại khi có lệnh bán ATO khối lượng lớn.

    Xét về thời điểm, lệnh ATO, ATC có thể được sử dụng như một công cụ hữu hiệu để tranh mua hoặc tranh bán tại thời điểm cuối đợt. Nếu nhà đầu tư thấy giá khớp có thể thấp thì đưa lệnh ATO, ATC của mình vào để tranh mua. Nếu thấy giá khớp có thể cao thì đưa lệnh ATO, ATC vào để tranh bán.
    Đoạn in nghiêng này đúng ko Tùng? Khớp 97.
    Vui là chính - Quan trọng .'o gì!

  10. #10
    Biển số
    OF-112
    Mua xe ngày
    07-06-2006
    Thường ở
    Km0 - Việt Nam
    Số km
    15,035
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Có hôm bên mua có cả ATO và giá xác định, bên bán có mỗi ATO mà nó còn đưa được ra giá tạm khớp cơ. Bó tay rồi.

+ Trả lời
Trang 1 / 2 1 2 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài