+ Trả lời
Trang 1 / 2 1 2 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 13

Đề mục: Hàn thiếc bằng mỏ hàn loại nào và cách hàn?

  1. #1
    Biển số
    OF-43215
    Mua xe ngày
    13-08-2009
    Số km
    579
    Động cơ OF
    36 mã lực

    Mặc định Hàn thiếc bằng mỏ hàn loại nào và cách hàn?

    Chào các bác,
    Tôi muốn hàn thiếc các mối dây điện to trên xe và hàn vá những chỗ rò rỉ nhỏ trên két nước. Đã sử dụng mỏ hàn nung 40w ko đủ nóng, thay thế bằng mỏ hàn súng 100w của Taiwan, nung rất lâu cũng vẫn ko chảy được thiếc.
    Xin hỏi ý kiến các bác: Mỏ hàn súng đó có đủ công suất nung nóng để hàn thiếc như trên ko? Hay là nên mua loại mỏ hàn công suất cao hơn? Hay là do kỹ thuật hàn ko đúng nên hàn ko được?
    Xin chân thành cảm ơn các bác!

  2. #2
    Biển số
    OF-261
    Mua xe ngày
    12-06-2006
    Số km
    1,267
    Động cơ OF
    62 mã lực

    Mặc định

    Các mối dây điện có thể hàn bằng mỏ hàn nung loại 60w, hay súng của tiệp loại 100W, còn két nước thì cụ phải dùng mỏ hàn nung bằng than hoặc đèn khò ga mới hàn được. cụ lưu ý làm vệ sinh sạch sẽ các chỗ cần hàn trước khi hàn.
    30M-6731

  3. #3
    Kingpin's Avatar
    Bác Kingpin đang dừng xe, đi đâu đó [Tịch thu bằng lái] [Đang chờ quyết định hủy phương tiện] Kingpin 10
    Biển số
    OF-832
    Mua xe ngày
    20-07-2006
    Thường ở
    Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
    Số km
    11,297
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    khi hàn thiếc bác chú ý hộ là mối nối hoặc chỗ cần hàn phải đc làm sạch bằng dao hoặc giấy ráp
    và thêm tý nhựa thông

  4. #4
    Biển số
    OF-1342
    Mua xe ngày
    15-08-2006
    Số km
    4,394
    Động cơ OF
    111 mã lực

    Mặc định

    Cụ nung lâu ko chảy đc thiếc thì phải xem lại mỏ hàn.

  5. #5
    Biển số
    OF-43215
    Mua xe ngày
    13-08-2009
    Số km
    579
    Động cơ OF
    36 mã lực

    Mặc định

    Vâng, rất cảm ơn các bác đã góp ý! Tôi sẽ ngâm cứu lại xem sao, có thể phải thay mỏ hàn và thử nghiệm thực tế. Nói chung là trình độ hàn của tôi cũng kém lắm ạ, chắc còn phải luyện nhiều thì mối hàn mới chắc chắn được.

  6. #6
    Biển số
    OF-59693
    Mua xe ngày
    22-03-2010
    Số km
    794
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Liuba viết Nghía cột cây số
    Vâng, rất cảm ơn các bác đã góp ý! Tôi sẽ ngâm cứu lại xem sao, có thể phải thay mỏ hàn và thử nghiệm thực tế. Nói chung là trình độ hàn của tôi cũng kém lắm ạ, chắc còn phải luyện nhiều thì mối hàn mới chắc chắn được.
    Em toàn hàn dây điện bằng mỏ hàn hình như là 15w, chưa nghĩ đến chuyện hàn két nước bao giờ.

    Cụ chủ định học nghề hàn dây điện thì mang vốt đờ ka đến, em hướng dẫn cho một lúc là biết hàn thôi, còn đẹp và tốt không thì phải do cụ tự luyện.

    Hàn két nước bằng thiếc thì ngày xưa hay xem nhưng ko biết bây giờ người ta có còn hàn két nước bằng thiếc nữa không.
    Ngoài chuyện phải làm sạch, mỏ hàn phải đủ nhiệt ra thì dùng thiếc để hàn két nước chắc ko bền đâu vì thiếc chịu nhiệt kém sẽ rất nhanh rã, nếu két nước làm bằng nhôm thì thôi rồi, chả hàn được phải nhờ đến chuyên môn thôi.
    Không có người trình thì lấy gì mà ký

  7. #7
    Biển số
    OF-177
    Mua xe ngày
    09-06-2006
    Thường ở
    Hanoi
    Số km
    827
    Động cơ OF
    59 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Liuba viết Nghía cột cây số
    Chào các bác,
    Tôi muốn hàn thiếc các mối dây điện to trên xe và hàn vá những chỗ rò rỉ nhỏ trên két nước. Đã sử dụng mỏ hàn nung 40w ko đủ nóng, thay thế bằng mỏ hàn súng 100w của Taiwan, nung rất lâu cũng vẫn ko chảy được thiếc.
    Xin hỏi ý kiến các bác: Mỏ hàn súng đó có đủ công suất nung nóng để hàn thiếc như trên ko? Hay là nên mua loại mỏ hàn công suất cao hơn? Hay là do kỹ thuật hàn ko đúng nên hàn ko được?
    Xin chân thành cảm ơn các bác!
    Nguyên tắc hàn thiếc là cụ phải làm sạch bề mặt cần hàn bằng nhựa thông, sau đó làm nóng chỗ cần hàn tới nhiệt độ nóng chảy của thiếc thì nó mới bám chặt.

    Mỏ hàn súng: chỉ hàn được các mối hàn nhỏ, chủ yếu dùng hàn mạch in.

    Các mối nối dây điện to trên xe thì cụ nên nối bằng các đầu cốt đồng đỏ bóp chặt với nhau, chứ hàn thiếc lúc dòng lớn nóng quá nó bung ra chạm chập là cháy xe đấy.
    Két nước dùng ống đồng thì cụ phải hàn bằng mỏ hàn to, nung bằng bếp than hoặc bếp dầu.
    Công ty em là Tổng đại lý truyền hình số vệ tinh K plus (DTH-VSTV), cụ nào muốn lắp hoặc làm Đại lý bán lẻ thì ới em nhé. http://kplus.vn

  8. #8
    Biển số
    OF-33146
    Mua xe ngày
    07-04-2009
    Số km
    1,515
    Động cơ OF
    49 mã lực

    Mặc định

    Hàn két nước phải dùng loại mỏ hàn chuyên dùng bằng đồng đỏ, cỡ 200 - 300gram, nung bằng bếp than. Làm sạch mối hàn bằng axit loãng, trước khi hàn cũng phải dùng dũa làm sạch mỏ hàn, vì thế mỏ hàn dùng nhiều cũng mòn, nếu mòn quá phải thay cho đủ khối lượng

  9. #9
    Biển số
    OF-43215
    Mua xe ngày
    13-08-2009
    Số km
    579
    Động cơ OF
    36 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn bagiahuhu viết Nghía cột cây số
    Em toàn hàn dây điện bằng mỏ hàn hình như là 15w, chưa nghĩ đến chuyện hàn két nước bao giờ.

    Cụ chủ định học nghề hàn dây điện thì mang vốt đờ ka đến, em hướng dẫn cho một lúc là biết hàn thôi, còn đẹp và tốt không thì phải do cụ tự luyện.

    Hàn két nước bằng thiếc thì ngày xưa hay xem nhưng ko biết bây giờ người ta có còn hàn két nước bằng thiếc nữa không.
    Ngoài chuyện phải làm sạch, mỏ hàn phải đủ nhiệt ra thì dùng thiếc để hàn két nước chắc ko bền đâu vì thiếc chịu nhiệt kém sẽ rất nhanh rã, nếu két nước làm bằng nhôm thì thôi rồi, chả hàn được phải nhờ đến chuyên môn thôi.
    Dây điện nhỏ thì tôi vẫn hàn bằng mỏ hàn 40w được, nhưng dây điện to cỡ vài ly, loại dây sợi cứng mới khó vì nung mãi nó ko đủ nóng bác ạ.

    Trích dẫn vctv viết Nghía cột cây số
    Nguyên tắc hàn thiếc là cụ phải làm sạch bề mặt cần hàn bằng nhựa thông, sau đó làm nóng chỗ cần hàn tới nhiệt độ nóng chảy của thiếc thì nó mới bám chặt.

    Mỏ hàn súng: chỉ hàn được các mối hàn nhỏ, chủ yếu dùng hàn mạch in.

    Các mối nối dây điện to trên xe thì cụ nên nối bằng các đầu cốt đồng đỏ bóp chặt với nhau, chứ hàn thiếc lúc dòng lớn nóng quá nó bung ra chạm chập là cháy xe đấy.
    Két nước dùng ống đồng thì cụ phải hàn bằng mỏ hàn to, nung bằng bếp than hoặc bếp dầu.
    Đối với dây điện to thì tôi vẫn vặn bóp chặt chúng với nhau, nhưng định cho thêm hàn thiếc vào cho kín tiếp xúc và chắc chắn hơn, mỗi tội là nung nó ko đủ nóng đến độ chảy thiếc vào dây, chắc tại mỏ hàn công suất chưa đủ. Tôi cũng vừa ra tiệm điện mua cái đầu nối cáp, chỉ cần nhét 2 đầu dây vào và siết ốc vào là ôm chặt cứng, loại này có lẽ cũng tốt. Tuy nhiên lại phải bao bọc thật kỹ đầu cáp này để tránh chạm chập điện
    Đối với két nước thì đúng là chịu luôn bác ạ, nung mãi mà nó chỉ âm ấm, nói gì đến việc chảy thiếc ra. Chắc phải chơi cái mỏ han nung bếp than như bác nói thì mới nổi.
    Tôi chưa có ý định hàn két nhiều, chẳng qua là do vết hàn cũ của thợ (được hơn 6 tháng rồi) giờ nó rỉ chút nước ra, đã phát hiện chính xác chỗ rò rỉ khoảng 1cm nên tôi định bụng nung cho chảy thiếc cũ và bù thêm chút cho yên tâm mà chưa thành công. Đem ra bắt đền thợ cũng được, nhưng cũng thích tự chọc ngoáy chút mà. Hiện giờ tạm thời dùng thử keo silicon loại chịu nhiệt trét vào thấy cũng hết rỉ rồi, keo này tôi cũng đã dùng để đắp vào khu vực van hằng nhiệt thay cho roong cao su thấy cũng ổn nên thử nghiệm xem sao.
    Rất cảm ơn các bác!
    Liuba đã sửa : 19-05-2010 lúc 21:18

  10. #10
    Biển số
    OF-59693
    Mua xe ngày
    22-03-2010
    Số km
    794
    Động cơ OF
    34 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn vctv viết Nghía cột cây số
    Nguyên tắc hàn thiếc là cụ phải làm sạch bề mặt cần hàn bằng nhựa thông, sau đó làm nóng chỗ cần hàn tới nhiệt độ nóng chảy của thiếc thì nó mới bám chặt.

    Mỏ hàn súng: chỉ hàn được các mối hàn nhỏ, chủ yếu dùng hàn mạch in.

    Các mối nối dây điện to trên xe thì cụ nên nối bằng các đầu cốt đồng đỏ bóp chặt với nhau, chứ hàn thiếc lúc dòng lớn nóng quá nó bung ra chạm chập là cháy xe đấy.
    Két nước dùng ống đồng thì cụ phải hàn bằng mỏ hàn to, nung bằng bếp than hoặc bếp dầu.
    Cụ này nói đúng đấy.

    Nói chung công nghệ hàn thiếc chỉ dùng để hàn dây đồng có tiết diện khoảng <2,5mm2 thôi, các dây này thì dùng mỏ hàn 15W là ok rồi. Các dây có tiết diện từ 2,5mm2 trở lên thì thường dùng đầu cốt để nối; Các dây to và cứng thì chỉ có đầu cốt mới giải quyết được. Đôi khi với các dây tiết diện rất lớn khoảng từ 50mm2 trở lên người ta dùng axetylen để hàn hoặc sịn hơn thì dùng mối hàn hóa nhiệt nhưng chỉ dùng trong việc hàn các dây tiếp đất cho các hệ thống tiếp đất chống sét thôi, ở xe ô tô của các cụ thì không dùng đến.

    Trích dẫn Liuba viết Nghía cột cây số
    ... chẳng qua là do vết hàn cũ của thợ (được hơn 6 tháng rồi) giờ nó rỉ chút nước ra, ... Hiện giờ tạm thời dùng thử keo silicon loại chịu nhiệt trét vào thấy cũng hết rỉ rồi, keo này tôi cũng đã dùng để đắp vào khu vực van hằng nhiệt thay cho roong cao su thấy cũng ổn nên thử nghiệm xem sao.
    Rất cảm ơn các bác!
    Cụ thấy đấy, hàn thiếc thì không được bền, nhất là trình độ và công cụ hàn của cụ không đảm bảo thì thời gian sẽ rất ngắn...cụ nên đưa két nước đến những chỗ chuyên, họ giải quyết cho kẻo đi giữa đường mà chảy hết nước thì khốn. Hình như trên Đại Cồ Việt có một hai hàng hàn két nước tốt đấy.
    Không có người trình thì lấy gì mà ký

+ Trả lời
Trang 1 / 2 1 2 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài