+ Trả lời
Trang 1 / 5 1 2 3 4 5 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 46

Đề mục: Chuyên đề về máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga - Sukhoi T-50 ПАК ФА

  1. #1
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định Chuyên đề về máy bay tiêm kích thế hệ 5 của Nga - Sukhoi T-50 ПАК ФА

    Được sự đồng ý của BQT diễn đàn quansuvn.net và tác giả huyphongssi, Triumf xin đưa một số "chuyên đề" đã được chọn lọc, biên soạn lớp lang, bài bản để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu tri thức của mọi người. Để chuyên đề được liền mạch và không bị loãng, mong các cụ hạn chế bàn tán mà tập trung vào phản biện hoặc cung cấp thêm thông tin là cho chuyên đề trở nên phong phú và chính xác hơn. Xin chân thành cảm ơn.


    CHUYÊN ĐỀ VỀ MÁY BAY TIÊM KÍCH THẾ HỆ 5 CỦA NGA
    SUKHOI T-50 PAK FA

    Tác giả: Huyphongssi
    Đă­ng trên ­­­www.quansuvn.net
    Link: http://www.quansuvn.net/index.php/topic,13010.0.html

    Chuyên đề này dành cho các bài viết và nghiên cứu về Hệ thống vũ khí đường không thế hệ mới dành cho Không quân chiến thuật - PAK FA (Перспективный авиационный комплекс фронтовой авиации - ПАК ФА) của Liên bang Nga.

    Do giới hạn thời gian, nguồn tư liệu và tránh làm ảnh hưởng tới tiến độ "Máy bay tiêm kích chiến lược Mig-31", huyphongssi sẽ trình bày chuyên đề thành 2 phần:
    - Phần 1 thu thập, tổng hợp và biên dịch các bài viết từ tư liệu nước ngoài
    - Phần 2 phân tích, đánh giá, bình luận, dự báo của huyphongssi về việc phát triển và trang bị (các) loại máy bay tiêm kích PAK FA cụ thể trong Không quân Nga.

    Triumf đã sửa : 07-07-2010 lúc 07:26

  2. #2
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    KHỞI NGUỒN PAK FA
    Dựa trên kết quả nghiên cứu phát triển kĩ thuật hàng không quân sự thực hiện trong thập niên 1970 và điều chỉnh học thuyết quân sự giai đoạn thập niên 1980-1990, Liên xô quyết định triển khai từ năm 1983 chương trình phát triển máy bay tiêm kích chiến thuật thế hệ mới - PFI (ПФИ - Перспективный Фронтовой Истребитель), còn được gọi là đề án I-90 Máy bay tiêm kích cho thập niên 1990 (И-90 истребитель 1990-х годов), nhằm thay thế các loại máy bay tiêm kích hiện đang được trang bị trong lực lượng Phòng không, Không quân và Hải quân Liên xô.
    Đề án I-90 được chia làm 3 đề án gồm: đề án Máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng MFI (МФИ - Многофункционал ьный Фронтовой Истребитель) dùng thay thế các hệ thống máy bay tiêm kích phòng không Mig-31 và máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nặng Su-27; đề án Máy bay tiêm kích chiến thuật hạng trung SFI (СФИ - Средний Фронтовой Истребитель) dùng thay thế các hệ thống máy bay tiêm kích Mig-29; và đề án Máy bay tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ LFI (ЛФИ - Легкий Фронтовой Истребитель) dùng thay thế các hệ thống máy bay huấn luyện vũ trang và tấn công hạng nhẹ khác.
    Mô hình hai mẫu thử MFI 1.42 của OKB MiG và SFI S-37 của OKB Sukhoy (ảnh www.testpilot.ru)
    Năm 1999, Không quân Nga tiến hành kiểm tra đánh giá các mẫu thử MFI Mig-1.42 và SFI S-37. Kết quả kiểm tra đánh giá cho thấy các mẫu bay thử nghiệm trên dù tiến bộ hơn các hệ thống máy bay tiêm kích cải tiến từ Mig-31, Su-27 và Mig-29, nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu kĩ chiến thuật đặt ra cho hệ thống máy bay tiêm kích chiến thuật thế hệ mới MFI và SFI. Trên cơ sở đánh giá các mặt, Không quân Nga yêu cầu hai tổ hợp công nghiệp hàng không quân sự Mikoyan và Sukhoy đưa ra đề xuất ý tưởng cho chương trình phát triển Hệ thống vũ khí đường không thế hệ mới dành cho Không quân chiến thuật - PAK FA (ПАК ФА - Перспективный авиационный комплекс фронтовой авиации), còn được gọi là đề án I-21 Máy bay tiêm kích cho thế kỉ 21 (И-21 истребитель 21-го века). Như vậy, PAK FA là sự kết hợp yêu cầu kĩ chiến thuật của hai đề án máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng MFI và máy bay tiêm kích chiến thuật hạng trung SFI.
    Trong cuộc đua giành đề án PAK FA, hãng Sukhoy với đề án thiết kế mẫu T-50 hoàn toàn mới đã vượt qua đối thủ là hãng Mikoyan với đề án thiết kế mẫu 1.44 phát triển từ mẫu MFI 1.42. Từ năm 2002, Sukhoy chính thức được giao phát triển đề án Hệ thống vũ khí đường không thế hệ mới dành cho Không quân chiến thuật - PAK FA.

  3. #3
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    NGUYÊN LÍ THIẾT KẾ PAK FA
    Nguyên lí thiết kế PAK FA xuất hiện lần đầu vào năm 1998 khi Không quân Nga gửi Bản yêu cầu đề xuất kĩ chiến thuật - TTZ (ТТЗ: Тактико-техническое задание) của đề án I-21 cho các tổ hợp công nghiệp hàng không quân sự chủ chốt. Theo bản TTZ 1998, Không quân Nga dự kiến phát triển loại máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng hạng nhẹ LMFI (ЛМФИ: легкий многофункционал ьный фронтовой истребитель), hay còn được gọi là LFS (ЛФС: легкий многофункционал ьный фронтовой самолет). LMFI giữ lại hầu hết các yêu cầu kĩ chiến thuật đặt ra cho đề án MFI, nhưng giới hạn các yêu cầu về khối lượng không tải, khối lượng đủ trang bị vũ khí và khối lượng tải tối đa tương ứng với đề án SFI.
    Tháng 4/2001, Không quân Nga điều chỉnh TTZ của PAK FA, đồng thời dự kiến đặt hàng từ 300 tới 600 chiếc máy bay tiêm kích thế hệ mới của đề án I-21 để thay thế trang bị cho 10 trung đoàn không quân tiêm kích trong giai đoạn 2010-2012. Theo TTZ 2001, đề án PAK FA dùng vào việc phát triển hệ thống máy bay tiêm kích chiến thuật đa năng hạng trung được trang bị các loại vũ khí, khí tài thế hệ mới, có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ đối không và đối đất trong mọi môi trường tác chiến và điều kiện chiến đấu, có khả năng ngăn chặn và tiêu diệt hiệu quả các hệ thống vũ khí đường không, không gian hiện tại và đang phát triển của đối phương.
    Hình minh họa mẫu máy bay T-50 PAK FA của Sukhoy (ảnh nguồn: www.paralay.com)
    Nguyên lí thiết kế máy bay nhằm đảm bảo tính năng kĩ chiến thuật của PAK FA bao gồm:
    Cơ động siêu linh hoạt trong các điều kiện bay ở mọi dải tốc độ âm thanh, điều kiện bay biến đổi gia tải và có gia tải lớn.
    Tàng hình tiên tiến trước các hệ thống trinh sát và dẫn bắn vô tuyến điện từ hay quang học của đối phương.
    Phối hợp và hiệp đồng chiến đấu tự động và đồng bộ giữa máy bay với các máy bay khác trong đội hình hoặc các hệ thống trinh sát, chỉ huy, điều khiển và phân phối tình báo trên bộ, trên biển và trong không gian.
    Thích hợp với các điều kiện phục vụ chiến đấu dã chiến, đồng bộ với các hệ thống phục vụ hậu cần hiện có.

  4. #4
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    TÊN GỌI ĐỀ ÁN T-50 PAK FA CỦA SUKHOI
    Quá trình nghiên cứu, phát triển và trang bị loại máy bay tiêm kích cụ thể của PAK FA phải trải qua nhiều giai đoạn và tương ứng với mỗi giai đoạn là một tên gọi phù hợp. Việc nắm bắt các tên gọi giai đoạn cụ thể của đề án PAK FA cho phép gọi đúng tên và xác định mức độ tiến triển của đề án này.
    Hiện tại, Tổng công ty cổ phần đại chúng hàng không Sukhoi (ОАО Авиационная холдинговая компания "Сухой") cùng 2 đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Phòng thiết kế Sukhoi (ОАО "ОКБ Сухого") và Công ty cổ phần Liên hiệp chế tạo máy bay mang tên Yu.A. Gagarin thành phố Komsomolsk trên sông Amua - gọi tắt là KnAAPO (ОАО "Комсомольско -на-Амуре авиационное производственно е объединение имени Ю.А.Гагарина") là tổ hợp nhà thầu chính được giao nghiên cứu phát triển đề án T-50 PAK FA cho Không quân Nga từ năm 2002.
    Tại thời điểm nộp đề án thông số kĩ chiến thuật cho PAK FA theo TTZ 1998 của Không quân Nga, Tổng công ty Sukhoi đã sử dụng đề án thiết kế máy bay có Mã thiết kế (Фирменное обозначение) T-50 do PTK Sukhoi cung cấp. Theo truyền thống, PTK Sukhoi có 2 ban thiết kế là Ban T (Тяжёлый проект) chuyên thiết kế các đề án máy bay tiêm kích hạng nặng, máy bay ném bom hoặc các đề án máy bay thí điểm quan trọng, và Ban S (Средний проект) chuyên thiết kế các đề án máy bay tiêm kích hạng trung trở xuống, máy bay huấn luyện vũ trang, máy bay hoặc các đề án phát triển, nâng cấp vũ khí đường không khác. PAK FA T-50 là sản phẩm của Ban T khác với SFI S-32 và MFI S-37 của Ban S (huyphongssi sẽ trình bày cụ thể sự khác biệt này vào một dịp khác). Vì vậy, T-50 chỉ là tên gọi đề án thiết kế máy bay theo mã hồ sơ thiết kế dùng cho việc quản lí đề án nội bộ tại Ban T của Phòng thiết kế Sukhoi nói riêng và dùng khi Tổng công ty Sukhoi cùng PTK Sukhoi bảo vệ đề cương TTZ tại hội đồng thẩm định đề án PAK FA của Không quân Nga nói chung.
    Khi đề án thiết kế theo TTZ PAK FA được duyệt, hồ sơ thiết kế máy bay mã T-50 được đưa sang KnAAPO để chế tạo mẫu thử nghiệm hệ thống. Tại KnAAPO, hồ sơ thiết kế máy bay mã T-50 được đưa vào hồ sơ chế tạo máy bay mẫu với Mã chế tạo (Заводское обозначение) do KnAAPO đặt là sản phẩm mẫu kiểu 701 (изделие 701). Nếu quá trình thử nghiệm mẫu hoàn tất và máy bay được chấp nhận trang bị thì hồ sơ có mã chế tạo sản phẩm mẫu kiểu 701 này sẽ được dùng làm chuẩn qui trình cho quá trình sản xuất thử nghiệm lô nhỏ và sản xuất hàng loạt sau này. Ngược lại nếu quá trình thử nghiệm thất bại thì đề án T-50 có thể bị hủy bỏ, hoặc bị đình chỉ, hoặc PTK Sukhoi phải thiết kế mẫu khác và bảo vệ đề cương từ đầu.
    Mẫu kiểu 701 của đề án T-50 PAK FA (ảnh: vpk.name)

    Hiện các mẫu thử của T-50 theo sản phẩm mẫu kiểu 701 gồm 3 chiếc là mẫu thử nghiệm tĩnh T-50-0, mẫu thử nghiệm vận động T-50-KNS và mẫu bay thử nghiệm đầu tiên T-50-1. Việc thử nghiệm các hệ thống vũ khí, khí tài
    và chiến thuật sẽ do mãu bay thử nghiệm T-50-1 hoặc các mẫu bay thử nghiệm T-50-x tiến hành cho tới khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm và bước vào giai đoạn nghiệm thu.
    Nếu các mẫu thử của T-50 hoàn thành giai đoạn thử nghiệm và đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiệm thu thì loại máy bay tiêm kích này có thể được chấp nhận trang bị và Không quân Nga sẽ tiến hành đặt hàng chế tạo. Giữa hai công đoạn này, Tổng công ty Sukhoi phải đề xuất Mã trang bị (Войсковое обозначение) cho loại tiêm kích PAK FA này để Không quân Nga xem xét quyết định. Theo truyền thống, các máy bay tiêm kích chiến thuật của Sukhoi có mã trang bị bắt đầu bằng từ Su kèm theo số thứ tự lẻ.
    Tóm lại tới thời điểm này vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu (các) mẫu thử nghiệm đề án máy bay tiêm kích PAK FA có tên gọi T-50 theo sản phẩm mẫu kiểu 701 của Sukhoi có hoàn thành giai đoạn thử nghiệm sắp tới và có vượt được công đoạn nghiệm thu toàn bộ đề án hay không. Trong thời gian đó xin các bạn hãy nhớ gọi đúng và hiểu rõ tên gọi đề án T-50 PAK FA của Sukhoi trong từng giai đoạn như đã nêu ở trên.

  5. #5
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Đề án T-50 PAK FA của Sukhoi hiện đang trong quá trình thử nghiệm mẫu bay thử nghiệm T-50-1.
    Mẫu bay thử nghiệm PAK FA T-50-1 trong lần cất cánh đầu tiên vào ngày 29/01/2010 (ảnh: www.sukhoi.org)
    Các thông số kĩ thuật dưới đây là của máy bay tiêm kích thử nghiệm theo sản phẩm mẫu 701:
    - Sải cánh (Размах крыла): 14,2 m
    - Chiều dài (Длина): 22 m
    - Cao (Высота): 6,05 m
    - Diện tích cánh (Площадь крыла): 78,8 m²
    - Tải trọng trên cánh thông thường/tối đa (Удельная нагрузка на крыло: обычная/максимальная): 330/470 kg/m²
    - Tự trọng (Масса пустого самолета): 18.500 kg
    - Tải trọng (Масса полезной нагрузки): 7.500 kg
    - Khối lượng đủ tải (Нормальная взлётная масса): 26.000 kg
    - Khối lượng cất cánh toàn tải (Максимальная взлетная масса): 37.000 kg
    - Dung lượng nhiên liệu (Объём топлива): 10.300 lít

  6. #6
    Biển số
    OF-5374
    Mua xe ngày
    12-06-2007
    Thường ở
    Ngườm Ngao Động -Bản Giốc Thác
    Số km
    3,014
    Động cơ OF
    76 mã lực

    Mặc định

    Topic này cháu cũng đã đọc bên Quân sử rồi nhưng cụ Triumf bê về đây hệ thống lại là chuẩn luôn rồi, vote cổ vũ cụ !
    Mong cụ cập nhật những thông tin mới nhất và phân tích kỹ về các tính năng kỹ thuật của T50 cho AE mở mang thêm về kiến thức QS.
    Quay đều những vòng xe !

  7. #7
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Thông số kĩ thuật động cơ

    Mẫu máy bay tiêm kích thử nghiệm T-50-1 theo sản phẩm mẫu 701 sử dụng cặp động cơ thử nghiệm AL-41F1 theo sản phẩm mẫu 117S. Động cơ AL-41F1 là loại dự kiến lắp cho máy bay tiêm kích PAK FA nếu mẫu máy bay T-50-1 hoàn tất thử nghiệm và được chấp nhận trang bị. Hai loại động cơ khác là R145M-300 và AL-41F2 có lực đẩy mạnh hơn đang được tiếp tục nghiên cứu để trang bị cho mẫu cải tiến của T-50.
    Mẫu động cơ thử nghiệm Saturn AL-41F1 theo sản phẩm mẫu kiểu 117S dùng cho PAK FA T-50-1 trong lần cất cánh đầu tiên vào ngày 29/01/2010 (ảnh sưu tầm)
    Các thông số kĩ thuật của động cơ thử nghiệm AL-41F theo sản phẩm mẫu 117S:
    - Kiểu động cơ (Тип двигателя): Động cơ tuốc bin phản lực luồng kép có chế độ đốt tăng lực và lái hướng lực đẩy đa chiều (ТРДДФ - ОВТ - Турбореактивный двухконтурный двигатель с форсажной камерой, с отклоняемым вектором тяги)
    - Khối lượng động cơ (Масса двигателя): 1.350 kg
    - Khối lượng cơ cấu ống lái hướng lực đẩy (Масса сопла с ОВТ): 380 kg
    - Lực đẩy thô tối đa (Тяга на максимальном бесфорсажном режиме): 9.800 kg
    - Lực đẩy ở chế độ đốt tăng lực (Тяга на полном форсажном режиме): 15.500 kg
    - Góc lái luồng phụt theo hướng bất kì / theo mặt phẳng ngang (Углы отклонения вектора тяги в любом направлении / в плоскости): ±16° / ±20°
    - Tốc độ lái hướng luồng phụt (Скорость отклонения вектора тяги): 60 °/ giây
    - Đường kính tầng nén (Диаметр компрессора): 932 mm
    - Thời hạn hoạt động của động cơ (Ресурс увеличен): 4.000 giờ hoạt động
    - Thời hạn bảo trì giữa kì của động cơ (Межрем ресурс: 1.500 giờ


  8. #8
    Biển số
    OF-20256
    Mua xe ngày
    22-08-2008
    Số km
    450
    Động cơ OF
    44 mã lực

    Mặc định

    TỔNG QUAN TÍNH NĂNG KĨ CHIẾN THUẬT CỦA T-50 PAK FA
    Thông số hoạt động

    Mẫu bay thử nghiệm PAK FA T-50-1(ảnh www.airwar.ru)

    Mẫu máy bay tiêm kích thử nghiệm T-50 phục vụ đề án PAK FA có các thông số hoạt động như sau:
    - Tốc độ tối đa (Максимальная скорость): 2.600 km/giờ
    - Tốc độ hành trình (Крейсерская скорость): từ 1.300 tới 1.800 km/giờ
    - Tốc độ leo cao (Скороподъемност ь): 350 m/giây
    - Trần bay tối đa (Практический потолок): 20.000 m
    - Tầm bay tối đa có tiếp dầu 1 lần (Практическая дальность с дозаправкой): 5.500 km
    - Chiều dài đường chạy đà cất cánh tối thiểu chưa cần sử dụng lái hướng lực đẩy động cơ (Взлетная полоса без ОВТ): 350 m
    - Thời gian bay liên tục tối đa (Время полета): 3,3 giờ
    - Giới hạn gia tải trung bình/tối đa (Нормальная/Максимальная эксплуатационна я перегрузка): từ 9g tới 11g
    - Diện tích phản xạ radar (Электронный Парамагнитный Резонанс): 0,05 m²
    - Tỉ lệ lực đẩy trên khối lượng toàn tải / đủ tải (Максимальная/Нормальная мощность удельная): 0,84 / 1,19
    - Hiệu suất đốt nhiên liệu bình quân (Топливопотребле ние): 2,55 kg/km

  9. #9
    Biển số
    OF-67338
    Mua xe ngày
    29-06-2010
    Số km
    50
    Động cơ OF
    27 mã lực

    Mặc định

    Vịt nhà ta mà sở hữu 50 con này thì ngon nhảy các Bác nhỉ

  10. #10
    Biển số
    OF-3680
    Mua xe ngày
    07-03-2007
    Số km
    10,111
    Động cơ OF
    150 mã lực

    Mặc định

    E này nhìn thông số ngon nhể, được thêm phần thiết bị điện tử của phương tây nữa là .. nhất ..

+ Trả lời
Trang 1 / 5 1 2 3 4 5 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài