+ Trả lời
Trang 1 / 4 1 2 3 4 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 36

Đề mục: CHỢ XE MÁY 2_Hand CHÙA HÀ - Phiêu Lưu Ký !

  1. #1
    Biển số
    OF-8549
    Mua xe ngày
    19-08-2007
    Thường ở
    Thanh Hóa City - Hà Nội
    Số km
    2,147
    Động cơ OF
    67 mã lực

    Mặc định CHỢ XE MÁY 2_Hand CHÙA HÀ - Phiêu Lưu Ký !

    (Nguồn TTVN)
    Tình cờ em cua vào trang này. Thấy hay nên post cho các bác tham khảo



    Đây chỉ là 1 ký sự rất ngắn ngủi khi em bước chân vào Chợ Xe máy cũ. Mong anh em TTVN có kinh nghiệm gì về xe cũ hay về Kỹ nghệ lướt xe cùng chia xe với mọi người. Để những người mua xe cũ chân chính chui ra khỏi cái lốt con "Gà" ...
    Bài viết có tham khảo 1 số kinh nghiệm về xe cũ của Vietnamnet và ngoisao.net ! Nhưung cũng hi vọng là 1 bài viết bổ ích cho anh em TTVN !
    ------------------------------
    Cáii tên CHợ Xe máy cũ CHÙA HÀ chắc không hề xe lạ với anh em TTVN nói riêng và dân chơi xe Hà Nội nói chung. Nhưng nếu ta thử vào đó mua, hoặc chỉ với mục đích tham khảo giá cả hoặc chỉ voiứ mục đích tò mò thì cũng phải choáng ngập về độ "Bóng bẩy ", batứ mắt của nhữugn chiếc xe máy "Mới vỏ cũ lòng" của dân "Lướt Xe Cũ" ở đây! Họ quả thục là những nghệ nhân đích thực. Ở Làng Gốm Bát Tràng, nghệ nhân thổi hồn vào đất sét, Ở làng tranh Đông Hồ, nghệ nhân hóa phép cho nhữung bức tranh biết bộc lộ cảm súc, còn ở Xhợ Xe máy cũ chùa Hà các "NGHỆ NHÂN" lướt bàn tay nhiệm màu của mình vào từng con Ốc han zỉ, vào từng "thớ" máy và phút chốc biến nó thành 1 chiếc xe mới như chưa từng được 1 lần sử dụng !
    Vâng! vậy hcúng ta hãy ngược dòng lịch sử để quay về với những thăng trầm của Chọ xe máy cũ:

    Chợ xe cũ vẫn có đời sống riêng
    Hơn hai năm cấm đăng ký xe máy, các chợ xe máy cũ Hà Nội như Phùng Hưng, Thủ Lệ và nhất là Chùa Hà được thời làm ăn, những tay buôn như tìm được thời hoàng kim những thập niên trước khi đa số xe máy còn nhập khẩu và giá cực đắt. Những năm 2003 - 2004, chợ xe máy Chùa Hà tuy mới mở nhưng đã rất tấp nập, việc buôn bán xe máy cũ phát triển trở lại một phần nhờ Hà Nội cấm đăng ký xe mới.
    Ai có xe cũ bán, đều được chủ hàng ở chợ rất săn đón và giá xe bao giờ cũng được công khai cộng thêm một vài triệu tiền biển, xe được "vuốt" lại rồi bán ngay cho người dân thành phố chứ không cần phải đưa đi đâu xa. Chuyện giấy tờ thì cũng không có gì rắc rối, viết tay, cần thì chứng nhận nhưng đa số cũng không ai quan tâm.
    Cứ tưởng, bỏ cấm đăng ký xe chợ xe cũ sẽ bớt sôi động nhưng hoàn toàn không phải như vậy, chợ xe cũ vẫn sôi động với đời sống riêng của nó.
    Mang chiếc SYM cũ của mình ra chợ rao bán, một tay buôn xe còn khá trẻ xen qua rồi nói chắc giá 6,5 triệu. Thấy khách có vẻ chưa vừa giá, tay mua xe vẫn giữ chắc lấy tay lái không cho đi để giải thích thêm: Xe của anh trước đây được xấp xỉ 8 triệu đồng, nay Hà Nội cho đăng ký, xe cũ chủ yếu bọn em chuyển về quê, mất công làm giấy chuyển vùng, chuyển chủ nên bớt một chút mới kiếm ăn được.
    Hỏi chuyện người buôn xe thì được biết: Hà Nội bỏ cấm đăng ký xe, chợ xe cũ mất đi một cách làm ăn nhưng không vì thế mà bị ảnh hưởng. Xe vẫn mua vào đều, thậm chí cuối năm vẫn tăng mua. Chỉ có điều thay vì bán nhiều cho dân ở đây thì lại chuyển về quê như ngày xưa. "Vẫn kiếm ăn được" - người buôn xe nói rồi đưa điện thoại của mình và xin số điện thoại người bán với chủ ý mua bằng được con xe cũ của tôi.
    ---------------------------
    Vâng ! Chia tay với các nghệ Nhân "Chùa Hà " chúng ta lại tiếp tục tham gia các khóa học về Xe Cũ để tiếp tục chui hẳn ra cái lốt "Con Gà" khi đi mua xe Cũ. Các bác thợ vào đây đọc thì xin đừng mắng em ạ. Em cũng chỉ là người tiêu dùng ham học hỏi tìm hiểu mà thôi ạ!
    Muốn hiểu rõ hơn vè các nghệ nhân, vâng tại sao em lại cần hiểu rõ hơn về các nghệ nhân Xe cũ vì để các bác có thêm kinh nghiệm khi đi mua xe đẻ khỏi các bác ý "Văn vẻ" ạ! Không thì bị các bác nghệ nhân biến thành món Gà Quay ngay tại chợ xe đấy các bác ạ !
    Công nghệ '''''''''''''''''''''''''''''' ''luộc'''''''''''''''''''''''' '''''''' xe
    Lãi của thợ xe chủ yếu là từ quá trình bắt được khách mua, rê cho ngấm rồi "ủn" được cái xe đã bị "luộc" ngon lành. "Mỗi chiếc xe như vậy, tính cả tiền công sức bỏ ra, bọn em chỉ ăn được khoảng 5-7 tờ”, Thợ xe Tú kể.
    Để "luộc" được một "con gà" (khách hàng), trước hết phải "luộc" xong "con xe" đã. Luật bất thành văn của đám thợ ở chợ xe là không can thiệp vào công việc của nhau. Hoặc ít ra, nếu có "đá" lại hàng, thì buộc phải chia sẻ quyền lợi của mình cho chủ khác. Thợ nào bắt được "gà", thợ khác cũng thờ ơ như không biết. Đó dường như cũng là một thứ luật im lặng trong giới buôn xe cũ Hà thành.
    Tôi đã từng chứng kiến cảnh đội quân vệ sinh xe tại một cửa hàng chuyên làm lại xe trước khi đem bán (thường cũng thuộc quyền quản lý của một người chủ buôn xe nào đó), 3 "chú thợ phụ" hì hục lau chùi từng con ốc vít bằng đống "bông ngoáy tai" khéo léo và tỉ mẩn đến từng chi tiết một. Mỗi con ốc khi tháo ra, lắp vào đều được đám thợ bọc đầu tô vít hoặc tròng cẩn thận bằng nylon để không để lại một vết xước nhỏ nào.
    Như đã thành từng công đoạn: hầu hết giới thợ đều thuộc nằm lòng từng việc của mình. Từ "khám xe", đọc bệnh, cho đến xử lý từng "bệnh" thường gặp như (kẹt ga, đề khó nổ, hệ thống phanh, đèn, còi). Đây là những điểm mà một người tiêu dùng thường kiểm tra, đồng thời nó cũng là những điểm dễ nhận biết nhất.
    Trong công đoạn khám xe, nếu gặp những đồ còn nguyên bản của xe, thợ có thể sẵn sàng "đá" luôn và thay vào đó đồ Trung Quốc, hoặc liên doanh rẻ tiền (IC, ắc quy, tụ điện, ty giảm xóc, diot nạp…). Đồ zin có thể được lưu giữ lại để thay thế, hoặc "độ" cho một con xe khác để nâng giá trị của nó lên. (Chỉ riêng tại chợ Chùa Hà, ít nhất có 10 hàng chuyên “khám chữa bệnh” cho xe).
    Khi đã xong công đoạn “khám và chữa bệnh” cho xe, việc làm đẹp cho chiếc xe lại thuộc về một nhóm khác. Quan điểm là, xấu chỗ nào thì "là" chỗ đó. Chiếc vỏ xe sứt sẹo sẽ bay hết hoặc làm giảm đến mức tối đa sau khi qua tay thợ. Công việc này chủ yếu do cánh thợ sơn thực hiện (trên phố Phủ Doãn, Trần Quang khải… ). Tại đây, những phần đồ nhựa bị xước sẽ được mài mòn, sơn lại, đánh xi bóng, sau đó là dán nilon trong. Qua lớp nilon, người tiêu dùng sẽ rất khó phát hiện những chỗ nào là sơn thật, chỗ nào là sơn lại.
    Đồng hồ công-tơ-mét sẽ được quay lại sao cho hợp lý với lời rao của đám thợ xe. Tiếp theo là lốp xe: Đối với xe đã sử dụng, lốp xe sẽ mòn và bạc màu, cao su bị oải, đứt talông. Nhưng đó không phải là vấn đề với thợ "luộc". Rất đơn giản: Đánh xi đen, cắt chân talông cũ dán talông mới bằng keo. Nhìn chiếc lốp lại đen nhánh rất mới và ngon lành, nhưng nếu gặp thợ đi xem chỉ cần dùng ngón tay miết nhẹ lên sẽ thấy tay đen sì.
    Thậm chí, nếu lốp đã mòn quá, thợ có thể bỏ công ra đục lại rãnh. Chẳng mất mấy thời gian, chiếc lốp sẽ được làm lại nhìn như mới, dù rằng về bản chất nó đã bị mòn vẹt. Log máy cũng được dọn dẹp: Xe đi nhiều máy bằng hợp kim nhôm sẽ bị xỉn và ôxi hóa, dung dịch tẩy sẽ tẩy hết và làm trắng sạch bong như mới.
    "Để hoàn thiện một con xe cho nó "chín", tất nhiên không thể chỉ có một người có thể làm được…". Điều này không chỉ có giới thợ ở chợ xe mới biết. Từ khi chợ xe cũ còn trên phố Phùng Hưng, dân buôn xe đã lượn vè vè cả ngày ngoài phố, ngồi uống trà chát bên vỉa hè, quán bia đoạn gần phố Cửa Đông thì cái việc "luộc" lại xe đã được phân công rõ ràng.
    Cho tới bây giờ, cái quá trình phân công ấy cũng đã trở thành công nghệ. Hiện giờ, dân thợ vẫn còn phải nể S., một thợ chuyên làm lại xe có tiếng tại phố Trần Nhật Duật (đoạn gần dốc Hòe Nhai) vì khả năng đọc bệnh và chữa bệnh cho xe. Người ta cũng nể hắn vì đến giờ hắn vẫn chỉ là người làm lại một cái xe cho nó "ra cái xe", chứ S. không phải là thợ "luộc xe" chuyên nghiệp.
    Thợ xe bây giờ cũng không hẳn đơn thuần chỉ còn là cái nghề lấy công làm lãi nữa. Lãi chủ yếu là từ quá trình bắt được khách mua, rê cho ngấm rồi "ủn" được cái xe đã bị "luộc" ngon lành. "Mỗi chiếc xe như vậy, tính cả tiền công sức bỏ ra, bọn em chỉ ăn được khoảng 5-7 tờ (500-700 USD). Thậm chí nhiều khi còn phải "cắt lương" cho thợ đi xem xe nên chỉ còn lại khoảng 3 tờ… Vốn bỏ ra nhiều, ăn một cái xe vài trăm ngàn thì có mà… chết đói". Tú, một trong những đệ tử của S. đã tách ra làm riêng, cho biết.
    Hàng ngày, Tú cùng một đồng nghiệp ngồi săm soi tờ “Mua và bán”, hoặc tận dụng các mối quan hệ để đi lùng xe cũ. "Nếu gặp phải thợ thì "lượn" khẩn trương…". Tú thỉnh thoảng cũng đi xem xe nếu có khách đến yêu cầu. "Bọn em không đi ăn lương của thợ. Làm cái trò đó thất đức lắm". Hắn cũng chính là người đã từ chối "ăn lương" của đám thợ khu vực Trương Định khi nhận lời đi xem xe hộ một người khách. Vụ đó, nếu tham, em có thể ăn lương của khách được ít nhất 500.000, đồng thời ăn cả lương của đám thợ thêm khoảng hơn 3 triệu nữa.
    Tú mới ra nghề nên có vẻ còn thương người, chứ những tên tuổi nổi danh như vợ chồng L. "Què" (Lý Nam Đế) với chiêu chồng mua, vợ bán tại phố Phùng Hưng tồn tại từ những năm 90 của thế kỷ trước, T. "Khâm Thiên" đã từng bị người nhà chỉ mặt đòi "thịt" vì đã ăn lương 2 mang khi đi mua cho người nhà một chiếc xe đã được luộc kỹ. Xem ra trong giới thợ cũng có không ít chuyện xích mích, mâu thuẫn mà tất cả đều bắt nguồn từ cái việc buôn bán có vẻ ít đàng hoàng ấy !!!
    ----------------------

    Phóng sự đã kết thức! Vậy các bác nhận ra điều gì khi đi mua xe Cũ? Vâng biết rằng trong 1 lớp sẽ có người tiếp thu tốt người tiếp thu chậm, nhưng hi vọng các bác sẽ cảm giác hơn khi đi mua xe cũ tại các chợ xe, hoặc mua xe cũ trên mạng.
    Bác nào thấy bài viết có ích thì cho em mấy ông sao ạ. Còn nếu thấy em viết linh tinh thì xin cứ mắng mỏ em, không sao cả !!!



    _ Phân phối sàn gỗ Công Nghiệp - Tự Nhiên - Sàn Tre 100%
    Bác Chưa đăng ký cần. Gọi em Mr. Huân : 097.858.2688.

  2. #2
    Biển số
    OF-9454
    Mua xe ngày
    12-09-2007
    Thường ở
    hà lội
    Số km
    509
    Động cơ OF
    51 mã lực

    Mặc định

    Viết phóng sự kiểu này bố ai dám mua xe ngoài chợ nữa. Năm 1993 khi xe máy là 1 tài sản lớn em làm thợ sửa xe ở số 2b Phan đình Phùng ông chủ tên là Dũng chuyên làm xe của thợ từ chợ PHùng HƯng ra mà không mấy khi thấy thợ nói mày thay con này con kia cả phần lớn chỉ lướt lát lại làm sao cho máy dễ nổ bớt tiếng gõ sơn bị sước nhiều thì tút tát lại còn đâu thì đánh bóng cho đều xe thế thôi. thợ luộc nấu lại với nhau ăn 5-7 trăm gặp khách gà thì làm được 1-2 triệu 1 xe là may lắm chứ lấy đâu ra ăn 5-7 vé ăn dầy thế thiên hạ đi buôn xe hết à. mà bây giờ xe tầu nhiều ăn 5-7 vé thì ăn kiểu gì????????????????????????
    buonchuoi đã sửa : 11-01-2008 lúc 15:15

  3. #3
    Biển số
    OF-11875
    Mua xe ngày
    03-12-2007
    Số km
    83
    Động cơ OF
    43 mã lực

    Mặc định

    Ơ hay nhỉ, một cái xe máy mới tinh như Wave VN giá chỉ độ 1000..1100$ vậy mà thợ xe cũ mua đi bán lại một con xe mà lãi được 500 - 700$ .
    [FONT=Franklin Gothic Medium][COLOR=navy][B]DREAM II[/B][/COLOR][/FONT]

  4. #4
    Biển số
    OF-7990
    Mua xe ngày
    14-08-2007
    Thường ở
    +21.03216 +105.86850
    Số km
    9,328
    Động cơ OF
    138 mã lực

    Mặc định

    Bà này lạc hậu quá rồi mà, xe máy bây giờ mà ở HN đâu còn có xe cũ, xe hơi cũ họ đã bán rồi làm gì phải mắc công luộc hầm rắc rối thế, bây giừ buôn ôto ăn được 5 vé còn khó
    Bác nào cần gì gọi em ở đây Facebook/vietvoiz

  5. #5
    Biển số
    OF-81537
    Mua xe ngày
    31-12-2010
    Số km
    277
    Động cơ OF
    27 mã lực

    Mặc định

    Em đang định mua xe cũ. Hqua ra chùa Hà thấy đúng là bóng loáng
    Kiểu này chắc k dám mua xe cũ

  6. #6
    Biển số
    OF-14970
    Mua xe ngày
    21-04-2008
    Thường ở
    Hướng 12h
    Số km
    5,694
    Động cơ OF
    111 mã lực

    Mặc định

    Xe đắt thì ăn 5-7 củ thì may ra luộc được con gà theo kiểu nâng đời xe chứ xe loại xe cỏ như ware alpha thì 7 vé bằng xe mới.
    Các bác mà mua xe mà bị thợ bán cho con xe nâng đời là mệt luôn. Không chỉ đắt mà đi 3 hôm là long sòng sọc hết.

  7. #7
    Biển số
    OF-24625
    Mua xe ngày
    23-11-2008
    Thường ở
    Kiên Cường Cafe - clbcaucadangoaihanoi.com- InnovaClub.weebly.com
    Số km
    1,593
    Động cơ OF
    57 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn vietvoiz viết Nghía cột cây số
    Bà này lạc hậu quá rồi mà, xe máy bây giờ mà ở HN đâu còn có xe cũ, xe hơi cũ họ đã bán rồi làm gì phải mắc công luộc hầm rắc rối thế, bây giừ buôn ôto ăn được 5 vé còn khó
    cụ nói đúng...em bán mấy con innova mà đc co mấy ngàn$
    Ai cũng phải bán 1 thứ gì đó... Cafe Kiên Cường:54 Tố Hữu - Cafe phê đến giọt cuối cùng

  8. #8
    Biển số
    OF-81837
    Mua xe ngày
    03-01-2011
    Số km
    335
    Động cơ OF
    28 mã lực

    Mặc định

    Bài này viết ít nhất cũng cách đây 5, 6 năm rồi.

  9. #9
    Biển số
    OF-54952
    Mua xe ngày
    14-01-2010
    Thường ở
    www.hoclaixeoto.com.vn
    Số km
    2,377
    Động cơ OF
    61 mã lực

    Mặc định

    đây là bài bác này cover lại từ báo, em từng đọc rùi mà!
    học lái xe: www.hoclaixeoto.com.vn 01642 838383

  10. #10
    Biển số
    OF-67485
    Mua xe ngày
    01-07-2010
    Thường ở
    Hà Nội
    Số km
    70
    Động cơ OF
    28 mã lực

    Mặc định

    Em chẳng dám mua xe cũ - vì là con gà chính hãng - sợ bị cho lên nồi lém, hức hức
    Tour du lịch Hàn Quốc giá rẻ nhất Việt Nam: 0946 729 043

+ Trả lời
Trang 1 / 4 1 2 3 4 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài