+ Trả lời
Trang 4 / 10 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 6 7 8 ... CuốiCuối
Kết quả: từ 31 đến 40 trong 99

Đề mục: Tại sao dung tích xilanh luôn là số lẻ

  1. #31
    Biển số
    OF-5530
    Mua xe ngày
    14-06-2007
    Số km
    2,951
    Động cơ OF
    71 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn anhtho viết Nghía cột cây số
    Em nghĩ ko phải con số pi đâu. Ví dụ xe Su 250 có kích thước xi lanh là : cao = 61.2mm, đk = 72mm. Tính chính xác ra là : 249,168 .. cc và được làm tròn thành 249. Nếu muốn con số gần 250 thì chỉ cần cái dài chiều cao thành 61.4 là được con số rất sát với 250: 249,983 cc .
    Em nghĩ là nhà SX chủ yếu muốn né luật và thuế như bác gì ở trên nói. Cái này hơi giống như giá cả ở bên tây: không bao giờ có chẵn mà toàn có số 9 ở cuối, kiểu như : thịt = 9,99 eu/kg, vang = 3,49 eu/chai ...
    Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công. mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch

  2. #32
    Biển số
    OF-45971
    Mua xe ngày
    09-09-2009
    Thường ở
    nơi sắp có đường nhựa
    Số km
    446
    Động cơ OF
    33 mã lực

    Mặc định

    bác Vòi dạo này làm ăn thuận nên rảnh rỗi nhỉ? Em nhớ xe Honda Win 100 là 98cc mà, mazda Premacy và Laser 1.8 đều là 1836cc thì phải, còn lẻ không tròn trăm thì là điều đương nhiên, thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố kỹ thuật chứ chăm chăm vào cho nó tròn 1800 cc thì chả hóa gọt chân cho vừa giầy ah?
    HaTrang đã sửa : 19-05-2011 lúc 09:34

  3. #33
    Biển số
    OF-71045
    Mua xe ngày
    19-08-2010
    Số km
    13,092
    Động cơ OF
    158 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn libor viết Nghía cột cây số
    Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công. mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch
    Chuyện nó có căn cứ vào thuế hay không thì ko biết, nhưng chắc chắn xe dưới 50cc là ko phải giấy phép lái xe ở VN và một số nước châu Âu, bởi vậy các xe ga hay xe máy nhỏ nhỏ hay làm cỡ 49cc : cub 50, peugeot, babetta..
    Còn cách tính dung tích xillanh nó không cộng thêm thể tích của phần hở của đỉnh piston đâu cụ. Dung tích xylanh (hay dung tích máy) tiếng Anh nó kêu là engine displacement và đúng bằng chu trình chạy của pisston nhân với thiết diện xy lanh. Cái thông số xe Su 250 ở trên là em lấy ở service manual ra đấy, chắc chắn chính xác (nếu xe chưa lên cốt).
    Think Safe, Drive Safe and Be Safe !

  4. #34
    Biển số
    OF-66430
    Mua xe ngày
    16-06-2010
    Thường ở
    tp HCM
    Số km
    90
    Động cơ OF
    24 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn libor viết Nghía cột cây số
    Em nghĩ là nó thích làm thế thôi, chả liên quan gì đến thuế cả.. vì thuế được ra sau các tieu chuẩn sx này, lại mối nước một kiểu, mà ông nhà nước muốn ra chính sách nào chả đc, bố ông nào lách được luật đâu thích thì nó chỉnh con số theo nhà sx là xong. Còn cái cách tính dung tích xi lanh như của bác cũng chưa chuẩn đâu ạ, hình như đơn vị dung tích xi lanh này được lấy theo: hành trình xi lanh (tỷ số giữa điểm chết trên và điểm chết dưới) x diện tích xi lanh + phần hở của đỉnh piston với nắp trên ạ (phần này chính là phần còn lại khi piston lên đến điểm chết trên khi hòa khí đc nén lại ở mức cao nhất và sẽ đc kích nổ tại khu vực này để sinh công. mà mỗi nước lại có hệ đo riêng có thể tính theo mm hoặc inch
    Về vụ dung tích xy lanh : Bác anhtho nói đúng đấy bác ạ
    Trong từ ngữ kỹ thuật, "dung tích xy lanh" đồng nghĩa với "thể tích công tác", tức là phần thể tích tạo ra bởi khoảng không gian giữa điểm chết trên và dưới. Cái phần mà chứa cái bugi và nắp xú páp người ta gọi là "thể tích buồng đốt", Tây gọi là "combustion chamber". Bởi vậy theo ý của bác libor thì các không gian mà bác nói chính là thứ mà từ ngữ kỹ thuật gọi là "thể tích toàn bộ" = thể tích công tác + thể tích buồng đốt. thông thường khi mua xe, người ta để ý đến cái "thể tích công tác" chứ không để ý đến 2 thứ kia. Trong các thông số kỹ thuật của 1 chiếc xe người ta cũng chỉ thường ghi "thể tích công tác" (displacement), còn mấy cái kia nếu muốn biết tự làm tính với thông số đã cho là tỉ số nén (compression ratio). (2 cái này chính là thông số thể tích quan trọng nhất của động cơ, nó cho người mua biết được 1 phần nào sức mạnh của con xe của mình)
    Vì thế cái mà chúng ta thường nghe các nhà SX ô tô hay nói đến "dung tích xy lanh", động cơ 2 chấm 3 chấm đấy, chính là "thể tích công tác".
    trandiecan1 đã sửa : 20-05-2011 lúc 13:38

  5. #35
    Biển số
    OF-30207
    Mua xe ngày
    28-02-2009
    Thường ở
    Minh Tân - Kinh Môn - Hải Dương
    Số km
    305
    Động cơ OF
    35 mã lực

    Mặc định

    Em hỏi ngu tý: Từ dung tích si lanh có thể biết được công xuất là bao nhiêu mã lực không hả các bác?
    Heaven Can Wait

  6. #36
    Biển số
    OF-71045
    Mua xe ngày
    19-08-2010
    Số km
    13,092
    Động cơ OF
    158 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn catthienphong viết Nghía cột cây số
    Em hỏi ngu tý: Từ dung tích si lanh có thể biết được công xuất là bao nhiêu mã lực không hả các bác?
    Thường thì dung tích xy lanh tỷ lệ thuận với công suất, với máy xăng thì cứ 1 chấm ăn khoảng 55 - 70 mã lực. Cái đó còn phụ thuộc vào các yếu tốc khác như : tỷ số nén, turbo v.v.. Máy dầu thì công suất còn lớn hơn máy xăng với cùng 1 dung tích.
    Think Safe, Drive Safe and Be Safe !

  7. #37
    Biển số
    OF-62936
    Mua xe ngày
    28-04-2010
    Số km
    206
    Động cơ OF
    27 mã lực

    Mặc định

    hôm nay em xin được nói thêm mấy câu ạ,
    theo Bách khoa toàn thư thì: " Dung tích động cơ là tổng dung tích làm việc của các xi lanh động cơ đốt trong tính bằng lít (hay dm3). Dung tích làm việc của một xi lanh là tích số của diện tích mặt cắt (tính bằng dm2) với độ dài hành trình của pít tông (tính bằng dm). DTĐC là đặc trưng của công suất và kích thước động cơ. Trong các cuộc đua ô tô, mô tô, máy bay, người ta sắp xếp chúng theo DTĐC cùng cỡ. Để thuận tiện, với loại xe có DTĐC quá bé như mô tô, DTĐC có thể tính theo centimét khối. "
    Nói cách khác: Dung tích động cơ có thể tính bằng tổng: V1+V2+...+Vn (trong đó V1,V2,V3...Vn là thê tích của các xi lanh trong động cơ) vì trong thực tế có những loại động cơ mà thể tích các xi lanh khác nhau xi lanh động cơ luôn có hình trụ do yêu cầu chế tạo, vẫn đề làm kín, tính chất cơ lý của vật liệu ... nên công thức tính thể tích làm việc của từng xi lanh sẽ là:
    Vi= 1/4 D bình phương X H X pi trong đó D là đường kính xi lanh, H là hành trình pít tông.
    Số pi em nói rồi nó là số vô tỷ , các trị số của D, H liên quan đến độ chính xác của các máy công nghệ cho nên người ta phải lấy chẵn ( cho dù đơn vị tính là 1/1000mm hoặc 1/1000 inch) chính vì vậy mà kết quả tính sẽ không thể chẵn được.
    Để dung tích làm việc của động cơ nằm trong khoảng nào đó (phù hợp yêu cầu phân hạng hoặc yêu cầu làm việc...) thì giá trị tính toán cuối cùng vẫn lẻ..
    Nó không như việc điều chỉnh thể tích cho các thiết bị đo đếm thể tích vì người ta có thể đánh dấu bất kỳ lên vị trí nào của hình trụ mà không phụ thuộc việc gia công nó.
    VCCO tư vấn - thiết kế.

  8. #38
    Biển số
    OF-62936
    Mua xe ngày
    28-04-2010
    Số km
    206
    Động cơ OF
    27 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn anhtho viết Nghía cột cây số
    Thường thì dung tích xy lanh tỷ lệ thuận với công suất, với máy xăng thì cứ 1 chấm ăn khoảng 55 - 70 mã lực. Cái đó còn phụ thuộc vào các yếu tốc khác như : tỷ số nén, turbo v.v.. Máy dầu thì công suất còn lớn hơn máy xăng với cùng 1 dung tích.
    câu này em ứ tin vì máy xăng có thể tăng số vòng quay lên hơn máy dầu nhiều do nhiều yếu tố như: chế độ cháy của hỗn hợp nhiên liệu, quán tính của các chi tiết chuyển động trong động cơ... mà công suất thì phụ thuộc vào momen xoắn và vòng quay động cơ!
    Có một chỉ số rất quan trọng để đánh giá động cơ đó là chỉ số : công suất / thể tích ( HP/l) .Người ta nâng chỉ số công suất/ lít chủ yếu theo các cách: tăng áp, tăng vòng quay làm việc, tăng tỷ số nén...
    Năm 1970 chỉ số công suất/ lít trung bình đạt khoảng 60 mã lực/ lít đến năm 2000 chỉ số này có thể đạt đến: 121 mã lực / lít
    em lấy mấy ví dụ về các chỉ số này ở 1 số động cơ ô tô (top 10 động cơ tốt nhất-thời điểm 2003)
    OHV V8 TD Power Stroke (Ford) : 54 mã lực/lít (diesel)
    DOHC R4 turbo (Volksvagen) : 100 mã lực/lít
    SOHC V6 (Honda): 80 mã lực/lít
    DOHC R6 (BMW): 104 mã lực/lít
    hoanglan_83 đã sửa : 21-05-2011 lúc 00:26
    VCCO tư vấn - thiết kế.

  9. #39
    Biển số
    OF-71045
    Mua xe ngày
    19-08-2010
    Số km
    13,092
    Động cơ OF
    158 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn hoanglan_83 viết Nghía cột cây số
    câu này em ứ tin vì máy xăng có thể tăng số vòng quay lên hơn máy dầu nhiều do nhiều yếu tố như: chế độ cháy của hỗn hợp nhiên liệu, quán tính của các chi tiết chuyển động trong động cơ... mà công suất thì phụ thuộc vào momen xoắn và vòng quay động cơ!
    Có lẽ bác đúng, một số máy dầu có công suất cao hơn máy xăng và ngược lại (so cùng dung tích), có lẽ đó là do các yếu tố như bác nói. Em chỉ nghĩ máy dầu có tỷ số nén cao hơn nên công suất lớn hơn.
    Think Safe, Drive Safe and Be Safe !

  10. #40
    Biển số
    OF-33286
    Mua xe ngày
    09-04-2009
    Thường ở
    Thái Nguyên
    Số km
    48
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Đồng quan điểm với bác Hoanglan 83. Nhưng thể tích bao nhiêu k quan trọng bằng nó lắp trên xe gì các cụ nhẩy.

+ Trả lời
Trang 4 / 10 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 6 7 8 ... CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài