Cháu nhà em tự nhiên bị viên da cơ địa (tổ đỉa) sau khi uống thuốc nhờ các bác tư vấn

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,429
Động cơ
551,094 Mã lực
Nhà em mấy hôm nay ăn không ngon ngủ không yên vì F1 tự nhiên bị tổ đỉa sau khi uống thuốc do bác sỹ kê đơn giờ em đang hoang mang quá không biết điều trị thế nào mà đến các bệnh viện cứ như vào mê cung. Em post lên đây nhờ các bác sỹ OF tư vấn.

Cháu nhà em chỉ bị tí nước ăn chân vào viện da liễu hà nội khám ngày 14/5 và xét nghiệm xác định là nấm kẽ chân được kê đơn (i) cồn iode salilazoic, (ii) kem Mudis, (iii) thuốc Itcon 1mg ngày 2 viên, (iv) Cosele ngày 2 viên. Sau khi điều trị theo đơn này được 1 tuần thì nấm kẽ chân đỡ hẳn nhưng tự nhiên 2 bàn chân cháu bị mọc những mụn nước rất nhiều.

Em mang lại viện da liễu HN họ nói bị thêm bệnh Viêm da cơ địa (tổ đỉa) và nói bệnh này rất khó chữa do từ bên trong phát ra. Họ cho Kem Begenderm, vaselin và dora (ngày 1 viên). Em thấy chả đỡ hôm nay đem vào da liễu trung ương cũng kết luận viêm da cơ địa cho uống thêm thuốc zexif (cefprodoxin), aritofort laratadine), dafendol (thymomoduline).

Em rỗi trí quá cháu nó kêu đau mà đúng là điều trị nước ăn chân lại vướng vào tổ đỉa thế này. Em vẫn tin la do phản ứng thuốc cháu bị thế này vì tổ đỉa chỉ xẩy ra sau khi uống thuốc điều trị nấm kẽ chân. Em hỏi bác sỹ tại sao lại chỉ bị sau khi uống thuốc theo đơn 1, có phải do phản ứng thuốc không? Bác sỹ bảo không phải và có thể lần trước có 2 bệnh nhưng bác sỹ không phát hiện ra. Cháu nhà em khảng định là cháu chỉ bị sau khi uống thuốc trước đó không hề có cái này. Em chả muốn lôi cháu đi khám nữa và nhờ các bác trên này có hiểu biết và kinh nghiệm chia sẻ em với. cảm ơn các cụ.
 

drchinh

Xe container
Biển số
OF-84940
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,048
Động cơ
459,461 Mã lực
Nơi ở
Đền chùa
Website
bacsinoitru.vn
Hình của cụ khó nhìn quá^^
Hình dưới là một ví dụ điển hình của Eczema (tổ đỉa)
Để có chẩn đoán chính xác thì cần dựa vào tiền sử bệnh, thăm khám, và đặc biệt là sinh thiết da (tiêu chuẩn vàng)
Diagnosis of eczema is based mostly on history and physical examination. However, in uncertain cases, skin biopsy may be useful.
Cụ có thể cho cháu tái khám tại Viện da liễu Trung ương hoặc khám lại Bệnh viện Việt - Pháp, đề nghị được sinh thiết da nếu vẫn chưa có chẩn đoán chắc chắn cho cháu nhà bác

 
Chỉnh sửa cuối:

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,429
Động cơ
551,094 Mã lực
Cảm ơn Dr. Chinh. Mấy cái ảnh cụ post rùng rợn quá nhà em vẫn chưa đến mức đó. Hiện cháu chỉ bị các mun mước nhỏ nhưng trên toàn bộ bàn chân nên rất khó chịu. Mụn nó giống như bị bỏng hay kiểu như ghẻ nước ý. Mấy cái vỡ ra nước mùi tanh và chẩy nước ra từ chỗ đó. Nó giống hình trang dưới đây nhưng của nhà cháu nó còn ở giai đoạn mọng nước và da không khô. Em xem có một nguyên nhân do di ứng nấm kẽ chân trong bài viết của BS thọ dưới đây. Giờ nấm kẽ chân cháu đã khỏi (kiểm tra không còn nấm) nhưng lại bị cái này. Em hy vọng là nó là hậu quả sau khi xử lý sẽ hết không thành mãn tính chứ nếu không thà bị nấm kẽ chân còn hơn bị bệnh quái quỷ này.

http://diendanykhoa.com/showthread.php?t=771




Tổ Đỉa


BS. LÊ ĐỨC THỌ

Tổ đỉa có tên khoa học là Dysidrose, là một thể đặc biệt của bệnh chàm, khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân và rìa các ngón, Bệnh thường gặp ở tuổi từ 20 đến 40, nam nữ có tỷ lệ bằng nhau



Nguyên nhân bệnh rất đa dạng và phức tạp, một số yếu tố liên quan như dị ứng với hóa chất trong sinh hoạt, trong nghề nghiệp như xăng dầu, xà phòng, xi măng, do nhiễm khuẩn trong khi tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn hay gặp nhất là do liên cầu trùng trong thể tổ đỉa nung mủ; do dị ứng với nhiễm nấm ở kẽ chân; do thay đổi thời tiết theo mùa, do ảnh hưởng của ánh sáng và nóng ẩm.

Biểu hiện bệnh
Bệnh biểu hiện với sang thương là mụn nước khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân, đặc biệt ở mé bên của ngón tay, lòng bàn tay, mặt trên - mặt bên và mặt dưới ngón chân, lòng bàn chân. Bệnh không bao giờ vượt lên mé trên cổ tay và cổ chân. Mụn nước ăn sâu vào thượng bì làm da nổi gồ lên, hình tròn, rải rác hay xếp thành chùm, sờ vào mụn nước thấy chắc, cảm giác như có một hạt gì nằm xen trong da, kích thước khoảng 1 - 2mm, có thể trở thành bóng nước nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Các mụn nước thường xẹp đi và teo đét chứ không tự vỡ, thường có màu hơi ngà vàng, khi bong ra để lộ một nền da hồng, hình đa cung hoặc tròn, có viền vảy xung quanh. Kèm theo rất ngứa, càng gãi càng ngứa, bệnh thường kéo dài khoảng 2 đến 4 tuần, tróc vảy rồi lành và bệnh hay tái phát.

Triệu chứng
- Mụn nước màu trắng trong là triệu chứng chính, kích thước nhỏ khoảng 1mm, nằm sâu, chắc, khó vỡ, thường tập trung thành từng chùm hơi gồ trên mặt da. Đôi khi nhiều mụn nước kết tụ thành bóng nước lớn.
- Vị trí: 90% là gặp ở lòng bàn tay và các rìa ngón tay hoặc là chỉ gặp một trong hai chỗ đã nói trên, còn ở lòng bàn chân và rìa ngón chân thì ít gặp hơn. Tổn thương thường đối xứng và bệnh thường không bao giờ vượt quá cổ tay, cổ chân.
- Bệnh thường xảy ra từng đợt, trước khi nổi mụn nước thường có cảm giác ngứa, rát, một số trường hợp kèm tăng tiết mồ hôi. Mụn nước của bệnh tổ đỉa thường có xu hướng khô ít khi tự vỡ, rồi để lại một điểm dày sừng màu vàng đục, tróc da.
- Khi bị nhiễm khuẩn thì mụn nước hoặc bóng nước sẽ đục, sưng đỏ kèm theo sưng hạch bạch huyết ở vùng kế cận và người bệnh nóng sốt.
Bệnh tổ đỉa được các thày thuốc ngoài da coi như một loại chàm (eczema). Nhưng khác eczema, tổ đỉa chỉ nổi ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và ria ngón tay chân, còn eczema thì có thể gặp ở bất cứ vị trí nào trên da. Mặt khác, mụn nước tổ đỉa thường to, sâu, chắc, khó vỡ hơn mụn nước eczema.
Cũng như eczema, tổ đỉa gây ngứa nhiều, bệnh nhân gãi, chà xát làm vỡ mụn nước, dễ thành nhiễm khuẩn phụ, sưng tấy, nổi hạch, có khi phát sốt. Bệnh tiến triển dai dẳng, hay tái phát theo chu kỳ (dân gian gọi là theo tuần trăng) thành mạn tính, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, trở ngại nhiều cho sinh hoạt, lao động nếu không được điều trị đúng đắn.



Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa rất phức tạp. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:
- Dị ứng với hóa chất trong sinh hoạt, trong nghề nghiệp như xăng, dầu mỡ, thuốc kháng sinh, xà bông thơm, xà phòng giặt, chất tẩy rửa, dầu thơm, xi măng, vôi v.v...
- Do nhiễm khuẩn trong khi làm việc, tiếp xúc với đất, nước bẩn.
- Dị ứng với nấm kẽ chân.
- Do tăng tiết mồ hôi tay chân liên quan đến rối loạn thần kinh giao cảm, làm việc trong môi trường nóng ẩm.
Những yếu tố sau đây có thể thúc đẩy tình trạng bệnh khởi phát hoặc nặng hơn:
• Yếu tố tại chỗ: chất tẩy rửa, xà phòng, dung môi, giày dép chật, chất liệu da, đổ mồ hôi nhiều…
• Yếu tố trong không khí: khói thuốc, lông chó mèo, đất bùn, mạt bụi nhà…
• Nhiễm trùng (tụ cầu vàng)
• Thức ăn: hải sản, trứng, thịt gà, bò, đậu phộng, đậu nành, đồ lên men, tinh bột…

Điều trị
Điều trị bệnh tổ đỉa là nhằm làm cho da lành như bình thường, nhưng bệnh có thể tái phát lại nếu hiện diện các yếu tố thúc đẩy bệnh như đã kể ở trên.
Cũng như đối với eczema, điều trị tổ đỉa thường khó khăn. Hai yếu tố nhiễm khuẩn, dị ứng thường kết hợp. Tùy từng trường hợp, thày thuốc sẽ phải dùng đến các thuốc chống nhiễm khuẩn, chống nấm, chống dị ứng toàn thân hoặc tại chỗ. Phải điều tra các chất gây dị ứng để loại trừ. Nếu do rối loạn hấp thụ vitamin, cần bổ sung vitamin thích hợp ( vitamin PP, C, B6 ).
- Tránh bóc vảy, chọc lễ mụn. Nên rửa tay chân nhẹ, không cào gãi,làm xây xước các mụn nước đề phòng nhiễm khuẩn phụ. Không nên ngâm tay nhiều làm ẩm ướt lớp sừng, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh hơn.
- Tránh tiếp xúc xăng dầu, mỡ, xà phòng, hóa chất, thuốc tẩy rửa. Khi cần phải đeo găng bảo vệ.
- Cắt ngắn móng tay và giữ khô, sạch da lòng bàn tay, lòng bàn chân

Điều trị tại chỗ
- Ngâm rửa tay chân với thuốc tím pha loãng 1/10.000có màu hồng.
- Chấm thuốc BSI 1% - 3% khi chỉ có mụn nước đơn thuần.
- Khi tổ đỉa đã nhiễm khuẩn có mủ hoặc bóng nước to thì chích cho vỡ ra, sau đó bôi thuốc chống nhiễm khuẩn như Milian, Eosine.
- Chiếu tia tử ngoại (Ultra violet) tại chỗ.

Điều trị toàn thân
- Uống thuốc chống dị ứng thông thường như: Chlopheniramine , Cetirizine, Loratadine…
- Dùng kháng sinh nếu có nhiễm khuẩn.
- Dùng thuốc kháng nấm nếu bị nhiễm nấm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,829
Động cơ
423,945 Mã lực
Nếu đúng là tổ đỉa thì ông cụ thân sinh ra em là chuyên gia hàng đầu, chính cụ bị rồi em gái em bị rồi khá nhiều bạn bè người quen cũng bị đều được bố em chữa khỏi. Thuốc thì đơn giản là 1 loại cây khỉ gió gì đấy ngoài biển chỉ mình bố em biết, chặt cả cành lá mang về đun lên rồi ngâm, trong lúc ngâm thì lấy kim chọc hết các mụn nước ra. Sau dăm ngày làm như thế thì vết tổ đỉa se lại rồi khỏi, bố em gần 20 năm chưa tái phát còn con em gái em thì 5 năm nay rồi.
Có điều cái cây đấy là cây gì thì chỉ bố em biết, cụ lại khoái tá lả hơn đi tìm thuốc nên biết mỗi bài chữa tổ đỉa và chưa lấy tiền chữa của ai bao giờ :D
Nếu tây y chán rồi thì cụ thử PM cho em biết đâu lại gặp thuốc, giá cả chắc free :D
 

khoikhoi

Xe buýt
Biển số
OF-28331
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
536
Động cơ
489,260 Mã lực
Nếu đúng là tổ đỉa thì ông cụ thân sinh ra em là chuyên gia hàng đầu, chính cụ bị rồi em gái em bị rồi khá nhiều bạn bè người quen cũng bị đều được bố em chữa khỏi. Thuốc thì đơn giản là 1 loại cây khỉ gió gì đấy ngoài biển chỉ mình bố em biết, chặt cả cành lá mang về đun lên rồi ngâm, trong lúc ngâm thì lấy kim chọc hết các mụn nước ra. Sau dăm ngày làm như thế thì vết tổ đỉa se lại rồi khỏi, bố em gần 20 năm chưa tái phát còn con em gái em thì 5 năm nay rồi.
Có điều cái cây đấy là cây gì thì chỉ bố em biết, cụ lại khoái tá lả hơn đi tìm thuốc nên biết mỗi bài chữa tổ đỉa và chưa lấy tiền chữa của ai bao giờ :D
Nếu tây y chán rồi thì cụ thử PM cho em biết đâu lại gặp thuốc, giá cả chắc free :D
Có thuốc gì hay cho a xin tý. Gấu a đang bị đây!:-|
 

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
7,958
Động cơ
626,340 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
Nhà em mấy hôm nay ăn không ngon ngủ không yên vì F1 tự nhiên bị tổ đỉa sau khi uống thuốc do bác sỹ kê đơn giờ em đang hoang mang quá không biết điều trị thế nào mà đến các bệnh viện cứ như vào mê cung. Em post lên đây nhờ các bác sỹ OF tư vấn.

Cháu nhà em chỉ bị tí nước ăn chân vào viện da liễu hà nội khám ngày 14/5 và xét nghiệm xác định là nấm kẽ chân được kê đơn (i) cồn iode salilazoic, (ii) kem Mudis, (iii) thuốc Itcon 1mg ngày 2 viên, (iv) Cosele ngày 2 viên. Sau khi điều trị theo đơn này được 1 tuần thì nấm kẽ chân đỡ hẳn nhưng tự nhiên 2 bàn chân cháu bị mọc những mụn nước rất nhiều.

Em mang lại viện da liễu HN họ nói bị thêm bệnh Viêm da cơ địa (tổ đỉa) và nói bệnh này rất khó chữa do từ bên trong phát ra. Họ cho Kem Begenderm, vaselin và dora (ngày 1 viên). Em thấy chả đỡ hôm nay đem vào da liễu trung ương cũng kết luận viêm da cơ địa cho uống thêm thuốc zexif (cefprodoxin), aritofort laratadine), dafendol (thymomoduline).

Em rỗi trí quá cháu nó kêu đau mà đúng là điều trị nước ăn chân lại vướng vào tổ đỉa thế này. Em vẫn tin la do phản ứng thuốc cháu bị thế này vì tổ đỉa chỉ xẩy ra sau khi uống thuốc điều trị nấm kẽ chân. Em hỏi bác sỹ tại sao lại chỉ bị sau khi uống thuốc theo đơn 1, có phải do phản ứng thuốc không? Bác sỹ bảo không phải và có thể lần trước có 2 bệnh nhưng bác sỹ không phát hiện ra. Cháu nhà em khảng định là cháu chỉ bị sau khi uống thuốc trước đó không hề có cái này. Em chả muốn lôi cháu đi khám nữa và nhờ các bác trên này có hiểu biết và kinh nghiệm chia sẻ em với. cảm ơn các cụ.
Em đã gửi đơn thuốc cho kụ, kụ làm theo hướng dẫn nhé!
 

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
7,958
Động cơ
626,340 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
Nếu đúng là tổ đỉa thì ông cụ thân sinh ra em là chuyên gia hàng đầu, chính cụ bị rồi em gái em bị rồi khá nhiều bạn bè người quen cũng bị đều được bố em chữa khỏi. Thuốc thì đơn giản là 1 loại cây khỉ gió gì đấy ngoài biển chỉ mình bố em biết, chặt cả cành lá mang về đun lên rồi ngâm, trong lúc ngâm thì lấy kim chọc hết các mụn nước ra. Sau dăm ngày làm như thế thì vết tổ đỉa se lại rồi khỏi, bố em gần 20 năm chưa tái phát còn con em gái em thì 5 năm nay rồi.
Có điều cái cây đấy là cây gì thì chỉ bố em biết, cụ lại khoái tá lả hơn đi tìm thuốc nên biết mỗi bài chữa tổ đỉa và chưa lấy tiền chữa của ai bao giờ :D
Nếu tây y chán rồi thì cụ thử PM cho em biết đâu lại gặp thuốc, giá cả chắc free :D
Đó là cây NHỘI kụ ạ. Đúng là chữa tổ đỉa rất tốt, nhưng chỉ khi nó chưa ezema hóa thôi.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,429
Động cơ
551,094 Mã lực
Báo cáo các cụ cháu nhà em đã khỏi. Hiện nước đã khô và lên da non. Em ra chợ ga mua lá về chữa cho cháu thì được bà bán lá tư vấn dùng lá cây đắng ngâm chân và bôi một loại thuốc là rượu ngâm rễ cây. Sau 2 ngày suy nghĩ em quyết định thử không ngờ nó khỏi thật. Đúng là ngon bổ rẻ lá mất cỡ 30K (3000 gói cho 1 lần ngâm), lọ thuốc 50K. Địa chỉ bà bán lá ở chợ ga đường Ngô Sỹ Liên hàng đầu tiên từ cổng vào.
 

Why_Me

Xe buýt
Biển số
OF-83555
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
947
Động cơ
421,488 Mã lực
Đó là cây NHỘI kụ ạ. Đúng là chữa tổ đỉa rất tốt, nhưng chỉ khi nó chưa ezema hóa thôi.
.
Cụ Sauken và cụ Freethinker cho em tổng hợp thông tin về tổ đỉa tý nhé:
Em không có chuyên môn nên không hiểu Ezema hóa là gì nhưng cái bàn chân em hệt như ảnh của cụ chụp ở bài trước. Hiện cũng đi khám tại Viện Da liễu TW và Da liễu Nguyễn Khuyến nhưng >4 năm nay dùng nhiều loại thuốc tây (có cả thuốc uống, kem bôi ngày/đêm) mà nó không dứt hẳn. Mùa hè và nồm hoặc hôm trước uống vài cốc bia thì sau đó nó lên như nấm luôn. Em cũng mới bắt đầu chuyển sang ngâm nước đắng (cây Xuyên tâm liên) do bạn bà nội mách nhưng hình như cũng không ăn thua gì vì vẫn thấy nốt mới lên ở chỗ da non nhưng chưa kết hợp loại thuốc bôi nào. Lúc ngứa và tức quá thì chọc chúng nó ra và bôi Iodine vào nhưng em biết đó cũng không phải là phương pháp chuẩn. Do thời gian bệnh đã có "thâm niên" rồi nên cũng không chắc phương pháp của cụ Freethinker có tác dụng không nhưng em sẽ thử. Cụ cho em thêm tý thông tin của bà bán lá (tên bà ý, tên thuốc ngâm, bôi...bất cứ thông tin gì để em hỏi cho chính xác ạ) đồng thời em cũng xin tư vấn của cụ Sauken là trường hợp của em thì cụ khuyên em nên thế nào? Trong post trước em thấy cụ pm cho 1 cụ khác thuốc chữa nên em cũng xin cụ tư vấn này.

Bệnh này thực sự dai dẳng, khó chữa nên đôi lúc mất dần cả hy vọng rồi tức tối trong người nhưng lúc bình tĩnh thì lại nuôi hy vọng và luôn tâm niệm "có bệnh thì vái tứ phương" nên mong có được thông tin phúc đáp sớm từ các cụ. Cám ơn các cụ nhiều.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,429
Động cơ
551,094 Mã lực
Em chả biết tuổi bà ý đâu. Cụ biết chợ gas ở đi vào từ đường Ngô Sỹ Liên hoặc Nguyễn Khuyến lối vào có một cái cổng như cổng làng cũ. Nó nằm sau văn miếu ý cụ ạ. Bà ý ngồi ngay đầu ở cái cổng này. Cụ vào hỏi là bà ý nói ngay. Cháu nhà em đã khỏi đợt đầu và lên da non nhưng hình như lại có một số mụn nữa nổi lên em cũng đang theo dõi.
 

Yeuphunu

Xe điện
Biển số
OF-18311
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
3,194
Động cơ
529,567 Mã lực
Nơi ở
Y như cũ
Báo cáo các cụ cháu nhà em đã khỏi. Hiện nước đã khô và lên da non. Em ra chợ ga mua lá về chữa cho cháu thì được bà bán lá tư vấn dùng lá cây đắng ngâm chân và bôi một loại thuốc là rượu ngâm rễ cây. Sau 2 ngày suy nghĩ em quyết định thử không ngờ nó khỏi thật. Đúng là ngon bổ rẻ lá mất cỡ 30K (3000 gói cho 1 lần ngâm), lọ thuốc 50K. Địa chỉ bà bán lá ở chợ ga đường Ngô Sỹ Liên hàng đầu tiên từ cổng vào.
Cụ PM cho em xin cái số Alo nhé! Có gì xin cụ hỗ trợ nếu em không thấy bà già kia. Đa tạ.
 

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
7,958
Động cơ
626,340 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
F1 nhà kụ chủ thớt đã khỏ chưa?
Nếu chưa kụ mang đến em xem nhé, e sẽ chữa cho cháu - Free trên tinh thần Of!
 

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,196
Động cơ
534,475 Mã lực
@ Kụ Sâu Kèn: Thưa Kụ, cây NHỘI nó như thế nào ạ? Kụ có thể phọt hình ảnh nó lên được không ạ? Xin Cảm ơn Kụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top