EV-HEV abc

hadfield16ha

Đi bộ
Biển số
OF-21972
Ngày cấp bằng
4/10/08
Số km
9
Động cơ
496,290 Mã lực
[FONT=&quot]Vào diễn đàn cũng đã lâu, toàn đọc bài các cụ, hôm nay xin phép các cụ một bài, các cụ chém nhẹ tay cho em nhé ;))b-(
[/FONT]
[FONT=&quot]Với giá xăng dầu ngày càng tăng cao và biến động không ngừng, cộng với môi trường sống ngày càng ô nhiễm một cách trầm trọng thì việc phải tìm một loại năng lượng mới xanh hơn sạch hơn thay thế cho xăng dầu sử dụng trong ngành công nghiệp Ô tô ngày càng trở nên cấp thiết. Và xe ô tô tiết kiệm năng lượng đặc biệt là xe Điện và Hybrid ra đời cũng không nằm ngoài mục đích đó.[/FONT]
[FONT=&quot]Thế nào là xe điện, chúng ta có thể hiểu đơn giản thế này. Nếu chúng ta đem thay động cơ xăng(dầu) bằng một motor điện + một bộ Inverter, thay bình xăng(dầu) bằng một bộ pin có dung lượng lớn, và thêm một vài bộ phận phụ nữa vào thì chúng ta được xe ô tô Điện. Hoặc thêm vào những dòng xe hiện tại một(hoặc hơn) motor điện + một bộ Inverter và thay thế bình acquy bằng một bộ pin có dung lượng lớn hơn thì ta được xe Hybrid.[/FONT]
[FONT=&quot]Vậy, xe Điện và Hybrid có nhứng đặc điểm gì, chúng ta cùng nghiên cứu :-?
[/FONT]
[FONT=&quot]Xe Đi[/FONT]ệ[FONT=&quot]n: [/FONT]
[FONT=&quot]Tại sao xe điện lại tiết kiệm năng lượng hơn xe xăng hay dầu? [/FONT]
[FONT=&quot]Chúng ta hãy xét sự biến đổi năng lượng của nó trong quá trình vận hành.
[/FONT]
[FONT=&quot]

Và nếu ta so sánh phần năng lượng tiêu hao khi cả hai loại xe chạy cùng một quảng đường từ A đến B, ta có biểu đồ sau:[/FONT]
[FONT=&quot]
Chúng ta đã biết, với đ/c xăng thông thường 4 kỳ hút nén nổ xã theo chu trình Cacno thi hiệu suất của đ/c xăng cực thấp không quá 60%, phần năng lượng còn lại biến thành nhiệt vô ích. Phần năng lượng nhiệt này làm nóng đ/c vì vậy phải tốn thêm một phần năng lượng nữa để làm mát nó vỳ vậy tổng năng lượng có ích chỉ còn lại không nhiều. Năng lượng này lại dùng để chạy máy phát điện, và trong máy phát điện lại sinh nhiệt…Còn trong xe điện, khi vận hành motor với hiệu suất hơn 95%, Inverter hiệu suất cũng tầm 97%( vậy hiệu suất tổng của hệ thống khoảng 92%[/FONT]​
[FONT=&quot]Ngoài ra chúng ta cần chú ý đến khả năng tái sinh năng lượng khi xe giảm tốc(phanh xe) hay khi xuống dốc mà xe xăng(dầu) không thể có, theo sơ đồ sau:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot](Trong quá trình vận hành, Inverter sẽ chuyển dòng một chiều từ Battery thành dòng xoay chiều 3 pha cấp cho Motor, Motor quay tạo momen xoắn qua hộp giảm tôc truyền xuống bánh xe. Khi xuống dốc, phanh xe, giảm tốc…Motor chuyển sang chạy ở chế độ phát điện, phát ra dòng xoay chiều 3 pha, qua Inverter thành dòng một chiều sạc điện cho Battery)[/FONT]​
[FONT=&quot]Ngoài ra chúng ta cũng cần chú ý một vài đặc điểm như sau:[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot]
Nhìn vào đồ thị biểu thị mối quan hệ giữa momen và số vòng tua máy ta thấy: Động cơ xăng(dầu), số vòng tua càng cao sinh ra momen càng lơn. Ngược lại, Motor điện cho momen cực đại ngay khi số vòng tua thấp(kể cả lúc khởi động) và giảm dần khi số vòng tua càng cao. [/FONT]​
[FONT=&quot]Vì vậy nếu biểu thị gia tốc theo thời gian ta có đồ thị như sau:

[/FONT][FONT=&quot]
Từ đồ thị ta thấy, xe điện có gia tốc lớn ngay sau khi xuất phat, còn xe xăng(dầu) phải mất một thời gian nhất định mới có thể đạt được giá trị này. Vì vậy, nếu cùng vạch xuất phát xe điện có thể tăng tốc nhanh va vượt lên trước, và cũng từ đặc tính này ta thấy xe điện rất hợp với việc di chuyển trong thành phố.[/FONT]
[FONT=&quot]S[/FONT]ự[FONT=&quot] c[/FONT]ầ[FONT=&quot]n thi[/FONT]ế[FONT=&quot]t c[/FONT]ủ[FONT=&quot]a h[/FONT]ộ[FONT=&quot]p s[/FONT]ố
[FONT=&quot]Từ đặc tính cơ của động cơ xăng(dầu) theo như đồ thị trên phần 1) ta có thể thấy, để tạo ra momen lớn truyền xuống cho bánh xe, động cơ xăng(dầu) phải chạy với vòng tua lớn. Và từ đó có thể suy ra sự cần thiết của hộp số trong xe xăng(dầu) trong khi xe điện thì không. Ta có đồ thị như sau.[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]​


[FONT=&quot]Xe Hybrid[/FONT]
[FONT=&quot]Chúng ta cùng tìm hiểu một số hệ thống Hybrid của các hãng Toyota, Honda, Nissan, và một vài nhận xét. Hệ thống Hybrid là sự kết hợp của một động cơ xăng(dầu) và một motor điện cùng hộp số, ly hợp. Nhưng cách kết hợp(bố trí) khác nhau chúng ta sẽ được các hệ thống Hybrid khác nhau, cùng với ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây là hệ thống Hybrid của Toyota, Honda, Nissan được ứng dụng trong các xe như Honda CRZ, Toyota Prius, Camry Hybrid, Nissan Fuga(Infinity M35).[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]​

T[FONT=&quot]ừ 3 hệ thống trên ta có nhận xét sau:[/FONT]
[FONT=&quot]H[/FONT]ệ[FONT=&quot] th[/FONT]ố[FONT=&quot]ng c[/FONT]ủ[FONT=&quot]a Honda[/FONT][FONT=&quot]: Motor điện(10kW) gắn cứng với trục của đ/c xăng, năng lượng tổng hợp được truyền qua ly hợp sang hộp số và xuống trục trước của xe (FF). Vì Motor gắn cứng với trục của đ/c xăng nên khi chạy ở chế độ EV(chỉ Motor sinh ra momen truyền xuống bánh) thì motor điện phải kéo đ/c xăng chạy không nên tốn năng lượng vô ích, hiệu suất không cao nhưng khi dừng đèn đỏ hay đổ xe[/FONT][FONT=&quot],[/FONT][FONT=&quot] đ/c xăng vẫn chạy [/FONT][FONT=&quot]để[/FONT][FONT=&quot] kéo motor điện phát điện sạc cho pin. Motor điện chỉ có 10kW(13 sức ngựa) nên motor chỉ có tác dụng tái sinh năng lượng khi giảm tốc để tiết kiệm nhiên liệu là chủ yếu, không có ý nghĩa nhiều khi vận hành ở chế độ EV. Vì gắn cứng với đ/c xăng nên phần mềm điều khiển cũng không mấy phức tạp. Sau motor là ly hợp nên có thể dùng đ/c xăng kéo motor phát điện nạp vào pin. Thông thường các xe Hybrid khi xuất phát dùng motor là chủ yếu nhưng với hệ thống này thì cho gia tốc chắc chắn là không cao.[/FONT]​
[FONT=&quot]H[/FONT]ệ[FONT=&quot] th[/FONT]ố[FONT=&quot]ng c[/FONT]ủ[FONT=&quot]a Toyota[/FONT][FONT=&quot]: năng lượng của đ/c xăng qua ly hợp vào bộ phận chia lực, một phần kéo motor chuyên dùng phát điện để nạp vào pin, một phần cùng với năng lượng từ motor qua hộp số truyền xuống trục trước của xe (FF). Khi chạy ở chế độ EV, năng lượng từ pin qua Inverter cấp cho motor (chuyên dụng vận hành[/FONT][FONT=&quot]50kW) sinh momen truyền xuống bánh, khi giảm tốc năng lượng quán tính qua bộ chia lực truyền cho motor chuyên dụng phát điện(33kW) để sạc cho pin (hệ thống này dùng 2 motor chuyên dụng riêng biệt). Với motor điện công suất khá lớn(50kW) nên khi chạy ở chế độ EV hệ thống này cũng rất mạnh mẽ, mặc dù nó phải kéo hệ thống chia lực chạy không. Dùng hai motor chuyên dụng nên việc sữ dụng năng lượng cũng như tái sinh năng lượng quán tính có hiệu suất rất cao. Tuy nhiên, khi xe dừng không thể dùng đ/c xăng để kéo motor phát điện sạc cho pin được.[/FONT]​
[FONT=&quot]H[/FONT]ệ[FONT=&quot] th[/FONT]ố[FONT=&quot]ng c[/FONT]ủ[FONT=&quot]a Nissan[/FONT][FONT=&quot]: Động cơ xăng truyền momen sang motor qua ly hợp điều khiển điện, momen tổng hợp qua ly hợp cơ thông thường sang hộp số truyền xuống trục bánh sau. Như vậy chỉ có hệ thống của Nissan là truyền động sau(FR). Với hệ thống này ngoài ưu điể[/FONT][FONT=&quot]m[/FONT][FONT=&quot] dẫn động sau nó còn có nhiều ưu điểm hơn hẳn hai loại kia. Khi xe dừng có thể dùng đ/c xăng kéo motor phát điện sạc cho pin bằng cách đóng ly hợp điện và ngắt ly hợp cơ. Khi chạy ở chế đô EV, momen do motor tao ra được truyền trực tiếp xuống bánh sau mà không phải kéo thêm bộ phận chạy không nào như của Honda va Toyota nen rất tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, với hệ thống này, phần mềm điều khiển sẽ phức tạp hơn hai loại kia v[/FONT][FONT=&quot]ì[/FONT][FONT=&quot] có thêm một ly hợp điện. Cũng với hệ thống này, việc phát triển từ xe Hybrid lên xe điện cực kỳ đơn giản vì nó rất gần với hệ thống của EV.(Em là em bồ kết cái này lắm đấy) :>[/FONT]​
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top