[Thảo luận] Ách tắc giao thông và cách quản lý "thủng đâu bịt đấy" ;-)

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Chống chỉ định với những bác ngại nhiều chữ :-ss

Chẳng biết dững bài dư lày nên để bên quán hay để ở đây, dưng vì mấy bài tranh cãi 2B vs 4B để ở đây nên em cứ theo bừa - nếu có gì mạo phạm xin Min/Mod lượng thứ & chuyển chỗ giúp.

Nhân đề tài giải quyết ách tắc giao thông bằng cách phân làn và/hoặc cấm một loại phương tiện nào đó lưu thông, em copy cái này để các bác ném đá cho vui :D

Tôi quả thật không hiểu nổi cách tư duy hết sức phiến diện của những người được đào tạo bài bản và có trách nhiệm với việc giải quyết nhu cầu giao thông của người dân - như TS K.Hùng muốn cấm ô tô, và các quan chức trong ngành giao thông đang định cấm lưu thông xe máy trong nội thành.

Tham gia giao thông bằng phương tiện gì phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng của người dân: xe máy giải quyết nhu cầu lưu thông cho người và hàng hóa nhỏ; ô tô tải để vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn; ô tô khách để giải quyết việc vận chuyển nhiều người và hàng hóa; ô tô cá nhân để giải quyết việc vận chuyển người hoặc đơn thuần là để thấy thoải mái và hãnh diện (cũng là một nhu cầu hết sức chính đáng),...

Vì là nhu cầu của người dân, dưới góc độ điều hành đất nước không thể xử lý kiểu vô trách nhiệm - thấy khó quản thì cấm. Các anh cần phải tìm kiếm nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước cải thiện tình trạng ách tắc giao thông, đồng thời với việc chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng cho nhu cầu có điều kiện tốt khi tham gia giao thông của người dân trong bối cảnh đất nước ngày một phát triển.

Không phải lĩnh vực chuyên môn của tôi nhưng có thể lấy ví dụ bằng một số ý tưởng hết sức sơ bộ (không qua nghiên cứu) sau đây:

  1. Nghiên cứu sửa đổi Luật GTĐB để điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông phù hợp với thực tế. Ít nhất là phải chia nhỏ khái niệm "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" bằng các nhóm quy định riêng cho từng nhóm/loại phương tiện - làm sao cho việc phân làn phương tiện được điều chỉnh động bằng Luật chứ không phải bằng cách phân tĩnh bằng vạch như hiện nay (ví dụ quy định sao cho ô tô luôn đi về bên trái, xe máy đi về bên phải, làn riêng cho phương tiện giao thông công cộng,...).

    Xin nói thêm ngoài lề một chút ở đây rằng việc phân làn tĩnh ở các thành phố lớn đang được thực hiện một cách hết sức máy móc và thiếu suy xét. Đáng lẽ ra phải tìm cách tận dụng diện tích giao thông động đang hết sức thiếu - điều chỉnh động các làn phương tiện tham gia giao thông theo tỷ lệ lượng phương tiện tham gia vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày (tốt nhất điều chỉnh hành vi bằng Luật như đã nói, hoặc ít nhất tính toán để quy định theo giờ) - thì lại dùng hệ thống báo hiệu để phân làn cố định gây lãng phí diện tích giao thông động. Chưa kể đến việc chưa tính toán đưa ra quy định hợp lý cho các phương tiện di chuyển tại các điểm giao cắt, chỉ riêng việc lãng phí kể trên chắc chắn sẽ gây thêm ùn tắc chứ không phải là ngược lại.
    .
  2. Đầu tư nghiên cứu trang bị hệ thống báo hiệu (biển, đèn hiệu, vạch kẻ đường) tại các điểm giao cắt các làn phương tiện và quay đầu phương tiện một cách hợp lý nhất để giải quyết dứt điểm xung đột. (Có lẽ phải kèm thêm việc tăng cường hoạt động hướng dẫn và kiểm tra giám sát của lực lượng CSGT khi ý thức người tham gia giao thông chưa cao).
    .
  3. Bù đắp sự thiếu hụt cho diện tích giao thông tĩnh bằng diện tích rảnh rỗi của giao thông động như cho phép dừng đỗ theo giờ tại các tuyến phố lớn. Điều này cũng cực kỳ cần thiết - không những làm giảm gánh nặng cho việc xử lý giao thông tĩnh mà còn giảm bớt lưu lượng giao thông động không cần thiết, giảm ô nhiễm khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông, tăng thời gian sử dụng đường giao thông, giảm chi phí nhiên liệu xã hội, v.v...
    .
  4. Nghiên cứu mở thêm các nút giao cắt không đồng mức nhưng phải hạn chế đến mức tối đa - chỉ mở khi không còn biện pháp xử lý nào khác. Các nút này tuy giải quyết được ùn tắc nhưng gây nhiều bất tiện trong các thành phố có mật độ ngõ phố nhỏ, nhà dân bám theo mặt phố nhiều như Hà Nội và T.P. HCM. Ngoài ra, chúng cũng gây ra tăng chi phí nhiên liệu và tăng độ hao mòn phương tiện khi các phương tiện tham gia giao thông phải vượt lên cao rồi xuống thấp khi qua các giao cắt này.
    .
  5. Nghiên cứu đầu tư hợp lý và kiểm soát chặt chẽ việc vận hành hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Cần xem xét cân nhắc mức độ hiệu quả ở nhiều khía cạnh giữa việc sử dụng các phương tiện 30 chỗ và các phương tiện 45-50 chỗ. Cần sử dụng các công nghệ giám sát hành trình và hành động của nhân viên điều khiển, điều hành phương tiện. Cần nghiên cứu làn chạy riêng (nếu có thể) cho các phương tiện này để tạo thêm thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ giao thông công cộng. Có như vậy mới khuyến khích được người dân giảm sử dụng phương tiện cá nhân.
    .
  6. Để giảm rủi ro và tai nạn, điều có lẽ nên làm là giảm lưu thông bằng phương tiện xe máy ở ngoại thành, trên các tuyến đường liên huyện, liên tỉnh chứ không phải cấm xe máy ở nội thành là nơi có nhiều nhánh lưu thông chỉ có xe máy di chuyển được. Việc giảm này là bố trí thêm các phương tiện giao thông công cộng có thể vận chuyển xe máy theo hành khách chứ không phải là cấm - tôi phản đối cung cách 'thích thì cấm'. Tuy nhiên, thực tế việc này cũng khó thực hiện rộng rãi vì nhiều nơi trên đất nước này còn không có được con đường đúng nghĩa của nó.
    .
  7. Xét ở góc độ chỉ nhằm thỏa mãn sở thích và sự tự mãn cá nhân, có thể xem xét tăng thêm các loại phí đặc biệt đánh vào loại phương tiện cao cấp cho những đối tượng sử dụng phương tiện giao thông cá nhân vì mục đích này (nhưng không thể cấm).
Thực sự mong rằng các anh - những người có trách nhiệm và có tiếng nói - hãy làm việc hết sức nỗ lực theo lương tâm của mình vì đất nước, vì nhân dân.​
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,240
Động cơ
-26,586 Mã lực
Em thấy bài viết này khá hay, chứng tỏ người viết có tư duy rất logic! Hay nhất là kiến nghị phải đầu tiên sửa luật GTĐB!
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,916
Động cơ
559,451 Mã lực
Đến cụ Lý Quang Diệu bên Sing còn phát biểu " Bó Tay", thì hết thuốc chữa rồi.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
2,808
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Rất thực tế, tâm huyết và rất xây dựng , chỉ có điều là tác động đến các cơ quan hữu quan được đến đâu.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,500 Mã lực
Nói chung chung thế này thì ai chẳng nói được, các biện pháp thì ai cũng biết nhưng làm được không mới là quan trọng
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,160
Động cơ
584,644 Mã lực
Cấm xe máy thì sau này nguyên nhân tắc đường là do ô tô; cấm ô tô thì nguyên nhân tắc đường sau này là do xe đạp...v...vv...Phải kết hợp đầu tư cơ sở hạ tầng cùng các giải pháp đồng bộ khác.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,571
Động cơ
521,119 Mã lực
E đề xuất phương án cấm dân ra đường. Chỉ công chức mới đc ra thôi! :))
 

quynhanh03

Xe điện
Biển số
OF-100675
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
2,015
Động cơ
6,024 Mã lực
Nơi ở
Rừng mơ
Bài viết hay. Em cũng ủng hộ phương án cấm người dân ra đường*-:)
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,292
Động cơ
600,014 Mã lực
Sửa luật cà QH phải họp, phải thông qua. mà những đồng chí thông qua toàn cỡ U60-70, lại đi xe chùa, xăng chùa nữa thì làm sao mà làm được
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Nếu lấy ý kiến và tham khảo từ người dân thì ngành giao thông cũng khôn ra tí nữa, nhưng luôn coi ý kiến đóng góp của dân là thừa thì ngành giao thông còn ngu thêm ít nữa
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,162 Mã lực
Hay, tâm huyết, đúng...
Nhưng cái bọn cần nghe thì nó có nghe không, đấy mới là vấn đề.
 

tatt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-114062
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
94
Động cơ
388,590 Mã lực
Với cách thức không làm được thì cấm như hiện nay, có lẽ cách tốt nhất là cấm hết tất cả mọi phương tiện, toàn thể người VN đi bộ trong tất cả các thành phố. Cấm như vậy vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm bao nhiêu ngoại tệ mua nhiên liệu, toàn dân VN khỏe mạnh nhất thế giới, và chắc chắn VN sẽ được tuyên dương là quốc gia hàng đầu thế giới về phương cách đưa dân trở về thời đồ đá.
 

Happydrive

Xe tải
Biển số
OF-47463
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
401
Động cơ
464,317 Mã lực
Nói thế này như dội thêm một xô nước lên mặt đường đang ngập nước sau khi mưa :)) Chẳng có ý kiến gì đột phá, không có một ví dụ cụ thể.
 

banzac

Xe hơi
Biển số
OF-115158
Ngày cấp bằng
2/10/11
Số km
119
Động cơ
388,060 Mã lực
Các bác làm Luật nước ta có cái thói là nếu không quản lý được thì CẤM
 

wowow

Xe hơi
Biển số
OF-17254
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
177
Động cơ
509,360 Mã lực
Ai bẩu mấy cái thằng dân lại cứ hay nuông chiều cái tụi công bộc: bỏ tiền túi ra mua xe sang, đổ xăng, thuê lái xe cho cả đám công bộc đi ăn, đi chơi, đi lễ hội, ... suốt ngày, suốt đêm, suốt năm, suốt tháng. Đã thế lại còn nưng chiều cái đám con cái của bọn công bộc nữa, nào là đưa đón đi học, rồi đi thi, đi chơi. Bây giờ cái bọn công bộc ấy nó cấm xe máy, cấm ô tô cho hết đường đi lại. Đúng là dân ngờ-u!
 

hzen

Xe hơi
Biển số
OF-83303
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
129
Động cơ
412,589 Mã lực
Em nghĩ khác các bác. Viêc giải quyết bài toán giao thông ko phải việc của một người, mà là việc của mọi người.
Chính phủ thì cũng chỉ có vài người thôi. Đếm cả CSGT thì chia theo đầu người tham gia giao thông cũng chỉ là con muỗi.

Các bác đọc ngay trên OF thôi đã thấy rõ vấn đề là: người dân VN không tuân theo luật pháp, và không tôn trọng luật pháp và không hiểu luật pháp. Bất kì chính sách, luật... nào đưa ra thì việc đầu tiên người dân, cũng như các bác làm là: chửi. Rồi bảo là không hợp lý và không tuân theo. Khi dân không làm theo thì hệ quả tất yếu là chính sách/luật đó không có kết quả tốt. Lại tiếp tục chửi.

Luật thì chắc chắn sẽ được cái này, mất cái khác. Nếu như 100% người dân đều tuân thủ luật đưa ra thì lúc đó ta mới biết được là tính không hiệu quả là do trình độ nhận thức của dân kém, hay luật/chính sách kém.

Bài toán giao thông của VN bây giờ ngoài việc xây dựng CSHT và luật pháp, thì việc đầu tiên là ép dân vào khuôn khổ. Chừng nào dân còn chưa hiểu hết luật, tôn trọng luật thì bài toán vẫn còn đó. Vẫn kêu gào, vẫn vậy.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Bài này của ai đấy Cụ chủ.
Cụ thấy ấm ớ quá hở cụ :))
Thú thật với cụ, đấy là mấy nhời em rỗi việc còm men ở phần "Ý kiến của bạn" trên VN Ếch zét nhân bài phỏng vấn ku TS K.Hùng dưng không được chọn :D Nay vứt lên cho các cụ ném đá cho vui :P

@Cụ search: quả thật là không cụ thể dưng chém gió ở Ếch zét dư thía là rách việc lắm dồi :)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,339
Động cơ
619,683 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại.
Điều cần làm trước mắt là Di chuyển tất cả các trường Đại học, giảm thiểu sinh viên trong Nội thành, đỡ ngay !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top