Các cụ/mợ nào có thói quen về N khi xe đăng lăn bánh thì mau chóng thay đổi nhá

langtu_79

Xe hơi
Biển số
OF-51840
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
143
Động cơ
455,349 Mã lực
E nhớ là tương đối lâu rồi có một bài trên OF các cụ có tranh luận về việc có nên về N ko khi xe lăn bánh và dừng lại chờ đèn đỏ. Nhưng cũng chưa kết luận được. Đọc bài này xong thì có lẽ là đã có câu trả lời.

Không về số N khi xe còn lăn bánh
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.


Chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân: do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối với những tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí, nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garanti)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ garanti. Theo nguyên tắc, khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn.

Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.

Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe, vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.
(Theo Dantri)
 

Harley Davidson

Xe tải
Biển số
OF-21569
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
232
Động cơ
499,420 Mã lực
Nơi ở
Rất phức tạp
đọc xong óc mới thấy sáng láng. Bác nào đi AT nhớ kỹ nhé kẻo bể hộp số như chơi.
 

tnts

Xe buýt
Biển số
OF-12388
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
604
Động cơ
529,830 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Toàn loanh quanh trong nhà
Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garanti), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P, R, N, D khi xe đã dừng hẳn.
E thấy câu này đếk đúng.
 

gi.mi.ko

Xe tải
Biển số
OF-116482
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
332
Động cơ
389,120 Mã lực
Khi đỗ đèn đỏ em vẫn chuyển về N như thường :)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.
Em thấy kiểu bài viết như thế này của mấy tờ báo tay trái về ô-tô thuộc dạng spam hay câu bài trong OF nhà mình. Bài viết sai quá nhiều về hộp số AT trong đó điển hình là cái này. Siêu xe thì em không biết nhưng với các loại xe mà em đã mó vào thì bơm dầu sẽ chạy liên tục cùng với động cơ.
Các cụ không nên xoắn khi đọc những bài báo kiểu thế này, theo ngu ý của em thì các cụ cứ thoải con gà mái đê, có điều không nên từ D chuyển về N khi các cụ đang dùng số để phanh xe mà thôi, hộp số thì không hại nhưng có thể nguy hiểm vì các cụ có cảm giác xe bị chạy nhanh hơn lên khi về N trong trường hợp này, khối cụ sẽ giựt mình và đương nhiên là ảnh hưởng đến an toàn.
 

albertnguyen

Xe đạp
Biển số
OF-73995
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
19
Động cơ
423,990 Mã lực
Các cụ cho em hỏi xe AT đổ đèo muốn hãm bằng hộp số thì phải nhá phanh cho nó giảm tốc tự về số rồi giữ số đó bằng cách sang chế độ chỉnh tay, hay là có thể lùi số luôn nếu tốc độ không quá cao?
 

tuxedo_hmt24

Xe tăng
Biển số
OF-14731
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
1,151
Động cơ
524,704 Mã lực
Nơi ở
Quán cafe otofun
e nghĩ chả sao, vì nếu có sao thì hãng nó đã ko thiết kế cho mình làm như vậy đc, ví dụ như phải bóp chốt chẳng hạn. Như hôm trc e đang chạy ngon chớn tự nhiên thằng cháu ngồi ghế sau nó nghịch chân tay thế nào mà đá vào cần số làm nảy lên N, e đạp ga thấy xe ko tăng tốc nhìn xuống lại chuyển D chạy bt! :))
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,113
Động cơ
500,930 Mã lực
thế nếu mà lùi mà xe vẫn trôi xong về D luôn có sao k nhỉ. e đi xe của thằng bạn e toàn kiểu đấy, nhưng xe e thì dừng chết xe mới chuyển sang D, hihi
 

tocxanh

Xe tải
Biển số
OF-62515
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
290
Động cơ
442,600 Mã lực
Em cứ nghe theo bác "Đầu cứng" thôi. Em vẫn về N khi xe chuẩn bị dừng đèn đỏ.
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Em thấy kiểu bài viết như thế này của mấy tờ báo tay trái về ô-tô thuộc dạng spam hay câu bài trong OF nhà mình. Bài viết sai quá nhiều về hộp số AT trong đó điển hình là cái này. Siêu xe thì em không biết nhưng với các loại xe mà em đã mó vào thì bơm dầu sẽ chạy liên tục cùng với động cơ.
Các cụ không nên xoắn khi đọc những bài báo kiểu thế này, theo ngu ý của em thì các cụ cứ thoải con gà mái đê, có điều không nên từ D chuyển về N khi các cụ đang dùng số để phanh xe mà thôi, hộp số thì không hại nhưng có thể nguy hiểm vì các cụ có cảm giác xe bị chạy nhanh hơn lên khi về N trong trường hợp này, khối cụ sẽ giựt mình và đương nhiên là ảnh hưởng đến an toàn.
Cụ Hardtop đã đảm bảo thì các cụ cứ về N thoải con gà mái đi nhé :D
 

an_khanh

Xe buýt
Biển số
OF-84793
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
793
Động cơ
417,689 Mã lực
Em thấy nghi ngờ bài báo này? Hóng các cao thủ vào bình loạn vậy!
 

congnamv3

Xe tải
Biển số
OF-82419
Ngày cấp bằng
10/1/11
Số km
275
Động cơ
416,050 Mã lực
Nơi ở
Vinh-Nghệ An
Em thì khi nào xe còn lăn bánh thì cứ số D
dừng đèn đỏ quá 20s thì về N
>1p về P
 

toucam

Xe hơi
Biển số
OF-60024
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
135
Động cơ
443,749 Mã lực
Em từ khi biết lái xe đến giờ chả bao giờ đang đi lại về N cả, chỉ về N khi đã dừng hẳn lại và cũng chỉ chuyển sang D rồi mới nhả phanh cho xe chuyển động, số tự động mà lại cứ N rồi lại D lung tung là dễ tèo lắm!
 

nikenneu

Xe buýt
Biển số
OF-76603
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
635
Động cơ
423,286 Mã lực
Nơi ở
Tiên Sơn, Hà Bắc
Em thấy nhà sản xuất khuyến cáo trong tài liệu hướng dẫn sử dụng, tuy nhiên nhiều bác chạy xe số AT muốn tiết kiệm xăng vẫn về N khi đang chạy để lợi dụng quán tính. Nhà sản xuất khuyến cáo hỏng hộp số, có hại cho hộp số AT khi lái xe về N trong khi vòng tua của máy cao chắc khó làm các bác lái xe Việt Nam sợ đâu. Em nghĩ ít bác xem manual của xe lắm.
 

aq79

Xe container
Biển số
OF-42155
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
5,914
Động cơ
524,890 Mã lực
Em thấy kiểu bài viết như thế này của mấy tờ báo tay trái về ô-tô thuộc dạng spam hay câu bài trong OF nhà mình. Bài viết sai quá nhiều về hộp số AT trong đó điển hình là cái này. Siêu xe thì em không biết nhưng với các loại xe mà em đã mó vào thì bơm dầu sẽ chạy liên tục cùng với động cơ.
Các cụ không nên xoắn khi đọc những bài báo kiểu thế này, theo ngu ý của em thì các cụ cứ thoải con gà mái đê, có điều không nên từ D chuyển về N khi các cụ đang dùng số để phanh xe mà thôi, hộp số thì không hại nhưng có thể nguy hiểm vì các cụ có cảm giác xe bị chạy nhanh hơn lên khi về N trong trường hợp này, khối cụ sẽ giựt mình và đương nhiên là ảnh hưởng đến an toàn.
e vẫn tin cụ Hardtop hơn mấy tờ báo lá cải kia, đặc biệt là anh dân trí ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top