[Thảo luận] Bê tông có vấn đề, cầu Thanh Trì bị lún - VNN

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
“Lún sụt cầu” là cụm từ các báo chí hay dùng và là một trong những chủ đề nóng hiện đang được xã hội quan tâm.

Xem bản tin: “Bê tông có vấn đề, cầu Thanh Trì bị lún” - http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/51057/be-tong-co-van-de--cau-thanh-tri-bi-lun.html mới thấy báo chí viết còn chưa chính xác.

Trong ảnh này, các vệt lún theo vệt bánh xe ở đây là lún đường đầu cầu, không phải lún cầu.


Còn ảnh này tại khe co giãn có sứt mẻ bê tông chỗ tiếp giáp chút ít và bê tông asphalt rải không tốt làm mặt cầu tại đây bị nhấp nhô. Không thể dựa vào đây để đánh giá chất lượng bê tông cầu được!


Những nhận định trong bài viết trên VNN và nhiều bài tương tự trên các báo khác cho thấy các cơ quan truyền thông, báo chí và xã hội nói chung cần phải phần biệt rõ cầu và đường đầu cầu ở một công trình cầu và một số các kiến thức cơ bản.

Có thể nói sơ lược như sau: một công trình cầu thường có cầu là kết cấu vượt qua một khoảng không nào đó như dòng sông, hay đường bên dưới (cầu vượt), còn đường đầu cầu là phần đường tiếp giáp với cầu (tại vị trí mố cầu).

Cầu là phần công trình bao gồm mố, trụ cầu, dầm cầu… là các kết cấu bê tông cốt thép hoặc thép đặt trên các móng, thường là móng sâu (như móng cọc có mũi cọc đặt vào các tầng đất chịu lực tốt sâu trong đất) nên lún sụt thường ở mức kiểm soát cho phép. Còn đường đầu cầu bao gồm các lớp mặt đường (như bê tông asphalt), lớp móng cấp phối đá dăm đặt trực tiếp trên nền đất.

Vật liệu dùng cho cầu là các loại như sắt, thép, bê tông được coi là rắn (cứng) thì vật liệu dùng cho đường như đất đắp, móng cấp phối đá dăm và kể cả lớp bê tông asphalt mặt đường được coi là loại vật liệu mềm.

Tính chất cơ học của các loại vật liệu dùng cho đường khác hẳn so với cầu, điển hình là đất. Trường hợp tổng quát, đất gồm ba thành phần: các hạt khoáng, chất rắn thường chiếm phần lớn thể tích của đất, thể lỏng chiếm một phần hay toàn bộ khoảng trống giữa các hạt rắn của đất và thành phần khí chiếm phần còn lại trong các lỗ rỗng của đất. Các tính chất của những thành phần này, tỷ lệ số lượng giữa chúng trong đất, các tác dụng phân tử, hóa – lý, cơ học và các tác động tương hỗ giữa các thành phần của đất quyết định bản chất của đất.

Thường ở đồng bằng các tầng đất bên trên là các tầng đất yếu, đất hữu cơ, cát chảy, sét mềm… sâu đến hàng chục mét, thành phần nước lỗ rỗng trong đất cao nên thường phải được xử lý nền đất yếu bằng các phương pháp như chất tải trước cùng cọc cát, bấc thấm, vải địa kỹ thuật… có tác dụng làm cho thành phần nước lỗ rỗng trong đất thoát ra ngoài, làm cố kết chặt các hạt đất lại, giúp giảm tính lún của đất, tăng sực chịu tải của nền đất.

Tính chất lún của các lớp đất sâu hàng chục mét theo thời gian dưới tác dụng của tải trọng xe cộ diễn biến thay đổi hàng chục năm, tất nhiên lún nhiều nhất diễn ra ở những năm đầu tiên. Mặc dù đã được các nhà khoa học nghiên cứu tính toán hàng trăm năm trước đây nhưng giữa lý thuyết và thực tế cụ thể từng nơi vẫn là vấn đề phức tạp, rất khó khống chế tuyệt đối. Các tính toán về lún thường chỉ là dự báo, không ai có thể khẳng định trăm phần trăm nền đường đã tắt lún hoàn toàn sau vài năm đưa vào sử dụng. Vì vậy, công trình thường phải có bảo hành một năm sau khi khánh thành. Khi bỏ thầu nhà thầu cũng phải dự trù một khoản kinh phí tính đến các vấn đề hư hỏng, bù lún này.

Nếu như cầu có tuổi thọ vĩnh cửu quy định 100 năm thì đường lại được đánh giá khác. Lớp mặt đường bê tông asphalt chỉ có tuổi thọ 10 năm, các lớp móng đường, nền đường trong quá trình sử dụng có thể hư hỏng cục bộ và cần thường xuyên được duy tu, sửa chữa bảo trì.

Một trong những nguyên nhân gây hư hỏng nhanh mặt đường, nền đường là tình trạng quá tải của xe cộ. Ngoài ra, nếu mặt đường không thoát nước tốt, bị đọng nước, ngâm nước lâu dài cũng góp phần gây phá hỏng kết cấu các lớp móng đường, nền đường…

Các công trình cầu đường nói chung chất lượng được đánh giá đạt yêu cầu. Cũng có những lúc những công trình, có những chỗ chưa làm tốt: cách quản lý, biện pháp thi công chưa tốt. Phải công nhận những hư hỏng do lún thành vệt bánh xe tại đường dẫn cầu Thanh Trì và vị trí nhấp nhô tại khe co giãn là rất tai hại, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện. Nhưng không thể nói: “sụt lún cầu” và “bê tông cầu có vấn đề” ở cầu Thanh Trì được!

Báo chí cũng vẫn thường xuyên dùng các cụm từ “sụt lún cầu”… mỗi khi một vài chỗ nào đó đường đầu cầu bị lún. Cần thận trọng khi phát ngôn vì đó là vấn đề khoa học kỹ thuật chuyên ngành. Nhiều sự cố, tai nạn với các công trình giao thông đang thi công, chưa được đưa vào sử dụng, các nhà báo cũng đã đưa ra các nhận xét, đánh giá, phân tích kết cấu, đặt ra các từ ngữ chưa từng thấy đối với các nhà chuyên môn.

Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông, ngôn luận không thể thiếu trong một xã hội hiện đại. Những cái sai, cái chưa tốt trong xã hội được báo chí phản ánh góp phần làm xã hội văn minh tốt đẹp hơn nhưng cần phải được phản ánh đúng sự thật, đúng bản chất sự việc.

Nguồn: http://diendan.nguoihanoi.net/viewtopic.php?p=75099#75099
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
Kết cấu cầu hay các công trình khác như nhà cửa, cột tháp… được tính toán ở các trạng thái: cường độ, nứt và biến dạng.

Có thể hiểu đơn giản tính toán về cường độ là tính về lực (đơn vị lực là Niu-tơn như trong sách giáo khoa vật lý phổ thông): ví dụ, cái cầu ấy có khả năng chịu được tải trọng bao nhiêu tấn, (hoặc quy đổi tấn ra Niu-tơn), lực đặt ở vị trí nào... Tính toán giới hạn về nứt (riêng với kết cấu bê tông cốt thép): vết nứt không được vượt quá độ mở rộng vết nứt cho phép. Tính toán giới hạn về biến dạng (lún là một trường hợp của biến dạng): kết cấu không được biến dạng quá mức cho phép.

Nếu có lún cầu ở mức nhìn thấy được thì có thể nói cầu đã bị hư hỏng nặng, có khả năng bị sắp sập, phải cấm cầu và chờ sửa chữa. Vậy lún cầu và lún đường là khác nhau hoàn toàn.

Nguồn: http://diendan.nguoihanoi.net/viewto...?p=75099#75099
 

shares

Xe điện
Biển số
OF-33170
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
2,959
Động cơ
506,096 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Website
www.facebook.com
Lâu lắm rồi mới thấy cụ. Dạo này cụ còn dậy karate nữa không? Vụ kiện với VNA sao rồi cụ?
 

chigentra

Xe tải
Biển số
OF-84367
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
291
Động cơ
413,364 Mã lực
dường nào cũng thế
các cụ xem đương láng hòa lạc, cói chung các công trình đều có vấn đề, kể cả chùng cư
 

LONG AN

Xe tăng
Biển số
OF-96456
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
1,976
Động cơ
418,790 Mã lực
Website
www.greenway.sg
Hê hê,

Em nghĩ không phải bê tông lún đâu cụ ạ :D. Có thể là lớp nhựa bên trên, theo em hiểu thì bê tông chỉ vỡ hoặc gẫy, nứt thôi :D.


Lâu lắm rồi mới thấy cụ. Dạo này cụ còn dậy karate nữa không? Vụ kiện với VNA sao rồi cụ?
Cụ quên mất hôm nọ cụ ấy dẫn đoàn đi là mấy cái huy chương ở SeaFuns vừa rồi à =D>.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
Lâu lắm rồi mới thấy cụ. Dạo này cụ còn dậy karate nữa không? Vụ kiện với VNA sao rồi cụ?
...Cụ quên mất hôm nọ cụ ấy dẫn đoàn đi là mấy cái huy chương ở SeaFuns vừa rồi à =D>.
Cám ơn các cụ đã hỏi thăm. Em vốn tên tục là Minh, có ông anh tên Khương. Sau khi thông tin của bác Khương kiện VNA và xin thôi việc bỗng dưng chìm xuống mất tăm, em cung cố tìm nhưng không biết thêm sự thể về sau thế nào.

Vừa qua Seagames lại thấy bác HLV LMK phụ trách nhóm Taykondo biểu điễn giành được một huy chương vàng. Có lẽ mấy bác lãnh đạo đã gọi hai bên và báo chí lên răn đe chăng?

Em vốn thực sự ngưỡng mộ HLV Lê Minh Khương, nhìn ảnh ông ấy trên báo và qua Trần Lực nhận xét nên em nghĩ Lê Minh Khương không phải là người gây sự.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Tham nhũng nhiều quá thì công trình đương nhiên kém chất lượng
 

RFJ

Xe tải
Biển số
OF-61397
Ngày cấp bằng
10/4/10
Số km
493
Động cơ
445,090 Mã lực
Nơi ở
Lê Ngọc Hân, HN
Em chắc chắn là Bê tông của mấy cầu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, và Nhật Tân đang làm chất lượng đều rất tốt.
Em có vài việc liên quan đến mảng này nên biết rõ.
Các cụ cứ yên tâm mà đi thôi, báo chí nó cũng luyên thuyên lắm
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
...Trong ảnh này, các vệt lún theo vệt bánh xe ở đây là lún đường đầu cầu, không phải lún cầu...
... Những “rãnh sóng” này sâu khoảng 10cm, kéo dài hàng trăm mét trong suốt quãng đường từ chân cầu đến giữa cầu, hướng từ Sài Đồng – Gia Lâm đến Pháp Vân. Ngoài ra trên bề mặt cầu còn có những mảng bong tróc bê tông, xuất hiện rải rác với tần suất lớn khắp mặt cầu...
-http://dantri.com.vn/c20/s202-579630/tai-nan-rinh-rap-vi-mat-cau-thanh-tri-xuong-cap-nghiem-trong.htm

Các vết lún mặt bê tông asphalt trên cả cầu và đường thế này rất có thể do tải trọng tập trung quá tải của các xe tải thường xuyên chạy qua đây. Tải trọng quá mức này là nguyên nhân chính gây ra phá hoại lớp bê tông asphalt trên cầu và đường.

Mặt đường BT asphalt trên đường QL thông thường được thiết kế với tải trọng trục bánh 10 tấn. Tình trạng những chiếc xe tải được “độ” bằng các thủ thuật đôn nhíp, gia cố gầm, kéo dài khung… để chở quá tải ngoài việc dễ gây ra tai nạn giao thông, còn làm hư hỏng cầu và đường, gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản của xã hội.

Vậy các cơ quan chức năng cần phải nâng cao trách nhiệm giám sát đối với những hành động phi pháp này. Cơ quan quản lý lẽ ra phải đưa ra một nguyên nhân giải thích hư hỏng nào đó.

Tham khảo: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/447877/“Do”-tai-cho-oto.html
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,105
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Em nghĩ bọn rút ruột nó cũng khôn ,nó biết chỗ nào rut được chỗ nào không . Nó chả dại mà ăn bê tông đúc trụ và dầm cầu , còn những chỗ lún theo em vì cả lí do rút ruốt cả việc chọn vật liệu và cả xe quá tải nữa.
 

HoàngXThảo

Xe máy
Biển số
OF-139661
Ngày cấp bằng
24/4/12
Số km
61
Động cơ
367,000 Mã lực
Lý do giống cầu Thăng long: Do thời tiết :(
 

chemgio33

Xe tải
Biển số
OF-136427
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
295
Động cơ
371,850 Mã lực
bác am hiểu cầu đường như thế.bác cho e hỏi ngu tí:bác đánh giá thế nào về sự xuống cấp nghiêm trọng của mặt cầu Thăng Long???????????
 

thienvu20

Xe máy
Biển số
OF-136723
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
75
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
TB
bác am hiểu cầu đường như thế.bác cho e hỏi ngu tí:bác đánh giá thế nào về sự xuống cấp nghiêm trọng của mặt cầu Thăng Long???????????
các cụ chưa nghe anh # nói à,do thử nghiệm vật liệu mới nên có mấy vụ sai sót \:D/\:D/\:D/,cơ mà thử nghiệm mà đại gia như anh # thì chúng ta sẽ còn phải đóng phí để anh ấy thử nghiệm dài dài, thử nghiệm kiểu gì mà cứ một thời gian lại mất cả ngàn tỷ tiền sửa mặt đường ^:)^^:)^^:)^
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,655
Động cơ
516,513 Mã lực
Em nghe bảo cầu thăng long cũng gây mấy vụ tai nạn vì cái mặt đường này. Em cũng có lần hú hồn vì tránh cái vết nứt trên cầu. Kết luận mặt cầu lún hỏng chứ cầu không lún hỏng thì giả quyết được gì cụ ơi?
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực
Ông thiết kế nói đã tính toán tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật – có lý, rà soát lại thấy không có gì sai.

Ông nhà thầu thi công và tư vấn giám sát: tuân thủ theo thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuật thi công, nghiệm thu – lục lại hồ sơ hoàn công chẳng thấy có vấn đề gì.

Ông CSGT: làm gì có xe quá tải chạy qua đây – liệu có ai đi kiểm tra có hay không các xe quá tải, xe đôn nhíp, nới thùng…, nhất là vào ban đêm.

Trong vụ này, mỗi ông đều có lý do riêng, không biết ai sai. Hậu quả đường đã hỏng phải sửa, lấy từ kinh phí ngân khố quốc gia. Chỉ có dân là thiệt.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
279
Động cơ
397,290 Mã lực

kazome

Xe buýt
Biển số
OF-84671
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
540
Động cơ
415,680 Mã lực
Các cụ yên tâm cứ vô tư mà đi không sao đâu...... Sập là biết ngay mà :))
 

soul 9133

Xe tăng
Biển số
OF-116017
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,675
Động cơ
402,890 Mã lực
Tuổi
44
Hầu hết các dự án kể cả các công trình trọng điểm 1000 năm Thăng Long, Đập thủy điện sông Gianh đều có vấn đề về chất lượng. Và nguyên nhân dẫn đến các vấn đề đó là % A, nguyên nhân " Khách quan " ...
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,944
Động cơ
832,757 Mã lực
Trên này nhiều cụ kêu quá! Chưa thấy ai làm cả!!!

Sent from my iPhone using Forum Runner
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top