Chinh chiến Angkor!

Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
1/9. Tôi đi xe ra bến xe Phạm Ngũ Lão ở Q1 để bắt đầu chuyến hành trình đi thăm Angkorwat, Siemriep, Cambodia. Đoàn chúng tôi có 3 người, tôi, Nghị và một người bạn nữa của Nghị.
Đúng 7h xe khởi hành, chúng tôi phải mua vé cho chuyến này mất 20USD, chạy thẳng tới Siemriep. ( Tất nhiên là tiền trả một lần, còn lại phải sang xe một lần ở Phnompenh ).
Lên xe, họ thu thêm 400k để làm visa. Khoản này ko rõ là DSQ thu bao nhiêu chứ làm visa mất có 20p, tiền thế này tôi nghĩ là rẻ.
Đến Tây Ninh khoảng 10h, làm thủ tục qua cửa khẩu Mộc Bài mất 45p cho cả đoàn. Tại đây chúng tôi làm thủ tục đổi tiền, tôi đổi khoảng 1tr VND là được 260k tiền riel ( tiền của cambodia)





Qua cửa khẩu khoảng 2km, nhà xe dừng lại một quán ăn , quán này cả chủ quán lẫn nhân viên đều nói 2 thứ tiếng. Chúng tôi cũng xuống xe và ăn trưa tại đây. Đồ ăn cũng được nhưng giá hơi đắt.
Cả đoàn lên xe thẳng tiến Phnompenh ( các bạn hình dung Phnompenh là thủ đô và nằm giữa Tây Ninh (VN) và Siemriep.
Nghèo, người dân thì mộc mạc và ít nói là ấn tượng đầu tiên của tôi về đất nước và cong người cambodia. Chuyện này tôi kể sau.
Phần lớn phong cảnh trên đường đi là những cánh đồng dài bất tận, đặc biệt nhà ở đây đều được dựng giống như nhà sàn của ta, bên dưới nhà là những chiếc trụ cọc rất cao, phia trên mới là nhà. Rất hiếm khi gặp những nhà nằm trực tiếp trên mặt đất. Cứ khoảng 1 đến 2km chúng tôi lại gặp những tấm biển hiệu: **** Cộng Sản Cambodia.
Trước khi vào Phnompenh phải đi qua một con sông lớn, tất cả các xe đều phải qua phà. Do ko có hướng dẫn viên nên chúng tôi cũng chẳng biết bến phà này tên gì, chỉ biết rất giống Cần thơ của mình.





Tới Phnompenh khoảng 2h30pm, chúng tôi đổi xe để chạy thẳng đến Siemriep. Ấn tượng về Phnompenh không nhiều vì ko có thời gian dừng lại, nhưng có thể tổng quát thế này: ko có nhà cao tầng, giao thông giống như ở VN nhưng có thể chay được xe tay lái nghịch. Đặc biệt rất nhiều xe đẹp , hàng nhập khẩu.
Bắt đầu đổi sang xe của địa phương, trên xe chỉ có 2 nhóm người Việt Nam, một nhóm khách Nhật Bản, còn lại là người Miên. Ấn tượng mạnh nhất của chúng tôi về phụ nữ Cambodia là : Đen quá, sao mà họ đen thế chứ, chúa ơi.
Các bạn có thể dễ dàng hình dung qua tấm ảnh sau:






Đặc biệt mấy cô gái này, ngồi ngay phía trên chúng tôi, là họ ăn rất nhiều, khủng khiếp, liên tục , các loại, tôi ko biết họ ăn những gì nhưng chắc chắn đó là các loại snack, hoa quả, có cả cơm, mì,..... ăn ko ngừng nghỉ, chỉ nghỉ khoảng 20p để ngủ, còn lại là thức để .... ăn. My God. Xe dừng lại để nghỉ là họ xuống để mua đồ tiếp tế ngay, tả phế lù, cái gì cũng ăn.






Thôi nói chuyện họ vậy đủ rồi. Nhưng cả hành trình đến Siemriep cũng chẳng có gì thú vị cả, buồn quá, chuyến xe gần 7 tiếng đồng hồ giã cho chúng tôi mỏi nhừ, có lẽ cũng ảnh hưởng ít nhiều của tuổi già chăn???


Như vậy để đến được Siemriep là mất đứt 14h đồng hồ, khủng khiếp. Đến Siemriep là gần 9h tối, cả lũ mệt mỏi gọi xe tuk tuk về khách sạn nghỉ ngơi. Lần đầu chúng tôi ko biết giá, 3 USD là cái giá mà chúng tôi phải trả cho quãng đường khoảng 1 km về khách sạn, thực tế chỉ khoảng 1 USD thôi. Nhưng dù sao cũng về được khách sạn là vui rồi, mà cái không vui ngay sau đó là: tôi ở tầng 5, không thang máy. Bực quá, vác đồ xuống tầng 3 ở phòng 2 giường dù tôi chỉ có 1 mình. Đôi kia thì sướng hơn, ngủ giường đôi nhé. Khách sạn tôi ở là 3 sao, 20 USD/ đêm, có ăn sáng. Thực tế tôi đánh giá: 1 sao. ( ko biết có được ko nữa)


Tắm ào một cái lại thấy háo hức quá, lên đường đi ăn ngay, ở đây chỉ có một trung tâm vui chơi giải trí dành cho người nước ngoài đi ba lô như kiểu chúng tôi, đó là Old Market. Cũng giống như ở khu Phạm Ngũ Lão hay phố cổ ở HN mình vậy. Rất nhiều nhà hàng, khách sạn tập trung ở đây, xe cộ đậu ở ngoài ko được vào, chỉ giành cho người đi bộ. Thật tiếc là ko mang theo máy ảnh để chụp.


Chúng tôi vào một quán ăn có phong vị Việt Nam, trông cũng được, ngồi vỉa hè ( có bàn ghế đàng hoàng, phục vụ người nước ngoài mà). Cảm giác vui vẻ khiến bữa ăn ngon hơn, nhưng có lẽ giá tiền thì chưa hợp lý lắm, đắt. 3 người mà ăn hết 500k, quá đắt. Mà biết gì đâu, miễn ngon miệng được rồi, mai tính. hehe.
ăn xong thì cái mệt nó kéo chúng tôi quay về khách sạn, đặt lưng xuống là làm một giấc để sáng mai chinh chiến Angkor.
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,794
Động cơ
777,852 Mã lực
Tiếp đi cụ chủ ơi, em cũng máu đi thăm angkor mà chưa có dịp đây
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
6h tôi đã dậy rồi, ngủ làm sao được, khỉ thế, ngay cạnh khách sạn có cái loa truyền thanh phường, nó cứ bật nhạc ỳ xèo, nghe nẫu cả ruột. Thế là dậy thôi. Tắm rửa xong xuôi gọi điện cho ông bạn nghị ko thấy nhấc máy, nghĩ là đã xuống rồi ( đi du lịch mà, có ai đi ra nước ngoài mà ngủ đâu chứ) nên tôi lóc cóc xuống trước, tự ăn sáng một mình thôi vậy, đò ăn tự chọn (kinh, 1 sao mà có tự chọn nha) tất cả khoảng 8 món, nhìn thấy cơm rang là táng luôn, cho chắc, mấy món kia ko dám ăn, sợ có "mệnh hệ" gì là toi mất cuộc vui.
Xong xuôi hết cả mới thấy đội kia lò mò xuống, chán, thế là vác bao thuốc ra ngồi chém gió với mấy bác xe ôm tuk tuk, thực ra để do thám tình hình vì đã có kế hoạch gì đâu, trong tay có mỗi quyển Guidbook của khách sạn đưa cho tối hôm trước.
Phải nói đội ngũ xe ôm tuk tuk ở đây kinh thật, tiếng anh như gió nhé, lại còn lịch sự vô cùng, một câu sir, hai câu madam, nghe mà sướng lỗ tai. Tình hình do thám thế này: Đi 1 vòng thăm các điểm chính của Angkor, 1 xe chở 3 người, đi từ sáng đến 5h chiều, tất cả 10 USD. Về sau mới biết quá bèo, chuyện này tôi lại kể sau.
Thế là cả đội lên xe bắt đầu cuộc hành trình đi thăm angkor.





Bác tài và chiếc xe này gắn bó với chúng tôi suốt khoảng thời gian ở Siemriep.
Đi được 2 cây số, bác tài ghé vào trạm cho chúng tôi mua vé, vào đây mới thấy rõ vấn đề: Vé cho khách thăm quan 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày là giá cả khác nhau - thế mới biết được Angkor rộng như thế nào. Và thế mới biết cái giá 10 USD mà chúng tôi trả cho bác tài là quá rẻ để một ngày chạy sô được cực nhiều điểm trong Angkor.





Trong bài viết này, xin phép các bạn tôi ko tả quá kỹ về cảnh đẹp của Angkor mà chỉ tập trung vào những chuyện, những hiện tượng xảy ra bên lề của thành phố du lịch nổi tiếng này, những điều mà chắc chắn ai đi du lịch giống như chúng tôi cũng sẽ gặp phải.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
em cũng đang muốn chém cụ đây, vì gato quá, mấy ông anh rủ đi sang đấy bằng oto mà chưa đi được
Nếu đi được bằng oto thì quá tuyệt cụ ợ... cụ đi thì cho em ké với nhá.. :)
 

canbo

Xe tăng
Biển số
OF-6043
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
1,540
Động cơ
558,690 Mã lực
Nơi ở
HN-SG-HB
Em tưởng sang Cambodia thoải mái sao lại còn phải làm visa nữa thế cụ chủ. Em hóng chuyến đi của cụ. Voted :)
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Em tưởng sang Cambodia thoải mái sao lại còn phải làm visa nữa thế cụ chủ. Em hóng chuyến đi của cụ. Voted :)
Vẫn cần visa cụ ợ, làm mất có 30p là xong thôi.
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,794
Động cơ
777,852 Mã lực
Nếu đi được bằng oto thì quá tuyệt cụ ợ... cụ đi thì cho em ké với nhá.. :)
đi thì các ông ý xin giấy thông hành được cụ ạ, trước ông ý làm cho CO8 bên này mấy năm nên cứ gạ đi chơi cùng
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Vậy là chúng tôi mất 20 USD cho mỗi người tiền thăm quan Angkor một ngày, vậy là ngay lập tức tôi phải lên kế hoạch làm sao tiêu cái 20 USD này cho xứng đáng. Tôi nói bác tài cố gắng đi mỗi điểm một chút, càng nhiều càng tốt, quan trọng là để tôi chụp ảnh ghi hình.


Đi tiếp vài km nữa là bắt đầu tới cửa vào của Angkorwat, chúng tôi xác định bỏ qua để đi điểm khác trước, angkorwat sẽ là điểm dừng chân cuối cùng trong ngày. Quãng đường vài cây số tôi cứ muốn nó kéo dài mãi, đẹp, xanh sạch, rộng rãi thênh thanh, sao mà sướng. Gió thổi lộng, cứ căng ngực ra mà hít. Khó tả nhỉ, cái hồ bao quanh Angkorwat giống như Đà Lạt vậy, hình đây:



Rồi tới cánh cổng đầu tiên bước vào khu du lịch angkor, bắt đầu choáng ngợp bởi đoàn người đa quốc tịch lũ lượt kéo nhau qua cánh cổng này:






Tôi cũng chẳng nhớ tên, chỉ biết đây là điểm đầu tiên của chặng du lịch khu quần thể angkor, rất đông khách các đoàn dừng lại đây thăm quan, chụp ảnh mặc dù nó chẳng có gì, có mỗi cái cổng như các bạn đang nhìn thấy:





Có cái này vui nè: người Việt Nam đi du lịch theo đoàn nhiều vô cùng, các công ty Du lịch như Sinh cafe hay Vietrravel... đều có xe đưa thẳng sang đây. Thật vui. Nhưng phần lớn là họ đi theo đoàn thôi chứ du lịch kiểu balo như chúng tôi thì cũng ko nhiều để gặp, các bác chắc quê miền đông tây nam bộ nhiều, nói giọng nặng lăm :)
Tôi cũng nhảy lên cổng thành tranh thủ tác nghiệp được vài kiểu, các bạn cùng xem:











Lại nhảy lên xe tiếp tục cuộc hành trình, điểm đến tiếp theo là angkorthom, chỗ này nổi tiếng sau angkorwat thôi.





Cực choáng. Đấy là cảm nhận khi chiếc xe tiến gần đến địa điểm này, đoàn người lũ lượt, tôi cảm giác như đang tiến vào một nơi gọi là: Cái rốn của châu á. Ở đây tập trung đủ mọi loại khách du lịch trên thế giới, nhưng nhiều nhất là người Nhật và Hàn Quốc ( hình như họ rỗi việc lắm thì phải, hay nhiều tiền quá nhỉ, keke, tôi sẽ có một bài phân tích cái này để phục vụ mọi người).





Chúa ơi, người là người, đa dạng, phong phú, các bạn thử hình dung nếu các bạn đứng ở giữa, xung quanh bạn có khoảng 6 cái loa cứ chĩa vào tai bạn mà nói 6 thứ tiếng khác nhau: Nhật, Hàn, Trung, Hindu, Anh, Pháp.... thì bạn có công nhận là bạn đang ở cái rốn của châu á ko? ngộ nhất là tụi nó gọi nhau ý ới, Nhật gọi thì Hàn thưa, mà ông Trung quốc gọi thì.. tôi thưa..keke. Loạn xì ngầu, nhưng vui..








Angkorthom cũng là một địa điểm đẹp nổi tiếng trong quần thể Angkor, mời các bạn cùng theo tôi qua vài tấm ảnh để thấy được sự hùng vĩ và nghệ thuật của một nền văn hóa khơ me lâu đời.























Có chuyện vui nho nhỏ thế này: Có một tốp người mẫu mặc quần áo của vũ nữ apsara đứng chờ khách du lịch chụp ảnh ở giữa angkorthom, nhưng do mải lang thang chụp hình quá nên khi tôi đến nơi thì khách du lịch đi đâu hết cả, họ chẳng tươi cười gì cho tôi chụp cả, mặc dù là mình cứ tươi cười đứng nhìn họ thôi. Cười một lúc, máy ảnh lăm lăm trên tay, chờ họ cười là chụp mà được một lúc họ quay qua chỗ khác, mặt mũi như con chằm dằm nên tôi cũng chẳng dám chụp một cách công khai, cứ lượn lờ quanh họ chụp trộm. Mà theo phỏng đoán của tôi chắc họ chỉ phục vụ cho các đoàn du lịch để quay phim chụp ảnh, chứ mấy anh balo như tôi chắc họ biết ko sơ múi gì nên mặt mũi thế chăng?? Thực ra tui cũng định biếu họ ít tiền để chụp hình mà nghĩ lại thấy họ đông quá, biết cho bao nhiêu, mà tự nhiên mình đã mất tiền mua vé lại mất thêm tiền chụp hình nữa, kỳ quá, nên thôi. Lượn được 15p chẳng thấy có tiết mục gì nên đành hát điệp khúc: chia tay xa nhau...





Mình chạy hùng hục các kiểu để chụp hình quay phim, quay lại chẳng thấy hai người bạn đâu, hóa ra họ đã ra xe chờ mình từ bao giờ ----> chán.​
 

Kotva

Xe hơi
Biển số
OF-5444
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
108
Động cơ
545,050 Mã lực
Em cũng muốn đi Campodia bằng xe máy, ko biết thủ tục có dễ hơn đi bằng ôtô ko nhỉ. Bài hay lắm ạ mà website hỗ trợ ảnh đến 900pixel, cụ chủ sau upload ảnh to lên cho bọn em mục kích rõ hơn nhé.
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Em cũng muốn đi Campodia bằng xe máy, ko biết thủ tục có dễ hơn đi bằng ôtô ko nhỉ. Bài hay lắm ạ mà website hỗ trợ ảnh đến 900pixel, cụ chủ sau upload ảnh to lên cho bọn em mục kích rõ hơn nhé.
Vâng cảm ơn cụ, cái này e viết lâu rồi nên cũng ko còn giữ ảnh to, toàn cỡ này thôi. Những bài về các nước khác sẽ có ảnh to hơn ợ..
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Chúng tôi lại lên xe lục tục kéo nhau qua chỗ khác, thôi thì thấy người ta chụp gì mình chụp nấy vậy. Không hiểu các bạn đã từng đi Angkor cảm nghĩ thế nào chứ tôi thì thấy, giống giống nhau, đi đến cái thứ 3 là bắt đầu thấy oải quá. Nhưng dù sao vẫn phải chụp thôi, lại thêm một số hình nữa nè các bạn:

















Chùa: Cây mọc trên đá: Mọi người chắc chưa khi nào thấy cây mọc trên đá nhỉ, có nhưng mà chỉ những cây bé bé thôi, đằng này cả cây cổ thu to tường nằm trên tường, bố ai giải thích nổi. Ngắm đi các bạn:











 

mec e250

Xe tải
Biển số
OF-86374
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
391
Động cơ
412,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào cũng có
Em cũng mới đi CPC về.Đi theo tuor có 3T thôi.
[/IMG]

[/IMG]

 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Em cũng mới đi CPC về.Đi theo tuor có 3T thôi.
Em chưa bao giờ đi nước ngoài mua tour cả cụ ợ, em cứ có cảm giác gò bó khó chịu thế nào đó. :) Đi tour thì đương nhiên là rẻ rùi..
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,273
Động cơ
563,800 Mã lực
Tiếp đi cụ michael, mời cụ 1 ly cho phê để up tiếp....
 

C.k

Xe buýt
Biển số
OF-1310
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
901
Động cơ
583,197 Mã lực
Nơi ở
thường ở ngoài đường
Em cũng định đi cam vài ngày, cụ có thể cho ít kinh nghiệm được ko ạ?
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Tiếp đi cụ michael, mời cụ 1 ly cho phê để up tiếp....
Cảm ơn cụ, em vẫn up liên tục cụ ợ..

Em cũng định đi cam vài ngày, cụ có thể cho ít kinh nghiệm được ko ạ?
Cụ chịu khó đọc kỹ sẽ thấy những gì mình cần trong đó mà cụ, em tả chi tiết kể cả giá phòng rồi cách đi lại và các chi phí khác nếu có...
 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Angkorwat: Toàn bộ khuôn viên của khu du lịch này rộng khoảng 2 cây số vuông được bao bọc bởi một hồ nước mênh mông vô cùng đẹp. Bước chân lên bậc thềm đầu tiên các bạn ngắm là không biết chán luôn, cổ kính, cầu kỳ và rộng lớn. Hơi hoang tàn cùng năm tháng nhưng vẫn giữ được sự hùng vĩ của một thời kỳ thịnh vượng.






Nhìn từ trong ra, các bạn cũng dễ dàng hình dung độ lớn của chùa này.



Tự nhiên chụp được hình con ngựa trắng giữa đồng cỏ xanh mơn mởn, đẹp quá.



Hồ hơi bẩn mà không hiểu họ nhìn cái gì mà tập trung đông thế ( vẫn là khung cảnh phía bên trong )



Đẹp chưa? đây là biểu trưng của vẻ du lịch cambodia trên các loại tranh ảnh, lịch... quảng bá cho du lịch đất nước này.



Trên tất cả các bức tường phía trong đều có hòa tiết khắc nổi thế này kể về những giai thoại lịch sử của dân tộc khơ me và ngôi đền này.



Cho dù những viên đá nhỏ li ti thế này cũng được sắp xếp một cách ngăn nắp, chỉn chu cho khách du lịch thập phương, tôi gọi đó là: Từng viên đá nhỏ cũng đi vào lịch sử. Sự trân trọng của người dân Cambodia đối với những di tích lịch sử đáng để cho chúng ta học tập.



Những bước tường thành bao quanh khu đền cũng là một công trình hùng vĩ.



Những vũ nữ apsara, biểu tượng của cambodia cũng xuất hiện trên hầu hết các bức tường trong đền.





4 mặt của đỉnh đền đều có những bậc thang bằng đá để du khách leo lên, tuy nhiên đây là một thử thách thật sự với du khách. Các bạn phải đi thực tế mới hình dung hết sự nguy hiểm của những bậc đã này: Mỗi bậc đã rất ngắn, chỉ vừa nửa bàn chân, dựng đứng, dốc vô cùng. Leo lên cách nào thì bạn phải xuống cách đó, nghĩa là đi lùi, chứ ko có chuyện bước xuống đàng hoàng đâu nhé.



Đây, nhìn từ trên xuống là thế này đây. Kinh quá đi. Nghĩ đến lúc xuống mà tôi vã mồ hôi.



Toàn cảnh phía trước của Angkorwat nhìn từ đỉnh cao nhất.



Cảnh kinh dị nhất đây: Một bà cô khoảng trên 50 tuổi và một cháu nhỏ 3 tuổi, bé xíu, chắc khoảng 7-8kg gì đó, cùng xuống bậc thang này. Chúa ơi, mọi người ở dưới nín thở luôn, bản thân tôi cũng chỉ biết đứng trân ra nhìn, không thể tưởng tượng được sự nguy hiểm vô cùng. Bậc thang thì nhỏ xíu, cậu bé nhỏ xíu, bà cô thì già yếu, thế mà dám leo lên tận đỉnh, ko biết người ở đâu nữa. May mà cuối cùng cũng hạ cánh an toàn. Sao người ta lại có thể mang sinh mạng một đứa trẻ ra đùa như với tử thần như vậy?? Nó thì hồn nhiên có biết gì đâu, tội thế...



Bức ảnh cuối cùng trước khi lên đường quay về khách sạn.


Cảm nghĩ chung sau ngày hôm nay: Cambodia là một đất nước còn rất nghèo, người dân thì khổ cực, đen đúa, xấu xí nhưng họ lại có một tấm lòng hiếu khách vô biên, thật thà lắm. Họ biết giữ gìn những giá trị văn hóa , lịch sử để cho người đời có cơ hội được chiêm ngưỡng. Ấn tượng tốt, mỗi tội cái giao thông hơi bị loạn: Xe thì không biển số, cho lưu thông cả tay lái nghịch, ko thấy có cảnh sát, nghe nói chức vụ cảnh sát bên đó cũng có thể mua được bằng tiền thì phải. Ông Nghị bạn tôi bị bệnh nghiện xe đẹp, sang đó cứ suýt xoa suốt: giá mà mua mang về VN được thì tốt. Còn tôi thì suýt xoa suốt: Con gái ở đây sao mà đen thế nhỉ... ??? :))


Sẽ tiếp tục với: Biển Hồ - người Việt và những sự thật đau lòng.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,106 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi

Được mệnh danh là hồ vĩ đại nhất cambodia, Biển Hồ ( Tonle Sap Lake) là điểm thu hút lớn nhất trên bản đồ của cambodia - là một hồ nước lớn mênh mông trải dài dọc theo hướng tây bắc của đất nước cambodia, đồng thời Biển Hồ cũng là hồ nước lớn nhất tại Châu á với độ trải rộng nhất có thể lên tới 12.000 km2. Trong nửa năm mùa khô, mực nước rút xuống chỉ còn có 2.500km2, trở thành rốn của dòng sông Tole Sap, chảy theo hướng Nam Bắc, hòa cùng dòng sông mekong tại "chaktomuck" là dòng sông đối diện với Phnompenh. Nhưng khi mùa mưa tới, một nguyên nhân thay đổi kỳ lạ xảy ra làm thay đổi hướng của dòng sông, lấp đầy nước trên hồ. Cỗ máy trung tâm của sự thay đổi kỳ lạ này chính là dòng sông Mekong, dòng sông bị ngập tràn bởi những phù xa và cuộn trôi với một sức mạnh khủng khiếp trông mùa mưa.

Phần nước mà sông Mekong đang lưu trữ trong dòng sông Tonle Sap tại điểm "chaktomuk" - là nơi các con sông gặp nhau, dâng lên đẩy dòng nước của con sông Tole Sap quay ngược trở lại hồ. Lượng nước trong hồ lúc này dâng lên nhanh chóng, phủ trùm toàn bộ những rừng cây bao quanh và ở trong nó, tạo nên một sự thay đổi vô cùng kinh ngạc và chuyển sang một hệ thống sinh thái khác. Hơn 100 loại chim nước bao gồm cả những loài động vật hoang dã đáng sợ, Hơn 200 loài cá cũng như cá sấu, rùa, rắn chiếm hơn nửa lượng cá trên toàn lãnh thổ cambodia. Đi theo sự thay đổi hệ thống này chính là sự sinh sống của những cư dân rất đặt biệt, đó là cư dân sống trong các làng nổi, những ngôi nhà nằm trên mặt nước hoặc trên thuyền, họ đánh bắt các loại cá, và một nền kinh tế, một phong cách sống gắn liền với hồ, với cá, với cuộc sống hoang dã theo vòng tuần hoàn của việc lên xuống theo dòng nước.


Biển Hồ chỉ cách thị trấn Siemriep khoảng 15km về hướng Nam. Nếu các bạn thích du ngoạn bằng thuyền giữa Phnompenh và Siem Riep các bạn sẽ vượt qua hồ này và bến đỗ là làng Chong Khneas. Có rất nhiều cách để nhìn nền văn hóa và cuộc sống hoang dã của vùng hồ này tùy theo lượng thời gian bạn có hoặc cách mà bạn quan tâm đến nó.


Sáng 3-9, do thời gian có hạn nên ngày hôm nay chúng tôi chỉ có thể đi thăm Biển hồ trong khoảng thời gian là 3h đồng hồ, sau đó sẽ quay về để tách đoàn.
Tôi quên mất chưa nói với các bạn kế hoặch tách đoàn của chúng tôi: Mệt mỏi và công việc ở nhà còn ngổn ngang nên lần này tôi quyết định không đi xe đò quay về Sài Gòn nữa mà tôi quay trở về Hà Nội luôn bằng máy bay, còn Nghị và người bạn sẽ đi xe đò về Phnompenh, nghỉ lại thăm quan một đêm sau đó sẽ về Sài Gòn.

Buổi sang tôi có vài việc phải làm, đó là tìm phương tiện để đi Biển Hồ và mua vé máy bay. Qua thông tin tôi ước lượng khoảng cách 15 - 20km đi Biển Hồ là ko gần nên tôi nhờ lễ tân khách sạn hỏi giúp giá thuê một chiếc xe hơi để đi Biển Hồ trong vòng 3h đồng hồ. Các bạn biết bao tiền ko? 10 USD. cũng được đấy chứ.

Hẹn khoảng 1 tiếng sau xe đến đón, tôi lên xe tuk tuk chạy đi mua vé máy bay, qua đại lý VNA ở Siem Riep mua cho chắc, ai ngờ họ không đồng ý thanh toán bằng thẻ , mà trong túi lại ko có USD, nên tôi đành quay về một công ty du lịch ở gần Old Market để mua. Ai ngờ ra đến đây mua lại rẻ hơn mua ở VNA khoảng 10 USD, đúng là trời phù hộ. Kinh nghiệm nhé các bạn, nhiều khi đi đâu, làm gì chưa chắc chính hãng đã ăn bằng đại lý, cứ tìm đại lý nhiều khi được việc hơn. Giá vé máy bay về HN là khoảng 150 USD. Đắt quá mặc dù giờ bay chỉ mất có 1h30p bay, còn gần hơn HN-SG nữa. Chậc, dù sao cũng đang bay quốc tế mà, có phải quốc nội đâu mà đòi giá bèo, hix. Tôi bay chuyến 18h30

Mua xong vé máy bay, quay về khách sạn thì cũng là lúc xe tới, tôi còn kịp chạy vào nói khách sạn gọi hộ một công ty vận chuyển cho hai người bạn tôi quay về Phnompenh vào lúc 1hpm và cũng nhờ lễ tân đặt giúp một khách sạn ở Phnompenh. Giá cũng được, 20 USD một đêm, bằng ở đây. Do hai người bạn tôi ko biết tiếng anh ( chỉ biết tiếng Quan Thoại ) nên tôi cứ phải lo hết từ A đến Z, tôi khoái mấy cái việc này, nó làm cho mình hiểu biết thêm nhiều thứ, giống guide thứ thiệt. hehe.

Xong, bắt đầu cuộc hành trình thăm Biển Hồ. Chiếc xe chúng tôi thuê là chiếc xe tay lái nghịch, hai người bạn ngồi sau, còn tôi ngồi trước, ặc, thế mới đen. Vừa đi đường vừa khấn ông bà phù hộ. Chắc các bạn chưa hình dung được sự nguy hiểm thế nào, nếu các bạn đã lưu thông ôtô ở VN rồi thì các bạn biết đấy, nhiều khi hai xe tránh nhau chỉ trong gang tấc, vậy mà ở đây lái xe lại còn ngồi trong, tôi thì ngồi ngoài... đôi khi mình còn phải chỉ cho lái xe biết có xe đằng trước ... ặc ặc.... lần sau chừa ko đi xe tay lái nghịch nữa...

Trước khi vào Biển Hồ chúng tôi cũng lại phải mua vé lần nữa, lại 20 USD/ người, giá quá chát cho 3h đồng hồ đi du lịch, nhưng ko sao, lỡ rồi quất luôn.

Thực ra Biển Hồ trong sự tưởng tượng của tôi và trên thực tế khác nhau xa lắm. Tôi thì nghĩ nó có cái Hồ lớn, xung quanh là những rừng cây bao bọc trông thật đẹp mắt, rồi những nhà dân, làng mạc được dựng bao quanh hồ tạo nên một khung cảnh đẹp, trẻ con thì chơi bời nhảy múa trên đất liền, cuộc sống yên bình.

Nhưng tôi đã bé cái nhầm, thực tế quá phũ phàng. Chúng tôi đi dọc theo một con đường đất để đi vào chỗ có thuyền, thuyền để phục vụ du lịch đậu nhan nhản, kín hết cả một bên đường. Xuống thuyền, chúng tôi đưa vé và họ sắp xếp cho chúng tôi một thuyền nhỏ ( mình có 3 người đòi hỏi gì nào).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải
Top