Trao một ngàn niềm vui, cho các cháu học sinh trên cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
‘’Trao 1000 niềm vui, cho các cháu học sinh trên
cao nguyên đá Đồng Văn’’ – Chương trình thăm khám và tặng quà các cháu học sinh hai xã Sảng Tủng và Hố Quáng Phìn.

Báo cáo các cụ, các mợ OF, theo truyền thống của chi hội Ford, cùng với sự chung vai sát cánh, ủng hộ, động viên của các cụ, các mợ trên diễn đàn, định kỳ chúng em có tổ chức những chương trình ‘’Tặng quà – Trao niềm vui cho các cháu học sinh vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn’’. Chương trình đã được triển khai ở một vài nơi như: Minh Hóa - Quảng Bình, Trạm Tấu - Yên Bái, Điện Biên Đông - Điện Biên, … và gần đây nhất là ở Bắc Hà & Simacai - Lào Cai với nhà Focus làm đầu mối.

Để tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, lần này, nhà Escape – Chi hội Ford và những người bạn diễn đàn otofun.net đã thực hiện chuyến tiền trạm tại huyện vùng cao Đồng Văn, mảnh đất còn nhiều khó khăn nơi địa đầu của tổ quốc. Đồng Văn – Hà Giang - Một vùng cao nguyên đá hoang sơ, đầy quyến rũ, hấp dẫn với dân ‘Phượt’, với những người ưa thích khám phá, nhưng với đồng bào các dân tộc cư trú trên những dãy núi đá cao ngút ngàn này, cuộc sống từ bao đời nay không dễ dàng gì.

Đoàn tiền trạm chúng em lên đường với nhiệm vụ đặt ra: ‘’Khảo sát 1 đến 2 xã giáp biên giới, thuộc diện nghèo nhất của huyện, giao thông đi lại khó khăn và nhận được ít, hoặc chưa có đoàn đến thăm hỏi tặng quà’’… Qua trao đổi với lãnh đạo phòng Giáo dục của huyện, thông tin được nhận lại là: Ở huyện Đồng Văn, chỉ có hai thị trấn và một số xã giáp đường QL 4C là còn khá một chút, còn lại, phần lớn các xã đều thuộc diện xã khó khăn, xã nghèo. Nhiều xã nội địa còn khó khăn hơn những xã giáp biên, sự quan tâm hỗ trợ cũng không được bằng xã giáp biên, đoàn nào lên thăm cũng chỉ muốn đến xã giáp biên tặng quà, nhiều điểm trường trong nội địa, có rất ít đoàn đến thăm hỏi, tặng quà.

Sau khi nhận được thông tin trao đổi, tiêu chí ‘’giáp biên’’ được lược bỏ. Hai xã được chọn khảo sát lần này là: Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng. Cả hai xã, Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng đều thuộc nhóm những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Với trên 70% số hộ gia đình của 2 xã thuộc diện nghèo, một số hộ gia đình vẫn phải cứu đói bằng gạo. Đồng bào của 2 xã chủ yếu là người dân tộc Mông, và Dao (Sảng Tủng: 100% là đồng bào Mông, Hố Quáng Phìn hơn 90% là dân tộc Mông, còn lại là đồng bào người Dao).

Vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do thiếu đất canh tác và chăn thả, điều kiện về thổ nhưỡng và khí hậu không thuận lợi, địa hình núi đá hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, bị chia cắt nhiều nên đời sống của bà con ở cả 2 xã còn rất vất vả, việc học của các cháu học sinh ở hai xã Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng cũng vì vậy mà gian nan không kém.

Trong công cuộc gùi con chữ, vượt qua những con dốc đá cheo leo, lên trồng trên cao nguyên đá, việc vận động các cháu trong độ tuổi đến trường đã khó, nhưng giữ được các cháu không bỏ, nghỉ học sớm còn khó hơn. Các cháu bỏ học thì có rất nhiều nguyên nhân: nhà xa, ở nhà đi ngô cùng bố mẹ, nhớn 1 tý thì bỏ học để đi lấy vợ, cưới chồng… Tựu chung lại là khó quá (đường xa, đường khó…), vất vả quá (nghèo quá, khổ quá …) nên tỷ lệ bỏ học tăng dần và tăng mạnh vào những lớp cuối cấp.

Ở nhiều vùng đất khó khăn, nghèo khổ trên dải đất hình chữ S thân yêu này, cái sự nghèo khổ của người lớn thì: Đã nghèo, đã khổ từ lâu rồi, mãi rồi cũng phải quen - nghe thật chua chát, nhưng đành!!! Con trẻ thì khác, các cháu phải có cơ hội được học tập, phải có cơ hội có được kiến thức, có cơ hội có một tương lai tốt đẹp hơn, đỡ vất vả hơn thế hệ trước… Vẫn trên tinh thần đã là động lực của những chuyến thiện nguyện trước đó, nhà Escape – Chi hội Ford và các anh em bạn bè diễn đàn otofun.net, lần này làm đầu mối, tổ chức chương trình thăm khám và tặng quà cho các cháu học sinh PTCS và Mầm non tại hai xã, Sảng Tủng và Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Kết hợp có tổ chức khám phá những cung đường từ cực bắc sang đông bắc của Tổ quốc.


Chương trình được tổ chức với mục đích: Sẻ chia một phần nào đó, những khó khăn, vất vả của các cháu học sinh, các thày cô, trong sự nghiệp trồng con chữ trên cao nguyên đá Đồng Văn. Cũng là để góp phần vào việc thực hiện khẩu hiệu: Mỗi ngày đến trường là một niềm vui … Niềm vui đó có thể chỉ là tập vở, manh áo, là sự động viên, sẻ chia, dẫu nhỏ nhoi, dẫu giản dị, nhưng ấm áp, chân tình! Khi chúng ta nhìn thấy ánh mắt các con, thật vui vẻ, ấm áp lúc nhận được sự chia sẻ, chúng ta cũng ấm lòng, vui cùng các con, các cháu học sinh… Dẫu còn bao khó khăn, vất vả, nhưng niềm vui giản dị đó, như ánh nắng lấp lánh trên giọt sương cao nguyên đá, như lá cờ đỏ sao vàng vẫn ngày đêm kiêu hãnh bay trên mảnh đất địa đầu của Tổ quốc…

Chương trình được tổ chức vào dịp lễ 30/4 1/5 tới đây. Báo cáo của chuyến tiền trạm, kế hoạch ủng hộ, chi tiết chương trình… được tổ chức thành từng mục ở trong thớt này. Rất mong được sự cổ vũ, động viên và chia sẻ của các cụ, các mợ diễn đàn mình. Để niềm vui được nhân mãi, và sự sẻ chia, tương thân tương ái luôn là một trong những tiêu chí của diễn đàn chúng ta.

Thay mặt cho những anh em làm đầu mối chương trình lần này. Cảm ơn các cụ, các mợ thật nhiều!





Dưới đây là một số hình ảnh của chuyến đi tiền trạm:

Đoàn tiền trạm của chúng em gồm 8 anh em nhà Escape. Chuyến đi khá thuận lợi vì thời tiết rất ủng hộ, không mưa, trời đẹp. Mỗi tội lên đúng ngày các cháu học sinh được nghỉ nên không gặp được các cháu nhiều. Dù vậy, những thông tin và cảm nhận không vì thế mà giảm đi, cảm nhận về tấm chân tình, về những vất vả, khó khăn của mảnh đất, con người nơi đây vẫn ắp đầy cảm xúc với các anh em trong đoàn...

Một số hình ảnh của chuyến tiền trạm:


Vượt qua những con đường đá ghập ghềnh, 8 anh em nhà Escape chia nhau ra, tỏa đến các điểm trường chính và lẻ của 2 xã Sảng Tủng và Hố Quáng Phìn. Hầu hêt các điểm trường lẻ đều không tiếp cận được bằng xe oto, có những điểm trường lẻ chỉ đi bộ được, hoặc đánh vật với đá bằng xe máy cả nửa ngày mới tới được điểm trường.









Một điểm trường vẫn chưa xây được nhà cấp IV:



Điện chưa có, dùng ánh sáng mặt trời chiếu sáng qua mái, thắp sáng trang vở cho các con:



Cả hai xã, vẫn còn 4 điểm trường chưa xây được nhà cấp IV



Thiếu lớp học, thiếu thày cô, học sinh ít, nên gần như ở tất cả các điểm trường lẻ, các cháu vẫn học ghép lớp, có 2 thày hoặc cô thì được chia như này:


Còn chỉ có 1 thày hoặc cô phụ trách 1 điểm trường thì chỉ cần chia đôi bảng, mỗi lớp 1/2...

Lớp học đằng trước thì ngay cạnh cũng là gian ở của các thày cô cắm bản:


Em có những dịp được đến với những điểm trường lẻ ở một số tỉnh miền núi phía bắc, hầu như điểm nào cũng gian khổ, cũng vất vả, nhưng đấy chưa phải là cái đáng sợ nhất, mà cái đáng sợ nhất có lẽ là nỗi buồn, nỗi buồn của giáo viên cắm bản mênh mang như sương trong núi... nhiều thày cô dưới xuôi nên, không chịu được mà đành bỏ trò ở lại, bỏ nghề về xuôi ...

Các cháu thì có lẽ quen hơn, từ nhỏ đã được rèn luyện trên những con dốc lởm chởm đá và đá:




Con người trên vùng đất này, đi thì leo lên đá, làm lụng kiếm sống cũng làm trên đá, sống lẫn vào trên những ngọn núi đá trùng điệp, chết cũng vùi trong đá. Chỉ hi vọng rằng, thế hệ sau, nhờ có học hành, nhờ có kiến thức, cuộc sống thế hệ sau sẽ dần khá hơn thế hệ trước...

Ngoài con đường liên thông 2 xã bằng đá lổn nhổn, đủ cho chiều rộng của xe oto, hầu hết những con đường ở trên này chỉ đủ cho xe máy và người đi bộ, nhiều điểm trường lẻ, những hôm trời mưa, xe máy quấn xích vào cũng không lên tới nổi, mùa mưa, nhiều thày cô cắm bản, cả tháng không xuống dưới điểm trường chính được 1 lần để sạc pin điện thoại và xem tivi 1 lần...

Những con đường, nhìn xa như những sợi dây vắt trên những ngọn núi đá lởm chởm:


Đường đủ rộng cho xe oto đi thế này không nhiều:


Đi cùng với anh Dũng, phó phòng GD huyện, người dân tộc Mông, suốt dọc đường đi, anh em trao đổi đủ thứ chuyện về cuộc sống của bà con nơi đây. Có một câu làm mấy thằng kinh bọn em nhớ mãi: ''Không có đất thì nuôi bò trên lưng thôi ...'' Đấy là câu trả lời khi em hỏi khi thấy bà con cõng cỏ trên lưng lầm lụi leo lên những con dốc đá dựng ngược. Vâng! Thật dễ hiểu, không có đất trồng ngô thì gùi đất dưới khe lên thả vào hốc đá để trồng, không trồng được thì người đói, cỏ ở xa, khó đi thì người cõng trên lưng về cho bò ăn, không thì bò chết ... Trên cao nguyên đá, bản năng sinh tồn của bà con thật đáng kinh ngạc!

Đá, đá là thứ nhiều nhất trên cái cao nguyên này, chính nhờ đá mà nơi đây trở thành công viên địa chất toàn cầu. Cũng nhờ có những hốc đá còn có chỗ gùi đất lên, thả vào mà trồng ngô, nhìn theo một góc độ nào đó, bà con trên này và đá núi sống rất hài hòa với nhau:





Khả năng leo trèo qua các mỏm đá của các cháu trên này thì như một nghệ sĩ nhí, thoăn thoắt, đầy khéo léo, không như vậy thì làm sao để vượt hàng chục ngọn núi để về nhà vào mỗi dịp cuối tuần được





Nhìn cảnh các cháu học sinh, trên đường về nhà, nhỏ dần, lẫn vào trong những mỏm đá lô nhô, thấy vừa thương, vừa cảm phục


Một em học sinh người Mông:

Mai này! Các cháu sẽ là chủ nhân tương lai của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc đây!

Hai bé gái này chắc cũng người Mông, không hiểu cô chị học lớp mấy, hay phải nghỉ học ở nhà đi ngô cùng bố mẹ rồi ...


ở vùng núi phía bắc, càng leo lên cao, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, mà thường thì chỗ nào người Mông cư ngụ là đồi núi cứ hay trụi thùi lụi, tập tục đốt rừng để trồng trọt là thói quen tự bao đời của nhiều bà con dân tộc ít người, không dễ gì mà thay đổi được. Hi vọng thế hệ sau, là chính các cháu đang được ngồi trên ghế nhà trường trên đó, sẽ không còn đi đốt rừng nữa, không còn phải nuôi bò trên lưng nữa ....

Các cháu có quyền hi vọng một tương lai tốt đẹp hơn, và chúng ta, chúng ta sẽ cùng hi vọng với các cháu!


 
Chỉnh sửa cuối:

phan huyen nhi

Xe điện
Biển số
OF-67511
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
3,155
Động cơ
463,635 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Chương trình ý nghĩa và thiết thực quá, cho em đăng ký một suất đi nhé. Chúc chương trình thành công.
 

Audi Q7!

Xe hơi
Biển số
OF-133274
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
109
Động cơ
372,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.otofun.net
Em xin chúc chuyến đi thành công tốt đẹp, em xin ở nhà làm chân "Bồ hóng đắc lực" hóng theo bước các cụ!
 

Theanh_72

Xe buýt
Biển số
OF-98370
Ngày cấp bằng
2/6/11
Số km
659
Động cơ
-380 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em rất ủng hộ trương trình của cụ và em cũng xin góp một phần nhỏ bé với các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

duc1404

Xe tải
Biển số
OF-89656
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
414
Động cơ
410,140 Mã lực
Nơi ở
HN
Chúc chương trình thành công rực rỡ và đem lại nhiều niềm vui cho các cháu học sinh vùng cao.

Cụ Từ cho cái tài khoản lên để mọi người góp phần nhỏ bé ủng hộ cho các cháu nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

hilux14p

Xe buýt
Biển số
OF-70871
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
857
Động cơ
436,463 Mã lực
chương trình hay và ý nghĩa
 

QUYNHCHI

Xe buýt
Biển số
OF-83032
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
741
Động cơ
419,776 Mã lực
Có cần xe vận chuyển như chuyến KHOEN ON không cụ Cứ Từ Từ ơi. Cụ có nhận ra em không?
 

Ford_Everest

Xe buýt
Biển số
OF-97685
Ngày cấp bằng
30/5/11
Số km
732
Động cơ
406,670 Mã lực
Em xin ủng hộ một số ủng hộ và muốn gửi Sói nhà em đi. Cụ chủ show cho cả nhà biết chương trình cụ thể ợ. Chúc chương trình thành công :x:x:x
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Em xin post tiếp ảnh của chuyến tiền trạm ah:

Cổng của điểm trường chính Sảng Tủng, bên cũ, bên mới, không hiểu làm đường đổ cổng hay đá núi lăn quật đổ cổng:


Mặc dù có bể hứng nước mưa, nhưng nước lúc nào cũng là thứ thiếu thốn và quý giá trên vùng đất toàn đá là đá này:


Đây là một điểm trường lẻ của xã Sảng Tủng.

Dãy nhà dành cho giáo viên của điểm trường chính PTCS Hố Quáng Phìn:




Cô giáo cắm bản đang giơ điện thoại lên bắt cái sóng ở trên trời xuống, trên vùng cao, đặc biệt những bản sâu, kiếm được 1 góc nào đấy có sóng là quý lắm rồi



Bếp của các cháu nội trú:



Chỗ tập kết đồ đựng, chia thức ăn cho các cháu:



Phòng ăn được xây cấp IV kiên cố, bàn thì trưng dụng bàn học, nhưng ghế chả có, bữa nào các cháu cũng được tiệc đứng


Ăn uống thì cũng chỉ đơn sơ, đạm bạc, được đi học, lại có cơm ăn, ít nhất là không đói đã!


Chỗ ngủ của các cháu nội trú Sảng Tủng, giường sắt V là được trang bị, giường sắt tròn là trường đi xin được của TTGD thường xuyên tỉnh.


Bên Hố Quáng Phìn, không được khang trang như này, nhiều cháu vẫn phải nằm phản ghép ván, chưa trang bị đủ giường sắt.

Ngoài những điểm trường còn là nhà tạm, nhiều điểm trường đã được xây nhà cấp VI vững chắc:



Ai cũng hiểu là ở những xã khó khăn trên này, sự đầu tư bao giờ cũng được chú trọng hơn những vùng thuận lợi hơn, nhưng có những điểm trường, để vận chuyển được nguyên vật liệu lên làm trường thì không hề đơn giản, được những gian nhà cấp IV là cực kỳ quý rồi:



Cụ VinhNguyen đang lấy số liệu ở một điểm trường lẻ:



Các bác các chú toàn giầy dép từ nhỏ, cháu thì từ nhỏ đã luyện chân trần chạy, nhảy trên đá...


.........


Cũng không thể đi được hết các điểm trường lẻ, đi hết gần 2 chục điểm trường cả tuần chắc mới xong. Anh em trong đoàn rút quân về thị trấn Đồng Văn qua hướng đèo Mã Pí Lèng, con đèo trở thành tuyến đi uống cafe nếu so với vài chục km vừa quần trong lúc khảo sát. Trong đầu anh em bắt đầu lẩm nhẩm về những phương án khi làm chương trình, tặng quà gì, cái gì trên này thật cần, rồi tổ chức thực hiện ra sao ...

Lại hun hút đường về






..........
Dẫu biết là việc chúng ta làm, sẽ rất nhỏ nhoi, nếu chỉ nhìn theo khía cạnh giá trị vật chất của những món quà đem lên cho các cháu, chắc chả ai trong đoàn đủ nhiệt huyết để làm trực tiếp. Có thứ giá trị hơn, anh em biết, đó là giá trị của sự sẻ chia! Giá trị đấy nó là thứ đã nuôi dưỡng chúng ta nên người, giờ, chúng ta may mắn hơn bố mẹ các cháu (có lẽ vậy, nếu nhìn theo góc độ nào đó), con em chúng ta, đủ đầy hơn các cháu trên đó, chúng ta phải có trách nhiệm sẻ chia, cái gì cũng có nguyên nhân kết quả của nó ... Đấy là lên cơn nghĩ 1 tý, thường thì anh em cứ đi thôi, chả phân vân, nghĩ ngợi gì, tự nhiên như ngọn cờ tung bay trước sân trường các cháu học


Như nụ cười em bé Đồng Văn

tự nhiên, như là, thế thôi ...

 
Chỉnh sửa cuối:

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Phần I: Báo cáo kết quả tiền trạm:

I, Đánh giá sơ bộ:

I,1, Về cơ sở vật chất:

- Hai điểm trường chính ở hai xã, đều được được xây kiên cố (Sảng Tủng 100% kiên cố), hoặc kiên cố 1 phần như điểm trường chính Hố Quáng Phìn, theo chương trình mục tiêu của vốn ngân sách nhà nước, hỗ trợ cho các xã vùng sâu, đặc biệt khó khăn.

- Ở các điểm trường lẻ: nhiều điểm còn là phòng tạm (tường trình đất hoặc ghép ván), một số điểm trường lẻ còn chưa có điện, thiếu nước sinh hoạt.

I,2, Những khó khăn:
- Mặc dù thuộc diện những xã được hỗ trợ từ nhiều nguồn, nhưng qua khảo sát thực tế, các cháu học sinh còn thiếu thốn rất nhiều (nói như các anh các chị ở trên đó: trên này cái gì cũng thiếu, các anh các chị ở dưới xuôi hỗ trợ, giúp đỡ được chúng em cái gì là quý cái đấy…)
- Các cháu học sinh từ lớp 3 trở lên nhà ở xa trường (>3km) thì được ở nội trú, cơm ăn tạm đủ no, nhưng chưa thể gọi là đủ chất).
- Nhiều cháu học sinh quần áo vẫn chưa đủ ấm vào mùa rét, việc đi lại trên những triền núi đá rất vất vả…
- Các cháu nội trú ở Hố Quáng Phìn vẫn còn một số cháu phải ngủ trên phản tạm, chưa trang bị đủ giường…
- Các cháu nội trú của cả hai trường đều đựng thức ăn vào chậu nhôm hoặc khay nhựa, chưa trường nào trang bị được ghế để các cháu ngồi ăn…
- Ở cả hai xã, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 tốt (đạt gần 100%), nhưng sĩ số giảm dần ở các lớp cao hơn, giảm mạnh ở cấp THCS. Các thầy cô giáo rất vất vả trong việc vận động các cháu học sinh không bỏ học.

II, Một số số liệu cơ bản:

II,1, Trường PTCS Hố Quáng Phìn:

- Có 8 điểm trường, trong đó: có 1 điểm trường chính (từ lớp 3 – lớp 9), 7 điểm trường lẻ (lớp 1 và 2 – từ lớp 3 trở lên các cháu về học tập trung ở điểm trường chính). Trong số các điểm trường lẻ, còn điểm Mua Trù Ván, chưa xây được nhà cấp IV (vẫn là nhà ghép ván tạm).

- Tổng số học sinh: 449 cháu/ nữ: 232. 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc, trong đó: 90% học sinh người Mông và 10% học sinh người Dao. Có 1 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ.

- Số học sinh nội trú, nội trú dân nuôi:
Tổng số: 239 cháu, trong đó tiểu học: 138 cháu, THCS: 101 cháu.

- Tổng số GV và cán bộ của trường: 51 người, trong đó, nữ: 22 người, dân tộc 28 người.

- Tổng số phòng học: 43 phòng, trong đó: 14 phòng kiên cố, 28 phòng cấp 4, phòng tạm 1 phòng.

II,2, Trường PTCS Sảng Tủng:
- Trường PTCS Sảng Tủng có 10 điểm trường/ tổng số 15 bản của toàn xã. Trong đó có điểm trường chính đã được xây kiên cố toàn bộ. Còn lại 6/9 điểm trường lẻ đã xây được nhà cấp IV, còn 3/9 điểm trường lẻ còn là nhà tạm (tường đất, ghép ván). Cũng giống như trường PTCS Hố Quáng Phìn, các điểm trường lẻ chỉ dạy đến lớp 2, từ lớp 3 các cháu về học tại điểm trường chính, các cháu nhà ở những bản xa (>3km) được hưởng chế độ nội trú.
- Tổng số học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 là 380 cháu/163 học sinh nữ. 100% là các cháu con em đồng bào dân tộc Mông. Có 1 cháu khiếm thị, 3 cháu mồ côi cả bố lẫn mẹ.
- Số học sinh nội trú: 128 cháu. Trong đó tiểu học: 81 cháu, cấp THCS: 47 cháu.
- Tổng số GV và cán bộ của trường: 44 người, trong đó nữ là 22 người, và có 23 người là người dân tộc.
- Tổng số phòng học hiện có: 29 phòng, trong đó, kiên cố: 14 phòng, cấp 4: 12 phòng, tạm: 3 phòng, hầu hết các điểm trường lẻ, học sinh vẫn học ghép lớp 1 cùng lớp 2 (thiếu phòng, thiếu GV, thiếu học sinh).



II,3, Mầm non:


II,3,1, Mầm non Hố Quáng Phìn
- Có 9 điểm trường, trong đó điểm trường chính được xây kiên cố, các điểm trường lẻ nhiều điểm vẫn là nhà tạm, hoặc ghép chung cùng tiểu học.
- Có 208 cháu trên 9 điểm trường.


II,3,2, Mầm non Sảng Tủng
- Có 9 điểm trường, trừ điểm trường chính được xây kiên cố, hầu hết các điểm trường lẻ vẫn là nhà tạm, hoặc ghép cùng tiểu học.
- Có 172 cháu ở 9 điểm trường.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Phần II: Thực hiện chương trình




I, Phần quà tặng:



Dự kiến chương trình sẽ dành tặng các cháu học sinh hai xã những phần quà như sau:

Với học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 của 2 xã, mỗi cháu sẽ nhận được một phần quà bao gồm:

1, Áo đồng phục học sinh, loại 2 lớp: 829 cháu * 80.000 = 66.320.000đ
2, Giầy Thượng đình xuất khẩu: 829 cháu * 30.000 = 24.870.000đ
3, Tất (rút kinh nghiệm những chuyến trước, lần này, tặng giày có tất):
829 cháu * 2 đôi * 5000 = 8.290.000đ
Phần quà cho các cháu Mầm non:

4, Thú nhún cho các cháu Mầm non:
18 điểm mầm non* 2 con * 111.000 = 3.996.000đ
5, Đồ chơi, sách truyện, tập tô màu… cho 18 điểm mầm non,
dự kiến mỗi điểm 500.000đ *18 = 9.000.000đ
Phần đồ trang bị cho các bếp ăn nội trú:

6, Ghế nhựa cho các cháu nội trú không phải ăn đứng:
368 cháu nội trú * 32.000/ 1 ghế = 11.776.000đ
7, Khay đựng cơm canh cho các cháu nội trú: 368 * 13.000/ 1 khay = 4.784.000đ
8, Dầu ăn, nước mắm, bột canh, cá khô cho 2 bếp ăn nội trú: Dự kiến: 15.000.000đ

Phục vụ công tác thăm khám và trang bị cho tủ thuốc ở 2 xã:

9, Thuốc, tủ thuốc phục vụ cho công tác thăm khám và trang bị cho 2 xã: Dự kiến: 15.000.000đ
10, Bánh kẹo tặng cho các cháu ở hai xã: Dự kiến: 5.000.000đ
11, Quần áo, sách truyện, đồ chơi cũ … tùy theo chương trình huy động được.


Tổng số tiền dự kiến chi: 164.036.000đ



II, Cân đối tài chính:

- Hiện tại quỹ ‘’Bầu ơi thương lấy Bí cùng’’ của nhà Escape, đã huy động được: 52.000.000 đồng.
- So với phần quà tặng dự kiến, còn thiếu:
164.036.000 – 52.000.000 = 112.036.000 đồng.

- Số tiền còn thiếu được quyên góp, ủng hộ bằng 2 tài khoản, tài khoản của quỹ từ thiện Escape, tài khoản quỹ từ thiện của diễn đàn.


- Sau khi huy động đủ số tiền, hoặc hiện vật để thực hiện chương trình, BTC sẽ lên thông báo, từ thời điểm đó, những ủng hộ vào quỹ từ thiện của diễn đàn cho chương trình lần này sẽ được tự động chuyển vào phần dự phòng của quỹ từ thiện chung của toàn diễn đàn. Trên tinh thần quỹ từ thiện chung của diễn đàn là quỹ cân đối, bình ổn cho những chương trình từ thiện được chấp thuận.


- Trường hợp huy động còn thiếu thì BTC sẽ cố gắng cân đối lại danh mục các phần quà liên quan đến đồ thực phẩm, đồ chơi mẫu giáo… (hi vọng! rất hi vọng là sẽ đủ, không phải trăn trở gạt bớt phần quà tặng cho các con!!! )




Các cụ, mợ có thể chuyển tấm lòng hảo tâm của mình vào một trong hai tài khoản sau đây ah:




- -- Tài khoản của quỹ từ thiện diễn đàn otofun.net:
Chủ tài khoản: Nguyen Hoang Cuong
Tài khoản: 111 2003 2047 014
Ngân hàng Techcombank - Chi nhánh BigC


- - Tài khoản của quỹ ‘’Bầu ơi thương lấy Bí cùng’’ của nhà Escape:

Đây là tài khoản chung của quỹ từ thiện nhà Escape, nằm dưới sự kiểm soát và điều hành của các thành viên nhà Escape, đại diện chủ tài khoản là cụ Tribute, thông tin TK:


Chủ TK: Vũ Trần Bình
Số TK: 711A 4345 5935
Tại NH: Vietinbank - Chi nhánh Hà Nội


(lý do chuyển: thì các cụ, mợ ghi giùm tên nick trên diễn đàn + : ''Ủng hộ các cháu học sinh Đồng Văn'' )

Những ủng hộ bằng hiện vật các cụ, các mợ hú giùm Cứ Từ Từ em 1 tiếng với nhé!!!





III, Cập nhật danh sách ủng hộ

(đây là phần mà anh em thực hiện chương trình cũng như các cháu học sinh mong chờ từng ngày, từng giờ đây ah!!! )


Em xin chia làm 2 phần:


III,1, Ủng hộ bằng tiền mặt, danh sách:
1,…
2,….
3,…



III,2, Ủng hộ bằng hiện vật, cũ hoặc mới: cứ còn dùng được là chương trình xin hết ah!!! (quần áo trẻ em, sách báo truyện các cấp, đồ chơi mẫu giáo …) Riêng sách giáo khoa, vở viết và bút thì các cháu đã có, những thứ này các cháu đã được hưởng theo chế độ học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

Danh sách ủng hộ:


1, Các cụ, mợ của chương trình KhoenOn: … (em biết là có kha khá món còn dư của chuyến KhoenOn, các cụ, mợ bên đó có thông báo với em, những món đồ đó sẽ được chuyển cho các cháu học sinh vùng cao Đồng Văn, em cứ đặt gạch trước, nhận 1 lượt em sẽ thống kê cụ thể, yêu các cụ các mợ thật nhiều!!! )
2,…
3,….
 
Chỉnh sửa cuối:

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Để chuẩn bị cho chương trình này, ngày 10-12 / 3 / 2012, nhóm tiền trạm bọn em đã lên đường. Sau đây là các clip tóm tắt hành trình của bọn em, báo cáo các cụ:

Chặng 1 - Hà Giang - Quản Bạ

[video=youtube;3TQYSMhbnt8]http://www.youtube.com/watch?v=3TQYSMhbnt8&feature=g-upl&context=G2e8c52eAUAAAAAAACAA[/video]

Chặng 2: Quản Bạ - Yên Minh

[video=youtube;O3WKY_oM3xo]http://www.youtube.com/watch?v=O3WKY_oM3xo&feature=g-upl&context=G2cd5c96AUAAAAAAABAA[/video]

[video=youtube;IlmqdAiFKHI]http://www.youtube.com/watch?v=IlmqdAiFKHI&feature=g-upl&context=G2536c28AUAAAAAAAAAA[/video]

Các chặng tiếp theo sẽ được cập nhật
 
Chỉnh sửa cuối:

cuncon_kiss

Xe hơi
Biển số
OF-109134
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
173
Động cơ
393,320 Mã lực
Cụ Cứ Từ Từ em chính thức đăng ký 1 suất cụ nhé. Xin cụ cho kế hoạch cụ thể để chúng em xin góp 1 phần nho nhỏ cho các cháu! Thật ra hôm trước nghe có thông tin rò rỉ về chương trình từ Mợ Ford và cụ Zad nhà cháu cứ hóng mãi hôm nay mới thấy thớt lên.
Chúc cho chương trình thành công!
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
IV, Chương trình sơ bộ:


Chương trình chia sẻ niềm vui cùng các cháu học sinh hai xã: Hố Quáng Phìn và Sảng Tủng gồm có 2 phần.



-Phần I: Thời gian từ ngày 27/4 (13h 27/4 khởi hành từ HN), đến hết ngày 28/4.


- Tặng quà, thăm khám các cháu học sinh tại hai cụm trường chính (mầm non, tiểu hoạc và PTCS) của hai xã. Ở mỗi một xã dự kiến sẽ lên tặng quà trực tiếp một vài điểm trường lẻ.
- Ngoài các phần quà, chương trình rất cần sự hỗ trợ của các bác sĩ để tổ chức thăm khám cho các cháu học sinh. Rất nhiều cháu chưa có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ về y tế. Rất mong các cụ, các mợ OF trong nghành y tế giúp đỡ, sẻ chia cùng chúng em để thực hiện chương trình này.






-Phần II: Từ ngày 29/4 – 01/5:

- Tham quan Đồng Văn, Mèo Vạc (Phố cổ Đồng Văn, chợ phiên chủ nhật, dinh vua Mèo, Cột cờ Lũng cú, đèo Mã Pí Lèng)
- Khám phá cung đường, từ cực Bắc qua Đông Bắc Tổ quốc, cung đường gồm: Mèo Vạc, Bảo Lạc, Tĩnh Túc, hang Pắc Bó, TX Cao Bằng, Thác Bản Giốc – Động Ngườm Ngao – Quảng Uyên – Đông Khê – Thất Khê – Lạng Sơn – Hà Nội.








Về điều kiện đường xá:


- Với những cung đường từ ngày 27/4 – 28/4 tất cả các loại xe, từ sedan đều có thể đi được hết các điểm. Cung đường từ ngày 29/4 – 01/5 các loại xe gầm thấp, sedan sẽ rất khó khăn ở đoạn từ Tĩnh Túc về Cao Bằng. Các cụ, mợ nào chạy sedan muốn tham gia cả 2 phần thì sẽ ghép xe, đi cùng các xe gầm cao (việc này sẽ do BTC điều phối, dựa trên danh sách đăng ký được chốt).






Thực hiện:

- Do quỹ thời gian thực hiện chương trình không có nhiều (chỉ có khoảng 4 đến 4,5 tiếng trực tiếp ở các điểm trường), 2 xã tuy giáp gianh nhưng đường liên thông khó khăn (14km đường khó đi), chia tách thành 2 đường khác nhau, nên sau bữa trưa thứ 7 (28/4), đoàn sẽ chia thành 2 tốp, tốp 1 đi vào Hố Quáng Phìn theo hướng Yên Minh – Mậu Duệ - Sín Lủng – Hố Quáng Phìn. Tốp 2 đi vào Sảng Tủng theo hướng Yên Minh – Sủng Là - Sảng Tủng. Sau khi thực hiện xong chương trình cả 2 tốp hội quân về TT Đồng Văn.


- Ở hai điểm trường sẽ chia danh sách thực hiện chương trình ở từng điểm (trường chính, trường lẻ) sau khi chốt danh sách toàn đoàn (chốt danh sách tham gia chuyến đi vào ngày 20/4/2012).


- Phương án vận chuyển hàng hóa: 01 xe tải của cụ VinhNguyen, phần dôi dư còn lại được vận chuyển bằng xe của các thành viên trong đoàn, nếu không đủ sẽ tính đến phương án huy động thêm xe tải. Xe tải chở hàng sẽ chở hàng lên tập kết 2 điểm trường chính trước.


- Kinh phí, đóng góp: Mọi chi phí trực tiếp cho chuyến đi sẽ do các thành viên tham gia đoàn đóng góp, chia sẻ, số tiền quyên góp được chuyển 100% thành quà cho chương trình tặng quà và thăm khám. (Chi tiết xin cập nhật sau ở thớt đăng ký trong box chi hội Ford ah).



IV, Ban tổ chức:

1 - Phụ trách chung: Cứ Từ Từ. Ống bơ của em: O913.382.611, các cụ có quà gì ủng hộ các cháu học sinh thì cứ alo em, em xe ôm về ah.

2 - Ban giám sát, cố vấn cho chương trình là hai cụ đại diện quỹ từ thiện của diễn đàn: Cụ Rackson và cụ chauchau (em sẽ có trách nhiệm thay mặt anh em thực hiện chương trình, báo cáo hai cụ, việc này nhằm tăng cường hơn nữa sự gắn kết, cũng như tính tương tác giữa ban điều hành của quỹ từ thiện diễn đàn và các nhóm thực hiện những chương trình từ thiện – nhà Escape chúng em xin làm mẫu).

3 - Phụ trách tài chính, quyên góp ủng hộ: cụ Tribute Ống bơ cụ nì: O913.283.859, cụ, mợ nào chuyển tiền ủng hộ cho các cháu mà không thấy cập nhật thì hú cụ này giùm em ah!

4 - Tổ phụ trách công tác chuẩn bị cho chuyến đi là các cụ sau đây: VinhNguyen, Tribute, trieuth, Cứ Từ Từ, Phan3H, HoangChung06, xemuon, Rybicka, NgocPhanXLS. Tổ trưởng là cụ VinhNguyen.

5 - Phụ trách hậu cần chuyến đi: VinhNguyen, Cứ Từ Từ (Chỗ ngủ, tâm tư nguyện vọng, trạng thái tình cảm của cả đoàn) Phan3H (tài chính, ăn uống). Tổ trưởng là cụ Phan3H.


6 - Tổ phụ trách lịch trình, giờ giấc, quân số:
- Phan3H (dẫn đoàn chung + điểm Hố Quáng Phìn: tốp 1+2), Rybicka: phụ trách tốp 1. Xiu phụ trách tốp 2.
- trieuth Phụ trách tốp 3 (dẫn đoàn điểm Sảng Tủng: tốp 3+4), NgocPhanXLS phụ trách tốp 4.
- Xe tiền trạm: Rebellblue (có thể chạy trước đoàn 15 -30 phút, kiểm tra sự chuẩn bị các chỗ ăn nghỉ dọc đường trước, nhằm tiết kiệm thời gian chờ đợi của đoàn chính).
- xemuon (xe chốt đoàn, xe hậu cần).
- Cứ Từ Từ (giờ giấc, lịch trình chung).
- Tổ trưởng là Cứ Từ Từ.


7 - Kiểm đếm và điều phối việc việc phát quà:


Phụ trách nhóm và công tác kiểm đếm tập kết hàng: VinhNguyen, Cứ Từ Từ, Phan3H.

- Điểm trường chính của xã Hố Quáng Phìn: Phan3H
- Điểm mầm non của xã Hố Quáng Phìn: xemuon
- Điểm trường lẻ Mua Trù Ván của xã Hố Quáng Phìn: RebellBlue

- Điểm trường chính của xã Sảng Tủng: trieuth
- Điểm trường lẻ của Sảng Tủng: NgocPhanXLS
- Điểm mầm non của xã Sảng Tủng: VinhNguyen

- Phụ trách phần thuốc men và thăm khám ở 2 xã: Rybicka, PhanHuyenNhi
- Phụ trách ủng hộ bằng quà tặng, đồ cũ: Cứ Từ Từ
- Phụ trách đầu mối vận chuyển bằng xe tải: VinhNguyen
- Phụ trách kiểm đếm, phân loại ở điểm tập kết: PhanHuyenNhi, Ruaf, thu lan

- Tổ trưởng là cụ VinhNguyen.


8 - Tập hợp số liệu: Phan3H, VinhNguyen, Tribute. Nhóm trưởng là Phan3H.







V, Lịch trình:


- Căn cứ theo tình hình đường sá cập nhật trong tháng 3/2012.
- Căn cứ theo những tuyến đường đã được đoàn tiền trạm khảo sát 3/2012.
- Cùng với kinh nghiệm ở những chuyến đi trước đó của anh em chi hội Ford.
Lịch trình chi tiết của cả 2 phần được xây dựng như sau:

- - -27/4 – Lên đường, đến với cực Bắc. Thời gian khởi hành: 13h chiều ngày 27/4 tại khu vực SVĐ Mỹ Đình. 19h30 Ăn tối và ngủ tại TP Hà Giang.


- -Ngày 28/4 – Ngàn niềm vui trên cao nguyên đá: 6h tập trung ăn sáng, 7h xuất phát, 10h30 – 11h30 ăn trưa tại thị trấn Yên Minh, chia thành 2 tốp. Tốp 1 thực hiện chương trình tại Sảng Tủng từ 12h30 đến 17h chiều. Tốp 2 thực hiện chương trình tại Hố Quáng Phìn từ 13h30 đến 17h chiều (do nhiều hạng mục, kế hoạch chi tiết của chương trình tặng quà vào chiều ngày 28/4, sẽ được in thành từng bản A4 gửi từng thành viên của đoàn). 19h hội quân ở TT Đồng Văn, nhận phòng. 19h30 ẩm thực & giao lưu đêm phố cao nguyên đá cùng các thày cô tại thị trấn Đồng Văn.


- -Ngày 29/4 - Trước ngày giải phóng: dậy tự do, ăn sáng tự lo, lượn chợ phiên pho pho :D (chợ phiên sáng CN ở TT Đồng Văn, rất thú vị). 10h sáng tập trung xe và người trước cổng chợ mới. Tham quan dinh vua Mèo. Ăn trưa tại chân cột cờ Lũng Cú, tham quan cột cờ và nơi địa đầu Tổ quốc. Chiều lên đèo Mã Pí Lèng, dừng chân ở trạm dừng nghỉ giữa đèo. Tối về ăn ngủ ở TT Mèo Vạc.


- -Ngày 30/4 - tiến về Cao Bằng: 6h – 7h ăn sáng, 7h – 11h30 Mèo Vạc – Tĩnh Túc, 11h30 – 12h30 ăn trưa ở TT Tĩnh Túc (ăn trưa kiểu du mục ngang đường, với đồ ăn mang theo từ Mèo Vạc, bếp dã chiến, ăn dã chiến theo phong cách Escape sẽ là trải nghiệm – cự kỳ thú vị - cho những thành viên của đoàn). 12h30 – 15h30 Pắc Bó, tham quan hang Pắc Bó 1 tiếng rưỡi, 17h – 19h di chuyển về TX Cao Bằng nhận phòng KS, 19h30 ăn tối và ngủ tại TX Cao Bằng.





- -Ngày 1/5 - Quốc tế Lao động, đoàn ta đi quần quật: 6h- 7h, ăn sáng, 7h – 9h TX Cao Bằng Thác Bản Giốc, tham quan thác và điểm chợ tự phát trên đỉnh thác (điểm chợ này rất đặc biệt, đi chung chiêng giữa đường phân chia biên giới …). 11h30 – 12h30 ăn trưa tại khu nhà ban điều hành cắm mốc biên giới cũ. 12h30 – 14h30 tham quan động Ngườm Ngao, 14h30 – 19h Từ Ngườm Ngao về Lạng Sơn theo hướng: > Quảng Uyên > Đông Khê > Thất Khê > Lạng Sơn. 19h ăn tối tại TP Lạng Sơn, 21h chương trình cả 1 và 2 được kết thúc tại Lạng Sơn, cả đoàn theo QL 1A mới nhằm hướng ngôi nhà thân yêu thẳng tiến!

Chương trình được xây dựng dựa trên những thông tin thực tế hoặc thu thập trong tháng 3. Có thể có thay đổi (giờ giấc, lộ trình nếu có những thay đổi về điều kiện thời tiết, đường xá). Trừ cung đường TP Lạng Sơn > Hà Nội tối ngày 1/5 (150km đường cao tốc) còn lại tất cả các cung đường đều được chọn di chuyển vào ban ngày, chạy đêm trên đèo dễ chạy hơn chạy ngày, nhưng chạy đoàn đông thì nên duy trì nhịp độ ngày chơi và chạy, đêm nghỉ. Giữ gìn sức khỏe và an toàn cho các thành viên trong đoàn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chuyến đi.

Tổng số km phải di chuyển cho cả chuyến đi có thể không nhiều so với tổng thời gian, nhưng đường đèo dốc nhiều, có một số cung đường xấu (Tĩnh Túc > Cao Bằng), các thành viên đăng ký nên cân nhắc rất cẩn thận khi quyết định đem theo con nhỏ hay các phụ huynh lớn tuổi.

Khuyến khích ghép xe, và ghép cùng xe gầm cao, trừ xe tải, tất cả các xe sẽ xếp đủ 4 người/1 xe (không xếp nhiều hơn, kể cả với xe 7 chỗ, trừ ghép thêm F1), việc ghép xe nhằm những mục đích sau đây:
- Tiết giảm chi phí (mỗi xe sẽ được thanh toán một khoản để đổ xăng, có thể thừa hoặc thiếu một chút, tùy loại xe).
- Tăng tính cơ động và an toàn khi xe có thêm lái.

Trừ ngày 29/4, chương trình đi chơi loanh quanh Đồng Văn Mèo Vạc trọn ngày, những ngày còn lại sẽ rất nghiêm ngặt về thời gian và lộ trình.





VI, Danh sách đăng ký tham gia chuyến đi:


- Thớt để theo dõi tình hình đăng ký được tập trung ở box chi hội, cho thớt này tập trung vào chương trình cho các cháu học sinh, link thớt về đăng ký, lịch trình ... : http://www.otofun.net/threads/345766-chuong-trinh-30-4-1-5-cung-nhau-chia-se-nhung-cung-duong-cuc-bac-dong-bac-to-quoc

 
Chỉnh sửa cuối:

trieuth

Xe điện
Biển số
OF-3426
Ngày cấp bằng
19/2/07
Số km
2,117
Động cơ
576,250 Mã lực
Nơi ở
OFTC
Chặng 3 của chuyến tiền trạm: Yên Minh - Đồng Văn:

[video=youtube;fAZpAjY7aJg]http://www.youtube.com/watch?v=fAZpAjY7aJg&feature=youtu.be[/video]

(thôi chết, clip này xử lý vội quá quên chèn nhạc :D)
 
Chỉnh sửa cuối:

Rybicka

Xe buýt
Biển số
OF-33575
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
689
Động cơ
483,140 Mã lực
Nếu được các cụ cho em đăng ký bám càng với nhé, em ứ biết lái xe, lại đang là SV xin các cụ chân tình nguyện viên cũng được ạ.
em xin đội ơn nhiều..... :D
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,250
Động cơ
612,547 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Nếu được các cụ cho em đăng ký bám càng với nhé, em ứ biết lái xe, lại đang là SV xin các cụ chân tình nguyện viên cũng được ạ.
em xin đội ơn nhiều..... :D
Cụ thì nhất quyết ko cho bám càng rồi nhé, về nhà mình nhận nhiệm vụ đi nào :D
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Em xin chỗ này sau làm chỗ tổng kết dữ liệu ah:

Phần III, Tổng kết:


Lễ tổng kết dự kiến được tiến hành sau chuyến đi 1 tuần. Số liệu chi tiết sẽ đưa lên khi tập hợp xong báo cáo của các đầu mối, tổ trưởng, trưởng nhóm.....
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,226
Động cơ
-95,025 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
Hôm nọ ngồi với cụ, em nghe lỏm thấy Cụ nói với XO, dư mà em ứ để ý, cụ cũng chả thấy thông báo gì hôm đi khoen on, hôm nay em mới biết chính thức có chương trình này, thôi em cứ mạnh dạn đăng kí 1 xuất, em ở cùng phòng ngoại trú với Mụ Cá, mụ ấy là sinh viên, em thì nà học sinh:D
Cụ Từ lưu ý cho nhà em nhé, từ nay đến hôm đó em cân đối xem em ủng hộ món gì
 

Cứ Từ Từ

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-26135
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
2,023
Động cơ
508,570 Mã lực
Nơi ở
miền núi
Thớt vừa nổi mọi người đã vào xông đất, cổ vũ rôm rả thế này thì không lo gì các con sẽ bị cắt phần quà!!!

Đây là điều anh em lo nhất :D


Em hơi cà cuống vì tưởng cứ thong thả post bài cũng được, ai dè các cụ, mợ vào cổ vũ lẹ quá, bài vẫn post hơi lộn xộn, em sẽ biên tập lại sau ah.
Em cũng chưa trả lời được ngay tắp lự. Cứ từ từ em mần cả nhà nhé :D

Thớt vừa nổi xong đã có cụ theaanh_72 tặng quà cho các cháu rồi ah:

Gửi cụ
Cụ có thể cho em STK để em góp chút gì đó cho các cháu đc ko ạ.


Thông tin về 2 TK để ủng hộ, chia sẻ cùng các cháu em đã up lên ở phần thực hiện chương trình.
Củ Từ em yêu cả nhà thật nhiều!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top