[Funland] Chiếc xe máy đầu tiên của các kụ là j?

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,836
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Hôm nay đọc bài này, ko biết kụ nào đưa lên chưa nhưng em nhớ về những chiếc xe máy của mình!

Con xe đầu tiên em dùng để tập đi là CD90 - Hoàng tử đen của ông anh. Chưa đi bao giờ, ông anh mải uống rượu, đưa xe, dặn "côn ra ga vào" để thằng em đi đón mấy thằng nhóc bé hơn. Vậy mà cũng đi hơn 5km đón mấy đứa nhok, lúc đi ko sao, mỗi tội lúc đỗ chết máy vì ông anh không dặn khi dừng lại phải bóp côn :P :P :P Đó là năm 1988.

Năm 1991, phụ huynh dành dụm mua được con 81 kim vàng giọt lệ, giữ như giữ sơn. Thi thoảng sai đi đâu mới giao chìa khóa xe, khi về các cụ kiểm tra từng ly từng tí xem xe có làm sao không! Ngày nghỉ là phải mang xe ra tự rửa mất cỡ nửa tiếng!

Năm 1996, bà chị gái mua được con Dream "lùn" nhưng bà chị tay yếu, chỉ dám đi loanh quanh. Mỗi lần đi đâu xa hoặc vội, thằng cậu lại được trưng dụng làm xe ôm. Báo hại nhiều lần bị bạn gái ghen gần chết vì thấy chở con bé nào sau lưng, đi ko thèm nhìn ai (2 chị em không giống nhau, lại toàn vội mà).

Năm 1999, sau 1 thời gian dành dụm, thằng bé tự mua được con Win đen, tem rách. Phải nói lúc đó là ước mơ trở thành sự thực. Với con win này, kỷ niệm 1 năm mua xe, nó tính ra đi được 2,5 vạn cây, tức là hơn nửa vòng trái đất. 1 năm tiếp theo nữa, các cung đường "phượt" đã nâng tổng số km nó đi là 4,5 vạn km, tức là hơn 1 vòng trái đất. Cùng với nó là 30 hộp dầu máy, 3 bộ nhông - xích - săm lốp (win là chúa ăn nhông xích vì hộp xích hở) và không biết bao nhiêu xăng cộ. Sau 2 năm rưỡi phục vụ thằng bé, win theo về 1 thằng ku em ở quê, giờ nó vẫn chạy tà tà.

Đầu năm 2002, nó tậu con Future đời đầu màu ghi. Lúc đầu, con xe cũng là niềm tự hào, chắc chỉ thua con win 1 chút. Sau hơn 1 năm, nó gần như là xe công vụ vì toàn để ở cơ quan và anh em mượn chạy lăng nhăng. Có hôm, nhận điện thoại hỏi: Chú đang ở phòng nào? Dạ, em đang ở phòng kế toán! Đừng đùa, nhà nghỉ ... này chỉ có lễ tân chứ làm gì có phòng kế toán! Anh đang ở lễ tân đây! Dạ, em đang ở phòng kế toán cơ quan! Láo, xe chú ở đây còn cãi hả! Dạ, xe em thì mấy thằng em nó mượn, thằng nào chui vào đấy thì em không biết đâu ạ, anh cần biết thì để em điện hỏi rồi lấy máy cố định báo cáo anh ạ ... :P :P :P Giờ, nó vẫn phục vụ tích cực trong việc chạy từ nhà ra chỗ gửi xe và anh em bạn bè ở xa về cần xe máy chạy loanh quanh.

Thời oanh liệt nay còn đâu!

Ôi Dream, ôi Viva..., không thể tưởng tượng rằng những chiếc xe máy, gia sản của cả một gia đình, dòng họ một thời, bây giờ lại nằm đắp đống trên vỉa hè phố Phủ Doãn giữa trung tâm Hà Nội suốt cả năm nay như một đống sắt gỉ. Và chúng đã biến thành sắt gỉ thật sự, một đống sắt gỉ vô thừa nhận. Phải chăng cái đống sắt gỉ ấy sẽ là một điềm báo về tương lai chiếc xe máy ở Việt Nam?

Nhưng trước mắt thì không thể không nuối tiếc, xót xa... Không rõ chủ nhân của những chiếc xe bị vứt ra vỉa hè ấy đang ở đâu, nếu tình cờ họ qua phố Phủ Doãn nhìn con ngựa sắt của mình vỡ yếm, mọt khung, trơ vành... như thế thì họ sẽ nghĩ gì?

Để sinh tồn ở cái đô thị này, đối với những thanh niên nhà quê chúng tôi thì có khác gì phải lâm trận. Và trong cuộc chiến mưu sinh ấy, trong nỗi cô đơn tột cùng của kẻ đơn thương độc mã lập nghiệp, chúng tôi chỉ có mỗi chiếc xe máy mà gia đình ky cóp hàng thập niên mua cho, để làm... bầu bạn. Khuyển mã tri tình. Chiếc xe máy dù vô tri hơn chú ngựa, con chó, nhưng có thể nó cũng cảm động trước sự chăm chút nhiệt tình của chúng tôi: Sáng dắt xe ra lấy phất trần phủi bụi, chiều dắt xe về lấy vòi nước ra phun. Và giả sử như nó có bị xước sơn vì một vụ va chạm cỏn con nào trên đường, thì hẳn là chủ của nó sẵn sàng liều mình như chẳng có, tung ra võ Tàu hoặc võ mồm để bắt đối phương phải đền bù.

Tôi nhớ nhất chiếc xe máy đầu tiên đưa tôi "vào đời" là một chiếc Super Cub 79, đầu vênh. Nó là hàng bãi nhập về từ Nhật, và nếu như tay buôn xe máy ở bên Cầu Đuống không cài lại công-tơ-mét xe trước khi bán lại, thì tôi bắt đầu cưỡi nó từ km 5 vạn đổ đi. Cái công-tơ-mét của xe rất phập phù, nhưng trong 4 năm cưỡi nó đi khắp Đông - Tây - Nam - Bắc, bò lên núi cao hay lội qua suối cạn, một ngày đẹp trời kia, tôi bất đồ nhìn xuống và nhận ra nó đã chỉ con số 11 vạn. Trong cuộc vạn lý trường chinh này, mặc dù tôi chưa tới Vạn Lý Trường Thành và không được coi là hảo hán (Bất đáo trường thành phi hảo hán), nhưng "bấm đốt đường đi" của tôi không chỉ "2 vạn"( Quật chỉ hành trình nhị vạn) mà có tới 6 vạn, một vòng rưỡi quanh Trái đất rồi. Trong cuộc hành trình đó, vĩ đại thay con Cub 79 đầu vênh, chưa hề gục xuống vì mỏi mệt cho dù đã phải thay bao nhiêu đôi lốp và những chiếc bugi.

"Ngoảnh đi ngoảnh lại, sau hơn một thập niên lập nghiệp ở đô thị, chúng tôi cũng đã thay đến ba bốn đời xe hoặc vì quá cũ, hoặc vì muốn lên đời. Chiếc Cub 79 của tôi, sau được bán cho một anh buôn gà ở quê, và nhiều ngày nhiều tháng nhiều năm sau, mỗi lần về quê, gọi anh ta mang gà đến thịt, tôi vẫn gặp lại con chiến mã trung thành ấy, cả gác-ba-ga sau gỉ nát vì phân gà, nhưng vẫn cứ chạy phành phạch. Cảm khái thay như người lính già nhìn lại chiến mã năm xưa! Anh buôn gà cười hềnh hệch bảo, đã hàng năm nay chả phải thay dầu thay mỡ, đi đường cứ ổ gà mà phi, thế mà, lạ lùng thay, chiếc xe vẫn cứ... tốt. Về sau anh bán gà lên đời, bán chiếc Cub 79 đó cho một anh chở lợn để buộc vào chiếc xe cải tiến thành xe lôi. Chiếc Cub 79 được xoáy nòng, được lắp thêm hệ thống làm mát bằng một chiếc can nhựa đựng nước ao, có tuy-ô dẫn nước nhỏ xuống máy... Và cho đến giờ, có lẽ nó đã chạy thêm được mấy vòng quanh Trái đất nữa rồi.


"Bãi tha ma xe máy" trên vỉa hè phố Phủ Doãn. Ảnh: Minh Đức
Số lượng những chiếc xe chúng tôi cưỡi cũng tương đương với số người tình mà chúng tôi có từ khi biết yêu đến giờ, nhưng chiếc xe nào qua tay mình, tôi đều nhớ rõ, đến từng chi tiết, đặc điểm, "tính nết" của nó, còn tri kỷ hơn cả một hai mối tình thoảng qua. Công nghệ luôn phát triển, đời sống nói chung là đi lên, cho nên người ta không thể đi mãi một chiếc xe cũ, nhất là khi nó đã xuống cấp. Mỗi lần hình dung lại gần hai thập niên chinh chiến ở thành phố với những đời xe qua tay mình, tôi cứ liên tưởng đến bài hát của những chàng lính Cô-dắc trong Sông Đông êm đềm: "Chán ngấy đời lính/ Toàn thấy buồn phiền/Đã vì mày cưỡi chết bao ngựa chiến...". Chúng tôi cũng "cưỡi chết" hoặc cưỡi mọt khung biết mấy đời xe máy. Không có chúng, có lẽ chúng tôi đã phải về quê cày ruộng, cưỡi trâu, cưỡi bò từ lâu rồi. Mà nào đâu chỉ có đám "nhà quê ra tỉnh" chúng tôi, theo những thông tin báo chí ghi lại, thì có tới 80% dân số Việt Nam sử dụng xe máy là phương tiện đi lại hàng ngày. Còn theo một thống kê của Bộ Giao thông vận tải, tính đến tháng 8/2011, lượng xe máy đăng ký lưu hành ở Việt Nam đã đạt mức 33,4 triệu chiếc, bằng hơn một phần ba dân số hiện tại (số này tính luôn cả những chiếc đã ra "bãi tha ma" kiểu như Phủ Doãn).

Tiếc, nhớ, xong rồi thì tôi bắt đầu lo xa xa. Không biết đến thập niên nào của thế kỷ trước thì người Nhật bắt đầu giảm bớt lượng xe máy nội địa (chỉ tập trung "xuất khẩu" cho thiên hạ xài), và cũng không rõ mọi phương tiện giao thông của họ, đi được bao nhiêu năm hay bao nhiêu cây số thì sẽ bị tống ra bãi (để nước khác nhập về trong đó có Việt Nam). Nhưng cho đến thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 này mà người Việt Nam ta vẫn "cưỡi" những chiếc xe máy cũ, xe máy "đểu" đến gãy khung, mọt pô, không loại trừ trong đó có những chiếc xe mà người Nhật đã vứt ra bãi từ 2-3 thập niên trước. Chẳng ai biết được chúng ta còn phải tiếp tục "cưỡi chết ngựa chiến" bao nhiêu lâu nữa - câu trả lời là "chơi vơi" hoặc "chênh vênh", cho dù đã có một hé lộ "chắc chắn sẽ có lộ trình cấm hẳn xe máy" (*). Nhưng chắc chắn trong lộ trình ấy, sẽ còn nhiều "con ngựa chết hẳn". Biết đâu đấy, đã có một "bãi tha ma xe máy" Phủ Doãn, cũng có nghĩa còn có những "bãi tha ma xe máy" khác sẽ nhân rộng mô hình này. Thành phố với những "bãi tha ma xe máy" - một ý tưởng sáng tạo cho các nghệ sĩ đương đại hay chính là tương lai của chúng ta? m

(*) Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: Các đô thị phải có lộ trình giảm xe máy, riêng Hà Nội và TP.HCM chắc chắn sẽ có lộ trình cấm hẳn xe máy.

Theo Nguyễn Mỹ/ TT&VH

Thùy link: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/70231/thoi-oanh-liet-nay-con-dau-.html
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,442
Động cơ
720,184 Mã lực
Em đi DD70
Quê em gọi là K7
 

Habuon89

Xe buýt
Biển số
OF-135571
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
992
Động cơ
378,140 Mã lực
Em đi jupiter mx(màu đỏ) ạ!Giờ ra đường,nhìn jupiter mx vẫn thấy nao nao nhiều kỷ niệm...
 

Trungtroc

Xe điện
Biển số
OF-10805
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
3,690
Động cơ
563,196 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2000 ba mẹ em mua cho em con Dream chiến, em đi đến năm 2009 thì bán lại cho thằng ku em cùng cty, và đó cũng là con xe máy duy nhất trong đời em tính đến thời điểm này. Bây giờ em toàn đi xe của vợ hoặc đi 4B.
 

Alps_vn

Xe buýt
Biển số
OF-78318
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
542
Động cơ
423,540 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Ngọc Lâm
Con xe đầu tiên của em là Ware tàu.
 

wall

Xe tăng
Biển số
OF-60975
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
1,399
Động cơ
453,090 Mã lực
1999 cháu mua con Future (thời Hồng Sơn quảng cáo trên TV) đời đầu giá 31 triệu, trong khi 1 căn hộ tập thể khu Cao xà lá giá 27tr hix....
 

TUKY

Xe buýt
Biển số
OF-132714
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
517
Động cơ
376,112 Mã lực
ra trg em đc bố mua cho con ware
 

Bond_007

Xe máy
Biển số
OF-134362
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
83
Động cơ
371,199 Mã lực
em ra trường được bố mua con VIVA- Suzuki
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,279
Động cơ
557,490 Mã lực
Xe máy đầu tiên em tập đi là chiếc Peugeot 104 đời 1974 yên liền, màu vàng be của ông kụ nhà em. Đó là năm 1982, giờ thì hầu như ko còn thấy chiếc nào như thế nữa.
Chiếc 2B đầu tiên sở hữu là năm cuối ra trường đc các kụ trang bị cho chiếc 82-93 mua năm 1994, biển số 29-415-T2 :D
 

V.T.A

Xe điện
Biển số
OF-254
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
2,504
Động cơ
605,540 Mã lực
Nơi ở
Truồng khi có cơ hội
Cụ chủ nói cho rõ , con xe đầu tiên bố mẹ cho hay tự mua bằng tiền mình kiếm được mang tên mình .
Em thì đầu tiên toàn quyền sử dụng do bố mẹ đứng tên : cup 79-50 cánh én không yếm , không gương / hàng bãi .đi cua gái , đèo gái không phải nghĩ . Chuẩn chỉ là hôm nay chiến mạn nào , ký túc xá trường nào ...
Nay thì sau bao đời xe toàn vợ dẫn đi mua , chọn mầu , chọn xe .chọn cả ngày đăng ký BS. Mình là xe ôm đưa đón vợ / con chỉ được đứng tên trên giấy . Đứa nào léng phéng ngồi sau là bà tịch thu xe liền .. Hố ..hố..
 

tou1368

Xe điện
Biển số
OF-97499
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
2,797
Động cơ
426,860 Mã lực
Nơi ở
Động Rồng-Hang Rắn
Em qua gần 20 đời xe máy rùi, cái đầu tiên là cái "80 máy cánh" :D? Mọi ng gọi thế... :D
 
Chỉnh sửa cuối:

gianghn12

Xe tải
Biển số
OF-22637
Ngày cấp bằng
19/10/08
Số km
417
Động cơ
507,779 Mã lực
con xe đầu tiên của em là 81-86, sau đó là DD, rồi em đổi sang con wave thái đi đến tận bây giờ
 

volume

Xe tăng
Biển số
OF-135280
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
1,194
Động cơ
381,135 Mã lực
Babetta có phải xe máy không hả các cụ =)). em cưỡi từ thiên niên kỷ trước :D
 

mai.thanh10

Xe container
Biển số
OF-69839
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
5,394
Động cơ
481,510 Mã lực
Nơi ở
Bãi trông xe
1993: Phát đầu tiên của em là em SIMSON chạy xăng pha nhớt: Trên cổ phốt lúc nào cũng đủ tuýp bugi, tovit, giẻ lau,... Giờ nó ở đâu thì em chệu
1996: Phát thứ 2 là em Suzuki GN125, em này ngon chạy đầm nhưng ăn uống cũng ác. Hiện giờ đang nằm xó vườn của thằng em trai em, đồng nát đến trả 800k, chưa bán.
2001: Phát thứ 3 là Dream chiến, cho đến bây giờ thằng em gấu vẫn chạy miệt mài HN-Hòa bình hàng tuần.
2004: Future, vẫn để ở văn phòng, thỉnh thoảng lượn đi cafe những nơi cấm đỗ xe.
Hết ạh.
 

santafe_pt

Đi bộ
Biển số
OF-139976
Ngày cấp bằng
27/4/12
Số km
7
Động cơ
366,160 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Năm 3 đại học ngoan ngoãn phấn đấu thầy u tin tưởng giao cho con xe Super Dream gia đình em mua 31tr và đăng ký năm 1999....sướng vãi rùi. Đang đi xe đạp tự nhiên có xe máy đi....lúc em đi nó 10 năm tuổi rùi...Nhưng tháo gương tháo rỏ đèo gái vẫn còn ngon lắm vì là dòng Honda bền mà...Với lại Dream nó ko mất dáng...Bgio thằng em đang đi...Nó cứ đòi bán nhưng nghĩ cũng tiếc kỷ niếm bố mẹ phấn đấu bao năm với lại là con xe em chăn được gấu nhà em về...hihi. Nên nghĩ mai kia nó học xong rùi đem về dựng nhà làm kỷ niệm.....
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,624 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Quả xe đầu tiên em tập đi là con dream II lùn của Lã Bố.Lã Bố đang dánh phỏm,em tia thấy chìa khóa.Và thế là nhẹ nhàng dắt ra ngoài.Nổ ga phóng mất.Cả xóm tưởng trộm.Về ăn chửi 1 trận.Lần đầu tiên đi xe sướng thật.Ko ngã.Em chỉ ko biết giảm ga khi vào số thôi,nên vào ga nó hay bị chồm lên.Làm 1 vòng rồi đổ 5k tiền xăng trả xe cho Lã Bố.Thế là em biết đi xe.Hôm sau đến lớp khoe ầm lên.năm đó em học kỳ 1 lớp 10.
 

davidhuy

Xe tăng
Biển số
OF-36516
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
1,721
Động cơ
488,445 Mã lực
Nơi ở
Nay đây mai đó
con xe đầu tiên của em là Su 5 tạ, kế đến là em Viva tàu ( dáng viva, bàn thờ Yamaha, lốc máy NanYang - nói chung Hợp chủng quốc). sau đó là Wave Thái 110cc, rồi Epicuro 150cc (bố của Avenis), rồi Honda Eskay, kế đến Sym Atila, sau đó @ 150cc, rồi Dylan 150cc, tiếp tục Honda SCR, tiếp tục Honda PS 150cc, rồi SHi 150cc cà phê. Rồi lại Yamaha Taurus ( bán lại cho nhà Vietvoiz) , rồi Wave S 110cc, rồi Air Blade, rồi SHi 150cc đỏ booc đô. rồi Honda Pantheon 150cc. Hiện tại PCX.

Hic, cam đoan hiếm cụ nào đổi nhiều như em. Dở dở ương ương, lên voi xuống chóa. Đổi đi đổi lại tốn bao nhiêu xèng. hic hic
 
Chỉnh sửa cuối:

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,745
Động cơ
-3,241 Mã lực
Xe tập đi đầu tiên thì em không nhớ, sau đó chạy đủ loại từ Cup 78, 79, 81, Minsk, Công pho 70 (tên con Simson bô cao này em còn không nhớ) rồi Java 250, MZ 250, Vốt khốt, rồi đến CD50, DD 70, Win 100 (lâu nhất), Dream nội chán chê rồi mới tự bóc tem con Viva 2 phanh đĩa năm 2001. Mãi sau này mới mua được con xe ga Honda tàu e-Sky cho Gấu (2007), đi 2 năm chán thì mua thêm cái LX 125.
Ùi, liệt kê ra mới biết em đi nhiều loại 2b thật ! Đến giờ em vưỡn còn 2 cái nhá: 1 đắp chiếu phòng khi bị giữ bằng (e-Sky) còn có cái mà cầm cự :), 1 cho mượn.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,046
Động cơ
-59,756 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Đầu tiên cháu được cầm lái: Simson S51
Đầu tiên cháu được mua cho để đi làm: Longin Dream
Đầu tiên cháu được tự mua và đứng tên mình (nhưng không được đi vì của người iu - gấu bi giờ): Wave Alpha
Đầu tiên cháu được tự mua và đứng tên mình: Air Blade
Giờ cháu đang đi Exciter RC 2010 côn tay ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top