+ Trả lời
Trang 1 / 4 1 2 3 4 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 32

Đề mục: Kỹ thuật vào số xe ôtô.

  1. #1
    Biển số
    OF-3
    Mua xe ngày
    20-05-2006
    Thường ở
    Hanoi
    Số km
    1,397
    Động cơ OF
    63 mã lực

    Mặc định Kỹ thuật vào số xe ôtô.

    Lái xe an toàn, ngoài việc quan sát và xử lý tốt các tình huống, phối hợp các thao tác khi tăng giảm số cũng không phải là đơn giản.







    Khi tăng số :


    Bạn bắt đầu khởi hành xe ở vị trí số 1, đạp chân ga tăng tốc độ của xe để lấy đà khi đã đủ đà xe bạn sẽ nghe tiếng động cơ nổ tròn, tiến hành đạp bàn đạp ly hợp đi xuống để cắt động lực phân động cơ và nâng chân ga lên để động cơ chạy chậm lúc này tay bạn nắm núm cần số, điều khiển càn số ra vị trí số 0, nâng nhanh chân ly hợp để nối động lực xuống hộp số, nhanh chóng đạp chân ly hợp, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cao hơn. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực đẩy xe đi, 2/3 phía dưới chân phanh, 1/3 còn lại nâng chậm để xe không bị giật đột ngột. Tiếp tục đạp chân ga để tăng tốc độ của xe, lấy đà xe. Khi đủ đà, bạn có thể tiếp tục thực hiện quy trình tăng số như trên. Bạn nên nhớ phải tăng số theo thứ tự từ thấp lên cao, không được tăng tắt số. Khi tăng số theo thứ tự, lực kéo mới phù hợp với lực quán tính của xe để đẩy xe chuyển động.

    Khi giảm số :


    Xe đang chạy ở tốc độ cao, bạn muốn giảm tốc độ cho xe chạy chậm lại. tương ứng với tốc độ số thấp hơn. Lúc này bạn đạp chân ly hợp đi xuống, cắt động lực phần máy, tay phải điều khiển cần số ra vị trí số 0, đưa cần số về vị trí của số cần giảm, nâng nhanh chân bàn đạp ly hợp để cho động lực chuyền xuống hộp số. Đạp chân ga đột ngột tăng tốc độ động cơ, đạp bàn đạp ly hợp cắt động lực xuống hộp số, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cần giảm. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực về phía sau tiếp tục đẩy xe đi (2/3 bên dưới nâng phanh, 1/3 bên trên nâng từ từ để xe chuyển động êm dịu, ta tiếp tục giảm ga và về các số theo thứ tự như trên).

    Khi về số bạn cũng thực hiện dần theo thứ tự các số trừ trường hợp đặc biệt do xử lý phanh quá chậm thì có thể chọn số cho phù hợp với tốc độ lúc đó để về số cho phù hợp.

    Bạn không nên tăng tốc đột ngột ở vị trí số 0 là để khắc phục độ không đồng đều của các cặp bánh răng cài số ở trong hộp số. Tất nhiên bạn vẫn có thể về tắt số vì các nhà chế tạo đã lắp đặt bộ đồng tốc của các cặp bánh răng cài số,nhưng như vậy bộ đồng tốc sẽ làm việc nhiều và bị mòn nhanh hơn.

    nguồn: Báo otoxemay

    Nếu bạn cần, tôi sẽ đến....giúp được gì thì giúp.
    www.vietthinhgroup.com www.vietthinheec.vn

  2. #2
    Biển số
    OF-247
    Mua xe ngày
    11-06-2006
    Số km
    21
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Cám ơn bác nhìu,em chưa có xe và chỉ mới lấy bằng 3 tháng nay,giờ chạy xe chưa nhiều nên những kinh nghiệm thế này rất cần với những người như em

  3. #3
    Biển số
    OF-179
    Mua xe ngày
    09-06-2006
    Thường ở
    U U Minh Minh, Cà Mau
    Số km
    245
    Động cơ OF
    52 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn HUYNHC240 viết
    Lái xe an toàn, ngoài việc quan sát và xử lý tốt các tình huống, phối hợp các thao tác khi tăng giảm số cũng không phải là đơn giản.







    Khi tăng số :


    Bạn bắt đầu khởi hành xe ở vị trí số 1, đạp chân ga tăng tốc độ của xe để lấy đà khi đã đủ đà xe bạn sẽ nghe tiếng động cơ nổ tròn, tiến hành đạp bàn đạp ly hợp đi xuống để cắt động lực phân động cơ và nâng chân ga lên để động cơ chạy chậm lúc này tay bạn nắm núm cần số, điều khiển càn số ra vị trí số 0, nâng nhanh chân ly hợp để nối động lực xuống hộp số, nhanh chóng đạp chân ly hợp, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cao hơn. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực đẩy xe đi, 2/3 phía dưới chân phanh, 1/3 còn lại nâng chậm để xe không bị giật đột ngột. Tiếp tục đạp chân ga để tăng tốc độ của xe, lấy đà xe. Khi đủ đà, bạn có thể tiếp tục thực hiện quy trình tăng số như trên. Bạn nên nhớ phải tăng số theo thứ tự từ thấp lên cao, không được tăng tắt số. Khi tăng số theo thứ tự, lực kéo mới phù hợp với lực quán tính của xe để đẩy xe chuyển động.

    Khi giảm số :


    Xe đang chạy ở tốc độ cao, bạn muốn giảm tốc độ cho xe chạy chậm lại. tương ứng với tốc độ số thấp hơn. Lúc này bạn đạp chân ly hợp đi xuống, cắt động lực phần máy, tay phải điều khiển cần số ra vị trí số 0, đưa cần số về vị trí của số cần giảm, nâng nhanh chân bàn đạp ly hợp để cho động lực chuyền xuống hộp số. Đạp chân ga đột ngột tăng tốc độ động cơ, đạp bàn đạp ly hợp cắt động lực xuống hộp số, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cần giảm. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực về phía sau tiếp tục đẩy xe đi (2/3 bên dưới nâng phanh, 1/3 bên trên nâng từ từ để xe chuyển động êm dịu, ta tiếp tục giảm ga và về các số theo thứ tự như trên).

    Khi về số bạn cũng thực hiện dần theo thứ tự các số trừ trường hợp đặc biệt do xử lý phanh quá chậm thì có thể chọn số cho phù hợp với tốc độ lúc đó để về số cho phù hợp.

    Bạn không nên tăng tốc đột ngột ở vị trí số 0 là để khắc phục độ không đồng đều của các cặp bánh răng cài số ở trong hộp số. Tất nhiên bạn vẫn có thể về tắt số vì các nhà chế tạo đã lắp đặt bộ đồng tốc của các cặp bánh răng cài số,nhưng như vậy bộ đồng tốc sẽ làm việc nhiều và bị mòn nhanh hơn.

    nguồn: Báo otoxemay
    Ngày xưa các bác ở những nơi dạy lái xe ưa xài lọai xe Uát và Bắc Kinh đời cũ nên cơ cấu đồng tốc kém hiệu quả hơn những lọai xe đời mới chế tạo tại các nước có nên công nghệ ô tô tân tiến hơn

    chính vì vậy mới có câu "
    " sang số thì phải lấy đà
    về số thì phải vù ga giữa chừng"

    hay cái công thức " Hai Côn" vù cạch vù như bác đây sưu tầm
    ngày nay ít có lái xe nào , ( nhứt là xe DL) lại sử dụng cái công thức 2 côn này nữa , tuy nhiên nếu là xe tải thì xài kiểu này có lẽ cũng tăng tuổi thọ bộ đồng tốc lên chút đỉnh , tuy rằng hơi mất công hơn!!!

  4. #4
    Biển số
    OF-168
    Mua xe ngày
    08-06-2006
    Số km
    1,841
    Động cơ OF
    68 mã lực

    Mặc định

    Xe du lịch thì em cu ra số 0 binh thương chả phải con củng gì. Khi vào số thi mới đạp côn. Không biết thế có đungd không nhể, nhưng mà đi ngọt thỉu a

  5. #5
    Biển số
    OF-22
    Mua xe ngày
    22-05-2006
    Số km
    6,038
    Động cơ OF
    111 mã lực

    Mặc định

    Bài vào số của bác Huynh là đi hai côn, em nghĩ chắc bây giờ ít xe phải chạy kiểu này, bởi vì hộp số của hầu hết các xe ôtô con bây giờ đều có bộ đồng tốc rất tốt rồi.

    Bây giờ hầu hết các loại xe con chỉ việc đạp côn vào sang số luôn sau đó thì nhả côn ra là xong. Trước đây những xe ko có đồng tốc, trước khi vào số còn phải vù ga rất phức tạp, sang số mất rất nhiều thời gian.

    Tuy nhiên nói thế chứ con Ford Everest của em nếu muốn đi êm thì thỉng thoảng vẫn phải sử dụng cách đi như trên, có điều ko sử dụng tất cả các bước trên mà chỉ sử dụng 1 phần thôi.

    Ví dụ : Con FE của em, chạy ở 25 km là tốc độ rất hay phải chạy ở trong thành phố thì nếu sử dụng số 3 thì hơi đuối, số 3 thường phải chạy ở trên 30 km/h thì mới bốc. Trong trường hợp muốn xe bốc và để tăng tốc thì lúc đó phải về số 2, nhưng nếu về số 2 mà thả chân côn ra thì thường là xe sẽ bị khựng lại và mất đà. Chính vì vậy khi chạy ở tốc độ này nếu muốn về số 2 thì sau khi cắt côn, kéo cần số từ số 3 về số 2 thì đồng thời vù ga lên một chút, sau đó nhả chân côn ra, xe sẽ rất êm ko bị khựng lại. Cách này là vẫn là cách đi 1 côn nhưng có vù ga
    noza đã sửa : 12-06-2006 lúc 12:54
    Thinking !

  6. #6
    Biển số
    OF-12
    Mua xe ngày
    21-05-2006
    Thường ở
    InterState Highway
    Số km
    4,338
    Động cơ OF
    95 mã lực

    Mặc định

    ở trường dạy lái xe vẫn dạy đi 2 côn theo cách như trên và khi thi lấy bằng cũng thế (bà xã mới thi năm rồi). trên thực tế hầu hết lái xe đều sang số với 1 lần đạp côn.

  7. #7
    Biển số
    OF-320
    Mua xe ngày
    14-06-2006
    Thường ở
    Đội cấn Hà Nội.
    Số km
    31
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Thực ra bây chừ đi xe 1 côn cũng ổn cả. Tuy nhiên, nếu chạy 2 côn thì khi vào số vẫn ngọt hơn, nhất là khi tăng số. Thi thoảng tui xem trên TV chương trình Oto của Đức , thấy các pác ấy vẫn chạy 2 côn bình thường (nhìn họ đưa cần số về vị trí 0 rồi sau đó 1 giây họ mới đưa tiếp đến vị trí số cần đến nên tui đoán họ chạy 2 côn). Bản thân tui cũng lúc chạy 2 côn lúc 1 côn nhưng tui thấy chạy 2 côn vào số vẫn ngọt hơn. Các pác cứ thử xem sao.

  8. #8
    Biển số
    OF-87
    Mua xe ngày
    07-06-2006
    Số km
    102
    Động cơ OF
    51 mã lực

    Mặc định

    Xe nào côn nặng như Jolie mà chơi 2 côn chắc đùi to gấp bây giờ! []

    Đùa vậy thôi, các sách hướng dẫn lái xe hiện nay đều chỉ yêu cầu cắt hoàn toàn côn khi chuyển số chứ không đề cập gì đến vụ 2 côn.

  9. #9
    Biển số
    OF-49
    Mua xe ngày
    23-05-2006
    Số km
    6,734
    Động cơ OF
    137 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn 919 viết
    ..... Thi thoảng tui xem trên TV chương trình Oto của Đức , thấy các pác ấy vẫn chạy 2 côn bình thường (nhìn họ đưa cần số về vị trí 0 rồi sau đó 1 giây họ mới đưa tiếp đến vị trí số cần đến nên tui đoán họ chạy 2 côn).
    .

    Cách đưa cần số như vậy là đúng bài bản (nhưng chưa chắc là 2 côn đâu bác).

    Sau khi cắt côn, thao tác đổi số gồm 2 bước như sau:

    Bước 1: dùng bàn tay nắm đầu cần số, kéo nhẹ cần số ra khỏi vị trí số đang đi. Khi cần số ra khỏi vị trí thì nó sẽ tự động trả về vị trí trung tâm (số mo - N). Trong khi cần số tự di chuyển thì bàn tay ôm nhẹ đầu cần số và đưa theo (nhưng kg tác động lực lên cần số).

    Bước 2: từ vị trí N, xác định cửa số cần cài và dùng lực bàn tay đẩy cần số vào vị trí theo đường thẳng hoặc L....(tuyệt đối không đẩy chéo).

    Khi số đã vào vị trí thì nhả chân côn (cũng 2 bước) và thêm ga vào chạy tiếp.

    Mục đích đi số thành 2 bước là để tránh tình trạng đi nhầm số, đẩy kg đúng khe nên không vào được số ....(người mới tập rất hay bị lỗi này).

    Tuy nhiên, đối với dân quen xe và sành điệu một tý thì thao tác chuyển số rất nhanh -> nhìn qua ưởng như họ đi một bước.


    P/s Côn ra 2 bước là: ra nhanh khoảng 2/3 cân côn. Khi có hiện tượng có tải thì ra từ từ cho đến khi thấy hết lực đẩy từ chân côn -> bỏ chân ra khỏi bàn đạp côn.

  10. #10
    Biển số
    OF-202
    Mua xe ngày
    09-06-2006
    Số km
    2,014
    Động cơ OF
    70 mã lực

    Mặc định

    Em đi xe trong thành phố, nếu lên số thì đơn giản rồi. Nhưng về số thì em không bao giờ về số thấp ngay, cắt côn để chạy theo quán tính sau đó căn cứ vào tốc độ để vào số thích hợp. Em thấy đi như thế thì rất nhàn, xe không bị giật, đỡ tốn xăng nhưng mức độ sử dụng côn nhiều hơn thì không hiểu có hại côn không nhỉ?
    VUI VỚI ĐỜI

+ Trả lời
Trang 1 / 4 1 2 3 4 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài