+ Trả lời
Trang 1 / 22 1 2 3 4 5 11 ... CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 217

Đề mục: Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn

  1. #1
    Biển số
    OF-22394
    Mua xe ngày
    14-10-2008
    Thường ở
    Nơi có niềm đam mê PKL
    Số km
    2,931
    Động cơ OF
    68 mã lực

    Mặc định Phân loại các dòng xe mô-tô phân khối lớn

    Kính các cụ,

    Chắc các cụ bắt đầu quan tâm tới xe phân khối lớn (PKL) đều đã đọc qua bài của bác Gaz69. Từ khi bài viết của bác Gaz69 ra đời (năm 2009) đến nay, các hãng sản xuất xe PKL đã đua nhau "đẻ" ra thêm một số dòng xe mới nữa nhằm đa dạng hóa thị trường cũng như cung cấp thêm cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn nữa.

    Sau vài năm lăn lộn, đam mê và có cơ hội được tiếp xúc nhiều với loại xe này, em xin được chia sẻ chút cảm xúc của bản thân về những loại xe PKL mà em từng biết. Cũng là dành nhiều cho những cụ mới bắt đầu vào cái đam mê "bất chấp" này. Hi vọng các cụ sẽ tìm được những chiếc xe ưng ý nhất cho bản thân

    (Bài viết dựa nhiều theo thông tin từ thớt này của bác Gaz69).

    Ah quên, ngay từ định nghĩa xe máy Phân khối lớn cũng đã gây nhiều tranh cãi. Xe PKL cũng có thể là xe trên 50cc. Xe 125cc cũng có thể cho là xe PKL... Điều này không sai (nhất là đối với các cháu học sinh tuổi dưới 18). Vậy trong bài viết này, để các bác dễ hình dung, chúng ta cứ quy tạm xe PKL là xe trên 175cc, các bác nhé

    1/ Sport-bike :

    Là dòng xe thể thao được cấu tạo với mục đích chạy nhanh, thậm chí cực nhanh. Với thiết kế khí động học tối đa, dòng xe này dành cho những người thích trải nghiệm tốc độ cao... hoặc đơn giản hơn là dành cho cụ nào thích cái dáng "chổng *ít lên giời" .

    Dòng Sport-bike này rất dễ nhận biết với những đặc điểm như cụm tay lái được hạ thấp, kính chắn gió cao, người ngồi có dáng chồm hẳn lên phía trước, trọng tâm ngồi cao, xe nhiều vỏ nhựa để tối ưu hóa lực cản gió...

    Khi di chuyển với tốc độ trung bình trong phố, dòng xe này dễ gây mỏi cho người lái. Cơ mà khi ra đường trường, chất lượng đường tốt thì loại này được cho là "hịn" nhất bởi gia tốc lớn, đạt được tốc độ cao... sẽ mang đến cho người lái những trải nghiệm phấn khích vô cùng. Nhưng nếu cung đường quá xa, đường xấu... thì dòng này cũng sẽ là ác mộng với cái lưng mỏi, cổ tay tê rần...

    Những mẫu Sport-bike cho phép người lái có thể chạy ở dải vòng tua lớn (thường là trên 10.000 vòng/ phút) nhằm mục đích duy trì/ phản ứng với tốc độ cao. Đảm bảo cho chiếc xe sẵn sàng “dựng ngược” lên bất cứ lúc nào.

    Cũng phải thêm một chú ý nữa cho các bác là dòng xe này chỉ dành cho người lái. Vị trí ngồi sau là nơi nguy hiểm bởi thiết diện yên sau rất bé, vị trí ngồi cao, người ngồi sau chỉ tỳ tay được vào bình xăng, khó thể ôm người lái được (nếu không muốn khi phanh làm ông lái dập cờ-him).

    Đa số các thương hiệu PKL đều có đại diện dòng sport-bike cho mình và coi đó là chuẩn mực, niềm tự hào của hãng. Một số cái tên đình đám ta có thể điểm qua như :

    + Honda : CBR600RR; CBR1000RR...
    + Yamaha : YZF-R1; YZF-R6...
    + Suzuki : GSX-R 600; GSX-R750; GSX-R1000...
    + Ducati : 848; 1098; 1198s... và mới nhất là 1199 Panigale.
    + BMW : S1000RR.
    + Kawasaki : ZX-6R; ZX-10R...

    Dưới đây là hình ảnh những mẫu sport-bike :

    BMW S1000RR :





    Em thề là rất dễ cưa *ái mà



    MV Agusta F4 1000RR :



    Kawasaki ZX-10R 2011 :

    Mr.QuangAnh đã sửa : 17-06-2012 lúc 00:41
    Go your ouw way

  2. #2
    Biển số
    OF-2266
    Mua xe ngày
    05-11-2006
    Thường ở
    Hà Nội
    Số km
    137
    Động cơ OF
    51 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Mr.QuangAnh viết Nghía cột cây số


    Bồ kết 2 cái "xe" của cụ quá hehe
    Thông trì, bạch thủ, ù chi, tám đỏ, hai lèo, kính tứ chi, có chíu! Infiniti 0912.062.666

  3. #3
    Biển số
    OF-22394
    Mua xe ngày
    14-10-2008
    Thường ở
    Nơi có niềm đam mê PKL
    Số km
    2,931
    Động cơ OF
    68 mã lực

    Mặc định

    2/ Naked-bike :

    Naked có nghĩa là trần truồng, trần như nhộng. Gắn thêm “-bike” vào sau nhằm ám chỉ đến loại xe được lược bỏ bớt phần vỏ (quần áo) bên ngoài, khoe ra khối động cơ mạnh mẽ và gần như là toàn bộ. Đa số dòng này chỉ còn vỏ nhựa (hoặc sắt) ở bình xăng, dè trước, sau… Cũng dễ hiểu vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết mà nhà sản xuất hướng tới.

    Là dòng xe được thiết kế với mục đích giúp người lái di chuyển dễ dàng, linh hoạt hơn trong điều kiện đô thị hoặc giữa các thành phố. Đa số dòng Naked-bike của các hãng đều được "thửa" nguyên khối động cơ của dòng Sport-bike với một vài giới hạn nhất định (mã lực, mô-men xoắn...). Người lái vừa có thể di chuyển cà phê cà pháo trong phố, vừa có thể trải nghiệm tốc độ cao ngoài đường trường. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ cao (ngoài 100km/h), người lái sẽ có cảm giác mau chóng mệt hơn (do bị "ăn gió" nhiều hơn Sport-bike).

    Điều dễ nhận biết ở dòng xe này là cụm tay lái được đưa lên cao hơn so với sport-bike, dáng ngồi lưng thẳng hơn.

    Khác với Sport-bike, vòng tua máy của Naked-bike thường bị giới hạn ở mức dưới 10.000 vòng/ phút, có xe thậm chí thấp hơn nhiều (như ông Ducati chẳng hạn). Do đó, người lái dễ chạm “redline” hơn và có những cú bứt tốc (đề-pa) uy lực hơn. Về vấn đề này hơi quá chuyên sâu nên em mạn phép đi loanh quanh ở ngoài .

    Một số đại diện chúng ta có thể thường thấy của dòng Naked-bike là :

    + Honda : CB400; CB600F; CB1000R...
    + Yamaha : FZ6; FZ1; FZ8...
    + Suzuki : GSR600; GSR750...
    + Ducati : Monster 696, 796, 1100S... và mới đây nhất tại VN là Monster 795.
    ...

    Hình ảnh :

    Ducati Monster 795 mới của anh Thái lắp ráp. Đây là chiếc Ducati có góc lái lớn nhất mà em từng thử, công nhận lạng lách trong phố sướng thật



    Ducati Monster 1100S, em này thì xoắn nhẹ ga cái là lên đầu...

    Go your ouw way

  4. #4
    Biển số
    OF-30267
    Mua xe ngày
    01-03-2009
    Số km
    1,392
    Động cơ OF
    51 mã lực

    Mặc định

    xe đẹp mà mẫu xấu quá
    một ngày đã quên tất cả lại nhớ về nhau....

  5. #5
    Biển số
    OF-119400
    Mua xe ngày
    05-11-2011
    Số km
    188
    Động cơ OF
    21 mã lực

    Mặc định

    Còn nhiều nhiều thể loại nữa cụ ơi, nó vô vàn lắm cụ touring, sport touring, cruiser, chopper, bobber, crossover (Honda DN01), cafe racer, fighter, custom fighter (xế độ thành fighter), và nhiều cái offroad lung tung dirt bike đồ nữa nhưng nhìn chung 5 cái chính nhất vẫn là touring, cruiser, sport, naked, dirtbike
    Cụ nha, chữ ký để "Go your own way" khẩu hiệu của Triumph mà trong sport ko lấy Daytona 675 làm ví dụ e buồn 5s hì hì, xe cụ toàn thứ khủng MV vs BMW là quá đủ để nói rồi
    à cụ ơi, sẵn tiện cho e hỏi phát, con MV Agusta về VN giá nhiu ạ ? Nhìn đã quá
    lezaford1110 đã sửa : 17-06-2012 lúc 06:08

  6. #6
    Biển số
    OF-22394
    Mua xe ngày
    14-10-2008
    Thường ở
    Nơi có niềm đam mê PKL
    Số km
    2,931
    Động cơ OF
    68 mã lực

    Mặc định

    "Kháng chiến" còn trường kỳ, cụ cười vội làm chi... Cụ thông hết tất cả cụ viết cho e coi nào
    Go your ouw way

  7. #7
    Biển số
    OF-22394
    Mua xe ngày
    14-10-2008
    Thường ở
    Nơi có niềm đam mê PKL
    Số km
    2,931
    Động cơ OF
    68 mã lực

    Mặc định

    Thêm vào đó, trong dòng naked-bike cũng có một số chiếc được lai một chút do tùy vào thị trường mà chiếc xe được phân phối ra. Em điểm thêm dưới đây một số mẫu.

    Dòng Fazer

    Đa số em thấy nhiều người chê xấu. Được sinh ra chủ yếu ở thị trường Mỹ. Giữ nguyên gần như tất cả của mẫu Naked-bike thông thường, duy chỉ có phần đầu (Nhật gọi là Super Bol d’or) là được thiết kế lạ hơn nhằm tăng tính “touring” cho xe. Kéo theo đó sẽ là một số thay đổi của cụm đồng hồ xe, tay lái được đưa cao hơn nữa…

    Dòng Fazer có những đại diện như : Yamaha FZ1 Fazer; CB400 super Bol d’or…

    Hình ảnh :





    Naked-muscle

    Là những chiếc Naked-bike được thiết kế với dáng vẻ cục xúc, dữ dằn và to bổ chảng. Dòng xe này được trang bị khối động cơ với dung tích xy lanh lớn (thường là 1000cc trở lên).

    Những đại diện ta có thể thấy như : Suzuki B-King 1300cc; Yamaha V-max 1600cc; Suzuki GSX 1400cc… ( Harley-Davidson XR1200R?).

    Hình ảnh :







    Street-fighter

    Cũng là một dạng được phát triển từ Naked-bike truyền thống. Những mẫu street-fighter mang đường nét thể hiện tính khí động học cao, những đường vát mạnh, cụm tay lái được hạ xuống thấp gần như dòng sport-bike. Đặc điểm nữa của dòng này là thường có trọng lượng nhẹ, khối động cơ tiếp cận gần hơn với dòng sport-bike, có dáng ngồi chồm về phía trước nhiều hơn.

    Những mẫu street-fighter chúng ta có thể hay bắt gặp là : Ducati Street Fighter/S; Suzuki GSR 750 2011; Triumph Speed/Street Triple 675/1050…





    Go your ouw way

  8. #8
    Biển số
    OF-47236
    Mua xe ngày
    23-09-2009
    Số km
    37
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Tiếp đê bác Quang Anh ơi.... Còn cafe racer, cruiser... nữa bác..

  9. #9
    Biển số
    OF-3375
    Mua xe ngày
    13-02-2007
    Thường ở
    Trong hang sâu ,tối tăm và ẩm ướt.
    Số km
    501
    Động cơ OF
    53 mã lực

    Mặc định

    Bài viết hay , rất bổ ích .
    4000 năm ta vẫn là ta, Từ trong hang đá chui ra, Thét lên một tiếng rồi ta chui vào!

  10. #10
    Biển số
    OF-137780
    Mua xe ngày
    09-04-2012
    Thường ở
    Hạ Long <--> Thăng Long
    Số km
    1,062
    Động cơ OF
    27 mã lực

    Mặc định

    em đang hóng cụ, cụ mau viết thêm cho anh em tăng sự hiểu biết.

+ Trả lời
Trang 1 / 22 1 2 3 4 5 11 ... CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Từ khóa cho Thớt này

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài