+ Trả lời
Trang 4 / 5 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 CuốiCuối
Kết quả: từ 31 đến 40 trong 48

Đề mục: Phân biệt chế hòa khí và phun xăng điện tử

  1. #31
    Biển số
    OF-3680
    Mua xe ngày
    07-03-2007
    Số km
    10,064
    Động cơ OF
    146 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn avico viết Nghía cột cây số
    Ưu điểm lớn nhất của phun xăng điện tử là tạo nên hòa khí có tỷ lệ lý tưởng ở tất cả các xi-lanh. Tuy nhiên, do phức tạp nên mỗi khi hỏng hóc, hệ thống này cũng gây nên nhiều vấn đề.
    Chế hòa khí (hay còn gọi là bình xăng con), được sử dụng trên cả xe máy và ôtô từ những năm đầu của ngành công nghiệp này. Nhiệm vụ của nó là hòa trộn không khí và xăng cho động cơ. Không khí và nhiên liệu sau khi đi qua chế hòa khí bị hút vào xi-lanh và thực hiện quy trình nén-nổ tại đây. Chế hòa khí chỉ có ở các động cơ xăng, còn động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt.

    Chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc: Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.




    Nguyên lý hoạt động của chế hòa khí. Ảnh: Wikipedia.

    Một số xe sử dụng loại cửa phun cố định (Fixed Venturi-FV) trong khi số khác lại dụng loại cửa biến thiên VV (Variable Venturi-VV). Ở loại cửa phun biến thiên, kích thước của đường dẫn không khí thay đổi theo sự thay đổi để điều khiển lượng nhiên liệu được phân phối.

    Mục tiêu của tất cả các chế hòa khí là tạo nên một hòa khí có tỷ lệ khối lượng tối ưu giữa không khí và nhiên liệu là 14,7:1. Với những hòa khí đạt tỷ lệ trên, nó sẽ cháy hoàn toàn. Một hỗn hợp nào đó có tỷ lệ thấp hơn được gọi là "giàu" do có quá nhiều nhiên liệu so với không khí. Ngược lại, hỗn hợp đó được coi là "nghèo".

    Hỗn hợp giàu sẽ không cháy hết do thừa nhiên liệu và gây hao xăng. Trong khi đó, hỗn hợp nghèo không sinh ra công tối đa, khiến động cơ làm việc yếu và thiếu ổn định. Để thực hiện điều này, chế hòa khí phải kiểm soát được lượng không khí đi vào động cơ và thông qua đó cung cấp một lượng nhiên liệu phù hợp. Tuy nhiên, điểm yếu của các loại chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả.

    Hệ thống phun nhiên liệu điện tử
    Xuất hiện sau kiểu phun nhiên liệu chế hòa khí khoảng 70 năm nhưng hệ thống phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) nhanh chóng trở nên phổ biến bởi nó khắc phục được điểm yếu nhất của chế hòa khí.





    Kim phun của hệ thống phun nhiên liệu EFI. Ảnh: Ford.

    Do vận hành tự động nên hệ thống EFI cần có các thông số để điều khiển kim phun đóng mở trong khoảng thời gian sao cho lượng nhiên liệu vừa đủ để tạo nên hỗn hợp lý tưởng. Các thông số cần thiết để EFI hoạt động ổn định là góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải....Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ.

    Phân loại theo vị trí đặt kim phun, EFI được chia thành loại phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) và phun xăng tập trung (kim phun đặt trước bướm ga). Ở MFI, mỗi xi-lanh sẽ có một kim phun tức động cơ V6 sẽ có 6 kim phun và V8 sẽ có 8 kim. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại xi-lanh. Trong khi đó, loại phun xăng tập trung chỉ có một kim phun đặt trên ống nạp cho các xi-lanh.

    Ưu nhược điểm của các loại

    Sự phổ biến của phun xăng điện tử EFI đã chứng tỏ ưu điểm lớn của nó. Khác với chế hòa khí, EFI mà đặc biệt là loại đa điểm MFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.






    Hoạt động của kim phun xăng. Ảnh: Leeperformanceproducts.

    Ngoài ưu điểm trên, EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ. Như vậy, xét trên phương diện sử dụng nhiên liệu, EFI rõ ràng có nhiều ưu điểm hơn so với chế hòa khí.

    Tuy nhiên, rắc rối của EFI bắt nguồn từ chính sự phức tạp của nó. Nếu xảy ra hỏng hóc, người sử dụng chỉ còn cách mang xe vào garage, nhờ các kỹ thuật viên dùng máy đọc lỗi để xác định nguyên nhân. Trong khi với chế hòa khí, một người thợ bình thường cũng có thể chẩn đoán và khắc phục được. Ngoài ra, EFI sử dụng rất nhiều cảm biến nên chỉ cần một chiếc bị hỏng, cả hệ thống sẽ bị ảnh hưởng, động cơ làm việc ổn định.

    Hỏng hóc thường xảy ra nhất với những loại xe sử dụng EFI ở Việt Nam là tắc đầu kim phun. Nguyên nhân do chất lượng xăng ở nước ta chưa cao nên dễ tạo cặn trên đầu kim, gây tắc khiến động cơ không khởi động hoặc chết máy.

    Hiện nay, một vài hãng nhân cơ hội này giới thiệu những sản phẩm có khả năng làm sạch đầu kim bằng cách pha vào xăng. Tuy nhiên, với những chất gây tác động đến cả hệ thống cấp liệu, bạn không nên dùng ngay mà tham khảo thêm ở nhiều nguồn. Cách tốt nhất là hãy sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất tên tuổi và có đảm bảo từ hãng xe mà mình sử dụng.

    ( Quangnx_hut )
    Hôm nay mới đọc thấy bài hay quá .. vuốt cụ

  2. #32
    Biển số
    OF-62936
    Mua xe ngày
    28-04-2010
    Số km
    209
    Động cơ OF
    28 mã lực

    Mặc định

    bài viết nêu lên được vấn một số vấn đề cơ bản về sụ phân biệt giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử . tuy vậy cũng dễ gây ra sự hiểu lầm cho người đọc.
    VCCO tư vấn - thiết kế.

  3. #33
    Biển số
    OF-94952
    Mua xe ngày
    12-05-2011
    Số km
    513
    Động cơ OF
    25 mã lực

    Mặc định

    Phải biết phân biệt thôi cụ ạ, thông tin bây giờ nhiêu mà cụ
    Thanks chủ thớt
    Biển đảo nước ta không phải cái ao của chúng!

  4. #34
    Biển số
    OF-95659
    Mua xe ngày
    17-05-2011
    Thường ở
    Nơi tôi sinh-Hà Nội. Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng cháy
    Số km
    1,054
    Động cơ OF
    30 mã lực

    Mặc định

    Thanks cụ chủ về thông tin bổ ích, qua đây em hiểu về phun xăng điện tử rồi, nhưng có cụ nào giải thích hộ em cơ chế bơm xăng điện tử của dòng Piagio Lx, Li ie mới không ạ

  5. #35
    Biển số
    OF-52256
    Mua xe ngày
    06-12-2009
    Thường ở
    Đông Anh - Hà Nội
    Số km
    114
    Động cơ OF
    30 mã lực

    Mặc định

    Xe em chạy dầu

  6. #36
    Biển số
    OF-98809
    Mua xe ngày
    06-06-2011
    Thường ở
    bốn phương trời
    Số km
    697
    Động cơ OF
    26 mã lực

    Mặc định

    em cam on bac nha . cu the nay em se biet nhieu hon ve oto

  7. #37
    Biển số
    OF-71670
    Mua xe ngày
    27-08-2010
    Số km
    117
    Động cơ OF
    25 mã lực

    Mặc định

    Phun xăng là công nghệ hiện đại khắc phục hầu như các khuyến điểm của bộ chế, mà nói chung nếu các bác nào không hiểu biết kỹ thuật lắm có thể hiểu thế này: bộ chế là cơ khí hoàn toàn, lên đời cao hơn đến thằng chế điện tử thì có thêm thằng điện vào hỗ trợ phần không tải cho chuẩn hơn, rồi cao hơn nữa là phun xăng điện tử đơn điểm một bước ngoặt mới thay thế hoàn toàn cho chế hòa khí cổ điển khi mà yếu tố điện tử đóng vai trò cốt lõi, và thế hệ tiếp nữa mà bây giờ các xe hiện đại hay quảng cáo rùm beng là phun đa điểm ( mỗi xilanh một thằng kim phun riêng) thì chất lượng hòa khí và độ đồng đều giữa các xl là pro nhất.

  8. #38
    Biển số
    OF-3886
    Mua xe ngày
    20-03-2007
    Số km
    1,467
    Động cơ OF
    59 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn vdung1972 viết Nghía cột cây số
    Thanks cụ chủ về thông tin bổ ích, qua đây em hiểu về phun xăng điện tử rồi, nhưng có cụ nào giải thích hộ em cơ chế bơm xăng điện tử của dòng Piagio Lx, Li ie mới không ạ
    Bơm điện thôi chứ làm gì có bơm điện tử.
    Cái bơm xăng nó như cái máy bơm nước nhà cụ ấy, thay vì xe chế hòa khí chỉ cần để bình xăng cao hơn nó tự chảy xuống thì phun xăng nó phải có áp suất, mà muốn có áp suất thì phải bơm, và cái bơm của cụ nó cho áp suất quãng 2.5 - 4 kg/ cm2 nhờ điện từ ắc quy.
    Thế thôi ạ!

  9. #39
    Biển số
    OF-104718
    Mua xe ngày
    02-07-2011
    Số km
    15
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    tại em chưa rành về oto lắm nên xem xog cũng chưa thông mấy.hjxx

  10. #40
    Biển số
    OF-92207
    Mua xe ngày
    19-04-2011
    Thường ở
    5B - Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội
    Số km
    298
    Động cơ OF
    22 mã lực

    Mặc định

    Đọc cái này hay qua, nhưng em vẫn thấy còn ú ớ lắm, em nghe nói là ECU sẽ điều chỉnh nhiên liệu (tối ưu)theo nhiều chế độ hoạt động của xe cụ thể là: khởi động - không tải - đủ tải - cầm chừng - tăng tốc ...etc thông qua các cảm biến (Senssor). Nhiệt độ nước làm mát - Nhiệt độ dầu - Lambda .......Nhưng thực tế em vẫn thắc mắc là trên thực tế khi xe bị hiện tượng "bỏ máy" thì máy đó vẫn được bơm xăng và hỗn hợp khí nhỉ ?nên vẫn tốn xăng thừa (chưa đốt). Hay như là vẫn ngửi thấy mùi xăng sau từ ống xả....

+ Trả lời
Trang 4 / 5 Đầu tiênĐầu tiên 1 2 3 4 5 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài