[Funland] Xử lý ảnh chân dung trên camera raw & Photoshop ( PS) - chia sẻ thực tế.

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
Sau quá trình học hỏi và góp nhặt kinh nghiệm cũng như nhu cầu của một số cụ về xử lý ảnh trên camera raw & Photoshop ( PS). Hôm nay e xin trình bày cách xử lý ảnh chân dung bằng camera raw & PS cũng như một số tính năng trên một tấm hình cụ thể, mong các cụ ủng hộ và đóng góp ý kiến để hoàn thiện hơn – phần trình bày e có copy một số kiến thức trên mạng nếu có vấn đề gì mong các cụ bỏ quá.

Trước hết ngoài các chức năng các cụ set trên máy ảnh các cụ set lại cho e phần:
Image quality: về Raw để khi chụp máy sẽ lưu lại file Raw ( để xứ lý ảnh trên camera raw tốt hơn)
Color space: về Adobe RGB, mặc định của nó là sRGB, e ngay tây nó đồn và nó đã kiểm chứng “Adobe RGB như biển màu còn sRGB chỉ là cái ao thôi ạ” cái này ko quan trọng nhưng máy mình có tội gì mình ko chơi hihihi.
Còn nếu để mặc định sRGB thì các cụ ko cần quan tâm đến phần convert.
Ok phần set máy chụp cơ bản là xong các cụ lôi e mẫu nào ra chụp thử mấy phát rồi ta tiếp tục nhé.

1. Cài đặt PS và camera raw.
Các cụ ra hàng mua cho e cái đĩa photoshop ( PS) cài vào máy hoặc hỏi google a ý có cho free ko ( e mua đãi về cài vì dow lâu lắm) , PS3 hoặc PS5 tùy máy tính của các cụ e thì dùng PS 5 nhưng cái này ko quan trọng vì e thấy PS 3 ngon chán mà máy đỡ bị nặng. Sau đó các cụ hỏi anh google cái camera raw cho phù hợp với PS đã cài nhé.

Các cụ cài thêm cho e phần làm da ( e sẽ hướng dẫn cách làm ở phần sau )
http://www.mediafire.com/?pt25c17i5b4hnzg
Sau khi cài xong PS và camera raw các cụ click vào biểu tượng PS thì giao diện nó ra dư này:

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
Sau đó các cụ click vào biểu tương màu cam Br ( Launch bridge)


Các cụ vào mục folders để tìm ảnh cần xử lý và click và trực tiếp ảnh đó, giao diện camera raw xuất hiện

 
Biển số
OF-211
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
15,459
Động cơ
739,137 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện các chuyến đi
Mọi máy ảnh canon khi mua đều có phần mềm của DPP đi kèm để xử lý file RAW, tương thích với đời của máy ảnh đó. Cụ Bigcom xong phần này thì chuyển sang hướng dẫn phần đó luôn thì tốt cho mọi người quá. Tks cụ!
 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
2. Xử lý ảnh trên camera raw
Trên camera raw có rất nhiều công cụ và chức năng để xử lý một tấm hình, nhưng ở đây e chỉ hướng dẫn một số công cụ và chức năng chính cần thiết để sử một tấm hình cụ thể - các chức năng khác các cụ tự tìm hiểu có vấn đề gì các cụ đặt câu hỏi e sẽ cố gắng trả lời các cụ.
A. Crop
Các cụ click vào công cụ crop, sau đó nháy chuột phải để đặt kích thước ảnh, cơ bản nó có một số mặc định hoặc mình có thể lựa chọn tùy ý, thông thường e để ảnh theo kích thước 19.5 x 13 cm các cụ vào custom nhập dữ liệu mình muốn


Sau khi crop xong

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
B. White Balance (cân bằng trắng)
White Balance (cân bằng trắng) cái này theo e là vô cùng quan trọng nếu trong điều kiện chụp ánh sáng bình thường thì ko vấn đề gì nhiều nhưng trong điều kiện ánh sáng phức tạp thì chúng ta thường xuyên bị sai White Balance và camera raw có thể cho chúng ta đặt lại White Balance mà chúng ta đã set sai trong khi chụp.
Trong mục White Balance (cân bằng trắng) nó có một số mặc định các cụ có thể chọn, nhưng e thấy nó thường ko đúng, nên tự kéo trượt hai thanh công cụ Temperature và Tint theo ý của mình khi nào ưng ý thì thôi.
Hình này e để Temperature : 3000 Tint: 16, thấy ngon roài, da mẫu hồng , bg đỡ bị ám vàng.

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
C. Điều chỉnh Sáng tối và màu sắc theo tổng thể.
Ở phần này camera raw có 9 thanh công cụ để chỉnh sáng tối và màu sắc các cụ cứ thoải mái kéo trượt sang hai bên phải trái khi nào thấy ưng ý thì thôi.
Các chức năng của 9 thanh công cụ
- Dùng thanh trượt Exposure (chỉnh độ phơi sáng)
Di chuyển thanh trượt Exposure tăng hoặc giảm độ phơi sáng để thiết lập điểm sáng hợp lý nhất cho tấm ảnh ( cái này nôm na gọi là cứu EV) theo kinh nghiệm của e các cụ chụp hơi tối tí về cứu dễ hơn.
- Dùng thanh trượt Recovery (cứu chi tiết vùng sáng)
Di chuyển thanh trượt Recovery về phía phải để lấy lại những chi tiết bị mất vì sự quá sáng của
- Dùng thanh trượt Blacks (chỉnh vùng tối )
Di chuyển thanh trượt Blacks chỉnh điểm tối hợp lý nhất cho tấm hình
- Dùng thanh trượt Fill Light (thêm sáng - cứu chi tiết vùng tối )
Di chuyển thanh trượt Fill Light về phía phải để lấy lại những chi tiết bị mất vì sự quá tối của tấm ảnh ( Khi chỉnh thước Fill Light chỉ ảnh hưởng vùng tối Shadows)
- Dùng thanh trượt Brightness (chỉnh độ sáng)
Thanh trượt Brightness chỉnh độ sáng hoặc tối cho toàn tấm ảnh, kéo thước về phía phải làm tấm ảnh sáng lên mà không sợ làm mất đi chi tiết của tấm hình. (nhưng nếu quá tay mầu sắc sẽ bị mờ nhạt trong độ sáng)
- Dùng thanh trượt Contrast (chỉnh độ tương phản)
Thanh trượt Contrast chỉnh độ tương phản cho toàn tấm ảnh, kéo thước về phía phải làm vùng sáng Highlights sáng hơn, và vùng tối Shadows tối hơn, tăng thêm sự tương phản trong tấm ảnh. (nhưng nếu quá tay vùng tối Shadows và vùng sáng Highlights sẽ bị mất đi những chi tiết)
- Dùng thanh trượt Clarity (chỉnh độ trong và nét cho ảnh)
Thanh trượt Clarity chỉnh độ trong và chi tiết của từng mầu cho toàn tấm ảnh, kéo thước về phía phải. (nhưng nếu quá tay vùng biên giới từ mầu này sang mầu kia sẽ không được tự nhiên)
- Dùng thanh trượt Vibrance (chỉnh độ Linh Động)
Thanh trượt này tăng thêm độ mầu sắc cho những mầu đang có trong tấm ảnh, (nhưng khi chỉnh cẩn thận không để mất đi những mầu sắc trong tự nhiên của tấm ảnh)
- Dùng thanh trượt Saturation (chỉnh độ sung mãn)
Thanh trượt này tăng thêm độ sung mãn cho những mầu đang có trong tấm ảnh, (nhưng khi chỉnh cẩn thận không để mất đi những mầu sắc trong tự nhiên của tấm ảnh và dễ bị bết màu)
Sau khi chỉnh tổng thể cho tấm ảnh các cụ xem thông số trong hình nhé

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
D. Điều chỉnh sắc độ và sáng tối cho từng khu vực (Adjustment Brush).
Có vẻ ánh sáng, màu sắc của tấm hình nhìn tổng thể đã tạm ổn nhưng một số vùng vẫn chưa đc tốt lắm, vùng da tay mẫu hơi tối, da mặt hơi sáng, bg bên phải hơi tối nên chúng ta cần phải điều chỉnh sắc độ và sáng tối cho từng khu vực trong ảnh và camera raw có một công cụ rất hữu hiệu đó là công cụ Adjustment Brush.
Công cụ Adjustment Brush nằm trên thanh công cụ ngang phía trái thứ tự số 10.


Trong tab Adjustment Brush:
Bước đầu thay đổi một vùng trong ảnh mặc định là New, trong lúc đang thay đổi mặc định sẽ chuyển từ New sang Add. Muốn thay đổi thêm một vùng thứ hai trong ảnh chọn New. Muốn xoá đi một vùng đã thay đổi trong ảnh chọn Erase, và chọn vùng muốn xoá trong ảnh.
Phía dưới bao gồm sáu thanh trượt và một bảng mầu:
- Exposure – Brightness – Contrast – Saturation – Clarity – Sharpness – Color (không nhất thiết phải điều chỉnh hết sáu thanh trượt và một bảng mầu, đôi khi chỉ cần điều chỉnh một Option là đủ, tuỳ theo nhu cầu của tấm ảnh)
- Kế đến là chỉnh bút cọ (Brush)
Size: Độ lớn nhỏ của nét cọ.
Feather: Độ mềm hay cứng của nét cọ.
Flow: Độ mỏng hay dày của cây cọ.
Density: Mật độ mỏng hay dày của lớp mầu hoặc ánh sáng phủ lên ảnh.
Để tăng sáng cho tay mẫu e chọn Exposure + 0.85 và bôi vào những vùng muốn tăng sáng ( tay mẫu) – da mẫu trắng hơn ngay.


Các cụ có thể kiểm tra những vùng mình đã bôi bằng cách click chuột vào chấm màu xanh nó sẽ hiện ra vùng các cụ đã bôi ( màu trắng mờ ) nếu muốn xóa đi vùng các cụ đã bôi các cụ chọn Erase, và chọn vùng muốn xoá trong ảnh. Sau khi đã bôi và chọn thông số mà chưa thấy ưng ý các cụ có thể chỉnh lại thông số Exposure – Brightness – Contrast – Saturation – Clarity – Sharpness – Color cho toàn vùng mình đã bôi. E thấy tay mẫu hơi sáng quá e kéo lại Exposure + 0.70 và Brightness +6.


E muốn bg sau lưng mẫu sáng hơn một chút nhưng ko sáng bằng tay nên e tạo thêm vùng thứ 2 bằng cách chon New và chọn Exposure + 0.40 và tiếp tục bôi vào vùng bg sau lưng mẫu.


Vùng mặt mẫu e muốn tối đi một chút, e tạo thêm vùng thứ 3 bằng cách chọn New và chọn Exposure -0.20 cung tăng thêm độ nét cho mặt mẫu e chọn Sharpness +10 và tiếp tục bôi vào mặt mẫu.


E thấy đây là một công cụ rất hay đối với tất cả thể loại ảnh, nó giúp ta tăng giảm điều chỉnh sắc độ và sáng tối cho từng khu vực trong ảnh và rất hiệu quả.

Về phần ánh sáng màu sắc tổng thể và chi tiết như vậy là tạm ổn.
 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
E. Detail (chi tiết): Độ rõ nét và khử noise.

Mở lớn hình 200% để thẩm định chi tiết và sự biến đổi khi chỉnh sửa trong chức năng này.

a. Độ rõ nét - Sharpening
Sharpening – Điều chỉnh độ rõ nét
Amount: Đưa độ nét vào tấm ảnh.
Radius: Thể tích nét.
Detail: Độ sắc nét.
Masking: Dùng mặt nạ giảm bớt nét lại.
E kéo Amount lên + 44 cho hình nét hơn các thông số kia để nguyên



b. Noise Reduction (Giảm nhiễu sáng và nhiễu sắc)
- Có hai loại Noise:
Color Noise: là những hạt nhiễu có màu.
Luminance Noise: là nhiễu do hạt nhiễu đen, trắng và xám (không có màu ) giống như những hạt muối tiêu lấm chấm
- Giảm noise bằng cách gia tăng độ "soft" (giảm sharpen và contrast) cho vùng nhiễu. Khi giảm nhiễu sẽ phải ngăn ngừa mất nét nên có nhưng chức năng xử lý noise:
Luminance: dùng để tăng giảm tương phản cho những hạt muối tiêu lấm chấm để khư noise.
Luminance Detail: dùng để ngăn mất nét khi tăng mức độ giảm nhiễu Luminance Noise Color Detail: dùng để ngăn ngừa bệt màu và mất nét khi tăng mức độ giảm nhiễu Color Noise
Hình lúc chưa xử lý noise



Đầu tiên để giảm Luminance Noise : Kéo thanh trượt "Luminance Noise" lên đến 40. Những hạt muối tiêu đen trắng (Luminance Noise) biến mất.
Và keo thanh Luminance Detail về 0 Nhưng ảnh sẽ bị "soft" ( không nét và thiếu tương phản)


Kéo thanh trượt Luminance Detail lên đến 50. Ảnh sẽ giảm "soft"


Kéo thanh trượt "Color Noise" từ mặc định là 25 xuống tới 0, ta thấy những hạt lấm chấm màu xuất hiện (color noise), phần này do hình này color Noise ít nên các cụ có thể ko nhận thấy rõ nhưng với các hình khác chụp trong điều kiện tối hơn và iso cao sẽ rất hiệu quả.


Kéo thanh trượt "Color Noise" lên đến 15. Color noise biến mất.


Sau khi xử lý noice ảnh nó ra dư này, chắc là OK rồi có thể tạm dừng phần camera raw tại đây, trong phần này các cụ chú ý cho e các mục e đã trình bày ở trên nếu có phát sinh các vấn đề khác các cụ có thể đặt luôn câu hỏi ạ.



 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
Để lưu lại phần camera raw đã xử lý ta click vào done,
Để chuyển sang PS hoàn thiện thêm chi tiết các cụ click vào Open image
Giao diên PS

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
3. Xử lý ảnh trên Photoshop:
Cũng như camera raw, PS có rất nhiều công cụ và chức năng để xử lý một tấm hình, nhưng ở đây e chỉ hướng dẫn một số công cụ và chức năng chính cần thiết để sử một tấm hình cụ thể - các chức năng khác các cụ tự tìm hiểu có vấn đề gì các cụ đặt câu hỏi e sẽ cố gắng trả lời các cụ.
Các cụ chú ý cho e cái Document profile nó là Adobe RGB (1998) 8bpc vì khi chụp mình đã set nó ở chế độ này rồi ( e đã giải thích ở trên ), còn nếu cụ nào để mặc đinh sRGB thì cũng chú ý xem profile nó đang ở sRGB hay ko nhé, nếu nó ở sRGB thì các cụ đỡ phải convert.

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
A. Tẩy nốt ruồi và các loại nốt khác hihihi
Phóng to hình 100% ( ctrl +) thấy dưới mắt mẫu có lấm tấm nốt màu trắng .
Các cụ vào chọn spot Healing Bush tool, rồi nháy thẳng vào các nốt màu trắng đó, các cụ có thể điều chỉnh size bằng cách nháy chuột phải và điều chỉnh size sao cho phù hợp với các nốt.


Hết liền hihihi

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
B. Unsharp Mask Filter cho chân dung ( cái này rất hay e bê nguyên của bác hafoto vào đây – nếu bác biết mong bác thông cảm).
Có ít nhất là 5 cách "sharpen" trong PS, nhưng Unsharp Mask được xem như dễ dùng và hưu hiệu nhất
Có 2 trường hợp cần phải dùng Unsharp Mask:

- Cho dù máy của bạn "xịn" tới đâu đi nữa, thì ảnh sau khi download tư memory card, cũng cần phải sharpen
- Ảnh sau khi resize: Cho dù là phóng lớn hay thu nhỏ, sau khi resize cần phải sharpen lại .
Unsharp Mask có thể tìm thấy ở Filter - Sharpen - Unsharp Mask...


Có 3 slider điều khiển mức độ sharpen:

1. Radius: Cạnh (edge) được xem là cơ bản để sharpen, nên ngay tại cạnh bạn có thể quyết định bao nhiêu pixels để áp dụng lệnh này. Vì vậy, với nhũng hình có đương nét "mỏng" và "smooth" nên set ít pixel, và ngược lại với đương nét "thick" thì set nhiều pixel.
Thường thì setting từ 1 đến 4 pixel là "an toàn"

2. Amount: Quyết định bao nhiêu phần trăm "cạnh" được sharpen.
Thương thì setting tư 50 đến 150% là "an toàn"
3. Threshold: Cái này quyết định độ "intense" của "surface". Nói một cách khác phần "bằng phẳng" (không phải edge) nhìn mềm mại (soft) hay đanh (strong, hard).
Thương thì setting tư 3 đến 20 là thông dụng
Ảnh chân dung của e thông thường e để: 150% ; 0.3 ; 0

 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
C. Làm mịn da: Như hình này do mẫu và ánh sáng của đèn thì ko cần làm da nhưng e biết có rất nhiều cụ có nhu cầu về vấn đề này nên viết thêm
E thì thường làm da theo phần mềm Imagenomic Portraiture cho nhanh mà e thấy cũng rất hiệu quả, làm thủ công lâu lắm mất vài phút, cái này chỉ một nốt nhạc là OK. ( phân mềm các cụ đã dow ở trên và cài vào máy )
Để làm da các cụ vào đây


Giao diện của nó sẽ ra dư này:


Các cụ có thể chọn Preview theo nhiều cách khác nhau:


Các cụ vào Preset nó hiện ra các mặc định cho da các cụ chọn cái nào thấy phù hợp thì click vào đó


Tâm hình này e chọn dafault và threshold 10 là quá ngon rồi ( thông thường e cũng chọn thế), các cụ chú ý cái này nó hay phản tác dụng nếu các cụ dùng quá liều – thỉnh thoảng mắt tèm nhèm e cũng bị quá liều hihihi.


Một số chức năng khác e để mặc định, các cụ có thể tùy chỉnh theo từng tấm hình cụ thể, phần làm da thế là OK.
 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
D. Convert và save
Trước khi save hình các cụ chú ý cho e do lúc đầu mình để profile ở adobe RGB ( 1998 ) để xử lý ảnh nhưng profile này ko thích hợp post lên các web nên phải convert lại ( nếu để nguyên adobe RGB (1998) post lên web màu sẽ xấu ), còn nếu các cụ nào để mặc định thì ko cần convert save luôn ạ.
Để convert các cụ làm như sau:


Các cụ đổi cho e sang sRGB IEC61966-2.1


Profile đã đc đổi


Cuối cùng các cụ save hình lại là xong
 

Bigcom

Xe tăng
Biển số
OF-18244
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
1,907
Động cơ
524,300 Mã lực
Đây là kết quả trước và sau khi xử lý, cho chữ ký vào cho nó oai ;;)



Trên đây là toàn bộ cách xử lý một tấm ảnh cụ thể bằng camera raw & photoshop cũng như phần mền hỗ trợ, xin các cụ cho ý kiến đóng góp để e bổ xung cho hoàn thiện hơn , chúc các cụ có những tấm hình như ý.
 

N68

Xe điện
Biển số
OF-1734
Ngày cấp bằng
28/9/06
Số km
3,828
Động cơ
608,040 Mã lực
Quá hay (b):77:
Em tìm mãi k thấy cái icon vỗ tay đâu :)
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,957
Động cơ
3,111,268 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Mời cụ Big (b), chia sẻ của cụ thật chi tiết và dễ hiểu :x
 

0982686333

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-90971
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
2,608
Động cơ
431,024 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dpg-order.com
Cụ hướng dẫn chi tiết quá:( tiếc là cháu ko mời đc cụ rượu nữa :-ss ko có cháu mời cụ cả thùng
 

livegps

Xe tải
Biển số
OF-42435
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
273
Động cơ
468,320 Mã lực
Nơi ở
Toà nhà Icon4, 243A Đê La Thành, Láng Thượng
Website
shopgps.vn
Cảm ơn cụ cốm, em đang tìm học cái này hnay cụ mở thớt làm mắt em sáng lên, quá tuyệt vời, voka cụ nhiều quá rồi nên ko voka được nữa :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top