Đi chơi Huế - thông tin và kinh nghiệm

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Kính các cụ, chả là em đi Huế được vài lần nên viết một loạt bài giới thiệu một số thông tin và kinh nghiệm đi chơi Huế, nhưng blog em vắng teo nên em dán lại lên đây cho những cụ nào cần tìm thông tin thì có thể tham khảo ạ.

Bài em ảnh ít chữ nhiều nhưng em thấy đây là box Trên từng cây số chứ không phải box Ảnh nên em cũng xin các cụ thứ lỗi ạ. Do em mong muốn trình bày cụ thể nên có chỗ hơi dài dòng, em sẽ cố gắng sửa dần. Ngoài ra do post lên bờ lốc nên văn phong của em nó hơi lủng củng, lại còn xưng hô mình - bạn nhưng em xin phép cứ để nguyên cho nó fullbox :P

Sau đây là nội dung chính:

Đi chơi Huế – Phần 1: Lập kế hoạch


Như mình đã viết nhiều lần, nếu như nhiều người nói Huế buồn, ở Huế chán, chả có gì chơi, thì mình không hề thấy như thế. Chỉ có hai khả năng khiến bạn thấy không thỏa mãn với Huế: hoặc bạn chưa từng tìm hiểu về Huế trước khi đến, hoặc bạn đã mong đợi ở Huế những điều không hề Huế. Nếu bạn muốn đến chơi một thành phố hiện đại, có các khu vui chơi giải trí và tiện ích mới, muốn mua sắm đồ thời trang, muốn vào bar hoặc lên sàn, mà lại tới Huế, thì lỗi tại bạn chứ đâu phải tại Huế ?

Mình rõ ràng không phải thổ địa Huế, nên chắc chắn hiểu biết về Huế cũng lởm khởm thôi. Nhiều lúc ngồi đối chiếu những điểm ăn, điểm chơi ở Huế mà mình biết với người Huế xịn mới thấy có nhiều chỗ mình hổng cơ bản ghê gớm. Thế nhưng 5 lần đến Huế, chưa lần nào mình thấy Huế buồn. Cũng có thể tại Huế vừa vặn với mình, hoặc vấn đề ở chỗ là bạn đi với ai chứ không phải đi đâu. Mà càng lang thang nhiều, mình càng thích Huế, không khí ở Huế, con người Huế và rất nhiều điều khác. Mình đi Huế nhiều nhưng vẫn chưa đi được hết những chỗ nên đi, như phá Tam Giang, như khu vương phủ mạn sông An Cựu, như nhà cũ của ông Tôn Thất Thuyết, lăng Gia Long,… trong khi Đại Nội, lăng Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định mình đi đến 3 lần rồi.

Thế nên để viết một cuốn cẩm nang xịn về Huế thì mình không đủ trình. Mình sẽ viết những gì mình biết về Huế qua các trải nghiệm cũng như những gì mình nhặt nhạnh được trên mạng mà chưa kịp trải nghiệm, các địa điểm nên ghé thử một lần cho biết, nếu thích, lần sau lại ghé. Mình sẽ cố gắng viết đầy đủ nhưng ngắn gọn để những ai chưa từng đến Huế cũng có thể oánh giá được: liệu có nên đến đó chơi thử, ăn thử, ngủ thử hay không.

Nhưng để viết tất tật về Huế thì lại rất dài. Đành được đến đâu hay đến đó vậy. Trong bài viết đầu tiên này, mình sẽ paste lại lịch trình dự kiến đi Huế mà mình lập ra cho chuyến đi chơi với bọn bạn đợt 30/4 vừa qua. Lịch trình ấy so với thực tế có lệch một chút xíu, nhưng nhìn chung là mình thấy tương đối logic, các bạn có thể tham khảo để lập kế hoạch của riêng mình. Những thông tin bổ sung, mình sẽ viết tiếp trong các bài sau.

Lịch trình chi văn tiết:​








Lịch trình trên được lập cho chuyến đi 4 đêm 3 ngày, trong đó có 2 đêm dành để di chuyển trên đường.

Chi phí dự kiến: 3tr, và thực tế đã tiêu hết đúng 3tr. Mình đi đúng đợt ngày lễ (30/4) nên vé xe tăng lên, và phòng nghỉ hơi khan hiếm, chứ nếu đi ngày nghỉ bình thường và chi tiêu tiết kiệm thì chỉ cần 2.5 tr trở xuống.

Dự kiến trong phần sau, mình sẽ viết tiếp về việc lựa chọn các phương tiện đi Huế cũng như chọn nơi nghỉ. Tiếp theo là các địa chỉ ăn uống với các phân tích và kinh nghiệm cụ thể, và cuối cùng là những địa điểm nên ghé thăm khi đến Huế.

Em sẽ dán tiếp các vần tiếp theo ngay dưới đây. Ngoài ra các cụ có thắc mắc/hỏi han gì thì em cũng sẵn sàng trả lời trong khả năng hiểu biết của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
sao cụ không dấn thêm ít nữa vào đà nẵng với hội an chơi luôn thể cho bõ công đi.
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Hội An với Đà Nẵng em đều vào đôi lần rồi ạ, nhất là Đà Nẵng thì em không khoái bằng Huế và Hội An. Ở đây em viết về Huế vì có tình cảm với thành phố này nhất, mà cũng vì nhiều người bảo Huế chán, nên em muốn giới thiệu một chút về nơi này.

Em sắp phải đi đón gấu rồi, tí về em post tiếp 2 đoạn tiếp theo, hic
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,778
Động cơ
410,300 Mã lực
chấm điểm 10 cho Vỹ Dạ Xưa ạ!
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
@ cụ Hoathanhtao: Vỹ Dạ Xưa được cái sát sông Hương và phong cách cổ cổ nhưng ngồi tối muỗi đấy bác ạ :">

Em xin phép dán tiếp các phần còn lại. Ghi chú là ảnh minh họa trong bài cũng là ảnh em chụp, còn ảnh vợt được trên mạng thì em sẽ ghi chú cụ thể ạ:

Đi chơi Huế – Phần 2: Di chuyển và nghỉ ngơi


Nằm trong loạt bài thông tin du lịch Huế, mình sẽ viết về di chuyển và nghỉ ngơi, hai phần rất quan trọng trong một chuyến đi chơi.

Di chuyển

Trong số các phương tiện vào Huế, chỉ còn có mỗi đường không (máy bay) và đường thủy (từ Hà Nội đi ra Hải Phòng, rồi bơi vào Huế) là mình chưa đi. Mình sẽ giới thiệu lần lượt về các phương tiện để di chuyển HN-Huế-HN cũng như các phương tiện để đi lại trong Huế.
1. Tàu hỏa

Đi tàu là phương pháp phổ thông, dễ chịu nhất để vào Huế. Nếu đi tàu SE3, bạn sẽ phải ngủ trên tàu một giấc khoảng 12 tiếng tròn (23 giờ đi, 10h45 hôm sau đến ga Huế), còn tàu SE1 đi hết 13 tiếng (đi 19h, đến lúc 8h sáng hôm sau). Hiện nay giá vé nằm cứng ĐH khoang 6 giường và nằm mềm ĐH khoang 4 giường vào khoảng 800k đến gần 1tr. Tàu TN là tàu chậm, sẽ dừng đỗ qua nhiều ga địa phương dọc đường nên đi rất mệt và đêm ngủ cũng không ngon giấc, vì thế mình nghĩ không nên mua.
Để có giá vé chuẩn theo thời điểm bạn đi, vui lòng truy cập trang web của ga Hà Nội cho chính xác http://www.gahanoi.com.vn/giave.aspx.

Mình chỉ có một lưu ý nhỏ nếu đã chọn đi tàu, đó là nên lấy giường tầng 1 (buổi đêm giường tầng 2 khoang điều hòa lạnh dã man lắm) và cần lưu ý mua vé sớm để có được giường đẹp (mình thường đi mua vé trước ít nhất 2 tuần).

2. Ô tô giường nằm

So với tàu hỏa và máy bay thì ô tô giường nằm là một giải pháp kinh tế hơn. Xe giường nằm vào đến Huế hoặc qua Huế đều đã có nhà vệ sinh ngay trên xe và mặt bằng chung về dịch vụ cũng đang khá khẩm dần dần.
Bình thường mình hay đi xe Camel, nhưng mình không khuyên mọi người đi Camel vì oánh giá của mình về Camel là khá xấu. Quản lý làm việc không khoa học, vé không ghi số giường nên những lúc chen lấn lên xe khá căng thẳng, nhất là đi đoàn đông. Cũng đã có trường hợp mua vé giường nằm đàng hoàng nhưng lúc lên xe bị thiếu giường, thế là bị đẩy ra nằm sàn, nhưng đấy là dịp 30/4 nên mình không rõ ngày thường có tình trạng đấy không. Đặc biệt là sau đợt vào Huế gần đây nhất, cái xe mình đi bị tắc bồn cầu trong khi mình lỡ uống hơi nhiều nước trong lúc đợi xe, và đêm đấy là một đêm chả ngon lành gì lắm với mình thì mình quyết định là bai bai Camel.
Ngoài Camel, giờ cũng đã có nhiều hãng xe giường nằm khác cũng vào Huế, như Hoàng Long, Singcafe… Mình chưa đi Sing nhưng hơi ác cảm tí với chuyện nhập nhằng nhái bén giữa các hãng Sing, còn Hoàng Long thì thấy mọi người phàn nàn là đắt hơn mà thái độ nhân viên hơi bị lồi lõm.

  • Xe Camel Travel:
Địa chỉ: 459 Đường Trần Khát Chân
Điện thoại: 04-36.250.739 / 04-36.250.659
Vé xe Camel ở thời điểm hiện tại khoảng 320k. Chỉ cần mua trước khi đi khoảng 1 tuần.

Trụ sở: Số 7/155 Cầu Giấy- Tp. Hà Nội.
Điện thoại: 04-6672.6080 – 0978.600.558 – 0916.12.08.84.
Hiện tại giá vé vào Huế của Hoàng Long là 360k.

  • Xe Trekking Travel
Địa chỉ: Số 1 Trần Khánh Dư (Gân cây xăng dốc Bác Cổ – Bên cạnh bảo tàng Lịch Sử)
Điện thoại: 04-3.716.3751
Hotline: Mr Tiến 0908.855.785 – Mr Đạt 0989.688.698
Mình không rõ giá Trekking hiện là bao nhiêu vì chưa đi, nhưng nhận được vài lời khuyên nên thử.

  • Ngoài ra bạn đi từ TP HCM thì có thể sử dụng dịch vụ của nhà xe Thuận Thảo (cũng là chủ của Resort Golden Beach và khách sạn 5 sao Cendeluxe ở Phú Yên). Website và lịch chạy xe của Thuận Thảo tại trang chủ: http://thuanthao.vn/lich-xe-chay.html. Giá vé từ TPHCM ra Huế là khoảng 520k.
3. Xe máy

Đi xe máy vào Huế cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn có thời gian và đã có chút kinh nghiệm lượn xa bằng xe máy. Quãng đường HN – Huế khoảng 700km (QL 1 – đông xe khách và xe tải, chạy đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An – Hà Tĩnh rất mệt và căng thẳng) hoặc 800km (đường HCM Đông – đường rộng, đẹp, dễ đi, vắng xe, và vì thế mình có nghe nói đến chuyện có cướp trên đường HCM vào buổi tối, tuy nhiên đợt mình đi thì không gặp anh cướp nào).
Hơn 2 năm trước mình từng quẳng xe máy lên ô tô, vào đến Huế thì bỏ xe ra, phi qua đèo Hải Vân sang Đà Nẵng, thẳng tiến Hội An rồi từ đấy chạy ngược dần về Hà Nội. Cả chuyến đi hết khoảng 10 – 12 ngày gì đấy, chi phí tổng cộng hết 2.2tr. Lần đầu tiên mình chạy đường Hồ Chí Minh, và cũng ngay từ lúc đấy, mình bị mê muội với con đường này. Chuyến ấy ngay giữa đợt nóng đỉnh điểm của miền Trung trong suốt gần 40 năm qua, nên trải nghiệm rất chi là sâu sắc, chạy mệt lại vào rừng cao su trải áo mưa nằm ngủ, và lúc về bọn mình dính quả mưa rừng xối xả ào ạt ở Thanh Hóa, dù mặc áo mưa cũng ướt hết quần áo, trông như một lũ ăn mày :))
Nếu đã chọn đi xe máy thì mọi chuyện đều tùy thuộc vào bạn, nên mình chả có thông tin gì khác ngoài việc nhắn các bạn nhớ bảo dưỡng xe cẩn thận, mang theo đồ sửa xe phòng trường hợp hỏng hóc dọc đường. Đường HCM rất vắng và các cây xăng cũng cách xa nhau, nên hãy chuẩn bị sẵn tinh thần mua xăng lẻ với giá đắt hơn cây xăng khoảng 5-7 ngàn.

4. Di chuyển quanh Huế

Mình có cảm giác Huế rất bé, mà hình như Huế bé thật. Huế là một thành phố nhỏ xinh với những con đường vắng vẻ rợp bóng cây, một thành phố yên tĩnh và bình tĩnh, vì ít khi thấy va chạm xe, mà có va chạm cũng chả bao giờ thấy cãi cọ hay tuốt kiếm xin nhau tí huyết. Thế nên, lang thang xe máy ở Huế là một điều kì diệu nho nhỏ, bất kể là bạn lang thang lúc nào đi nữa. Hãy lượn cả vào những ngõ ngách nho nhỏ ở khu Kim Long, hay ngay trong nội thành, để thấy những ngôi nhà nhỏ bên trong hàng rào cây, hay ngôi nhà cấp bốn lụp xụp của người dân lao động, để thấy một Huế rất nhân văn, bên cạnh một Huế đạo mạo với đền chùa cung cửa.

  • Thuê xe máy
Vào Huế, mình thường thuê xe máy của chị gì đó không nhớ tên (em rất xin lỗi chị), số ĐT: 0914.230.914, giá là 80k/ngày. Thái độ phục vụ ở Huế rất tốt và vụ thuê xe máy này cũng vậy. Có lần mình ra biển Thuận An, đánh mất vé xe và cả chìa khóa xe. Về đến khách sạn gọi cho bên thuê xe, họ cho nhân viên mang theo giấy tờ xe + chìa khóa sơ cua và đèo mình ra đến Thuận An để lấy xe (khoảng 13km). Sau đấy mình hỏi có phải bồi thường gì cho bên thuê xe không, thì được trả lời rằng đấy chỉ là điều không may, chả sao cả, chỉ cần chịu khó đi đánh lại 2 cái chìa khóa xe cho họ là được. Mình đi đánh chỗ giữa giữa đường Lê Lợi, hết có tổng cộng 10k.

  • Taxi
Taxi ở Huế nói chung cũng chả khác gì như taxi nhiều nơi khác, nghĩa là sẵn sàng vòng vèo ngay khi có thể, dù đấy là taxi Mai Linh hay Đông Ba. Vì thế tốt nhất là bạn nên biết đường hoặc có GPS để chỉnh bạn lái xe ngay khi định mua đường. Tất nhiên nếu bạn xông xênh, chả quan tâm đến vài chục ngàn lẻ thì cũng không cần lên tiếng đâu.
Vài hãng Taxi to to ở Huế:
Mai Linh: (054) 389 89 89 – (054) 382 47 47
Đông Ba: (054) 384 84 84
Phú Xuân: (054) 387 87 87
Hic, viết rời cả tay mới xong phần Di chuyển. Cố viết nốt về Nghỉ ngơi cho trọn vẹn vậy, còn những bài sau chắc phải ngắt ra nhỏ nhỏ cho đỡ dài.






Nghỉ ngơi

Nhìn chung dịch vụ khách sạn-nhà nghỉ trong Huế giá cả và chất lượng chấp nhận được, cũng không đến nỗi quá thiếu thốn phòng hoặc tăng giá cao đột ngột trong các dịp lễ tết. Tuy nhiên vào dịp lễ tết hoặc mùa cao điểm du lịch thì nên đặt phòng trước nếu bạn đi nhóm đông, còn không, khi đến Huế xong có thể lang thang chọn khách sạn, mặc cả và xem phòng cho vừa ý. Một số khu phố tập trung nhiều khách sạn là Lê Lợi (đường dọc theo sông Hương, nhiều KS lớn như Saigon Morin, Hương Giang, Century Riverside…), Hùng Vương (trục đường chính đâm thẳng tới cầu Trường Tiền, có cả khách sạn 5 sao như Imperial, Best Western Premier Indochine Palace – tên dài khiếp – lẫn các khách sạn nhỏ), Đội Cung, Bến Nghé, Võ Thị Sáu (khu phố và khách sạn – nhà nghỉ Tây ở rất nhiều) hoặc Nguyễn Thái Học, Chu Văn An (khá nhiều KS, nhà nghỉ nhỏ trong ngõ, vị trí vẫn tương đối tiện lợi mà rẻ hơn ngoài mặt đường). Ngoài ra nếu không quan tâm lắm đến vị trí trung tâm, bạn có thể kiếm khách sạn, nhà nghỉ trên các phố Vĩ Dạ, Nguyễn Sinh Cung…, giá phòng sẽ chỉ khoảng 200-250k, phòng chấp nhận được.

Để có được cái nhìn rõ ràng về giá rổ, địa điểm, hình ảnh về phòng phiếc, bạn nên xem trên Agoda.com hoặc Ivivu.com rồi gọi điện trực tiếp cho KS nói chuyện. Mình chỉ xin review ngắn gọn một số KS mình đã nghỉ, có oánh giá theo thang điểm 10 dựa trên tiêu chí chất lượng và độ thỏa mãn trong tương quan với giá cả.

  • Điện Biên Hotel: 07 Điện Biên Phủ. ĐT: (054) 3821 678 / 3833 358
Khách sạn của Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh, mình không biết giá bao nhiêu vì hồi ở đó là đi theo đoàn. Dù treo biển 2 sao (?) nhưng thực ra chất lượng không bằng. Mình oánh giá Điện Biên chỉ tương đương với Nhà nghỉ hoặc nhỉnh hơn một tí. Nội thất trong phòng hơi cũ và bài trí đúng kiểu KS nhà nước. Vị trí KS cũng không phải là đẹp vì hơi xa trung tâm.
Oánh giá: 6/10

  • Century Riverside Hotel (4 sao): 49 Lê Lợi, ĐT: (054) 382 3390
Đây là khách sạn sang nhất mình từng ở khi đến Huế. Tất nhiên là còn ối con xịn hơn nhưng mình du lịch tiết kiệm nên không có điều kiện trải nghiệm. Khách sạn quảng cáo đạt tiêu chuẩn 4 sao nhưng theo mình thì cơ sở vật chất chỉ nhỉnh hơn 3 sao một chút. Khách sạn có bể bơi, tuy không lớn lắm nhưng chấp nhận được. Nội thất phòng tương đối ngon lành. Century có vị trí đẹp vì nằm ngay bên bờ sông Hương, hành lang view ra sông rất thích. Nhân viên phục vụ và lễ tân thân thiện, hòa nhã và sẵn lòng hỗ trợ khách, cái này là một trong những điểm cộng của mình cho KS.
Năm 2011 mình đi, giá một phòng đôi Superior ở đây là 1tr5-1tr8/đêm. Oánh giá: 7.8/10

  • Gold 2 Hotel: 41 Hùng Vương, ĐT: (054) 381 6916
Mình mới đi đợt 30/4 vừa qua. Không biết các phòng khác thế nào chứ chỗ mình ở không có cửa sổ, phòng khá bí. Chất lượng phòng tàm tạm, được cái địa điểm tốt là ngay mặt đường Hùng Vương. Nếu ở KS này bạn nên hỏi trước để có phòng có cửa sổ hoặc ban công sẽ đẹp hơn, nhưng có lẽ giá sẽ cao hơn một tí.
Không biết có phải đi vào đợt lễ nên giá cao hơn bình thường không, nhưng hồi đó giá phòng của mình là 500k/phòng đôi. Oánh giá: 6.5/10

  • Trường Giang Hotel: 25 Đội Cung, ĐT: (054) 382 6827
Một trong những khách sạn khá khẩm và làm mình vừa ý nhất trong tầm giá rẻ. Nhân viên thân thiện, hỗ trợ tốt (mình chưa thấy KS nào ở Huế mà nhân viên không thân thiện và không hỗ trợ khách cả, chắc tại chưa dính con KS nào tệ). Phòng vừa phải, không rộng rãi nhưng không quá chật chội, bố trí hợp lý, có ban công hướng Đông, view không có gì nổi trội nhưng cũng chấp nhận được (hình như view ra Asia Hotel ở phía xa thì phải). Vị trí KS tương đối trung tâm, đi tí là ra đến sông Hương, lại gần khu phố Tây nên dịch vụ không thiếu. Nếu không vừa ý Trường Giang, bạn có thể tham khảo thử KS DMZ ở ngay bên cạnh. Mình thì đi cả phố, khảo giá chán rồi quyết định ở Trường Giang.
Năm 2011 mình ở Trường Giang thì giá một phòng đôi là 300k. Oánh giá: 7.5/10

  • Song Cầm Hotel: 26 Trần Thúc Nhẫn, ĐT: (054) 383 8347
Được ông anh ở Huế khuyên nên ở đây vì chất lượng so với giá thành tốt. Mình chưa ở nên chưa có review về chất lượng. Vị trí khách sạn không nằm trong khu vực trung tâm nên cũng là một điểm trừ. Từ đây đi xe máy khoảng 5 phút là tới cầu Phú Xuân, 10 phút là tới cầu Trường Tiền, nên nếu đi xe máy thì xa trung tâm không phải là vấn đề lớn.

Ngoài ra lần đi Huế bằng xe máy, mình ở một KS nào đấy khu Nguyễn Tri Phương, không nhớ tên nên không review. Chất lượng KS ở đây xêm xêm như nhau, và khi nhận phòng nên lựa chọn kỹ để tránh lấy phải phòng hướng Tây, buổi chiều nắng chiếu vào nóng chảy mỡ, điều hòa nhiệt độ cũng vái cả nón vì chả mát thêm được tí nào.

Kết thúc phần Di chuyển và Nghỉ ngơi tại đây. Trong phần tiếp theo, mình sẽ viết về các quán ăn tại Huế. Các địa điểm thăm quan sẽ được viết sau cùng và chắc phải ngắt ra làm vài phần, không thì vỡ mặt vì dài quá mất.
 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Đi chơi Huế – Phần 3: Ăn gì, ở đâu


Có một điều mình đảm bảo, đó là ăn vài bữa cơm hàng cháo chợ ở Hà Nội, bạn sẽ thấy yêu… Huế gấp đôi. Các quán ăn ở Hà Nội, hoặc là không ngon, hoặc là không rẻ, thậm chí có những quán đáng ngạc nhiên, chả ngon mà vẫn đắt. Chủ quán ở Hà Nội mài dao sắc thật ! Còn đồ ăn Huế ngon và rẻ một cách ngạc nhiên chưa.

Mặc dù thuộc về Bắc Trung Bộ và bị dãy Bạch Mã ngăn cách với Nam Trung Bộ và cả miền Nam, phong cách ẩm thực Huế gần gũi với miền Nam hơn là miền Bắc. Nhưng tất nhiên, Huế không xuề xòa như Nam Bộ, không thô mộc như Nam Trung Bộ. Đặc điểm lớn nhất của ẩm thực Huế là chừng mực, hài hòa, chỉ trừ… độ cay. Món ăn Huế thanh, nhẹ, không cầu kỳ về hình thức nhưng để làm đúng kiểu, đòi hỏi sự tinh tế ở tất cả mọi công đoạn. Vì thế, ở Huế tồn tại song song cả nhữngm ón cung đình và những món bình dân, và nhiều khi những món bình dân cũng lọt được vào đến cung đình, thành món ăn hoàng gia, như cơm hến, món cơm có nguyên liệu hến, nước hến, lạc và… cơm nguội.

Nếu bạn là một tín đồ của ăn uống, đến Huế là trúng tổ con chuồn chuồn rồi.

Thú thật, mình đang phải đeo kính bơi, ngậm ống thở để viết cho hết bài này. Điểm qua một loạt món Huế là nước dãi mình lại chảy ròng ròng. Mình đang bơi trong bể nước dãi của chính mình.

Có những món mà nếu không ăn, coi như bạn chưa đến Huế, như ngồi lên xe máy mà quên chìa khóa, đến sân bay mà quên Chứng minh thư, như Tây Du Ký đến Tây Trúc mà không thỉnh được kinh, nghĩa là nhất định phải quay lại lần nữa, ít trượt.




Đến Huế nhất định phải ăn cơm hến. Nếu không ăn được cay, nhớ nhắc người bán hàng, còn lỡ quên, bạn nên gọi thêm một xô nước đá để giải nhiệt cái miệng. Cơm hến ngon nhất là ở cồn Hến (hơi bị xa), hoặc quán chị Nhỏ, bán trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định – nhưng chỉ bán buổi sáng, đến trưa là hết, hoặc không thì ăn ở số 2 Trương Định. Cơm hến rẻ, một bát khoảng 10k thôi.

Đến Huế thì nhất định phải ăn bún bò Huế. Không như đến Hà Nội đi tìm ăn phở Nam Định gia truyền. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có mấy miếng thịt bò. Địa chỉ ăn bún bò Huế: 13 Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn). Ngay bên phải quán đó cũng có một quán bún bò Huế, nhưng ăn quá đỗi tương phản luôn, cẩn thận không nhầm nhé. Một bát bún bò giò heo khoảng 30k, no ặc ựa.

Đến Huế nhất định phải ăn bánh Huế. Bánh có nhiều loại: ram ít, khoái, bèo, nậm, lọc… mỗi loại một kiểu. Thú thực, lần ăn bánh Huế mà mình thấy ngon nhất, là ăn ở… nhà riêng một cô người Huế. Bạn có thể đến ăn thử bánh quán Hàng Me Mẹ (cũng hơi chán vì có mỗi cái thương hiệu mà mấy mẹ con tranh nhau, chả ra cái thể thống cống rãnh gì, nhưng bánh ở đây ăn được). Chẳng may lúc bạn đến mà họ đang làm dở mẻ bánh thì chịu khó đợi một chút, đừng giục giã, họ lại vớt sớm, bánh chưa chín đều, ăn không ngon đâu. Trên mạng mình thấy cũng có nhiều người giới thiệu quán bà Đỏ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng 2 lần ăn ở đấy, mình khẳng định là bánh bà Đỏ không ngon bằng Me Mẹ đâu, mà lại đắt hơn, chắc tại không chỉ bán bánh mà bán cả thương hiệu, như kiểu laptop Sony đắt vô lý ấy…

Ngoài ra còn một loại bánh khác nổi tiếng không kém bèo nậm lọc là bánh khoái, nhất là bánh khoái Lạc Thiện ( số 6 Đinh Tiên Hoàng, ngay ngã ba Đinh Tiên Hoàng giao với Trần Hưng Đạo). Bánh khoái ăn ngậy, thơm, nhưng chắc không ăn được nhiều vì sẽ dễ ngán.

Đến Huế nhất định phải ăn bún thịt nướng. Và nhân tiện ăn luôn cả bánh ướt thịt nướng. Thịt nướng ở đây ướp vừa đủ, không át mùi thơm của thịt, miếng thịt mềm chứ không bị khô. Các quán bánh ướt thịt nướng và bún thịt nướng ngon nằm trên mạn Kim Long – đường đi chùa Thiên Mụ. Đấy chính là lý do mà trong cái lịch trình này mình đã sắp xếp ăn sáng bún thịt nướng và sau đó đi thăm nhà vườn An Hiên và chùa Thiên Mụ. Trên đường Kim Long có vài quán bún thịt nướng, mình ăn thử thì thấy chất lượng không chênh lệch nhiều, trong đó nổi nhất là Huyền Anh ở K52 Kim Long (trong ngõ). Giá một tô bún thịt nướng tú ụ: 18k.

Đến Huế nhất định phải ăn cơm Âm Phủ. Quán xưa chuyên phục vụ dân lao động làm việc muộn, dân văn sĩ giờ giấc lung tung, vốn chỉ bán hàng từ 11h đêm đến 5h sáng hôm sau, cái giờ hoang vu lạnh lẽo nên lâu dần thành tên. Các nhà văn Huế còn có câu đùa “Sáng làm việc dương gian, đêm ăn cơm Âm Phủ” chính là nhắc đến quán này. Cơm Âm Phủ thực ra là món cơm thập cẩm, trộn tí giò thái, trứng thái, ruốc tôm…, mình ăn thấy được, dù nghe dân Huế bảo chất lượng Âm Phủ giờ đã kém xưa nhiều. Nhân nói về chuyện kém xưa, quán Âm Phủ cũng đã từng là nơi có nem lụi ngon nhất Huế, song phong độ cũng sa sút theo kinh tế thị trường rồi. Gì thì gì, mình vẫn thấy đây là một trong những quán nên thử. Với cái giá 35k một đĩa cơm thập cẩm, bạn sẽ thấy cả về chất và lượng đều hơn xa đĩa cơm ABC giá 65k ở Hà Nội. Địa chỉ quán cơm Âm Phủ: 35 Nguyễn Thái Học. Cùng phố còn một nhà hàng nữa cũng treo biển Âm Phủ, thực ra cũng là chi nhánh của cái 35 kia, chất lượng xêm xêm nhau. Ngoài cơm thập cẩm, quán còn có cơm gọi món, nhưng đắt hơn so với mặt bằng chung một chút. Nếu thích ăn cơm gọi món, mời bạn đọc mục tiếp theo.

Đến Huế nhất định phải ăn ở quán cơm chị Tẹo, 59 Hai Bà Trưng. Ở đây cơm ngon, rẻ, là điểm đến tin cậy của cả người Huế lẫn người không Huế. Thực ra là mình cũng chưa ăn thử, nhưng nghe ông anh người Huế và bà chị người Quảng Bình và chơi Huế đều khen nức nở thì mình thấy hoàn toàn có thể tin cậy được.

Và sau tất cả các thể loại xôi thịt, đến Huế phải đi ăn chay. Huế là một thành phố Phật giáo, và ăn chay ở Huế là hương thơm thanh tịnh trên da thịt Huế. Hầu như lần nào đến Huế, nếu được, mình cũng đều ghé quán cơm chay Liên Hoa – số 3 đường Lê Quý Đôn. Như hầu hết các quán Huế khác, đồ ăn ở đây rẻ kinh khủng, thậm chí trên cả kinh khủng. Nhóm bạn mình có 7 người, gọi tổng cộng 15 món, lúc đầu đứa nào cũng sợ cơm chay ăn không no, nhưng không ngờ ăn đến ặc ựa, ôm bụng nhìn nhau thở nửa tiếng mới dám gọi thanh toán. Giờ phút thiêng liêng nhìn vào cái hóa đơn mới gọi là bật ngửa, vì chừng ấy món, cộng với 3 đĩa giò chay và 2 đĩa sushi chay đem về, mà tổng cộng cũng chỉ hết… 468k. Bạn cũng biết độ khó tính của mình rồi đấy, thế mà mình còn phải khen ngon, nghĩa là cực ngon. Không những thế, quán Liên Hoa này còn làm mình thích vì tất cả các món đều không làm giả thịt, không có kiểu chay giả thịt. Thế mới là ăn chay thực sự, chứ không phải miệng ăn chay nhưng tâm hồn thì xôi thịt, xét ra chả có ý nghĩa quái gì.

Một số địa chỉ ăn uống khác mình được khuyên nên thử là: quán bún đường Mai Thúc Loan (chỉ bắt đầu bán sau 9h đêm), khu hàng ăn uống sau chợ Đông Ba (phong phú về món ăn, chất lượng rất khá), quán bánh lọc Mụ Cai cuối đường Chi Lăng (mình chưa ăn thử, và nghe nói hơi khó tìm)…

Ăn đã chán và ngán, giờ mình đi tìm chỗ uống. Nói là uống nhưng vẫn dính tí xíu đến ăn, ví dụ như là ăn chè chẳng hạn. Sau khi la cà ăn chè chán chê, mình rút ra kết luận rằng chè Huế ở Huế đích thị là ngon hơn chè Huế ở Hà Nội bạn ạ. Có điều tất nhiên không phải quán chè nào ở Huế cũng ngon. Nếu bạn thuê xích lô đi ngắm thành phố, rồi các chú xích lô gợi ý bạn vào ăn chè ở một quán chè Hoàng Cung nào đấy thì tốt nhất là đừng thử. Kinh nghiệm cho thấy mấy quán đó thường là chè hoặc nhạt thếch, hoặc ngọt lợ, ăn rất khiếp. Quán mình thấy tạm được là chè Hẻm, ở hẻm 17 đường Hùng Vương. Nếu đi từ bên Đại Nội, qua cầu Trường Tiền, xuyên thẳng Hùng Vương thì hẻm 17 ở phía bên tay trái. Mình nghiệm thấy quán này các loại chè liên quan đến hạt (ngô, xanh) còn tạm được, chứ các món còn lại đều tầm tầm. Có lẽ theo thời gian quán cũng xuống cấp rồi. Một địa chỉ khác là chè Sao, 60 Phan Chu Trinh.

Vào quán chè Hẻm đường Hùng Vương, nhìn lên menu trên tường, bạn sẽ thấy một món nghe rất quái đản: chè bột lọc thịt quay. Hai khái niệm hoàn toàn chả liên quan gì đến nhau là chè bột lọc và thịt quay tự dưng lại dính chùm một cách khó hiểu. Nếu bạn thắc mắc nội dung món này thế nào, thì đúng như tên gọi của nó đấy, là thịt quay thái nhỏ bọc trong bột lọc. Thực ra chè Hẻm làm món này không ngon nên không cần phải thử. Quán ngay phía cửa Thượng Tứ mới là thánh địa của bột lọc thịt quay nhé.

Hết chè, ta tính đến quán cafe. Trong thành Nội có nhiều quán cafe phong cách Tây, mình lượn qua mấy lần mà cóc nhớ nổi tên, khổ lắm. Chỉ thấy nhiều người đến Huế ghé vào Vĩ Dạ Xưa, quán cafe đường Vĩ Dạ, nằm bên tay trái đường, thẳng Lê Lợi xuống xuôi theo sông Hương. Quán này có cả đồ ăn, cả cafe sinh tố các kiểu, giá chấp nhận được (nói là chấp nhận được nghe cho lịch sự khoa học chứ đúng ra phải gọi là rẻ, có điều chữ “rẻ” này nhắc đi nhắc lại mãi rồi, nhàm tai quá). Không gian quán rộng rãi, yên tĩnh, bài trí kiểu xưa, có thể ngồi sát ra đến bên sông Hương nghe nước chảy… im lìm – vì sông Hương chảy dịu dàng quá, chả nghe thấy nổi gì đâu.

Một quán cafe nữa vị trí cực kỳ đắc địa, chính là lầu Tứ Phương Vô Sự ngay trên mặt cửa Bắc của Hoàng Thành, (phía đường Đoàn Thị Điểm – cũng là đường phượng bay trong nhạc Trịnh). Lầu Tứ Phương Vô Sự xưa là nơi đọc sách, hóng mát và ngắm cảnh của nhà vua cũng như các đồng chí khác trong Hoàng gia, nay trở thành quán cafe, vừa đem đến một không gian văn hóa xưa cũ, vừa đóng góp một nắm tiền nho nhỏ vào ngân sách tu bổ và bảo vệ Cấm Thành.

Chỉ một bài viết hơn hai ngàn chữ thì chắc chắn không thể nào nêu hết những nơi ăn ngon, uống sướng, mà chỉ là một phần ghi lại những thông tin và trải nghiệm mà mình có được. Và du lịch nghĩa là trải nghiệm, nên bạn không nhất thiết phải ăn ở nơi mình đã từng khen, ở địa chỉ nhiều người trên mạng giới thiệu (dù nhiều khi cũng hơi đúng). Cứ thử đi, chỗ này một ít, chỗ kia một ít, càng những chỗ bình dân ít người biết đến lại càng thật là Huế đậm đà.
 

cuabeo1217

Xe hơi
Biển số
OF-169350
Ngày cấp bằng
30/11/12
Số km
118
Động cơ
345,410 Mã lực
Thank bài viết tỉ mỉ của cụ , vuốt cụ cía
 

daiquoc

Xe đạp
Biển số
OF-172610
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
28
Động cơ
342,780 Mã lực
Oánh một phát vào bộ nhớ để dùng dần
 

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Cảm ơn các cụ đã vốtkka. Dự kiến là loạt bài này của em chưa kết thúc mà còn viết tiếp về các điểm nên đến ở Huế nữa, phân tích cụ thể từng điểm nhưng em bận và lười quá, sẽ tiếp tục sản xuất sau vậy.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,565
Động cơ
3,553,144 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Cụ chủ cho bà con biết kỹ về nơi thăm quan các cung điện, lăng tẩm ở Huế nhé.
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,889
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em chờ những bài viết tiếp theo của bác :) Dù khá nhiều kỷ niệm gắn bó với Huế, ở Huế hơn nửa năm nhưng chưa bao giờ em chán về lại Huế chơi cả :D
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu lót dép hóng bài của cụ. Cháu thì về Huệ không dưới 10 lần. Nhưng ngay cả cái nơi cháu đang sống mấy chục năm cũng còn thấy lạ huống hồ là cái nơi chỉ 'đi, về'.
 

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,311
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
thanks ku chu nhieua!
 

Tùng91

Xe tải
Biển số
OF-113450
Ngày cấp bằng
19/9/11
Số km
344
Động cơ
391,540 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đánh dấu bài này phát
Hồi tháng 6 định đi huế mà lỡ mất
Đành để sang năm có dịp thì đi vậy :)
Vodka cụ phát
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Thx cụ chủ vì các bài viết chi tiết.
Em định đi Huế dịp Tết tây, mùa đó ko rõ trong đó có lạnh, mưa ko ạ?
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,199
Động cơ
969,852 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Em chờ những bài viết tiếp theo của bác :) Dù khá nhiều kỷ niệm gắn bó với Huế, ở Huế hơn nửa năm nhưng chưa bao giờ em chán về lại Huế chơi cả :D
Dạo này Vip quá, vào site riêng còn phải khai báo lung tung mới đc trả lời
Tưởng Contact US có số phone luôn rồi chứ :P
 

vietau2012

Xe điện
Biển số
OF-146474
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
3,173
Động cơ
392,674 Mã lực
Nơi ở
303-A12 KTTVPCP, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội
Thx cụ chủ vì các bài viết chi tiết.
Em định đi Huế dịp Tết tây, mùa đó ko rõ trong đó có lạnh, mưa ko ạ?
Tết tây thì vẫn lạnh và mưa như thường cụ ah. Huế chưa vọt được qua đèo nên vẫn ảnh hưởng lạnh như ngoài bắc mà.

Nhân tiện em cũng vuốt cụ chủ 1ly. Đúng là cụ đã dành cho Huế một tình yêu!
 
Chỉnh sửa cuối:

Deplov

Xe buýt
Biển số
OF-152134
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
502
Động cơ
360,614 Mã lực
Nơi ở
ngõ siêu nhỏ, phố hơi nhỏ, Hà Nội
Thx cụ chủ vì các bài viết chi tiết.
Em định đi Huế dịp Tết tây, mùa đó ko rõ trong đó có lạnh, mưa ko ạ?
Như cụ trên nói, tết Dương thường là vẫn lạnh do từ dãy Bạch Mã ngược ra Bắc vẫn chịu khí hậu Bắc, cụ qua Bạch Mã và Hải Vân vào đến Đà Nẵng thì mới bắt đầu ấm được ạ. Tất nhiên lạnh đến mức nào thì còn tùy vào thời tiết cụ thể lúc đấy. Mưa thì em dự là không nhiều. Tuy nhiên nếu cụ muốn đi chơi thì thời điểm này không hợp lắm, trời hơi u ám mà cảnh cũng ít đẹp. Em thích đi mùa hè, nhất là tầm tháng 6-7-8, mùa sen nở mà đi qua cửa Ngăn thì thơm vỡ mũi..., chưa kể mùa hè đi còn kết hợp tắm biển được ạ.
 

bulongocvit

Xe buýt
Biển số
OF-102553
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
520
Động cơ
402,433 Mã lực
Bài của cụ hay đấy. Chắc cụ biết em onl bằng cái gì rồi nên cụ thông cảm chả có vốt ca mời cụ :))
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Tết tây thì vẫn lạnh và mưa như thường cụ ah. Huế chưa vọt được qua đèo nên vẫn ảnh hưởng lạnh như ngoài bắc mà.

Nhân tiện em cũng vuốt cụ chủ 1ly. Đúng là cụ đã dành cho Huế một tình yêu!
Như cụ trên nói, tết Dương thường là vẫn lạnh do từ dãy Bạch Mã ngược ra Bắc vẫn chịu khí hậu Bắc, cụ qua Bạch Mã và Hải Vân vào đến Đà Nẵng thì mới bắt đầu ấm được ạ. Tất nhiên lạnh đến mức nào thì còn tùy vào thời tiết cụ thể lúc đấy. Mưa thì em dự là không nhiều. Tuy nhiên nếu cụ muốn đi chơi thì thời điểm này không hợp lắm, trời hơi u ám mà cảnh cũng ít đẹp. Em thích đi mùa hè, nhất là tầm tháng 6-7-8, mùa sen nở mà đi qua cửa Ngăn thì thơm vỡ mũi..., chưa kể mùa hè đi còn kết hợp tắm biển được ạ.
Cảm ơn các cụ nhé, em sẽ bay vào Huế tuần này và đã tập hợp thông tin của cụ chủ thớt và các cụ khác.
Về thuê xe tự lái, ở trên cụ nói phải đặt xe máy thì hơi rắc rối nhỉ.
Các cụ có thông tin gì về chỗ thuê 4b ở Huế mà chỉ cần đặt CMT ko ạ? Em chỉ định thuê đi trong vòng 1 ngày.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top