4WD toàn thời gian và bán thời gian?

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Em thấy xe hai cầu hay có khái niệm toàn thời gian và bán thời gian. Khả năng kỹ thuật củ chuối như em thì em hiểu thế này:

1. 4WD toàn thời gian là lúc nào cũng dẫn động cả hai cầu VD: Santa Fe, Grand Vitara, ...

2. 4WD bán thời gian thì có thêm cần số phụ nữa, lúc nào máu thì cài cầu phụ VD: Vitara ghẻ

Theo em, bán thời gian ngon hơn vì lúc nào thích thì cài, không thì thôi (Đi ăn kem bờ hồ thì cài cầu làm gì???). Thế nhưng, trong thực tế, em lại toàn thấy mấy cái xe xịn lại toàn là full time mới đau.

Mấy bác hay offfroad cho mấy comments cho anh, em sáng lòng, sáng dạ tý (i.e., so sánh hơn, thiệt giữa 4WD full time và part time).
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Theo em thì thằng Full time 4WD hơn thằng Part time ở chỗ nó có bộ vi sai trung tâm.
 

linlin

Xe buýt
Biển số
OF-9548
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
758
Động cơ
542,230 Mã lực
Nơi ở
Trên cao
AWD
cũng thế hả các bác
nhưng như thế, em nghĩ tốn xăng lém nhỉ
Audi nó toàn chơi kỉu nài đúng ko???
hính như có em Le GS cũng vậy thì phai???
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Các bác tập trung vào chủ đề chính giúp em với.

Em thấy full time nhiều khi bất tiện hơn vì có phải lúc nào mình cũng đi vào chỗ đường xấu đâu.
 

linlin

Xe buýt
Biển số
OF-9548
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
758
Động cơ
542,230 Mã lực
Nơi ở
Trên cao
ko hẳn thế bác ah
mấy em sedan đâu có đi được đường xấu đâu mà ng ta vẫn made đó thui
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,576
Động cơ
657,401 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Có tiền thì chơi em G class - fulltime với 3 khóa vi sai và cầu chậm - là ổn nhất. Thêm cái tời của nhà Khôi Phệ nữa.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
ko hẳn thế bác ah
mấy em sedan đâu có đi được đường xấu đâu mà ng ta vẫn made đó thui
Thế nên, em mới xắc mắc. Em nghĩ lúc nào cũng hai cầu, tốn xăng lắm (Hì, nhà em chỉ mong xe nó chạy bằng nước lã thì em chơi hẳn 3 cầu luôn, :D).
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Em nói tiếp vậy, cái này là em áp dụng từ đua xe mô hình ra thôi, chắc xe thật cũng thế. Thằng Full time hơn thằng Part time ở bộ vi sai trung tâm. Nhờ có nó khi chạy xe tốc độ cao sẽ dễ lái và bám đường hơn nhiều so với chỉ chạy cầu sau hoac cầu trước...
 

linlin

Xe buýt
Biển số
OF-9548
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
758
Động cơ
542,230 Mã lực
Nơi ở
Trên cao
em vất vả với bác quá
hi vọng thông tin này giúp được bác

Dưới đây là ưu nhược điểm của các loại dẫn động 4 bánh.
Dẫn động 4 bánh bán thời gian (Part-time 4WD)
Đây hệ dẫn động phổ biến nhất trên các mẫu xe địa hình. Nó hoạt động sau khi tài xế nhấn nút hoặc chuyển chế độ từ ca-bin. Lúc đó, mô-men xoắn được truyền tới cả 4 bánh. Còn khi chưa được kích hoạt, năng lượng từ động cơ được truyền tới hai bánh trước hoặc sau.
Hệ dẫn động 4 bánh trên xe Hummer.
Khi tài xế chuyển chế độ từ 2 bánh sang 4 bánh trên hộp số phụ, trục trước và trục sau khóa lại với nhau, dẫn đến các bánh trước và bánh sau quay với cùng một tốc độ, giúp cải thiện độ bám đường trong điều kiện xe đi thẳng.
Trước khi có vi sai trung tâm, hệ dẫn động này gần như không có cách nào để các bánh quay với vận tốc khác nhau, tại những khúc cua. Vì vậy, rất ít khi tài xế kích hoạt chế độ 2 cầu trừ khi xe di chuyển trên những mặt đường trơn trượt (như trên tuyết) hoặc sa lầy.
Nếu cố gắng lái một chiếc xe trên đường khô, khi chế độ 4 bánh được kích hoạt, bạn sẽ cảm thấy khó khăn và bánh cứng lại khi chuyển hướng. Ngoài ra, điều này có thể làm hỏng các thiết bị trong bộ truyền động và khiến lốp mòn nhanh hơn.
Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian có những điểm đáng lưu ý cần thiết cho những ai đang sử dụng. Đặc điểm đầu tiên là ở chế độ bình thường, xe dẫn động thông qua một cầu (2WD), thông thường là cầu sau.
Việc cài cầu hoặc cắt cầu hoàn toàn do tài xế. Khi chuyển sang chế độ 4WD, năng lượng từ động cơ được truyền cho cả 4 bánh. Trong điều kiện cần thiết, lái xe có thể chọn chế độ 2 cầu số chậm để cải thiện mô-men xoắn. Hệ dẫn động 4 bán bán thời gian không bao gồm vi sai trung tâm và được khuyến cáo là không sử dụng trên mặt đường khô hay quá cứng.
Jeep là một trong những mẫu xe đặc trưng sử dụng kiểu 4WD bán thời gian.
Ưu điểm của hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian là đơn giản nên so với các hệ dẫn động 4 bánh khác, giá thành thấp và không quá phức tạp. Điều này giải thích vì sao nó lại xuất trên những mẫu xe rẻ tiền và ở cấp thấp. Một lợi thế nữa là nó không làm tốn xăng so với kiểu dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Các mẫu trang bị dẫn động 4 bánh bán thời gian thường có yêu cầu khắt khe là tài xế phải dừng trước khi chuyển từ chế độ 2 bánh sang 4 bánh. Nó khiến người lái phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vào quyết định cài cầu của mình, tùy thuộc vào địa hình và thời tiết. Cũng như vậy, chuyện cắt cầu cũng quan trọng không hề kém.
Dẫn động 4 bánh thường xuyên (Permanent 4WD)
Khác với bộ 4WD bán thời gian, kiểu dẫn động này thuộc loại toàn thời gian, nghĩa là không có chế độ một cầu chủ động. Năng lượng từ động cơ luôn luôn được truyền tới 4 bánh. Tài xế được hưởng những lợi thế của hệ 4WD trong mọi điều kiện về địa hình mà không cần lựa chọn chế độ một cầu hay hai cầu.
Ở kiểu này, hệ dẫn động có vi sai trung tâm nên xe hoàn toàn có thể di chuyển trên mặt đường khô mà không sợ hỏng các thiết bị hoặc bánh bị cứng khi vào cua. Trên một vài mẫu, vi sai trung tâm có thể bị khóa khi cần độ bám đường, như khi vượt địa hình.
Về mặt kỹ thuật, vi sai trung tâm là bộ truyền bánh răng hành tinh, có nhiệm vụ đảm bảo cho các bánh xe hai bên quay với tốc độ khác nhau khi vào cua, hoặc trên đường không bằng phẳng.
Ưu điểm của dẫn động 4 bánh thường xuyên là không bắt tài xế phải lựa chọn, vì vậy, họ có thể tập trung cho việc điều khiển xe.
Ở điều kiện làm việc bình thường, 95% mô-men xoắn của Porsche Carrera được đưa xuống bánh sau.
Tuy nhiên, vấn đề của hệ dẫn động này là nó ăn khá nhiều xăng so với các kiểu khác. Trong một vài trường hợp, khi vi sai trung tâm bị khóa có thể khiến việc cầm lái vất vả, do xe có xu hướng di chuyển thẳng về phía trước hơn là chuyển hướng.
Ngoài ra, do cần nhiều thiết bị nên giá thành có thể cao hơn loại dẫn động 4 bánh bán thời gian. Hiện nay, vẫn có những nhà sản xuất trung thành với kiểu 4WD thường xuyên như Land Rover.
Dẫn động toàn thời gian (full-time 4WD)
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (full-time 4WD) tự động phân bổ mô-men xoắn tới các trục khi cần độ bám đường. Tài xế có thể cài đặt chế độ "Auto 4WD" để xe tự quyết định khi nào kích hoạt hoặc ngừng kích hoạt chế độ 4 bánh.
Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này là xe sẽ tự quyết định việc phân bổ mô-men xoắn tới trục nào nên tài xế có thể tập trung lái. Tuy nhiên, điểm yếu là trong những trường hợp địa hình rất hiểm trở, nó cản trở khả năng của tài xế.
Chẳng hạn như do phản ứng nhanh và hoàn toàn tự động nên tài xế gần như không thể tự chủ khi vượt chướng ngại vật. Trong khi đó, với kiểu bán thời gian thì họ có thể gài cầu chậm hoặc nhanh tùy theo tình hình.
Hơn nữa, kiểu dẫn động này khá phức tạp, nhiều thiết bị nên đắt hơn.
Dẫn động tất cả các bánh (All-wheel drive)
Kiểu AWD giống như dạng dẫn động 4 bánh thường xuyên, tức là năng lượng được truyền liên tục tới các bánh. Không có cách nào để tắt chức năng này. Một đặc điểm nữa là AWD không cần hộp số phụ.
AWD có xu hướng tích hợp thành một gói với trọng lượng nhỏ hơn so với các kiểu truyền thống. Nguyên lý vận hành của nó là phân bổ mô-men xoắn tới các cầu tùy theo địa hình. Chẳng hạn như chiếc Porsche 911 Carrera ở điều kiện bình thường có 5% mô-men được đưa tới cầu trước và 95% còn lại xuống cầu sau. Ở những tình huống cần mô-men tới cầu trước, hệ thống sẽ phân bổ lại sao cho độ bám đường ở mức tốt nhất.
AWD có mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt so với các kiểu dẫn động khác. Đồng thời, do nhỏ gọn nên các kỹ sư không cần phải đưa gầm xe lên cao. Cuối cùng là do máy tính tự đảm nhiệm nên tài xế có thể yên tâm lái ở mọi địa hình.
Tuy nhiên với giới mê khám phá, kiểu AWD không mấy thú vị vì nó không có hộp số phụ. Vì vậy, họ không thể tự chủ trong việc điều khiển xe mà phải phó mặc hoàn toàn cho máy tính.

thông tin của em mà làm bác vừa lòng thì tính sao đây bác???

:))
 
Chỉnh sửa cuối:

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Cũng ko tốn đâu bác ạ, vì khi chạy bình thường cầu trước chi làm việc khoảng 5, 10% thôi, còn lại là câu sau gánh tuốt :)
Thế nên, em mới xắc mắc. Em nghĩ lúc nào cũng hai cầu, tốn xăng lắm (Hì, nhà em chỉ mong xe nó chạy bằng nước lã thì em chơi hẳn 3 cầu luôn, :D).
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,700 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em nói tiếp vậy, cái này là em áp dụng từ đua xe mô hình ra thôi, chắc xe thật cũng thế. Thằng Full time hơn thằng Part time ở bộ vi sai trung tâm. Nhờ có nó khi chạy xe tốc độ cao sẽ dễ lái và bám đường hơn nhiều so với chỉ chạy cầu sau hoac cầu trước...

Vì nó full time nên nó phải có vi sai trung tâm
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Vì nó full time nên nó phải có vi sai trung tâm
Uh, có lẽ là chính xác. Nó full time mà không có vi sai thì vào cua thế khỉ nào được.

Em thấy các xe khác cũng có vi sai chứ nhỉ?

Tóm lại, vẫn chưa thật rõ full time và part time thì lợi hại thế nào. Bác nào hiểu, làm cái bảng so sánh thì dễ nhìn hơn.
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Các loại Fulltime và đặc biệt AWD thường có hệ thống tự động phân bổ lực kéo tới các cầu trước cầu sau khác nhau : từ 5%/95% đến 50/50
- ưu điểm là bám đường trong mọi điều kiện thời tiết và tình trạng mặt đường
- Nhược điểm : Đắt tiền, Trong nhiều trường hợp ko điều kiển xe theo ý người lái và đặc biệt ko thể driff :D (Giống Ếch của Em hôm trên Hoà Lạc, cú lắm nó cứ tự động gài cầu :D )

Loại bán thời gian : Ngược lại với trên

Rẻ tiền, tin cậy có thể điều kiển xe 1 cách linh hoạt, chính xác hơn và tất nhiên cũng yêu cầu người lái cần có nghề hơn. Chính vì vậy dân Off Pờ rồ ko ai đi AWD bao giờ :))
 

tudaubac

Xe máy
Biển số
OF-5924
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
54
Động cơ
544,040 Mã lực
Thông tin của bác Tintin trên đây em đã đọc trên Vnexpress rồi, nhưng bác cho em hỏi có loại hiện tại có loại xe nào vừa có Vi-sai trung tâm(công suất máy phân bổ độc lập cho từng bánh), vừa có chế độ bán thời gian( ngắn truyền động cho cầu trước hoặc sau). Ví dụ: khi ngắt cầu trước thì có bộ phận khống chế nhông chuyền cầu trước cứng lại, công suất máy sẽ được truyền ra cầu sau, em nghĩ như vậy bác thấy thể chấp nhân được khộng
 

tudaubac

Xe máy
Biển số
OF-5924
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
54
Động cơ
544,040 Mã lực
Full time và part time

Fulltime có vi sai trung tâm, công suất máy phân bổ độc lập cho từng bánh, vào cua khoẻ, đi dường gập ghềnh sướng, đắt tiền uống xăng
Parttime không có vi-sai trung tâm, công suất máy phân bổ xuống từng cặp bánh trước sau bên tài hoặc trước sau cặp bên bánh bên phụ, giữa hai bánh trước sau cùng bên tài hoặc bên phụ luôn chạy đồng tóc(khi chịu tác động lực bên ngoài bị lệch nó sẽ xảy ra hiện tượng cứng lốp, ăn lốp hoặc dễ hỏng cầu)
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Có tiền thì chơi em G class - fulltime với 3 khóa vi sai và cầu chậm - là ổn nhất. Thêm cái tời của nhà Khôi Phệ nữa.
LAND CRUISE VR-X có khóa visai trung tâm,khóa vi sai cầu,số chậm,và hơn G MER ở cái tời lắp sẵn theo xe
bác nào confirm hộ em kà LAND lắp tại VN chỉ có khóa visai trung tâm và khi cài phài lùi vài mét nó mới gài phải không ạ?
 

mr_huy87

Xe đạp
Biển số
OF-11514
Ngày cấp bằng
9/11/07
Số km
31
Động cơ
529,410 Mã lực
Website
www.360.yahoo.com
Humer thi sao mấy bác dẫn động AWD toàn thời gian hay bán,chắc bán nhỉ???
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
LAND CRUISE VR-X có khóa visai trung tâm,khóa vi sai cầu,số chậm,và hơn G MER ở cái tời lắp sẵn theo xe
bác nào confirm hộ em kà LAND lắp tại VN chỉ có khóa visai trung tâm và khi cài phài lùi vài mét nó mới gài phải không ạ?
Đúng là chỉ có khóa vi sai Trung tâm , Em thấy cài vào ăn ngay ko cần lùi tiến gì đâu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top