+ Trả lời
Trang 1 / 5 1 2 3 4 5 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 46

Đề mục: Hệ thống treo

  1. #1
    Biển số
    OF-24490
    Mua xe ngày
    20-11-2008
    Số km
    122
    Động cơ OF
    36 mã lực

    Mặc định Hệ thống treo

    Các bác cho em hỏi có mấy loại hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của từng loại ra sao? E hỏi ngu các cụ đừng cười.
    Tiễn anh ra bến ô tô
    Về nhà em khóc tồ tồ cả đêm

  2. #2
    Biển số
    OF-21469
    Mua xe ngày
    22-09-2008
    Số km
    13
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Tùy theo cách phân loại bác ạ : Nếu theo cấu tạo bộ phận dẫn hướng thìa có 3 loại ( treo độc lập ,treo phụ thuộc và treo cân bằng) Còn phân loại theo phần tử đàn hồi thì có treo Lò xo ,Lá nhíp ,thanh xoắn ,túi khí...

  3. #3
    Biển số
    OF-15245
    Mua xe ngày
    26-04-2008
    Số km
    1
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
    1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
    -Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
    -Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối giữa 2 bánh)
    2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
    -Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
    -Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
    -Thanh xoắn (Xe con)
    -Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
    -Cao su (Ít gặp)
    3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
    -Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
    -Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )

    Nói qua là như vậy thôi ah.Còn chi tiết thì dài quá, em ko viết hết được.

  4. #4
    Biển số
    OF-158
    Mua xe ngày
    08-06-2006
    Số km
    2,003
    Động cơ OF
    70 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn Minh Huấn viết Nghía cột cây số
    Các bác cho em hỏi có mấy loại hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của từng loại ra sao? E hỏi ngu các cụ đừng cười.
    Bác khiêm tốn quá, không biết thì hỏi thôi.
    Có chút thông tin chia sẻ với thắc mắc của bác.

    - Có mấy loại hệ thống treo? Có 2 loại. 1-Treo phụ thuộc; 2-Treo độc lập
    1/ Treo phụ thuộc
    Cả hai bánh xe được đỡ bằng một hộp cầu xe hoặc dầm cầu xe. Vì thế cả hai bánh cùng chuyển động với nhau. Loại hệ thống treo này có những ưu/nhược điểm sau:
    - Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, ít chi tiết, vì thế dễ bảo dưỡng. Có độ cứng vững để chịu được tải nặng. Khi xe vào đường vòng, thân xe ít bị nghiêng. Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của chúng, nhờ thế lốp xe ít bị mòn.
    - Nhược điểm: Do phần khối lượng không được treo lớn nên độ êm của xe kém. Vì chuyển động của bánh xe phải và trái có ảnh hưởng lẫn nhau nên dễ xuất hiện dao động và rung động.

    2/ Treo độc lập.
    Mỗi bánh xe được lắp trên một tay đỡ riêng, gắn vào thân xe. Vì vậy bánh xe bên trái và bên phải chuyển động độc lập với nhau. Loại hệ thống treo độc lập này có những ưu/nhược điểm sau :
    - Ưu điểm: Khối lượng không được treo nhỏ nên xe chạy êm hơn. Các lò xo không liên quan đến việc định vị bánh xe, vì thế có thể sử dụng các lòxo mềm. Vì không có trục nối giữa các bánh xe bên phải và bên trái nên sàn xe và động cơ có thể hạ thấp xuống. Điều này có nghĩa là trọng tâm của xe sẽ thấp hơn.
    - Nhược điểm: Cấu tạo khá phức tạp. Khoảng cách và định vị của bánh xe bị thay đổi cùng với chuyển động lên xuống của bánh xe. Nhiều kiểu xe có trang bị thanh ổn định để giảm hiện tượng xoay đứng khi xe quay vòng và tăng độ êm của xe.


    (1) Treo phụ thuộc (2) Treo độc lập

    Ở một số dòng xe bình dân, để giảm giá thành, người ta sử dụng treo độc lập ở phía trước, treo phụ thuộc phía sau.
    Nhất là đối với dòng xe SUV, để tăng cường khả năng offroad, nhiều xe dùng treo phụ truộc cho cả trước và sau.

    Tổng quan về hệ thống treo


    Treo phụ thuộc và treo độc lập có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, để bình về nguyên lý và hoạt động của từng loại thì dài lắm, để mai em lật ngửa mấy con xe ra, chụp ảnh, rồi mới có cái bốc phét cùng các bác
    Raubac đã sửa : 14-12-2008 lúc 01:07

  5. #5
    Biển số
    OF-4
    Mua xe ngày
    20-05-2006
    Thường ở
    Vietnam
    Số km
    4,261
    Động cơ OF
    10 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn huahieu viết Nghía cột cây số
    Nói chung hệ thống treo có nhiều cách phân loại bác ah.
    1.Theo bộ phận dẫn hướng: Có tác dụng xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe, Tiếp nhận và truyền lực, momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
    -Treo độc lập (Bác sẽ thấy có dầm cầu liên kết 2 bánh xe với nhau)
    -Treo phụ thuộc (2 bánh xe dao động độc lập với nhau,ko có dầm cầu nối
    giữa 2 bánh)
    2.Theo phần tử đàn hồi : Có tác dụng đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp với người sử dụng,đảm bảo độ êm dịu khi xe chuyển động.
    -Nhíp (Chủ yếu trên các xe tải)
    -Lò xo (Chủ yếu trên xe con)
    -Thanh xoắn (Xe con)
    -Khí nén (Xe con hạng sang như Merc S class, BMW 7... xe bus)
    -Cao su (Ít gặp)
    3.Theo bộ phận giảm chấn : có tác dụng dập tắt dao động phát sinh trong quá trình xe chuyển động 1 cách nhanh chóng,đảm bảo dao động của phần ko treo là nhỏ nhất.
    -Giảm chấn thủy lực (Đa số các xe hiện nay đều sử dụng loại này)
    -Ma sát cơ (các lá nhíp trên hệ thống treo cũng đóng 1 phần vai trò giảm chấn nhờ ma sát giữa các lá nhíp )

    Nói qua là như vậy thôi ah.Còn chi tiết thì dài quá, em ko viết hết được.
    Chỗ này hình như ngược bác ơi ...

  6. #6
    Biển số
    OF-158
    Mua xe ngày
    08-06-2006
    Số km
    2,003
    Động cơ OF
    70 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn NAKIO viết Nghía cột cây số
    Chỗ này hình như ngược bác ơi ...
    Yes! Ngược rồi. Mà cụ có cần phải quote nhiều thế không nhở? Ban nick giờ
    Lâu lắm không được đâm về kĩ thuật nhỉ

  7. #7
    Biển số
    OF-11523
    Mua xe ngày
    10-11-2007
    Số km
    3
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    em lái xe tải công trường nên chỉ thấy hệ thống treo trên xe cua r em là mấy cái lá nhíp thôi. thế ra hệ thống treo cũng phúc tạp phết các bác nhẩy

  8. #8
    Biển số
    OF-18710
    Mua xe ngày
    17-07-2008
    Thường ở
    tạm bợ
    Số km
    310
    Động cơ OF
    40 mã lực

    Mặc định

    Các bác kể thêm hệ thống treo gồm những gì đi, em ngu quá quên hết rùi , ko thì em kể luôn. Ngoài treo độc lập và phụ thuộc hình như còn 1 cái nữa được phân loại theo kiểu ấy, hình như nó là hệ thống treo trên xe tăng ý các bác, chữ thầy trả thầy em quên mất rùi
    Vẫn chưa biết ký
    Cụ Chưa đăng ký có nhu cầu mua xe mazda l.hệ em nhé: 0936392021

  9. #9
    Biển số
    OF-23148
    Mua xe ngày
    29-10-2008
    Thường ở
    thanh xuân bắc-hà nội
    Số km
    41
    Động cơ OF
    0 mã lực

    Mặc định

    pác RÂU BẠC có tài liệu về treo khí nén ko?post lên đi....

  10. #10
    Biển số
    OF-158
    Mua xe ngày
    08-06-2006
    Số km
    2,003
    Động cơ OF
    70 mã lực

    Mặc định

    Trích dẫn PGT viết Nghía cột cây số
    Các bác kể thêm hệ thống treo gồm những gì đi, em ngu quá quên hết rùi , ko thì em kể luôn. Ngoài treo độc lập và phụ thuộc hình như còn 1 cái nữa được phân loại theo kiểu ấy, hình như nó là hệ thống treo trên xe tăng ý các bác, chữ thầy trả thầy em quên mất rùi
    Em chỉ biết 2 loại, độc lập & phụ thuộc, còn loại "xe tăng" em chệu
    Cái treo phụ thuộc cấu tạo đơn giản thành ra lại lắm kiểu:

    - Nào là kiểu thanh xoắn.
    Kiểu này được sử dụng chủ yếu cho hệ thống treo sau của các xe có động cơ đặt phía trước và dẫn động bằng bánh trước (FF). Kết cấu của nó bao gồm một đòn treo và một thanh ổn định được hàn với dầm chịu xoắn (thanh xoắn).



    Nhờ có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ nên có thể giảm được khối lượng không được treo, tăng độ êm cho xe. Ngoài ra nó còn cho phép tăng khoảng không gian của khoang hành lý.
    Khi có hiện tượng xoay đứng do chạy vào đường vòng hoặc trên đường mấp mô, thanh ổn định sẽ bị xoắn cùng với dầm trục. Nhờ thế hiện tượng xoay đứng được giảm xuống, giúp cho xe chạy ổn định hơn.
    Các bác lưu ý khi thay lốp: Kích xe lên, không được đặt kích hoặc các bộ phận tương tự vào phần dầm xoắn.

    - Nào là kiểu nhíp:
    Kiểu nhíp được dùng cho hệ thống treo trước của các xe tải và xe buýt v.v… và cho hệ thống treo sau của các xe thương mại.
    Ưu điểm:
    Cấu tạo đơn giản nhưng khá vững chắc.
    Nhược điểm"
    Khả năng hoạt động của nhiều thanh nhíp ghép vào nhau không linh hoạt, cứng, xe chạy không thật êm.
    Thường thì về VN mấy bác xe tải nhà mình còn độn thêm vài thanh nhíp để chở quá tải , thanh niên VN còn sáng tạo rèn nhíp ô tô làm kiếm, mã tấu... để ...nhiều việc

    Raubac đã sửa : 20-12-2008 lúc 03:56

+ Trả lời
Trang 1 / 5 1 2 3 4 5 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài