+ Trả lời
Trang 1 / 3 1 2 3 CuốiCuối
Kết quả: từ 1 đến 10 trong 21

Đề mục: Trung tâm vũ trụ Kennedy (Kennedy Space Center - Florida)

  1. #1
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định Trung tâm vũ trụ Kennedy (Kennedy Space Center - Florida)

    Đọc bài các bác trên này nhiều. Mỗi người mỗi vẻ, từ khắp các nơi. Em cũng có may mắn là được đi đây đi đó cũng kha khá. Nhưng mà toàn chẳng liên quan đến xe cộ. Có tí xe cộ thì bỏ bên topic về Monaco cả rồi.

    Nhưng hôm nay ngồi soát lại đống ảnh, thấy có chuyến này khá thú vị và đặc biệt, nên chọn một ít post lên chia sẻ với các bác cho vui.

    Đó là đợt em đi Florida, Hoa Kỳ. Lúc đầu cũng không để ý lắm, chỉ quan tâm mấy cái công viên Disney với trường quay Universal thôi (Em đi được 3 công viên Disney và trường quay Universal). Nhưng sang đến nơi, lúc đứng ở sảnh khách sạn, bàn hướng dẫn tour thì nhặt được quả tờ rơi giới thiệu tour đi Trung tâm vũ trụ Kennedy. Thế là bụng bảo dạ, cơ hội ngàn năm có một, dứt khoát không thể bỏ lỡ. Không biết bao giờ có cơ hội quay trở lại đây mà đi.

    (Các bác thông cảm là ảnh em đưa lên phải che mặt người đi, mặc dù có thể một số bác trên này biết em rồi. Nhưng mà còn mấy người đi cùng nữa. Mong các bác lượng thứ).

    Trung tâm vũ trụ Kennedy (KSC) là một khu vực rộng khoảng hơn 500km2, gần mũi Canaveral (Ca na vê rôn), nơi NASA tiến hành phóng các loại pháo hoa, đèn giời... lên trời. Khu này được chọn vì quanh năm nắng ráo, ít mưa, xa khu dân cư và công sở. Tránh được các trường hợp đèn giời rơi gây cháy nổ, đứt cáp, mất internet... Cô hướng dẫn viên du lịch (cũng phải trên 50, béo, nhăn nheo, lái quả xe buýt to vật vã, và rất hài hước) cũng nói rằng KSC là một quần thể sinh thái với hơn 500 loài động vật. Trên đường đi tới KSC, bọn em phải đi qua một con đường mà hai bên là sông/hồ/biển gì đó, và có thể thấy cá sấu nằm nghỉ bên vệ đường.

    Tiếc là máy ảnh đợt này của em lởm quá, nên chụp cũng không được nhiều và không đẹp.

    Đường đi:


    Đồn cảnh sát, sang đây mà đi bộ hay xe đạp thì toi. Cứ phải ô tô. Em thấy mọi thứ cứ xa tít mù tắp, giả sử mình có gọi 911, cảnh sát đến nơi thì chắc mình cũng chỉ còn cái quần đùi.


    Trước khi vào KSC vài cây số, chúng em dừng lại ở Bảo tàng KSC, phòng vinh danh các phi hành gia Hoa Kỳ (KSC museum - U.States Astronaut Hall of Fame)


    Vào tới cửa là bức tượng của phi hành gia Alan Shepard Jr, người đầu tiên đưa hành phi vào xôi xéo, à nhầm, người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ.


    Bảo tàng này trưng bày và mô tả lịch sử ngành hàng không vũ trụ Hoa Kỳ. Ta có thể gặp rất nhiều phiên bản các module trở về trái đất của phi hành gia như thế này:

  2. #2
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định

    Với rất nhiều hình ảnh, hiện vật liên quan, ta có thể tìm hiểu khá nhiều thông tin về các chương trình vũ trụ của Mỹ. Tiếc là thời gian của em có hạn, mà em lại ngu, không chụp ảnh lại mấy cái thuyết minh, nên chỉ nhớ sơ sơ một vài điểm:

    THứ nhất, người Mỹ rất thành thật trong việc thừa nhận chương trình vũ trụ của họ là để chạy đua với Liên Xô. Và thừa nhận thất bại cay đắng khi Liên Xô đưa anh "Ga ga rỉn bay vào vũ tru" trước người Mỹ. Và vì thế họ đặt mục tiêu phải đưa người lên mặt trăng trước Liên Xô và họ đã làm được. Cái này không như mấy bác "Sạn Cổng" nhà mình, kiểu gì cũng không thừa nhận, và báo cáo thành tích là bọn kia chúng nó ngu mới bay lên vũ trụ mà không có mục đích, chứ bọn em phải có mục đích là đặt được chân lên hành tinh nào đó thì mới bay. Chứ không nếu muốn bọn em bay lâu rồi.




    Chương trình vũ trụ của NASA tiêu tốn cực nhiều nguồn lực, kinh phí, và cả con người. Em nhớ là số lượng các bác phi hành gia bay lên nhưng không bay mà rơi xuống cũng rất nhiều. Nhưng không chụp được ảnh cái list đấy:


    Trong những thế hệ đầu thì module trái đất (earth module, nếu em nhớ không nhầm) chỉ dành cho 1 người. Nên mỗi lần phóng tàu là chỉ có 1 bác đi một mình, khá buồn. Không có lái phụ, lỡ có buồn ngủ giữa đường thì cũng phải cố mà lái vì không có thằng nào cầm vô lăng hộ. Cái ảnh ở trên là module một người.

    Nhưng về sau, công nghệ phát triển nên mấy module trái đất dạng SUV ra đời, chở được nhiều người hơn. Như cái dưới đây nếu em không nhầm chở được 3 mạng.


    Bước vào cửa chính của Phòng Vinh Danh (Hall of Fame), em rất ngạc nhiên vì không ngờ số lượng phi hành gia của Mỹ nhiều đến thế. Tính ra phải gần trăm thì phải. Mà có vị bay lên bay xuống nhiều lần.


    Mỗi một tấm panel là tên, ảnh và tên tàu mà phi hành gia đã bay. Hình như bác nào không trở lại thì còn có thêm một biểu tượng gì nữa.


    Trong chương trình vũ trụ của NASA, mà họ gọi là dự án mặt trăng (lunar project), có 3 thế hệ tàu vũ trụ là Mercury, Gemini và Apollo (trong đó Apollo là thế hệ sau cùng, nếu các bác xem phim Apollo 13 do Tom Hank thủ vai chính thì sẽ hình dung rõ hơn. Dự án Apollo 13 được coi là một dự án thất bại một cách thành công vì tuy bị trục trặc nhưng vẫn phối hợp đưa được các phi hành gia về trái đất an toàn).

  3. #3
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định

    Ở bảo tàng này, khách tham quan có thể tham gia một số trò chơi, như lái mô phỏng hạ cánh tàu con thoi (em toàn hạ bằng lưng cho oách ), ngồi trong tàu vũ trụ lắc lư, cái máy dưới đây là một dạng như máy ly tâm, cho con người ta vào rồi quay tít thò lò với vận tốc Mach mấy ý, em qué nhớ. Em tính dát, chỉ dám đứng ngoài chụp ảnh, không dám chui vào vì không mang theo bỉm sơ cua.


    Để hình dung mức độ "vui thú" của các phi hành gia, em cũng lọ mọ chui vào cái module trái đất ngồi thừ. Cha mẹ ơi, kinh vãi đ' các bác ạ. Thế mà mấy chú phi hành gia ngồi cứng ngắc trong này, chịu trận trong quá trình cái này nó rơi tự do qua tầng khí quyển xuống trái đất. Phải công nhận là dã man.


    Em hướng dẫn viên cũng giải thích là với mỗi phi hành gia thì cái ghế này nó lại phải thiết kế một khác, cho phù hợp với thể chất. Nếu không thì có cái gì nó xộc lên óc ý. Lúc đấy em cũng không để ý lắm, với lại tiếng Anh củ chuối nữa.

    Rời khỏi bảo tàng, trực chỉ KSC thẳng tiến. Đúng là trung tâm vũ trụ có khác, tên lửa đặt khắp nơi.


    Vào bên trong an ninh rất nghiêm ngặt, máy chiếu máy soi hoạt động hết công suất. Em vác con O2 Exec theo, ngoài việc cho qua máy soi, nó còn bắt phải bật lên cho nó xem để đảm bảo đấy là điện thoại thật.

    Vào đến bên trong thì có ngay một chú phi hành gia rỏm đứng cho khách chụp ảnh chung.


    Bọn này nói chung giói kiếm tiền, cửa hàng lưu niệm khắp nơi, bán từ mấy mảnh đá lấy trên mặt trăng, rồi kem khô mà các phi hành gia ăn trên vũ trụ... Có cái em tò mò nhất là nhà vệ sinh trên vũ trụ thì lại không có, em phải đi nhà vệ sinh như bình thường. Ghét quá.

    Em nghỉ tí, téo nữa viết tiếp.
    Tây Độc đã sửa : 13-02-2009 lúc 23:16

  4. #4
    Biển số
    OF-1237
    Mua xe ngày
    10-08-2006
    Số km
    332
    Động cơ OF
    52 mã lực

    Mặc định

    Múa phụ họa với bác Tây Độc nhé:

    Trong toà nhà này, nơi tàu con thoi đang được lắp ráp vào phần mang nhiên liệu để chuẩn bị cho đợt phóng tiếp theo



    Bệ phóng tàu con thoi





    Còn đây là viên đá mang từ mặt trăng về từ tàu Apollo 17. Phi công vũ trụ Jack Schmitt đã nhặt được viên đá này ở gần chỗ tàu Apollo 17 hạ cánh. Viên đá này có khối lượng 17gr. Hiện giờ viên mang về từ đá mặt trăng vẫn đang được tiếp tục phân tích và nghiên cứu ở Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA.
    Theo các nhà khoa học ước tính viên đá này được hình thành khoảng 3,7 tỉ năm trước đây, tuổi của nó lớn hơn 99,99% số đá có trên bề mặt trái đất.

    What's next?

  5. #5
    Biển số
    OF-1237
    Mua xe ngày
    10-08-2006
    Số km
    332
    Động cơ OF
    52 mã lực

    Mặc định

    Tây Độc ..."Chương trình vũ trụ của NASA tiêu tốn cực nhiều nguồn lực, kinh phí, và cả con người. Em nhớ là số lượng các bác phi hành gia bay lên nhưng không bay mà rơi xuống cũng rất nhiều. Nhưng không chụp được ảnh cái list đấy"...
    Đây em mời bác và các bạn xem tấm bảng kỷ niệm ghi danh những phi hành gia đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Giai đoạn đầu 1964-1967 có rất nhiều chuyến bay thất bại do US muốn rút ngắn khoảng cách trong việc cạnh tranh với Nga trong việc chinh phụ vũ trụ. Nga là quốc gia đầu tiên phóng thành công vệ tinh và tàu vũ trụ có người lái.



    Mô hình tàu con thoi và phần chứa nhiên liệu để đẩy tàu con thoi lên. Phần chứa nhiên liệu này, sau khi tàu con thoi được phóng lên, sẽ được thả xuống biển. Có 1 đội chuyên trục vớt phần chứa nhiên liệu này từ biển. Phần chứa nhiên liệu sau khi được kỹ tra kỹ càng có thể được tái sử dụng cho lần phóng tàu tiếp thẹo

    What's next?

  6. #6
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định

    Ảnh của em thì không bằng ảnh bác Lux rồi. Nhưng mà kệ, em tiếp nhé:

    Cái tòa nhà này của NASA nó gọi là Vehicle Asembly Building, nơi lắp ráp tàu con thoi và các thể loại khác.


    Còn đây là cái xe mà nó dùng để vận tên lửa đẩy, tàu con thoi... ra bệ phóng. Ảnh em chụp từ xe buýt, mình phải ngồi trên xe, không được chui ra ngoài.


    Gần hơn chút


    Gần nữa:


    Nói chung con này là hàng khủng của Otofun rồi. Có con này off-road thì là đỉnh cao. Đại loại em hướng dẫn viên đưa ra nhiều thông tin ấn tượng về em này lắm, nhưng em chỉ nhớ lơ mơ. Nên quyết định Gúc lại để đưa các bác xem:

    Em này nó gọi là Crawler Transporter. Mục đích để chuyển các tên lửa khổng lồ ra bệ phóng. Tổng cộng ở đây có 2 em này, được sản xuất từ những năm 60 với chi phí khoảng 14 triệu đô một em vào thời điểm đó.

    Mỗi em nặng khoảng 2400 tấn, gồm 4 cặp bánh xích ở bốn góc. Mỗi bánh xích có 57 răng với trọng lượng mỗi răng lên đến 900kg. Dài 40m , rộng 35m, chiều cao có thể điều chỉnh từ 6,1m đến 7,9m. Em này di chuyển theo hệ thống dẫn đường bằng laser, có hệ thống cân bằng để đảm bảo thiết bị vận chuyển bên trên luôn ở trạng thái cân bằng. Tốc độ tối đa khi có tải là 1,6km/giờ, và không có tải là 3,2km/giờ vì toàn chở máy móc cơ khí chính xác mà. Thùng nhiên liệu chứa được 19000 lít diesel, và mỗi km nó tiêu khoảng 350lít. (Thế mới đã, chẳng bù các bác cứ suốt ngày lăn tăn xe có ăn xăng không. )

    Em này trang bị 4 máy phát 1341 mã lực (1000kW) cấp năng lượng cho 2 động cơ 2750 mã lực, 2 máy phát khác 1006 mã lực (750kW) cấp năng lượng cho 2 động cơ 1065 mã lực. Ngoài ra còn vài máy phát nhỏ hơn nữa để cung cấp năng lượng cho hệ thống ánh sáng, thông gió...

    Tóm lại là siêu siêu khủng.

  7. #7
    Biển số
    OF-648
    Mua xe ngày
    06-07-2006
    Số km
    6,380
    Động cơ OF
    114 mã lực

    Mặc định

    Máy ảnh của bác Tây độc tốt nhỉ, bắt được cả con ma đứng cạnh mấy cái mô đun trưng bày trong bảo tàng.
    Nghị Quế: [B][I]Nhà nghèo sao còn nuôi chó![/I][/B] - Anh Thanh: [B][I]Nếu đời sống khó khăn thì tại sao anh lại có ôtô, xe máy?[/I][/B]

  8. #8
    Biển số
    OF-14583
    Mua xe ngày
    06-04-2008
    Số km
    1,203
    Động cơ OF
    51 mã lực

    Mặc định

    Hay tuyệt! Chúng nó (bọn US) chả dấu giếm cả cái thất bại của nó nhể, thế mới đáng mẹt đàn ông. Người Liên Xô chắc cũng trả giá đắt, có điều mình chưa biết hết. Ngày bé em ước là nhà du hành vũ trụ mãi. Được thăm chốn này khoái hơn vườn bách thú vì có cả ... ma các bác nhẩy.

    Thanks bác Tây Độc!
    Cụ Chưa đăng ký đừng quên bài hát này nhé! http://www.youtube.com/watch?v=FyHefCJxhV4

  9. #9
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định

    Em xin phép kể tiếp ạ.

    Vào trong KSC, có hai tuyến tour, đi bằng xe buýt. 1 tuyến đi tới trung tâm điều khiển, một tuyển đi thăm bệ phóng (Launch Pad). Thời gian có hạn nên em chỉ đi được tuyến bệ phóng.

    Tại KSC, người ta xây một cái đài quan sát cho du khách lên xem bệ phóng. Khoảng cách từ đài quan sát đến bệ phóng là khoảng 3 dặm. Hôm em đến, họ nói nếu đến muộn mấy hôm thì đã có cơ hội được xem phóng tên lửa và vệ tinh thật. Anyway, đây là ảnh chụp từ đài quan sát, bệ phóng ở phía xa (từ chỗ em đứng có thể nhìn thấy 2 bệ phóng).






    Toàn cảnh nhìn từ đài quan sát mà em chụp được, các bác thông cảm em nối ảnh bằng phần mềm dùng thử nên nó có cái chữ ở giữa. Nhưng thế này chắc cũng hình dung được các bác nhỉ?


    Cái ảnh này bị browser nó thu nhỏ lại. Các bác bấm vào đây để xem ảnh gốc ạ. Cái tháp trắng trắng cạnh bệ phóng là tháp nước làm mát, nó sẽ bơm nước thật lực làm mát khi phóng tên lửa.
    http://img18.imageshack.us/img18/9582/panoak0.jpg

  10. #10
    Biển số
    OF-3199
    Mua xe ngày
    23-01-2007
    Số km
    1,603
    Động cơ OF
    69 mã lực

    Mặc định

    Cái cục đằng sau này, đại loại nó như cái chế hòa khí ở cái xe máy các bác ạ. Quả này nó phụt một cái vào buồng đốt là mất mấy chục lít nhiên liệu rồi.


    Trên thân của tên lửa thì có 5 cái chế hòa khí như thế, thành 5 cái phễu như thế này.


    Cái tên lửa này nó chia là 3 giai đoạn (Stage 1, Stage 2, Stage 3), các bác có thể thấy cái cục thuộc Stage 1 trong ảnh này, Stage 1 là cục to nhất, đại loại đốt hết nhiên liệu ở cái Stage 1 này thì tên lửa đã vọt được đến một cái quỹ đạo/độ cao nhất định nào đó. Khi đó cái cục Stage 1 sẽ rụng ra, rơi vào bầu khí quyển và cháy hết. Stage 2 vào cuộc (đấy là em nhớ và hiểu như thế. Bác nào thấy sai thì sửa sai cho em nhé).


    Stage 2 thì nhỏ hơn một chút.


    Đây là cái mô hình thu nhỏ của cả tàu vũ trụ, đặt ngay bên cạnh bên cạnh tàu vũ trụ thật để giải thích cụ thể




    Còn cái Stage 3 thì bé hơn nữa. Các bác thấy nó chỉ còn 1 cái chế hòa khí ở đuôi. Cái chóp hình tam giác ở đầu chính là cái module để quay về trái đất. Có 4 cái loa con con chĩa bốn hướng (em không biết giải thích thế nào), chính là mấy cái phụt phụt để tạo phản lực để đổi hướng của cả cái củ này trong khi nó lơ lửng trong không trung.



+ Trả lời
Trang 1 / 3 1 2 3 CuốiCuối

Thông tin Thớt

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 cụ cũng đang nghía cái thớt này. (0 lái chính và 1 lái phụ)

     

Quyền của bác

  • Bác không được phép tạo bài mới
  • Bác không được phép trả lời bài
  • Bác không được đính kèm file trong bài viết
  • Bác không được sửa bài