Thảo luận Chống ồn xe hơi - dễ hay khó !!! Tùy thuộc vào bạn

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,391
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
may là em kịp dừng lại trước khi bập sâu vào nghiện như bác mèo, 1 phần là xe bèo nên phải chấp nhận, phần nữa là làm đéc gì có xiền mà nghiên với chả cứu :D
Theo em thì ở VN xe nào chạy 1 thời gian cũng ồn cả, vì đường xá quá kém, chứ mang ra nước ngoài thì con xe ghẻ của em chắc cũng êm ro. Thôi quên nó đi các bác ợ :)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
45
Website
dochoixedap.com
Em theo dõi bài này của bác mèo đến trang 7 rồi nhưng cũng chưa thấy có gì thuyết phục lắm,toàn là chờ bài sau vvv...
Chờ bác đưa hết các loạt bài sau đó em sẽ đưa ý kiến cá nhân,ý kiến mà 2 năm qua em cũng đã bươn trải và mày mò chắc ko kém gì bác
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Hay quá, có người để bàn & tranh luận rồi.
Đợi hết tuần nữa nhá.
 

kienvang

Xe buýt
Biển số
OF-519
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
578
Động cơ
584,880 Mã lực
Bác Mèo này vừa giỏi thực nghiệm vừa giỏi marketting quá!
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Trúng tim đen luôn :D :D các bác vo-te giúp cho cháu nó mau lớn nhanh có bài để có cái mà luận bàn ạ :)) :)) :)).....
Chớ bác nào chán em gài số lùi cho cháu nó thì :'( :'( :'(
 

giang_choi2003

Xe máy
Biển số
OF-3577
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
84
Động cơ
555,230 Mã lực
Tuổi
47
hihi, chào các bác
xe em máy diezel 2.4 thì có chống ồn được không vậy, có cách nào thì mách em nha
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
Mấy bác động cơ hàng khủng đâu rồi, chuẩn bị tinh thần lập hội vote (-) cho bác mèo đi, câu giờ dã man luôn.
Bác mèo ơi, chịu khó take time viết lách tí đi, bác không thấy là topic này hot cỡ nào à, bác mà câu quá là "già néo đứt dây" đấy - chỉ cần vài đai gia có OF cỡ hàng nghìn mà vote trừ bác thì bọn em có ủng hộ bác cỡ nào thì bác cũng vỡ bô đỏ lừ ngay lập tức :D :D :D
Vợ con thì là của mình rồi - mình có xao nhãng tí ti nó không dám bỏ mình đâu, nhưng trên OF mà bị đỏ bô là hơi kẹt đấy - lấy lại giang sơn hơi bị khó đấy, xin có vài lời tâm huyết cùng bác :D :D :D
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
MinhKhoi nói:
Hết ngày hôm nay mà ko vào chủ đề chính thì em sẽ là người đầu tiên Vote - bác mèo,thật đấy
Ông mà vote (-) ông mèo sạch là ông ấy dỗi đấy, hết người đi sáng tác cũng anh em mình :D
Tôi có mưu này: Hết ngày hôm nay mà ko vào chủ đề chính thì chúng em sẽ đồng thanh gọi bác là MÈO BẨN , thật đấy :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ấy ấy :( :( :( các bác hoãn cho em dăm ngày, đến sau kỳ nghỉ em hứa (dạng ca trê chui.....) là sẽ có ạ :D :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
giang_choi2003 nói:
hihi, chào các bác
xe em máy diezel 2.4 thì có chống ồn được không vậy, có cách nào thì mách em nha
Sau ngày nghỉ bác liên hệ với em để cùng nhau nghiên cứu nhá (0913218882, phamchikien@fpt.vn), nếu thấy khả thi em sẽ chỉ cách làm cho bác nhưng bác phải đến các bác chuyên nghiệp như Minh Khôi, Râu Bạc..... ạ , em chỉ có thể tư vấn thôi vì không có mặt bằng & thợ.......

Các bác đợi em dăm ngày nhá, chiều nay vừa đi chụp ảnh đời thường về, vác máy dong khắp phố Hàng Đào trông oai ra phết ;) ;) ;) ối đứa bán rong tưởng em là tây châu Á nên hỏi chuyện dặt bằng tiếng tây.

Về nhà giở máy ra chẳng được tấm nào ra hồn cả cả thế mới đau :'( :'( :'(

Mai em lại đi bắn ở Tĩnh Gia ở Nghệ An hay Hà Tĩnh gì đó cùng với các cao thủ bên Vnphoto ạ.
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,086 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Mèo sạch thỉu nói:
Mai em lại đi bắn ở Tĩnh Gia ở Nghệ An hay Hà Tĩnh gì đó cùng với các cao thủ bên Vnphoto ạ.
Bác Mèo rủ thêm bác Sontt về quê bác ấy luôn. Có cái gì đẹp là bác ấy mang hết ra để bắn. Món này bác ấy cũng đang thích mà.
 

sigma

Xe buýt
Biển số
OF-293
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
669
Động cơ
587,120 Mã lực
Tuổi
51
Bái phục cho sự đam mê hết mình cho sự nghiệp chống ồn ô tô của bác Mèo, dưng mà em thấy bác câu bài hơi quá, làm anh em tụt hứng.

Bác sớm post bài đi nhé.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Dạ hôm kia vợ đứng sau xem được phát ở Tĩnh Gia nên xé toạc cái VISA của em ạ, thế nên mới có thời gian ngồi văn vẻ cho thêm phần 2.
Nào mời các bác, chúng ta cùng xem ná

Phần 2: Các loại vật liệu chống ồn

Hiện tại trên thế giới, vật liệu chống ồn rất phong phú và đa dạng về chủng loại & thiết kế với nhiều mục đích áp dụng khác nhau. Riêng cho lĩnh vực xe hơi lại chỉ có một số loại là tỏ ra có tác dụng thật sự thôi.
Các hãng bán vật liệu ra sức khoác cho nó những cái tên rất mỹ miều đại loại như “Sound Deadening – làm “điếc” hoàn toàn âm thanh” hoặc như “Super Sound-proofing – siêu cách âm” với những lời quảng cáo đường mật thường làm cho khách hàng bị choáng ngợp.
Nói gì đâu xa chính em là một con gà công nghiệp bị các bác lái buôn Âu có mà Á cũng có chăn đến nơi đến chốn như ở trước em đã thổ lộ nỗi đau (gấu mà vào đây đọc được thì chít) - kết cục là đã đốt nhiều ngàn đô mà chẳng đi đến đâu. Nếu các các bác không muốn bị như em thì cách ít tốn kém và đỡ mất thời gian hơn là nên đọc kỹ phần này nhá.
Dù là loại vật liệu rẻ hay đắt, được sản xuất bởi ai thì chúng cũng thuộc những loại sau: vật liệu hấp âm (Sound Absorption Material), vật liệu cản âm (Sound Barrier Material) và vật liệu giảm chấn (Vibration Damping Material), ngoài ra còn có loại kết hợp 2 hoặc cả 3 loại trên.

Vật liệu hút âm (Sound Absorption Material):

Loại vật liệu này làm giảm năng lượng âm thanh của các sóng âm khi đi qua nó.

Hút âm được sử dụng để làm “mềm hoᔠmôi trường âm bằng việc giảm biên độ của sóng âm, nó thường được áp dụng ở những nơi bị bao kín ví như phòng thu studio hoặc trong nhà.
Hiệu quả của vật liệu hút âm được tăng gấp bội khi áp dụng nó ở những nơi có kết cấu bề mặt phản xạ vì âm thanh sẽ phải xuyên qua nó nhiều lần. Các bác nhớ nhé vì tính chất này nên trong phòng thu Studio người ta dùng rất nhiều vật liệu này với hình thù cổ quái rất khác nhau đại loại như sau



Bản chất âm học của vật liệu hút âm.



Để là một vật liệu hút âm tốt nó phải xốp và cấu trúc dạng sợi. Các sợi ở trong vật liệu sẽ cọ sát với nhau khi sóng âm đi qua tạo ra nhiệt năng và làm phân tán năng lượng âm thanh.

Thuộc tính hút âm của nó được gọi là độ hút âm (Absorption Coefficient) và phụ thuộc rất nhiều vào tần số.

Một nguyên tắc chính là độ dầy của vật liệu hấp âm phải tối thiểu bằng 1/4 bước sóng âm đi qua nó vì vập độ hấp âm sẽ suy giảm ở tần số thấp và tăng ở tần số cao. Hay nói một cách khác các vật liệu hút âm thường bị hạn chế ở tần số thấp.

Bảng dưới đây sẽ cho các các bác thấy độ hấp âm của xốp Polyurethane (được dùng rất phổ biến làm đệm ghế, giường ….. ) ở các tần số khác nhau và với độ dầy khác nhau.



Như các các bác thấy ở tần số 125- 250 Hz (rất phổ biến phát ra ở gầm xe khi đi vào vạch giảm tốc hoặc đường xấu) độ hấp âm của xốp Polyurethane có độ dầy 13mm chỉ ở cỡ 10-15%, tuy nhiên ở tần số 2000 Hz nó lên tới khoảng 90%.

Việc này không được cải thiện được là bao nhiêu khi ta tăng độ dầy của vật liệu lên gấp đôi cỡ 25mm, sao thế nhỉ …. vì với tần số này 1/4 bước sóng của âm thanh (tần số càng thấp bước sóng càng dài …) có độ dài lớn hơn độ dầy của vật liệu nhiều. Vậy ta có thể tăng độ dầy lên >25mm được không, câu trả lời là không khả thi trong môi trường chật hẹp của nội thất xe.

Ngoài Polyurethane các loại sợi cốt-tông (được dùng phổ biến ở các xe liên doanh lắp tại Việt Nam có thể vì nó có còn có tính cách nhiệt rất tốt và rất … rẻ), sợi Polyester, nỉ và sợi thuỷ tinh cũng hay được sử dụng.

Riêng sợi thuỷ tinh ít được sử dụng trong xe hơi vì độ an toàn của nó, như các các bác biết nếu ngộ nhỡ em hay các bác mà hít phải vài ba sợi lượn lờ trong xe thì …

Nếu các bác có tính tò mò muốn vật liệu này được sử dụng ở xe các bác thế nào thì chỉ cần mở phần che lốp sau xe lên hoặc sờ tay vào phần trên chỗ để chân của ghế ngồi phía trước là thấy ngay.

Đây là bài học đắt giá của em khi khiêng về một đống loại vật liệu này từ một hãng rất xịn ở “bển” (USA) tất nhiên là với giá hàng hiệu và đem dùng nó cho gầm xe em và kết quả làm em chán hết nước, chả hơn được mấy khi được đo đạc cẩn thận.

Tuy nhiên nó lại phát huy tác dụng rất tốt trong việc làm giảm thiểu tiếng ù của xe gây gia bởi gió khi xe chuyển động (tần số cao hơn) – em sẽ đề cập kỹ với các các bác ở phần ba.

Trong thiết kế chống ồn cho xe hơi loại vật liệu này thường được xử dụng kết hợp các loại vật liệu khác ở hình thức hỗn hợp để tạo ra nhiều tác dụng khác nhau ngoài hấp âm đơn thuần.


Vật liệu cản âm (Sound Barrier)
:

Tác dụng của cản âm giống hệt như khi các bác đóng cửa ấy. Vậy thì các bác có thể nói cái gì mà chẳng có thể làm vật liệu cản âm được. Điều đó đúng tuy nhiên thế nào là một vật liệu cản âm tốt, xin các bác đọc tiếp phần dưới đây.

Vật liệu này làm giảm cường độ sóng âm ở một hướng cụ thể. Vật liệu cản âm can thiệp vào sóng âm khi nó phát ra từ nguồn âm, một phần năng lượng âm thanh sẽ tiếp tục đi tiếp theo hướng đã định sẵn tuy nhiên với cường độ nhỏ hơn rất nhiều so với sóng âm nguyên thuỷ.



Cường độ sóng âm bị suy giảm khi đi qua vật liệu cản âm nhờ việc loại vật liệu này làm cản trở sự chuyển động của các phần tử không khí vì vậy tạo nên sự phản xạ của một phần rất lớn năng lượng âm thanh.

Một phần năng lượng khác bị hấp thụ và chuyển sang dạng nhiệt năng nhờ đặc tính giảm chấn của vật liệu. Số năng lượng còn lại được chuyển thành năng lượng âm thanh ở mặt kia của vật liệu đối diện với sóng âm truyền tới. Vậy là bất kỳ vật liệu cản âm nào cũng không cản được hết âm thanh ạ .

Dưới đây là một số vật liệu cản âm thông dụng
Ở dạng đơn & Ở dạng hỗn hợp (kết hợp với hấp âm)



Yếu điểm của loại vật liệu này là nó rất kỵ lỗ hổng trên thân. Các lỗ hổng này sẽ làm giảm đi hiệu quả của vật liệu bằng việc cho áp suất không khí lưu thông qua nó vì vậy làm giảm đặc tính âm học của nó.

Đại lượng đo đặc tính âm học của vật liệu cản âm được gọi là hệ số suy giảm âm (Sound Transmission Loss). Bảng dưới cho ta biết trị số này của một số loại vật liệu tiêu biểu ở các trọng lượng & độ dầy khác nhau:



Như các các bác thấy, vật liệu cản âm có hệ số suy giảm âm rất tốt ở tần số thấp và tăng đáng kể ở tần số cao. Ở tần số 125-250Hz, chì với trọng lượng 2 lb/sq ft (cỡ 12 kg/m2 ) làm suy hao âm tới 22-24dB (giảm đi còn chửa tới 1/4 âm lượng - như em đã trình bầy với các bác ở phần 1).

Thêm vào nữa ta cũng nhận thấy rằng độ nặng của vật liệu liên quan nhiều tới hệ số này, nếu độ nặng tăng thì hệ số tăng và ngược lại.

Tăng gấp đôi trọng lượng của vật liệu cái ta nhận được không phải là tốt hơn gấp 2 lần (10dB) mà chỉ có thể giảm thêm được có vài ba dB có nghĩa là chỉ giảm được có tí ti thôi ạ, các bác lưu ý nhá.

Biết được đặc tính này nếu ngay hôm nay có tay chuyên làm cách âm nào quảng cáo vật liệu thế hệ xx gì đó lảng vảng đến đưa cho các bác một miếng nhựa hoặc cao xu rất đẹp nhưng nhẹ tẫng và nói đây là một loại vật liệu cách âm thượng hạng thì các bác có thể bẩu nó rằng : “tao nghe nói ở đầu phố người ta vừa treo cổ mấy thằng nói láo đấy, liệu hồn mà té nhanh”.

Giá như em mà biết được những điều trên đây ngay từ đầu thì chẳng đến nỗi ôm về một đống hàng từ Hàn Quốc nhìn rất đẹp nhưng chỉ là đồ chơi, nhanh chóng bị bỏ xó mà cứ hễ nhìn thấy cái đống lù lù đó là em lại xót tiền.

Học phí tiếp theo của em là trong lúc làm sàn xe em lại “quên” mất mấy cái thanh xà chịu lực chạy dọc ở gầm mà không biết rằng đó là môi trường truyền ồn rất tốt (các bác xem lại phàn 1 về đường truyền âm để nhớ lại…) và khe hở cỡ đó thì vật liệu gì cho lại !!!.

Em tưởng mỗi em mới đù đờ như thế, tuy nhiên nếu các bác lật tấm thảm trải sàn của xe các bác ra thì các bác sẽ thấy em chẳng phải là người duy nhất !!!.

Sau này em mới biết thật ra các nhà sản xuất đều biết cả chỉ có điều họ hay ”quyên” khi hạng xe của các bác ở hạng phổ thông mà thôi chứ nếu vào hạng sang đảm bảo là có đấy.
Hai loại vật liệu mà em vừa đề cập tới các bác có tác dụng rất tối với loại ồn thông thường (airborne noise), tuy nhiên với ồn cơ học (structure-borne noise) đặc trưng của xe hơi thì phải dùng loại vật liệu nào , xin các bác đọc tiếp đây ạ.

Vật liệu giảm chấn (Vibration Damping Material)
:

Loại vật liệu này được sử dụng để giảm mức chấn động (vibration) của một môi trường rung động. Nó rất hữu hiệu trong việc triệt tiêu rung động tại tần số cộng hưởng mà thôi.

Tần số cộng hưởng là mức rung động/ âm thanh đạt cao nhất và các panel hưởng ứng, giống như khi tiếng chuông ngân nga - đó là tần số cộng hưởng của chuông.

Việc áp dụng một cách hiệu quả vật liệu giảm chấn sẽ tạo nên một kết quả khả quan mà các bác có thể cảm nhận được thông qua việc đặt tay hoặc ngón chân vào panel mà vật liệu đang được sử dụng.

Hiệu quả về âm học bị hạn chế bởi thực tế là chỉ tần số cộng hưởng bị triệt tiêu, mặc dù việc gia tăng trọng lượng của các panel khi được phủ lên một lớp giảm chấn cũng có tác dụng tăng hệ số cản âm, các bác nên tham khảo lại phần vật liệu cản âm nếu không nhớ hệ số cản âm là gì.

Hệ số suy hao âm thanh (Acoustic Loss Factor) hay còn được gọi là hệ số giảm chấn (Loss Factor) là thông số đặc trưng của loại vật liệu này, thể hiện khả năng làm suy hao ồn cơ học (Structure-borne Noise) của vật liệu.

Nó cho ta biết bao nhiêu phần trăm năng lượng rung động (Vibrational energy) được chuyển sang nhiệt năng thay vì chuyển hoá thành âm thanh- tiếng ồn. Hệ số này có mức 1 là mức lý tưởng có nghĩa là không có rung động. Thông thường một miếng thép có độ dày 0.8mm, độ dầy giống như vỏ, nóc và cửa các xe hạng phổ thông lắp ráp ở ta, có hệ số giảm chấn là 0.001. Với những loại vật liệu tốt hệ số này có thể đạt đến 0.22.

Vật liệu giảm chấn thông thường làm giảm biên độ dung động của panel mà nó được áp dụng bằng việc sinh ra nhiệt năng. Có hai loại vật liệu giảm chấn chính là vật liệu dẻo-đàn hồi (Visco-elastic damping material) mà vật liệu giảm chấn ma sát (Friction damping material).



Loại vật liệu dẻo-đàn hồi sẽ tạo ra nhiệt năng trong quá trình biến dạng của nó. Khi được tối ưu hoá về độ cứng cũng như hệ số suy hao âm thanh nội tạng, hiệu xuất giảm chấn của vật liệu sẽ được tối ưu khi được áp dụng.

Vì hiệu năng của vật liệu phụ thuộc vào độ cứng nên hệ số giảm chấn sẽ thay đổi tuỳ theo nhiệt độ. Điều này hết sức quan trọng để các bác lựa chọn vật liệu mà đừng bị mê hoặc bởi quảng cáo của nhà sản xuất.

Một việc nữa các bác cần lưu ý là độ dầy của vật này liệu phải tối thiểu bằng 1/2 độ dầy của lớp panel mà nó đang được áp dụng, tại sao thì em chịu ạ, bác FeRam chuyên về vật lý giải thích dùm em nhá.

Át-phan (Asphalt) là một dạng của vật liệu này được sử dụng rất rộng rãi ở trong các xe lắp trong nước ta vì tính sẵn có của vật liệu và nó là loại kinh tế nhất trong dòng vật liệu này.
Dây là vật liệu Whisperdamp Pro 300 (các bác nhà sx thích chữ pờ-rồ lắm) của hãng American Acoustic dạng át-phan có đăc hệ số giảm chấn như sau



Các bác thấy đấy ở nhiệt độ 80OF với tần số 200Hz vật liệu này có độ giảm chấn chỉ là 0.02 – cực kỳ kém.

Ngoài ra phải kể đến loại vật liệu gốc nhựa như Polyme Acrylic, cao su Butyl, vật liệu giảm chấn hỗn hợp dạng kim loại-nhựa-kim loại (Metal-Plastic-Metal) …. Đây là những loại rất tốt được xử dụng rộng rãi trên thế giới và các xe cao cấp lắp ráp ở ta, tuy nhiên giá nó hơi cao – tiền nào của ấy mà.

Đây là vật liệu giảm chấn Xtreme của Dynamat có gốc là cao su Butyl, Hệ số giảm chấn



Ở nhiệt độ 86OF với tần số 200Hz vật liệu này có độ giảm chấn rất ấn tượng là 0.259 gấp hơn 10 lần so với vật liệu gốc at-phan.

Em xin nói chút về cao su Butyl, (tên khoa học là Polyisobutylene) là vật liệu tổng hợp gốc từ hóa dầu chứ không phải là cao su nhân tạo.

Nó có cấu trúc tương tự như polyetyhylene ngoại trừ nguyên tử carbon thứ 2 có các liên kết với hai nhóm methyl (CH3), nó có cấu trúc như sau:



Các bác xem sơ đồ trên mà chả hiểu gì thì …. giống hệt như em, chỉ đem vào trông cho nó oách, bác học một chút … he he, các bác nghiên cứu về hóa lên tiếng giúp em nhá.

Vật liệu này có tính lý hóa cực hay như kín khí không cho khí đi qua (tính chất cực hay), chốn ozone hóa, chống thời thiết, rất dẻo, chịu nhiệt tốt …. nên được xử dụng rộng dãi trong các ứng dụng làm kín như lớp trong cùng của lốp không xăm, bóng, làm kín ống, zoăng làm kín, kẹo cao su …. và là vật liệu tốt nhất dùng cho ứng dụng giảm chấn.

Với vật liệu ma sát khi được áp dụng tại một bề mặt có rung động, chuyển động giữa vật liệu và bề mặt đó sẽ tạo ra ma sát mà vì vậy làm giảm năng lượng rung động của bề mặt. Khi vật liệu càng nặng thì độ cọ sát càng lớn và vì vậy cũng làm tăng khả năng giảm chấn của vật liệu. Sợi thuỷ tinh, xốp Polyurethane, nỉ, sợi cốt-tông là những dạng vật liệu của loại này.

Với sàn xe của em, khi được phủ kín loại vật liệu dẻo-đàn hồi gốc butyl thì tiếng “bùm” khi đi vào đường xấu ngắn và chắc hơn hẳn, tuy nhiên tác dụng của nó chỉ hạn chế ở thế mà thôi. Nhưng khi em thử dùng nó vào cửa và nóc thì có sự khác biệt hẳn. Xe em chạy ở tốc độ cao (100 Km/giờ) độ “ù” do gió gây nên thì giảm hẳn, tuy nhiên còn lâu mới sánh được với các xe hạng sang mà số tiền hơn nó nhiều lần.

Một điều thành công nữa mà em hay khoe với các bác bè bằng cách gõ thùm thụp vào nóc và cửa của xe em, tiếng nghe chắc nình nịch như là xe “mẹc-xà-đì” ấy. Khi vào trời mưa, các bác sẽ thấy tác dụng rất rõ rệt của lớp vật liệu này trên nóc. Tiếng giọt mưa lộp bộp trên nóc, nghe rất khó chịu như là ngày xưa cha anh ta hoạt động cách mạng bị địch tra tấn nhốt trong thùng phi và bị gõ ở ngoài, sẽ giảm thiểu đi rất nhiều.

Đọc tới đây có lẽ cái anh chàng mà gạ em làm “cách âm xe” bằng cách đưa xe em vào ga-ra mà anh ta đang làm việc, lót thêm một vài lớp “Sound Deadening” vào gầm, sẽ phải giật mình thon thót đấy. Chớ các bác nào đừng có “gà” như em mà suýt mất toi ” 500 đô” đấy.

Khi lật tấm thảm dưới chân lên các bác sẽ thấy vật liệu này được dùng ở xe các bác như thế nào. Và đừng có sửng sốt khi thấy sự tiết kiệm đôi khi hơi thái quá của các nhà sản xuất xe. Tọc mạch hơn, gỡ tấm ốp ở cửa và nóc xe, các bác cũng đừng bực mình khi chẳng thấy có loại vật liệu chống ồn nào, hoặc có cũng rất hạn chế ở mức tối thiểu. Cơ chế thị trường mà, ai bảo các bác và em cứ ra sức mà mặc cả khi mua, lại còn hay thích hạng xe phổ thông vì giá rẻ !!!.

Trong phần này em đã giới thiệu với các các bác các loại vật liệu chống ồn, nguyên tắc hoạt động, thông số kỹ thuật chính, ưu và nhược điểm của từng loại. Nếu các bác mà muốn đi sâu thêm về lĩnh vực này thì nên đọc lại và có gì chưa rõ có thể liên hệ với em.

Còn nếu các bác nào a-ma-tơ như em thì có thể bỏ qua chỉ cần các bác nhớ là có 3 loại vật liệu chính là ……… gì gì đó.

Vật liệu tốt là điều cần thiết đầu tiên, tuy nhiên việc áp dụng nó trong xe hơi thì chẳng dễ tí nào. Không tin các bác xem tiếp phần sau (tuần sau nhá) …. Lại câu vo-te rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ấy ấy em quên khuấy đi mất không đề cập đến một loại vật liệu giảm chấn dạng chất lỏng.

Loại này rất phù hợp với các nhà sx xe vì nó phun được nhiều nơi mà dùng tay khó thao tác.

Vật liệu này có nhiều dạng khác nhau nhưng thường ở dạng acrylic chưa lưu hóa, sau khi phun vào bề mặt panel gặp không khí nó sẽ lưu hóa thành một màng dạng chất rắn bám rất chắc vào panel.

Em đã thử nghiệm với loại V-damp 3840 xịn nhất của công ty hóa học Daubert ở Mỹ, khi NK vật liệu này em đã rất khốn khổ vì nó trước hết nó trông sền sệt giống ma túy, các bác xx nhà mình đem đi xét nghiệm tèo mất của em 1 thùng 5 galon vì mở ra không khí nó bay vào.

Sau đó để phun nó vì trọng lượng khá nặng nên em phải lặn lội tìm máy phun dạng thủy lực ép đùn (Rheumatic Pump) chứ không phải phun chân không (Airless Spray) giống như phun sơn đâu nhá, đi mất mấy K thằng mẽo ạ chỉ vì cái máy phun sơn này (mà chỉ loại second-hand nhé).

Sau khi phun xong, thao tác mất thời gian kinh khủng vì phải tháo hết các phần liên quan, che chắn kẻo nó bắn vào nội thất, kết quả không được như mong muốn.

Tại sao các bác xem bảng dưới đây nhé.



Khi áp dụng với lớp dầy 3mm ở nhiệt độ 40 C hệ số giảm chấn của nó là 0.15 – khá ấn tượng đấy. Tuy vậy thực tế mình chỉ phun được 1-2mm thôi vì phải đợi các lớp trước khó khô lâu lắm ạ. Ở độ dầy như vậy hệ số giảm chấn tụt xuống còn có 0.05-0.1 thôi ạ.

Đây là vật liệu đắt nhất và xịn nhất của chủng loại này theo em biết dùng trong xe hơi, vậy mà thông số không ấn tượng mấy. Các bác thử suy diễn mấy cái chất rẻ tiền mấy ông liên doanh mình dùng thì sẽ thế nào !!!!!.

Tuy nhiên việc phun vật liệu này ở dưới gầm với các xe lắp ở VN đã bị ăn bớt phần sơn chống gỉ thì lại rất khả quan .. vừa bảo vệ gầm khỏi gỉ sét & lại cải thiện được độ ồn ..

Thôi em đói rồi, lúc khác nghĩ được thêm sẽ bổ xung sau ạ.
Các bác đừng mắng cháu nó mà tội nghiệp nhá, ai bẩu cứ ời ời giục phải nhanh “dục tốc bất đạt” mà. Vo-te cho cháu nó tí đê ê ê ê ê …
 
Chỉnh sửa cuối:

dorive

Xe đạp
Biển số
OF-4399
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
25
Động cơ
549,250 Mã lực
Mấy ông có gara mời ngay cha này về làm tư vấn đi còn chờ gì nữa. Mới đọc đến đây đã muốn đi chống ồn lại xe của mình rồi.(y)
 

vili

Xe tải
Biển số
OF-2988
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
448
Động cơ
564,370 Mã lực
dorive nói:
Mấy ông có gara mời ngay cha này về làm tư vấn đi còn chờ gì nữa. Mới đọc đến đây đã muốn đi chống ồn lại xe của mình rồi.(y)
Khổ ghê, bác ko đọc phần trên rồi, ông này không thích tiền - chê tiền :D
nên cái trò này chỉ là hobbi của ông ấy thôi
Hôm nào anh em OF nhà mình xếp hàng để ông ấy khám giùm cho (Quái lạ cha mèo sạch này chỉ thích giúp người thôi, liệu có phải người bình thường không nhỉ :D )
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
He he, em mà làm kinh tế suốt ngày cho, tặng, giao lưu... sập tiệp là cái chắc lên chả bác nào dám góp vốn hùn cùng :)) :)) :)) :))
 

dorive

Xe đạp
Biển số
OF-4399
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
25
Động cơ
549,250 Mã lực
Thì có chuyên gia tư vấn miễn phí càng tốt chứ sao, tôi mà có gara tôi mời cha này về ngồi chơi cho hẳn 1 con xe chuyên để "phá" và chống ồn rồi đăng quảng cáo là "có tư vấn chống ồn miễn phí + bia hơi". Đảm bảo phất ngay, pà con lại đến nườm nượp, ông mèo tha hồ dziễn thuyết, khỏi cần câu vót.(b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ấy ấy, một ngày đốt hết 1-2 thùng bia thì sập tiệm như chơi bác ạ :D :D :D

Em làm kinh doanh được hơn 10 năm rồi, trong cuộc sống ngoài việc kiếm tiền em nghĩ cũng nên dành một góc cho đam mê thì sống mới có ý nghĩa phỏng ạ :^) :^) :^)

Việc chỉ nhăm nhăm kiếm tiền mà không có cái tâm làm hỏng cả sở thích, thú vui của mình thì kiếm làm gì :'( :'( :'(

Nhiều bác đang kiếm tiền bằng chống ồn thấy có bài này của em chắc phản đối kịch liệt lắm vì tự dưng bị vạch áo cho người xem lưng, bộc lộ hết cả các nhược điểm của chống ồn, hết quảng cáo thương mại :)) :)) :)) :))

Em là dân kỹ thuật nên nhận thấy lĩnh vực nào thì trên góc độ khoa học phải có mặt tích cực & tiêu cực chứ.

Mong các bác xem xong thì đóng góp trên góc độ khoa học để đề tài được hoàn chỉnh hơn. Em nghĩ các nghiên cứu của em còn nhiều thiếu sót lắm các bác ạ.....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top