Cất giữ bảo quản xe

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
^:)^Nếu xe không dùng đến trong khoảng thời gian dài (nhiều hơn 1 tháng), nên thực hiện những công việc sau để bảo quản xe được tốt:
- Đổ nhiên liệu đầy bình chứa.
- Thay dầu cho động cơ và bộ lọc
- Rửa sạch và lau khô bên ngoài xe. Làm sạch bên trong xe.
- Nhả phanh tay. Chuyển hộp số về số lùi (hộp số thường) hoặc vị trí Park (hộp số tự động).
- Chèn các bánh sau.
- Nếu xe để trong thời gian lâu hơn, nên dùng kích đỡ lốp xe lên khỏi mặt đất.
- Mở hé một cửa kính (nếu xe được cất giữ trong nhà), hoặc để chế độ điều hòa lấy gió ngoài (để lá gió mở thoáng xe- nếu xe để ngoài trời)
- Tháo bình ắc quy.
- Đỡ tay cần gạt nước bằng cách bọc khăn hoặc giẻ để chúng không chạm vào kính chắn gió.
- Phủ xe bằng lớp vải thoáng khí, loại được làm bằng vật liệu có lỗ nhỏ như cotton.
- Mỗi tháng một lần khởi động máy định kỳ khi đạt đến nhiệt độ vận hành tối đa (quạt làm mát vận hành hai lần)
 

Bummer9332

Xe buýt
Biển số
OF-182849
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
829
Động cơ
343,440 Mã lực
thanks cụ, e mở bát cho cụ đấy nhé
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Các Cụ có biết cách đỗ xe ở đường dốc đảm bảo an toàn không ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Cụ có biết cách đỗ xe ở đường dốc đảm bảo an toàn không ạ?
Bài này đã có nhiều thớt rồi, nhưng để em nhắc lại cho các cụ đỡ phải tìm.
Khi đỗ giữa dốc, các cụ nên thực hiện tất cả các thao tác sau, nhất là dốc cao trên 10%.
- Kéo phanh tay
- Cài số
- Ngoặt tay lái sao cho nhỡ xe bị trôi thì trôi vào chỗ không nguy hiểm
- Chèn thêm viên gạch hoặc có hòn chèn bằng gỗ là chuẩn nhất.

Hôm em chở mấy phụ huynh lên xem đập sông Đà, lên tới đỉnh đập, họ không cho vào mà phải đỗ ngay đỉnh dốc (tầm 12%). Nhìn cái dốc, em nghĩ, nếu xe trôi thì kể cả xe tăng cũng thịt nát xương tan. Thế là em áp dụng tất cả các bài trên. Cậu em họ cười và bảo; quá yên tâm, vào đập xem thoải mái không phải nghĩ.

Nếu đỗ xe lâu ở chỗ dốc, em nghĩ kô cần phanh tay mà cần vài ba hòn chèn, vì phanh tay để lâu có thể bị kẹt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Bài này đã có nhiều thớt rồi, nhưng để em nhắc lại cho các cụ đỡ phải tìm.
Khi đỗ giữa dốc, các cụ nên thực hiện tất cả các thao tác sau, nhất là dốc cao trên 10%.
- Kéo phanh tay
- Cài số
- Ngoặt tay lái sao cho nhỡ xe bị trôi thì trôi vào chỗ không nguy hiểm
- Chèn thêm viên gạch hoặc có hòn chèn bằng gỗ là chuẩn nhất.

Hôm em chở mấy phụ huynh lên xem đập sông Đà, lên tới đỉnh đập, họ không cho vào mà phải đỗ ngay đỉnh dốc (tầm 12%). Nhìn cái dốc, em nghĩ, nếu xe trôi thì kể cả xe tăng cũng thịt nát xương tan. Thế là em áp dụng tất cả các bài trên. Cậu em họ cười và bảo; quá yên tâm, vào đập xem thoải mái không phải nghĩ.

Nếu đỗ xe lâu ở chỗ dốc, em nghĩ kô cần phanh tay mà cần vài ba hòn chèn, vì phanh tay để lâu có thể bị kẹt.
Bài Cụ viết chung chung quá. Xe đỗ ở dốc có xảy ra hai tình huống cơ: Hướng xe quay lên phía trên dốc và xe quay xuống chân dốc, hai tình huống này phải có cách xử lý khác nhau chứ ợ. Cụ gỡ cái ngu cho E tí.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài Cụ viết chung chung quá. Xe đỗ ở dốc có xảy ra hai tình huống cơ: Hướng xe quay lên phía trên dốc và xe quay xuống chân dốc, hai tình huống này phải có cách xử lý khác nhau chứ ợ. Cụ gỡ cái ngu cho E tí.
À, ý cụ là cài số lùi hay số tiến chứ gì. Em cứ theo các cụ nhà mình là đỗ quay đầu xuống dốc là em cài số 1, còn đỗ ngược lại thì cài số lùi. Các động tác khác vẫn áp dụng đầy đủ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
À, ý cụ là cài số lùi hay số tiến chứ gì. Em cứ theo các cụ nhà mình là đỗ quay đầu xuống dốc là em cài số 1, còn đỗ ngược lại thì cài số lùi. Các động tác khác vẫn áp dụng đầy đủ.
Cụ này cứ đùa E. Quay đầu xuống dốc mà lại cài số 1, quay đầu lên dốc lại cài số lùi? Theo E phải ngược lại và khi quay đầu xuống dốc thì xe hướng chếch về phía lòng đường, quay đầu lên dốc thì xe hướng chếch về phía lề đường ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ này cứ đùa E. Quay đầu xuống dốc mà lại cài số 1, quay đầu lên dốc lại cài số lùi? Theo E phải ngược lại và khi quay đầu xuống dốc thì xe hướng chếch về phía lòng đường, quay đầu lên dốc thì xe hướng chếch về phía lề đường ạ.
Em vẫn làm như vậy mà may quá chưa sao. Thực tình em cũng ko biết có lý luận gì về vấn đề này không (trong OM của em ko nói) mà chỉ nghe các cụ lái già truyền tay. Nhưng suy nghĩ thêm thì em thấy khi em xuống dốc, với dốc rất cao là em phải về số 1, số 1 có tác dụng ghì máy khi xe tiến, vậy khi đỗ, ta cũng cần máy 'ghì' lực làm xe tiến phải không cụ.
Lùi thì mọi thứ ngược lại.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em vẫn làm như vậy mà may quá chưa sao. Thực tình em cũng ko biết có lý luận gì về vấn đề này không (trong OM của em ko nói) mà chỉ nghe các cụ lái già truyền tay. Nhưng suy nghĩ thêm thì em thấy khi em xuống dốc, với dốc rất cao là em phải về số 1, số 1 có tác dụng ghì máy khi xe tiến, vậy khi đỗ, ta cũng cần máy 'ghì' lực làm xe tiến phải không cụ.
Lùi thì mọi thứ ngược lại.
Số 1 có tác dụng ghì máy là hoàn toàn chính xác, tuy nhiên các số tiến khác khi xuống dốc cũng có tác dụng ghì máy tùy theo tốc độ xe chứ. Như vậy khi đầu xe quay xuống dốc, cài số 1 cũng chỉ có tác dụng ghì máy mà thôi, nếu có tác dụng lực nào đó lớn hơn lực ghìm giữ của số 1 thì xe vẫn tiếp tục trôi xuống dốc ở tốc độ thấp, xe trôi tự do mà không có điều khiển thì có nguy hiểm không ạ? Do đó nếu xe đỗ ở dốc mà đầu quay xuống dốc thì phải cài số lùi, xe xe không thể trôi xuống dốc được khi có lực tác dụng lớn hơn lực ghìm giữ, kể cả có nổ máy xe chỉ có lùi lên dốc chứ không bị trôi cụ nhé.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Số 1 có tác dụng ghì máy là hoàn toàn chính xác, tuy nhiên các số tiến khác khi xuống dốc cũng có tác dụng ghì máy tùy theo tốc độ xe chứ. Như vậy khi đầu xe quay xuống dốc, cài số 1 cũng chỉ có tác dụng ghì máy mà thôi, nếu có tác dụng lực nào đó lớn hơn lực ghìm giữ của số 1 thì xe vẫn tiếp tục trôi xuống dốc ở tốc độ thấp, xe trôi tự do mà không có điều khiển thì có nguy hiểm không ạ? Do đó nếu xe đỗ ở dốc mà đầu quay xuống dốc thì phải cài số lùi, xe xe không thể trôi xuống dốc được khi có lực tác dụng lớn hơn lực ghìm giữ, kể cả có nổ máy xe chỉ có lùi lên dốc chứ không bị trôi cụ nhé.
Em không hiểu cụ nói. Thực sự số 1 mà tắt máy, nó cũng có tác dụng giữ cho xe không trôi cụ ạ. Em vào số 1, tắt máy, đố cụ làm thế nào cho xe em trôi đấy !
Vấn đề này cụ nên xem lại.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,057
Động cơ
567,628 Mã lực
Hay nhỉ, em đỗ dốc toàn vào số ngược để tránh lơ đãng khởi động máy xe không bị chồm lên ( xe MT) theo hướng dốc. Cài số tiến nhỡ xe chạy nó tự đánh lửa khởi động máy thì xe xuống vực sớm.

Nhưng xe AT có khi để số cùng chiều cũng được, nó có trôi thì cũng không phá vỡ hộp số. Còn cụ anhtho để số 1 hay số lùi, số P khi đầu xe xuống dốc thì đều có tác dụng ghìm xe cả, nhưng bánh xe răng cho số 1 em sợ thuận chiều dễ trôi hơn, nhưng khi trôi thì không sợ hỏng hộp số
 

Jimmy_

Xe tải
Biển số
OF-122601
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
328
Động cơ
384,886 Mã lực
đi mấy cái dốc cao nguy hiểm lắm ạ. e chưa phải đi như thế bao giờ. ngồi hóng kinh nghiệm của các cụ vậy. biết đâu 1 ngày. :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hay nhỉ, em đỗ dốc toàn vào số ngược để tránh lơ đãng khởi động máy xe không bị chồm lên ( xe MT) theo hướng dốc. Cài số tiến nhỡ xe chạy nó tự đánh lửa khởi động máy thì xe xuống vực sớm.

Nhưng xe AT có khi để số cùng chiều cũng được, nó có trôi thì cũng không phá vỡ hộp số. Còn cụ anhtho để số 1 hay số lùi, số P khi đầu xe xuống dốc thì đều có tác dụng ghìm xe cả, nhưng bánh xe răng cho số 1 em sợ thuận chiều dễ trôi hơn, nhưng khi trôi thì không sợ hỏng hộp số
Cụ cứ phải lo, lúc khởi động kô lẽ cụ cứ khơi khơi vặn chìa khóa ngay ?. Em toàn dận côn rồi mới quay chìa. Chân phải đạp phanh nữa thì càng yên tâm. Chắc cụ Acid chưa đi đường đèo dốc mấy nên cứ sợ như vậy, có ta ngồi trên xe rồi, nó muốn trôi nó cũng không trôi ngay được đâu ! Thậm chí có lần em đi Hòa bình với 1 con xe bị chập đèn phanh và acquy yếu, đỗ trên 1h là không đề được. Toàn phải đỗ đầu dốc, thả trôi để khởi động đấy ạ..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top