Câu hỏi ngu nhất trên OF về khí thải động cơ!!!

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em thấy các loại xe 4b... khi đang chạy nước ở trong ống xả chảy ra... Em đoán đó là nước hay dung dịch gì đó màu trong suốt...
Em tìm mấy tài liệu ko thấy nói về cái này.

Cho em hỏi nước đó từ đâu chảy ra, từ đâu mà có???
Theo suy luận của em (có thể suy luận ngu) là: Khi khí thải từ buồng đốt động cơ thoát ra, đi qua "hệ thống lọc tiêu chuẩn" EURO3-4... gì đó... Hệ thống lọc này sẽ lọc các khí độc hại, các khí và tạp chất này sẽ "phản ứng hóa học" gì đò với các thành phần trong bộ lọc ở ống xả, tạo thành H2O... chảy ra ngoài.

Các bác đừng cười em... Vì em... đầu đất nhé... Thanks!!!;););)

P/S: Mấy thằng bạn cũng ngu như em nó bảo: Nước ở điều hòa theo hệ thống ống dẫn chảy vào ống xả (xe thiết kế vậy), sau đó chảy ra ngoài = ống xả cho nó mát ống bô .... Hì...:-bd
 

tythitoi

Xe đạp
Biển số
OF-89934
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
28
Động cơ
405,880 Mã lực
Cái này em cũng thắc mắc rất lâu rồi nhưng cũng ko biết nước đó ở đâu ra. Nhờ các cụ vậy
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,279
Động cơ
557,490 Mã lực
Phản ứng hoá học khi đốt cháy xăng (có chứa octan) sẽ tạo thành khí CO2 và hơi nuớc => ngưng tụ lại thành nước thải ra ngoài theo ống xả động cơ. Ko phải nước điều hoà, cũng ko phải do bộ lọc Euro3 -4 gì đâu kụ. Xe động cơ xăng từ đời tống cũng đã thế rồi. Mà kụ thấy ống xả còn chảy nước ri rỉ là động cơ còn tốt đới chứ chỉ có mỗi khói um lên thì tèo đấy ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
- Hệ thống điều hòa không có bất kỳ kết nối vào với hệ thống ống xả động cơ cả, nước ngưng tụ ở dàn lạnh của điều hòa sẽ có ống khác dẫn ra ngoài.
- Nước và CO2 là 2 thành phần sinh ra do phản ứng hóa học đốt cháy bất kỳ chất hydro-carbon nào (CnHm).
- Hiện tượng nhìn thấy nước chảy ra từ ống xả không phụ thuộc vào tiêu chuẩn khí xả của xe. Các loại xe đời cũ không đáp ứng các tiêu chuẩn khí xả Euro x cũng vẫn chảy nước như thường.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Hidro các bon nào cháy cũng sinh ra nước cụ chủ thớt ạ! ( trích kiến thức hóa học phổ thông) ;)
 

tythitoi

Xe đạp
Biển số
OF-89934
Ngày cấp bằng
28/3/11
Số km
28
Động cơ
405,880 Mã lực
H thì em đã biết thanks các cụ
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,242
Động cơ
497,268 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Thì ra là vậy, em cũng thắc mắc mãi mà không dám hỏi :))
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Phản ứng hoá học khi đốt cháy xăng (có chứa octan) sẽ tạo thành khí CO2 và hơi nuớc => ngưng tụ lại thành nước thải ra ngoài theo ống xả động cơ. Ko phải nước điều hoà, cũng ko phải do bộ lọc Euro3 -4 gì đâu kụ. Xe động cơ xăng từ đời tống cũng đã thế rồi. Mà kụ thấy ống xả còn chảy nước ri rỉ là động cơ còn tốt đới chứ chỉ có mỗi khói um lên thì tèo đấy ạ :D
Thanks All....
Em hỏi ngu phát nữa: Các loại xe 2b (xe máy) quy trình đốt cũng như 4b (động cơ xăng, đốt trong), sao ko thấy nước chảy ra các bác nhể???

Thường ngưng tụ hơi nước là: Khi hơi nước nóng gặp không khí hoặc nguồn vật chất lạnh mới ngưng tụ nước (mà ống bô đang rất nóng)
VD: Không khí nóng qua dàn lạnh điều hòa... thì ngưng tụ nước, chưng cất rượu, cốc nước đá để ngoài không khí nóng, hơi nước sẽ bám xung quanh cốc... hoặc lấy hoa quả, đồ trong tủ lạnh ra, để 1 lúc sẽ nước sẽ bám xung quanh.

Tóm lại về lý thuyết: Để có ngưng tụ hơi nước thì nguồn không khí nóng chứa hơi nước phải gặp lạnh thì mới ngưng tụ được..
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

procar

Xe tải
Biển số
OF-88858
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
337
Động cơ
410,019 Mã lực
Ốctan (octane) là một hyđrocacbon thuộc nhóm ankan có công thức C8H18.
Heptan có 18 đồng phân, gồm:

[sửa] Tính chất

Có tính chống nổ kém. Không tan trong nước; có trong dầu mỏ. Đồng phân 2, 2, 4 - trimetylpentan (isooctan) có trong xăng, có tính chống nổ được dùng làm chất chuẩn để đánh giá tính chống nổ của xăng
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
Em cung lơ mơ thôi, đốt cháy nhiên liệu sinh ra CO2 và nước, nhiệt độ khí thải thường lớn hơn 100 độ C ra ngoài dưới dạng hơi nên các bác không nhìn thấy. Với các dòng xe đời cao có hệ thống thu hồi nhiệt thải (dùng hâm nóng nhiên liệu, khí nạp, ... ) nên nhiệt độ của khí khi ra ngoài thấp hơn 100 độ nên đương nhiên là nước phải thành dòng.
 

khottabit

Xe container
Biển số
OF-18092
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
5,279
Động cơ
557,490 Mã lực
Thanks All....
Em hỏi ngu phát nữa: Các loại xe 2b (xe máy) quy trình đốt cũng như 4b (động cơ xăng, đốt trong), sao ko thấy nước chảy ra các bác nhể???

Thường ngưng tụ hơi nước là: Khi hơi nước nóng gặp không khí hoặc nguồn vật chất lạnh mới ngưng tụ nước (mà ống bô đang rất nóng)
VD: Không khí nóng qua dàn lạnh điều hòa... thì ngưng tụ nước, chưng cất rượu, cốc nước đá để ngoài không khí nóng, hơi nước sẽ bám xung quanh cốc... hoặc lấy hoa quả, đồ trong tủ lạnh ra, để 1 lúc sẽ nước sẽ bám xung quanh.

Tóm lại về lý thuyết: Để có ngưng tụ hơi nước thì nguồn không khí nóng chứa hơi nước phải gặp lạnh thì mới ngưng tụ được..
Hehe, câu hỏi của kụ rất hay nhưng em ứ phải thợ máy nên xin nhường câu trả lời chuẩn xác lại cho các kụ có gara.
Em chỉ dám dự là vì dung tích buồng đốt của xe máy nhỏ hơn xe oto nên lượng hơi nước thoát ra cũng nhỏ và dưới dang hơi luôn. Một số xe máy như Yamaha Exiter 135cc có lỗ thoát nhỏ ở mặt dưới cổ pô => ko biết có phải để tránh đọng nước trong pô ko? (Cái này các kụ đi PKL chắc biết rõ hơn em :D)
Ngoài ra, nước thoát từ ống xả oto ko ngưng đọng ở trong ống xả, mà theo em hiểu thì ngưng đọng ở ngay miệng ống xả và rớt ra ngoài.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quá trình cháy hydrocarbon nào thì cũng sinh ra hơi nước , nhưng ở ô tô, mật độ hơi nước hình thành lớn hơn nhiều nên dễ sinh ra ngưng tụ thành các giọt nhỏ li ti mà ta nhìn thấy (ở thể hơi thì ko ai có thể nhìn được hết). Xe máy chỉ có trên, dưới 100 cc nên loãng hơn, sự ngưng tụ kém nên ít khi ta thấy (của xe hơi là từ 1000 - vài ba nghìn cc tùy vào số chấm!). Tuy nhiên vào mấy hôm cực lạnh, xe 2b của em vẫn ra "khói" trắng khi mới khởi động.
 
Chỉnh sửa cuối:

Thích Thì Thế

Xe đạp
Biển số
OF-85562
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
32
Động cơ
409,820 Mã lực
Thanks All....
Em hỏi ngu phát nữa: Các loại xe 2b (xe máy) quy trình đốt cũng như 4b (động cơ xăng, đốt trong), sao ko thấy nước chảy ra các bác nhể???

Thường ngưng tụ hơi nước là: Khi hơi nước nóng gặp không khí hoặc nguồn vật chất lạnh mới ngưng tụ nước (mà ống bô đang rất nóng)
VD: Không khí nóng qua dàn lạnh điều hòa... thì ngưng tụ nước, chưng cất rượu, cốc nước đá để ngoài không khí nóng, hơi nước sẽ bám xung quanh cốc... hoặc lấy hoa quả, đồ trong tủ lạnh ra, để 1 lúc sẽ nước sẽ bám xung quanh.

Tóm lại về lý thuyết: Để có ngưng tụ hơi nước thì nguồn không khí nóng chứa hơi nước phải gặp lạnh thì mới ngưng tụ được..
Em nghĩ động cơ xe máy không đốt triệt để được như ô tô cho nên khi thoát ra k chỉ có hơi nước -> ứ có mỗi nước không để mà chảy. Với lại động cơ xe máy mã ít, làm gì có nhiều nước để mà kịp chảy thành giọt :-?
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em nghĩ động cơ xe máy không đốt triệt để được như ô tô cho nên khi thoát ra k chỉ có hơi nước -> ứ có mỗi nước không để mà chảy. Với lại động cơ xe máy mã ít, làm gì có nhiều nước để mà kịp chảy thành giọt :-?
Hì... Cái máy phát điện Honda, động cơ xăng ở chỗ làm em rất to = xe tải 2 tấn, công suất em ko nhớ (dùng cho cả tòa nhà to), người ta phải xây 1 cái nhà ở góc sân để bảo quản nó, theo em dung tích động cơ hơn cái xe em đang chạy...

Em để ý khi nó nổ ko thấy nước chảy ra...
Em đã hay chú ý cái này... động cơ nào em cũng nhìn... để ý... nhưng chỉ thấy 4b là phọt nước ở ống xả ra...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hì... Cái máy phát điện Honda, động cơ xăng ở chỗ làm em rất to = xe tải 2 tấn, công suất em ko nhớ (dùng cho cả tòa nhà to), người ta phải xây 1 cái nhà ở góc sân để bảo quản nó, theo em dung tích động cơ hơn cái xe em đang chạy...

Em để ý khi nó nổ ko thấy nước chảy ra...
Em đã hay chú ý cái này... động cơ nào em cũng nhìn... để ý... nhưng chỉ thấy 4b là phọt nước ở ống xả ra...
Máy phát điện của cơ quan bác chạy dầu hay chạy xăng, nó để trong nhà (xây riêng) thì nhiệt độ xung quanh cũng khá cao. Xe hơi mà hôm nào trời nóng thì cũng đâu có hơi nước chẩy ra.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Máy phát điện của cơ quan bác chạy dầu hay chạy xăng, nó để trong nhà (xây riêng) thì nhiệt độ xung quanh cũng khá cao. Xe hơi mà hôm nào trời nóng thì cũng đâu có hơi nước chẩy ra.
Động cơ xăng bác à...
Để trong nhà nhưng tường xây thấp hệ thống thông gió tốt...
Mà nước chảy từ trông ống xả ra mà... Nhiệt trong ống xả rất cao có gây bỏng và cháy nhựa đấy...
Em nhắc lại... bác vẫn chưa hiểu đúng... nước chảy thành dòng nhỏ, trong ống xả ra (trong ấy nhiết rất cao), chứ không phải khí thải ra ngoài mới ngưng tụ... nước
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Động cơ xăng bác à...
Để trong nhà nhưng tường xây thấp hệ thống thông gió tốt...
Mà nước chảy từ trông ống xả ra mà... Nhiệt trong ống xả rất cao có gây bỏng và cháy nhựa đấy...
Em nhắc lại... bác vẫn chưa hiểu đúng... nước chảy thành dòng nhỏ, trong ống xả ra (trong ấy nhiết rất cao), chứ không phải khí thải ra ngoài mới ngưng tụ... nước
Thực ra quá trình ngưng tụ có thể ở ngay ống xả hoặc ở miệng ống xả. Vì vậy mà nhiều ô tô khi chạy trời lạnh vẫn có khói trắng và có giọt nước ra. Còn máy phát điện chổ bác thì cũng ko ngoại lệ. Có chăng là nhiệt độ trong buồng cao hơn ngoài trời (mấy hôm HN xuống 11 độ, xe Matiz còn chảy nước ầm ầm). Ngoài ra thiết kế về độ tinh tế, có thể xe hơi tốt hơn máy phát điện, hiệu suất cao hơn, nhiệt độ ống xả thấp hơn là máy phát điện. Nhiệt độ ống xả cao thì nước cũng chẳng ngưng được nào.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Không bác chuyên môn Pro nào giải thích thỏa đáng việc này cho AE thông cái đầu nhể???
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Nếu nước trong vắt thì là do phản ứng hóa học như các bác trên đã giải thích, còn nếu nước vàng và có mùi amoniac thì có khả năng xe đó bị độ ống xả, có cái ống dẫn thông với ghế lái ;)
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,594 Mã lực
Không bác chuyên môn Pro nào giải thích thỏa đáng việc này cho AE thông cái đầu nhể???
Cái này, em cũng thắc mắc rất lâu rồi, nhưng không giải thích nổi. Giải thích như mấy bác trên, đúng là không thỏa đáng, không đưa ra được nguyên lý, mà chỉ phản ánh hiện tượng, kiểu như: Nóng thì nở ra, lạnh thì co lại, :)). Tuy vây, nhiều khả năng là do hơi nước trong khí thải ngưng tụ thôi. Em chỉ chưa tìm ra được là nó xảy ra theo cơ chế nào?

Bộ trung hòa khí thải, chủ yếu, là một số kim loại/chất xúc tác, mục địch chính là trung hòa những khí thải rất độc như CO, NO, ... thành những khí ít độc hại hơn thôi. Tất nhiên, đi qua bộ này, khí thải cũng bị nguội đi rất nhiều. Túm lại, em cũng chưa có câu trả lời cho nó thỏa đáng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top