Thảo luận Chọn xe lai Hybrid hay thuần điện các bạn.

paper_car

Xe máy
Biển số
OF-20585
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
69
Động cơ
500,334 Mã lực
Cụ nói em thấy đúng người ta tính tuổi thọ pin theo số lần sạc. Mà thông tin về cách sạc cho bền pin em thấy cũng rối loạn thật. Em có đọc đâu đó lại nói pin LFP phải sạc đến 100% mới bền pin. Còn pin Lion thường chỉ sạc 80% mới bền pin. Trong khi xe của Vin chạy LFP hết rồi thì phải.
pin Lithium sạc 85% mới bền chứ cụ
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,195
Động cơ
51,128 Mã lực
Tuổi
28
Pin của dòng này em nghĩ nó bền. Chứ dùng loại điện thuần hay hybrid dạng phev em nghĩ khó mà bền = pin xe hev vì hev pin automatic sạc. Chứ cắm sạc ngoài ko thể lúc nào cũng nguyên tắc 20% pin thì cắm và 80% pin là rút + ko/ít dùng sạc nhanh được. Nhìn cái điện thoại ấy. Pin chai nhanh cũng đến từ cách sạc. Còn pin hev nó bền đc 10 năm là ngon rồi.
Tất nhiên xe hybrid giá cao hơn, có lẽ phải đi nhiều thì mới có lợi- nhưng mà đi phố nhiều.
Như trên em tính đi ít và ngắn như em thì hybrid không có lợi. Nhưng thực ra em thấy đi nhiều hybrid cũng không có lợi. Lý do đi nhiều (100 km/ngày) thì phải đi ngoại tỉnh mới được thế. Nhưng đi đường tỉnh thì hybrid chẳng tiết kiệm được mấy. Như xe cụ civic đi đường tỉnh ăn chỉ 5-6l. Hybrid chắc cũng phải tầm 5l, chạy đến bao giờ mới đủ tiền chênh lệch quả pin.

Vậy cuối cùng hybrid chỉ lợi đối với người đi nhiều trong nội đô. Nhưng như thế thì chỉ có taxi mới đi như vậy. Mà taxi nào chạy xe hybrid chứ.

Túm lại, bài toán lại quay về xe xăng hoặc xe điện, chứ hybrid chẳng lợi lộc gì.
 
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
1,887
Động cơ
22,132 Mã lực
Tuổi
36
Như trên em tính đi ít và ngắn như em thì hybrid không có lợi. Nhưng thực ra em thấy đi nhiều hybrid cũng không có lợi. Lý do đi nhiều (100 km/ngày) thì phải đi ngoại tỉnh mới được thế. Nhưng đi đường tỉnh thì hybrid chẳng tiết kiệm được mấy. Như xe cụ civic đi đường tỉnh ăn chỉ 5-6l. Hybrid chắc cũng phải tầm 5l, chạy đến bao giờ mới đủ tiền chênh lệch quả pin.

Vậy cuối cùng hybrid chỉ lợi đối với người đi nhiều trong nội đô. Nhưng như thế thì chỉ có taxi mới đi như vậy. Mà taxi nào chạy xe hybrid chứ.

Túm lại, bài toán lại quay về xe xăng hoặc xe điện, chứ hybrid chẳng lợi lộc gì.
Hybrid với cá nhân mà nói, nó mang tính trải nghiệm hơn là tiết kiệm. Xe taxi nó ko dùng hybrid cũng bởi cái giá mua vào cao trong khi xe chở khách cần nhất là khấu hao phải hoàn thành nhanh. Nói chung nó phù hợp nhưng điều đó mang tính vĩ mô nhiều hơn (giảm- nhưng không dứt- sự lệ thuộc vào dầu mỏ đi đôi với bảo vệ môi trường) mà thôi.
 

khanh0910

Đi bộ
Biển số
OF-826625
Ngày cấp bằng
19/2/23
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
20
E sắp mua xe lần đầu thì nên chọn nissan kicks hay vf6 các bác nhỉ. E chỉ đi phố nên cx khoái xe thuần điện quá, đặc biệt là khoản bảo dưỡng sửa chữa thấy quá rẻ. E chưa biết chi phí bảo dưỡng của hybrid thế nào. Nhờ các bác tư vấn
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,195
Động cơ
51,128 Mã lực
Tuổi
28
E sắp mua xe lần đầu thì nên chọn nissan kicks hay vf6 các bác nhỉ. E chỉ đi phố nên cx khoái xe thuần điện quá, đặc biệt là khoản bảo dưỡng sửa chữa thấy quá rẻ. E chưa biết chi phí bảo dưỡng của hybrid thế nào. Nhờ các bác tư vấn
Cái này phải tùy thuộc số km hàng tháng cụ chạy. Và hay chạy trong phố hay chạy liên tỉnh.

Như em tháng chạy có 500 km thì xăng là tiết kiệm nhất. Tiền xăng mỗi tháng trên 1 triệu. Xe điện riêng gói thuê pin bé nhất đã 1,8 triệu chưa kể tiền sạc điện. Hybrid thì chắc em hết độ 500K, nghĩa là gần 13 năm em mới bù được quả pin, trong khi pin 10 năm tèo là em lỗ nặng.

Tuy nhiên, đó là điều kiện nhà em đi ít và hay chạy trong phố. Nếu em hay chạy xa, ngoại tỉnh thì lại rất khác. Biến số lại thay đổi vì xe xăng em chỉ ăn 5-6 lít ngoại tỉnh (kỷ lục em là 4,7l) thì xe hybrid lỗ nặng, nhưng có thể xe điện lại lãi. Hoặc tháng cụ chạy 1000 km trong phố thì hybrid lại lãi. Cụ phải tự tính nhà cụ, không ai nói chính xác được đâu.

Đó mới chỉ là về xăng cộ. Còn nhiều biến số khác, ví dụ như thích trải nghiệm. Cụ thích xe xăng nhưng vợ cụ thích xe điện. Thế thì cụ tính thêm chi phí thuốc men chữa mất ngủ, chi phí rượu chè bê tha và cả án phí ly hôn. Nói chung cụ phải tự tính chứ hỏi anh em sao được.
 
Chỉnh sửa cuối:

khanh0910

Đi bộ
Biển số
OF-826625
Ngày cấp bằng
19/2/23
Số km
5
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
20
Cái này phải tùy thuộc số km hàng tháng cụ chạy. Và hay chạy trong phố hay chạy liên tỉnh.

Như em tháng chạy có 500 km thì xăng là tiết kiệm nhất. Tiền xăng mỗi tháng trên 1 triệu. Xe điện riêng gói thuê pin bé nhất đã 1,8 triệu chưa kể tiền sạc điện. Hybrid thì chắc em hết độ 500K, nghĩa là gần 13 năm em mới bù được quả pin, trong khi pin 10 năm tèo là em lỗ nặng.

Tuy nhiên, đó là điều kiện nhà em đi ít và hay chạy trong phố. Nếu em hay chạy xa, ngoại tỉnh thì lại rất khác. Biến số lại thay đổi vì xe xăng em chỉ ăn 5-6 lít ngoại tỉnh (kỷ lục em là 4,7l) thì xe hybrid lỗ nặng, nhưng có thể xe điện lại lãi. Hoặc tháng cụ chạy 1000 km trong phố thì hybrid lại lãi. Cụ phải tự tính nhà cụ, không ai nói chính xác được đâu.

Đó mới chỉ là về xăng cộ. Còn nhiều biến số khác, ví dụ như thích trải nghiệm. Cụ thích xe xăng nhưng vợ cụ thích xe điện. Thế thì cụ tính thêm chi phí thuốc men chữa mất ngủ, chi phí rượu chè bê tha và cả án phí ly hôn. Nói chung cụ phải tự tính chứ hỏi anh em sao được.
Em thì ko chạy đường tỉnh chỉ chạy nội thành hà nội. Về chi phí nhiên liệu thì e nghiêng luôn về xe điện r (mua đứt pin). Còn chi phí bảo dưỡng thì e đang so sánh việc bảo dưỡng + thay pin của vf6 có tiết kiệm hơn hybrid được nhiều hay ko thôi vì nếu mua xe thì ngày nào e cũng đi nên dự khoảng 1000-1500km/ tháng. Mua xe xăng thì chi phí nhiên liệu tốn quá. E chưa v
Cái này phải tùy thuộc số km hàng tháng cụ chạy. Và hay chạy trong phố hay chạy liên tỉnh.

Như em tháng chạy có 500 km thì xăng là tiết kiệm nhất. Tiền xăng mỗi tháng trên 1 triệu. Xe điện riêng gói thuê pin bé nhất đã 1,8 triệu chưa kể tiền sạc điện. Hybrid thì chắc em hết độ 500K, nghĩa là gần 13 năm em mới bù được quả pin, trong khi pin 10 năm tèo là em lỗ nặng.

Tuy nhiên, đó là điều kiện nhà em đi ít và hay chạy trong phố. Nếu em hay chạy xa, ngoại tỉnh thì lại rất khác. Biến số lại thay đổi vì xe xăng em chỉ ăn 5-6 lít ngoại tỉnh (kỷ lục em là 4,7l) thì xe hybrid lỗ nặng, nhưng có thể xe điện lại lãi. Hoặc tháng cụ chạy 1000 km trong phố thì hybrid lại lãi. Cụ phải tự tính nhà cụ, không ai nói chính xác được đâu.

Đó mới chỉ là về xăng cộ. Còn nhiều biến số khác, ví dụ như thích trải nghiệm. Cụ thích xe xăng nhưng vợ cụ thích xe điện. Thế thì cụ tính thêm chi phí thuốc men chữa mất ngủ, chi phí rượu chè bê tha và cả án phí ly hôn. Nói chung cụ phải tự tính chứ hỏi anh em sao được.
E quan tâm đến chi phí bảo dưỡng thôi bác. Xe điện thì rẻ rồi vì gần như mấy năm đi chắc chỉ thay mỗi cục pin ( e mua đứt ). Xe hybrid thì e cũng chưa rõ là phải bảo dưỡng như 1 xe xăng hay sao nên mới lên hỏi các bác. E thay xe máy đi hàng ngày trong đường hà nội thôi chứ ko đi liên tỉnh
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,476
Động cơ
229,891 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thì ko chạy đường tỉnh chỉ chạy nội thành hà nội. Về chi phí nhiên liệu thì e nghiêng luôn về xe điện r (mua đứt pin). Còn chi phí bảo dưỡng thì e đang so sánh việc bảo dưỡng + thay pin của vf6 có tiết kiệm hơn hybrid được nhiều hay ko thôi vì nếu mua xe thì ngày nào e cũng đi nên dự khoảng 1000-1500km/ tháng. Mua xe xăng thì chi phí nhiên liệu tốn quá. E chưa v

E quan tâm đến chi phí bảo dưỡng thôi bác. Xe điện thì rẻ rồi vì gần như mấy năm đi chắc chỉ thay mỗi cục pin ( e mua đứt ). Xe hybrid thì e cũng chưa rõ là phải bảo dưỡng như 1 xe xăng hay sao nên mới lên hỏi các bác. E thay xe máy đi hàng ngày trong đường hà nội thôi chứ ko đi liên tỉnh
Cụ đi ít. Thì xe hỏng pin chưa hỏng. Không phải thay
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,195
Động cơ
51,128 Mã lực
Tuổi
28
Em thì ko chạy đường tỉnh chỉ chạy nội thành hà nội. Về chi phí nhiên liệu thì e nghiêng luôn về xe điện r (mua đứt pin). Còn chi phí bảo dưỡng thì e đang so sánh việc bảo dưỡng + thay pin của vf6 có tiết kiệm hơn hybrid được nhiều hay ko thôi vì nếu mua xe thì ngày nào e cũng đi nên dự khoảng 1000-1500km/ tháng. Mua xe xăng thì chi phí nhiên liệu tốn quá. E chưa v

E quan tâm đến chi phí bảo dưỡng thôi bác. Xe điện thì rẻ rồi vì gần như mấy năm đi chắc chỉ thay mỗi cục pin ( e mua đứt ). Xe hybrid thì e cũng chưa rõ là phải bảo dưỡng như 1 xe xăng hay sao nên mới lên hỏi các bác. E thay xe máy đi hàng ngày trong đường hà nội thôi chứ ko đi liên tỉnh
Mua đứt pin thì coi như cụ tính pin là xe rồi, chỉ còn tiền điện rất ít. Bảo dưỡng thì em nghĩ chắc bình thường, máy xăng không có, máy điện chả phải làm gì mấy. Dầu máy, dầu hộp số không phải đổ, chả đáng mấy tiền. Vf6 chả nặng lắm nên cái lốp nó cũng vừa phải, không phải lo lốp nhanh mòn như vf8.

Cụ khỏi phải so đo với xe xăng hay hybrid, nhưng cụ nên so với thuê pin. Giá mua pin chênh nhau 90 củ, nghĩa là so với thuê pin cụ chạy 5 năm là lãi. Vậy tội gì thuê pin.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,195
Động cơ
51,128 Mã lực
Tuổi
28
Em thì ko chạy đường tỉnh chỉ chạy nội thành hà nội. Về chi phí nhiên liệu thì e nghiêng luôn về xe điện r (mua đứt pin). Còn chi phí bảo dưỡng thì e đang so sánh việc bảo dưỡng + thay pin của vf6 có tiết kiệm hơn hybrid được nhiều hay ko thôi vì nếu mua xe thì ngày nào e cũng đi nên dự khoảng 1000-1500km/ tháng. Mua xe xăng thì chi phí nhiên liệu tốn quá. E chưa v

E quan tâm đến chi phí bảo dưỡng thôi bác. Xe điện thì rẻ rồi vì gần như mấy năm đi chắc chỉ thay mỗi cục pin ( e mua đứt ). Xe hybrid thì e cũng chưa rõ là phải bảo dưỡng như 1 xe xăng hay sao nên mới lên hỏi các bác. E thay xe máy đi hàng ngày trong đường hà nội thôi chứ ko đi liên tỉnh
Về chi phí sửa chữa, xe điện em thấy người ta kêu nhiều về lỗi phần mềm, nhưng xe xăng cũng thấy kêu nhiều về tỷ thứ lỗi. Nào là ngấm dầu, ăn dầu, chảy dầu, hộp số thì lỗi đủ kiểu, lỗi động cơ, bơm nhiên liệu, kim phun, thay lọc dầu, lọc xăng. Mấy cái đó toàn cái xe điện không có. Nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe điện rất nhẹ.
 

D.Safety

Xe container
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-389586
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
7,628
Động cơ
308,477 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Toyota Thanh Xuân - Số 315 Đường Trường Chinh
Vâng LFP cũng là một loại pin Lithium nhưng Tesla khuyến cáo sạc 100%, còn Vin khuyến cáo 80-85% gì đó thôi cụ.
Pin trên xe Yaris Cross là Lithium đấy cụ. Hầu hết dòng Hybrid của Toyota thì sẽ không bao giờ sạc đầy quá 80-85% và không bao giờ dưới 40%. Nếu quá thì nó sẽ sử dụng, dưới thì sẽ sạc, tránh tình trạng quá nhiệt
 

D.Safety

Xe container
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-389586
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
7,628
Động cơ
308,477 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Toyota Thanh Xuân - Số 315 Đường Trường Chinh
Em thì ko chạy đường tỉnh chỉ chạy nội thành hà nội. Về chi phí nhiên liệu thì e nghiêng luôn về xe điện r (mua đứt pin). Còn chi phí bảo dưỡng thì e đang so sánh việc bảo dưỡng + thay pin của vf6 có tiết kiệm hơn hybrid được nhiều hay ko thôi vì nếu mua xe thì ngày nào e cũng đi nên dự khoảng 1000-1500km/ tháng. Mua xe xăng thì chi phí nhiên liệu tốn quá. E chưa v

E quan tâm đến chi phí bảo dưỡng thôi bác. Xe điện thì rẻ rồi vì gần như mấy năm đi chắc chỉ thay mỗi cục pin ( e mua đứt ). Xe hybrid thì e cũng chưa rõ là phải bảo dưỡng như 1 xe xăng hay sao nên mới lên hỏi các bác. E thay xe máy đi hàng ngày trong đường hà nội thôi chứ ko đi liên tỉnh
Xe Hybrid của Toyota chi phí bảo dưỡng tương tự xe xăng thôi ạ, không khác gì.
 

Fiestals2014

Xe đạp
Biển số
OF-338373
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
49
Động cơ
276,572 Mã lực
Em đi cross. Em cứ nghĩ hybrid tiết kiệm được khá tiền nhưng không phải. Ít ra là không phải cho trường hợp của em. Trước em cứ hối hận không lấy hybrid nhưng giờ lấy số liệu của mình ra tính toán lại thì không phải.

Em đi phố là chính, ngày đi làm cả đi cả về đúng 10 km. (Đường thì tắc mà ăn xăng nhiều ở 26 cái đèn đỏ). Khoảng mỗi tháng ngoại tỉnh một lần. 2 tuần về quê ngoại thành HN một lần. Có khi đường tắc xăng ăn lên tới 14l. Nhưng chạy ngoại tỉnh chỉ 6l. Chia trung bình tổng quãng đường odo 1,3 vạn km ăn khoảng 10l/100 km. Trước em cứ nghĩ lấy hybrid thì hơn, giờ tính lại thì không phải.

Sau 2 năm chạy xe xăng, em đi hết 32 triệu tiền xăng. Như vậy, nếu em đi hybrid thì em tiết kiệm được một nửa là 16 triệu/2 năm tức là 8 triệu/năm. Như vậy, để bù giá cho cục pin thì em phải đi 90 tr/8 tr = 11 năm. Nếu pin chỉ thọ được 10 năm là thì coi là đi hybrid lỗ. Đó là chưa kể chênh chi phí ban đầu 100 củ.

Tất nhiên đó là với trường hợp của cá nhân em. Đi nội đô là chính và đi ít (2 năm đi 13k). Cụ nào đi nhiều tính thử xem cá nhân mình đi hybrid có lợi hơn không. Nói chung sẽ chẳng ai giống ai vì quãng đường và điều kiện đường xá khác nhau.
Cầm lái bản xăng và bản hybrid có thấy khác biệt gì ko bác?
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
10,762
Động cơ
536,188 Mã lực
Cầm lái bản xăng và bản hybrid có thấy khác biệt gì ko bác?
Nó tận dụng đc lợi thế của cả máy xăng và máy điện cộng với phần mềm phối hợp 2 máy trên cực nhiều kịch bản, tình huống thu thập đc suốt 2 chục năm kinh nghiệm làm hybrid của Toy nên cực nuột
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,195
Động cơ
51,128 Mã lực
Tuổi
28
Em thì chưa đi hybrid. Nhưng em nghĩ ga yếu quá hoặc khỏe quá so với phán đoán của mình đều là dở, gây mất kiểm soát. Bây giờ xe hiện đại ga đều được điều khiển điện tử hết. Nên nếu thích đạp nhẹ cái vọt, hãng làm được ngay, nhưng như thế với nhiều người là rất khó chịu, đường đông mà xe kiểu đó đi rất căng thẳng, chân ga cứ phải ghìm rất mệt mỏi. Cho nên hãng sẽ chỉnh ở mức vừa nhất với số đông.

Suy ra là hãng sẽ chỉnh ga hybrid cũng cố gắng sao cho giống ga xe xăng thôi, vì hãng coi mức đó là mức tối ưu. Chỉ khác là khi cần đạp lút cán để vượt xe chẳng hạn thì hybrid có công suất tối đa lớn hơn chút thì sẽ tăng tốc nhanh hơn. Em đoán cảm giác sẽ là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top