Thảo luận Chống ồn gầm và 4 hốc bánh xe bằng cách phun cao su non

DONG PHUONG

Xe đạp
Biển số
OF-3786
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
45
Động cơ
553,550 Mã lực
Trong các xe LD em thấy Musso chống ồn khá chuẩn-sàn xe đã được sơn phủ rất tốt!
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
K/g Bác "Mèo sạch thỉu":Trích lại ý kiến bác "Bác đang bàn đến tần số cộng hưởng nào, ở tần số đấy Silicon có tác dụng không đấy ... Nguyên tắc áp dụng của vật liệu damping cụ nên học thêm tý nhá ....
Lót sàn mà bằng da trâu thì em sợ hơi phí .. ra chợ trời kiếm mấy miếng vật liệu khác bán theo cân mà đặc tính âm học tốt hơn da trâu nhiều."
Tôi rất muốn nghe ý kiến bác giảng giải để nâng tầm hiểu biết, mặc dù bị bác kê kích nhưng cũng không thấy phiền lòng; tối thiết nghĩ đây không phải nơi trao đổi học thuật hay lý thuyết cao siêu gì gì, mà là nơi chúng ta trao đổi để tìm hiểu cách khắc phục trong điều kiện chúng ta có thể; nếu có được tấm vật liệu chuẩn DAMPING ( tấm bọt dày,dẻo, nhưng xốp) nhưng dán không đúng cách cũng sẽ có tiếng ù thôi; tôi thấy các tấm DAMPING theo xe được dán rất đặc chắc với bề mặt tôn; Có lẽ họ dán xong còn sấy nóng, rồi mới nhúng sơn; quá trình làm khô sơn cũng có công đoạn sấy nhiệt mà. Các bác đang dán bằng các tấm DAMPING BITUM nếu thấy tôi phân tích có lý thì thử áp dụng ( tôi không có ý khuyên các bác làm "Chuột bạch" như một số anh em thường nói đùa. Căn bản là chúng ta làm sao để được giống như nhà sản xuất oto họ làm; Sở dĩ tôi cho rằng dùng Silicon để dán vì nó dẻo, không chảy, khi khô thì mềm; tất nhiên dùng Silicon đen (loại tốt) dán no toàn bộ mặt dán giá thành sẽ cao hơn so với keo DOG; tôi dám chắc rằng mặt dán keo các bạn đang làm chỉ để dính; Như vậy chúng ta đã tạo ra hàng trăm cái trống bé tí xíu bên thành xe và sàn xe tạo nên tiếng ù thất khó chịu. So sánh mức độ dán DAMPING và lớp dạ cách âm của các xe xịn ít và xịn cấp cao các bạn sẽ thấy cần phải xử lý tối đa bề mặt.
về VL, tôi thấy người ta làm bằng da trâu nên kể với các bạn, và chỉ ra nơi làm khi có bạn hỏi, chứ hoàn toàn không có ý cò mồi hộ ai; Tôi cũng đã nêu nhược điểm của nó là đắt và dễ nấm mốc, và nêu ý kiến sử dụng loại vật liệu có tính năng tương đương để làm DAMPING cho rẻ; Có đúng loại VL là một nhẽ, nhưng có đúng VL mà làm không đúng cách cũng bằng không; hay nói theo cách của bác là " thuốc" anh em trên diễn đàn là oan cho tôi rồi đấy;
Xử lý cách âm bên trong nếu đúng cách cũng chỉ đạt một phần nào thôi; còn gầm dưới xe và các hốc bánh xe cũng rất quan trọng...
Là người có kinh nghiệm thiết kế và xử lý cách âm trong lĩnh vực kiến trúc , xây dựng, tôi tin rằng những ý kiến của tôi ít nhiều sẽ giúp ích cho anh em; Anh em đều có suy nghĩ riêng của mình về ý kiến của tôi; Điều quan trọng là chúng ta cùng yêu 4B
Về nguyên tắc thì chống ồn của xây dựng cũng như chống ồn xe hơi thôi. Khác đôi chút về nguồn ồn ở xe hơi có ồn cơ học (Structured borned Noise) và vì thế người ta dùng damping để trị nó.
Damping có nhiều loại nhưng nói chung là nó biến năng lượng cơ học thành nhiệt năng khi vật liệu bị biến dạng (deformation). Nếu dùng silicon làm lớp đệm thì vô hình chung đã tạo ra một cái giảm xóc giữa vật liệu & sàn xe nên khi xe nó rung>> vật liệu nó ít biến dạng>> không biến năng lượng cơ học thành nhiệt năng được >> ít làm giảm được rung động.
Thông thường khi sx xe các nhà sx sẽ dung chính nhiệt năng khi sấy sơn để làm khô các tấm bitumen (cũng là bitumen đấy chỉ khác loại thôi, có nhiệt độ nóng chảy cao hơn nhiều) ở nhiệt độ 130-140c trong vòng 4 tiếng.
Trong điều kiện mình không có được nhiệt lượng & thời gian như vậy nên các chú OEM after-market mới sx ra loại bitumen có trị số nhiệt thấp hơn để khi áp dụng nó dễ hơn.
Bitumen là chất có tính bám dính cực tốt nên chỉ cần sấy nóng một tý là nó dính chặt vào ngay nên dùng keo silicon theo em là không cần, thực tế cũng chả thấy ông nào làm cả.
Em thấy bác chưa ngâm cứu kỹ về damping nên em nói thế thôi chứ văn hóa OF không có cái kiểu kê kích nhau cụ nhá.
Thêm nữa cái miếng da trâu mà cụ đề cập thực thế là dạng vật liệu cản âm (Barrier) ... Em không hề có ý bẩu bác là cò mồi đâu, cụ hiểu sai mệ ló roài. Chỉ thấy bác chủ xe bỏ ra 5T thì đúng là bị thuốc rồi. So với em ngày xưa bị chúng nó chăn dắt thì chỉ như muỗi đốt i-nox thôi.
Thôi bác ngâm cứu thêm bài của em chương về vật liệu chống ồn nhá ..
http://www.otofun.com/showthread.php?t=9053&page=8

Bác làm về chống ồn xây dựng thì hay quá, có gì hay phọt lên cho ae nghía cái vì cái môn NVH là khoái khẩu của em lắm.
 

SPEED_ROBBER

Xe đạp
Biển số
OF-17987
Ngày cấp bằng
28/6/08
Số km
36
Động cơ
506,260 Mã lực
Em đọc khá nhiều bài và ý kiến chống ồn của bác KienPC, theo em thấy thì hình như lý thuyết nhiều quá mà phần thực hành thì chẳng đến đâu và cũng có vẻ tinh tướng con gà nướng quá. E thì không hiểu nhiều về chống ồn nhưng đọc cái bài của bác về chống ồn....nghĩ lại ngu quá...mất thời gian đọc rồi kết luận....không nên làm chống ồn, em thì quan tâm đến hiệu quả chứ không quan tâm đến mấy cái lý thuyết xuông vớ vẩn đó.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ặc .. kết quả về chống ồn cũng giống như âm thanh.. với cùng một cặp loa ông này bảo hay ông kia bảo dở. Xe này em bảo ngon cụ bảo 0 ngon thì lấy gì ra mà cãi nhau đây.
Không có lý thuyết thì chú công nhân ít học với ông kỹ sư khác nhau ở chỗ nào hả bác.
Em đi lên từ thực thế tháo xe ra nhiều, do không có lý thuyết mới đóng học phí cực nhiều >>> pát xê lại cho các cụ khác. Nghe hay không thì tùy :P:P
Bác đọc nhiều nên tẩu mệ ló roài. Em bảo không nên làm ở chỗ nào :21::21::21:.
Giọng văn cụ có vẻ hằn học nhể, không biết em có động chạm gì đến nồi cơm của nhà cụ hoặc ae bạn bè cụ không ạ :)):)):))
 

ByFoot

Xe tải
Biển số
OF-15034
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
429
Động cơ
516,790 Mã lực
Vụ chống ồn này càng chống càng ầm ĩ :21::21::21: Phải chăng mà có được cuộc test như
phim chống nóng thì tốt biết mấy để mọi người có cơ sở mà chống ồn các cụ nhỉ(b)(b)(b)
 

tientv

Xe tải
Biển số
OF-11486
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
439
Động cơ
533,649 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa NC
Vụ chống ồn này càng chống càng ầm ĩ :21::21::21: Phải chăng mà có được cuộc test như phim chống nóng thì tốt biết mấy để mọi người có cơ sở mà chống ồn các cụ nhỉ(b)(b)(b)
Ủng hộ bác nhưng mà test film thì test tại chỗ được chứ test chống ồn thì cầu kỳ hơn nhiều bác ơi.
 

hyacinth

Xe máy
Biển số
OF-23530
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
82
Động cơ
493,820 Mã lực
vao chuyên mục chống ồn của cụ meosacthiu mà nghiên cứu đê hoặc nhờ cụ ấy tư vấn cho
number one trên OF về tiếng ồn xe 4b đấy.
 

CHIC2.4

Xe đạp
Biển số
OF-23491
Ngày cấp bằng
4/11/08
Số km
15
Động cơ
493,150 Mã lực
e cũng đang wan tâm đến cái vụ này, hôm trước e cũng có hỏi 1 vài bác được coi là chuyên gia*-) thi thấy bảo la xịt vào các kẽ hở một chất liệu gì đó, khi gặp không khí sẽ phình ra và lấp đầy khoảng trống nhưng thực tế chỉ giảm được khoảng 30% so với trước khi xịt thôi *-), còn chi phí thì e cũng chịu , hôm nào đi chuột bạch về e sẽ báo cáo sau.:77:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Em đọc khá nhiều bài và ý kiến chống ồn của bác KienPC, theo em thấy thì hình như lý thuyết nhiều quá mà phần thực hành thì chẳng đến đâu và cũng có vẻ tinh tướng con gà nướng quá. E thì không hiểu nhiều về chống ồn nhưng đọc cái bài của bác về chống ồn....nghĩ lại ngu quá...mất thời gian đọc rồi kết luận....không nên làm chống ồn, em thì quan tâm đến hiệu quả chứ không quan tâm đến mấy cái lý thuyết xuông vớ vẩn đó.
Làm gì mà bác nặng lời thế. Bác Mèo là 1 thành viên rất tích cực và những kiến thức của bác ấy giúp ích được rất nhiều đấy ạ. Theo em thì làm cách âm như kiểu cho con SF của bác Mèo là khả thi và hiệu quả nhất bây giờ rồi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
e cũng đang wan tâm đến cái vụ này, hôm trước e cũng có hỏi 1 vài bác được coi là chuyên gia*-) thi thấy bảo la xịt vào các kẽ hở một chất liệu gì đó, khi gặp không khí sẽ phình ra và lấp đầy khoảng trống nhưng thực tế chỉ giảm được khoảng 30% so với trước khi xịt thôi *-), còn chi phí thì e cũng chịu , hôm nào đi chuột bạch về e sẽ báo cáo sau.:77:
Cụ đi làm chuột bạch đê rồi hiệu quả dư lào ới ae. Trước khi đi qua em nghía tý xem dư lào rồi ri-viu kết quả sau khi làm nhá :21::21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Làm gì mà bác nặng lời thế. Bác Mèo là 1 thành viên rất tích cực và những kiến thức của bác ấy giúp ích được rất nhiều đấy ạ. Theo em thì làm cách âm như kiểu cho con SF của bác Mèo là khả thi và hiệu quả nhất bây giờ rồi.
OF là một xã hội thu nhỏ có người này người nọ, ý kiến khác nhau, tích cực cũng như tiêu cực ... để ý làm gì nhiều cho nó mệt bác ạ.
Nếu cùng muốn chia sẻ với ae thì cứ phọt ý kiến mình thoải con gà mái lên để bàn lụn, tranh cãi dựa trên các cơ sở khoa học... nếu không ném gạch đá hội nghị thì nhiều lắm bác ạ.... :69::69::69::21::21:
 
Chỉnh sửa cuối:

Evo600

Xe tải
Biển số
OF-7262
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
229
Động cơ
542,690 Mã lực
BÁc mèo nói chuẩn, thế mới có câu ÔI CUỘC ĐỜI!!!, bao hàm nhiều nghĩa lắm. he he.
 

tientv

Xe tải
Biển số
OF-11486
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
439
Động cơ
533,649 Mã lực
Nơi ở
Trung Hòa NC
e cũng đang wan tâm đến cái vụ này, hôm trước e cũng có hỏi 1 vài bác được coi là chuyên gia*-) thi thấy bảo la xịt vào các kẽ hở một chất liệu gì đó, khi gặp không khí sẽ phình ra và lấp đầy khoảng trống nhưng thực tế chỉ giảm được khoảng 30% so với trước khi xịt thôi *-), còn chi phí thì e cũng chịu , hôm nào đi chuột bạch về e sẽ báo cáo sau.:77:
Nếu đúng là cái này thì hôm trước em hỏi thử ở Lê Văn Lương thì xịt 4 hốc bánh hết khoảng 3-400k.

Còn cái mà bác nói là giảm 30% là giảm 30% độ ồn hay 30% khoảng trống? Nếu 30% độ ồn thì em nghĩ là nên làm.


 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Trong ngành NVH ... tây nó chỉ dùng từ là "improve" tiếng ta gọi là "cải thiện" ở cái này, cái nọ thôi cụ ạ. Chả thẩy cao thủ nào NVH dám phát ngôn là nó giảm được xxx phần trăm cả. Cái này khoai vãi ra, cãi nhau mãi chả thấy ông nào đúng .. ông nào sai cả :102::102:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Trong ngành NVH ... tây nó chỉ dùng từ là "improve" tiếng ta gọi là "cải thiện" ở cái này, cái nọ thôi cụ ạ. Chả thẩy cao thủ nào NVH dám phát ngôn là nó giảm được xxx phần trăm cả. Cái này khoai vãi ra, cãi nhau mãi chả thấy ông nào đúng .. ông nào sai cả :102::102:
Hế hế hế thế sao trong thớt tụ các kụ khẳng định là lắp tụ vào cải thiện được 5% chất lượng âm thanh!!! Em đọc xong choáng toàn phần, vì em cũng đã thử rồi, phải được...5,231% cơ ạ:)):)):)):)):))
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cái đấy cũng phi kỹ thuật nốt.. dính đến âm thanh (ồn là một dạng âm thanh) thì phục thuộc nhiều vào cảm nhận cá nhân >>> bố ông lào dám to mồm :21::21::21:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ặc .. bác đi FE đời 2005 máy dầu hoặc Mút-xôi máy dầu ra chợ trời mua vật liệu hết hơn 1T em làm cho xem có hiệu quả không nhé ::P:P:P.
Nhưng con đốt-lò thì làm mãi vẫn chửa ưng ý :'(:'(
 
Chỉnh sửa cuối:

cục sắt

Xe tải
Biển số
OF-20576
Ngày cấp bằng
29/8/08
Số km
221
Động cơ
501,880 Mã lực
Nơi ở
chả nhớ
Túm lại là có nên làm chống ồn không các cụ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Cái nì khó trả lời như có nên nâng cấp hệ thống loa trong xe không, ông bảo em loa nguyên bản là hay lắm rồi ông lại bảo em thấy chán không chịu được ...:'(:'(:'(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top