[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,636 Mã lực
Ngày rất xưa thôi cụ, cách đây hơn 10 năm bên tư bản đã thiết kế được tàu hoàn toàn không qua bể thử mô hình. Hiện tại thì em không rõ họ đã làm được thêm những gì nữa.
Theo hiểu biết của em thì thiết kế dùng phần mềm, rồi mô phỏng các kiểu nhưng hình như cuối cùng vẫn phải thử để hiệu chỉnh, cái món này nó liên quan đến thủy khí nên toàn công thức thực nghiệm và chọn điểm tính toán chứ không phải 1+1=2 tuyệt đối. Không thử mà thả ra biển cũng ghê răng đấy ạ. Nhiều khi dựa trên thiết kế mẫu mà thả xuống nước vẫn còn nghiêng bên này bên kia đấy ạ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,522
Động cơ
349,570 Mã lực
Tuổi
124
Đoạn trích của John Barrow trong cuốn Voyage to Indochina cụ nên đọc bản sách gốc tiếng Anh, sẽ thấy nó khác kha khá những gì bài báo viết đấy ạ.
John Barrow (1806). A voyage to Cochinchina in the years 1792 and 1793... có tại đây (https://www.biodiversitylibrary.org/item/181631#page/7/mode/1up). Tuy nhiên, cần lưu ý là John Barrow - cũng như các "sử gia" châu Âu khác luôn giữ thái độ đề cao vai trò của người châu Âu (Pháp) trong những cuộc chiến của Nguyễn Ánh với anh em nhà Tây Sơn. Ví dụ trang 268-269 viết về trận Thị Nại tháng 7 năm 1792, ông ta viết rằng "...A Monsieur d’Ayot [= Jean-Marie Dayot (1759-1809)] is said to have made a dreadful havock among the Cochinchinese junks, burning, sinking and destroying all that fell in his way….;" mà theo Nguyễn Vĩnh Tráng (https://trithucvn.co/van-hoa/jean-marie-dayot-qua-nhung-bai-viet-p1-phuc-vu-nguyen-anh.html) thì “vì Dayot phục vụ trong việc tiếp tế tải lương, thì làm sao mà anh ta dự trực tiếp trận Thị Nại vào tháng 7 năm 1792 được..”
Đoạn viết về kỹ năng thiết kế tàu thuyền của người Đàng Trong (Cochinchinese) từ trang 318-321 (https://www.biodiversitylibrary.org/item/181631#page/378/mode/1up) "... That particular branch of the arts in which the Cochinchinese may be said to excel at the present day is naval architecture, for which, however, they are not a little indebted to the size and quality of the timber employed for that purpose. Their row-gallies for pleasure are remarkably fine vessels.....
As these vessels never were intended for ships of war, extraordinary swiftness for pursuit or escape was not an essential quality: security rather than speed was the object of the owner. And as no great capitals were individually employed in trade, and the merchant was both owner and navigator, a limited tonnage was sufficient for his own merchandize; the vessel was therefore divided, in order to obviate this inconvenience, into distinct compartments, so that one ship might separately accommodate many merchants. The bulk heads by which these divisions were formed consisted of planks of two inches thick, so well caulked and secured as to be completely water-tight....
A ship, thus fortified with cross bulk-heads, may strike on a rock and yet sustain no serious injury; a leak springing in one division of the hold will not be attended with any damage to the articles placed in another: and by the ship being thus so well bound together, she is firm and strong enough to sustain a more than ordinary shock. It is well known to seamen, that when a large ship strikes the ground, the first indication of her falling in pieces is when the edges of the decks begin to part from the sides; but this separation can never happen when the sides and the deck are firmly bound together by cross bulk-heads. In fact, this old Chinese invention is now on trial in the British navy, as a new experiment...
.".
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,144
Động cơ
378,612 Mã lực
Hoà Phát và Fomosa nhập quặng , than , đá vôi ... về luyện thép và cán ra HRC , giờ 2 công ty này đang đề nghị áp luật chống phá giá với HRC từ Trung Quốc , Ấn độ ...
Nhà máy cán thép " vài ngàn tỉ" của bác là cán ra thép xây dựng thôi chứ ra cái khác là đầu tư nhiều hơn nữa đấy
E tin tưởng Hoà Phát sẽ làm nên nhiều điều cụ ạ. Ko bít có đúng chỗ ko.
 

rotac

Xe tải
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
350
Động cơ
3,275 Mã lực
Tuổi
27
À không....em nói ví dụ để liên tưởng đến cái "know-how" thôi. Ngay chuyện nấu rượu thôi mà VN chạy theo bọn nó cũng khướt, VN có DN nào nấu ra được thứ rượu thơm ngon như bọn Mỹ, Âu đâu. :))

Cái bí quyết công nghệ bọn Tư Bẩn nó giữ khư khư, chả thằng nào chịu chuyển giao công nghệ đâu, chúng nó chỉ chuyển giao trong "nội khối" Đồng Minh của bọn chúng thôi.
Trước đây HQ, Đài Loan là Đồng Minh của Nhật. Mỹ nên cũng được ưu ái nhận chuyển giao công nghệ nhiều....Giờ VN mình có phải vị thế như HQ, Đài Loan đâu. Không hy vọng chuyện nhận chuyển giao công nghệ từ Mỹ, Nhật, Hàn đâu....:D
Chưa kể có 1 bọn suốt ngày dùng tiếng việt ngồi bắc loa kể tội đế quốc mỹ trên khắp 5 châu 4 biển nữa, kể tội từ thời da đỏ đến houthi hôm nay. Nó mà kay lên cho mấy cái rào cản thuế má hoặc cấm cản thì chết cả lũ, khi ấy bọn chửi đó chắc vui phải biết cụ ạ
 

Lumia1320

Xe đạp
Biển số
OF-350027
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
17
Động cơ
267,480 Mã lực
Theo hiểu biết của em thì thiết kế dùng phần mềm, rồi mô phỏng các kiểu nhưng hình như cuối cùng vẫn phải thử để hiệu chỉnh, cái món này nó liên quan đến thủy khí nên toàn công thức thực nghiệm và chọn điểm tính toán chứ không phải 1+1=2 tuyệt đối. Không thử mà thả ra biển cũng ghê răng đấy ạ. Nhiều khi dựa trên thiết kế mẫu mà thả xuống nước vẫn còn nghiêng bên này bên kia đấy ạ.
Con tàu em biết này không qua chạy bể thử cụ ạ. Có team R&D sang đo đạc thông số trong quá trình chạy commissioning và sea-trial thôi.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,636 Mã lực
Con tàu em biết này không qua chạy bể thử cụ ạ. Có team R&D sang đo đạc thông số trong quá trình chạy commissioning và sea-trial thôi.
Thường với mẫu mới thì vẫn chạy bể thử, nếu theo mẫu sẵn rồi thì thôi, nếu mẫu mới phải sang nước ngoài thử, nếu tây thiết kế thì nó làm mô hình thử ở nhà nó, mình k biết được, nó chỉ đem sang kết quả cuối cùng thôi ạ. Đấy là theo hiểu biết và kinh nghiệm của em.
 

Lumia1320

Xe đạp
Biển số
OF-350027
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
17
Động cơ
267,480 Mã lực
Thường với mẫu mới thì vẫn chạy bể thử, nếu theo mẫu sẵn rồi thì thôi, nếu mẫu mới phải sang nước ngoài thử, nếu tây thiết kế thì nó làm mô hình thử ở nhà nó, mình k biết được, nó chỉ đem sang kết quả cuối cùng thôi ạ. Đấy là theo hiểu biết và kinh nghiệm của em.
Hãng nó công bố luôn là chạy không kéo bể thử cụ ạ, em từng làm trong hãng.
 

Lumia1320

Xe đạp
Biển số
OF-350027
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
17
Động cơ
267,480 Mã lực
John Barrow (1806). A voyage to Cochinchina in the years 1792 and 1793... có tại đây (https://www.biodiversitylibrary.org/item/181631#page/7/mode/1up). Tuy nhiên, cần lưu ý là John Barrow - cũng như các "sử gia" châu Âu khác luôn giữ thái độ đề cao vai trò của người châu Âu (Pháp) trong những cuộc chiến của Nguyễn Ánh với anh em nhà Tây Sơn. Ví dụ trang 268-269 viết về trận Thị Nại tháng 7 năm 1792, ông ta viết rằng "...A Monsieur d’Ayot [= Jean-Marie Dayot (1759-1809)] is said to have made a dreadful havock among the Cochinchinese junks, burning, sinking and destroying all that fell in his way….;" mà theo Nguyễn Vĩnh Tráng (https://trithucvn.co/van-hoa/jean-marie-dayot-qua-nhung-bai-viet-p1-phuc-vu-nguyen-anh.html) thì “vì Dayot phục vụ trong việc tiếp tế tải lương, thì làm sao mà anh ta dự trực tiếp trận Thị Nại vào tháng 7 năm 1792 được..”
Đoạn viết về kỹ năng thiết kế tàu thuyền của người Đàng Trong (Cochinchinese) từ trang 318-321 (https://www.biodiversitylibrary.org/item/181631#page/378/mode/1up) "... That particular branch of the arts in which the Cochinchinese may be said to excel at the present day is naval architecture, for which, however, they are not a little indebted to the size and quality of the timber employed for that purpose. Their row-gallies for pleasure are remarkably fine vessels.....
As these vessels never were intended for ships of war, extraordinary swiftness for pursuit or escape was not an essential quality: security rather than speed was the object of the owner. And as no great capitals were individually employed in trade, and the merchant was both owner and navigator, a limited tonnage was sufficient for his own merchandize; the vessel was therefore divided, in order to obviate this inconvenience, into distinct compartments, so that one ship might separately accommodate many merchants. The bulk heads by which these divisions were formed consisted of planks of two inches thick, so well caulked and secured as to be completely water-tight....
A ship, thus fortified with cross bulk-heads, may strike on a rock and yet sustain no serious injury; a leak springing in one division of the hold will not be attended with any damage to the articles placed in another: and by the ship being thus so well bound together, she is firm and strong enough to sustain a more than ordinary shock. It is well known to seamen, that when a large ship strikes the ground, the first indication of her falling in pieces is when the edges of the decks begin to part from the sides; but this separation can never happen when the sides and the deck are firmly bound together by cross bulk-heads. In fact, this old Chinese invention is now on trial in the British navy, as a new experiment...
.".
Em dịch sơ lại nhé
Loại tàu này không phải tàu chiến, nên không cần nhanh để truy đuổi hoặc chạy mà cần đảm bảo về hàng hoá. Cần ít vốn nên chủ tàu vừa là tài công. Giới hạn về khả năng chở hàng phù hợp với nhu cầu của chủ tàu, chia nhỏ thành nhiều khoang để chở nhiều loại hàng. Vách ngăn gỗ dày khoảng 50mm trám kín nước. Vách đan chữ thập nên tàu chắc hơn, chịu được việc va chạm với đá ngầm, chia nhiều khoang kín nên hàng hoá khoang khác không bị hư hại khi khoang này ngập nước. Liên kết boong mạn qua vách đan chắc kiểu này làm tàu không bị gãy đôi, dấu hiệu thường thấy đối với các thuỷ thủ kinh nghiệm là hiện tượng tách boong tàu khỏi mạn tàu. Thực tế là, sáng tạo lâu đời này của người Hoa đã được hải quân Anh đưa vào thử nghiệm gần đây.
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,273
Động cơ
600,488 Mã lực
Em nhớ quả đấm thép Vinashin năm nào.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,636 Mã lực
Hãng nó công bố luôn là chạy không kéo bể thử cụ ạ, em từng làm trong hãng.
Vâng, bọn em cũng từng thiết kế mà cũng chả cần chạy trong bể thử cụ ạ, nhưng cái tuyến hình gốc để thiết kế vẫn phải thử.
Nhiều khi từ cái gốc mà thiết kế không tốt, dến lúc chạy thật rất buồn cười cụ ạ, vẫn chạy được thôi nhưng nó không được như mong muốn của người thiết kế về tốc độ, tiêu hao nhiên liệu, độ ổn định....
 

lotus23

Xe hơi
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
133
Động cơ
5,023 Mã lực
Đoạn trích của John Barrow trong cuốn Voyage to Indochina cụ nên đọc bản sách gốc tiếng Anh, sẽ thấy nó khác kha khá những gì bài báo viết đấy ạ.
Có thể khác nhau về tiểu tiết nhưng về cái lớn như vậy là rất rõ. Đó là sức mạnh thủy quân thời Tây Sơn rất mạnh. Điều này được ghi chép rất rõ ràng trong không chỉ sách ta mà sách phương Tây và cả nhà Thanh thời điểm đó. Cụ tìm đọc thêm nhé. Ngoài ra, em nhắc lại, nếu cụ sắp xếp được thời gian, nên đến thăm bảo tàng Tây Sơn ở Bình Định. Trong đó có trưng bày nhiều tàu chiến nói riêng và vũ khí, trang thiết bị của thời Tây Sơn nói chung.
Mà không chỉ thủy quân, quân đội của hoàng đế Quang Trung cũng rất mạnh. "Xếp theo chức năng, quân đội Tây Sơn được tổ chức thành bộ binh, pháo binh, kỵ binh, tượng binh và thủy quân. Quân Tây Sơn được miêu tả rất oai hùng: “Quân Tây Sơn mặc áo màu đỏ tía, chỏm mũ đính lông chiên đỏ, vũ khí dùng tên lửa buộc trên đầu ngọn giáo gọi là hỏa hổ”. Còn theo đánh giá của người Châu Âu đến Đàng Trong thời kỳ đó thì quân đội Tây Sơn rất tinh nhuệ, trang bị nhiều vũ khí tân kỳ như súng hỏa mai, súng đại bác…

Kỵ binh và tượng binh cũng là 2 lực lượng mạnh của quân đội Tây Sơn, ước tính trong cuộc tấn công quân Mãn Thanh ở Thăng Long mùa xuân Kỷ Dậu 1789 hơn 300 voi chiến đã xung trận. Quân Tây Sơn là quân đội lấy tiến công làm chính, có lực lượng voi chiến trang bị pháo và pháo hạm, vừa có tính cơ động vừa mạnh về hỏa lực, hỏa lực sử dụng chiến đấu và yểm trợ bộ binh khi xung trận. Lực lượng pháo binh Tây Sơn gồm các loại đại bác hạng nặng, hạng nhẹ, các loại hỏa hổ (hỏa tiễn cầm tay).

Theo báo cáo của các quan sĩ Pháp từng theo phò Nguyễn Ánh cũng như sử sách nhà Nguyễn đều công nhận tính năng phi thường của các đại pháo và hỏa pháo Tây Sơn. Trong các trận đánh dưới sự chỉ huy của Nguyễn Huệ, lực lượng pháo binh Tây Sơn lúc nào cũng vượt trội và cơ động nhanh, đáp ứng tốt yêu cầu của chiến trường. Các trận đánh lớn của bộ binh đều có pháo binh yểm trợ và hiệp đồng chiến đấu."

Chỉ trong vòng 5 ngày mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789 (từ đêm 30 tháng Chạp năm Mậu Thân đến chiều mồng 5 Tết Kỷ Dậu (30/1/1789) ), quân và dân thời Tây Sơn đã đánh tan quân xâm lược Mãn Thanh. Đây là sức mạnh phi thường của một đội quân đặc biệt tinh nhuệ. Nếu cụ học lịch sử cụ thấy các triều đại khác của Việt Nam thường đánh đuổi giặc trong nhiều năm, có khi lên tới 10 - 15 năm nhưng quân đội thời Tây Sơn, với sự đồng lòng hưởng ứng của toàn dân, đánh tan quân giặc xâm lược trong vòng chưa tới 1 tuần.
Trước khi tiến quân ra Bắc, quân Tây Sơn cũng hành quân thần tốc từ miền Trung ra Bắc Hà (cách gọi lúc bấy giờ). Nếu cụ có thời gian nghiên cứu về nghệ thuật quân sự hành quân thần tốc này, cụ sẽ kinh ngạc tới thán phục thiên tài quân sự Quang Trung - Nguyễn Huệ.


Hãng nó công bố luôn là chạy không kéo bể thử cụ ạ, em từng làm trong hãng.
VN mình giờ có bể thử ở các nhà máy đóng tàu rồi chứ cụ? Chi phí cho mỗi bể thử khoảng hơn 20 tỷ đúng không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,024
Động cơ
278,354 Mã lực
Chưa kể có 1 bọn suốt ngày dùng tiếng việt ngồi bắc loa kể tội đế quốc mỹ trên khắp 5 châu 4 biển nữa, kể tội từ thời da đỏ đến houthi hôm nay. Nó mà kay lên cho mấy cái rào cản thuế má hoặc cấm cản thì chết cả lũ, khi ấy bọn chửi đó chắc vui phải biết cụ ạ
Ác cái là càng ngày ớt nó càng hết vị cụ ạ.
Ta giờ 4 phương 8 hướng, chỉ sợ không có sức làm chứ công nghệ các thể loại thì cứ mua là có.
TK21 đến đời giữa rồi, không cần phải thờ lạy Mỹ nữa đâu. Có thờ nó cũng chẳng nhả bã xingum cho đâu. Làm ăn win win thôi. Bên này có chân giò thì bên kia thò chai rượu, thế thôi. Mơ Mỹ nuôi, quên khẩn cấp.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,922
Động cơ
206,175 Mã lực
Cũng như Nvidia, có thể Apple sẽ chọn Indo chứ ko phải VN:
Đầu tư có 200 triệu đô thôi, chắc Indo không phải quê hương thứ hai của Nvidia rồi! :D

 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,599
Động cơ
469,335 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top