DOHC ưu việt gì?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,641
Động cơ
595,589 Mã lực
Em thấy người ta quảng cáo các động cơ thế hệ mới đều dùng cam kép. Như vậy mỗi xi lanh có tới 4 cam 2 cho hút, 2 cho xả. Nhưng em chưa hiểu tại sao lại phải "cầu kỳ" đến như vậy. So với động cơ cam đơn thì có lợi hơn cái gì các cụ nhỉ?
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,341 Mã lực
Nhiều cam thì nhiều xupáp hơn ===> cửa hút và cửa xả được to hơn ===> nạp và thảitốt hơn cụ ợ!
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
bác ạ, đã gọi cam kép thì chỉ có 2 trục cam thôi, một trục cho bên hút, một cho bên xả...

cái tác dụng nói gọn như như bác guidingstar là đủ rồi, nhưng nhiều xupap cũng chả cần nhiều cam, điển hình xe máy 4 xupap (Daelim 125cc) vẫn chỉ có 1 trục cam đấy thôi

còn sao phải cầu kì thế... thì với động cơ cam đơn muốn gõ xupap hút/xả thì phải có cò mổ (cái này gây kêu, thế đòn bẩy lại tốn thêm tí lực... mất công suất, cho nên Yamaha nó mới chế bi lăn cho nhẹ...) với cam đôi thì bánh cam tì trực tiếp lên xupap nên vừa giảm ồn, vừa đỡ hao công...

DOHC thì tiến tiến hơn nhưng phức tạp, kéo 2 trục cam lại nặng máy, nên xe nhỏ người ta cũng làm cam đơn thôi
 

Linkin Park

Xe tải
Biển số
OF-47922
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
345
Động cơ
463,150 Mã lực
Phân biệt động cơ có có cấu phối khí kiểu SOHC và DOHC như trên hình vẽ.




- Động cơ SOHC là động cơ có một trục cam đặt trên nắp máy và đã được viết tắt từ (Single Overhead camshaft), hay còn được viết là OHC (Overhead camshaft). Trục cam dẫn động đóng mở cà hai xupáp nạp và hút theo các hình dạng cam khác nhau. Liên kết của trục và cam đã được cấu trúc sẵn trên trục cam với các góc đóng mở xupáp phụ thuộc vào chu trình làm việc của pittông.

- Động cơ DOHC là động cơ có hai trục cam đặt trên nắp máy và viết tắt là DOHC (Double Overhead camshaft). Mỗi trục cam dẫn động một bên xupáp hút hay xả riêng biệt. Để dẫn động hai trục cam hai bên cần có các bánh răng hay bánh đai riêng biệt liên kết với nhau chắc chắn theo các vạch dấu quy định.

Ưu điềm của động cơ DOHC so với động cơ SOHC:

- Việc tăng thêm số lượng xupáp tạo điều kiện hoàn thiện chế độ nạp xả theo nguyên tắc: nạp đầy khí nạp và xả hết khí cháy. Như vậy thực chất việc sử dụng DOHC cho phép tăng số lượng xupáp tức là tăng tiết diện thông qua của dòng khí nạp và thải.

- Động cơ DOHC còn tạo nên sự đóng mở xupáp cùng tên lệch pha, tạo dòng xoáy khí nạp, cải thiện chất lượng cháy của động cơ, góp phần hoàn thiện công suất động cơ.

- Trên các động cơ hiện đại sử dụng có cấu điều khiển góc đóng mở xupáp bằng điện tử do vậy tối ưu cho quá trình đóng mở xupáp theo tốc độ vòng quay trục khuỷu.

Nhờ các ưu việt trên mà công suất động cơ có thể tăng thêm, giải quyết tốt hơn quá trình cháy, chất lượng khí xả, đảm bảo giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Các bác nhớ(b) nhé
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Em thấy người ta quảng cáo các động cơ thế hệ mới đều dùng cam kép. Như vậy mỗi xi lanh có tới 4 cam 2 cho hút, 2 cho xả. Nhưng em chưa hiểu tại sao lại phải "cầu kỳ" đến như vậy. So với động cơ cam đơn thì có lợi hơn cái gì các cụ nhỉ?
Giờ em mới nghe thấy có vụ 4 cam :^)
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,341 Mã lực
4 cam cho động cơ V, mỗi hàng có 2 cam cụ ợ(b)
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Vẫn chưa đủ. Còn có động cơ DOHC boxer (boxer engine hay còn gọi là flat engine) cũng có 4 cam (b)



 

x1.1

Xe hơi
Biển số
OF-48284
Ngày cấp bằng
8/10/09
Số km
133
Động cơ
460,530 Mã lực
Nhìn mấy động cơ trên hình thì đẹp nhưng em ko hiểu xupap ở đau, trục cam ở đâu, chỗ nào là cái gì :-/
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Em thấy cái động cơ boxer này rất thể thao và Subaru đi đầu trong mảng này. Đến Toy cũng phải dùng động cơ của Subaru cho thằng FT86 sắp ra.



Bác nào muốn bổ túc kiến thức động cơ mà không muốn đến lớp thì nên vào youtube tìm. Xem video dễ hiểu hơn đọc chữ nhiều. Bác nào nhìn khéo sẽ thấy 4 Cam.

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=-G5TcWg0TMc&feature=PlayList&p=2B55675B67F7F646&playnext=1&playnext_from=PL&index=14[/ame]

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=f5UcnfI_JDI[/ame]
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
động cơ đối đỉnh kiểu xe 2b BMW, mỗi xylanh 2 cam thì thành 4 là đương nhiên mà bác
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
@likinpark
Động cơ DOHC còn tạo nên sự đóng mở xupáp cùng tên lệch pha, tạo dòng xoáy khí nạp, cải thiện chất lượng cháy của động cơ, góp phần hoàn thiện công suất động cơ.
thưa cụ , nghe cụ nói , biết cụ có nghề , cụ cho enm hỏi cái em bôi đỏ có thể hiểu là loại VVT của tôyta đang dùng hay loại VTEC mà hon da , đnag dùng . Ngưng việc đóng mở van biên thiên này ở VTEC thì chỉ t kế cho van nạp + bướm ga điện tử . Nhưng với TOYOTA trước kia chỉ có VVT nạp nhưng nay lại có thêm VVTi DUAL ở CAM 3.5 và VENZA . CỤ cho em hỏi như vậy là biến thiên cả van xả , vậy nó hưu ích thế nào cho xe ??(k)
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Em nghĩ để trả lời câu hỏi của bác thì phải làm trăm trang giấy ngang luận án tiến sỹ mới được vì bọn TOY chắc phải cả trăm thằng kỹ sư sáng chế và thực nghiệm cả năm trời mới ra được cái công nghệ này. Em có tìm được đồ thị so sánh công suất và momen xoắn ở thớt sau, bác xem tham khảo (c)
http://www.otofun.net/showthread.php?t=117668&page=2
 

TNTuan

Xe điện
Biển số
OF-46460
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
2,180
Động cơ
483,770 Mã lực
cụ chủ hỏi đơn giản mà hay phết nhể :41:
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Động cơ đối đỉnh (boxer hay flat engine) không có gì phức tạp cả. Bác có thể ví nó với động cơ V nhưng ở đây góc giữa 2 xy lanh là 180°. Lợi thế là động cơ thấp, gọn hơn phù hợp với xe thiết kế thấp. Động cơ chạy đều hơn, ít rung. Yếu điểm: chi phí sx cao hơn, và do nằm ngang nên lại chiếm nhiều chỗ theo chiều ngang mà không gian chiều cao thì bỏ phí.

 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,641
Động cơ
595,589 Mã lực
Loại SOHC vì đơn giản hơn nên chắc là ít hỏng hơn DOHC các cụ nhỉ?
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
... Toy Zace hiện đại thế mà có OHC gì đâu, dùng đũa đẩy đấy chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top