Đối phó với các tình huống khẩn cấp (Phần 1)

vnpeace

Xe tải
Biển số
OF-20404
Ngày cấp bằng
26/8/08
Số km
251
Động cơ
502,610 Mã lực
Website
www.yesprovider.com


Khi nổ lốp, hầu hết tài xế phanh gấp, đánh xe vào vệ đường trong khi thao tác đúng phải là nhấn nhẹ chân ga, giữ vững vô-lăng rồi sau đó mới giảm tốc.

Để có bằng lái máy bay, các phi công phải trải qua những sự cố khẩn cấp giả định. Tuy nhiên, các bài thi bằng lái xe hơi lại chủ yếu tập trung vào kỹ năng nên hầu hết mọi người chưa có nhiều kinh nghiệm trong các tình huống nguy kịch.

Các chuyên gia tại trang web ôtô nổi tiếng Edmunds.com đã tổng kết cách xử lý cho 10 tình huống khẩn cấp. Nội dung được chia làm 3 phần. Phần đầu tiên ứng phó khi nổ lốp hay mất chân ga. Phần thứ hai tập trung tới những biện pháp để tận dụng sự giúp sức của hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Phần 3 chia sẻ cách khắc phục bánh xe bị trượt khi lao xuống vệ đường và bánh bị trượt.

Tình huống thứ nhất: Nổ lốp

Để sống sót khi nổ lốp, bạn hãy tưởng tượng mình đang bị cảnh sát đuổi. Hãy nhấn ga và lái thẳng lên phía trước. Tiếng lốp nổ khiến hầu hết tài xế giật mình và mắc sai lầm là cho xe chậm dần để tấp vào lề đường. Với chiếc lốp hỏng và đặc biệt ở tốc độ cao, phanh gấp và lái xe vào lề đường khiến bạn dễ gây tai nạn hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia ở Edmunds đào tạo tài xế bằng cách ngồi ở ghế sau và cho lốp nổ bằng thuốc nổ loại nhẹ. Gần như không ai mất lái và dưới đây là những bước các học viên đã làm:
Giữ chân ga trong khoảng 2 giây và tiếp tục lái thẳng. Quãng thời gian này đóng vai trò quan trọng, giúp bạn trấn tĩnh để không thực hiện cú phanh hoặc đánh lái chết người.
Sau 2 giây, bạn từ từ nhả chân ga. Lực tác động của chiếc bánh bị nổ khiến chiếc xe chậm dần đến khi dừng hẳn.
Quãng thời gian 2 giây có thể khiến nhiều tài xế cảm thấy khó ước lượng. Theo Edmunds, quan trọng nhất là hãy giữ thẳng lái, để chân xa chân phanh (hoặc chân côn). Khi xe xuống khoảng 45 km/h, bật xi-nhan để tấp vào lề đường.

Những hướng dẫn trên ở điều kiện lý tưởng. Trong trường hợp cần phải phanh sau khi giữ được lái, hãy nhớ thực hiện một cách nhẹ nhàng.
Theo thống kê, hầu hết các vụ nổ lốp xảy ra trên đường cao tốc, thời tiết nóng và lốp non hơi. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hoặc sử dụng hệ thống hiển thị.

Tình huống thứ hai: Vỡ hoa lốp

Dù xảy ra tương tự nhau về mặt kỹ thuật nhưng vỡ hoa lốp đôi khi còn nguy hiểm hơn nổ lốp. Đây là sự cố mà hoa lốp và dây thép phía trong rời ra một phần hoặc bung ra. Sự mất cân đối về trọng lượng và bề mặt khiến lốp bị đảo khi quay ở vận tốc 1.000 vòng/phút, gây những rung động mạnh cho bình nhiên liệu, ống dẫn dầu phanh, ghế sau, cửa sổ...Hiện tượng này xảy ra trong vài ngày nhưng cũng có thể chỉ ít giây với tiếng ồn lớn và chắc, sau đó to dần. Đến khi vành sắt trong lốp tiếp xúc với mặt đường bạn sẽ nghe thấy tiếng kim loại bị ma sát.

Để xử lý, bạn hãy nhấp chân ga một chút rồi nhẹ nhàng bỏ ra. Trong lúc đó, tiếp tục lái thẳng tới khi đảm bảo an toàn và cho xe tấp vào lề đường.
Lý do mà tình huống này có thể nguy hiểm hơn cả nổ lốp là khi hoa bị văng ra, tiếng kêu mất và nhiều tài xế cho rằng không có vấn đề gì xảy ra. Trong khi đó, xe đang ở trạng thái hết sức nguy hiểm.

Tình huống thứ ba: Mất chân ga

Hiện tượng bướm ga bị tắc, dẫn tới chân ga mất tác dụng, rất ít khi xảy ra. Nhưng ngay khi thấy động cơ ở trạng thái bắt đầu không thể kiểm soát, hãy dừng xe ngay lập tức và thao tác các bước sau:
Chuyển về số N hoặc cắt côn. Đừng bận tâm về động cơ khi chuyển về số N bởi hệ thống giới hạn tốc độ động cơ trên các xe hiện đại sẽ giúp nó tránh bị hỏng. Sau đó bạn chuyển về số R (số lùi) để tắt động cơ hoặc trở lại số N nếu điều này không xảy ra. Trong trường hợp không thể về số N, hãy tắt khóa khởi động.

Tình huống thứ tư: Tăng tốc bất ngờ

Còn được gọi là tăng tốc không dự tính trước. Nó không xuất phát từ vấn đề kỹ thuật mà do tài xế bất ngờ nhấn chân ga. Đây là sự cố mà hầu hết những người mới lái mắc phải ít nhất một lần (nhất là lúc mới biết lái ấy mấy bác :21:), và họ luôn khẳng định mình muốn ấn chân phanh chứ không phải chân ga.

Khi gặp phải vấn đề này, tương tự như trường hợp mất chân ga, hãy dừng xe ngay lập tức và nhanh chóng chuyển về số N. Trong trường hợp không thể, hãy tắt khóa khởi động.

VNExpress​
 
Chỉnh sửa cuối:

Nook

Xe buýt
Biển số
OF-14992
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
757
Động cơ
514,674 Mã lực
Hy vọng không anh em nào gặp phải các tình huống giả định của bác .
Đã Voted.(b)(b)
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,188
Động cơ
521,614 Mã lực
Voted(b)(b)(b)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E vừà đọc bên VNE xong , có lỗi về dịch thuật hoặc diễn tả thì phải , thấy có đoạn khó hiểu .

Riêng về nổ lốp, nhấn ga, xong để xe trôi tự dừng thì em đã áp dụng và thấy rất đúng (Một lần ở vận tốc trên 130kmh xe Mitsu và một ở 60 xe tải) . Có 2 phát bị đều vào bánh trước , còn bánh sau thì bị nhiều nhưng kô ảnh hưởng gì đến lái lắm .

Sự cố kẹt ga ( ga to tướng lên) rồi vào số R để tắt máy thì em đếch có can đảm thử , để cho cái ông nào viết hay dịch ra bài này làm chuột bạch đã :77: .

Còn một sự cố nữa là kẹt ga đồng thời kẹt luôn số thì các chiên da admund đếch nghiên cứu nhể .
 
Chỉnh sửa cuối:

Xeđịahình

Xe container
Người OF
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
hì em đọc kỹ lại đoạn cuối, không hiểu có vấn đè gì về dịch không chứ đang chạy mà về số lùi R thì về thế nào được nhỉ:^). Số sẽ kêu gầm lên.:21:
 

longyt

Xe tải
Biển số
OF-15522
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
463
Động cơ
516,630 Mã lực
Nói chung là BÌNH TĨNH, KHÔNG PHANH GẤP, KHÔNG ĐÁNH LÁI. Thế thôi. Còn chuyển về R để tắt động cơ thì ... :77:
 

remmy

Xe tải
Biển số
OF-18437
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
249
Động cơ
507,280 Mã lực
bài có giá trị đấy bác ạ. thế bác cho em hỏi trường hợp kẹt ga thi làm ntn? kẹt ko chết 1 chỗ mà là mắc lại một tí thôi, em dẫm mạnh lên môt tí thì khực một cái nó lút cả 1/2 ga và đương nhiên là xe vọt lên. may lúc đó đề phòng miết sẵn côn rồi ko thì chơi vào mông cô nàng phía trước.
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,300
Động cơ
556,750 Mã lực
Nơi ở
bên em út
em thấy nổ lốp bên nào thì phải ghì lái ngược lại mới được chứ (là nổ chứ k phải xì đâu à)
 

lanth

Xe tải
Biển số
OF-7661
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
484
Động cơ
543,840 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà các cụ rùa
Tình huống thứ tư: Tăng tốc bất ngờ

Còn được gọi là tăng tốc không dự tính trước. Nó không xuất phát từ vấn đề kỹ thuật mà do tài xế bất ngờ nhấn chân ga. Đây là sự cố mà hầu hết những người mới lái mắc phải ít nhất một lần, và họ luôn khẳng định ấn chân phanh chứ không phải chân ga.

Khi gặp phải vấn đề này, tương tự như trường hợp mất chân ga, hãy dừng xe ngay lập tức và nhanh chóng chuyển về số N. Trong trường hợp không thể, hãy tắt khóa khởi động.
Xe số AT mà đạp nhầm phanh thành ga thì làm sao mà dừng xe ngay lập tức được hả các cụ? Nếu mà có đủ tỉnh táo làm như vậy thì làm sao mà leo lên vỉa hè hay ủi vào đít xe trước được ạ. Em thấy vô lý quá. :77::77::77:

Mà các cụ nhanh thật đấy, em vừa đọc trên VNExpress định copy về đây hầu các cụ đã thấy có 2 thớt rồi. Keng với cụ chủ thớt mà nó bảo hết rượu rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vtax

Đi bộ
Biển số
OF-109082
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1
Động cơ
391,710 Mã lực
Xe tớ đang chạy đến đèn xanh, đèn đỏ khi tớ bỏ chân ga, cắt côn về số 0 thì ga tự động tăng cao như khi đang nhấn ga. Bác nào biết được bệnh này xin tư vấn giúp. Thank!
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Xe tớ đang chạy đến đèn xanh, đèn đỏ khi tớ bỏ chân ga, cắt côn về số 0 thì ga tự động tăng cao như khi đang nhấn ga. Bác nào biết được bệnh này xin tư vấn giúp. Thank!
Đấy là bệnh xe bị òa ga ! nhưng mà xe bác là xe gì mới được chứ? bác hỏi thế biết đường nào mà hướng dẫn chả lời?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe tớ đang chạy đến đèn xanh, đèn đỏ khi tớ bỏ chân ga, cắt côn về số 0 thì ga tự động tăng cao như khi đang nhấn ga. Bác nào biết được bệnh này xin tư vấn giúp. Thank!
Bệnh này là òa ga, để vậy đi khá khó chịu và tốn xăng. Cụ kiểm tra và vệ sinh tổng thể chế hòa khí, nó có thể liên quan tới đường xăng galanty hoặc mạch điều khiển galanty với phun điện tử. Lọc gió bị bẩn quá cũng có thể gây ra bệnh này. Nếu là chế hòa khí loại màng, màng bị thủng cũng là một nguyên nhân. Trước 2b nhà em bị cái này, chữa mãi không được, kiểm tra màng thấy nó thủng, thay mới là ngon luôn.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
vấn đề muốn nhớ những cái này, thì phải tập, mà cụ nào có điều kiện để tập không?
 

xeboxit1080

Xe đạp
Biển số
OF-122461
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
47
Động cơ
381,470 Mã lực
em cũng bị nhầm lúc đang học lái tim em lúc đó nó nhảy cả ra ngoài các cụ ạ
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,933
Động cơ
433,600 Mã lực
Xe tớ đang chạy đến đèn xanh, đèn đỏ khi tớ bỏ chân ga, cắt côn về số 0 thì ga tự động tăng cao như khi đang nhấn ga. Bác nào biết được bệnh này xin tư vấn giúp. Thank!
bệnh này Gentra đi một thời gian là bị :) khắc phục thì trên này có rồi bác ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top