Động cơ turbine

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,645
Động cơ
595,589 Mã lực
Hồi trước công ty em có mua một cái mày phát điện chạy Turbine. Các bác cho em hỏi về loại động cơ này? Tại sao không thấy người ta trang bị cho ô tô nhỉ?
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
690
Động cơ
481,007 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Có phải ý cụ là loại này không ạ?


Nguyên tắc hoạt động
Các điểm cơ bản của một động cơ turbine ltương đối đơn giản. Có 4 bước hoạt động như sau:

1. Các máy nén được sử dụng để gia tăng áp lực (và nhiệt độ) của không khí bơm vào động cơ.

2. Một hoặc nhiều buồng đốt, trong đó nhiên liệu được trộn vào trong không khí áp lực cao, phun và đốt tạo ra sức nóng tạo ra trong không khí. Nhiệt độ trong buồng đốt tăng với quá trình tự đốt cháy, không khí nóng nở ra vì thế nó tràn khắp tuabin.

3. Các tuabin dùng khí nống làm quay động cơ

4. Ống xả dùng để tăng thêm không khí bằng cách sử dụng phần còn lại của năng lượng được thêm vào trong buồng đôt, tạo ra động công suất cao



Video:
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=p1TqwAKwMuM[/ame]

http://www.geae.com/education/engines101/

Theo cháu có lẽ vì chi phí của nó quá cao cụ ạ. Ví dụ như con bên dưới bé bé dùng cho máy bay đồ chơi nó đã rơi vào tầm 6k OBAMA rồi cụ ạ. Cháu cũng ước mơ có thời gian và tiền để chế chế mấy cái này chơi lắm. Nhưng chưa có tiền và thời gian.



Nhưng trên thực tế có nhiều người đã tự chế tạo động cơ turbine để đọ cho xe và có nhiều dự án làm động cơ turbine cho oto và xe máy và cả xe đạp nữa.

Động cơ turbine jet tự chế loại đơn giản nhất nó như này



Video:
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=gNnSqmem3fs[/ame]


Xe đạp với jet engine tự chế



Video:
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=ByemtRt_CP0[/ame]

Con Y2K này dùng turbine engine đây ạ. Nó là con xe máy đầu tiên dùng turbine engine

PIC:


Còn đây là video của nó ạ

[ame]http://www.youtube.com/watch?v=efID00W3F7I[/ame]

Ô tô với turbine engine

Em Chrysler này chạy turbine nhưng chỉ là bản concept(được sản xuất 50 chiếc) (1963)



Bây giờ thì con này chiến kinh ạ xe tải



Video:
[ame]http://www.youtube.com/watch?v=zZBrEdxICxY[/ame]
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,910
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
@ RX8NZ: trước kia khi chưa xem được trên youtube thì em cũng mù tịt về cái loại động cơ hết sức trừu tượng này. Em đã cất công rất nhiều để tìm hiểu về nó và bây giờ mới tỏ ra được phần nào, tuy nhiên chắc cũng giống nhiều dân kỹ thuật khác em không hiểu tại sao áp suất và tốc độ khí xả cao đến vậy mà nó không bị thổi ngược trở lại đường nạp.
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
690
Động cơ
481,007 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
@ RX8NZ: trước kia khi chưa xem được trên youtube thì em cũng mù tịt về cái loại động cơ hết sức trừu tượng này. Em đã cất công rất nhiều để tìm hiểu về nó và bây giờ mới tỏ ra được phần nào, tuy nhiên chắc cũng giống nhiều dân kỹ thuật khác em không hiểu tại sao áp suất và tốc độ khí xả cao đến vậy mà nó không bị thổi ngược trở lại đường nạp.
Thực ra cháu cũng ko hiểu rõ về nó lắm đâu cụ ạ.
Bài bằng tiếng anh của nó đây
http://science.howstuffworks.com/question145.htm
Còn đây là bài dịch bằng google em ngại dịch quá và đọc cũng dễ hiểu cụ ngâm cứu nha.

Hãy ghi nhớ khi nghĩ về dòng chảy của không khí thông qua một động cơ jet là "con đường của ít nhất kháng" khái niệm. Khi bạn chép các nhiên liệu trong một jet động cơ, không khí và nhiên liệu combusted mở rộng đối. Những exhaust khí đang tìm kiếm một cách thức ra khỏi Combustion chamber.

Khi họ "xem xét" chuyển về hướng các máy nén, những gì họ "nhìn thấy" là một bức tường của không khí giống như ở 10 lần bình thường áp lực không khí di chuyển ở một vài trăm dặm / giờ. Khi khí "nhìn" về phía cuối cùng của động cơ, những gì họ "nhìn thấy" là một đường dẫn rõ ràng về hướng gần như bình thường không khí áp lực. Điều duy nhất trong cách tuabin là fan hâm mộ, và đó là gì. Đường dẫn của kháng ít nhất là rõ ràng phía sau của động cơ, do đó, đó là nơi mà khí đi.

Điều đó là đúng trong các động cơ jet có một máy nén. A Ram jet is essentially open at both ends, so it suffers from the problem you are suggesting. Nó thực sự đã được di chuyển qua không khí tại một clip khá tốt trước khi nó sẽ làm việc. Hiện đã có đủ áp lực thu được trong không khí để làm cho mặt sau của động cơ rõ ràng những con đường của ít nhất kháng.

Trong WWII, Đức được sử dụng trong các pulse jets V-1 missiles. Missiles này đã được biết đến như là "buzz bom" ở thời điểm nào. Họ thực sự đã có van như bạn đề nghị - phía trước của công cụ đã được một bộ shutters. Những shutters xin mở để cho phép trong một slug của không khí, và sau đó đóng cửa. Động cơ sẽ bơm nhiên liệu vào slug của không khí và ignite nó. Với sự đóng flaps, các exhaust khí chỉ có một con đường duy nhất để đi. Sau đó sẽ mở flaps và các chu kỳ lặp đi lặp lại. Điều này cho phép buzz bom để bắt đầu từ một cửa đứng (không giống như một Ram jet) mà không cần phải có sự phức tạp của một máy nén.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,910
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Thực ra cháu cũng ko hiểu rõ về nó lắm đâu cụ ạ.
Bài bằng tiếng anh của nó đây
http://science.howstuffworks.com/question145.htm
Còn đây là bài dịch bằng google em ngại dịch quá và đọc cũng dễ hiểu cụ ngâm cứu nha.

Hãy ghi nhớ khi nghĩ về dòng chảy của không khí thông qua một động cơ jet là "con đường của ít nhất kháng" khái niệm. Khi bạn chép các nhiên liệu trong một jet động cơ, không khí và nhiên liệu combusted mở rộng đối. Những exhaust khí đang tìm kiếm một cách thức ra khỏi Combustion chamber.

Khi họ "xem xét" chuyển về hướng các máy nén, những gì họ "nhìn thấy" là một bức tường của không khí giống như ở 10 lần bình thường áp lực không khí di chuyển ở một vài trăm dặm / giờ. Khi khí "nhìn" về phía cuối cùng của động cơ, những gì họ "nhìn thấy" là một đường dẫn rõ ràng về hướng gần như bình thường không khí áp lực. Điều duy nhất trong cách tuabin là fan hâm mộ, và đó là gì. Đường dẫn của kháng ít nhất là rõ ràng phía sau của động cơ, do đó, đó là nơi mà khí đi.

Điều đó là đúng trong các động cơ jet có một máy nén. A Ram jet is essentially open at both ends, so it suffers from the problem you are suggesting. Nó thực sự đã được di chuyển qua không khí tại một clip khá tốt trước khi nó sẽ làm việc. Hiện đã có đủ áp lực thu được trong không khí để làm cho mặt sau của động cơ rõ ràng những con đường của ít nhất kháng.

Trong WWII, Đức được sử dụng trong các pulse jets V-1 missiles. Missiles này đã được biết đến như là "buzz bom" ở thời điểm nào. Họ thực sự đã có van như bạn đề nghị - phía trước của công cụ đã được một bộ shutters. Những shutters xin mở để cho phép trong một slug của không khí, và sau đó đóng cửa. Động cơ sẽ bơm nhiên liệu vào slug của không khí và ignite nó. Với sự đóng flaps, các exhaust khí chỉ có một con đường duy nhất để đi. Sau đó sẽ mở flaps và các chu kỳ lặp đi lặp lại. Điều này cho phép buzz bom để bắt đầu từ một cửa đứng (không giống như một Ram jet) mà không cần phải có sự phức tạp của một máy nén.
Cảm ơn bác! Em cũng võ vẽ có tí tiếng Anh kỹ thuật nên em đọc và nghe đều hiểu cả nhưng cái điều quan trọng nhất mà em thắc mắc thì lại...hổng hỉu!!!!:6: Cái trang howstuffwork em biết từ năm 2002 khi em khởi động dự án chiếc xe trên avata của em đấy cụ ạ.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
50
Động cơ kiểu này chỉ dùng cho mấy thằng đòi hỏi công suất cực lớn. Xe tăng M1 Abrams xài loại này; xe khí tài bên phòng không không quân Vn cũng xài đ/c này cho máy phát điện (loại mới nhập) :)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,645
Động cơ
595,589 Mã lực
Bên cty em hồi đó định nhập một chiếc máy phát điện chạy Turbine, nên mặc dù mù về kỹ thuật em vẫn nghĩ nó khác với cái động cơ dùng cho máy bay phản lực như các cụ có nêu ở trên ợ.
Em nghĩ thế không biết có đúng ko ợ?
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Động cơ turbine có rất nhiều loại và được dùng trong rất nhiều lĩnh vực. Từ tầu thủy, nhà máy điện đến các phương tiện giao thông khí, tài quân sự. Ưu điểm nổi bật nhất của động cơ turbine là rất gọn nhẹ và có công suất lớn nên nó đặc biệt thích hợp trong lĩnh vực hàng không!
Khi sử dụng động cơ turbine người ta thường phát triển theo ba hướng:
1-Dùng động năng của luồng khí thải từ động cơ, thậm chí còn đưa nhiên liệu trực tiếp vào đốt lần 2 để tăng thêm động năng dòng khí này!
2- Tận dụng mo men quay từ động cơ để dẫn động tới các thiết bị khác.
3- Sử dụng cả hai tính chất trên..
Việc đưa động cơ turbine lên ô tô không khả thi do yêu cầu vận hành động cơ rất phức tạp vì động cơ có số vòng quay rất cao, tuổi thọ động cơ ngắn. Ngoài ra khó bảo đảm được các yêu cầu về môi trường.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
@ RX8NZ: trước kia khi chưa xem được trên youtube thì em cũng mù tịt về cái loại động cơ hết sức trừu tượng này. Em đã cất công rất nhiều để tìm hiểu về nó và bây giờ mới tỏ ra được phần nào, tuy nhiên chắc cũng giống nhiều dân kỹ thuật khác em không hiểu tại sao áp suất và tốc độ khí xả cao đến vậy mà nó không bị thổi ngược trở lại đường nạp.
Rất đơn giản cụ ạ.
1. Áp suất lớn nhất trong động cơ là sau tầng nén cuối cùng của compressor. Tuy sau mỗi tầng nén áp suất dòng khí tăng lên nhưng không chảy ngược lại vì nó được cung cấp thêm vận tốc phi về phía sau nhờ compressor quay (xét về mặt năng lượng, thì compressor tiếp thêm năng lượng cho luồng khí)
2. Quá trình đốt trong buồng đốt là ĐẲNG ÁP vì thế không phụt ngược lại compressor mà phụt về phía tua bin nơi có áp suất thấp hơn
3. Tua bin "ăn cắp" năng lượng của luồng khí để quay compressor và áp suất giảm dần theo từng tầng nén nên khí tiếp tục phụt về phía sau
4. Áp suất khí quyển tất nhiên là nhỏ hơn áp suất sau tầng cuối cùng của tua bin vì thế khí phụt tiếp ra khí quyển qua ống phụt.

Thực tế hiện tượng "chảy ngươc" xảy ra thường chỉ ở compressor do nhiều nguyên nhân, khi đó thường thì động cơ sẽ bòm và máy bay cũng bòm theo. Hiện tượng này gọi là surge, các cụ có thể hỏi anh Gúc để biết thêm về hiện tượng này.
 

XichLoBMW

Xe tải
Biển số
OF-4190
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
413
Động cơ
554,620 Mã lực
Rất đơn giản cụ ạ.
1. Áp suất lớn nhất trong động cơ là sau tầng nén cuối cùng của compressor. Tuy sau mỗi tầng nén áp suất dòng khí tăng lên nhưng không chảy ngược lại vì nó được cung cấp thêm vận tốc phi về phía sau nhờ compressor quay (xét về mặt năng lượng, thì compressor tiếp thêm năng lượng cho luồng khí)
2. Quá trình đốt trong buồng đốt là ĐẲNG ÁP vì thế không phụt ngược lại compressor mà phụt về phía tua bin nơi có áp suất thấp hơn
3. Tua bin "ăn cắp" năng lượng của luồng khí để quay compressor và áp suất giảm dần theo từng tầng nén nên khí tiếp tục phụt về phía sau
4. Áp suất khí quyển tất nhiên là nhỏ hơn áp suất sau tầng cuối cùng của tua bin vì thế khí phụt tiếp ra khí quyển qua ống phụt.

Thực tế hiện tượng "chảy ngươc" xảy ra thường chỉ ở compressor do nhiều nguyên nhân, khi đó thường thì động cơ sẽ bòm và máy bay cũng bòm theo. Hiện tượng này gọi là surge, các cụ có thể hỏi anh Gúc để biết thêm về hiện tượng này.
Thông tin của bác rất hay, em cũng thắc mắc giống kụ cứng đầu, nhưng giờ thì cũng đã tỏ hơn nhiều rồi.
Thế mới lý giải làm sao mà Tung cửa cũng sản xuất máy bay chiến đấu ăn cắp mẫu của Mẽo và Nga ngố, nhưng chưa ăn cắp được công nghệ chế tạo động cơ. Nguyên lý nó đơn giản vậy, nhưng công nghệ vật liệu với kỹ thuật nén và phun thế nào để đảm bảo được hiệu suất tăng áp tối đa và ko làm chảy vật liệu mới là vấn đề. Trong khi động cơ Nga nó hoạt động bền bỉ vài trăm giờ thì Tung Cửa mới có được đâu có 4 giờ là phải bảo dưỡng rồi.
Mời bác 1 ly nhé;))
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
nếu e k nhầm thì cái động cơ này từng áp dụng cho con RX8 rùi. động cơ 1.8 thui nhưng nói về độ bốc thì k thua j 3.0 cả. e k nhớ đọc ở đâu. mong các cụ đừng ném đá tội nghiệp. có mời vodka thì mời thui ạ \:D/
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,917
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
nếu e k nhầm thì cái động cơ này từng áp dụng cho con RX8 rùi. động cơ 1.8 thui nhưng nói về độ bốc thì k thua j 3.0 cả. e k nhớ đọc ở đâu. mong các cụ đừng ném đá tội nghiệp. có mời vodka thì mời thui ạ \:D/
Không phải đâu, con RX8 là dạng động cơ khác, động cơ Wankel tạm gọi là động cơ xoay
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top