[Funland] GDP(PPP) Việt Nam đã vượt Hà Lan, Thụy Sỹ........

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,953
Động cơ
206,497 Mã lực
Iem đọc chỉ số này thấy Tàu đứng nhất, Đức + Nhật = Ấn Đụ, ta đứng 24 thế giới, iem cực kỳ tự bào luôn :))
hợp lý mà, thằng số 1 có tiền cho vay khắp thế giới và cho thằng số 2 vay, còn thằng số 2 không thấy xu nào! :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,593
Động cơ
317,640 Mã lực
Nhìn nhận sự thật, biết mình đang ở đâu dc gọi là thực tế để mà cô gắng chứ ko phải ngồi đó khô khẩu hiệu suông tốn tiền thuế của dân, nhé.

PS: Ko đóng góp sao hàng năm t đều đc nhận danh hiệu cstđ vs lđ tiên tiến thế 😀
Sự thật là ko phải VN tự khen, mà có đánh giá của các tổ chức quốc tế, chuyên gia uy tín, và thực tế giai đoạn vừa qua đã chứng minh.
Muốn xem thực tế, thì nhìn vào các chỉ số kinh tế là rõ, việc gì phải bi quan thế.
P/s: ối trời, cái danh hiệu lđ tiên tiến thì kẻ vô hại cũng nhận ở các cơ quan, t còn lạ gì.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,593
Động cơ
317,640 Mã lực
Thế mà dân xứ gì đổ xô sang làm culi chui cho Thái, Nhật để dc “lụi tàn” cùng cũng ko xong nhỉ😀
Dân chỉ loanh quanh ở nhà mới đáng lo, còn dân chăm chỉ luôn tìm kiếm cơ hội ở những nơi kể cả khó khăn hơn (lào, cam, châu phi,....) thì đấy là điều đáng mừng hơn đáng lo.
P/s: ở Nghệ An có làng, xã giàu lên nhờ sang Lào buôn bán sắt vụn, phế liệu đấy, dù Lào thu nhập thấp hơn, nhưng cơ hội làm ăn vẫn luôn có.
 

tunglam2806

Xe buýt
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
742
Động cơ
12,912 Mã lực
Xin thưa với cụ tôi đi ko dưới chục nc rồi nhé, còn Thái cũng 3 lần. Ko đến mức ếch ngồi đáy giếng.
Nếu đã đi 3 lần mà ko thấy dân Vn sang đó lao động chui nhiều thì thật lạ. Chắc tại cụ toàn đi tour sang chảnh rồi.

Còm trước cụ nói dân ta ko đi lao động chui. Còm phía trên lại bảo đi lao động là điều đáng mừng. Tôi thấy cụ mâu thuẫn thật.

Ai cũng tự hào về đất nước, dân tộc mình. Nhưng mù quáng ngạo nghễ quá tôi thấy ko ổn.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
641
Động cơ
255,903 Mã lực
cái lao động chui này là bình thường , dân tàu qua vietnam lao động chui trong mấy kcn đầy , israel vẫn đang chiến tranh mà dân thái vẫn qua đó lao động trong khi vietnam chê không thèm qua , trốn chui ở hàn quốc thì thái đứng đầu , thu nhập của thái hiện giờ 9/10 với vietnam

Nếu đã đi 3 lần mà ko thấy dân Vn sang đó lao động chui nhiều thì thật lạ. Chắc tại cụ toàn đi tour sang chảnh rồi.

Còm trước cụ nói dân ta ko đi lao động chui. Còm phía trên lại bảo đi lao động là điều đáng mừng. Tôi thấy cụ mâu thuẫn thật.

Ai cũng tự hào về đất nước, dân tộc mình. Nhưng mù quáng ngạo nghễ quá tôi thấy ko ổn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,593
Động cơ
317,640 Mã lực
Nếu đã đi 3 lần mà ko thấy dân Vn sang đó lao động chui nhiều thì thật lạ. Chắc tại cụ toàn đi tour sang chảnh rồi.

Còm trước cụ nói dân ta ko đi lao động chui. Còm phía trên lại bảo đi lao động là điều đáng mừng. Tôi thấy cụ mâu thuẫn thật.

Ai cũng tự hào về đất nước, dân tộc mình. Nhưng mù quáng ngạo nghễ quá tôi thấy ko ổn.
Lao động chui tôi chỉ thấy sang mấy nước phát triển, chưa thấy sang mấy nước có trình độ tương đương.
Còn chỉ nhìn gặp một vài trường hợp, rồi suy ra số đông thì cũng nên xem lại mình.
Hoặc có sự nhầm lần, người gốc Việt ở Lào, Cam, Thái khá đông đấy, họ là Việt kiều rồi. Và việt kiều những nước này thì cũng lao động như bao lao động khác thôi.
Còn tôi đi qua có gặp một số bạn bán hàng trong siêu thị, chứ ko thấy ai làm cu li cả nhé.
 

rotac

Tháo bánh
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
343
Động cơ
3,370 Mã lực
Tuổi
27
- Liên tục lái hướng tranh luận sang vấn đề chính trị
- Ban nick 30 ngày
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

dongsonn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-845395
Ngày cấp bằng
21/12/23
Số km
201
Động cơ
2,831 Mã lực
- Liên tục khơi gợi tranh luận ngoài chủ đề theo hướng tiêu cực, lái thớt sang hướng khác.
- Ban nick vĩnh viễn.


Mọi thắc mắc khiếu nại sẽ không được chấp thuận; các nick tham gia thắc mắc, khiếu nại dẽ bij ban ngay mà không càn thông báo
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
598
Động cơ
120,193 Mã lực
Tuổi
33
Dân chỉ loanh quanh ở nhà mới đáng lo, còn dân chăm chỉ luôn tìm kiếm cơ hội ở những nơi kể cả khó khăn hơn (lào, cam, châu phi,....) thì đấy là điều đáng mừng hơn đáng lo.
P/s: ở Nghệ An có làng, xã giàu lên nhờ sang Lào buôn bán sắt vụn, phế liệu đấy, dù Lào thu nhập thấp hơn, nhưng cơ hội làm ăn vẫn luôn có.
sang Lào làm trang trại nhiều lắm nữa cụ, đất rộng mà rẻ
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
598
Động cơ
120,193 Mã lực
Tuổi
33
Cụ trích số liệu đổ xô sang thái làm culi cho em mở màng tầm mắt với
chắc nghe nói cộng đồng người Việt bên Thái đông =)) người Việt di cư sang Thái từ thời Pháp xâm lược, người Việt chạy nạn tránh chiến tranh sang vùng bắcThái khá đông từ thời đó.
Bác Hồ ngày xưa cũng có một thời gian hoạt động cách mạng bên Thái, đc cộng đồng người Việt che chở
 

mostka

Xe tải
Biển số
OF-842818
Ngày cấp bằng
1/11/23
Số km
368
Động cơ
12,901 Mã lực
Ít nhất 50 năm nữa VN mới bằng Thái thời điểm hiện nay (tính về mọi mặt pt kinh tế, csht, an sinh xh… chứ ko phải con số GDP tổng vẽ trên giấy).
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,039
Động cơ
278,077 Mã lực
Ít nhất 50 năm nữa VN mới bằng Thái thời điểm hiện nay (tính về mọi mặt pt kinh tế, csht, an sinh xh… chứ ko phải con số GDP tổng vẽ trên giấy).
Nghe như cụ đang mắng đứa con mà cụ chê bai rẻ rúng nhỉ?
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
641
Động cơ
255,903 Mã lực
theo chuyên gia kinh tế thái này thì năm nay kinh tế thái sẽ khủng hoảng như 1997, tự nhục thái dạo này hoạt động mạnh mẽ quá


Tại sao nền kinh tế đang hướng tới một cuộc khủng hoảng

Tôi ước mình giỏi như vậy khi chọn vé số trúng thưởng. Chỉ vài ngày trước,
Bộ Tài chính (MOF) đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 từ 2,8%
xuống 2,4%, với lý do blah, blah, blah.

Phạm vi dự báo tăng trưởng là 1,9% -2,9%. Nhưng MOF sẽ không cô đơn
lâu vì các cơ quan nghiên cứu kinh tế khác cũng sẽ sớm hạ dự báo tăng
trưởng của họ. Đối với Tiến sĩ Chartchai, ông giữ vững dự đoán mức tăng
trưởng -1,5% đến 1,5% cho năm 2024 với kịch bản cơ bản là tăng trưởng
0,0%.

Dữ liệu kinh tế tháng 3 được công bố vào ngày 30 tháng 4 mà tôi chưa có
nhiều thời gian để tiêu hóa. Tuy nhiên, tôi dự định sẽ đánh giá đầy đủ về
hiệu suất hàng quý trong bài viết tiếp theo. Sau khi xem xét kỹ, dữ liệu
tháng 3 có vẻ yếu hơn nhiều so với tôi mong đợi. Các đặc điểm chính là
sản xuất chế tạo tiếp tục giảm 5,1%, chỉ số tiêu dùng tư nhân giảm 0,6%
và mức tăng trưởng tín dụng tư nhân thấp đến mức nguy hiểm, chỉ tăng
1,2%. Dữ liệu tăng trưởng tín dụng rất quan trọng vì nó cho thấy hệ thống
ngân hàng không hoạt động.

Do dữ liệu kinh tế tháng 3 yếu kém, tôi không ngạc nhiên khi MOF đột ngột
điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng năm 2024. Tăng trưởng GDP quý
1/2024 có thể dưới 1%. Dữ liệu GDP quý 1 chính thức sẽ được Hội đồng
Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) công bố vào khoảng giữa
tháng 5. Chuẩn bị cho một cú sốc.

Hiệu quả kinh tế quý 1/2024 rất quan trọng vì hai lý do. Đầu tiên, nó sẽ
quyết định mức tăng trưởng GDP năm nay. Nếu tốc độ tăng trưởng GDP
quý 1 thấp, chẳng hạn khoảng 1%, thì không ai tin Thái Lan có thể đạt được
mức tăng trưởng GDP hàng năm ở mức 2,6% -2,8%.
Ngay cả dự báo tăng trưởng 2,4% của MOF cũng là lạc quan. Thứ hai, với
tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 thấp và tốc độ tăng trưởng GDP quý 2 thậm
chí còn thấp hơn, nguy cơ xảy ra khủng hoảng kinh tế trong nửa cuối năm
sẽ rất rõ ràng do khả năng trả nợ của khu vực doanh nghiệp Thái Lan thấp.
Nền kinh tế quý 2 có thể sẽ yếu hơn quý 1 do nắng nóng khắc nghiệt làm
chậm các hoạt động kinh tế.

Ngay cả fanclub của tôi cũng cho rằng tôi quá bi quan về nền kinh tế. Họ
nhận ra những vấn đề của nền kinh tế Thái Lan nhưng với thu nhập du lịch
mạnh mẽ và nhu cầu phục hồi sau Covid-19, mọi thứ sẽ tốt hơn và Thái Lan
sẽ sớm gia nhập các nền kinh tế ASEAN tăng trưởng cao khác, hoặc cuộc
tranh cãi sẽ tiếp tục như vậy. Dữ liệu GDP quý 1/2024 sau khi được công
bố có thể thuyết phục họ nghĩ khác.

Khi bắt đầu vào năm 2023, tất cả mọi người, bao gồm cả Ngân hàng Thế
giới và IMF, đã dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Thái Lan sẽ vào
khoảng 3,6% đến 4% trong năm, phần lớn nhờ vào lượng khách du lịch
nước ngoài quay trở lại. Kết quả thực tế là tăng trưởng 1,88%. Có chuyện
gì? Khách du lịch đã tăng 154% từ 11 triệu lên 28 triệu. Vậy đâu là nguyên
nhân khiến tăng trưởng thấp?

Có bốn vấn đề cản trở tăng trưởng kinh tế của Thái Lan. Đó là (1) thiếu
thanh khoản, (2) mức nợ xấu cực cao, (3) sản xuất sản xuất suy thoái và (4)
cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc. Nếu những vấn đề này không
được loại bỏ hoặc ít nhất là giảm bớt, Thái Lan sẽ không bao giờ đạt được
mức tăng trưởng vượt quá 2%.
Thanh khoản đầy đủ là trung tâm của tăng trưởng kinh tế. Các ngân hàng
cần tiền để mở rộng danh mục cho vay của họ. Với tín dụng tăng lên từ
các ngân hàng, người tiêu dùng tiêu dùng nhiều hơn và nhà sản xuất sản
xuất nhiều hơn.

Vào năm 2020, hệ thống tiền tệ Thái Lan có mức thanh khoản dư thừa là
658 tỷ baht và do đó, tổng tăng trưởng tín dụng, bao gồm cả khoản vay
của chính phủ, là 4,4%. Vào tháng 3 năm 2024, thanh khoản dư thừa là
796 tỷ baht và do đó, tổng tăng trưởng tín dụng giảm xuống 2%. Lý do duy
nhất khiến các ngân hàng Thái Lan có đủ khả năng gia hạn tín dụng vào
thời điểm thanh khoản dư thừa âm là họ đang nhận được thêm thanh
khoản từ các nguồn nước ngoài. Tính đến quý 4/2023, các ngân hàng Thái
Lan đã vay 36,4 tỷ USD (khoảng 1,3 nghìn tỷ baht) để hỗ trợ hoạt động cho
vay của mình.

Thật không may, việc mở rộng tín dụng trong nước không đủ để đáp ứng
nhu cầu thanh khoản của khu vực doanh nghiệp Thái Lan. Khu vực doanh
nghiệp đã tự mình vay 121 tỷ USD từ nước ngoài. Xin lưu ý rằng khoản vay
nước ngoài của doanh nghiệp cao hơn 3,3 so với khu vực ngân hàng. Với
những hạn chế nghiêm trọng về thanh khoản và sự phụ thuộc nhiều vào
nguồn vốn nước ngoài, tôi khó có thể lạc quan về nền kinh tế Thái Lan. Đối
với tôi, đây là một cuộc khủng hoảng Tom Yum Kung II đang hình thành.
Thái Lan nổi tiếng với nợ khó đòi Theo ước tính của tôi, dựa trên dữ liệu
của Cục Tín dụng Quốc gia (NCB), mức nợ xấu ở Thái Lan là 12,6% tính
đến Q4/2023. Con số này hoàn toàn phù hợp với con số nợ xấu của BOT
là 2,66%.

Tôi không có tư cách để tranh luận xem con số của ai là đúng. Tôi chỉ nói
rằng nếu nợ xấu ở mức thấp như con số BOT thì các ngân hàng Thái Lan
sẽ không quá thận trọng trong việc cấp tín dụng. Và tăng trưởng tín dụng
tư nhân sẽ không giảm mạnh xuống 1,2%. Không ai có thể giấu một bộ
xương trong tủ mãi mãi. Nhật Bản và Mỹ rơi vào khủng hoảng tài chính khi
mức nợ xấu vượt quá 5%. Với tỷ lệ nợ xấu thực tế là 12,6%, hệ thống tài
chính Thái Lan, xét về mọi mặt, đang ở giai đoạn phá sản và sẽ không hoạt
động bình thường.

Tôi đang bi quan hay thực tế? Thái Lan là một quốc gia tiêu thụ quá mức.
Tiêu thụ quá mức là gốc rễ của mọi vấn đề. Cầu tiền mặt để tiêu dùng
vượt xa nguồn cung tiền mặt từ thu nhập. Do đó, thanh khoản trong nước
trở nên thiếu hụt và nền kinh tế ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn
vốn nước ngoài. Nhu cầu tiêu dùng không được kiểm soát tạo ra mức nợ
không bền vững, đẩy tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP lên 91,3%. Về mặt lý
thuyết, các nhà hoạch định chính sách có thể hạn chế tiêu dùng quá mức
bằng cách áp dụng các chính sách kinh tế vĩ mô với lãi suất cao và chi tiêu
chính phủ thận trọng. Rõ ràng là chính phủ Thái Lan hiện tại đang thúc đẩy
các chính sách ngược lại.

Thái Lan cũng đang phải đối mặt với vấn đề sản xuất kém. Chỉ số Sản xuất
Sản xuất ở mức 108,5 vào tháng 1 năm 2019 và là 99,9 vào tháng 1 năm
2024, mức giảm đáng lo ngại là 8,5%. Các nhà kinh tế thiếu kinh nghiệm
có thể cho rằng điều đó là do nhu cầu yếu sau Covid. Sự thật cho thấy
không phải vậy. Nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng mạnh ở mức 6,2% vào
năm 2022 và 7,1% vào năm 2023, so với mức tăng trưởng tiêu dùng trung
bình là 3,4% trước khi dịch Covid bùng phát. Người tiêu dùng Thái Lan

Điều này dẫn đến vấn đề thứ tư: cạnh tranh từ Trung Quốc. Không cần
phải bàn cãi rằng hàng Trung Quốc vừa rẻ hơn vừa tốt hơn. Nhập khẩu từ
Trung Quốc tăng từ 9,3% GDP năm 2019 lên 13,8% GDP năm 2023, khiến
thâm hụt thương mại tăng gấp đôi từ 676 tỷ baht lên 1,295 nghìn tỷ baht.
Tình hình có thể còn tồi tệ hơn vào năm 2024 khi Trung Quốc hạ giá sản
phẩm để thúc đẩy xuất khẩu. Với bốn vấn đề gồm (1) thiếu thanh khoản,
(2) mức nợ xấu ngày càng tăng, (3) khu vực sản xuất bị thu hẹp và (4) cạnh
tranh gay gắt từ Trung Quốc, cơ hội thoát khỏi khủng hoảng của Thái Lan là
rất mong manh. Cứ gọi tôi là người bi quan nếu bạn thích, nhưng cuối
cùng sự thật sẽ được phơi bày như năm 1997
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,533
Động cơ
230,253 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ít nhất 50 năm nữa VN mới bằng Thái thời điểm hiện nay (tính về mọi mặt pt kinh tế, csht, an sinh xh… chứ ko phải con số GDP tổng vẽ trên giấy).
Khi 49% GDP của Thái tập trung vào 1 thành phố thì nó lung linh. Còn các khu vực khác thì sao.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
598
Động cơ
120,193 Mã lực
Tuổi
33
Ít nhất 50 năm nữa VN mới bằng Thái thời điểm hiện nay (tính về mọi mặt pt kinh tế, csht, an sinh xh… chứ ko phải con số GDP tổng vẽ trên giấy).
dẫn chứng số liệu cụ thể đi cụ cho nó có tý tính thuyết phục
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,436
Động cơ
375,407 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ít nhất 50 năm nữa VN mới bằng Thái thời điểm hiện nay (tính về mọi mặt pt kinh tế, csht, an sinh xh… chứ ko phải con số GDP tổng vẽ trên giấy).
Tôi không hiểu cụ nhìn nhận thế nào. VN còn kém thái rõ rệt nhưng bảo 50 năm là quá mức. Khoảng 15 năm thôi.
 

vnvodoi

Xe tăng
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
1,994
Động cơ
183,513 Mã lực
Tuổi
35
Tất cả các ông mà chém dự đoán " 30 năm nữa, 50 năm nữa VN không bằng abc.." toàn loại ngu lâu dốt bền , vì người có hiểu biết và có học không ai lại tự đưa cái dự đoán dài vậy , chính bản thân họ còn chưa chắc sống được 50 năm !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top