Góp nhặt các kỹ năng lái xe ban đêm cho các bác tài mới vào nghề

Dungnt_93

Xe tải
Biển số
OF-430296
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
444
Động cơ
218,902 Mã lực
Tuổi
31
Theo thống kê sơ bộ của bên UBATGTQG thì có đến 78% những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ban đêm. Và các tài xế thường không lựa chọn khoảng thời gian buổi đêm (từ 23h hôm trước cho tới 5h sáng hôm sau) để di chuyển vì đây là khoảng thời gian mà tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế bên cạnh đó bóng tối cũng chứa đựng rất nhiều những sự nguy hiểm rình rập như cướp giật, buồn ngủ…Thế nhưng có một số ít vì đặc thù công việc hoặc do có việc đột xuất vẫn phải xuất phát vào những khoảng thời gian này. Vậy làm cách nào để có thể hạn chế và giảm thiểu rủi ro tai nạn đến mức thấp nhất? Sau đây em xin chia sẻ một số tips lái xe ban đêm mà em góp nhặt được đến các cụ, hy vọng sẽ phần nào đó giúp các cụ có thêm kinh nghiệm để lái xe an toàn.

ky nang lai xe ban dem 2.jpg

Trước mỗi chuyến đi dù đêm hay ngày thì sự chuẩn bị luôn là quan trọng nhất, hãy kiểm tra kỹ hệ thống đèn, đèn cốt & pha (tiếng Pháp: Code & Phares) phải được chỉnh đúng hướng và hệ thống đèn phải hoạt động tốt. Lau tất cả các đèn và kính xe sạch sẽ giúp các cụ tăng thêm tầm quan sát khi điều kiển xe trong đêm. Khi đang lái xe, nếu kính xe bị dơ do các con bọ bám vào, các cụ nên cho xe dừng lại và lau sạch sẽ rồi hãy di chuyển.
Không nên chạy xe với tốc độ cao, đặc biệt khi lái xe ở các con đường nhỏ mà không có các miếng phản quang nhỏ, nên theo nguyên tắc "bốn giây". Theo nguyên tắc này, các cụ lấy điểm sáng xa nhất mà đèn cốt rọi tới rồi bắt đầu đếm bốn giây. Nếu xe vượt qua điểm sáng dưới bốn giây thì bạn đang chạy ở tốc độ cao và nên giảm tốc độ xuống. Nếu xe vượt qua điểm sáng đó trong vòng 2 hoặc 3 giây thì chỉ có thể chấp nhận khi bạn đang điều khiển xe trên xa lộ có các miếng phản quang.
Phải biết sử dụng đèn cốt và pha đúng cách. Chỉ sử dụng đèn Pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây chói cho xe đối diện và có thể đụng đầu xe với nhau. Gần đây quy định không được lắp và sử dụng các thiết bị trợ sáng đã đi vào hoạt động nên việc di chuyển buổi đêm cũng đã đỡ búc xúc đi phần nào. Còn làm sao để có đủ ánh sáng khi di chuyển ở những cung đường đèo nhiều sương mù thì em sẽ chia sẻ ở bài sau nhé.

Không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều. Nên tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi chúng ta nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu. Mở rộng tầm quan sát của mắt. Nên giữ cho mắt di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào 1 điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái "bị thôi miên trên xa lộ", một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.

Đeo kính mát khi lái xe ban ngày. Đeo kính mát khi lái xe vào ban ngày sẽ giúp cho mắt bạn nhạy hơn khi lái xe vào ban đêm. Hoặc có thể sử dụng các loại kính chống lóa ban đêm giúp mắt không bị mệt mỏi khi đang phải tập trung cao độ thời gian dài.

ky nang lai xe ban dem 1.jpg

Nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang phòng hờ khi xe bị hư giữa đường. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.
Nên nhớ, nếu cảm thấy mệt mỏi các cụ nên dừng xe vào lề đường để nghỉ ngơi và ngủ nếu cảm thấy buồn ngủ. Café không thể nào thay thế cho giấc ngủ của chúng ta hay mở nhạc lớn hoặc quay kính xe xuống. Khi lái xe ban đêm nên nghỉ 2 tiếng một lần hoặc bất cứ khi nào các cụ thấy mệt mỏi. Có thể ngủ trước mấy tiếng trước khi xuất phát sẽ giúp cơ thể của các cụ bớt đi phần nào đó mệt mỏi khi lái xe vào ban đêm.

Có bạn đồng hành nói chuyện hợp guu thì đúng là quá tuyệt với, ban đêm lái xe mệt chết bà mà người đi cùng cứ nằm ngáy khò khò thì cũng hơi chán nhiều lúc chỉ muốn…à mà thôi hehe
Em lặp lại lần nữa cho chắc ăn, nếu mệt hãy ghé vào lề để xuống xe vận động chân tay hoặc làm vài động tác thể dục ngay tuyệt đối không được cố dù chỉ là 5 phút. Sau đó hãy di chuyển đến trạm dừng nghỉ để nghỉ ngơi hoặc ngả lưng lấy lại sức. Chợp mắt khoảng 10 phút sẽ giúp cơ thể chúng ta lấy lại phong độ để chiến đấu tiếp được 1h nữa đấy. Và luôn có tinh thần kiểm tra đối phương bằng cách nhá pha. Nếu có hiện tượng không đáp trả thì tìm đường tránh, tránh voi chả xấu mặt nào.
Thức đêm mới biết đêm dài/ Lái xe tỉnh táo là tài cứng tay.

Chúc các cụ thượng lộ bình an trên mọi nẻo đường Việt Nam/
 

Leutrong

Đi bộ
Biển số
OF-712539
Ngày cấp bằng
7/1/20
Số km
8
Động cơ
84,972 Mã lực
Tuổi
49
- Nhà cháu cảm ơn cụ vì bài viết hay và bổ ích. Chúc cụ mạnh khỏe, thượng lộ bình an.
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
Bình tĩnh lái, sử dụng đèn chiếu sáng. Dừng lại vào lề đường khi thấy mỏi mệt
 

Qwerty007

Xe tải
Biển số
OF-403153
Ngày cấp bằng
29/1/16
Số km
324
Động cơ
228,733 Mã lực
Không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều. Nên tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi chúng ta nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu. Mở rộng tầm quan sát của mắt. Nên giữ cho mắt di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào 1 điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái "bị thôi miên trên xa lộ", một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.

Đeo kính mát khi lái xe ban ngày. Đeo kính mát khi lái xe vào ban ngày sẽ giúp cho mắt bạn nhạy hơn khi lái xe vào ban đêm. Hoặc có thể sử dụng các loại kính chống lóa ban đêm giúp mắt không bị mệt mỏi khi đang phải tập trung cao độ thời gian dài.
đợt Tết Giáp thìn rồi em đi từ Kỳ Anh ra Hà Tĩnh, đi đêm tầm 10h, xe tải + khách là auto PHA, nhá đèn mấy cũng k chịu cụp. Chỉ có xe con là còn có xe lịch sự cụp pha xuống. Đi mỏi mắt kinh khủng.

Em tham khao thấy có 2 phương án:

- 1 là kính đeo chống lóa: quảng cáo thấy có CHEMI X-DRIVE U2 CX160 của Hàn hay Elements, Crizal.
- 2 là dán phim XPEL, 3M.

xin ý kiến các cụ thông thái là nên dùng cách nào ợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top