[CCCĐ] Lên đỉnh Ngũ Chỉ Sơn - ngọn núi đẹp nhất vùng Tây Bắc

Demchinhhang.net

Xe container
Người OF
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
7,794
Động cơ
557,168 Mã lực
Nói đến từ Phượt em chả thấy nó hay ho hay thích nó một tí nào, chả phản ánh lên điều gì. Đi như cụ là DL mạo hiểm khám phá, đi lang thang ngắm cảnh đồng quê trải nghiệm đời sống là DL văn hóa, đi mùa hè nhậu nhẹt là giải trí....:D. Cái nào cũng có định hướng khá rỗ ràng cụ nhề. Bện cạnh từ này là từ Rì Sọt, em nghe mà mắc.....đi đâu cũng nghe rì sọt, vài nóc nhà cái bể bơi là rì sọt roài:)). Thêm nốt từ hoành tráng cách đây hơn chục năm nữa nhề:)). Thôi cụ tiếp đi em ngồi rót rượu hóng:D
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
xin rót riệu mời kụ, em ngưỡng mộ cụ chủ thớt quá :)
Nói đến từ Phượt em chả thấy nó hay ho hay thích nó một tí nào, chả phản ánh lên điều gì. Đi như cụ là DL mạo hiểm khám phá, đi lang thang ngắm cảnh đồng quê trải nghiệm đời sống là DL văn hóa, đi mùa hè nhậu nhẹt là giải trí....:D. Cái nào cũng có định hướng khá rỗ ràng cụ nhề. Bện cạnh từ này là từ Rì Sọt, em nghe mà mắc.....đi đâu cũng nghe rì sọt, vài nóc nhà cái bể bơi là rì sọt roài:)). Thêm nốt từ hoành tráng cách đây hơn chục năm nữa nhề:)). Thôi cụ tiếp đi em ngồi rót rượu hóng:D
Cảm ơn các cụ, em tiếp.

Hôm nay có một việc ngoài mong muốn của em là về tới nhà không thấy sạc laptop đâu, em đành viết bài chay tiếp vậy. Ảnh ọt em sẽ bổ sung sau.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Cơn mưa rừng mà đêm qua em dự đoán đến khá muộn, nó phá giấc ngủ của ba anh em để bắt đầu một ngày sớm hơn thường lệ. Trong rừng hầu như sáng sớm nào cũng mưa, nếu hiểu mưa theo cách đơn thuần của người đồng bằng. Thực ra mưa đêm trong rừng hầu hết do hiện tượng "quá mù ra mưa" mà thành. Những giọt sương đọng trên cành cây, trong không khí bão hòa hơi nước rơi lộp độp suốt từ 3-4 giờ sáng, em phải dậy che chắn lại mái lều cho khỏi dột.

Sáng ra thì ăn sáng một bữa lớn với mì Ý và sốt bò băm, em mang theo dạng hộp thôi. Mỳ Ý là một loại thực phẩm hết sức hữu dụng, vì nó gọn, chiếm ít không gian ba-lô. Ở đồng bằng, bỏ mỳ luộc trong nước sôi khoảng 8-10ph là chín, nhưng ở núi cao thế này phải luộc sôi sùng sục 15ph mới ăn được. Cho thêm sốt cà chua và maionaire vào, thế là được bữa sáng như ý.

Bọn em thu dọn đồ đạc rồi khởi động một chút trước khi lên đường. Những bước chân đầu tiên của ngày hai trong chuyến đi là dò dẫm trong khối sương mù đậm đặc. Em nhìn lại đồng hồ đo độ cao: 1920m. Mặc dù hôm qua phải qua vài lần đi lên đi xuống suối nhưng ba anh em đã lên được khá cao trong một buổi chiều.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Lúc này tầm nhìn vẫn khá hạn chế, nhưng đã thấy rõ ràng các dấu hiệu của một con đường mòn nhưng ít có người lai vãng tới. Cỏ dại mọc lan tràn trên lối đi, có chỗ phải vạch thảo quả lấy đường. Vẫn như hôm qua, bọn em cứ mải miết theo sau Sinh, mắt dán dưới chân để tìm dấu con đường mòn, thỉnh thoảng mới ngước nhìn lên, bởi cũng chẳng có gì ngoài cây rừng chìm ngập trong sương sớm. Chẳng mấy chốc thì tới một lán thảo quả bỏ hoang. Nói đúng hơn nó bị bỏ dở ngay trong quá trình xây dựng. Một vài thân cây cỡ trung bình bị chặt dở, tre trúc ngổn ngang, củi đuốc cháy dở nhem nhuốc, mái lán hoang tàn tiêu điều, chỉ có lò sấy thảo quả là còn nguyên vẹn. Ngay cạnh lán là con đường mòn xếp bằng bậc đá lớn dẫn thẳng lên trên.


Con đường có bậc đá dẫn thẳng lên trên

Sinh vẫn đi trước, hai anh em thận trọng bước lên bậc đá trơn trượt theo sau. Theo kế hoạch hôm qua, Sinh bắt đầu dẫn đoàn theo một sống núi hẹp để lên núi khỉ. Sống núi này chính là đỉnh của cái khe hẹp hôm qua mà đêm hôm không chụp được ảnh. Thực ra thì có vẻ như chẳng có con đường nào khác ngoài con đường cả hội đang đi, em đã luôn nhìn kỹ dưới chân để phát hiện bất cứ dấu hiệu ngã ba nào, nhưng suốt từ lúc hoàng hôn hôm trước tới nay con đường mòn là độc đạo.
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Thỉnh thoảng em lại dừng lại và mở bản đồ địa hình load sẵn trên chiếc điện thoại chạy HĐH Android 4.0 để kiểm tra, thấy hướng mình đi dẫn tới đỉnh cao nhất của Ngũ Chỉ Sơn ở phía Đông Nam.

Cũng cần nói thêm rằng, dãy Ngũ Chỉ Sơn bao gồm năm khối núi chính chạy từ Tây Bắc xuống Đông Nam, , nhưng những ngọn cao nhất (khoảng 2700m và 2800m) lại nằm ở những "ngón tay" phía ngoài (ngón cái và ngón út) chứ không phải ở giữa như ngón tay người thật. nếu cứ giữ hướng đi này, em phán đoán "núi khỉ" chính là ngọn núi cao nhất dãy
Đường đi lên càng ngày càng khó khăn, gai góc. Sống núi càng lên cao càng hẹp dần, một bên là vách dựng đứng, một bên hun hút rừng già đậm đặc sương mù không thể vượt qua trong điều kiện thời tiết đó. Rồi tới một đỉnh bằng phẳng độ cao 2100m, trúc mọc lút đầu. Không có bất cứ một dấu chấn người nào ở đây. Sinh đi trước phải chặt trúc mở đường, đi men theo miệng vực. Có lúc mấy anh em phải bước chênh vênh trên một thân cây cổ thụ đổ ngang mục nát. Bất chợt trước mặt là một miệng vực sâu hun hút không thấy đáy, mịt mờ sương, văng vẳng dưới khe vực tiếng suối lớn. Nhô lên phía trên làn sương mờ là những thân cây pơ mu cháy dở khẳng khiu.


Em thử ném một khúc cây xuống vực, không có tiếng "cạnh" nhỏ của cú va chạm - đáy vực là quá sâu, không thể xuống từ đây được. Em mở định vị, cố gắng xác định phương hướng trên chiếc la bàn mang theo, nhưng gió gào và đập từng đợt mù đầy hơi nước vào mặt và vào thiết bị, cộng với việc không nhìn đâu ra một điểm cao khiến cho định hướng đường trở thành công việc quá khó khăn. Sinh bèn tìm đường khác đi vòng nhưng rốt cuộc ba anh em cứ đi loanh quanh trên đỉnh núi mà không tìm được đường đi tiếp, vì tầm nhìn bằng không và trúc mọc dày đặc.



Nản quá, chả nhẽ chuyến đi đến đây là kết thúc? Ba anh em kiếm chỗ khuất gió, rút thuốc ra hút rồi bàn bạc. Gió thổi lạnh buốt, đi thì nóng mà dừng lại như này lạnh thấu xương không chịu nổi. Em nhìn vào cái địa hình đồ không biết là lần thứ bao nhiêu rồi quyết định: Phải quay lại!

Gió vẫn gào rú quật từng vốc mù vào mặt từ bốn phía, cái lạnh trên đỉnh núi dần thấm vào da thịt khiến Sinh mặc ít áo đứng run lập cập. Rõ ràng là không thể ở lại đây lâu, em bảo mọi người phải hủy chuyến đi lên núi khỉ, tìm lối cũ men khe núi xuống chỗ con đường mòn. Với phán đoán rằng nhất định phải có đường khác để men theo con suối gần đây, con suối vẫn đang rì rào văng vẳng bên tai.
Xác định đường xuống cũng khá khó khăn, mãi mới tìm được sống núi cũ để xuống đường mòn. Ba anh em vạch rừng lao xuống điên đảo như đá lăn dốc để bù lại khoảng thời gian đã mất, chả mấy chốc xuống chỗ lán thảo quả bỏ hoang.



Gần tới chỗ lán hoang, theo kinh nghiệm, em bảo mọi người dừng lại, một lần nữa quan sát cái lán từ trên cao. Có khá nhiều dấu vết xung quanh lán, chỗ chặt cây, nơi đốt củi, chỗ đào đá, nhưng đi quanh tuyệt nhiên không thấy có dấu vết đường mòn. Rồi Sinh nhìn thấy một đường trống phía dưới - một khoảng không dài dài không thấy ngọn cây - có lẽ đường mòn đây rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
325
Động cơ
477,072 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Cả ba cùng nhau vứt bỏ những thân cây rào chắn lối đi, một khoảng trống hở ra để lộ con đường mòn đi sâu hút xuống dưới. Không rõ người ta cố ý che giấu con đường hay vô tình trong lúc dựng lán đã rào lấp đi làm ba anh em không ai nhận ra dấu. Điều này khiến cả bọn trả giá bằng cả buổi sáng lạc trên núi khỉ, tất nhiên lạc mà chẳng bắt được con nào.
Miệng huýt sáo vang, em nhanh chóng đi vào con đường mới, khác hẳn với đường lên núi khỉ gió, đường mòn như giãn ra, rồi đưa ba anh em qua những khu lán thảo quả khác ở phía trước.

Nãy giờ đánh máy kể chuyện với các cụ mà không có ảnh nào minh họa, cũng chán quá, thôi em đi pha ấm trà rồi quay lại hầu chuyện các cụ tiếp​
 

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
176
Động cơ
406,698 Mã lực
em cũng hóng.em thích cách cụ khám phá và tận hưởng cuộc sống.\m/
 

berlin-charlo

Xe tải
Biển số
OF-197021
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
249
Động cơ
328,370 Mã lực
Ngũ chỉ sơn đẹp thật
 

ngthenam

Xe buýt
Biển số
OF-33164
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
605
Động cơ
481,013 Mã lực
Đây là 1 trong những thớt mà e đọc với tâm trạng như được tham gia cùng các cụ. Em lại hóng tiếp :)
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,646
Động cơ
3,553,055 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Kính phục Cụ Sâu, em cũng đã lạc rừng nhưng nó ở thấp, với độ cao dư này không cửn thận chết rũ xương.
Em thấy cụ kể rất nhiều về thảo quả và lán thảo quả, đề nghị cụ cho ít ảnh cây thảo quả và cái lán vàng hoang càng tốt lên cho bà con mở mang tầm nhìn.
Mời cụ một ly cho giãn xương cốt.:D
 
Chỉnh sửa cuối:

paybackvcb

Xe điện
Biển số
OF-44853
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
2,062
Động cơ
483,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phục cụ sâu rượu quá, văn phong nghe huyền bí & đầy chất trinh thám.
 

babyhood

Xe tăng
Biển số
OF-158278
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,269
Động cơ
363,510 Mã lực
hóng thớt của cụ hay quá
 

balutran

Xe tải
Biển số
OF-47275
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
302
Động cơ
463,814 Mã lực
cụ kể càng ngày càng hay. Hy vọng có thêm ít ảnh để mọi người cùng cảm nhận và trải nghiệm với cụ ^^
 

buffalo car

Xe điện
Biển số
OF-48536
Ngày cấp bằng
12/10/09
Số km
2,497
Động cơ
483,435 Mã lực
Cụ ơi, du "văn hóa" như cụ hay "du ẩm thực" như cụ Sâu Chít mới là hoành tráng, em còn non lắm, chỉ trải nghiệm bản thân thôi ạ.
Hehe đúng là ngược đời! Em thì đang vật vã thích kiểu discovery của cụ với cụ Sâu Chít! Lúc chưa lập gia đình thì hay đi khám phá, trekking địa điểm mới theo kiểu của cụ lắm! Giờ thèm đi như cụ lắm cụ ơi!
Ở mục "Câu chuyện các chuyến đi" của OF giờ có thêm cụ với cụ Sâu Chít tham gia vào chương trình NATGEO rồi :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
879
Động cơ
450,750 Mã lực
Ngưỡng mộ các cụ quá, non nước Việt Nam thật đẹp và hùng vĩ.
 

dtdong

Xe hơi
Biển số
OF-72057
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
103
Động cơ
427,130 Mã lực
Đọc bài viết của cụ em như được cùng đi, cùng trải nghiệm. Rất khâm phục niềm đam mê, sức khỏe và kinh nghiệm trek của cụ. Mong sớm được đi thám hiểm tiếp cùng cụ.
 

vantrang

Xe máy
Biển số
OF-195904
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
93
Động cơ
327,430 Mã lực
ui đẹo nhỉ? bác đc mở tầm mắt chuyến này roài??????????
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Em xin trải chiếu bái phục cụ chủ 1 bái. Vote cụ 1 chục vote (nhưng chỉ có 1 đc chấp nhận, e buồn).
Làm thế nào để tổ chức đc 1 chuyến như cụ nhỉ, cứ theo đúng lịch trình thời gian như cụ thôi đc ko?
 

Barcelona

Xe tải
Biển số
OF-61308
Ngày cấp bằng
9/4/10
Số km
236
Động cơ
443,275 Mã lực
Kính phục Cụ Sâu, em cũng đã lạc rừng nhưng nó ở thấp, với độ cao dư này không cửn thận chết rũ xương.
Em thấy cụ kể rất nhiều về thảo quả và lán thảo quả, đề nghị cụ cho ít ảnh cây thảo quả và cái lán vàng hoang càng tốt lên cho bà con mở mang tầm nhìn.
Mời cụ một ly cho giãn xương cốt.:D
Thảo quả đây cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top