Mong các bác chỉ giáo cho e mở mang đầu óc 1 tí, hix

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
E mới lấy bằng được nửa năm, mặc dù đam mê 4b từ lâu nhưng chả biết gì về động cơ hay đại loại những thứ liên quan đến 4b cả :D
E thấy có 1 số ít xe như hình dưới chẳng hạn, thấy có 2 cần sang số (e tạm gọi là như thế vì cũng chưa bít có phải không), mong các bác giải thích giúp e tại sao lại như thế và công dụng của nó là gì ạ
Nếu e có post bài sai mục, mong các mod chuyển giúp e ^^


 

dpftu

Xe đạp
Biển số
OF-99269
Ngày cấp bằng
9/6/11
Số km
17
Động cơ
398,560 Mã lực
Up cho cụ chủ phát nào
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Hix, chưa thấy có bác nào trả lời giúp e ạ @@
Cai cần bác bảo là tay sang số thứ hai ấy là cần chuyển chế độ cho số phụ hoặc chuyển đổi giữa chế độ 4 bánh chủ động và 2 bánh chỏ động :) kể mà cụ chụp rõ hơn maycaais kí hiệu trên mấy cái cần thì dễ nói hơn
:(
 

freebirdleader

Xe đạp
Biển số
OF-116872
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
11
Động cơ
385,710 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
up giúp bác
 

anhhungsd

Xe tải
Biển số
OF-127993
Ngày cấp bằng
18/1/12
Số km
356
Động cơ
379,560 Mã lực
Nơi ở
Sao Đỏ - Chí Linh - Hải Dương
Website
facebook.com
Cai cần bác bảo là tay sang số thứ hai ấy là cần chuyển chế độ cho số phụ hoặc chuyển đổi giữa chế độ 4 bánh chủ động và 2 bánh chỏ động :) kể mà cụ chụp rõ hơn maycaais kí hiệu trên mấy cái cần thì dễ nói hơn
:(
Ảnh e lấy trên mạng mà bác, chứ có đâu mà chụp ;))
Tại chưa thấy bao giờ nên muốn hỏi để biết thêm 1 tí về xe cộ :D
Cảm ơn bác nhiều ạ!
 

ferick

Đi bộ
Biển số
OF-54762
Ngày cấp bằng
12/1/10
Số km
8
Động cơ
449,780 Mã lực
i sì câu hỏi em hỏi cỡ 1 tháng trước. 1 cần để vào số, 1 cần để chỉnh dẫn động cầu.
 

impailer8905

Xe đạp
Biển số
OF-76875
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
39
Động cơ
420,570 Mã lực
cháu hiện cũng là 1 thanh niên vừa lấy bằng và vẫn chỉ có cơ may là được long nhong 2B :D. Theo cháu thì hiện tại, mình chưa có điều kiện đi nhiều xe cũng như sở hữu xe thì cứ chơi mấy con số sàn hoặc số tự động đơn giản, mấy con mà nó lằng nhằng thì kiếm cuốn user's manual (các cụ ở đây gọi là cửu âm chân kinh thì phải, theo tiếng việt thông dụng thì là Hướng dẫn sử dụng trước khi dùng :))). Với câu hỏi của cụ cháu không giúp đỡ được nhiều nhưng khi mà cụ đã tìm được ảnh của cái hộp số này rồi thì cụ có hai cách giải quyết khác là google thần chưởng: search tên xe + user's manual kiếm phần hộp số không thì bác xem tên hãng xe và vào trực tiếp box xe mà hỏi.Nhưng theo cháu thì cụ Manucian và trungson đã giúp đỡ cụ tuơng đối cơ bản rồi đấy. (Viết 1 lúc mà dài phết T_T)
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
Cái đó đa dạng lắm bác ạ, tùy loại xe là hai cầu chủ động hoàn toàn (full time, all 4 WD) hay là loại có thể chọn 1 cầu hay hai cầu (hafl time). HÌnh phía trên là một ví dụ cho loại full time (xe FORTUNER-V thì phải). Em xin không nói tới cần số chính, chỉ nói về cái cần số nho nhỏ phía trước gọi là cần số phụ. Đối với loại này thường có 3 chế độ thường sử dụng là HH, HL và LL (H : high, L: Low, L: Lock)
Hàn lâm một chút thì đa số các loại 4WD, ngoài hai vi sai cầu trước và sau, còn có vi sai giữa gọi là vi sai trung tâm thường được đặt trong hộp số phụ, cái cần số phụ mà e nói ở trên dĩ nhiên để điều khiển cái hộp số phụ này. Để nắm rõ được hoạt động của nó, chúng ta cần hiểu sơ lược về vi sai và hoạt động của vi sai. Mục đích của vi sai là tạo ra sự khác nhau về vận tốc quay giữa hai trục đầu ra.(vi sai cầu sau cho phép hai bánh xe sau quay khác tốc độ, vi sai trung tâm cho phép hai bánh sau và hai bánh trước quay khác tốc độ...). Như vậy nếu như có thêm vi sai trung tâm thì cả bốn bánh xe có thể quay độc lập hoàn toàn với mục đích là ổn định chuyển động của xe. Khi điều kiện mặt đường trước, sau, trái, phải khác nhau hoặc lúc đánh lái sang bên trái thì bánh xe bên trái lăn ít hơn bên phải... thì lúc đó mới thấy được cái tác dụng của vi sai. Có thể kết luận rằng xe chạy với chế độ bốn bánh quay độc lập là chế độ ổn định và hoàn hảo nhất trong điều kiện bình thường. Ở chế độ này không các vi sai đều hoạt động đúng chức năng của nó, nghĩa là không có vi sai nào bị khóa, đó là chế độ HH trên cần số phụ.
Tuy nhiên khi 4 bánh xe quay được độc lập thì lại sinh ra một vấn để khác. Nguyên lý hoạt động của vi sai là ở hai đầu ra, đầu nào có lực cản nhỏ hơn thì sẽ nhận được công suất nhiều hơn và quay nhanh hơn và ngược lại. nghĩa là nếu một đầu lực cản quá nhỏ so với bên kia thì đầu này sẽ quay trơn với tốc độ gấp đôi và đầu kia hoàn toàn không quay. Cái này các bác đễ thấy ở các xe bị dính lầy một bên bánh. Nhu vậy nếu 4 bánh xe luôn quay độc lập thì chỉ cần 1 bánh bị lầy quay trơn thì tất cả công suất của động cơ truyền xuống chỉ làm cho cái bánh xe đó quay tít trong khi ba bánh xe còn lại chẳng nhận được tí công suất nào do lực cản lớn hơn. Lúc đó chỉ còn cách nhở xe khác kéo thôi.hehe.
Chính vì cái vấn để trên mà cần số phụ ra đời để khắc phục bằng cách "khóa" vi sai (chế độ HL, LL) nghĩa là làm cho cái vi sai trở nên vô tích sự, lúc đó công suất ở hai đầu ra là luôn bằng nhau, lực kéo bằng nhau, vận tốc bằng nhau. Nếu hai bánh trước có sa lầy thì vẫn còn hai bánh sau đẩy xe đi được.
Túm lại, vì muốn xe chạy ổn định đường trường ở điều kiện bình thường nên người ta mới thêm vi sai vào để 4 bánh xe quay hoàn toàn đọc lập, cũng vì cái tác dụng phụ khi xe chạy địa hình xấu mà người ta phải cho vi sai nó nghỉ ngơi, và cái cần số phụ nho nhỏ kia quyết định có cho vi sai hoạt động hay là không.
Lưu ý, Đối với xe 4WD all time, thông thường cần số phụ chỉ có chức năng khóa vi sai giữa, đối với vi sai cầu sau thường có một nút điều khiển riêng.
Địa hình bình thường, chọn HH, xe đường trơn trượt, băng tuyết chọn HL. Xe bị lầy lội, băng rừng lội suối và chạy chậm, chọn LL. Khi chuyển sang LL thì xe phải đứng yên, chuyển cần số chính về vị trí L hoặc 2, không được chạy chế độ HL, LL trên đường bình thường.(nặng lái, chạy đâm xỉa, mất ổn định.
Đối với các loại 4WD half time thì thường ita có cần số phụ, chỉ có nứt chuyển đổi chạy hai cầu (H4) hoặc 1 cầu (H2), một số xe có chế độ L4, L2 (H: high, L: lock, 2 hay 4 là hai bánh chủ động hay 4 bánh chủ động.)
Nhà cháu chỉ bít có vậy.! Các bác chém nhẹ tay.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
10,785
Động cơ
852,269 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
cám ơn cụ nhiều! thông tin quá bổ ích cụ ạ! nhưng việc cài cầu và khóa vi sai là độc lập đúng ko cụ? em thấy ford ranger có thể cài hl, ll nhưng lại ko có khóa vi sai đâu ợ! và em biết các xe có cầu thì đương nhiên có vi sai nhưng chưa chắc có khóa vi sai ạ!
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
2 cái cần số đấy điều khiển 2 cái hộp số.
+ Cần số của hộp số (thường là cái to hơn, có thể di chuyển được 4 hướng, 6 vị trí) dùng để vào số 1, 2, 3... lùi. Tác dụng của hộp số chính là cắt truyền động lực, thay đổi tỷ số truyền từ động cơ đến bánh xe..
+ Cần số còn lại hay gọi là "cài cầu", điều khiển hộp số phụ (hay hộp số phân phôi) dùng để chọn chế độ 1 cầu hay 2 cầu, cầu nhanh hay cầu chậm. Tác dụng của hộp số phụ là truyền động lực từ hộp số chính ra 2 cầu và thay đổi tỷ số truyền.
 

zuanh88

Xe buýt
Biển số
OF-50072
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
773
Động cơ
464,310 Mã lực
cám ơn cụ nhiều! thông tin quá bổ ích cụ ạ! nhưng việc cài cầu và khóa vi sai là độc lập đúng ko cụ? em thấy ford ranger có thể cài hl, ll nhưng lại ko có khóa vi sai đâu ợ! và em biết các xe có cầu thì đương nhiên có vi sai nhưng chưa chắc có khóa vi sai ạ!
2 cái này khác nhau bác ạ, khóa vi sai thì không phải xe nào cung có. còn vi sai thì xe nào cũng phải có
 

xuansonlc

Xe hơi
Biển số
OF-129229
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
164
Động cơ
376,140 Mã lực
Nơi ở
lang thang
Ảnh trên là của xe Toy fortuner số tự động 2 cầu, cần gạt phía trên là để chuyển các chế độ 1 cầu / 2 cầu nhanh hoặc chậm, cần gạt dưới là chuyển các chế độ số.
Ảnh dưới của xe Mitsubishi Pajero số sàn 2 cầu, cần bên trái để thao tác chuyển số khi đang chạy, cần bên phải ngắn hơn để chuyển các chế độ 1 cầu / 2 cầu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top