Thế nào là công nghệ Turbo tăng áp!

PingPing07

Xe đạp
Biển số
OF-61440
Ngày cấp bằng
11/4/10
Số km
11
Động cơ
440,910 Mã lực
Em hiểu Nôm na là thế lày có được không các Cụ:
Động cơ có gắn Turbo ( TC hay SC ) thì có nhiều không khí hơn -> Có nhiều Oxy hơn -> Hiệu suất quá trình cháy tốt hơn -> Công suất cao hơn, ít khí thải độc hại hơn.
Còn ồn hơn và đắt hơn nữa.
 

vietcuongk38

Xe đạp
Biển số
OF-55892
Ngày cấp bằng
26/1/10
Số km
10
Động cơ
448,321 Mã lực
Phân biệt Supercharger và Turbocharger ?
Một trong những cách năng công suất động cơ là tăng tỉ số nén,nâng cao hệ số nạp khi sử dụng Bộ siêu nạp (supercharger) hoặc tuốc bin tăng áp (turbocharger).Vậy Supercharger là gì? Turbocharger là gì? và phân biệt Supercharger và Turbocharger như thế nào?


Định nghĩa:
Supercharger là một thiết bị (giống như máy quạt gió hoặc là máy nén khí) để điều áp trong buồng lái máy bay hoặc làm tăng áp suất dòng khí nạp vô buồng cháy của động cơ.

Bộ siêu nạp (supercharger)
Turbocharger là một quạt gió ly tâm được dẫn động thông qua tuốc bin sử dụng dòng khí xả của động cơ. Và được dùng để tăng áp dòng khí nạp cho động cơ.



Tuốc bin tăng áp (turbocharger)​
Turbocharger chỉ là một dạng của Supercharger-dạng sử dụng dòng khí xả để tăng áp dòng nạp. Những dạng khác của Supercharger không làm việc như vậy, nó thường được dẫn động bằng trục khuỷu của động cơ thông qua một bộ truyền đai với puly.

Bộ siêu nạp (supercharger)
Trên thực tế ta thường sai lầm khi coi tất cả Supercharger là Turbocharger. Bởi vì tất cả Turbocharger là Supercharger còn ngược lại thì không chính xác.
Không phải tất cả các loại Supercharger đều được dẫn động trực tiếp bằng động cơ trong khi đó tất cả các loại Turbocharger đều được dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ. Do đó nó được đặt ở đường xả của động cơ (trên Ô tô bố trí ngay ống xả).


Tuốc bin tăng áp (turbocharger)​
Nguyên lý làm việc của Supercharger và Turbocharger:

Bộ siêu nạp (supercharger)
Supercharger được đặt trên động cơ đượcdẫn động bằng trục khuỷu thông qua một bộ truyền đai với puly. Khí nạp qua Supercharger sẽ được nén lại bởi bánh công tác ( kiểu Supercharger ly tâm) hoặc một cặp cánh quạt quay (kiểu Superchar cánh quạt) hoặc là Roto đối lập (kiểu Supercharger chân ren) sau đó khí nạp sẽ được nạp vào buồng bốt. Tốc độ động cơ càng cao thì sự cung cấp khí nạp của hệ thống Supercharger tăng lên. Tốc độ tối thiểu để hệ thống Supercharger bắt đầu hoạt động là 15.000 vòng/phút ( kiểu Supercharger cánh quạt và chân vịt) 40.000 vòng/phút (kiểu Supercharger ly tâm).
Bộ siêu nạp (supercharger)
Nguyên lý hoạt động của Turbocharger cũng giống như kiểu Supercharger ly tâm. Ngoại trừ nó không được dẫn động bởi trục khuỷu. Tuốc bin được dẫn động bởi dòng khí xả của động cơ khi nó chảy qua cánh của tuốc bin nó sẽ làm quay tuốc bin tạo ra lực quán tính nén dòng khí nạp lại. Tốc độ tối thiểu để hệ thống Turbocharger bắt đầu hoạt động là từ 75.000 – 150.000 vòng/phút.



 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
Em nghĩ máy xăng công nghệ phun điện tử đa điểm bây giờ không sợ cái này, và khi pít tông nén không khí đến đỉnh điểm (điểm nổ) thì xăng mới phun vào đồng thời đánh lửa nổ luôn, chứ không nén "hoà khí" như kiểu chế hoà khí mà sợ nén quá nó nổ
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,918
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Xin lỗi các bác là dân kỹ thuật, mình chỉ muốn nói lại cho các bác ko phải dân kỹ thuật hiểu nôm na, đó là mục đích của turbocharge là làm tăng công suất của động cơ mà ko cần tăng kích thước máy (cylinder, stroke), muốn tăng công thì phải tăng fuel, muốn tăng fuel thì air cũng phải tăng tương xứng, muốn tăng air thì dùng turbo là ngon nhất, các bác tạm hiểu turbo là cái bơm không khí, khi vòng quay máy cao thì lượng khí thải rất cao nên vòng quay turbo rất cao nên lượng không khí nạp vào máy rất cao, tuy nhiên khi vòng quay máy thấp (vd: khi mới chạy hay khi vào cua) thì lượng khí thải sẽ thấp dẫn tới lượng không khí vào sẽ thấp => nói chung là công sinh ra yếu, nên các bác cần thêm 1 cai turbo chạy bằng điện mắc nối tiếp hay song song với cái turbocharge trên là ngon
Ngoài ra turbo còn làm giảm nhiệt độ máy xuống.
Cho xin nửa chén rượu nào
 

hahaorhuhu

Đi bộ
Biển số
OF-28514
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
1
Động cơ
483,610 Mã lực
Mấy bác cho em hỏi ngu tí: Hiện nay hầu như các xe đều dùng công nghệ phun xăng điện tử. Có nghỉa là lượng xăng và khí đều dc EPU điều khiển phân bổ. Vậy nếu mình dùng thêm bộ supercharger liệu có tác dụng và ảnh hưởng gì không?
(Ý em là mình độ thêm cho xe thông thường không có supercharger)
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
124
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
Mấy bác cho em hỏi ngu tí: Hiện nay hầu như các xe đều dùng công nghệ phun xăng điện tử. Có nghỉa là lượng xăng và khí đều dc EPU điều khiển phân bổ. Vậy nếu mình dùng thêm bộ supercharger liệu có tác dụng và ảnh hưởng gì không?
(Ý em là mình độ thêm cho xe thông thường không có supercharger)
Trên động cơ xăng vẫn có dùng turbocharge nhưng supercharger thì không có vì động cơ xăng khác động cơ diesel ở chỗ
ĐC xăng bị giới hạn tỉ số lén còn diesel là vô hạn(phụ thuộc công nghệ và vật liệu nữa :|)
Còn tác dụng thì trên động cơ xăng hiệu quả của turbocharge không cao như trên diesel mặc dù công suất vẫn tăng.
Còn nếu muốn độ thì lưu ý là tăng áp chỉ hiệu quả nhất khi được làm mát khí sau tăng áp nếu không có làm mát thì hiệu quả không nhiều đâu:)>-
 

sen

Xe tăng
Biển số
OF-84156
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
1,456
Động cơ
425,210 Mã lực
Nơi ở
Bên cửa sổ
Thường thì turbo trang bị cho xe hơi nhằm tăng độ vọt , nhưng bù lại là bị trễ chân ga!
Vì thế trên 1 số mẫu xe thể thao, người ta lắp 2 hộ thông turbo nối tiếp, 1 nhỏ 1 lớn!
Trên xe tải, turbo '' hiện hình'' rõ nhất là khi tăng tốc mà có tải hàng hoặc leo dốc, các bác để ý dòng hyundai mới làm xe sơ-mi lúc lên dốc rít rất to, nge khá chói. có người cho rằng do bơm 3 cánh gây ồn, nhưng ko hoàn toàn như vậy!
 

May_dau

Đi bộ
Biển số
OF-102496
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1
Động cơ
397,510 Mã lực
muốn tăng công thì phải tăng fuel, muốn tăng fuel thì air cũng phải tăng tương xứng, muốn tăng air thì dùng turbo là ngon nhất,
Ngoài ra turbo còn làm giảm nhiệt độ máy xuống.


Em không nghĩ như vậy, muốn tăng công phải tăng tỉ số nén mà lượng nhiên liệu phun vào thậm chí còn ít hơn động cơ không tăng áp có cùng dung tích.
Và ở động cơ turbo nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn động cơ thường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
muốn tăng công thì phải tăng fuel, muốn tăng fuel thì air cũng phải tăng tương xứng, muốn tăng air thì dùng turbo là ngon nhất,
Ngoài ra turbo còn làm giảm nhiệt độ máy xuống.


Em không nghĩ như vậy, muốn tăng công phải tăng tỉ số nén mà lượng nhiên liệu phun vào thậm chí còn ít hơn động cơ không tăng áp có cùng dung tích.
Và ở động cơ turbo nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn động cơ thường.
Em đồng ý với cụ laithue về ý nghĩa của turbo. Tăng tỷ số nén với máy xăng là không thể tăng nhiều do có hiện tượng kích nổ.
Ở mỗi chu kỳ hút, do áp suất bên ngoài là 1atm, xylanh hút nhiều nhất cũng chỉ được 1 thể tích hỗn hợp xăng/khí là bằng dung tích xylanh ở 1atm (hoặc thấp hơn). Để tăng lượng khí hút này, người ta cho tăng áp ở đầu vào, ví dụ là 1,5 atm, khi đó lượng nhiên liệu hút vào sẽ tăng xấp xỉ 1,5 lần, lượng khí cũng tăng tương đương (vì cùng thể tích nhưng áp suất lớn hơn).
Như vậy turbo charger có tác dụng làm tăng công suất động cơ mà ko cần phải tăng dung tích xylanh. Chính vì vậy mà xe đua F1 bị cấm lắp turbo.
 
Biển số
OF-97164
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
374
Động cơ
403,483 Mã lực
Nơi ở
Ahagara
Website
doxetai.com
thế này nhé turo bo tăng áp chính là tăng lượng khí nạp vào động cơ là các cụ nói đúng rồi, còn công nghệ cuả ông mec compre.. chính là việc tăng áp k phải nhờ lượng khí thải để làm quay tubin tăng áp mà dùng động cơ điện riêng nên luôn giu ổn định áp suất nạp ở trạng thái cao, giúp thải sạch nạp đầy và giảm sức ì của động cơ so với tăng áp loại thường,
còn loại tăng áp nữa gọi là siêu nạp hay là tua bin kép nghĩa là có hai lần tăng áp với công nghệ này cho phép người ta tăng công xuất động cơ lên rất nhiều. ( cái này các loại xe phân phối lớn hay các hãng độ thường dùng) thường áp dụng cho các loại động cơ xăng có hệ thống phun xăng trực tiếp. hoặc xe đua
 

Mrlams

Xe đạp
Biển số
OF-104718
Ngày cấp bằng
2/7/11
Số km
15
Động cơ
396,150 Mã lực
em mới vào nghề nên cũng chưa rành lắm,hy vong em sẽ theo kịp các bác sau vài năm nữa.hj
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Sao không có bác nào nói về vấn đề đều chỉnh áp xuất nhỉ hay là tăng bao nhiêu cũng được.
 

MrMazda3

Đi bộ
Biển số
OF-110707
Ngày cấp bằng
28/8/11
Số km
8
Động cơ
390,380 Mã lực
Turbo đon gian la tang lg khi nap. Diesel thi luc nao cg la bơm cao áp hoăc hiên dai la commo rail. Chư ko cô chuyen che hoa khi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao không có bác nào nói về vấn đề đều chỉnh áp xuất nhỉ hay là tăng bao nhiêu cũng được.
Theo em biết thì người ta chỉ tăng áp suất nạp lên khoảng 50% so với áp suất khí quyển (khoảng 1,5 bar). Như vậy công suất cũng chỉ lên được 1,5 lần là cùng, thường thì thấp hơn. Không thể tăng áp suất nạp lên mãi bởi vì với cùng tỷ số nén, áp suất đầu cao thì áp suất cuối kỳ nén sẽ rất cao và xẩy ra hiện tượng kích nổ.
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
Vậy mình hạn chế lượng khí nạp vào bằng cách nào?
 

Chikpulsik

Đi bộ
Biển số
OF-110757
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
1
Động cơ
390,310 Mã lực
Em là lính mới vừa được cấp phép chỉ xin có vài lời nếu chưa đúng mong các bác chỉ dạy.
Theo em việc sử dụng Turbocharger, turbocharged, turbocharging hay supercharging là nhằm tăng lượng không khí nạp vào cùng trong một xylanh cho trước, nhờ vậy mà ta có thể điều khiển được lượng nhiên liệu cung cấp trong xylanh. Cùng một lượng nhiên liệu đưa vào có thể tăng công suất tốt và cải thiện mức độ ô nhiễm môi trường, hiệu suất nhiệt tăng cao. Tuy nhiên tăng lượng không khí nạp nhiều quá sẽ làm hiện tượng kích nổ xảy ra, đay là hiện tượng không mong muốn do vậy mà mỗi loại động cơ đều phải giới hạn áp suất tăng áp. Việc kiểm soát áp suất tăng áp cũng đơn giản không có gì phức tạp
Vấn đề nữa khi sử dụng tăng áp cho động cơ phun trên đường nạp là không có lợi về mọi mặt.

Em xin có mấy ý kiến vậy, mong các bác nương nhẹ
 

F243H

Xe đạp
Biển số
OF-38703
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
13
Động cơ
470,430 Mã lực
Turbo tăng áp có 2 loại:

Bơm nén khí nạp bằng tua-bin chạy bằng chính luồng khí thả của động cơ. Qua giàn tản nhiệt rồi nạp vào động cơ với áp suất cao hơn khí áp tự nhiên để tăng hệ số nén lên đến 16:1 bộ nài gọi là Turbo Charger

Cũng bơm nén khí chạy bằng điện ngyên là như trên gọi là Supper Charger

Các bộ này phần lớn lắp cho động cơ Diesel vì động cơ xăng kỳ nén áp suất hỗn hợp nhiên liệu cao quá gây kích nổ.
Nói cách khác TurboCharger là SuperCharger nhưng SuperCharger chưa chắc đã là TurboCharger.

Giải trình ra là Turbo sử dụng tuốcbin lấy năng lượng từ dòng khi xả. Còn Super là gọi chung, lấy ở đâu cũng được ( như xe đời cũ là lấy từ trục khuỷu )
 

F243H

Xe đạp
Biển số
OF-38703
Ngày cấp bằng
20/6/09
Số km
13
Động cơ
470,430 Mã lực
Ơ có bác lại khai quật cái này. Em khai quật tiếp bác xem có thông không nhé.

Với động cơ đốt trong thì 1 kg nhiên liệu cần khoảng 14.7 kg không khí để đốt hết. Muốn tăng công suất động cơ thì phải tăng lượng nhiên liệu được đốt từ đó sẽ sinh ra nhiều nhiệt năng hơn và tương ứng nhiều cơ năng hơn. Mà tăng nhiên liệu đốt thì cũng phải tăng không khí để đốt được cái nhiên liệu đó (ở đây gọi là khí nạp). Đây là động cơ đốt trong nên không khí phải nạp vào buồng đốt để cháy. Không đủ không khí thì nhiên liệu sẽ không cháy hết. Vì vậy sẽ có hai cách tăng công suất (tất nhiên là có nhiều cách nhưng em nói đơn giản):

1) Tăng dung tích động cơ nhờ đó hút vào nhiều không khí hơn, phun nhiên liệu tăng tương ứng. Và qua đó động cơ sẽ có công suất lớn hơn (do nhiệt năng sinh ra lớn hơn).
2) Giữ nguyên dung tích động cơ nhưng tăng lượng khí nạp vào bằng cách nén khí nạp này trước khi vào buồng cháy. Như vậy cũng sẽ phun được nhiều nhiên liệu hơn, và công suất tăng. Vì vậy công nghệ này gọi là tăng áp. Nhiều bác sẽ thấy là động cơ cùng dùng tích nhưng có tăng áp thì công suất sẽ lớn hơn nhiều.

Vì không khí bị nén nên sẽ nóng và nở ra. Nếu có thêm bộ intercooler (hay charge air cooler) sẽ làm lạnh cái không khí bị nén (thể tích lại giảm xuống) và nhờ đó nén được nhiều hơn.

Còn về loại tăng áp thì bác Pilot4W đã viết chuẩn rồi. Đi vào chi tiết từng loại thì phức tạp nhiều vì có nhiều loại như tăng áp đơn, tăng áp kép (bi turbo), nối tiếp, song song v.v.

Tăng áp tận dụng luồng khí thải quay turbin tăng áp:

Bác này chắc chắn là dân học ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top