Tìm hiểu công nghệ VarioCam Plus của Porsche

NGUYENNGOC

Xe tải
Biển số
OF-8025
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
425
Động cơ
542,050 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
115 Trần Phú Phan Rang Ninh Thuận
[FONT=&quot]Nguồn: Autonet
Chúng ta đều đã rất quen thuộc với các thuật ngữ như VVTi trên xe của Toyota hay i-VTEC vủa Honda. Còn những người yêu xe BMW thì đã rất quen thuộc với Valvetronic. Dù khác nhau ở cái tên, nhưng đều là công nghệ thay đổi hành trình nâng của xu páp đề tối ưu quá trình nạp-thải của động cơ. Và hệ công nghệ VarioCam Plus của Porsche cũng không nhằm ngoài mục đích đó.
[/FONT]
[FONT=&quot]Hiện Porsche chính thức vào thị trường Việt Nam cùng những mẫu xe mơ ước như Boxster hay Cayenne. Và chúng đều sử dụng công nghệ VarioCam Plus trong động cơ. Vậy VarioCam Plus là gì? Và chúng mang lại gì cho những chiếc Porsche?[/FONT]

[FONT=&quot]

Động cơ V6 của Porsche với cơ cấu VarioCam Plus[/FONT]​

[FONT=&quot]VarioCam Plus là công nghệ điều khiển chủ động quá trình phối khí của động cơ. Công nghệ này kết hợp điều chỉnh cam nạp (VarioCam) bằng cách điều chỉnh hành trình nâng và cả đường nạp (Plus). Xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc 911 Turbo, hệ thống này có tác dụng tối ưu công suất và khả năng vận hành, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu, phát thải, cho chiếc xe vận hành êm ái và tinh tế hơn.[/FONT]

[FONT=&quot]Hệ thống xupap được điều chỉnh bằng cách thay đổi cơ cấu truyền động trên đường nạp bởi một cơ cấu điện-thủy lực. Với 2 bề mặt cam trên trục cam, động cơ luôn hoạt động với một chiều cao nâng thích hợp khi các bề mặt cam được chuyển đối liên tục.[/FONT]

[FONT=&quot]

VarioCam Plus giúp động cơ xe luôn hoạt động tối ưu ở các chế độ tải khác nhau[/FONT]​

[FONT=&quot]Cụ thể, bộ phận truyền động được tạo bởi hai cơ cấu tương tác sẽ khóa một với sự trợ giúp của một cơ cấu cố định. Nó tạo ra một liên kết trực tiếp, đầu tiên, là giữa cơ cấu trong với cam nhỏ, và thứ hai, giữa cơ cấu ngoài và cam lớn. Một đơn vị thủy lực sẽ giúp dẫn động xupap.[/FONT]

[FONT=&quot]Hành trình nâng cam biến thiên[/FONT]

[FONT=&quot]Với mục tiêu thực tế, VarioCam Plus kết hợp hai trạng thái hoạt động của động cơ vào một. Khi động cơ chạy không tải, hành trình nâng được điều khiển bởi cam nhỏ và chỉ cho hành trình nâng 3,6 mm, và thời gian đóng mở xupap được tối ưu để gữa góc trùng điệp (là khoảng thời gian khi cả xupap nạp và thải đều mở) của động cơ nhỏ nhất.[/FONT]


Sử dụng 2 biên dạng cam để thay đổi hành trình nâng xupap

[FONT=&quot]Hành trình nâng cam thấp giúp giảm ma sát, và tăng thêm độ lưu động khí nạp nhờ có thời gian đóng mở ngắn, cùng với đó là giảm phát thải độc hại từ quá trình cháy trước bên trong buồng cháy. Điều đó giúp động cơ có thể giảm phát thải và tiêu hao nhiên liệu lên đến 10%, cùng với đó là cho động cơ hoạt động êm ơn, giảm hiện tượng rung thường thấy khi máy vẫn nổ mà xe đứng yên. Tại chế độ tải bộ phận, động cơ lại chạy ở chế độ luân hồi khí thải nội tại (Internal EGR) nhằm giảm tối đa hiệu ứng bất kỳ nào từ tay ga và theo đó, giảm tiêu hao nhiên liệu.[/FONT]

[FONT=&quot]

Mặt cắt ngang của VarioCam Plus[/FONT]​

[FONT=&quot]Để đạt mục tiêu vận hành, hành trình nâng cam được đổi sang chế độ có góc trùng điệp lớn hơn, sẽ có thời gian dài hơn cho khí xả thoát ra. Tại chế độ toàn tải, mô men xoắn và công suất cao được đảm bảo bởi chu kỳ nạp rất hiệu quả với tổn thất nạp được giảm tối đa. Lúc này, biên dạng cam lớn cho phép hành trình nâng cam lến đến 11mm và được điều chỉnh phù hợp với thời gian đóng mở của hành trình xupap. [/FONT]

[FONT=&quot]VarioCam Plus còn giúp bạn có những bước chuẩn bị trước khi khởi hành, ví dụ, tăng đặc tính khởi động của động cơ khi máy lạnh và và giảm khí thải qua việc điều chỉnh phù hợp hệ thống VarioCam Plus khi động cơ nóng lên.[/FONT]


Hiển nhiên Carrera 4S cũng được trang bị động cơ với VarioCam Plus

[FONT=&quot]Cả hai hệ thống VarioCam Plus và Motronic ME7.8 được thiết kế đặc biệt cho nhưng yêu cầu cụ thể và mang đến tiêu chuẩn hoạt động cao. Những yếu tố điều khiển VarioCam Plus như tốc độ động cơ, vị trí chân ga, nhiệt độ dầu và nước làm mát cũng như số được kết hợp chặt chẽ. Yêu cầu của lái xe đối với công suất và mô men được quyết định chỉ trong 1/1000 giây bởi phản ứng của VarioCam Plus.[/FONT]
 

Artic_Hauler

Đi bộ
Biển số
OF-9417
Ngày cấp bằng
11/9/07
Số km
4
Động cơ
535,040 Mã lực
Em dốt quá, bác có thể giải thích cụ thể cách thay đổi biên dạng cam được ko?
 

Benlar

Xe hơi
Biển số
OF-5960
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
151
Động cơ
544,910 Mã lực
Nôm na là nó dùng 2 bánh cam có biên dạng khác nhau. Lúc chạy không toàn tải thì dùng bánh cam nhỏ (đế xu páp nâng thấp hơn , có biên dạng cam phù hợp khi động cơ quay với tốc độ vòng quay thấp ). Khi động cơ toàn tải tải hay cần tải lớn thì sẽ dùng bánh cam lớn nâng xu páp. Chứ không phải có duy nhất 1 bánh cam mà biên dạng có thể tự động thay đổi được
Ngoài ra, dùng hệ thống thuỷ lực để thay đổi góc lệch giữa trục cam với trục khuỷ động cơ.
Biết bao giờ có để mô tả chi tiết cho các bác nhẩy
 
Chỉnh sửa cuối:

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
trên thực tế thì VVTi hay i_VTEC Vario plus hay bất cứ cái gì thay đổi hành trình của Xupap cũng là 1 mà thôi
sự khác nhau chỉ là các hãng đăt tên khác và cách thể hiện khá
c chứ nguyên tắc y như nhau
 

Artic_Hauler

Đi bộ
Biển số
OF-9417
Ngày cấp bằng
11/9/07
Số km
4
Động cơ
535,040 Mã lực
Nôm na là nó dùng 2 bánh cam có biên dạng khác nhau. Lúc chạy không toàn tải thì dùng bánh cam nhỏ (đế xu páp nâng thấp hơn , có biên dạng cam phù hợp khi động cơ quay với tốc độ vòng quay thấp ). Khi động cơ toàn tải tải hay cần tải lớn thì sẽ dùng bánh cam lớn nâng xu páp. Chứ không phải có duy nhất 1 bánh cam mà biên dạng có thể tự động thay đổi được
Ngoài ra, dùng hệ thống thuỷ lực để thay đổi góc lệch giữa trục cam với trục khuỷ động cơ.
Biết bao giờ có để mô tả chi tiết cho các bác nhẩy
Đấy, cái e hỏi chính là nó thay đổi giữa 2 cam bằng cách nào???:^)
 

2trung

Xe hơi
Biển số
OF-3151
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
154
Động cơ
560,140 Mã lực
Đấy, cái e hỏi chính là nó thay đổi giữa 2 cam bằng cách nào???:^)
"Mới đọc được trong tờ Ô tô xe máy" (em ghét đặc tờ này):
Nôm na là nó dùng 2 loại vấu cam, vấu nhỏ hơn thì liền với trục cam, vấu lớn hơn thì không liền trục mà có khóa hãm liên kết với trục cam. Khi động cơ chạy ở tải nhỏ thì vấu cam lớn quay trơn với trục cam nên không có tác dụng, chỉ có vấu cam nhỏ làm viêc. Khi tải lớn thì máy tính điều khiển bộ chấp hành cung cấp áp suất dầu đến cơ cấu khóa làm vấu cam lớn bị khóa cứng với trục cam. Lúc đó đến lượt vấu cam lớn làm việc, vậy thôi.
 

Artic_Hauler

Đi bộ
Biển số
OF-9417
Ngày cấp bằng
11/9/07
Số km
4
Động cơ
535,040 Mã lực
"Mới đọc được trong tờ Ô tô xe máy" (em ghét đặc tờ này):
Nôm na là nó dùng 2 loại vấu cam, vấu nhỏ hơn thì liền với trục cam, vấu lớn hơn thì không liền trục mà có khóa hãm liên kết với trục cam. Khi động cơ chạy ở tải nhỏ thì vấu cam lớn quay trơn với trục cam nên không có tác dụng, chỉ có vấu cam nhỏ làm viêc. Khi tải lớn thì máy tính điều khiển bộ chấp hành cung cấp áp suất dầu đến cơ cấu khóa làm vấu cam lớn bị khóa cứng với trục cam. Lúc đó đến lượt vấu cam lớn làm việc, vậy thôi.
(y) Cũng dễ hiểu nhỉ, ko biết cái cơ cấu khóa hãm thủy lực ấy có phức tạp ko?
Cám ơn bác nhé, thử vote cái xem sao.:)
 

thacvinh

Đi bộ
Biển số
OF-11039
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
2
Động cơ
531,920 Mã lực
Cơ chết hoạt động đơn giản và dễ hiểu được ứng dụng trên BMW tên thương mại là Valvetronic, cái này tương đương với chữ "PLUS" của Porsche.
Đơn giản hóa vấn đề:
+ Như các bác độ xe máy hay thay cam " CAM bùa" nhằm tăng độ cao gối cao, tăng góc mở cũng như góc đóng nhằm tăng lượng khí đi vào buồng đôt. Cách làm này làm tăng công suất động cơ một cách rõ rệt nhưng nhược điểm ở chổ khi xe hoạt động cầm chừng hay vòng tua thấp, xe bạn vận bị hao phí một lượng nhiên liệu không cần thiết vì thế mà công nghệ " PLUS" của Porsche hay Valvetronic của BMW sẽ quyết định khi nào cần đến " CAM bùa" và khi nào thì không cần

Youtube minh họa cơ chế:

[media]http://www.youtube.com/watch?v=zW8rub-yuZQ[/media]

Cơ chế của Audi:

[media]http://www.youtube.com/watch?v=7NTP4quytTI[/media]

Còn VARIO thì sao? "VARIO" lại là 1 cơ cấu hoạt động hoàn toàn khác với "PLUS". Nhiệm vụ của "VARIO" sẽ quyết định thời điểm đóng mở của của valve nap. VD đơn giản như thế này:
+ Để hoàn tất nguyên chủ kì Hút-Nén-Nổ-Xả động cơ sẽ cần 10 giây
3s đầu để hút nhiên liệu vào, 3s nữa để nén hỗn hợp khí lại, 1s để để đốt nhiên liệu và 3s cuối cùng để xả toàn bộ khí thại

--------3s--------3s--1s--3s--------- ( Động cơ bình thường)

----3s------------3s---1s--3s-------- (Động cơ VARIO)

Vario sẽ quyết định chuyển thời gian mở Valve sớm hơn 1 chút, thay vì valve nạp sẽ mở ngay cuối chu kì xả, khi khí thải đã tống ra ngoài hết. Nhưng với VARIO lại khác, Valve XẢ gần đến cuối chu kì xả nhưng vẫn chưa hoàn toàn đóng kín lại thì Valve NẠP đã mở trước để cho nhiên liệu mới vào ( Dĩ nhiên sẽ có 1 phần khí xả sẽ bị trào ngược lên theo đường nạp, nhưng không đáng kể). Tại sao họ lại làm như vậy? Theo nguyên tắc khí động học, họ tin răng khi tốc độ tăng cao ( vòng tua lớn) không khí sẽ duy chuyển khó khăn hơn. Cho nên họ sẽ cho Valve nạp mở sớm hơn, khi đó nhiên liệu đi vào sẽ được hoàn trộn tốt hơn trong buồng đốt trước khi bugi kích hoạt chu kì nổ

Sơ đồ của VVTi (Toyota) tương đương với Vario

[media]http://www.youtube.com/watch?v=9A6S1NUjg_A[/media]
=> VarioPlus chính là sự kết hợp của Valvetronic + VVTi
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top