Trao đổi kinh nghiệm lái xe đúc rút từ bản thân!

mummyvn03

Xe máy
Biển số
OF-11913
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
84
Động cơ
527,273 Mã lực
Nơi ở
(´*•.¸ღ╬ღ¸.•*´¤ The Hell ¤´*•.¸ღ╬ღ¸.•*´)
Website
họcpt.vn
Đi AT chẳng phải lo gì các cụ ợ. Cái bài lùi dốc thì vô tư đi. Em toàn lùi dốc vào chuồng nhà em cách mỗi bên khoảng 20 phân khi lùi lên dôc mà phanh lại thì xe cũng tự dùng máy để hãm không cho trôi xuống. Em chỉ mỗi việc là nhìn gương mà căn đường thôi ợ. :69::69::69:
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
Bài này em pót ở thớt khác, cóp vào đây cho nó cùng chỗ:

Hiện tượng này nhiều người đã mắc phải rồi, kể cả các bác tài già mà đang đi xe đời okìa đổi sang xe đời mới nhiều chấm hay đang đi xe AT chuyển sang xe MT cũng vẫn nhiều người bị dính như mới tập đi.

Mô tả hiện tượng:
Hiện tượng này được gọi là KẸT GA hay GIẮT GA (không phải là do pedan bị kẹt đâu). Hiện tượng này gặp phải khi các bác đạp ga lúc xuất phát, đặc biệt là khi vào số 1 của xe MT, và nhiều trường hợp khi cài số lùi, xe chồm lên, tự nhiên cơ thể cứng đơ lại không điều khiển được nữa chỉ khi đâm vào đâu mới dừng lại được thôi. Nó gần như bị choáng nhẹ ấy. Nhiều người sau khi xảy sự cố rồi hay lý giải là do cuống đạp nhầm vào chân ga thay vì đạp vào chân phanh, nhưng không phải. Không biết là có bác nào gặp hiện tượng này chưa (kể cả đi 2B cũng hay bị), sau đó khi xuống xe có cảm giác như bị MA LÀM ấy, phải một hồi lâu mới định thần lại được.
Ngày trước em có đọc một tài liệu của bọn mũi lõ nghiên cứu về hiện tượng này, không nhớ chi tiết, nhưng đại khái đây là hiện tượng của thần kinh, không phải bác nào thần kinh vững mà không gặp hiện tượng này đâu nhé!

Hậu quả: phải nói là VÔ CÙNG KHỦNG KHIẾP

Cách phòng tránh:
Cách tốt nhất là phải ĐỐI MẶT với nó .
Cái này là kinh nghiệm của bản thân em, và em cũng đã trao đổi với nhiều bác và em thấy kết quả rất tốt.

THỰC HÀNH: Các bác kiếm một bãi rộng, có một bác tài già ngồi bên cạnh rồi cho xe dừng rồi đạp mạnh ga rồi phanh gấp (vào số 1 với xe MT) khi chạy tiến quen rồi thì chạy lùi cũng vậy: ĐẠP MẠNH GA => PHANH GẤP. Tuy nhiên em xin lưu ý là bài thực hành này rất nguy hiểm, các bác phanh gấp không có nghĩa là đạp chết phanh mà làm sao mình có cảm giác Làm chủ được chiếc xe của mình khi nó đang chồm lên với gia tốc lớn.

MỤC ĐÍCH: Kiểm soát xe khi xe bị chồm lên với gia tốc lớn, không bị giật mình, hay bị choáng khi xe bị giật lên đột ngột.

Ngay bản thân em, tuy đã cầm lái một thời gian dài dài rồi, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải mượn mấy em phân khối lớn để ôn luyện lại cảm giác này.

Vài kinh nghiệm nhỏ, hy vọng có ích cho các bác !!!!
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
Cụ nào tư vấn em cái: viết cái ji tiếp ??? Em chả nghĩ ra cái ji nữa, ngu ghê cơ !!!:'(
vodka cho bác, rất bổ ích, bác viết cho em tham khảo về kĩ thuật và kinh nghiệm lùi xe, nhất là lùi hay quay đầu ở đường hẹp...
 

mfbe

Xe máy
Biển số
OF-4801
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
72
Động cơ
547,520 Mã lực
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.
Có 1 lần e cũng dính phát này. Cũng định lập 1 cái thớt để khoe tí về vấn đề này nhưng ko dám vì còn non lắm. Em chạy con everest về quê, đỗ ở trên đỉnh 1 cái dốc, cỡ 20% chứ ko ít (Lúc đi vào thì người lái là Father in Law, cụ quen đường rồi nên dừng ở đó để đi bộ tiếp). Lúc về, để quay đầu xe thì chỉ có 1 cách hoặc thò đầu hoặc thò đít xuống cái dốc đó rồi phi lên. Em ra trước để quay, thò ngay cái đầu xe xuống, cài số lùi để lùi lên, thế là xong phim, bánh sau của e quay tít thò lò mà chẳng nhúc nhích dc phân nào, ngồi trên xe kéo hết phanh tay + đạp phanh chân nó mới ko trôi xuống nữa. (2 bên dốc là ao và ruộng, rất sâu).
Em đang toát mồ hôi, ko biết làm thế nào thì Father in law mới chạy ra, chèn bánh xong xuôi mới gọi thêm 4 người nữa, vừa đẩy vừa lùi nó mới lên dc.
Sau đó e hỏi thì cụ (1 driver lâu năm) giải thích rằng do động cơ của ever đặt đằng trước, trọng lượng dồn hết lên đằng trước, bánh chủ động lại là bánh sau, nên nó ko bám được đường mà lên.
Đấy. chuyện của em nó là như thế.
Em rất cám ơn bác chủ thớt đã chia sẻ kinh nghiệm cho anh em.:6:
Em ko biết như thế nào để đủ điều kiện vốtka cho người khác được các bác nhỉ? Em cũng mạnh dạn vốtka mấy lần rồi nhưng hình như là ko dc.*-)
 

mfbe

Xe máy
Biển số
OF-4801
Ngày cấp bằng
17/5/07
Số km
72
Động cơ
547,520 Mã lực
Vãi linh hồn, 3km cơ à cụ. Em nghĩ chắc không cần dù là châu âu hay châu mỹ. Tỉ như 1 con đường cụ chưa đi bao giờ làm sao biết 3km nữa đến chỗ rẽ. Chẳng lẽ lại lắp biển báo là 3 km nữa đến ngã tư à:))
Cái này ở Âu châu thì e chưa đi bao h, nên ko bít. Còn ở Tàu khựa thì e có thấy. Đi trên đường cao tốc của nó, cách 3km nó có 1 biển báo: 3km nữa đến đường rẽ đi ....
cách 2km nó lại có cái nữa: 2km nữa đến đường rẽ đi ...., cứ thế cách 1km, 500m và cuối cùng là chỗ chuẩn bị rẽ.
Cái này để cho các bác chưa biết đường cũng đi tốt, tách làn rồi rẽ rất an toàn. Ở VN mình thì e chưa biết bao h có cái này.*-)
 

m@ing

Xe hơi
Biển số
OF-6107
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
110
Động cơ
544,400 Mã lực
Em đi xa toàn đi một tay để ở vị trí 7 h.
Không biết có đúng không nhưng thấy rất tiện và đỡ mỏi tay.
Cứ cái gì tiện và đỡ mỏi thì ta làm vậy.
Em hoàn toàn đồng ý với bác. Bây giờ xe nào trả có trợ lực. Để tay ở 7h là đỡ mỏi nhất. Đồng thời nếu rủi. Túi khí nổ. Cái tay bác ko thành cái chày phang vào mặt bác. Bên Tây toàn để tay 7h & 4h.
 

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,612
Động cơ
505,338 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
chumacher viết
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.


Có 1 lần e cũng dính phát này. Cũng định lập 1 cái thớt để khoe tí về vấn đề này nhưng ko dám vì còn non lắm. Em chạy con everest về quê, đỗ ở trên đỉnh 1 cái dốc, cỡ 20% chứ ko ít (Lúc đi vào thì người lái là Father in Law, cụ quen đường rồi nên dừng ở đó để đi bộ tiếp). Lúc về, để quay đầu xe thì chỉ có 1 cách hoặc thò đầu hoặc thò đít xuống cái dốc đó rồi phi lên. Em ra trước để quay, thò ngay cái đầu xe xuống, cài số lùi để lùi lên, thế là xong phim, bánh sau của e quay tít thò lò mà chẳng nhúc nhích dc phân nào, ngồi trên xe kéo hết phanh tay + đạp phanh chân nó mới ko trôi xuống nữa. (2 bên dốc là ao và ruộng, rất sâu).
Em đang toát mồ hôi, ko biết làm thế nào thì Father in law mới chạy ra, chèn bánh xong xuôi mới gọi thêm 4 người nữa, vừa đẩy vừa lùi nó mới lên dc.
Sau đó e hỏi thì cụ (1 driver lâu năm) giải thích rằng do động cơ của ever đặt đằng trước, trọng lượng dồn hết lên đằng trước, bánh chủ động lại là bánh sau, nên nó ko bám được đường mà lên.
Đấy. chuyện của em nó là như thế.
Em rất cám ơn bác chủ thớt đã chia sẻ kinh nghiệm cho anh em.:6:
Em ko biết như thế nào để đủ điều kiện vốtka cho người khác được các bác nhỉ? Em cũng mạnh dạn vốtka mấy lần rồi nhưng hình như là ko dc.*-)
Hai bác này mâu thuẫn với nhau roài. Các bác đọc kỹ nhé! bác nào đúng bác nào sai*-)*-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Biahoi

Xe hơi
Biển số
OF-20669
Ngày cấp bằng
1/9/08
Số km
193
Động cơ
501,330 Mã lực
Đi AT chẳng phải lo gì các cụ ợ. Cái bài lùi dốc thì vô tư đi. Em toàn lùi dốc vào chuồng nhà em cách mỗi bên khoảng 20 phân khi lùi lên dôc mà phanh lại thì xe cũng tự dùng máy để hãm không cho trôi xuống. Em chỉ mỗi việc là nhìn gương mà căn đường thôi ợ. :69::69::69:
Đó là độ dốc ít đó, chứ dốc cao là ko vô tư đâu, trôi xe liền à. Ko tin bác cứ thử xem
 

9Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-3198
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
1,602
Động cơ
573,909 Mã lực
Nơi ở
với 1 vợ, 2 con
Bác ấy nhầm , chiều rộng đường bằng 1,5 chiều dài xe , chiều dài đường bằng 2 lần chiều rộng xe . chứ chiều rộng đường bằng 2 lần chiều rộng xe thì Matiz cũng bố thằng nào quay được ( matiz dài 3,45m , rộng 1,495m ), hoặc nếu muốn quay được thì phải leo lên vỉa hè *-)*-)
Cũng chẳng phải bác ah. Ví dụ như con Innova thì chiều rộng xe khoảng 1,8m; chiều dài xe khoảng 4,7m thì chiều dài đoạn đường như bác nói là bằng 2 lần chiều rộng xe thế thì đường chưa dài bằng cái thân xe đâu (đường 1,8 x 2= 3.6m; trong khi xe đã là 4,7 m roài), quay đầu bằng zề nhở.

Theo em thì cứ quay trong ô hình vuông mỗi chiều khoảng bằng 1,4- 1,5 lần thân xe và tùy từng xe.

Có lần em xem trên tivi bọn Tây nó chế cái trục ở giữa xe (tâm xe) như cái chân gà ấy, Khi cần quay thì ấn 1 phát cái trục ấy nó thò xuống đường và nâng cái xe nên, ấn phát nữa cái xe nó quay như com-pa trên cái trục ấy. Tiện phết.
 
Chỉnh sửa cuối:

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
741
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Bài viết của bác Schumacher viết rất bổ ích với những người tập lái, tuy nhiên em vẫn ko hiểu lý do gì mà bác viết " tay trái ko được để ở vị trí thanh nối giữa vô lăng với trục lái " em toàn để tay trái ở đúng vị trí này, vì như bác biết, đi đường ở VN mà ko còi liên tục thì rất nguy hiểm. Ở nước ngoài thì khi phải bấm còi là bất đắc dĩ. Nên em toàn để tay trái ở vị trí đó vừa dễ bấm còi, vừa làm điểm tựa cho tay phải lái. Dĩ nhiên là nếu đi đêm thì tay trái ở vị trí đó sẽ rất khó đá đèn ( Em toàn đi ban ngày, rất ít đi đêm ). Bác Su có khuyến cáo gì em thêm ko. Thanks Bác
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
21,857
Động cơ
743,205 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Cái này ở Âu châu thì e chưa đi bao h, nên ko bít. Còn ở Tàu khựa thì e có thấy. Đi trên đường cao tốc của nó, cách 3km nó có 1 biển báo: 3km nữa đến đường rẽ đi ....
cách 2km nó lại có cái nữa: 2km nữa đến đường rẽ đi ...., cứ thế cách 1km, 500m và cuối cùng là chỗ chuẩn bị rẽ.
Cái này để cho các bác chưa biết đường cũng đi tốt, tách làn rồi rẽ rất an toàn. Ở VN mình thì e chưa biết bao h có cái này.*-)
Cái này thì em đi trên xa lộ ở một số nước cũng thấy. Đặc biệt là Canada & Mỹ, biển báo nhiều và rất cụ thể. Thằng Nhật cũng có nhưng chữ của nó em có đọc cũng ko hiểu, may mà các địa danh nó còn phiên âm ra cho, ko thì chịu chết. Mà em cũng có phải lái xe đâu, ko đọc được cũng chả ảnh hưởng gì.
 

Schumacher

Xe buýt
Biển số
OF-17312
Ngày cấp bằng
13/6/08
Số km
640
Động cơ
513,941 Mã lực
chumacher viết http://otofun.net/showthread.php?p=605925#post605925
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH BÁNH CHỦ ĐỘNG: Cầu trước FWD hay Cầu sau RWD
Nhiều người lái xe hầu như không quan tâm đến vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp thì việc bánh chủ động là bánh trước hay bánh sau không quan trọng lắm. Đặc biệt là khi chạy trong thành phố. Tuy nhiên trong một số trương hợp đặc biệt, việc biết rõ chiếc xe mình đang cầm lái bánh chủ động là bánh trước (FWD) hay bánh sau (RWD) là cực kỳ quan trọng. Còn với các xe 4WD hay AWD thì không nói làm gì.
Một kinh nghiệm thực tế: Một lần em đi dự một đám cưới, đoàn xe phải đỗ ở trên một đoạn đê hẹp, nhìn không thấy chỗ nào quay đầu, các bác tài đang định chạy lên một đoạn để tìm chỗ quay đầu xe thì thấy một bác xe 12 chỗ quay đầu bằng cách đâm đầu xuống thân đê rồi lùi lên. (Xin nói thêm là tối hôm trước trời mưa nên đường rất trơn, đặc biệt là hai bên thân đê toàn cỏ nên lại càng trơn). Các bác tài thấy vậy liền bắt chước luôn, 4,5 bác 4chỗ cũng đâm đầu xuống thân đê để quay đầu, nhưng khi đâm đầu xuống rồi thì không tài nào lùi lên được nữa. Kết quả là các bác phải xúm lại đẩy từng chiếc lên và toàn bộ các bác lái xe hôm đó chở đám cưới với một bộ quần áo nhuộm bùn đất. Bác tài xe 12 chỗ cũng phải đẩy giúp, vừa đẩy vừa "Chửi": "Sao chúng mày ngu thế (xin lỗi các bác, em chỉ trích dẫn thôi) xe tao bánh chủ động là bánh sau, tao đâm đầu xuống thì bánh sau vẫn còn trên mặt đê mới lùi lên được, còn chúng mày 4chỗ bánh chủ động là bánh trước thì phải lùi xuống quay đầu thì mới lên được chứ,....". Đó là lần đầu tiên em có ý thức về việc xác định xem bánh chủ động của xe mình là bánh trước hay bánh sau.




Hai bác này mâu thuẫn với nhau roài. Các bác đọc kỹ nhé! bác nào đúng bác nào sai*-)*-)
Thưa các bác, em đã nói từ đầu là các kinh nghiệm của em chỉ phù hợp với xe 4 chỗ thôi, các xe lớn hơn sẽ có nhiều cái không phù hợp. Ví dụ như bác đi xe 7~9 chỗ thì xe sẽ dài hơn, máy nặng hơn mà bánh chủ động lại ở phía sau nên kinh nghiệm của em sẽ không phù hợp.
Kính các bác !
 

mummyvn03

Xe máy
Biển số
OF-11913
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
84
Động cơ
527,273 Mã lực
Nơi ở
(´*•.¸ღ╬ღ¸.•*´¤ The Hell ¤´*•.¸ღ╬ღ¸.•*´)
Website
họcpt.vn
Đó là độ dốc ít đó, chứ dốc cao là ko vô tư đâu, trôi xe liền à. Ko tin bác cứ thử xem
Vâng, cũng có thể. Để hôm nao em ra Đồ Sơn lui thử dốc bến Nghiêng xem sao rồi báo cáo lại với các cụ nhá
 

BoTho

Xe tải
Biển số
OF-17252
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
259
Động cơ
509,246 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Cũng chẳng phải bác ah. Ví dụ như con Innova thì chiều rộng xe khoảng 1,8m; chiều dài xe khoảng 4,7m thì chiều dài đoạn đường như bác nói là bằng 2 lần chiều rộng xe thế thì đường chưa dài bằng cái thân xe đâu (đường 1,8 x 2= 3.6m; trong khi xe đã là 4,7 m roài), quay đầu bằng zề nhở.
Theo em thì cứ quay trong ô hình vuông mỗi chiều khoảng bằng 1,4- 1,5 lần thân xe và tùy từng xe.
Thực tế lúc bác tiến từ góc dưới bên phải đi cong vào góc trên bên trái, rồi lại lùi cong vào góc trên bên phải để tiến ra góc dưới bên trái. Như vậy xe của các bác luôn trong tình trạng chéo chứ không thẳng đét. Do vậy mới đặt ra yêu cầu như thế để đảm bảo các bác học được các tận dụng hết đất để quay xe.

Các bác thấy đúng không nhờ.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Tay trái nên cầm vào vành vô lăng, không nên cầm vào phía trong (thanh nối vành vô lăng với trụ - em cứ nôm na như vậy :P ) và cũng không nên kết hợp vừa lái vừa còi bằng tay trái. Theo em KHÔNG NÊN SỬ DỤNG CÒI BẰNG TAY TRÁI mà nên CÒI BẰNG TAY PHẢI. Tay trái luôn giữ chặt vô lăng, các thao tác khác thì dùng tay phải.
Cụ chủ cho hỏi cái lý thuyết không còi bằng tay trái là áp dụng với người thuận tay trái hay tay phải ạ, tại vì cá nhân em ( tài mơ thôi ) cái việc còi bằng tay trái nó tự nhiên như một thứ phản xạ không điều kiện, tự nhiên như sinh ra đã thế rồi nên mặc nhiên em coi đó là đúng, cụ con phơm lại cho em một cái để em còn tập lại
Cảm ơn cụ, voted.
 

DIRE

Xe buýt
Biển số
OF-13598
Ngày cấp bằng
29/2/08
Số km
702
Động cơ
525,030 Mã lực
Sáng ra đâm đầu vào thớt của bác nghiên cứu hết hơn 1h, cảm ơn bác vì những kinh nghiệm rất hữu ích, nhất là với tay lái mới như em :6:
Em chỉ thắc mắc mỗi vụ còi tay phải của bác, em thuận tay phải mà sao cứ phải còi bằng tay trái mới được, em nghi em thuận tay phải nhưng ngón cái tay phải lại không thuận bác ạ :102: bác góp ý em cái(b)
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
474
Động cơ
582,157 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Vụ này cực chuẩn luôn !
Trước em chạy mz6AT, làm lại cái chân ga rồi đâm ra em thực hiện như sau: chuẩn bị vào cua, em phanh, vào cua em nhả bớt phanh & bắt lái nhanh, lái gần đủ - tức gần giữa cua, em bắt lái tiếp & tiếp ga, lúc này xe tự về số 1 hay 2 tùy mức đạp ga & máy tính, cùng lúc đó em trả lái, nhanh chậm cùng chân ga, quay sang hỏi phê chưa. Tây nó bảo phải bỏ TCS mới phê, nhưng em chưa dám thử .

Thưa các bác, đúng là em chưa giải thích kỹ.
Có 2 kỹ thuật vào cua tốc độ cao:

FAST IN - SLOW OUT: Các bác chạy với tốc độ cao vào cua thì gần đến điểm giữa vòng cua sẽ phải đạp phanh vì tốc độ cao quá mà không đệm phanh thì sẽ bị văng ra ngoài, do đó tốc độ khi ra khỏi cua sẽ thấp hơn tốc độ vào cua nên gọi là Fast In - Slow Out.

SLOW IN - FAST OUT: thì ngược lại, các bác vào cua với tốc độ vừa phải, bám cua đều, không cần đệm phanh, đến điểm giữa vòng cua thì tăng tốc nên tốc độ ra khỏi vòng cua sẽ nhanh hơn tốc độ vào của nên gọi là Fast Out.

Còn cái mà bác HollowKnight nói thì em không đề cập đến ở đây. Vì nếu vào cua tốc độ cao rồi mà vẫn còn bị thằng khác lao nhanh hơn chiếm đường thì gọi là ĐUA XE rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

xeđạp

Xe buýt
Biển số
OF-20378
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
741
Động cơ
507,480 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Em ko vote cho bác Su được nữa vì luật OF, tuy nhiên như vài bác ở trên đã hỏi, em cũng muốn hỏi lại. Mong bác hồi âm : Em còi bẳng tay trái thấy rất thuận tiện ( Em thuận tay phải ). Liệu em có phải tập lại ko bác, hay là cứ thế nào tiện nhất thì thôi
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,736
Động cơ
528,334 Mã lực
THÊM VÀI NGUYÊN TẮC VÀNG KHI CHẠY TRÊN ĐƯỜNG:

1 - Không nên thử phanh xe tải và xe khách::^)
Nhiều bác cứ thích giành đường hay chạy chèn qua đầu xe tải, xe khách. Nên lưu ý là các xe đó phanh không ăn lắm, hơn nữa quán tính lại lớn. Tốt hơn hết là cứ cho nó chạy qua rồi mình đi sau.

2 - Đất không chịu trời thì trời chịu đất::)
Khi chạy đường trường nếu các bác chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bác cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của các bác nữa.

3 - Không bám đuôi xe to hơn minh khi vượt xe khác:
Nhiều bác chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả là sao thì các bác cũng thấy rồi.
Nói chung là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt. Nhiều khi các bác đang đạp ga vượt lên thì xe phía trước lại láng ra để tránh 1 bác 2B hay một bà xe thồ làm các bác lại phải đạp phanh dúi dụi

4 - Tuyệt đối không vượt ở đoạn đường vòng hoặc đang lên dốc mà sắp đến đỉnh dốc::s
Không vượt ở đoạn đường vòng thì rõ rồi, nhưng nhiều bác tự tin vào tay lái lụa vẫn coi thường. Đang lên dốc cũng vậy, chúng ta không nhìn được các xe phía trước, kể cả cùng chiều và ngược chiều.
(Hình như luật cấm vượt trên đường dốc thì phải, còn đường vòng thì đương nhiên rồi !)


Chú ý:
Khi lái xe các bác còn phải phán đoán cách ứng xử của các phương tiện giao thông cùng đường với mình, như thế thì xử lý mới chủ động được. Nhiều khi phải nhìn qua kính của xe phía trước. Ví dụ thấy một ông 2B chạy cắt mặt ông chạy phía trước thì chắc chắn xe đó phải phanh gấp, các bác cứ chủ động rà phanh trước đi là vừa.

Hai loại tốc độ:
Cái này thì đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải bác tài nào cũng cảm nhận rõ ràng khi cầm lái.
Hai loại tốc độ đó là: Tốc độ chạy thẳng & tốc độ chạy ngang
(Như kiểu phân tích chuyển động thành 2 vector theo trục X&Y ấy)
Thường thì chúng ta chỉ chú ý đến chuyển động chạy thẳng lên phía trước. Nhưng khi tốc độ các phương tiện bằng nhau thì chuyển động sang 2 bên lại giữ vị trí quan trọng. Các bác không để ý là va phải các xe đi cùng chiều ngay. Nên khi chuyển làn đồng tốc thì phải chú ý nhìn gương và chuyển làn từ từ thôi.

Vài kinh nghiệm của bản thân. Bác nào thẩy bổ ích thì cho em xin một ly Vốt Ka nhé ! (b)
KHông vượt trên đỉnh dốc thì đúng rồi, nhưng vượt đường vòng thì tùy thôi, ví dụ đường vòng sang bên trái, thậm chí là cả bên phải nếu khúc cua tầm nhìn lại thoáng, không có xe ngược chiều hoặc ở xa, bán kính vòng cua rộng, đường đủ rộng để bác vượt xe trứoc thì bác cứ vượt vô tư.(l)

QL2 có mấy đoạn cua như thế đoạn trên Hương Canh ấy, QL 1 đoạn Nghệ an -Thanh hóa cũng có, tôi vào cua vựot xe khác sướng lắm.:21::21:

Dù sao bác cũng chia xẻ nhiều kinh nghiệm mà những người cầm vô lăng phải biết, hoặc biết rồi vẫn phải nhớ . Vote bác bài trước rồi đấy.(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top