[Funland] UAV Iran-Nga: Cơn ác mộng của phòng không Ukraine

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,261
Động cơ
102,919 Mã lực
Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về vụ rò rỉ dữ liệu Alabuga
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 22 tháng 4 năm 2024
489 0
Một trong những slide thuyết trình từ vụ rò rỉ dữ liệu ở Alabuga cho thấy máy bay không người lái tự sát Shahed-136 / Defense Express
Một trong những slide thuyết trình từ vụ rò rỉ dữ liệu ở Alabuga cho thấy máy bay không người lái tự sát Shahed-136 / Defense Express

Shahed-136 đã trở thành vũ khí tầm xa chủ lực của Nga trong cuộc chiến chống Ukraine nên họ muốn cải tiến nó và mở rộng quy mô sản xuất
Alabuga, khu công nghiệp đặc biệt ở Nga là nơi lắp ráp máy bay không người lái Shahed-136 và là nơi các kỹ sư Nga đang tích cực nghiên cứu hiện đại hóa loại vũ khí này. Thông tin chi tiết về các quy trình này đã được công bố rộng rãi nhờ những "kẻ tấn công" đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu và làm rò rỉ các tài liệu có giá trị, bao gồm dữ liệu công nghệ, tên của các chuyên gia và cơ quan có liên quan, v.v.
Trong số các tài liệu này, có dấu hiệu cho thấy phiên bản sửa đổi mới của Shahed-136 đã nhận được đầu đạn nặng 90 kg mạnh hơn và một số cải tiến khác. Defense Express đã có quyền truy cập vào một số tài liệu này, cụ thể là các slide thuyết trình giới thiệu những phát triển mới nhất. Trước đó chúng ta đã thảo luận về cách các công ty Trung Quốc hỗ trợ những nỗ lực đó và các đề xuất hướng dẫn mới, lần này hãy tập trung vào đầu đạn được nâng cấp.
Đầu đạn BCh-90 mới dành cho Shahed-136 / Defense Express / Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về rò rỉ dữ liệu Alabuga
Bố cục của BCh-90 tăng lên so với đầu đạn tiêu chuẩn 50 kg/Defense Express
Các đầu đạn hiện đại hóa được tích hợp vào Shaheds với những điều chỉnh tối thiểu đối với khung máy bay và cách bố trí đã thiết lập, điều đó có nghĩa là việc nâng cấp có thể được thực hiện trên các mẫu sản xuất hàng loạt khá nhanh chóng. Riêng đối với đầu đạn nặng 90 kg, một số thiết bị vô tuyến ở phần mũi và một số thùng nhiên liệu đã được di dời vào bên trong máy bay để chất nổ nặng hơn không làm thay đổi trọng tâm.
Đầu đạn mới được đặt tên là BCh-90 và được mô tả là OFBZ, có khả năng được giải mã là Chất nổ phân mảnh-xuyên giáp-gây cháy. Với hình ảnh trực quan được cung cấp trong các slide, nó có một lớp lót tích điện có hình dạng để xuyên qua chướng ngại vật khi phát nổ.

Đáng chú ý, bài thuyết trình cho biết một số chiếc Shahed loại mới này đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào thành phố Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vào ngày 25 tháng 11 năm 2023. Theo báo cáo của Không quân Ukraine đưa ra sau ngày hôm đó, người Nga đã sử dụng Shahed-136. máy bay không người lái, mặc dù 71 trong số 75 chiếc trong số đó đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.
Đầu đạn BCh-90 mới / Defense Express / Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về vụ rò rỉ dữ liệu Alabuga
Tiêu chuẩn BCh-50 so với BCh-90/Defense Express mới
Tài liệu khẳng định hiệu quả của đầu đạn nặng 90 kg cao hơn 70% so với đầu đạn thông thường nặng 50 kg, xét cho cùng, trọng lượng của chất nổ trong quả đạn là 62 kg so với 28 kg. Mặt khác, việc tăng sức mạnh đi kèm với phạm vi bay giảm: như đã nêu trong tuyên bố, phạm vi bay giảm từ 1.350 km xuống 650 km trong điều kiện thời tiết lý tưởng.
Một đầu đạn mới khác được giới thiệu cho Shahed-136 là BCh-50 nhiệt áp. Sự xuất hiện của loại vũ khí này dành cho máy bay không người lái Shahed đã được suy đoán trong một thời gian, với những báo cáo chưa được xác nhận về việc Shaheds mang bom chân không được cho là đã được sử dụng một vài lần ở Ukraine. Đầu đạn nhiệt áp do Viện nghiên cứu khoa học hóa học ứng dụng (NIIPKh) sản xuất.
Sửa đổi nhiệt áp của BCh-50 cho Shahed-136 / Defense Express / Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về rò rỉ dữ liệu Alabuga
Sửa đổi nhiệt áp của BCh-50 / Defense Express
Ngoài ra còn có các đề xuất trang bị cho Shahed các đầu đạn cháy HE-FRAG khác từ NPO Bazalt và Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí Đặt theo tên của VV Bakhirev, sau này đã được đề cập trong bài viết trước của chúng tôi .
Đầu đạn 50 kg mới dành cho Shahed-136 / Defense Express / Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về Rò rỉ dữ liệu Alabuga
Ảnh trên: đầu đạn gây cháy HE-FRAG mới được phát triển từ viện Bakhirev dành cho loại đạn lảng vảng của Shahed. Bên dưới: đầu đạn tương tự của NPO Bazalt, được gọi là OFZBCh / Defense Express
Tài liệu này cũng chứa dữ liệu về nhu cầu của các đơn vị quân đội Nga, trong đó nêu rõ kế hoạch sản xuất Shahed-136 tại liên bang Nga, mặc dù không có thời hạn. Theo kế hoạch này, 3.000 đầu đạn nhiệt áp và 7.000 đầu đạn nổ mạnh 50 kg sẽ được đặt hàng.
Yêu cầu vận hành đầu đạn từ các nhà sản xuất / Defense Express / Đầu đạn 90 kg mới của Shahed-136 và những phát hiện khác về rò rỉ dữ liệu Alabuga
Yêu cầu vận hành đầu đạn từ các nhà sản xuất. Từ vụ rò rỉ dữ liệu Alabuga / Defense Express
Đối với đầu đạn BCh-90 mới, họ chỉ yêu cầu thử nghiệm 30 nguyên mẫu, dự đoán sẽ đặt hàng thêm 1.000 chiếc nữa được sản xuất hàng loạt trong tương lai. Điều đó tạo nên tổng nhu cầu là 11.000 đầu đạn các loại. Giả sử đó là kế hoạch một năm, nghĩa là khoảng 30 lần mỗi ngày, nhịp độ gần như đồng bộ với chi tiêu hàng ngày của Shaheds cho các cuộc tấn công vào Ukraine.
Tóm lại, liên quan đến khả năng tăng trọng lượng đầu đạn của Shahed-136, điều duy nhất được biết là các kỹ sư Nga đã hoàn thành việc thiết kế nhưng mặc dù các cuộc thử nghiệm BCh-90 mới được tổ chức vào tháng 11 năm 2023, vẫn không có thông tin gì. liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái với đầu đạn mới lạ này đã được ghi lại kể từ đó.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,261
Động cơ
102,919 Mã lực
Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Nga đang nỗ lực biến Shahed-136 thành Đạn lảng vảng loại Lancet (Tài liệu)
Quốc phòng nhanh
Quốc phòng nhanh

ukr.defense.news@gmail.com
Ngày 22 tháng 4 năm 2024
2720 0
Shahed-136 với khả năng của Lancet sẽ không thể tồn tại nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc / Hình minh họa của Defense Express
Shahed-136 với khả năng của Lancet sẽ không thể tồn tại nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc / Hình minh họa của Defense Express

Việc biến Shahed-136 thành một loại vũ khí tự động hoàn chỉnh cần có một kênh liên lạc mạnh mẽ và có khả năng chống EW
Các tài liệu kỹ thuật bị rò rỉ từ khu công nghiệp Alabuga, Nga, cho thấy nỗ lực không ngừng của liên bang Nga nhằm cải tiến máy bay không người lái cảm tử Shahed-136 có nguồn gốc từ Iran, với sự hợp tác của Trung Quốc. Cụ thể, các nhà sản xuất Nga đang tìm cách cải tiến máy bay không người lái thành một thứ gần giống với loại đạn lảng vảng ZALA Lancet của họ.
Mặc dù cả hai thường được gọi là máy bay không người lái kamikaze, nhưng có một sự khác biệt đáng kể: trong khi Shahed được phóng tới một mục tiêu đứng yên và có khả năng tìm thấy mục tiêu đó, nó không thể trinh sát môi trường xung quanh và điều chỉnh chuyến bay của mình; Mặt khác, đạn bay lảng vảng được thiết kế chủ yếu để chống lại các mục tiêu đang di chuyển và có thể khóa mục tiêu một cách tự động hoặc hướng về phía mục tiêu đó bằng tay của người điều khiển.
Shahed-136 / Defense Express / Với sự trợ giúp của Trung Quốc, Nga đang nỗ lực biến Shahed-136 thành Đạn lảng vảng loại Lancet (Tài liệu)
Máy bay không người lái tự sát Shahed-136 / Nguồn ảnh minh họa: Sobhan Farajvan
Sự khác biệt chính giữa hai loại vũ khí này là khả năng liên lạc. Một loại đạn bay lơ lửng cần gửi tín hiệu video trở lại bộ điều khiển và nhận lệnh. Và đây là nơi các công ty Trung Quốc đề nghị giúp đỡ.
Được Defense Express thu được, bản trình bày với các đề xuất thiết kế từ các nhà sản xuất Nga ở Alabuga, nơi sản xuất Shahed-136, chứng minh rằng các kỹ sư Nga đang cố gắng lắp đặt các thiết bị liên lạc vô tuyến sản xuất trong nước, chẳng hạn như từ các công ty Aerob và Inwave. Tuy nhiên, mỗi ưu đãi đều có nhược điểm: công suất quá thấp hoặc không đủ khả năng chống lại EW hoặc quá đắt, v.v.


Trong khi đó, các sản phẩm từ đối tác Trung Quốc ít hoặc không bị chính quyền Nga chỉ trích. Hơn nữa, các chuyên gia từ Alabuga đã thử nghiệm các thiết bị liên lạc ngay tại Trung Quốc. Đặc biệt, TX900 của công ty Trung Quốc VCan Group Ltd (thương hiệu thương mại iVcan) cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong các thử nghiệm, truyền video chất lượng HD từ khoảng cách 220 km với độ trễ 60 ms.
Mô-đun truyền thông này hoạt động ở tần số 1.428 – 1.448 MHz hoặc 806 – 826 MHz và hỗ trợ thay đổi tần số tự động tùy theo nhiễu, đồng thời có khả năng truyền tín hiệu mã hóa theo chuẩn AES128, tốc độ truyền tối đa được công bố là 30 Mbit/ S. Với công suất 10 W, trọng lượng của sản phẩm chỉ 242,5 gram.

Ngoài ra, các thiết bị như Xingkai XK-F403E và Thâm Quyến Safe Guard SFGTHF0505UF cũng được xem xét, nhưng không có đề cập nào về các thử nghiệm với những điều này hoặc ưu điểm của chúng, tuy nhiên, giá cao hơn VCan TX900.
Một chi tiết nữa cho thấy Nga đang muốn chế tạo loại đạn lảng vảng từ Shahed là ý định được tuyên bố là tích hợp vào Shahed-136 một đầu đạn mới nặng 50 kg, do Công ty Cổ phần Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí Đặt theo tên VV Bakhirev (NIMI) phát triển. Đầu đạn có tác dụng khá phức tạp: kết hợp phân mảnh-nổ-cháy và xuyên giáp. Với vật liệu nổ nặng 25 kg, nó chứa 4.000 phần tử phân mảnh làm sẵn. Từ viết tắt VNZh bên cạnh hình này có thể ám chỉ việc sử dụng hợp kim VNZh dựa trên vonfram để sản xuất các mảnh này.

Trong trang trình bày ở trên, như được đánh dấu, đầu đạn này được đề cập là "Bộ giảm xóc đặc biệt dành cho Người tìm kiếm" và chỉ rõ rằng nó dùng để đánh bại các phương tiện có vỏ mềm. Nếu bạn thắc mắc tại sao nó được gọi là "bộ giảm xóc", thì đó là do hệ thống mã hóa đặc trưng của Nga trong đó các từ khóa được thay thế bằng các thuật ngữ không liên quan, chẳng hạn như bản thân Shahed-136 được gắn nhãn trong các tài liệu là "thuyền".
Đáng chú ý, hiện tại không có thông tin nào về việc sử dụng tích cực Shaheds với đầu đạn loại này hoặc với khả năng dẫn đường phản ứng nhanh như đạn bay lơ lửng. Rất có thể bài thuyết trình này nhằm mục đích thuyết phục chính quyền phân bổ vốn cho sự phát triển đó, vốn có thể phức tạp do sự cạnh tranh với Kalashnikov Concern, chủ sở hữu của Zala, nhà sản xuất máy bay không người lái Lancet nguyên bản.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,261
Động cơ
102,919 Mã lực
"Chúng ta đang điền chìa khóa mới để kẻ thù không thể bẻ khóa được kết nối"
Chuyên mục : Hàng không , Điện tử và quang học , Hiện trạng và triển vọng , An toàn toàn cầu
357
0

0

Nguồn ảnh: Фото: ИЗВЕСТИЯ/Дмитрий Астрахань
Máy bay không người lái đang được chuẩn bị như thế nào để khởi hành trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt
Các hoạt động chiến đấu hiện đại không còn có thể tưởng tượng được nếu không có máy bay không người lái thuộc mọi loại, từ máy bay không người lái FPV nhỏ đến máy bay trinh sát kiểu máy bay lớn. Việc sử dụng hàng loạt các thiết bị như vậy không chỉ đòi hỏi khả năng tính toán sẵn có mà còn phải có khả năng quản lý phù hợp, hỗ trợ vật chất và đào tạo nhân sự. Phóng viên Izvestia đã đến thăm đơn vị UAV của Quân khu Trung tâm trong khu vực SVO, xem cách một phương tiện trinh sát chuẩn bị xuất phát, hoạt động của trung tâm điều khiển cũng như xưởng và trung tâm huấn luyện cho người điều khiển UAV.
Trên tất cả đôi cánh của chủ nhân
— Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị bảng cho chuyến bay đêm, kiểm tra servo, dù, điền khóa mã hóa mới để địch không thể hack kết nối và nhìn thấy điểm kiểm soát của chúng tôi. Ngoài ra, nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa nhỏ”, người điều hành tổ hợp Supercam với ký hiệu Luật sư cho biết.
Theo ông, máy bay được bảo vệ tốt khỏi tác động của tác chiến điện tử của đối phương. Và anh ta thậm chí còn không chạm trán với lực lượng phòng không quân sự của đối phương trong quá trình hành động: máy bay không người lái thuộc lớp này là mục tiêu rất khó bị hỏa lực tấn công.

Luật sư đang chuẩn bị một chiếc UAV loại máy bay lớn cho chuyến bay đêm trong khi một chiếc máy tương tự có tính toán khác đang làm nhiệm vụ trên không. Bằng cách thay đổi các thiết bị giám sát, có thể đảm bảo hoạt động gần như suốt ngày đêm và truyền hình ảnh đường dây liên lạc về trụ sở chính.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn ảnh: iz.ru
Có một số máy tính ở trung tâm điều khiển và một màn hình lớn để ca trực trực tuyến quan sát những gì người điều khiển các UAV khác nhau của một số đơn vị tương tác nhìn thấy cùng một lúc.
— Ở đây luôn có một ca trực, theo dõi công việc suốt ngày đêm, giữ liên lạc với tất cả các nhóm đang làm việc và phân tích, thu thập và xử lý thông tin, — chỉ huy đơn vị UAV của Quân khu Trung tâm Sokol nói với chúng tôi.

Trên màn hình lớn, những gì mà tất cả các thiết bị trên không dọc tiền tuyến nhìn thấy đều được phát sóng với chất lượng cao: từ những chiếc máy bay bốn cánh nhỏ cho đến những "con chim" làm nhiệm vụ hàng giờ. Sở chỉ huy điều khiển chiến đấu, các đơn vị pháo binh và trinh sát đều có khả năng tương tự. Họ nhận được thông tin phát sóng cùng lúc và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng.
Việc sửa chữa, phục hồi và hiện đại hóa vĩnh viễn máy bay không người lái cũng được tổ chức tại chỗ. Có một số lượng lớn máy bay trực thăng bị hư hỏng trong xưởng, bao gồm cả các phương tiện bị thu giữ. Chúng sẽ được khôi phục và sử dụng lại. Xưởng được chia thành các khu vực công nghệ, theo thông lệ trong sản xuất. Một người lính có ký hiệu gọi là Thợ cơ khí hiển thị các mô hình của nhiều bộ phận khác nhau trên máy tính mà anh ta chuẩn bị in trên máy in 3D.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn ảnh: iz.ru
Trên kệ phía trên bàn làm việc là các mẫu của các hệ thống phóng điện khác nhau đang được thử nghiệm và đạn dược. Gần đó, một máy bay chiến đấu khác đang kiểm tra thiết bị điện tử của máy bay không người lái thương mại bị hư hỏng. Trong phòng bên cạnh, máy in 3D tốc độ cao đang in hàng loạt các bộ phận nối tiếp đã qua sử dụng và các mẫu mới để thử nghiệm. Các sản phẩm nối tiếp đang được lắp ráp ở một phòng khác.
— Tôi có hai bằng cấp, tôi là kỹ sư cơ khí và kỹ sư khai thác mỏ, tôi cũng làm việc trong lĩnh vực sản xuất và tham gia phát triển, - Mechanic nói.

Anh ta đã được điều động và đã chứng tỏ được bản thân trong cuộc chiến. Vì vậy, ngày nay anh sử dụng kinh nghiệm chiến đấu và kiến thức kỹ thuật của mình vào công việc kỹ thuật của mình.
Việc sử dụng rộng rãi tất cả các loại máy bay không người lái, chủ yếu là máy bay cảm tử FPV, đòi hỏi số lượng nhân viên được đào tạo bài bản không ngừng tăng lên. Để làm được điều này, một trung tâm đào tạo đã được tổ chức trong nhóm CVO mà chúng tôi cũng sẽ đến. Trong lớp đào tạo phi công FPV có các khóa đào tạo về mô phỏng ảo. Kỹ năng rất quan trọng trong loại công nghệ này vì việc thí điểm được thực hiện thủ công, hầu như không có sự trợ giúp của tự động hóa.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn ảnh: iz.ru
Thật khó để học
Trong một phòng khác, các lớp học về cách sử dụng máy bay trực thăng trinh sát được tổ chức. Người ta chú ý rất nhiều đến vấn đề bảo mật khi sử dụng các mô hình và phần mềm thương mại.
— Trong lớp này có nhiều loại thiết bị cho phép bạn nghiên cứu mọi thứ cần thiết để trinh sát, điều chỉnh, cũng như cho các trung đội tấn công UAV và cộng tác với tính toán FPV, - người hướng dẫn của trung tâm đào tạo người điều khiển UAV CVO giải thích với ký hiệu gọi Padre.

Cả những người mới nắm vững các chuyên ngành liên quan đến UAV và những quân nhân đã có kinh nghiệm đều được đào tạo trong quá trình đào tạo lại. Trước khi đào tạo, nhân sự được lựa chọn: để làm việc với máy bay không người lái chất lượng cao, cần có cả kiến thức về khoa học tự nhiên và hiểu biết về chiến thuật.


Ảnh: IZVESTIA/Dmitry Astrakhan
Nguồn ảnh: iz.ru
Nhưng ngay cả những chương trình thực tế nhất cũng không thể thay thế được trải nghiệm trên những chuyến bay thực tế. Do đó, có một đường bay dành cho máy bay không người lái đã được chuẩn bị sẵn ở trung tâm, với nhiều chướng ngại vật khác nhau mà các phi công FPV phải vượt qua. Ngoài ra, với sự trợ giúp của việc huấn luyện đạn dược, việc thả không khí đang được thực hành. Người điều khiển UAV làm quen với việc làm việc trong điều kiện gió và thời tiết thay đổi, đồng thời có được trải nghiệm bay thực tế bên cạnh hàng trăm giờ mô phỏng và lớp học lý thuyết.
Dần dần, quân ta chiếm ưu thế về chất so với địch về lĩnh vực vũ khí hiện đại. Và ngày nay, điều quan trọng là phải đảm bảo tính ưu việt về số lượng, điều này không chỉ đòi hỏi việc sản xuất và mua thiết bị mà còn phải tổ chức đào tạo hàng loạt, sửa chữa và bảo trì cũng như nâng cấp liên tục các thiết bị hiện có.
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,261
Động cơ
102,919 Mã lực
Người đứng đầu CBD Trung ương: Các đội cơ động đặc biệt phải giải quyết việc thanh lý các nhà khai thác máy bay không người lái FPV của Lực lượng Vũ trang Ukraine


Chỉ huy tiểu đoàn UAV của Lực lượng vũ trang Ukraine nói về sự thống trị của Lực lượng vũ trang Nga về số lượng máy bay không người lái trinh sát

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top