Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô ( kỳ 1)

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Báo Thanh Niên ngày 27.5.2013 đăng bài Người khỏe mạnh vẫn không được chạy mô tô, phản ánh những bức xúc về việc thi lấy giấy phép lái xe mô tô 175 cc trở lên, trong đó có quy định phải có thẻ hội viên mô tô. Thẻ hội viên đã trở thành “rào cản” lớn cho người đam mê mô tô phân khối lớn nhưng lại làm lợi cho một số người...

Ông “trùm” thẻ hội viên


Ở đây người ta phải làm nguyên bộ mới thi được chứ; phải có thẻ hội viên, có công văn (giấy giới thiệu đi thi - PV) đàng hoàng. Anh làm cho biết bao nhiêu người. Em thấy rồi đó. Lẽ ra, em phải vào hội (CLB mô tô quận, huyện) một thời gian... nhưng anh làm như vậy là đi tắt cho em rồi

P. “đen”, một “trùm” chuyên lo thẻ hội viên mô tô

Qua giới thiệu của bạn bè, giữa tháng 6.2013, chúng tôi đã liên lạc được với một người tên P. “đen”, là một trong những “ông trùm” chuyên “lo” thẻ hội viên mô tô cho giới đam mê mô tô phân khối lớn ở TP.HCM và một số tỉnh, thành khác. Hầu hết những người đam mê mô tô ở thành phố có tên tuổi, kể cả một số chủ cửa hàng mua bán xe mô tô phân khối lớn, đều biết tiếng P. “đen”. Nhiều đường dây “lo” thẻ hội viên mô tô ở thành phố, sau khi nhận đơn đặt hàng, cuối cùng đều gom về một mối cho P. “đen” giải quyết.
Sáng 18.6, theo chân một thí sinh đi khám sức khỏe để chuẩn bị tham gia thi lấy giấy phép lái xe mô tô từ 175 cc trở lên (bằng A2) tại quán cà phê T.P trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú), PV tận mắt chứng kiến P. “đen” ôm một xấp hồ sơ đi phát, hướng dẫn cho thí sinh ghi hồ sơ; sau đó các thí sinh thay nhau đi vào Trường dạy lái xe Tiến Bộ (Q.Tân Phú) khám sức khỏe. Hôm đó, ngồi sát bên cạnh tôi là hai thí sinh L.Đ.A (27 tuổi) và L.H.D (25 tuổi). Hai người này cũng được P. “đen” hướng dẫn tận tình. Hơn 1 giờ theo dõi, hàng chục thí sinh đến quán cà phê T.P đều được P. “đen” phát hồ sơ làm thủ tục.
Chúng tôi tiếp cận P. “đen” và đặt vấn đề đang chạy chiếc SH 300i nhưng bị CSGT thổi phạt hoài nên muốn làm thẻ hội viên mô tô để thi bằng A2. Nghe xong, P. “đen” cho số ĐTDĐ nhưng yêu cầu “ngày mai gọi lại sẽ báo giá, bây giờ bận bịu không thể nói chuyện được”. Vài ngày sau, chúng tôi liên lạc thì được P. “đen” ra giá “17 triệu đồng/hồ sơ, không bớt một xu”. “Nếu trong tuần này, em muốn làm thì em phải gửi hồ sơ liền mới làm kịp trong tháng 8. Anh làm hết từ khâu khám sức khỏe cho đến đi thi luôn”, P. “đen” nói. Chúng tôi trả giá: “Nếu anh giảm giá thì em nói đứa bạn qua làm chỗ anh luôn?” nhưng P. “đen” dứt khoát: “Anh làm cho ai cũng với giá đó”. Chúng tôi hỏi: “Em đi mua hồ sơ hả anh?”. P. “đen” tận tình hướng dẫn: “Em không cần mua gì hết. Em chuẩn bị 14 tấm hình 3x4 nền xanh, 4 CMND photo sao y, 4 giấy đăng ký xe (đứng tên chủ sở hữu) photo sao y. Tuần sau, em đưa cho anh mới làm kịp thi đợt tới (tháng 8.2013). Ở đây người ta phải làm nguyên bộ mới thi được chứ; phải có thẻ hội viên, có công văn (giấy giới thiệu đi thi - PV) đàng hoàng. Anh làm cho biết bao nhiêu người. Em thấy rồi đó. Lẽ ra, em phải vào hội (CLB mô tô quận, huyện) một thời gian... nhưng anh làm như vậy là đi tắt cho em rồi”. Về giá cả, P. “đen” giải thích thêm: “Anh làm 17 triệu đồng nhưng chỗ khác làm đến 18 triệu đồng. Họ phải cắt bớt chút đỉnh để lấy tiền cà phê. Khi em đưa hồ sơ cho anh là em phải gửi tiền luôn cho anh trước 14 hoặc 15 triệu đồng. Đến khi nào em đi thi thì em gửi số tiền còn lại. Nếu em muốn làm thì tranh thủ chuẩn bị hồ sơ đi”.
Cuộc trao đổi trên đã phản ánh đúng như lời kể của nhiều người trong giới mô tô thành phố khi nói về “ông trùm” P. “đen”.


P. “đen” đang phát hồ sơ, hướng dẫn cho thí sinh
Nhan nhản “cò” thẻ hội viên
Trong giới “cò” mua bán thẻ hội viên mô tô, không chỉ có P. “đen”. Trung tuần tháng 6.2013, tại một trường dạy lái ở Q.Tân Phú, chúng tôi được một người đàn ông tên Tài tự giới thiệu là “cò” làm hồ sơ thủ tục từ thẻ hội viên mô tô cho đến khi đi thi. Sau một hồi trao đổi, ông Tài đi ra ngoài gọi ĐT cho ai đó, rồi báo giá 18 triệu đồng/bộ hồ sơ (bao gồm “lo” thẻ hội viên mô tô, giấy thiệu cho đến lúc đi thi...). “Thẻ hội viên, giấy giới thiệu... họ lo hết; làm trong vòng 3 tháng là xong. Nếu làm thì ngày mai đến ngã sáu Dân Chủ (Q.3) gặp nhau bàn. Hồ sơ người ta làm hết, khi nào đi thi thì báo cho tôi”, ông Tài tiếp thị. Sau đó, ông Tài giới thiệu một “cò” tên Vũ (ngụ Q.4) và nói người này sẽ đứng ra nhận hồ sơ trực tiếp làm. Khi chúng tôi liên lạc, “cò” Vũ thẳng thắn: “Anh có bị gãy tay gãy chân không (ý muốn nói có bị khuyết tật không - PV), có đứng tên chủ xe không?”. Rồi Vũ hẹn tối chạy qua nhà Vũ ở Q.4 đưa hồ sơ, tiền... nhưng chúng tôi viện cớ bận việc hẹn lại sau.
Trong khi trao đổi với chúng tôi, “cò” Vũ liên tục “quảng cáo” về đường dây của mình “uy tín”, “đã làm cho nhiều người rồi”... và ra giá 18 triệu đồng/bộ hồ sơ. Sau một hồi trả giá, Vũ đồng ý bớt mỗi bộ hồ sơ 5 “xị” (500.000 đồng - PV). “Anh yên tâm đi, 3 tháng họ sẽ gọi cho anh đi thi. Tôi bao hết rồi”, “cò” Vũ quả quyết. Chúng tôi hỏi: Chỗ ông P. “đen” làm hơn 1 tháng, sao chỗ này làm lâu thế?. “Trời ơi, thời gian của nó là 3 tháng hoặc 3 tháng trở lại. Anh đừng có nghe lời của người khác; ở đây em làm đàng hoàng, không làm bậy bạ đâu. Họ hứa làm lẹ là làm bậy cho anh đó”, “cò” Vũ khuyến cáo.


Rất nhiều người đam mê mô tô do không có thẻ hội viên nên không đi thi lấy bằng A2 được - Ảnh: Đàm Huy
Trong giới làm thẻ hội viên mô tô để đi thi bằng A2 cũng rỉ tai nhau về bà L. (công tác tại một cơ quan ở Q.1), là một “cò” khá nổi tiếng, kín kẽ. Khi chúng tôi liên lạc, bà L. tỏ ra khá thận trọng, hỏi ai giới thiệu đến làm. Do thấy chúng tôi trả lời ấp úng; lập tức bà này từ chối. Mặc dù chúng tôi không tiếp cận được bà L. này nhưng có tài liệu cho thấy “cò” L. cũng không thua kém gì với “cò” Vũ, “cò” Tài nói trên.
Theo một “cò” tên H. (ngụ Q.Phú Nhuận, đã giải nghệ), giá “lo” làm thẻ hội viên mô tô dao động từ trên 15 triệu đồng trở lên. Ông này cho biết thêm, trong các đường dây làm thẻ hội viên mô tô thì đường dây của P. “đen” là làm nhanh nhất và giá “gốc” nên rẻ hơn so với các đường dây khác từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/hồ sơ. “Khoảng giữa tháng, P. “đen” hẹn người làm hồ sơ đến quán cà phê T.P trên đường Tân Sơn Nhì (Q.Tân Phú) để hướng dẫn ghi hồ sơ thi bằng A2, đồng thời khám sức khỏe. Đến đầu tháng sau, P. “đen” sẽ “tháp tùng” cùng thí sinh đi thi”, ông H. tiết lộ. Từ nguồn tin này, chúng tôi tiếp tục tiếp cận, theo dõi và phát hiện ra nhiều chuyện động trời từ việc “lo chạy” thẻ hội viên mô tô này. (Còn tiếp)
Nguồn : Báo Thanh Niên
 
Chỉnh sửa cuối:

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô - Kỳ 2: Đủ chiêu lách luật

20/08/2013 11:00
Không ít đường dây làm giả thẻ hội viên mô tô đã bất chấp pháp luật, đáp ứng yêu cầu của “khách hàng” ở tỉnh, thành khác bằng cách giúp nhập hộ khẩu lậu vào TP.HCM.

Các thí sinh đang tập dượt trước khi thi
Theo quy định hiện hành, người dân ngụ tỉnh, thành nào thì tham gia CLB mô tô ở địa phương đó để cơ quan chức năng sở tại đề xuất Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN (Liên đoàn XĐ - MTTT VN) xét duyệt cấp thẻ. Để được cấp thẻ hội viên, người dân ở các địa phương khác phải trải qua nhiều quy định khó khăn, tốn nhiều thời gian nhưng nếu “chạy” về TP.HCM thì mọi thứ “dễ dàng” và chỉ trong vòng một tháng có thể được cấp ngay.
“Nghe đâu em được ghép hộ khẩu”
Ngày 18.7, trong vai thí sinh đi thi, chúng tôi đã tiếp cận được thí sinh T.Q.Toản (30 tuổi, ngụ Cà Mau) tại một quán cà phê cóc gần Trung tâm sát hạch lái xe Tân Phú ở đường Chế Lan Viên (Q.Tân Phú). Toản kể, trước đây được một “cò” tên Thắng nhận hồ sơ với giá hơn 20 triệu đồng. Sau đó, “cò” Thắng đã nhập khẩu “lậu” cho Toản vào Q.1. Sau khi nhận hồ sơ, “cò” Thắng đã giới thiệu Toản cho ông “trùm” P. “đen” hướng dẫn làm thủ tục đi thi bằng A2, dù Toản chưa mua mô tô.
“Đầu tháng 6.2013, em nộp hồ sơ để kịp tháng 7 thi. Thẻ hội viên và hồ sơ của em anh P. “đen” giữ. Nghe đâu em được ghép hộ khẩu ở Q.1, đến nay em cũng chưa biết địa chỉ, nhà cửa ở đâu. Em chưa cắt khẩu ở Cà Mau và cũng chưa một ngày nào tạm trú tạm vắng ở Q.1”, Toản nói. Sau khi xác minh, chúng tôi phát hiện Toản được nhập khẩu vào một hộ có nhà mặt tiền đường Trần Hưng Đạo (Q.1).
Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn tiếp nhận được phản ánh của người dân về một trường hợp của hội viên N.H.Linh, có hộ khẩu thường trú (HKTT) tại Bình Dương nhưng sau đó được “cò” nhập khẩu lậu vào Q.Thủ Đức. Tương tự, L.C.Tuấn (SN 1982), HKTT Đồng Nai, được nhập khẩu vào nhà của bà N.T.Dung (đường Cách Mạng Tháng Tám, P.12, Q.10) vào ngày 7.12.2009.
Không quản lý được


Số liệu “nhảy múa”
Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TP.HCM, năm 2010, Phòng Quản lý phương tiện và người lái đã cấp 340 GPLX A2; năm 2011 là 707; năm 2012 cấp 514 và 6 tháng đầu năm 2013 cấp 417.
Còn theo ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn XĐ - MTTT TP.HCM, hiện nay thành phố có khoảng 1.300 - 1.400 hội viên mô tô nhưng chỉ trong vòng 3 năm nay trở lại đây Sở GTVT TP đã cấp gần 2.000 GPLX A2. Vậy số thẻ hội viên mô tô đã nộp vào thi lấy bằng A2 chênh lệch khá nhiều so với con số thực tế hội viên mô tô của các CLB mà ông Vinh cung cấp.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Ngô Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn XĐ - MTTT TP.HCM, cho biết hiện trên địa bàn TP có khoảng 15 - 16 CLB mô tô quận, huyện với hơn 1.000 hội viên. Ngoài ra, có một số CLB tự phát khác với khoảng vài trăm hội viên nữa. Quy trình cấp thẻ hội viên mô tô, CLB mô tô quận, huyện sẽ đề xuất danh sách hội viên tham gia CLB tích cực từ 3 tháng đến 1 năm. Từ danh sách này, Liên đoàn XĐ - MTTT TP sẽ tổng hợp danh sách chuyển về Liên đoàn XĐ - MTTT VN xét duyệt cấp thẻ. Liên đoàn XĐ - MTTT TP không quản lý hội viên mà các CLB mô tô ở quận, huyện quản lý.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi “Vậy dựa vào đâu để Liên đoàn XĐ - MTTT TP biết được hội viên nào tham gia tích cực, đầy đủ ở CLB quận, huyện mà đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ hội viên?”, ông Vinh cho biết danh sách đề xuất này CLB mô tô và ban giám đốc trung tâm quận, huyện chịu trách nhiệm. Liên đoàn XĐ - MTTT TP chỉ quản lý ngành dọc. Tuy nhiên, theo quy định, hằng tháng CLB mô tô quận, huyện phải báo cáo tình hình và danh sách hội viên mới tham gia để Liên đoàn XĐ - MTTT TP quản lý nhưng thực tế CLB mô tô quận, huyện không làm tốt khâu này.
“Có trường hợp hội viên không tham gia CLB mô tô quận, huyện nào vẫn được cấp thẻ, ông biết vụ việc này không?”. Trả lời câu hỏi này, ông Vinh thừa nhận: “Nói thật! Gọi liên đoàn thành phố cho nó oách, chứ thực tế liên đoàn không quản lý được hết. Thật sự, nhiều cơ quan, đơn vị khác cũng có thể trực tiếp gửi danh sách cho Liên đoàn XĐ - MTTT VN xét duyệt cấp thẻ. Số hội viên này Liên đoàn XĐ - MTTT TP không nắm được. Chính vì vậy, ở TP.HCM mới đưa ra quy định được cấp giấy giới thiệu của Liên đoàn XĐ - MTTT TP mới được đi thi bằng A2 là vậy”.

Một nhân khẩu bị nghi được nhập khẩu lậu, đóng giả vai cháu của chủ hộ để
làm thẻ hội viên mô tô TP.HCM - Ảnh: Đàm Huy
Trong khi đó, một cựu lãnh đạo của Liên đoàn XĐ - MTTT TP nói rõ: “Theo quy định, khi CLB mô tô quận, huyện đề xuất danh sách hội viên cho Liên đoàn XĐ - MTTT TP đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ, nhiệm vụ của liên đoàn thành phố phải cập nhật, rà soát xem hội viên có đủ điều kiện, thời gian tham gia sinh hoạt ở CLB mô tô quận, huyện, sau đó lưu danh sách hội viên đề nghị Liên đoàn XĐ - MTTT VN cấp thẻ. Khi Liên đoàn XĐ - MTTT VN chuyển số thẻ hội viên cho Liên đoàn XĐ - MTTT TP tiếp nhận, nhiệm vụ của liên đoàn thành phố phải lưu lại danh sách hội viên, số thẻ của từng hội viên trước khi chuyển cho các CLB mô tô quận, huyện để phát cho từng hội viên”.
Theo vị này, việc ông Vinh trả lời “không lưu danh sách hội viên” là hoàn toàn không hợp lý.

Nguồn : Báo Thanh Niên
 
Chỉnh sửa cuối:

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô - Kỳ 3: Cần bỏ ngay quy định vô lý

21/08/2013 10:45

Ảnh: Lan Phương Trao đổi với Thanh Niên chung quanh loạt bài Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô, ông Đoàn Kim Phách (ảnh), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN, đề xuất nên bỏ ngay quy định phải có thẻ hội viên mới được đăng ký thi lấy bằng A2.

Ông Phách xác nhận, quy định của Sở GTVT và các trung tâm cấp bằng lái xe hiện nay bắt buộc người muốn thi bằng lái xe A2 phải có thẻ hội viên (do liên đoàn cấp) và giấy giới thiệu từ các CLB mô tô địa phương.
“Trong 2 năm qua, chúng tôi đã cấp khoảng 4.000 thẻ, trong đó TP.HCM nhiều nhất, khoảng 1.000 thẻ. Thủ tục để được cấp thẻ cũng không quá phức tạp và tiêu chí do các CLB mô tô địa phương tự đặt ra. Ví dụ, người xin cấp thẻ phải có phương tiện (xe mô tô); sức khỏe; có đơn tự nguyện xin gia nhập; không có tiền án tiền sự. Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN không thể quản lý được tất cả danh sách mà các nơi gửi lên. Liên đoàn của các địa phương phải chịu trách nhiệm về những đối tượng xin đăng ký cấp thẻ”, ông Phách nói.


Điều vô lý ở chỗ, cho đăng ký mua xe nhưng lại phải có thẻ hội viên mới được thi lấy bằng. Nhiều người phải luồn lách cách nào đó để có thẻ hội viên. Mà việc đó lại không đáng



* Như ông nói ở trên, một trong hai điều kiện bắt buộc để được thi bằng lái xe A2 là phải có thẻ hội viên của liên đoàn. Và điều kiện này, theo ông có phát sinh tiêu cực ở các liên đoàn địa phương cũng như ngay chính ở Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN không -chẳng hạn như phải “chạy tiền” để có thẻ?
- Tôi không dám khẳng định, nhưng ở các địa phương có thể có tiêu cực còn trên liên đoàn chỗ chúng tôi thì tuyệt nhiên không có vì ngoài thẻ hội viên, người đi thi lấy bằng A2 còn phải có giấy giới thiệu từ các CLB.
* Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bức xúc và cho rằng tấm thẻ hội viên như một rào cản lớn vì phải có nó mới được cấp bằng lái xe A2. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Theo quan điểm cá nhân tôi, quy định phải có thẻ hội viên mới được đăng ký thi lấy bằng A2 đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Điều vô lý ở chỗ, cho đăng ký mua xe nhưng lại phải có thẻ hội viên mới được thi lấy bằng. Nhiều người phải luồn lách cách nào đó để có thẻ hội viên. Mà việc đó lại không đáng. Phương tiện mà người ta tự sắm được, đắt thì 2 - 3 tỉ đồng, rẻ cũng phải từ 50 triệu đồng trở lên. Cả khối tài sản đó phải nằm “đắp chiếu” thì rất không nên. Theo tôi, nên bỏ điều kiện phải có thẻ. Bộ GTVT nên thay đổi quy định cho phù hợp với thực tế. Liên đoàn chỉ cấp thẻ cho người hâm mộ thuần túy, yêu thích mô tô, chứ không nên đưa liên đoàn vào, thế là khó, là buộc phải có thẻ của chúng tôi mới được thi. Người điều khiển mô tô nếu làm sai luật giao thông như vượt nhanh vượt ẩu thì phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình và sẽ bị xử phạt theo quy định. Nhưng tôi nói thật rằng, trên đường phố, người điều khiển mô tô rất khó lạng lách, rất khó gây ra tai nạn. Mà ở đây trên thực tế, các CLB mô tô ở các địa phương toàn tham gia các hoạt động tích cực, công lao và thành tích của họ lại rất lớn. Ví dụ đi hộ tống các đoàn, tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong các lễ hội… Tới đây, tại cuộc họp ban chấp hành Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN, tôi sẽ nêu vấn đề này ra để thảo luận. Và tôi sẽ nói rõ quan điểm, liên đoàn chỉ quản lý người hâm mộ chứ không cấp thẻ để coi đó là điều kiện bắt buộc mới được thi bằng A2. Nên bỏ quy định phải có thẻ.

Nguồn : Báo Thanh Niên
 
Chỉnh sửa cuối:

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,656
Động cơ
452,750 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Toàn bọn vớ vẩn đẻ ra mấy cái luật cũng vớ vẩn nốt! Cuối cùng chỉ khổ dân mê xe PKL thôi!
Cụ cho cái nguồn nếu không phải do mình viết nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Toàn bọn vớ vẩn đẻ ra mấy cái luật cũng vớ vẩn nốt! Cuối cùng chỉ khổ dân mê xe PKL thôi!
Cụ cho cái nguồn nếu không phải do mình viết nhé
Nguồn rõ ràng trên đầu đấy cụ ơi "Báo Thanh Niên ngày 27.5.2013 đăng bài Người khỏe mạnh vẫn không được chạy mô tô, phản ánh những bức xúc về việc thi lấy giấy phép lái xe mô tô 175 cc trở lên, trong đó có quy định phải có thẻ hội viên mô tô. Thẻ hội viên đã trở thành “rào cản” lớn cho người đam mê mô tô phân khối lớn nhưng lại làm lợi cho một số người...
 

MrMer

Xe hơi
Biển số
OF-132100
Ngày cấp bằng
24/2/12
Số km
132
Động cơ
373,720 Mã lực
Nơi ở
Bình Thạnh TP Hồ Chí Minh
Đúng là qui định tréo cẳng ngổng nên cò nhan nhản, tham nhũng, tiêu cực tràn lan. Theo cháu thì nên bỏ qui định này đi và cứ ai có xe trên 175cc thì được thi tự do. Cùng lắm thì xét hồ sơ nhân dạng có tiền án tiền sự không thôi là được!
 

MEC_S500

Xe hơi
Biển số
OF-8003
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
114
Động cơ
539,309 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Haizzz,còn lắm gian nan quá
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,656
Động cơ
452,750 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Cái vô lý nhất để ngăn cản việc đua xe trái phép và cướp giật thì những đối tượng đó chả cần bằng lái gì cả
Thuế má cao + thủ tục phiền nhiễu + tiêu cực thành đặc sản của đất nước "rân chủ" này rồi!
 

Fa Xiu

Đi bộ
Biển số
OF-204466
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
3
Động cơ
319,930 Mã lực
Khi nào bỏ thẻ vận đông viên là e mua xe liền.
 

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Báo chí nói,dân kêu liệu có ai nghe không nhỉ?
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,409
Động cơ
583,930 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
bỏ thẻ hội viên thì cũng loạn quá
đây là 1 cách hạn chế của xxx mà
 

nhuphu

Xe đạp
Biển số
OF-205204
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
11
Động cơ
319,410 Mã lực
Chắc bộ giao thông e ngại nhiều PKL, oto nhiều đường không đủ các cụ ơi.
 

kien truc su

Xe hơi
Biển số
OF-193606
Ngày cấp bằng
11/5/13
Số km
120
Động cơ
329,300 Mã lực
Lạ là cứ ntn bao năm rồi, chỉ báo Tn là dám nói ra
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Cơ chế có thẻ hội viên mới thi được À là cơ chế củ chuối, sinh ra mấy ông khệnh trung gian đục nước béo cò ...
 

leducanh2010

Xe tăng
Biển số
OF-104982
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
1,295
Động cơ
408,444 Mã lực
Báo cứ viết,dân cứ kêu còn chính sách thì vẫn cứ như vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top