Chuyện nhà Thổ!

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Quầy bán hàng lưu niệm đây ạ:

Em mua đại cái này làm quà cho F1: ;))

Còn cái này em để bày tủ chơi, giá em nhớ mang máng hình như chưa đến 100k VND. :-|

Tạm biệt Gallipolli dữ dội mà dịu êm nhé! :-h

VW Golf

21/11/08
Sau cuộc chiến, rất nhiều bà mẹ Australia và New Zealand đã sang tận Gallipolli, với ước muốn đem nắm tro tàn của con trai họ về quê hương. Nhưng Mustafa Kemal đã xin họ hãy để lại những bụi tro đó nằm lại vĩnh viễn với Gallipolli. Ông đã viết những câu văn đầy xúc động, gọi những người lính đã mất đó là những anh hùng, coi họ như những người con, người bạn của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Những câu văn này được tạc tại khu tưởng niệm "The memorial at Anzac Cove"

Khung cảnh này khiến cho người đã khuất chắc cũng cảm thấy an lòng khi nằm lại quê hương thứ 2 của họ. ;))
Rất cảm ơn bác Skagen đã cho anh em những hình ảnh rất xứng đáng.
Thế mới gọi là nhân văn chứ.
Chúng ta trải qua ít nhất 2 cuộc chiến trong lãnh thổ Việt Nam, mà hình như tôi chưa thấy cái nào tương tự thế này với lính của đối phương.

Hóa ra cái thằng giãy chết nó có nhiều cái văn minh để học hỏi phết nhỉ.
Tôi thì cứ tưởng, như Sách giáo khoa dậy, CNXH là phát triển hơn và do đó phải văn minh hơn.

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Kết thúc buổi chiều vòng quanh bán đảo Gallipolli, em vượt qua eo biển Marmara bằng phà để sang thành phố cảng Canakkale, nghỉ đêm tại đây, chuẩn bị cho hành trình ghé thăm thành Troy vào sáng hôm sau.

Cũng giống như Istanbul, đây là thành phố nằm trên cả 2 lục địa Âu - Á.

Khi em đến bến phà, bỗng xuất hiện Cầu vồng tuyệt đẹp phía chân trời. ;;)

Lâu lắm em mới lại được đi phà, kể từ lần ngồi phà từ Tuần Châu chạy ra Cát Bà cách đây cũng đã khá lâu. ;))

Ngắm nhìn thành phố lúc hoàng hôn, trên chuyến phà nối 2 bờ lục địa, quả là một trải nghiệm khó quên trên hành trình của em. 8->

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Rất cảm ơn bác Skagen đã cho anh em những hình ảnh rất xứng đáng.
Thế mới gọi là nhân văn chứ.

Hóa ra cái thằng giãy chết nó có nhiều cái văn minh để học hỏi phết nhỉ.
Tks bác. (b) Em cũng đã từng nghĩ như bác, cho đến khi có cơ hội được đi và mở rộng hiểu biết ra thế giới bên ngoài. X_X Đến khi đủ lớn để nhận ra cái chân - thiện - mỹ trong cuộc sống, thật sự là em chẳng bao giờ tin vào những điều được rao giảng ra rả nữa, bác ạ. X_X

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Khi em sang đến bờ Á thì cũng là lúc thành phố đã bắt đầu lên đèn.

Khách sạn em ở có tên Grand Anzac Hotel, nằm ở trong 1 con phố nhỏ.

Vứt ba lô vào phòng, em phi ngay ra phố để ngó nghiêng và tìm cái gì bỏ vào bụng, vì trải qua cả 1 buổi chiều tiêu tốn khá nhiều calo. ;)) Cột đồng hồ này là một trong những biểu trưng của thành phố:

Cùng với chú Ngựa thành Troy đặt ở khu trung tâm:

Đây chính là chú ngựa được sử dụng trong bộ film "Cuộc chiến thành Troy", với diễn viên chính Brad Pitt lừng danh, đóng năm 2004. ;))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Em kiếm tạm cái quán này để vỗ về cái dạ dày đang kêu gào bữa tối. ;))

Lại là món Kebab thông dụng:

Bánh mì tuyệt ngon, mỗi tội hơi khô. ;)) Thèm 1 lon beer lạnh quá mà quán thì lại không bán. Chưa lúc nào thấy nhớ bia hơi Hà Nội như lúc này. :D

Thôi, chén tạm rồi về ngủ sớm, dành sức đi thăm thành Troy vào sáng hôm sau. ;))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Rất nhiều người cũng như em trước khi đến đây đều nghĩ rằng thành Troy thuộc về Hy Lạp, nhưng thực ra, nó nằm cách thành phố Canakkale chỉ chừng 25km về phía Nam. Quần thể thành Troy bây giờ là một khu di tích sót lại từ hàng nghìn năm trước, chia làm 9 thời kỳ từ Troy I cho đến Troy IX, từ khoảng năm 3000 trước Công nguyên cho đến năm 600 CN.

Một góc thành:

Câu chuyện thành Troy chúng ta biết đến trong trường ca Odyssey xảy ra cách đây hơn 3000 năm trước. Em đã từng mê mẩn bộ phim "Cuộc chiến thành Troy" với nhân vật Achilles do Brad Pitt thủ vai. Hoàng tử Paris (Orlando Bloom đóng) đã quyến rũ hoàng hậu Helen (Kruger) xứ Sparta trong một lần sang chơi, sau đó dắt nàng trốn về thành Troy. Vua Menelaus mất vợ bèn dẫn cả đạo quân vượt biển sang bao vây thành Troy. Một cuộc chiến tàn khốc đã xảy ra. Thành Troy bị bao vây trong hàng chục năm liền. Hector, anh của Paris ngã xuống. Bản thân Paris cũng ngã xuống. Thần Achilles ở phía bên kia cũng ngã xuống, bởi 1 mũi tên bắn trúng gót chân. Tất cả chỉ vì một người đẹp có tên Helen.

Helen ngày xưa đẹp thế nào em không rõ, nhưng ngày nay thì đại loại dư lày, các Cụ ạ. :D

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Sau hàng chục năm đứng vững trước sự tấn công từ bên ngoài, cuối cùng thành Troy cũng thất thủ, xuất phát từ mưu kế của dũng sĩ người Hy Lạp có tên Odysseus. Odysseus đã cho làm một con ngựa gỗ khổng lồ để tế thần Athena ngay trước cổng thành Troy. Đúng lúc đang tế lễ thì quân Troy mở cổng thành xông ra. Quân Sparta vờ hoảng hốt, hò nhau tháo chạy ra biển. Con ngựa gỗ có bánh xe được quân Troy kéo vào trong thành như một chiến lợi phẩm. Ngờ đâu, đúng nửa đêm, Odysseus cùng hàng trăm quân lính chui ra từ bụng con ngựa gỗ, mở cổng thành cho quân Sparta từ bên ngoài xông vào. Thành Troy phút chốc bị thất thủ, sau mười năm trường kỳ kháng cự.

Con ngựa thành Troy đã đi vào sử thi trong trường ca Odyssey như vậy. Nó luôn nhắc người ta về sự mất cảnh giác trước mưu kế từ bên ngoài. Nhưng suy cho cùng, đến Vua Melenaus còn cả tin đến mất cả vợ thì điều gì cũng có thể xảy ra, phỏng các Cụ? :)) =))

Đến cổng thành Troy bây giờ, các Cụ sẽ thấy con Ngựa gỗ rất to, có thể chui vào trong bụng thế này:

Và chỉ cần bỏ ra 10 lira, tương đương 100k ông Cụ, là các Mợ đã có thể hóa thân thành nàng Helen quyến rũ, còn các Cụ thì oai phong lẫm liệt chẳng kém gì Hoàng tử Hector! :D :))

Em cũng chui thử vào trong làm Odysseus phát cho oách! :))

Nhưng thực ra, em thấy con ngựa đóng film, đặt ở trung tâm thành phố Canakkale bây giờ, đẹp hơn con ở đây nhiều. ;))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Những di tích còn sót lại của thành Troy cho thấy, nhiều bức tường thành được làm bằng đá hộc dày đến sáu mét, chắc khó có cách nào phá nổi để lọt vào trong, nếu không dùng đến mẹo.

Và cũng còn đó những di tích đền thờ thần Athena, khu tế đàn, nhà hát La Mã, tòa nghị trường... được xây dựng qua bao thời kỳ về sau.

Những đền thờ này rất giống đền thờ bên Hy Lạp mà em đã có dịp ghé thăm mấy năm trước, nhưng bên Hy Lạp còn bảo tồn khá tốt:

Nhà hát trong khu di tích thành Troy:

Nhà hát thời cổ đại bên Hy Lạp:

Những cột đá trong thành Troy hầu như đã bị gãy đổ:

Còn bên Hy Lạp vẫn khá nguyên vẹn:

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Những bằng chứng chỉ ra sự tồn tại của thành Troy không chỉ là thần thoại, mà hoàn toàn có thật:

Và nàng Helen xinh đẹp không hiểu có phải là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc chiến trong đống phế tích đổ nát này? :o) :D

Tạm biệt thành Troy với những câu chuyện mãi còn ghi dấu trong sử sách. ;))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Rời thành Troy, em quay lại thành phố Canakkale để chụp ảnh chú ngựa trưng bày tại khu vực trung tâm. Hôm trước em chụp bằng Ipad buổi tối, ảnh không được đẹp. Đây là chú ngựa được đem từ Hollywood sang, sau khi hoàn thành bộ film "Cuộc chiến thành Troy" vào năm 2004. ;))

Em cũng tranh thủ dạo quanh thành phố cảng nhỏ bé mà xinh đẹp này. Khu vực bến cảng có rất nhiều tàu thuyền neo đậu:

Đường phố vàng rực trong tiết nắng Thu:

Phố nhỏ, sạch sẽ và quyến rũ, rất dễ níu chân du khách đến đây:

Thành phố này tập trung rất nhiều trường Đại học. Các cháu Sinh viên em gặp trên phố rất cởi mở, sẵn sàng chém gió chẳng thua gì các Cụ trên cõi OF này. Viết thư, gửi ảnh! :D :))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Sau khi khám phá khu phố đi bộ và mua vài món quà lưu niệm, bọn em lên phà sang lại bờ Âu, trở về Istanbul lúc tối muộn, để kịp sáng hôm sau tiếp tục hành trình mới.

Phà đưa bọn em rời thành phố, sang bến Eceabat để về Istanbul đây:

Một cảm giác thật yomost khi ngồi trên boong phà lộng gió ngắm cảnh đẹp 2 bên bờ. ;))

Từng đàn chim Hải Âu bay theo phà như lưu luyến tiễn bọn em về phía bờ Âu.

Tạm biệt thành phố cảng Canakkale xinh đẹp. Mong sẽ có ngày gặp lại! ;))

Quê nhà tôi ơi, con đường qua ngõ...
Lại là hành trình 6 tiếng ngồi ô tô và em về đến Istanbul lúc nửa đêm. ;))

Nhận phòng khách sạn là lăn quay ra ngủ lấy sức, vì sáng hôm sau 5h đã phải ra sân bay để đi Keyseri, thành phố miền Trung của Thổ Nhĩ Kỳ, cách Istanbul chừng hơn 700km.

Một chuyến bay nội địa với chất lượng phục vụ ngang tầm quốc tế. (like)

Chào mừng OFer đến với Keyseri! #:-s

xeco.com

Xe lăn
OF-190420
18/4/13
Câu chuyện của cụ thú vị quá, đặc biệt là chuyện người thổ xây dựng nghĩa trang cho các chiến binh đối phương, rất nhân văn.

macnocadoi

13/4/13
đất nước con người sứ họ khác xa sứ mình nhỉ

alongcamepolly

Xe lăn
19/11/08
mọi nơi có thể
Bên thổ nó mạnh cái gì cụ chủ nhể? văn hóa của nó thì có truyền thống hoành tráng thật, bây giờ cháu mới biết Troy là ở thổ đấy, đọc truyện chẳng để ý lại cứ nghĩ gần đảo crete của hy lạp ạ!