[Funland] Sâu chít - món quà thiên nhiên tuyệt vời cho sức khỏe.

sauken

Xe container
Tưởng nhớ
Biển số
OF-4349
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
7,958
Động cơ
626,340 Mã lực
Nơi ở
Phòng chẩn trị đa khoa Đông y Vĩnh Xuân
Theo thông lệ, gần đến năm mới, em ại có bài viết lì xì cho các k ụ mợ ọp phờ :D
_____
Sâu chít là một trong những sản vật núi rừng nổi tiếng . Có thể coi như đặc ân của thiên nhiên dành riêng cho núi rừng Tây bắc.
Cây chít, hóa ra ngoài việc dùng làm chổi quét nhà thì nó còn là ngôi nhà ấm cũng của những chú sâu :x


Cây chít (ảnh vay mượn trên in - tơ - nét, ảnh đẹp, cám ơn chủ nhân)
Vào cuối thu sang đông bắt đầu là mùa của sâu chít, con bướm (cứ tạm gọi là “bướm chít”) đẻ trứng vào ngọn chít, ấu trùng nở ra chui vào lòng ống chít và tá túc trong đó, nó lớn dần, nó khôn như chó :)) chui lên ngọn để ăn đọt chít, ăn no rồi nó cuộn người lộn ngược lại và ị 1 bãi :-B, rồi thanh thản trở về đáy ống ngọn chít để nằm khểnh và ngủ, vì chỉ ăn và ị nên nó lớn rất nhanh.

Con sâu chít khôn ngoan chọn chỗ ở và khu ăn, nghỉ, toilet rất khoa học :) (ảnh tự chụp, cho mượn thoải mái)
Mùa sâu chít rộ vào từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 2 hàng năm. Cho đến hiện tại, dường như nó là món quà không giới hạn của thiên nhiên, nhưng có lẽ nếu không kịp thời khoanh vùng khai thác để bảo tồn thì không lâu nữa nó sẽ trở nên quý hiếm, thậm chí tuyệt chủng khi mà hiếm có ngọn chít nào có sâu mà không bị cắt về.


Ống ngọn chít mới được lấy về, bóc tách lấy sâu (ảnh tự chụp, cho mượn thoải mái)
Vì sao sâu chít lại trở thành món hàng hấp dẫn vậy? Theo như truyền miệng thì sâu chít có vô vàn công dụng quý giá. Các nhà khoa học cũng đã bỏ công nghiên cứu rất nhiều về loài côn trùng kỳ lạ này.
Các nhà khoa học đã nói gì? Qua nghiên cứu cho thấy, loài Đông trùng hạ thảo - một thể hợp sinh giữa côn trùng và nấm, có giá trị dinh dưỡng và dược học rất cao, thậm chí “đắt như vàng” - có hàm lượng protein chiếm 25-32% trong cơ thể, trong đó có 6 axit amin, còn sâu chít cũng có hàm lượng protein tương đương nhưng thành phần axit amin được xác định lên đến 17/20 loại cần cho cơ thể.


Đông trùng hạ thảo - một hợp sinh thể kỳ lạ, được đánh giá rất cao và "đắt như vàng", qua nghiên cứu cũng chỉ "ngang phân" thậm chí có phần thua so với với sâu chít (ảnh vay trên in - tơ - nét, ảnh đẹp, cám ơn chủ nhân)
Kết quả nghiên cứu cũng đã khẳng định, loài côn trùng này có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ con người, sâu chít còn giúp phục hồi các chỉ số sinh sản. Đặc biệt là khả năng phục hồi thương tổn hệ miễn dịch sau chiếu xạ, và bước đầu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân ung thư có xạ trị. Đặc biệt, một kết luận cũng khá thú vị khác là, sâu chít có tác dụng gây "độc" với tế bào ung thư người. Sâu chít cũng được khẳng định là không độc với cơ thể, nên hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm và dược liệu tốt.
Sâu chít ở dạng sấy khô, tán bột có vị cam ngọt, tính ôn được dùng thay thế vị Đông trùng hạ thảo, công dụng như ĐTHT (nên còn gọi là sâm chít). Nó có tác dụng bổ phế, bổ thận, tráng dương khí, an thần, dễ ngủ, chữa thận âm hư (nóng hầm hầm, ra mồ hôi trộm, đau lưng, tiểu xẻn đỏ vàng), liệt dương, mỏi gối, di tinh, hoạt tinh… (nguồn: internet)
Hiện đang có mốt ăn sâu chít, người ta ăn con sâu thế nào?
1. Bóc nó ra, để trong lòng bàn tay, hất vào mồm, nhai bép 1 phát, nuốt, làm ngụm, khà....


2. Hoặc dư lày, nó ngoe ngoe, nó uống mấy ngụm nước mắm, gắp bỏ mồm, cũng nhai bép phát, làm ngụm... khà...


3. Thích thì nướng cho thơm, thẳng đuỗn, cắn "bép", làm ngụm, khà...


Chuyện ăn sâu chít đã hết :)) giờ nói sang rượu sâu chít..
Gần đây, sâu chít thường được dùng ngâm rượu uống. Uống rượu sâu chít đâu đó có vẻ trở nên một trào lưu. Tuy nhiên, để có thể sử dụng được con sâu chít một cách tốt nhất, đảm bảo phát huy được các công dụng tuyệt vời của nó thì không phải ai cũng biết. Thường người ta lấy con sâu ra khỏi ngọn chít, làm sạch và cho luôn vào bình ngâm. Việc này cũng là bình thường,


Rượu sâu chít ngâm tươi (ảnh vay trên in - tơ - lét, ảnh đẹp, cám ơn chủ nhân)​
Ít ai biết được và lưu ý rằng con sâu chít, cũng như bất kể dược liệu nào khác, đều có tính vị riêng, do bẩm thụ âm dương, vì vậy, khi dùng nó cần hiểu đặc tính của nó để có cách bào chế cho phù hợp. Nhất là khi rượu sâu chít được sử dụng như một đồ uống phổ thông cho nhiều người.
Mỗi người đều có tố chất khác nhau, cơ thể có tính âm - dương - hàn - nhiệt khác nhau. Vậy nên bào chế sao cho nó trở nên hòa hoãn trước khi cho vào ngâm, để phù hợp với nhiều người mà không mất đi những công dụng quý giá đó.
Một trong những cách làm rượu sâu chít qua những công đoạn như sau:
1. Sâu chít sau khi được tách lấy ra từ ống chít sẽ được cho vào nước muối nhạt để sâu nhả hết các chất bẩn, nhớt ra (nước muối chỉ vừa độ, để sâu chít không bị chết quá nhanh, không kịp nhả hết bẩn). Thời gian ngâm nước muối nhạt là khoảng 1 giờ



2. Tiếp theo, sâu chít đã nhả hết các chất bẩn được vớt ra, rửa lại một lần nữa bằng nước ấm, để cho ráo nước



3. Sâu đã để ráo nước được sao lên lần 1 trên lửa nhỏ vừa phải để sâu không bị xém, Khi con sâu hơi phồng lên, hơi chuyển mầu trắng đục là được :)



4. Sao lần 2, sâu được tẩm với công thức tùy theo mục đích sử dụng (bổ dương, bổ âm, bổ khí, bổ huyết... đều có những công thức khác nhau). Với rượu sâu chít thông dụng, sâu sẽ được bào chế với công thức trung tính nhất, dùng được cho mọi người, đảm bảo tác dụng bồi bổ cơ thể, tiềm dương, dưỡng âm, nâng cao thể trạng.


Sâu chít đã được sao tẩm với công thức đặc biệt, sấy khô chờ tán bột
(ảnh tự chụp, cho mượn thoải mái)


Sao lần 2 với công thức theo từng mục đích
5. Sâu đã sao đúng theo phương pháp được rải ra trên giấy lụa, để nguội


6. Sau đó được đổ rượu nếp xâm xấp và xay nhuyễn, thành một hỗn hợp sền sệt như sữa, tiếp tục đổ thêm rượu cho vừa đủ với tỉ lệ 150gr/1000ml (tương đương 250gr sâu tươi/1000ml)

Rượu sâu chít có mùi thơm, vị ngầy ngậy, dễ uống, khó quên. Giúp các kụ các mợ mỗi sáng thức giấc cảm thấy cuộc đời này thật tuyệt với

Bác sĩ Lê Hải Quân
 
Chỉnh sửa cuối:

Rybicka

Xe buýt
Biển số
OF-33575
Ngày cấp bằng
20/4/09
Số km
689
Động cơ
483,140 Mã lực
Quan trọng là bao nhiêu 1 bình... em đăng ký bình 5l nhé
 

Lonmuongbi

Xe tăng
Biển số
OF-123824
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
1,353
Động cơ
384,999 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Anh cho em Làm 2 bình nhé :))
 

ongdogia

Xe tăng
Biển số
OF-98874
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,069
Động cơ
506,241 Mã lực
Hạn sử dụng bao lâu hả lão Chit
 

Chipdop

Xe máy
Biển số
OF-373644
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
89
Động cơ
249,648 Mã lực
Ủn giúp cụ
 

diepnv

Xe buýt
Biển số
OF-308773
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
557
Động cơ
305,080 Mã lực
Nơi ở
Bên hũ rượu...
Em cũng khoái món này lắm, có hàng chưa cụ? Cho em đĩa giá trần và địa chỉ chỗ cụ vào chỗ kín với nhé :D
 

123 banh

Xe tải
Biển số
OF-100736
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
238
Động cơ
400,054 Mã lực
Hay quầ hôm nay mới vào để đọc bài này.E vừa đi công tác Điện Biên về cũng làm 1kg nhưng ko biết sao tẩm,lại ngâm thằng với rượu rồi.Uống được ko cụ Sauken nhỉ?
 

manowar04

Xe tải
Biển số
OF-370755
Ngày cấp bằng
18/6/15
Số km
358
Động cơ
255,018 Mã lực
Con này chiên lên ăn ngậy lắm.
 

LaDa_No4

Xe máy
Biển số
OF-358636
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
73
Động cơ
261,350 Mã lực
Loại này ngâm rượu uống nóng trong lắm các cụ nhỉ #:-s
 

longbkhn

Xe máy
Biển số
OF-36946
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
85
Động cơ
472,940 Mã lực
Mấy cái rượu động vật ngâm này e uống k quen nên e toàn uống rượu rễ cây thôi các cụ ạ. Mát mẻ mà dễ uống
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top