[CCCĐ] Family Happy Tour - Sài Gòn Lục tỉnh

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
@ các cụ Min-Mod: Nếu được, nhờ các cụ chuyển giúp cái title của topic giúp e cho dễ google
cũ: [CCCĐ] Family Happy Tour - Sài Gòn Lục tỉnh
mới: [CCCĐ] Family Happy Tour: Sài Gòn - Lục tỉnh Miền Tây

Xin chào các cụ,

Nhân dịp đợt nghỉ lễ dài ngày 30-4-2016, kết hợp với kỷ niệm ngày cưới, nhà e lên kế hoạch cho chuyến đi dài hơi nhất (dài cả về ngày, lẫn km sẽ đi) cho các thành viên trong gia đình (hai người lớn + 2 baby boy - lớn 5 tuổi, nhỏ 22 tháng).

Về cung đường thì e đã tham khảo 1 số các web tour và topic miền tây của bác mAd_lOvE
E vẫn còn nhớ bác ấy mong muốn được tới rừng tràm Trà Sư vào buổi chiều. Nhưng nhiều ttin cho rằng đi rừng tràm thì nên đi sớm, đi muộn các thuyền vào trước làm bèo xanh dạt ra hai bên bờ hết cả, sẽ ko đẹp bằng. Nên e vẫn quyết setup lịch đi buổi sáng.

E tạm để Plan cung đường lên trước. Cuối tuần này e đi thì sẽ update pic dần dần hầu các cụ.
Cụ nào đọc xong cung đường e plan có góp ý gì thì cứ để lại cmt giúp e nhé.

E cảm ơn.



===---===

E update thêm cái ảnh cung đường theo comment của cụ Sơn Thổ



===---===
Tìm hiểu thông tin cơ bản về khái niệm Lục Tỉnh xưa và nay
(ảnh dưới là e sưu tầm internet nhé)


Dưới thời vua Gia Long và giai đoạn đầu trị vì của vua Minh Mạng (1802-1832), cả vùng này được gọi là Trấn Gia Định mà Tả Quân Lê Văn Duyệt là người hai lần được bổ nhiệm làm Tổng Trấn ở đây. Năm 1932, sau khi Lê Văn Duyệt mất, Gia Định Trấn mới bị bãi bỏ, Miền Nam lúc đó được chia thành 6 tỉnh (Gia Định, Biên Hòa, Định Tường, Vĩnh Long, An Giang, Hà Tiên). Địa danh Nam Kỳ Lục Tỉnh có từ đó.

Theo Nguyễn Q. Thắng, nhà Nguyễn đặt tên lục tỉnh dựa theo 6 từ cuối của một câu thơ cổ: Khoái mã gia biên vĩnh định an hà (nghĩa: Phóng ngựa ra roi giữ yên non nước). Theo đó, các tỉnh có tên: Gia Định, Vĩnh Long, Định Tường, An Giang và Hà Tiên. (Trịnh Hoài Đức, một trong Gia Định tam gia, Nam Bộ xưa và nay, NXB TP. HCM, 2005, tr. 147)

Dưới thời Pháp thuộc, người Pháp gọi vùng này là Cochinchine hay Nam Kỳ. Đây là vùng thuộc địa của Pháp, và lục tỉnh được chia làm 21 tỉnh (với các chữ đầu là Gia Châu Hà Rạch Trà, Sa Bến Long Tân Sóc, Thủ Tây Biên Mỹ Bà, Chợ Vĩnh Gò Cần Bạc Cắp).

Thời Việt Nam Cộng Hòa, vùng này là Miền Nam Việt Nam và bao gồm các tỉnh Miền Đông (Tây Ninh, Bình Long, Phước Long, Bình Dương, Biên Hòa, Long Khánh, Bình Tuy, Phước Tuy, Gia Định), và các tỉnh Miền Tây Nam Phần (Châu Đốc, Kiến Phong, Kiến Tường, Hậu Nghĩa, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Định Tường, Long An, Chương Thiện, Phong Dinh, Vĩnh Bình, Kiến Hòa, Gò Công, An Xuyên, Bạc Liêu, Ba Xuyên).

Chính phủ hiện thời dùng chữ Nam Bộ thay vì Nam Phần và cũng phân biệt Miền Đông (hay vùng Đồng Nai với các tỉnh Sông Bé, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An) và Miền Tây (hay đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Cửu Long, An Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Minh Hải).

Qua nhiều lần thay đổi về hành chính, mãi đến ngày 1 tháng 1 năm 1997, tỉnh Cà Mau được tái lập theo Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, kỳ họp thứ 10. Ngày 6 tháng 11 năm 1996 về việc điều chỉnh địa giới hành chính, chia tách tỉnh Minh Hải thành tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.
===---===
Em sẽ update toàn bộ cung đường và chi phí thực tế ở đây, sau khi post hoàn thiện nhé.
Thanks các cụ quan tâm.

[update]
Post đã hoàn thiện, e đăng tổng kết ở page 2.
Copy lên đầu cho các cụ tiện so sánh.

Đầu tiên là Plan thực tế:


.. tiếp đến là cung đường nhà e đã đi.. con số thực tế là khoảng 1333,3 km trong vòng 38.5 giờ ngồi trên xe, hết 1060k tiền dầu cho e xích thố Ranger XLT 2.2 MT
Tổng chi phí không tính tiền vé máy bay, xe cộ,.. và vài thứ khác: 9,189,000 VND



Chi tiết các cụ xem trên hành trình và tổng kết ở page 2 nhé.



continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
Xin chào tất cả các cụ..
Vậy là nhà e đã về lại HN an toàn sau 1 chuyển đi dài.
Một trải nghiệm khó quên cho cả gia đình.
Bây giờ các hình ảnh như 1 cuốn phim chạy trong đầu của e. E cần chút thời gian để sắp xếp lại cho gãy gọn rồi gửi đến các cụ nhé.

Bắt đầu từ hôm nay, e sẽ post dần các ảnh những nơi mà g.đ e đã đi qua.
Các cụ cũng thông cảm vì e là lái chính, cũng lại là chụp hình chính. Nên vì sự an toàn cho cả nhà nên phóng sự ảnh sẽ có thể ko được liên tục và nhiều như đoàn cụ mAd_lOvE.
Các cụ lượng thứ nhé.
E cũng cố gắng thực hiện những trải nghiệm khác đi với đoàn các cụ đi trước cho thêm phần tươi mới. Và quan trọng là: Topic này e muốn hướng đến Thông tin về Lịch trình - Chi phí cho một gia đình nhỏ để các cụ có dữ liệu tham khảo ah.

Qua mỗi nơi, mỗi vùng, e sẽ chỉ cố gắng ghi lại cảnh vật, nêu lên hiện tượng.. mọi cảm nhận xin tùy ở mỗi các cụ. Nếu e có chót dại "bình phẩm" gì thì đều là Ý Kiến Cá Nhân thôi nhé các cụ. Các cụ thấy hay thì đọc tiếp, còn ko hợp thì bỏ qua giúp e. Chủ yếu: Fun là chính, theo đúng tinh thần của diễn đàn, các cụ nhỉ.

========== *** ==========
E xin được bắt đầu Giai đoạn đầu tiên trong tổng cộng 3 giai đoạn. Đó là:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị

- Với mỗi chuyến đi, việc chuẩn bị là cực kì quan trọng. Nó sẽ đảm bảo sự thành công (an toàn, tiết kiệm chi phí) cho chuyến đi của các cụ.
Để thực hiện chuyến đi này, nhà e đã chuẩn bị trước.. 2 tháng ^^ cho việc booking vé máy bay. Còn về phương tiện đi lại và hành lý thì nhà e c.bị trước 1 tuần.
- E sẽ cố gắng tách khoản chi phí vé mb và phương tiện đi lại ra khỏi bảng kê chi phí chung vì mỗi gd sẽ xuất phát ở 1 nơi và chọn 1 loại phương tiện. E chỉ note chi phí Ăn - Nghỉ - Chơi cơ bản mà thôi, các cụ nhé.
- Đây là hành lý và súng ống của nhà e. Thanh niên thì chỉ cần xách 1 ba lô chứa đầy xxx là lên đường.. còn nhà mình có F1 cần thêm sữa bỉm thì phải chơi vali mới xuể.
Tips: quần áo nên cuộn tròn sẽ chiếm diện tích nhỏ và dễ xếp. Cái vali to nhà e có thể chứa nguyên 1 cái lều 4 người Coleman và cả em tripod..
(Sori các cụ vì máy ảnh của điện thoại e hơi cùi :D, và đồ toàn là đi thuê với mượn nhé các cụ, chứ e ko có tính show off đâu)



- Về phương tiện: Quả này là cả một câu chuyện dài hài hước. E xin được kể cùng các cụ.
Chả là g.đ e có ông anh làm xe trong HCM. Ông ấy kêu chú thích xe gì cũng có: bán tải, bốn chỗ, bảy chỗ chọn loại nào?
Trong đầu e thì xác định chuyến này đi "phượt" mang cả lều trại đi, chả lẽ lai ôm con 4 chỗ Civic như cụ mAd_lOvE , thành ra máu lên não thế nào phán 1 câu cứng như quả trứng: A cứ lấy cho e con bán tải.

Và đây là một thiếu xót trong việc đưa requirement mà e sẽ phải nhớ làm kinh nghiệm.
Trong đầu e thì tưởng tượng ra 1 e Wild truck màu cam, máy xăng, số tự động, ko quan trọng cầu kèo 4 hay 2 gì sất. E sẽ dựng lều, chụp ảnh, post facebook... vớ vẩn Ford sẽ còn trả tiền cho g.đ e đi làm quảng cáo ^^

Nói chuyện với bà xã (BX) nhà e thì thấy luôn 1 nhược điểm. BX e bẩu: Ba chọn xe đó là ba lái một mình đấy nhé. E ko lái phụ được đâu.

Lúc đó e mới thấy hơi hớ tý. Nhưng xe đã báo rồi, đàn ông làm việc ko nói hai lời, thành thử vẫn cứng: Ok ba lái hết.. cho e đỡ mệt. Và nuôi hy vọng sẽ ko sao đâu, chắc là wild truck thôi mà, mà kể cả là số sàn, mình vẫn cân được hết :D

Và thế là nhà e lên đường..

Xin hẹn các cụ ở Giai đoạn 2: Hành trình nhé.
Người ta nói rằng (e ko nhớ chính xác, nhưng đại ý là) niềm vui của chuyến đi không nằm ở đích đến, mà nó nằm trên hành trình của mỗi chuyến đi.
Hẹn các cụ 1 lát cho e đi ăn trưa rồi ngồi bốc phét tiếp :)
continue..

========== *** ==========
Tiếp tục câu chuyện hầu các cụ.
E xin được vào Giai đoạn 2: Hành Trình

* Day 1: HCM - Đồng Sen Tháp Mười - tp. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (tỉnh #1)

Plan Km: 170km (Actual: 186.8 KM)
Plan Hour: 3h55 (Actual Time in Car: 5h30m)
Chi phí thực tế: 1,000,000 VNĐ

Ngày đầu tiên, di chuyển từ HN vào HCM, ơn zời ko bị trễ chuyến, nhà e xuống cảng hàng không Tân Sơn Nhất đúng như dự kiến vào 10h sáng. Lúc này hồi hộp nhất với e là chuyện xe cộ. Trước mắt mình sẽ đi con gì đây ???

Từ trong sân bay đi ra alô ngay cho ông anh, hỏi xem đến đón chưa, xe đỗ ở đâu? biển số nhiêu? bla bla.. nhìn từ trong sân bay ra e thấy 1 con Ranger màu cam, ngon rồi.
Nhưng.. đời ko như là mơ, em màu cam ko phải biển mà anh đọc.
Rút cục thực tế nó là đây các cụ ah..
E chụp lướt vì sân bay đông, cũng chả kịp chụp ODD, nhưng khi lên xe thì a đã chuẩn bị sẵn full bình nhiên liệu, tripA reset về 0, và cả 10k lẻ để trả tiền vé gửi xe sân bay. Người SG thật là chu đáo :)
(Ảnh lấy từ camera mobile BX nhà e, hịn hơn hẳn, các cụ nhề)



Các cụ nhận ra tên của em nó chưa?
Nói thì nhanh, đơn giản, nhưng lúc đấy, cảm giác của e quả là khó tả. Điều mà e ngại nhất nó đã xảy ra.. 1 em bán tải.. số sàn :D

Với các cụ đang chạy số sàn hàng ngày thì thật là quá bình thường. Nhưng với cá nhân em, ở nhà chỉ chuyên múa "kim tiêm" với một em ga là chạy mà nay phải xử cây "đại đao" này thì thật là khó xơi. Chưa kể hồi thi lấy bằng B2 chạy Manual với e đã cách xa cả 7 năm trời rồi.

Không có cái nào đúng hoàn toàn, và cũng chả có cái gì sai hoàn toàn.
Trong rủi thì sẽ có may.


Với em xích thố Ranger 2015 4x4 XLT này, e có thật nhiều trải nghiệm và hơn cả là e lại có điều kiện kết hợp làm một bài review cùng các cụ về khả năng tiêu thụ nhiên liệu, vận hành.. bla bla của em nó.
Cụ nào chưa biết e này thì Google giúp e hoặc xem qua ở dưới nhé.

  • Động cơ Turbo Diesel 2.2L TDCi, trục cam kép, có làm mát khí nạp
  • Công suất cực đại 148/3700 Hp/vòng/phút
  • Mô men xoắn cực đại 375/1500-2500( Nm/vòng /phút)
  • 6 số tay
  • Khả năng lội nước 800mm
  • Tải trọng định mức 846 kg
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Gài cầu điện
  • Túi khí an toàn ghế lái và hành khách phía trước
  • Gương chiếu hậu gập điện và điều khiển điện
  • Khóa cửa điều khiển từ xa
  • Khoảng trống để chân hàng ghế sau rộng nhất trong phân khúc xe bán tải
  • Hệ thống Sync Điều khiển bằng giọng nói
  • Màn hình hiển thị đa thông tin
  • Hệ thống âm thanh AM/FM radio, CD 1đĩa, MP3, Ipod & USB, 6Loa
continue..

Ngồi lên xe, chắc các cụ cũng dễ đoán ra. Quãng đường từ trong sân bay ra khỏi trạm soát vé, hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả với em dài đằng đẵng, chết máy đâu đó 5 lần. Vừa trườn vừa bò số 2 với số 3.
Đau đầu nhất là quả GPS với BX nhà em. Do ko quen đường, ít dùng GPS trên mobile nên BX nhà e không quen, chưa kể ở nhà đã có biệt danh "Táo giao thông", trái phải còn nhầm, huống j nhìn trên màn hình đ.thoại.
E thì lại đang tập trung vào côn với số :D... và kết quả là: Thay vì rẽ Cộng Hòa đi Tân Kỳ Tân Quý để ra QL 1A thì nhà e làm 1 vòng Phạm Ngũ Lão, Út Tịch, Cộng Hòa, Trường Trinh, Hồ Đắc Di, hẻm Lê Trọng Tấn (một cái hẻm bé tý tẹo, 1 ô tô chui lọt, 10h30 sáng mà xe đông kìn kìn, các cụ tưởng tượng ngõ chợ Khâm Thiên cho dễ hình dung)..
Nhưng chưa phải đã hết, đỉnh cao nhất là từ L.T.Tấn đáng lẽ phải rẽ phải thì nhà e lại rẽ trái lộn trở lại Trường Trinh. Đường 2 chiều mà to như đường ngõ Văn Chương nhưng mật độ xe cộ dày đặc, ko thể nào quay đầu. Đi tiếp thì lại làm 1 vòng lớn nữa. Google lại chỉ Hồ Đắc Di và hẻm Lê Trọng Tấn.. e tởn lắm rồi.

Ko thể để sai lầm nối tiếp sai lầm, ngó thấy 1 cái cửa hàng rộng bên trái đường, e đánh liều phi xe lên quay đầu. Và đen cho em, nó có dốc cao, bài đề pa lên dốc là đây.. e lại nhớ đến hồi thi lấy bằng B2, khối chú tài ngon vẫn trượt.. kè kè
Từ vụ này, e phát hiện ra xe ko có gương chiếu hậu chứ ko phải do mờ vì lắp thêm thùng làm mờ gương khó nhìn. Chủ xe gắn cam lùi/de trên gương hậu.. nhưng cam hỏng :D

Trên dốc, liên tục chết máy, xe trôi, dòng xe máy thì ko chịu nhường.. cuối cùng: BX nhà e phải xuống làm xi-nhan, rồi bảo vệ, dân phố các kiểu ra hỗ trợ ko thì tắc càng thêm tắc.
Và e đã quay đầu trên dốc thành công với hàng trăm ánh nhìn hình viên đạn.
Cụ nào hôm đấy đi đường Tân Kỳ Tân Quý dính xe em thì thông cảm, đừng trách e nhé :)



Lên đến QL1A e mới thảnh thơi làm 1 nhát chốt đầu sổ số ODD với các cụ:
ODD khởi hành: 38051 - 22.3 = 38028.7
Lúc bấm cái image này là đúng 11h15m các cụ ah.


Và cuối cùng, sau 4h đồng hồ vật lộn với giao thông nội thị Sài Gòn và 128km tính từ sân bay, cả nhà e đã tới địa điểm: Đồng Sen - Đồng Tháp
Đây là địa điểm theo nguyện vọng của BX nhà e, chụp với sen.. Nhưng đời như cài tời.. sen mùa nước cạn là đây.
Gửi các cụ 1 ít ảnh lưu niệm.
Xin chào Miền Tây, chúng tôi đã đến.
(P/S: Du lịch miền Tây, nếu có điều kiện nên chọn mùa nước nổi các cụ nhé. Khi đó mới sẵn chim cò rắn rết và rất nhiều món ăn khác cho các cụ thưởng thức. Nhà e buộc phải đi mùa cạn nên chịu vậy. Cũng là một góc nhìn khác cho các cụ tham khảo)

Mùa nước nổi ở miền Tây trước đây vào khoảng tháng 7, 8, 9, tuy nhiên những năm gần đây do mùa mưa đến trễ hơn trước nên mùa nước nổi thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 11.
Sen mùa cạn: mặc dù đây là thời điểm của sen nở, nhưng do năm nay hạn hán nên sen cũng ko đẹp.








Trong lúc e chụp thì #2 nhà e ngủ khèo: Lần đầu tiên nằm võng.. và trên suốt quãng đường, cu cậu sẽ còn đc nằm võng suốt. Một đặc thù của miền tây.



Vì 14h09m mới tới nơi và lúc e bấm nhát này đã là 14h49m.. đói lắm rồi. Xin phép các cụ cho nhà e ăn nhé. Có các món: Ếch đồng chiên (e bôi đậm vì nó nhỏ và thơm ngon hơn ếch nuôi), Ốc hấp, Cháo lươn, Cơm hạt sen (ko ngon lắm, gạo trong này e ăn mấy nơi liền thì nhà hàng đều nấu bằng gạo ko ngon, ko dẻo, đúng chất cơm nhà hàng), Cá nướng (món nướng phải chén thật nhanh, nguội tý là ăn ko ra gì, nhà e có 2 người ăn, nguội mất ngon, da thì cháy đắng, trẻ con ko chịu ăn)




Sau khi có năng lượng thì.. quậy thôi




Nhìn ảnh ko lột tả hết đc.. nhưng cái nắng ở đây lúc 3 4 giờ chiều rồi mà vẫn kinh khủng nhé các cụ. Vậy mà bác này lợp mái ở trên đó từ lúc e tới đến lúc e về vẫn chưa chịu xuống nghỉ. Thật là dẻo dai..
(Xa xa là e xích thố 4x4 ^^.. e phải mất 5 đỏ mới quay đầu trên cái đường vành đai 1 làn xe này đấy các cụ ah.)




Một trải nghiệm mới của cả nhà.


Quán e ăn là: Tám Sen các cụ ah. Là quán đầu tiên khi vào.
Các cụ chú ý là có 2 khu du lịch gần nhau nhé. E hỏi cô bé bên đường thì vào chỗ này nhiều sen hơn là đi thẳng qua cổng chào cũng có 1 khu du lịch Sen khác. E có vẽ lại trên map cho các cụ dễ hình dung.


16h50: Chào Sen và ra về, đích tới sẽ là t.p Cao Lãnh theo gợi ý của cụ Sơn Thổ

E hoàn toàn happy với thành phố này.
Không khí vùng cao thoáng đãng, sạch sẽ. Chi phí sinh hoạt (Cost-living) thì cực rẻ. E đi Cop Mark mua bỉm cho #2 mà gửi xe đạp 500đ, xe máy 1000đ. Ở đây tiền mệnh giá 200đ và 500đ vẫn còn được sử dụng bình thường. Thật tuyệt..
Con người thì thật thà dễ thương, bạn lễ tân ks nhà e ở rất rất nhiệt tình ( very nice )
Đây là t.p đầu tiên cả nhà đi qua và e hoàn toàn khẳng định đây là thành phố đáng sống hơn cả (ý kiến cá nhân thôi nhé các cụ)

Tới tận 18h21 e mới về tới t.p Cao Lãnh
Chẳng chụp choạch đc gì vì còn mải tìm ks.

KS thứ nhất, nằm ngay đối diện công viên Văn Miếu nên "cành cao" chút. Bác bảo vệ bảo đứng đấy chú vào hỏi xem còn phòng ko đã nhé. Lát sau quay ra bảo: Chỉ có phòng 600k và phòng Delux..
Thế là nhà e ngược, thế nào nhìn thấy biển ks Huỳnh Đức treo trên đường Ngô Thì Nhậm, thế là vào hỏi. Cũng như lần trước, bạn lễ tân chạy từ trong ks ra hỏi mình có phòng nghỉ chưa? E bảo cần phòng 1 giường đôi, 1 giường đơn và phải có bồn tắm. (Vần cây đại đao cả ngày làm e nhừ tử, muốn ngâm một lát.
Bạn lễ tân bảo có phòng giường đôi có bồn 300k kê thêm giường đơn 50k..
Sweet.. nhưng phải để BX e check phòng cho chắc cú đã.. và kết quả là ưng luôn.

Vì mải mê tắm rửa nên e chả quay ra kịp công viên Văn Miếu để chụp ảnh.
Đây là c.v rất đẹp các cụ nhé. E search web-site du lịch của Cao Lãnh thì ảnh chụp xấu hoắc. Ko toát lên được vẻ đẹp của e nó. Nhưng quan trọng, cái e thích nhất ở đây nó là không khí thoáng đãng của vùng cao nguyên. Mà k.k thì chả máy ảnh nào chụp được ^^ kể cả quả súng e mang đi là rất hịn.



100k cho e xe máy để cả nhà lượn phố đêm Cao Lãnh. Tối mệt, ăn trưa muộn, cả nhà ăn toàn mấy thứ linh tinh ở cổng chợ Cao Lãnh: cuốn tôm, hủ tiếu, súp cua cho #2, 3 lý nước mía 6k/1ly, thêm 2 bịch sinh tố sầu riêng với mãng cầu về k.s là xong bữa tối. Total: 100 + 150 = 250k.






Kết thúc Day 1 ở đây nhé các cụ.
E đi ăn đã rồi lại chém cùng các cụ.
continue..

* Day 2: tp. Cao Lãnh - phà Cao Lãnh - phà An Hòa - QL. 91 - Chùa Hang, tỉnh An Giang (tỉnh #2) - nghỉ trưa - thăm rừng Tràm Trà Sư, tt. Tịnh Biên - thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang (tỉnh #3)
Plan Km: 199km (Actual: 202 km)
Plan Hour: 6h09m (Actual: 6h00m)
Chi phí thực tế: 1,178,000 VNĐ

Sáng ra e tranh thủ ghi lại hình dáng của chú xích thố. Qúa mải mê với côn phanh mà e còn chả kịp chỉnh ghế cao thấp, cứ kéo thật sát vào vô lăng như các tài mới thường làm. Tới tận ngày thứ 3 của hành trình, e mới quen xe, cảm giác được vị trí cần số. Và chuyển số hợp lý + phù hợp. Chứ các ngày đầu, e chạy số 4, vòng tua 2k kêu ầm lên e cũng kệ .. nhưng rất hay xe này có cái đèn nhắc lên số nên ko có gì phải lo cả.


và khách sạn Huỳnh Đức nơi nhà e ở


Sau khi làm 2 bát bún cá 20k*2; 2 ly cafe sữa đá 12k*2; 1 bánh mỳ tròn trứng ốp la 10k được free cốc xá xíu (đóng vào cốc nylon như hội cháo dinh dưỡng mang về) thì nhà e lên đường.

Cung đường cho ngày hôm nay Plan sẽ là: tp. Cao Lãnh -> phà Cao Lãnh -> phà An Hòa -> QL. 91 -> di tích Chùa Hang, Vĩnh Tây 1, tp Châu Đốc, tỉnh An Giang -> tiếp tục QL. 91 đi rừng Tràm Trà Sư, tt. Tịnh Biên -> lộn trở lại QL. 91 để đi đường to -> rồi đi ra TL. 955A sát biên giới Campuchia -> tìm chỗ ngủ tối trên đường tới Hà Tiên.

E bôi đậm là bởi vì.. có biến :D
Kế hoạch là thế. Vì lý do cụ mAd_lOvE có ý nguyện muốn đến tràm Trà Sư vào buổi chiều hoàng hôn. Nên e cũng cố gắng lái plan sao cho tới thăm Trà Sư vào buổi chiều tà. Nhưng người tính không bằng trời tính. E sẽ kể từ từ cùng các cụ sau nhé :)

Kế hoạch ban đầu đi qua 2 cái phà: Phà Cao Lãnh và Phà An Hòa (vì phà Vàm Cống cụ điên tình đi rồi nên e chọn phà này cho mới)
BX nhà e chưa đi phà bao giờ, và nhìn e lái xe cũng kinh, sợ lúc lên phà xuống phà nên cứ bắt e tìm đường khác :D
Khổ cái là từ Cao Lãnh sang Long Xuyên, ko đi phà họa có mà bay hoặc bơi hoặc đợi 1 2 năm sau phà Vàm Cống xây xong cây cầu.
(Phà Cao Lãnh cũng khởi động xây xong trụ cầu rồi các cụ nhé.
Tool chụp ảnh của e ko cho phép gõ chữ có dấu, các cụ tự biên dịch giúp e ah.)



Phà Cao Lãnh: Quy mổ nhỏ hơn phà An Hòa nhưng quy củ, sạch đẹp hơn, ko có bán hàng rong. Giá 25k cho xích thố nhà e.
Đắt hơn vé phà An Hòa chỉ có 23K.
Chắc 1 bên của t.p vắng khách hơn so với 1 bên đường chính đông khách hơn.
Cả 2 phà e đi đều rất vắng khách vì là đầu tuần và đi sớm (7h50m sáng). Không phải "bo" cho cán bộ nào để được ưu tiên cả, mặc dù có làn ưu tiên.

Sau một nhịp chờ là tới lượt.


Trụ cầu phía xa của Phà Cao Lãnh


Rảnh rỗi e chụp lại ODD cho các cụ xem. (minh họa: Cái mũi tên xanh nhắc lên số của xe)


Cũng vì rảnh rỗi nên em sinh nông nổi, cái gì đây vậy ta, xài thử 1 lần cho biết coi. Thế là e vặn ngoém sang 4L :D
Và các cụ tưởng tượng mà xem: Dao mổ trâu mà giết ruồi, khi xuống phà rồi lên bờ xe giật đùng đùng làm e chết máy 1 lần. Đau đầu hơn nữa là e ko chuyển về 2H được (vặn đc về 2H, nhưng đèn 4L trên taplo vẫn sáng). Bí quá e nghĩ ra mẹo thông thường: tắt máy đề nổ lại --> thế mà lại được ^^
Cụ nào rõ hơn thì chỉ giáo cho e cái nhé.
(Lúc sang phà An Hòa thì thôi e chừa.. cứ số 1 và 2H, e xích xố lên bờ nhẹ nhàng, e cũng dần thuần thục hơn với số thấp và côn)


Từ phà Cao Lãnh qua phà An Hòa, BX nhà e đã kịp làm 2 kg xoài và roi cho trẻ con ăn.
Xoài cực rẻ, đâu đó 7 ~ 8k
Cứ trên xe là chụp ảnh = mobile của BX nhà e thôi các cụ nhé.


Nhà của cô bán hàng ngay đằng sau, một vườn cherry


continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
continue..
Nhà e đã tới phà An Hòa: e đỗ làn thông thường, làn ưu tiên bên phải ah.


cách xa bác đi trước cho lành ah.


rất nhiều hàng rong


Nội quy trên phà: e ko đọc thấy quy định phải tắt máy kéo phanh tay. Trời thì mới sáng đã nắng nóng (công nhận cái nắng trong này nó rát mặt các cụ ah), biết là nổ máy sẽ gây mùi dầu nhưng vì F1 nên e đành tắc lưỡi, khổ các bạn bên cạnh khẩu trang, may là gió sông thổi cũng đỡ.


Lên bờ, chào Long Xuyên:


E phi ra QL. 91 dọc bờ sông Hậu.
Tới lúc này, số sàn 2.2L máy dầu phát huy uy lực, vượt xe dễ dàng. Xe và người bắt đầu ăn nhập với nhau. Đi đúng số thì vòng tua máy sẽ chạy trong khoảng 1k tới 1k5 và ko bị gầm rú nữa.
E bắt đầu thích thú với số sàn.. trong rủi luôn có may :)
Trong ảnh là QL.91, nằm cạnh sông Hậu, nếu trời ko nắng thì mở cửa xe sẽ thật tuyệt. Nhưng thôi, đóng cửa + điều hòa vẫn hơn.. lại còn giữ sạch đc nội thất.


Tạm thế đã, rồi e sẽ kể Chùa Hang và biến cố Trà Sư :D
continue..

Xin chào các cụ.. e lại xin được tiếp tục kể hành trình của mình cho các cụ nghe.
Du lịch Châu Đốc có rất nhiều điểm đến. Đặc biệt ở Núi Sam thì mật độ điểm đến còn dày đặc hơn.
Các cụ có thể đi:
- Bà Chúa Xứ
- lăng Thoại Ngọc Hầu (một danh tướng nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, nhân vật này rất có công trong việc mở rộng và xây dựng bờ cõi miền Nam thời Chúa Nguyễn, các cụ search Wiki giúp e nhé. Sẽ liên quan đến danh tướng Lê Văn Duyệt, rồi Gia Long, Minh Mạng v.v.. rất hay. Sử Việt Nam ta có điều kiện lên phim ảnh thì cốt truyện lì kỳ chả khác phim Tàu là mấy đâu các cụ ah. Mưu hơn Tào Tháo ấy chứ..)
- Xa hơn thì các cụ tới chụp kênh Vĩnh Tế (một địa điểm có nhiều ý nghĩa lịch sử)

Quá trình xây dựng kênh Vĩnh Tế đã để lại trong cộng đồng người Khmer những câu chuyện về cách đối xử hà khắc của người Việtđối với người Khmer. Sau này Khmer Đỏ đã sử dụng những câu chuyện này trong các chiến dịch tuyên truyền khơi dậy lòng hận thù của người Campuchia đối với người Việt[23]. Song theo một số nhà nghiên cứu, thì đây chỉ là một sự bịa đặt để gây căng thẳng mối quan hệ giữ hai nước, vì lúc ấy quân dân Chân Lạp tham gia đào kênh được đặt dưới quyền của các đầu mục của nước ấy như Đồng Phù, Nhâm Lịch Đột..., được nhà Nguyễn cấp tiềngạo, và được giao cho phần đất dễ đào như sách Gia Định thành thông chí đã ghi: "bùn đất khô cứng là phần việc của người Việt, còn đất bùn nhão là phần việc của dân Cao Miên"[24].
Những kinh đào tay dùng toàn sức người và dụng cụ thô sơ như xuổng, len, cuốc... Công việc vất vả, mất nhiều thời giờ lại tùy thuộc thời tiết.
Kinh loại nầy thường ngắn như kinh Thủ Thừa nối liền hai nhánh sông Vàm Cỏ Đông Tây, dài 9 cây số do ông Mai Văn Thừa xuất tiền mộ phu.
Kinh Ba Thê, còn gọi là Kinh Núi Sập (Thoại Sơn) hay Thoại Hà, do Nguyễn Văn Thoại đốc suất, rộng khoảng 30 m, dài 32 km, nối liền một số thủy đạo giữa hai tỉnh Long Xuyên Rạch Giá, đào mất một tháng (năm 1818), sử dụng 1500 dân làm xâu.
Kinh Vĩnh Tế (Vĩnh Tế Hà) qui mô và quan trọng nhất, do Tổng Trấn Gia Định Lê Văn Duyệt đề nghị với triều đình Huế, cũng được Trấn Thủ Vĩnh Thành Nguyễn Văn Thoại trực tiếp đôn đốc. Kinh rộng 20 m, dài 72 km, dọc theo biên giới Cao Miên từ sông Hậu đến cửa Giang Thành Hà Tiên, sử dụng hơn 80 ngàn dân làm xấu, ròng rã 5 năm, từ tháng chạp năm 1819 đến tháng 5 năm 1824. Việc đào kinh Vĩnh Tế đã làm hàng trăm dân phu thiệt mạng do nặng nhọc, nền đá cứng, sơn lam chướng khí, thời tiết khắc nghiệt, muỗi, vắt, ác thú... cùng với số người bỏ trốn, chết trong rừng hay vô bụng cá mập Vàm Nao.

Về sự lao khổ của dân phu đào kinh, có thể dẫn chứng bằng đoạn vè sau đây:
... Chia ba người một thước
Đào sâu xuống nước
Hai thước sáu ba
Bề ngang đào qua
Là sáu thước chẵn
Việc mần mệt nặng
Kẻ cuốc người rinh
Chừa hai bên kinh
Đắp hai đường lộ
Việc mần cực khổ
Mệt đổ hết hơi
Không dám nghỉ ngơi
Cực đà quá cực
Phần thời nắng nực
Lại không nước uống...


Dù gian lao, khó nhọc, hao tồn sanh linh, nhưng việc hoàn thành kinh Vĩnh Tế quả có đem lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài về quốc phòng (án ngữ biên giới), canh nông (dẫn nước phèn ra vịnh Thái Lan, nước ngọt từ sông Hậu vô ruộng), mua bán, giao thông... Dân chúng tự hào về kinh Vĩnh Tế qua câu tục ngữ:
Mắm Châu Đốc, dốc Nam Vang,
Bò Châu Giang, kinh Vĩnh Tế.
Nhưng với nhà e, e chọn Chùa Hang lý do: e xem ảnh là có nhiều hang động nên chắc mát mẻ hợp cho bọn nhỏ. Chứ ban ngày trong này, ko thể làm gì ngoài trời được đâu các cụ ah. Nóng rát mặt luôn.





Trèo lên cao.. vào hang, luồn lách sẽ tới sảnh to


Trong hang được thiết kế đèn sáng tự động, phun sương giữ ẩm, nhưng tối lắm, e chả chụp được gì trong hang cả.


Mệt nhoài với thời tiết ban trưa nắng nóng.
12h30: Nhà e quyết định ăn cơm "bụi" ngay ở mấy quán cạnh chùa.
Các cụ nào có đi sau thì nên cố thêm 30p nữa để vào tràm Trà Sư ăn rồi nghỉ trưa ở đó thì đỡ mệt hơn. Vì trong đó có bóng mát hơn. Chứ e ăn xong ở đây nóng quá ko chịu đc cũng phải khởi hành đi sớm.
Được cái cô chủ quán tâm lý, nghe nhà e giọng Bắc nên nấu không bỏ thêm đường, canh chua rất ngon. Bữa trưa có: cá kho, canh chua, trứng đúc hành, mỳ xào cho #1, cháo cho #2, nước mía - 210k


Nằm võng đến 14h00, khuất gió không quạt nóng quá nên e quyết định nhổ neo tới rừng Tràm Trà Sư. Vì đoàn cụ mAd_lOvE có mong muốn tới đây buổi chiều nên cũng định thử xem sao.


Nhưng khi hỏi chị bán hàng thì cũng cảnh báo là mùa này nước cạn, Trà Sư không đẹp đâu, lại dính năm nay hạn nặng nữa. Nhưng e kệ..
Tưởng tượng trong em về Trà Sư lúc chiều tà nó phải thế này này





Nhưng.. thực tế với nhà e thế này đây.

Xe ôm vào khu du lịch


Bảng giá cho các cụ đi sau tiện đếm tiền :)


Cùng lên Tắc Ráng nào..


Bức ảnh đầu tiên với Trà Sư


Lưu niệm với bác tài


Cò một con


Chim.. cũng một con


Tốc độ Tắc Ráng rất nhanh, nhoáng cái là tới bến 2 (chắc chỉ mất 10 phút), nước nông nên đổi thuyền chèo tay. Các cô sẽ cho thuyền đi 1 vòng (e check log của ảnh thì từ lúc lên thuyền nhỏ -> đi 1 vòng -> về bến thì mất 15 phút)

Mùa này vắng khách nên các cô ngồi chơi suốt..


Vâng.. Cò không Béo ^^


Chú chim này "lăng ba vi bộ" trên bèo


Mùa nước nổi thì mực nước phải lên đến hơn 1 mét nữa các cụ nhé (ngập qua phần rễ cây).
Mùa này (nước nổi: 9, 10, 11) thì chim cò ếch nhái rắn rết mới nhiều -> chim về mới lắm. Chứ như em đi vào time này thì chả có gì cả.. Nhưng việc nó phải thế và e vẫn cứ đi và lại càng có mục tiêu để quay lại.


Sau 15p chớp nhoáng thì.. hết xiền.. về bến.


Quay lại lên Tắc Ráng, bác tài trở vào sâu thêm khu du lịch. Nơi có lán trại để ăn uống nghỉ ngơi. Các cụ có thể nghỉ trưa trong đó. Và leo tháp 6 tầng lầu để chụp toàn cảnh rừng tràm Trà Sư.
(Nhìn mặt #2 của nhà e nói lên nhiều điều nhỉ ^^)
Thời tiết khá là nóng. Trong này có bóng râm thì cũng che mất gió.


Chuyến đi Trà Sư của nhà e vẫn chưa hết, các cụ đợi nhé.





continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
Tiếp tục hành trình trong rừng Tràm Trà Sư..
Băng qua con đường này rẽ phải sẽ tới cây cầu dẫn vào khu du lịch, nơi có các chòi nghỉ và cả xem thú cho trẻ em.
Nhà e lúc này đã thấm mệt, chả buồn đi đâu, chỉ muốn ngồi nghỉ.


Đi khoảng 2/3 đường sẽ thấy Cây cầu


Đi vào trong sẽ là quầy lễ tân.
Ku chạy bàn mặt buồn thiu khi nghe e hỏi chỉ muốn uống nước, ko ăn -> bèn chỉ e quay trở ra quán đầu cổng. Trong này bán đồ ăn, ko bán nước ^^


BX với #2 đầu hàng ko thể leo thêm 6 tầng lầu chụp ảnh toàn cảnh rừng tràm.
Bên topic cụ love cũng post nhiều.. nên e định ko post nữa. Nhưng nghĩ cái công cõng e máy ảnh cả vài kg mà chụp xong ko post thật uổng công nên e lại ú 1 tý :)

Toàn cảnh: chả có gì


Ống nhòm, muốn xem phải chi 5k cho 5 phút. Có 1 chú bảo vệ mắc võng nằm canh.
Vì lịch sự nên e ko chụp chú ấy


Nghỉ ngơi quán nước đầu cổng (ngay dưới chân lầu soi): thốt nốt lạnh và võng.. ko quạt


Vậy là kết thúc Trà Sư, ngủ lại thì không được.
Chú tài Tắc Ráng thì dặn 16h30 là deadline đón khách ra.

Thôi đành nhắm mắt đưa chân, mặc dù đi thăm Trà Sư vào buổi chiều, nhưng nhà e vẫn bắt chước đoàn cụ Điên Tình nhắm thẳng Hà Tiên để mơ về 1 bữa Hải sản.
Thật ra là e định ăn và nghỉ tối ở "Ấp Giống Cát, xã Lương An Trà, Tri Tôn, An Giang" nơi cụ mAd_lOvE bẩu có thịt rắn..
Nhưng mùa này nước cạn, và do biến cố Trà Sư mà e đã "rào" trước với các cụ, khi đi qua đấy thì trời đã tối, chả có cái chợ nào họp cả.. nên em làm một nhát tới Hà Tiên.

Và sau đây là: biến cố Trà Sư các cụ nhé.

E gọi là biến cố là bởi vì: 17h00 rời Trà Sư, e dự định lộn trở lại đoạn đường không tên từ rừng ra QL.91 để trên đường ra, sẽ mua đường thốt nốt được bán rất nhiều hai bên đường.
Nhưng thay vì từ rừng ra rẽ phải trở lại đường cũ đã vào, thì nhà e lại rẽ trái..

Và thế là e phải chạy đường nhỏ Vĩnh Tâm đi Soài Chếk - Chơn Cô - Po Thi - không tên - để ra TL. 955A đi Hà Tiên.
Đây là cung đường e đã chạy:


Trên đường cơ man là cây Thốt nốt.
Người ta nói, thấy thốt nốt ở đâu, đó là đất của Campuchia.. nhưng giờ VN có nhiều nhể ^^ các cụ..
Cung đường này e tiếc nhất là đã không dừng lại để chụp cảnh cây thốt nốt dưới ánh nắng hoàng hôn. Do e sợ đi chậm quá, ko ra quốc lộ mà tối trời thì nguy.
Trong cái rủi luôn có may, đi cung đường nhỏ, đường mới thế này, nhà e lại càng có nhiều ảnh đẹp và ngắm cảnh đẹp.
Đường thì hơi xấu, nhiều ổ voi. Bên đường là nhà dân với chum nước, con bò trắng, cát trắng, đúng chất Khơ me rồi. Nếu có dịp, e sẽ quay lại đây để ở Home Stay 1 lần cho biết.

Băng đến cánh đồng này thì không thể cưỡng lại vẻ đẹp, nhà e đã quyết định dừng để chụp nhanh vài tấm :)

Ruộng trong nắng chiều tà:



vẫn ruộng chụp bằng mobile (nắng đẹp thì chả thua máy hịn là mấy, các cụ nhề)


Bọn trẻ được trải nghiệm mới


và em..


back in car..


đánh dấu em xích thố 1 phát.. sau 2 ngày chạy xe liên tục thì e nhuyễn lắm rồi ^^


quay sang phải thấy bọn trẻ đang tắm sông, chụp luôn..


Và.. tiếp tục lên đường.
Nắng tắt dần, trời tối, nên BX nhà e cũng chịu ko chụp thêm được gì.
Duy nhất có quả khi ra tới TL.955A thì thấy 02 "thanh niên" đi vespa, một xe đeo biển 51 nên bẩu cố bấm 1 nhát.
Chú ấy chạy tốc cả áo, 70km/h, nhanh không chịu được..
..mãi về sau mới chịu được.
Đúng là không phải nhanh được bao nhiêu, mà là duy trì nhanh trong bao lâu.
Ở nhà e cũng chạy Vespa, nhưng tha được lên vùng biên với tốc độ này cũng rất đáng nể đấy.



18h51m: E tới được Hà Tiên, vòng vòng tìm KS thì chọn cái ngay chân cầu.
Khu du lịch biển nên giá phòng cao. 350k không có bồn tắm.. thật buồn cho e và bọn trẻ :)
Nhà nghỉ Khánh Linh các cụ nhé.

continue..

Chào các cụ.
Tiếp tục với nhà nghỉ Khánh Linh, nhanh chóng tắm rửa còn đi ăn, đói lắm rồi nên e để súng ống hịn ở nhà. 150k cho em xe máy để lượn phố đêm tìm chỗ ăn.
Từ giờ ảnh toàn từ cái mobile cùi của e các cụ nhé.

Phòng nhà nghỉ với trang thiết bị đơn sơ nhưng được cái rất rộng, chả bù cho cái phòng tắm thì lại bé toen hoẻn. Bê 2 cái vali lên 3 tầng lầu nhọc vãi, chả có lễ tân hay thang máy nào bê hộ.. quá buồn..


Lượn xe máy, bỏ qua các dãy hàng sáng choang cho dân du lịch.. em mò xuống cuối đường đèn đóm tối om, nhưng lại toàn các bác các chú đi xe máy biển sô địa phương ngồi ăn.. thế là vào


Vâng, nhậu bình dân số 10 Đặng Thùy Trâm, Bình San, Hà Tiên, Kiên Giang
Quán mới mở do hai vợ chồng đứng bán, còn lóng ngóng lắm.
Ông bố của anh chồng bị tật ở chân đi lại khó khăn nhưng vẫn rất niềm nở gọi đồ giúp khách.


Trong lúc chờ đợi món ăn thì e cuốc bộ ra mấy cái biển quảng cáo..
KS này (River hotel), dân địa phương gọi là "nhà 9 tầng"
Em chủ nhà nghỉ Khánh Linh bảo, a thích bồn tắm thì phải ra nhà 9 tầng, mắc lắm. A cứ đi tham khảo nhà nghỉ khác, nếu bằng giá thì quay lại ủng hộ e nhé.
Lúc đó cả nhà đói và mệt rồi nên e vào luôn sau khi BX check phòng. Ko đi tìm cái nào khác nữa.


Món ăn đang là mốt ở Miền biển phía Tây này (e đi tới Rạch Giá cũng có món này): Càng cua đá rang me hoặc chua ngọt.
Họ đập vỡ càng cua sẵn cho mình, nước sốt chua ngọt với tỏi xào ngấm vào thịt càng cua, ăn ngon phết các cụ ah. Mút mút mát mát.. hợp với nhậu. Bọn trẻ nhà e cũng rất khoái :)


Các bàn xung quanh, dân nhậu là nữ rất nhiều, tức là 1 bàn chỉ có 2 chị hoặc 4 5 chị ngồi với nhau mà ko hề có thêm bóng anh nào. Dữ phết.. e chả dám chụp choạch gì, ăn thôi.
Hôm nay quá mệt rồi, phải beer tẹt.
Gọi két beer SG xanh mà e uống hết có 3 chai :D tối nay ko có ghẹ, chỉ có tôm
Tổng thiệt hại cho bữa tối là 390k.

Ăn xong, do trong lúc đi vòng vòng tìm mua cháo cho #2, e hứa với #1 là sẽ cho đi xe điện nên phải đưa cháu nó ra vườn hoa
10k cho 15 phút, e chủ đang dọn hàng rồi vì lúc này đã gần 22h pm


Kết thúc của ngày thứ hai với 6h đồng hồ trên xe, vượt qua 202km từ tỉnh Đồng Tháp qua Kiên Giang. Ngủ thôi..
Ngày thứ ba kế hoạch sẽ là biển Mũi Nai và lại hải sản. Nhưng lại có phát sinh thay đổi..
Hẹn các cụ vào ngày Ba nhé.

continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,889
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Xin chào các cụ,

Nhân dịp đợt nghỉ lễ dài ngày 30-4-2016, kết hợp với kỷ niệm ngày cưới, nhà e lên kế hoạch cho chuyến đi dài hơi nhất (dài cả về ngày, lẫn km sẽ đi) cho các thành viên trong gia đình (hai người lớn + 2 baby boy - lớn 5 tuổi, nhỏ 22 tháng).

Về cung đường thì e đã tham khảo 1 số các web tour và topic miền tây của bác mAd_lOvE
E vẫn còn nhớ bác ấy mong muốn được tới rừng tràm Trà Sư vào buổi chiều. Nhưng nhiều ttin cho rằng đi rừng tràm thì nên đi sớm, đi muộn các thuyền vào trước làm bèo xanh dạt ra hai bên bờ hết cả, sẽ ko đẹp bằng. Nên e vẫn quyết setup lịch đi buổi sáng.

E tạm để Plan cung đường lên trước. Cuối tuần này e đi thì sẽ update pic dần dần hầu các cụ.
Cụ nào đọc xong cung đường e plan có góp ý gì thì cứ để lại cmt giúp e nhé.

E cảm ơn.

Vâng, đó là trong trường hợp mấy thằng đờn ông bọn em thôi. Bác đi với mẹ con Gấu thì mình ưu tiên ăn chơi ngủ nghỉ thoải mái.

Bác gọi điện đặt món trước với Quán ăn trong Trà Sư cũng được, em có post cái card lên, ứ nhớ trang nào :((

Chúc Gia đình bác đi chơi vui vẻ, thượng lộ bình an ;)
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,889
Động cơ
813,472 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
À, cái vụ chợ nổi Cái Răng đi buổi sáng mới có bác ơi, bác ra bến tàu mặc cả 450K - 500K cả đi về Chợ nổi lẫn Vườn cây trái cũng trôi đấy ạ. Hồi bọn em nhỡ cưỡi lên Thuyền rồi, đâu 700K :D
 

quyettran

Xe đạp
Biển số
OF-355365
Ngày cấp bằng
25/2/15
Số km
40
Động cơ
263,000 Mã lực
Cảm ơn cụ, xem bài của cụ lại nhớ lại cái thuở ngược xuôi Nam Kì Lục Tỉnh, cảnh vật, con người đều khiến ta lưu luyến. Mong một lần quay trở lại
 

Sơn Thổ

Xe đạp
Biển số
OF-413869
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
21
Động cơ
222,810 Mã lực
Tuổi
26
Xin chào các cụ,

Nhân dịp đợt nghỉ lễ dài ngày 30-4-2016, kết hợp với kỷ niệm ngày cưới, nhà e lên kế hoạch cho chuyến đi dài hơi nhất (dài cả về ngày, lẫn km sẽ đi) cho các thành viên trong gia đình (hai người lớn + 2 baby boy - lớn 5 tuổi, nhỏ 22 tháng).

Về cung đường thì e đã tham khảo 1 số các web tour và topic miền tây của bác mAd_lOvE
E vẫn còn nhớ bác ấy mong muốn được tới rừng tràm Trà Sư vào buổi chiều. Nhưng nhiều ttin cho rằng đi rừng tràm thì nên đi sớm, đi muộn các thuyền vào trước làm bèo xanh dạt ra hai bên bờ hết cả, sẽ ko đẹp bằng. Nên e vẫn quyết setup lịch đi buổi sáng.

E tạm để Plan cung đường lên trước. Cuối tuần này e đi thì sẽ update pic dần dần hầu các cụ.
Cụ nào đọc xong cung đường e plan có góp ý gì thì cứ để lại cmt giúp e nhé.

E cảm ơn.

Day 1: Đồng Sen khu Gò Tháp đúng không? Không nên về An Long (sang Châu Đốc là phà Chợ Vàm nhé) mà về Cao Lãnh mà ngủ, gần hơn, tiện nghi và vui hơn.
Day 2: Nếu ở Cao Lãnh thì ghé thăm mộ cụ Ng Sinh Sắc rồi qua phà Cao Lãnh, hướng về Long Xuyên mới qua phà Vàm Cống, rồi dọc sông Hậu lên châu Đốc.
Châu Đốc có miếu bà chúa Xứ, có lăng Thoại Ngọc Hầu và nên ghé chùa Hang (chân núi Sam luôn). Món bò 7 núi khá ngon nhé (đi đường vòng núi Sam).
Chắc chắn ko kịp sáng hôm đó tới Trà Sư mà phải trưa/chiều. Lưu ý là mùa này nước ít,không có bèo tấm đâu, Trà Sư mùa này ko đẹp.
Chạy dọc kênh Vĩnh Tế về Hà Tiên (có thập cảnh nhưng cũng bình thường thôi).
Day 3: Từ Hà tiên nếu thích thì ghé vào khu hòn Phụ Tử (Kiên Lương) ko thì chạy thẳng Rạch Giá. Từ Rạch Giá về Cà Mau ghé rừng U Minh (Thượng & Hạ), hòn đá bạc.
Day 4: Cà Mau - Đất Mũi: đi tàu cao tốc thì phê - cả đi về 5 tiếng, tuy nhiên chạy ô tô cũng vẫn được, qua cầu Năm Căn về tận Mũi Rạch Tàu.
Day 5: Bạc Liêu ngoài nhà công tử BL (giờ là hotel nhé) thì có thể ra biển, chạy dọc nam sông hậu vào chùa Khơ me (chùa Xiêm Cán). Về Cần Thơ thì ở bến Ninh Kiều là chuẩn nhất.
Day 6: Chợ nổi đi lúc 5h sáng nhé, về Mỹ Tho thì gần rồi, mà chả có gì.
 

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
À, cái vụ chợ nổi Cái Răng đi buổi sáng mới có bác ơi, bác ra bến tàu mặc cả 450K - 500K cả đi về Chợ nổi lẫn Vườn cây trái cũng trôi đấy ạ. Hồi bọn em nhỡ cưỡi lên Thuyền rồi, đâu 700K :D
<== E cảm ơn thông tin của cụ. Bài của cụ đã được "móc treo" lên CCCĐ nên e cũng dễ tìm lại thôi.
E đi với Gấu cùng 2 nhóc, sẽ tùy sức khỏe để liệu cơm gắp mắm.. Nhưng hy vọng cả nhà sẽ đạt kế hoạch :)

Day 1: Đồng Sen khu Gò Tháp đúng không? Không nên về An Long (sang Châu Đốc là phà Chợ Vàm nhé) mà về Cao Lãnh mà ngủ, gần hơn, tiện nghi và vui hơn.
<== E sẽ lên phương án back về Cao Lãnh ngủ, ko đi đường Vườn QG Tràm chim nữa.
Về Cao Lanh rồi đi Trà Sư đường đẹp và gần hơn cả bác?


Day 2: Nếu ở Cao Lãnh thì ghé thăm mộ cụ Ng Sinh Sắc rồi qua phà Cao Lãnh, hướng về Long Xuyên mới qua phà Vàm Cống, rồi dọc sông Hậu lên châu Đốc.
Châu Đốc có miếu bà chúa Xứ, có lăng Thoại Ngọc Hầu và nên ghé chùa Hang (chân núi Sam luôn). Món bò 7 núi khá ngon nhé (đi đường vòng núi Sam).
Chắc chắn ko kịp sáng hôm đó tới Trà Sư mà phải trưa/chiều. Lưu ý là mùa này nước ít,không có bèo tấm đâu, Trà Sư mùa này ko đẹp.
Chạy dọc kênh Vĩnh Tế về Hà Tiên (có thập cảnh nhưng cũng bình thường thôi).
<== Sao Google nó chỉ e đi qua phà Chợ Vàm chứ ko qua Vàm Cống cụ nhỉ?
Từ Cao Lãnh đi Long Xuyên, duy nhất buộc phải qua phà Vàm Cống hả cụ? Cụ chỉ giúp e với nhé.
Gấu nhà e kết nhất quả bèo tấm Trà Sư mà mùa này ko có thì thật là buồn quá đi :)

Day 3: Từ Hà tiên nếu thích thì ghé vào khu hòn Phụ Tử (Kiên Lương) ko thì chạy thẳng Rạch Giá. Từ Rạch Giá về Cà Mau ghé rừng U Minh (Thượng & Hạ), hòn đá bạc.
<== E ko tính vào đấy vì xa.

Day 4: Cà Mau - Đất Mũi: đi tàu cao tốc thì phê - cả đi về 5 tiếng, tuy nhiên chạy ô tô cũng vẫn được, qua cầu Năm Căn về tận Mũi Rạch Tàu.
<== Có đi 2 chiều luôn hả cụ? Cụ biết giá tiền và bến tàu ở đâu thì bảo e luôn nhé.

Day 5: Bạc Liêu ngoài nhà công tử BL (giờ là hotel nhé) thì có thể ra biển, chạy dọc nam sông hậu vào chùa Khơ me (chùa Xiêm Cán). Về Cần Thơ thì ở bến Ninh Kiều là chuẩn nhất.
Day 6: Chợ nổi đi lúc 5h sáng nhé, về Mỹ Tho thì gần rồi, mà chả có gì.
<== Theo topic cụ điên_tình chụp ảnh thì đi sớm chả có cái j ^^. E đi với gđ nên chắc cứ sáng dậy ra thuê cái thuyền 500k cả đi cả về Vườn Cây ăn trái cho lành.
<== Những thông tin của cụ quả là quý giá cho nhà e. Thanks cụ nhiều.
E update cái map cung đường ở page 1, các cụ review giúp e nhé.
 

Sơn Thổ

Xe đạp
Biển số
OF-413869
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
21
Động cơ
222,810 Mã lực
Tuổi
26
Về cơ bản tất cả đường trên maps đều khá tốt, ô tô con chạy tít nhé. Chỉ có đoạn Năm Căn - Đất Mũi không biết làm đã xong hẳn chưa, nói chung thì vẫn chạy tốt.
 

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
E lại xin phép được tiếp tục..

* Day 3: TX. Hà Tiên - Đảo Hải Tặc - Biển Mũi Nai - tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (vẫn tỉnh #3)
Plan Km: 106 km (Actual: 107.3 KM -- Không tính quãng đường đi Đảo Hải Tặc)
Plan Hour: 2h30m (Actual Time in Car: 4h00)
Chi phí thực tế: 1,950,000 VNĐ

Sau hai ngày mệt nhoài, theo kế hoạch là sẽ ở lại với biển cho trẻ con chơi lâu lâu xả hơi một ngày. Ba mẹ con ngủ say sưa trong NN.
Còn em, chưa già nhưng cũng có tuổi rồi nên ko ngủ được, 6h sáng e dậy tranh thủ xách súng đi chụp ảnh phóng sự cho các cụ.

Mặt đường khu nhà nghỉ lúc 6h sáng


Ngã tư đã tấp nập đồ ăn sáng


Cúng xe.. một việc rất hay gặp của các bác tài trong Nam


Phía sau bãi xe là cây cầu vượt.. e chạy bộ lên
Đây là cây cầu nằm trên QL.80, các cụ đến Hà Tiên buộc phải qua đây, thẳng hướng e chụp, đi hết dốc, gặp bùng binh, quẹo phải luôn là ra khu nhà nghỉ e ở.
Bên trái là khu nghỉ dưỡng Pháo đài nhìn thẳng ra biển, chắc giá chát mà e chưa vào hỏi.
Trong ảnh là bà cụ dừng giữa cầu nghỉ mệt.. e nổi máu anh hùng.. dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An chạy xuống đẩy giúp.
Lên đỉnh .. thật là mệt :D


Tiện tay chụp luôn cửa biển, với tàu to


tàu nhỏ


cảnh hai vợ chồng gia đình ngư dân mang cá từ biển về bán


Xong chạy sang bên kia cầu để chụp view cửa sông
Tối qua khi đến Hà Tiên thì nhà hàng này đèn sáng lung linh, đẹp lắm, nhưng vắng khách chắc do giá đắt. Còn dọc bờ kè là rất nhiều các sạp bán hải sản cho khách du lịch.
E đã đi miết cái dọc bờ kè này để tìm quán nhậu bình dân tối qua.


Bên kia sông là bến tàu cao tốc đưa du khách đi Phú Quốc, Đá Chồng, Đảo Hải Tặc


Dìm hàng tý ^^, mặt sau chiếc áo lông thú đẹp đẽ sẽ là..


chỗ e chỉ mũi tên là nhà nghỉ e đã ở. Trước mặt nó có bãi xe rộng nên e chọn.
Yêu cầu của nhà e là: có bãi gửi xe rộng cho e xích thố, có bồn tắm cho bọn trẻ, giá hợp lý với trang thiết bị phòng ok.
Hoan hô internet với booking.com sẽ có mọi thông tin về phòng ốc, giá cả.

Về lại nhà nghỉ mà cả nhà chưa dậy. E phải gọi cửa BX. Hỏi xem kế hoạch hôm nay muốn đi đâu. Câu trả lời là Đảo Hải Tặc. Check web thì bến tàu bán vé đi Đảo sẽ khởi hành chuyến 7h30m sáng.. ôi trời, còn 30 phút.. vắt chân lên cổ khua bọn trẻ dậy và chuẩn bị đồ bơi.

Hẹn các cụ trên đảo nhé.

Đảo Hải Tặc ở Kiên Giang được xem là một điểm đến lạ lùng ngay từ tên gọi. Thực chất đây là tên của một quần đảo gồm 16 hòn đảo mà lớn nhất là đảo Hòn Tre (Hòn Đốc), nằm ở xã Tiên Hải, huyện Hà Tiên. Nơi đây cách bờ biển Hà Tiên gần 28 km và đảo Phú Quốc 40 km.

continue..

Gửi hành lý và xích thố ở nhà nghỉ, e check out luôn để đi Đảo cả ngày.
Từ chỗ nghỉ ra bến tàu ngay bên kia sông, đúng là gần nhà xa ngõ, 60k taxi đưa cả nhà đến bến.
Thật buồn là hôm nay tàu "siêu tốc" không chạy, chỉ có tàu cao tốc, 75k/1vé/1chiều, tụi nhỏ đc free ^^.. nên e làm luôn cặp vé khứ hồi chứ không ngủ lại đảo. Trên đảo không có điện vào buổi tối, sẽ mệt cho tụi nhỏ.
Tàu khởi hành 7h45 và đón khách về lúc 15h30
Còn tận 15p, nên nhà e tranh thủ ăn sáng ở bến tàu, hủ tiếu bò không hấp dẫn lắm mà giá cao 30k / 1bát

Súng hịn sau lưng nên e dùng tạm đ.t cùi nhé.

Bến tàu


Tàu siêu tốc.. nhưng nó đi Phú Quốc.
Gọi siêu tốc là bởi nó đi Đảo Hải Tặc có 30p thôi, còn cao tốc như của e mất 60p :)


Cao tốc đây


Tý nội thất:


Tàu khởi hành, e bắt đầu lắp súng hịn ra chơi..
Ku phụ tàu thấy thế tưởng e là phóng viên ghê lắm mới lại bảo: Anh có muốn lên mũi tàu chụp không? Tất nhiên e gật luôn..


Cột mốc trên biển, càng gần bờ số càng to, đây là e ra xa phết rồi, thấy màu xanh của biển rồi


Oánh dấu


Đứng mũi tàu nhảy sóng 1 lúc thấy người nhộn nhạo.. vào thôi
Đường về gian khó


Vào trong tàu thấy đầu ong ong.. ngủ 1 lúc thì tàu cập bến.. Đi thêm tý nữa là e say


Bảng giá tàu siêu tốc..
Được chạy con này 30p thì sẽ nhàn thân hơn


E tưởng xe này đón em, hoá ra là đón đoàn các cụ ngủ tại Gió Biển Hương Xưa.
Các bạn này làm ăn phục vụ từ A tới Z, ghê thật.


Vì vậy e hỏi luôn anh hàng nước thuê xe máy chạy vòng quanh đảo. Lại 150k
Sau này khi vào nhà dân kể chuyện thuê 150k thì ai cũng muốn cho e thuê :D ==> rõ là e bị hớ rồi..
Mà quả hớ thật, đi vòng quanh đảo chắc mất 10p, đấy là e còn dừng lại chụp choạch mấy phát. Sau đó vào nhà dân ở Home Stay tới lúc về luôn.

Nhà dân hai bên đảo, với đặc trưng chum chứa nước mưa


Hình ảnh nam nhân hiếm hoi trên đảo.. vì lý do đa phần các anh thì tàu cá hết


sang hơn thì dùng phi nhựa..




Nhìn chung đời sống còn nhiều khó khăn.
E có cảm giác nhà nào có điều kiện hơn thì thùng phi chứa nước cũng to hơn theo tỉ lệ :)

Khu này đang xây dựng.. để đón các cụ đi sau


Quả xe máy nhà e.. Sáng đi vội quên mang mũ nên phải dùng áo quấn :D
Còn e giật đc cái cũ của anh bán nước ngoài bến


Lượn 1 vòng đảo thấy mỗi quán ăn Thuận Phát là có sở hữu bãi tắm đẹp (nơi duy nhất có thể tắm được trên đảo vào lúc đó) nhưng 2 vợ chồng bà chủ thấy đoàn nhà e ít người hay sao mà rất hững hờ, toàn chỉ e đi chỗ khác.. ban đầu e tưởng thật, lượn đúng một vòng xong phải quay lại nhà này mua nước uống.. để tắm biển.
BX e hỏi có đi chợ nấu đồ cho không thì cũng đủng đỉnh.. may có chú ngồi đấy giới thiệu cho nhà một em, thế là nhà call gọi vào ở Home Stay luôn. Số đây (0163614****) - để tránh phiền hà cho chủ nhà, cụ nào thật sự đi thì inbox e, e sẽ cho số nhé.

Thuận Phát - độc quyền


Bà cai


nhà có điều kiện



Vì có bãi tắm đẹp.
Đã quá 30 ảnh trong 1 lần post.. chuyển ảnh bãi tắm sang post sau

continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

Sơn Thổ

Xe đạp
Biển số
OF-413869
Ngày cấp bằng
31/3/16
Số km
21
Động cơ
222,810 Mã lực
Tuổi
26
Hoàng hôn Trà Sư đẹp, từ trên đài quan sát có thể nhìn thấy núi Cấm, trên đỉnh núi có cái hồ đẹp phết, với cả có bức tượng Di Lặc to vật vã nữa
 

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
continue.. Day 3 - Đảo Hải Tặc

Bãi tắm đẹp của nhà Thuận 8 47..
E hỏi chuyện với dân xung quanh thì đất bãi tắm này là của cha ông nhà đó để lại cho.


Biển đẹp thì tắm thôi.. nước rất trong và mát không bị lạnh




Lên bờ..
Nước ngọt trên đảo rất đắt, 160k/1m3
Dân hứng nước mưa cho khách tắm tráng 10k/1can trong ảnh.
Nhà e chọn phương án để nguyên cánh đồng muối trên da. Về Hà Tiên tính.. :)


Điện thoại cho e Lan đã nhận lời nấu cơm trưa cho ăn.. đói mềm rồi. Nhà e lên xe tìm nhà e nó..
Nắng gay gắt..
Bên cạnh các chị đang chơi đánh bài tứ sắc (một dạng tam cúc của miền Bắc, nhưng quân bài in nhỏ hơn)


đối diện là một nhà có điều kiện, Home Stay chuyên nghiệp


Địa chỉ liên lạc của nhà đối diện (không phải nhà e ở)


Nhà em ở đây..
Đơn sơ nhưng tấm lòng cởi mở. Nhờ e ấy đi chợ mà cả nhà em được một bữa hải sản no nê. Món nào cũng ngon..




Con gái lớn của e Lan chủ nhà.
E đang ở với chồng và bố đẻ. Ông cụ đã già.. từng nhiều năm lưu lạc bên Xiêm Lào rồi quay về định cư ở đây. Nhà có 7 8 người con thì phân nửa ở trên đảo cả.
E Lan thì sau một thời gian học nghề chăm sóc sắc đẹp ở Sài Gòn thì nghe tin mẹ ốm cũng cùng chồng trở về đảo định cư
(Sau khi bé hút hết túi sữa thì đút thẳng xuống khe gỗ luôn :) )


Đố các cụ hình chữ nhật dùng làm gì?
Gợi ý: Từ khách tới chủ, già trẻ gái trai lớn nhỏ đều trải nghiệm hết :)


Trong lúc chờ đợi nấu nướng.. em lại quay ra làm shot hình


Bữa cơm nhanh chóng được dọn


ké cái ảnh máy cùi, súng hịn cất rồi để còn có tay ăn ghẹ các cụ ah


Bữa trưa có ghẹ rất chắc, mực ngon, ốc ngon, cá ngon (một loại cá tên dân dã là "cá mao ếch", nhưng e chủ nhà bảo trên SG gọi là cá mặt quỷ, nhưng e search GG cá mặt quỷ đắt lắm, chắc e ấy nhầm, để có dịp alô hỏi lại sau)
Total 400k thực phẩm + 100k công nấu.. ăn no lè lưỡi, mực còn thừa nguyên.

Ăn xong thì lăn đùng ra ngủ.
Chỗ ăn ban nãy, lau qua, trải chiếu là thành chỗ nằm, gió biển thổi mát lịm
Không khí trong này nó hay thế đấy, ra nắng thì cháy mặt chả làm được gì. Vào bóng râm thì lại mát.. làm gì cũng được :D


em chủ nhà quay lại công việc chính: chăm sóc sắc đẹp
chiều có thêm chị bán bánh khọt góp vui.. cùng 2 đứa con gái làm chân ship hàng bằng xe máy luôn.


#2 nhà em lại có trải nghiệm mới


Lúc này thì chỉ còn đợi giờ tàu về để ra biển Mũi Nai tắm tiếp..
Đây là một cực của đất nước và cả nhà e muốn đến.
Biển Mũi Nai cách Hà Tiên có 6km, mất 13 phút chạy xe..
Nhưng cái quan trọng nhất là đích ngủ đêm.. ko ở Mũi Nai được vì buồn lắm.. E chọn phương án sẽ về tp. Rạch Giá ngủ.
Chơi cả ngày rồi.. phải lái xe tý chứ.. Hành trình dự kiến: Hà Tiên -> Mũi Nai -> Hà Tiên -> Rạch Giá 99 km, sẽ mất 2h30p


Tranh thủ oánh dấu Biển Mũi Nai
Cát đen và nhiều rác


Nơi này là e mong chờ hơn cả, ngâm biển cả ngày rồi


Dịch vụ ở đây thì hơi căng


E chả tìm thấy cái ghế đôi nào.
Sau khi ngồi ở đây e chủ đòi 100k, nhưng e chỉ trả 50k với lý do như trên.
Nhưng làm dịch vụ gặp đoàn ít người như nhà e thì kể cũng buồn :D vì nhà e chả ăn gì.. tắm nhanh còn lên đường về Rạch Giá
Lúc này đã 17h30 rồi.. về tới Rạch Giá lại cần tới 2.5 giờ chạy xe



Bonus cái hình em xích thố chạy ban tối trên đường về Rạch Giá trên QL.80
Đèn cos sáng phết..
Lúc này mới thấy bán tải chân dài lợi thế hơn sedan.. chạy đêm ko ngại đèn xe tải, xe khách rọi vào mặt :)


Trong lúc trên xe lại mở Booking.com tìm phòng trọ.
Tuyệt vời Rạch Giá.. toàn phòng ảnh chụp nội thất đẹp mê ly mà giá thì lại cực rẻ.. Palace Diamond các kiểu mà cũng chỉ 6 7 trăm. Ảnh phòng KS nào cũng đẹp mê ly...
Nhà e chọn trên web để tới 1 KS nằm gần đường 3-2 ( là một trục đường lớn của t.p nhìn ra Vịnh Rạch Giá ).
Đi vào thì lại khá loằng ngoằng mà xung quanh thì cơ man nào là nhà nghỉ.. nhiều như khu TDH ở HN vậy. E xuống check giá check phòng thì lại không còn phòng 350k như web bảo, thái độ "cậu" lễ tân cũng hờ hững.. thế là lượn.
Lòng vòng mãi lại trở ra trục đường 3-2, lúc này đói và mệt lắm rồi, cả ngày trên đảo, giờ lại lòng vòng trong phố đã 21h30. E quyết định vào đại một cái KS to nhất trên đường 3-2 để tìm phòng.
Lần này BX e vào hỏi.

Và kết quả đây: phòng khách


Phòng tắm lung linh với nhà tắm đứng có vòi phun, bể ngâm, bồn cầu có cả sưởi và tự xịt.. rất hay. Trẻ con nhà em rất thích. Chắc về nhà e cũng phải làm một cái :)




Phòng ngủ riêng.
Ở bẩn cả ngày rồi.. tối nay luxury chút.
BX e kể: Ban đầu vào, chú lễ tân cũng hững hờ lắm, kêu phòng thường 600k nhưng hết phòng. Ai dè có ông chủ KS đứng đó nghe BX e bảo chỉ ngủ qua đêm rồi đi nên hỏi BX nhà e: Anh còn phòng Deluxe 2M6, em có ở không, anh tính giá như phòng thường thôi.. 600k
Bao ăn sáng, chơi luôn.

Thành phố Rạch Giá về đêm sầm uất kinh khủng, dọc đường 3-2 cơ man là quán xá, đèn đóm sáng trưng. Khách du lịch không nhiều mà chính các nam thanh nữ tú của thành phố ăn đêm rất rôm rả. Dọc đường này đặc biệt nhiều quán Thịt Dê núi Ngự - chắc là đặc sản.
Nhưng e đi gia đình, thấy quán này đông nhất mà ko phải thịt dê nên vào. Vào xong mới biết.. quán này đông vì có nét đặc biệt của nó ^^
Đây là ảnh trên đường tìm chỗ ăn, mua cháo cho #2 đã


Quán nhậu đây..
Điểm đặc biệt là.. em gặp rất nhiều "cậu" ở đây.. như bạn tiếp beer bên trái ảnh


Ngay cạnh là trung tâm Bi-da, trong này đã phần là đánh 3 bi thôi
Rất đông.. bây giờ đã là 22h00 tối rồi nhé các cụ.. Rạch Giá night life (cuộc sống về đêm) quá ấn tượng với e..


Ăn nhanh còn về ngủ.. mỳ xào, bò lúc lắc, và rau.. hôm nay hải sản nhiều rồi. Thiệt hại 250k


Vậy là Day 3 đã kết thúc với hành trình 107.3 Km và gần 4h lái xe do lòng vòng tìm KS (trễ hơn 30p so với plan)

Ba ngày đầu là ba ngày lái xe nhiều ấn tượng nhất với em về cảnh vật e đi qua.
- QL.91 từ Cao Lãnh đi Châu Đốc dọc bờ sông Hậu.
- TL.955A từ Châu Đốc đi Hà Tiên sát biên giới với Campuchia
- Đường nhỏ Vĩnh Tâm đi qua Soài Chếk - Chơn Cô với các mái nhà tranh, cùng lu nước, cát trắng người Khơ me
- QL.80 về Rạch Giá lái xe tối

Những cung đường mang lại nhiều cảm xúc nhất, không một bóng công an, không một trạm thu phí, chỉ những bến phà đoạn Cao Lãnh..

Cảm nhận chung là dân ta còn nghèo lắm. Nhưng so với người dân tộc miền núi phía Bắc, thì ít ra ở đây thiên nhiên còn ưu đãi hơn rất nhiểu với các sản vật từ sông nước, từ biển, từ vườn tược đất đai.
Còn dân tộc miền núi phía Bắc khó khăn hơn nhiều.
Đó là lý do vì sao, nhiều bạn miền Tây ra du lịch vùng núi phía Bắc thì không vừa lòng với giá cả và khẩu vị món ăn ngoài Bắc.

Hẹn gặp các cụ ở Day 4.




continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
E lại xin phép được tiếp tục..

* Day 4: Nghỉ ngơi tại tp. Rạch Giá - Năm Căn, tỉnh Cà Mau (tỉnh #4)
Plan Km: 181 km (Actual: 179.6 KM)
Plan Hour: 3h57m (Actual Time in Car: 5h)
Chi phí thực tế: 1,100,000 VNĐ

Sau 03 ngày cật lực, vượt qua 496.1 km với tổng cộng 15h30m ngồi trên xe, e quyết định dừng lại Rạch Giá xả hơi lấy lại thăng bằng bởi các lý do:
- vừa lái muộn hôm trước.
- tp. Rạch Giá quá đẹp trong mắt em tối qua nên muốn thăm thú một chút.
- Phòng KS quá hịn với view cửa sổ và bồn tắm xịn, phải sử dụng hết công suất ^^

Nên phương án được đề ra nhanh chóng: Cho phép sáng hôm sau ngủ nướng -> đi thăm bảo tàng, chợ Rạch Giá -> về tắm bồn -> check-out ks rồi đi tp. Cà Mau

Check mấy chỗ có thể đi được thì nhà e chọn trung tâm thương mại ( Chợ Rạch Giá ) và bảo tàng Kiên Giang cho phù hợp với tụi nhóc. Các cụ khác có thể chọn Đình thần Nguyễn Trung Trực
Ông là một nhân vật kiệt xuất của vùng đất này.
Thấy các chỗ gần nhau nên nhà e chọn phương tiện là taxi đi cho tiện.

Nhưng.. trước mắt phải ăn sáng đã, e đang tưởng tượng ra tiệc buffet sáng như ở ks. Mường Thanh :D .. và đây là sự thật..
8h30 sáng chả còn ma tây nào.
Rạch Giá là nơi trung chuyển đưa khách du lịch từ HCM xuống đi Phú Quốc, họ đi sớm ăn sớm, nhà e chả còn gì.
Cô đầu bếp đã dọn hết nên làm nhanh cho nhà e hai bát hủ tiếu và 2 đĩa ốp-la.. thôi tạm vậy.


Trong lúc chờ đợi, e làm vài shot hình
Sáng nắng chang chang, đường phố vắng teo.. hàng quán nhậu đóng cửa hết.
Bên trái đường 3-2 là Vịnh Rạch Giá


Lên đường tới bảo tàng Kiên Giang


Nguyễn Trung Trực, nhân vật có ảnh hưởng lớn với lịch sử vùng đất này


Và sau đó là vài hiện vật..
"Nhiều" như ở bảo tàng Hà nội trên đường Phạm Hùng - HN, nhưng diện tích ở đây bé hơn rất nhiều








Cuộc đi thăm kết thúc nhanh chóng.. cả nhà di chuyển ra trung tâm thương mại
Như chợ Đồng Xuân nhưng số lượng các sạp hàng và đặc biệt là khách mua thì thưa thớt hơn rất nhiều. E đã bảo.. với cái nắng như này thì chả làm ăn được gì cả..


làm chút hoa quả và sầu riêng bóc sẵn.. giá cao hơn rất nhiều so với các sạp ngoài quốc lộ


Anh bán vé số mưu sinh


Xong quyết định nhanh chóng là về lại KS, ngâm bồn cho sướng ^^
Trên đường về e chộp được bằng mobile


Quả KS Tâm Hùng nơi e ở, to nhất ngã tư


Ngâm bể chán chê tới giờ check out. Do ăn sáng muộn nên nhà e quyết định khởi hành Cà Mau luôn mà không ăn trưa, tới Cà Mau sẽ ăn vì ở đó có món cua nổi tiếng.
Đoạn đường dự kiến: 124 km đi trong 2h43m
Đối diện KS có cây bán xăng dầu, mặc dù còn nửa bình nhưng e vẫn đổ đầy. Ảnh chụp lúc 12h05 trưa.. sau khi đổ hết 410k tiền dầu full bình


Làm một vài phép toán nhỏ..
- 1L dầu giá 10,370 vnđ ( giá dầu chưa lên 11,020 hôm 5-May )
- Đổ 410k được 39.54L dầu đi được 496 km
- Vậy 100 km mất 7.97L dầu
Cũng đúng thôi vì 3 ngày đầu côn số chưa quen, dính quả lòng vòng lạc đường trong nội đô HCM và đường nhỏ Vĩnh Tâm đoạn Trà Sư. Chưa kể thời tiết nắng trong này lên xe là nổ máy điều hòa max tốc.

Tạm biệt Rạch Giá với phòng KS đẹp mà rẻ.. nhà em tiếp tục hành trình tới Cà Mau.
Do 3 ngày đầu giữ được đúng kế hoạch nên BX nhà em đống ý sẽ đi Đất Mũi đề em được sờ vào cái cột mốc. (Thật sự là ở đó chả có j ngoài cái tính biểu tượng của cột mốc, nhưng với em, vẫn có cái hay để kể cùng các cụ.. đợi nhé)
continue..

Tiếp tục hành trình của ngày thứ tư, kế hoạch sẽ là tp. Rạch Giá đi tp. Cà Mau với 133 km với 2h51m xe chạy qua QL.63
Ấn tượng với QL.63 là bạt ngàn dừa


Cái nắng hạn hán


Và kiểu nhà thường thấy ở đây: Nhà mái lá, một e tắc rắng hoặc thuyền đỗ cửa và vựa tôm nuôi sau lưng..


Ảnh dưới là hình thực tế cung đường e đi, khi chọn bia hơi Hoàng Hổ nằm trên đường Trần Hưng Đạo với món Cua Cà Mau chứ danh làm nơi nghỉ chân.


Các cụ cứ tưởng tượng ở HN bây giờ ăn ghẹ ngon hơn ăn cua nuôi.
Nhưng ở Cà Mau thì cua mới là ngon và giá vẫn đắt hơn ghẹ.. và thật sự thịt cua Cà Mau rất thơm ngon và đậm đà. Xứng đáng 400k/kg (giá e mua trong nhà hàng thì chắc chắn sẽ đắt hơn ngoài chợ)
Ảnh chụp lúc 14h41m (tới sớm hơn kế hoạch 10 phút) ^^
Gần 3h chiều nên quán cũng không đông lắm, nhưng vẫn có dăm bàn nhậu.. sướng thật.. nhậu cả ngày :D


Và cân cua Cà Mau: em cua 8 lạng với.. 3 lạng dây, các cụ nhể


Ngoài ra, quán còn có thể phục vụ nhiều loại hải sản khác, có cả ba ba rang muối (một món cũng khá nổi tiếng của Cà Mau khi e search GG)
Bể hải sản tươi sống, với các kiểu cá


Mải ăn cua nên e chả chụp choạch j nhiều, ấn tượng thêm món tôm đồng nướng rất ngọt thịt này nữa..
Bữa trưa còn cơm cháy kho quẹt với nồi lẩu cá chua. Tổng thiệt hại 700k no lè lưỡi. BX e gọi hơi "quá tay" ^^


Cơm nước no nê nhìn đồng hồ có 16h20.
Chả lẽ ngủ lại đây mà hành trình Cà Mau - Đất Mũi theo GG tuy chỉ 108 km nhưng mất tận 2h55 xe chạy vì đường đang làm. Nên nhà e quyết định đi tiếp tới Năm Căn để rút ngắn chặng đường cho ngày mai (là ngày thứ năm, với plan Đất Mũi - Bạc Liêu).

Hành trình tới Đất Mũi cũng có nhiều thứ hay ho, từ từ e sẽ kể cùng các cụ.
continue..

E lại tiếp tục câu chuyện, hầu các cụ.
Rời Cà Mau với cái bụng no nê, nắng chiều tà tà, nhà e lại trực chỉ QL.1A lên đường đi Năm Căn.
Buổi sáng đang đi QL.63 rất đẹp cả đường và cảnh vật hai bên, thì chiều chuyển vào QL.1A đường hẹp, xấu mà lại đông phương tiện cơ giới.

Vừa đi, vừa GG thông tin thì thấy các cụ đi trước chê dịch vụ ở Đất Mũi chả có cái KS nào, lại còn chộp giật khách du lịch nên quyết định tới KS Công Đoàn ở Năm Căn. Một địa chỉ mà có vẻ nhiều cụ đã ở.

Một điểm chú ý quan trọng cho các cụ đi sau: Gần tới Năm Căn (cách độ vài km), nhà em có đi qua một tòa nhà rất to, e đi qua khá nhanh, vợ e đoán là KS, bảo quay lại nghỉ, nhưng e ngại quay đầu vì đi quá đã kha khá nên cứ muốn đi tiếp vào Năm Căn để tìm KS Công Đoàn.
Sau này ở Công Đoàn rồi thì mới tiếc, trên chiều về e đã dừng lại để chụp lại KS hầu các cụ.
KS Ozon sang chảnh, có cả bể bơi..


Trở lại câu chuyện trên chiều đi tới Năm Căn:
Đường xá đang được mở rộng, đây là 1 đại công trường, một vài năm nữa, khi đường vào Đất Mũi đã thông thì nơi đây hứa hẹn là một đô thị sầm uất và phát triển du lịch.
Đoạn gần với chợ Năm Căn


Đi hết đoạn này sẽ tới ngã tư, rẽ phải để vào đường Năm Căn Đất Mũi, đi đường to qua cầu mới xây Năm Căn (nếu không rẽ phải mà đi thẳng sẽ ra bến phà đi Đất Mũi theo đường nhỏ).
Tới đoạn này các cụ cũng cần lưu ý:

Lưu ý 1: Đi một đoạn sẽ thấy cầu vượt.
Google Maps chỉ tên là Cầu Cái Tắt, nhưng thực tế thì e xem biển đề tên ko phải thế (rất xin lỗi vì không chụp lại ảnh)
Lưu ý 2: Nếu muốn tới KS Công Đoàn ở Năm Căn mà search "Khách sạn Công Đoàn Năm Căn" thì sẽ bị chỉ Sai.
Đúng phải là: "Khách sạn Công đoàn Cà Mau, Mười Ba Tháng Hai, Năm Căn, Cà Mau, Vietnam"


Vì cái GG maps chỉ sai làm e không tìm được nên định phí tiếp tới Đất Mũi, đi được 1 đoạn thấy heo hút quá, BX e thì can bảo ở Đất Mũi không có KS đâu, trời lại sẩm tối nên đành quay lại hỏi người dân để tìm bằng được KS Công Đoàn.
Sau khi phi lên đỉnh cây cầu vượt ban nãy thì nhìn thấy KS.
Khoảng sân hình chữ nhật bên đối diện là trung tâm văn hóa thiếu nhi, tối e cho trẻ con sang chơi mấy trò đu quay xe điện. Toàn 1k 2k cho một lượt.. chơi tẹt bô
Còn hai cái hình CN màu xanh thì là 2 cái sân tenis.. lúc nào cũng đông khách (vì e thấy từ chiều tới lúc tối e sang liên tục có người chơi.. tinh thần thể thao ghê thật. Tối còn được chứ chiều ở xứ này vẫn chơi đc món này thì hơi bị gớm)


Sau khúc cua trên đường Năm Căn - Đất Mũi này là nhà e phải quay đầu trở lại Năm Căn tìm cho ra KS Công Đoàn Cà Mau Năm Căn. Lúc này đã gần 18h00
Đường thì chưa trải nhựa, nhưng trải đá răm rồi lu nén khá đẹp rồi.


Đã tìm thấy: "Khách sạn Công đoàn Cà Mau, Mười Ba Tháng Hai, Năm Căn, Cà Mau, Vietnam".. nhọc phết
Bề ngoài đúng chất nhà nước.


Nội thất đã xuống cấp.. chỉ còn đúng phòng này, còn đâu đã full hết, thế mới ghê ^^


Nhưng được cái ba giường thoải mái, có điều hòa, nhà e chỉ cần có vậy, hôm qua ở sướng lắm rồi, hn ở "bình thường" tý vậy
Giá phòng rẻ nhất trong cả chuyến đi: 220k

Bảng giá tour đi Đất Mũi bằng ca nô có mái che (ko phải tắc ráng). Đi 50km đường sông thì cũng phê đấy, nhưng đi đường bộ cho chủ động.


Tối nhà e chả ăn gì vì chiều vừa làm trận hải sản: gọi bát cháo cho #2 và cả nhà làm tý mỳ cốc úp tại phòng.
Xong cho trẻ con sang khu vui chơi bên đối diện KS, đèn màu sáng lập lòe.

Vậy là kết thúc ngày thứ Tư. Nhà e đã ở tỉnh thứ Tư trong chuyến hành trình 6 tỉnh.
Mai là sẽ được chạm tới Đất Mũi với cột GPS quốc gia 0001, một địa điểm hoàn toàn mang tính biểu tượng ^^

Hẹn các cụ.





continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
E lại xin phép được tiếp tục..

* Day 5: Năm Căn - Đất Mũi - Cà Mau - tp. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (tỉnh #5)
Plan Km: 196.2 km (Actual: 258.4 KM)
Plan Hour: 5h15m (Actual Time in Car: 6.5h)
Chi phí thực tế: 1,345,000 VNĐ

Nói đến Đất Mũi, với cột mốc GPS0001 luôn là biểu tượng mà nhiều người VN mong muốn chạm tới. E cũng không ngoại lệ. Nhưng vì ngại bọn trẻ mệt nên chút xíu nữa là là bị loại khỏi hành trình.
Thanks BX của e đã cổ vũ.. Với bốn ngày đã qua, tuy rằng nhiều hôm phải muộn mới tới đc KS nghỉ ngơi nhưng hành trình thì luôn vượt kế hoạch.

May mắn là chuyến đi mang lại nhiều điều thú vị chứ ko chỉ nằm ở cái ảnh với cột mốc.
Với suy nghĩ tới cột mốc thì dịch vụ sẽ bị chặt chém nhiều nên nhà em c.bị đồ ăn khá sẵn sàng.. Nhưng không ngờ phát hiện được ngọc trong đá :)

Sáng dậy, 7h40, sân để xe của KS đã nhộn nhịp khách ăn sáng.
Đây là đoàn mà nhà e cũng lại gặp lại trên đường vào Đất Mũi, e đoán là các cụ làm công trình xây dựng đoạn đường từ Năm Căn vào Đất Mũi đi kiểm tra công trường.


Chụp quả sân chơi của trẻ con lập lòe xanh đỏ tối qua, đối diện KS.
Trước cổng là 1 em Tucson 2016 máy dầu kính cong và 1 em Yaris.. các bác tài rất giữ xe lau chùi ghê lắm.. xong lát nữa vào đỗ công trường ^^


Còn đây là ban công đằng sau của KS


Sau màn ăn sáng với cốc đen bự chảng và bát hủ tiếu bò kho (là bò sốt vang ngoài Bắc) kèm thêm quả ốp la


.. là chốt số ODD đã chạy đầu ngày


Và lên đường..
Đây là khúc cua lúc quay đầu lại ngày hôm qua, đường đẹp thế này tới khi qua cầu Năm Căn các cụ ah..


Và đây là cây cầu Năm Căn, cây cầu nối liền huyện Năm Căn với huyện Ngọc Hiển, tạo đà cho con đường QL1A tới tận cùng tổ quốc. Được coi là ước mơ bao đời của dân nơi đây và cả dân nơi khác.. có cụ nào đầu tư làm một mảnh ở đây để phát triển du lịch không :D


Qua cầu sẽ tới đoạn đường còn đang thi công..
như này vẫn con là đẹp, ko hề chi với e xích thố, lạo xạo tý thôi, xe con bốn chỗ vẫn chạy tốt, kể cả morning e cũng gặp..
em xích thố lốp béo, cách âm cũng khá ok.. với lại ngồi xe dưới 2 củ thì e chả quan tâm cách âm mấy, cần thiết thì cắm usb nghe nhạc là hết :)


.. thi thoảng gặp chỗ hẹp chỉ còn 1 làn xe.. muốn vượt phải nhường nhau


.. đuổi kịp đoàn cụ yaris đỏ lúc sáng ở KS Công Đoàn


Vì có thể nhiều cụ muốn xem chất lượng đường xá vào Đất Mũi nên e xin phép đăng nhiều ảnh một chút chủ đề đường xá..
Nhiều đoạn rải rác thi công.. vài ba cỗ máy, vài ba công nhân, thủ công và thô sơ


con đường nhiều tỷ đồng với vật liệu cổ truyền


Một ngồi nhà ven đường.
E đoán đây chỉ là nhà tạm để dân cư trông đầm nuôi tôm..
nhưng đi vào sâu, có những nhà chỉ to hơn thế này 1 chút, nhìn vào đầy đủ giường bếp xe máy đỗ cửa, chắc là nhà ở luôn


Và đây.. sedan đỗ cửa ^^ chắc của cụ thợ làm đường nào
Các cụ sedan yên tâm đi Đất Mũi nhé :)


Cảnh đẹp nên thơ quá nên phanh xe dừng lại chụp..
Nhà bên sông với tắc ráng neo cửa.. một chiếc khác thì đang mang hàng từ cửa biển vào..
Duyên số làm thế nào mà chiều ra nhà em lại quyết định dừng chân ở đây.. và hoàn toàn happy.
E sẽ kể chi tiết sau.


Suốt đoạn đường vào Đất Mũi, có hai chỗ gọi là off-road tý đỉnh vì đang thi công làm cầu cống e sẽ post lúc chiều ra. Đi hết đoạn xấu sẽ đến đoạn trải nhựa là báo hiệu sắp đến đích..


Qua hết cây cầu này là đường cụt, cần rẽ vòng lại sang trái sẽ nhìn thấy biển vào Đất Mũi
Cứ đi theo mũi tên xanh.. ko thể lạc được :)
mỗi tội, biển hơi nhỏ


quả đường bê tông 1 làn xe, với nhà dân sinh hoạt san sát hai bên.. tránh nhau là phải lùi tìm chỗ né, nhọ phết.
Có lẽ, đó cũng là lý do xe 35 chỗ với 45 chỗ chưa được BQL tuyến đường cho chạy cung đường này.


chụp lướt tôm cá phơi khô, bên trong các chị đang nấu cái thứ nước gì đó đỏ au au, không biết là loại mắm hay gì..


.. gặp 1 nhà có đám hiếu, bầy rạp với mâm cơm ra ngoài, mãi nhà e mới thoát qua được


Nhìn thấy đích, lúc 9h31


Nhanh chóng làm một kiểu ảnh cả gia đình xong nhà em tiến vào khu du lịch Đất Mũi, nơi có cột mốc.
Thật sự là trời nắng không thể tả xiết.. đứng một chỗ dưới nắng là nhảy cà tưng tìm bóng mát phi vào. Em máy ảnh, tripod, xe đẩy của #2 .. e chụp nhanh cảnh quan xung quanh
Nhà hàng..


Cây lưu niệm của rất nhiều Cụ.. e chụp demo của một cụ to
e thì chả có gì, không có công trồng thì có công.. tưới vậy ^^


Chỗ mát hiếm hoi để chờ tới lượt chụp hình..
Ban tổ chức xây cho cái mái che chờ đợi thì tốt quá.. nhưng mà cũng chả cần vội, dưới cái nắng này chả ai đứng được lâu, cứ đợi hết bóng người thì mình vào


Một đội 4 bạn trẻ show off rất đẹp. Các "cascadeur" này sau đó lúc e gặp ở chiều ra thì băng kín toàn thân luôn, đi xe máy dưới cái nắng thế này quả là không đơn giản.
Thế mà e biết ku em đi một mình bằng xe máy từ HN vào tận đây.. chuyến đi 22 ngày với 6,000 km.. quả là ghê gớm
(chú ý: trên cái cây bên trái ảnh là rất nhiều kiến lửa to các cụ nhé, e đứng cạnh trú mát mà nó bu đầy vào đầu, may mắn là đang đội mũ nên ko sao, tụi nhỏ cũng ko cho vào trú mát, hú hồn)


Đợi mãi thì cũng phải đến nhà em..


Điều thú vị là #2 khát nước đã học thêm được kỹ năng mới, uống trực tiếp không cần qua ống hút.
Là cả một bước phát triển với nhóc 19 tháng tuổi đó nhé các cụ.. e rất vui vì bọn trẻ lớn lên qua những chuyến đi


Và rồi biến nhanh khỏi đây.. vì quá nắng
Quay ra tìm chỗ nghỉ chân.


Tôm tít ~ bề bề phơi khô
10 năm nữa chắc ko dám ăn đồ phơi khô vì vụ sả thải ..



Đấy, cột mốc chỉ có thế :D
nhưng.. cái vui nhất với nhà e là ở chiều ra..
Đất Mũi không chỉ đơn giản vậy. Dịch vụ ở Đất Mũi không chỉ là "chặt chém" khách du lịch.
Nhà e đã có một bữa trưa rất ngon lành và hạt rẻ ở nhà hàng Phố Biển.
Hẹn các cụ chi tiết ở chiều ra







continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
Tiếp tục Day 5 ở Đất Mũi..

Sau 2 tiếng phơi nắng ở cột mốc, 11h30 rồi nhưng với tâm lí sợ bị chặt chém nên e ko dám ăn uống gì trong khu du lịch. Quyết định cứ lên xe ra ngoài rồi tính ăn uống sau.

Chiều đi ra cố gắng chụp lại cái ảnh KS duy nhất ở Đất Mũi, ở gần khu nhà dân.
Nhà nghỉ Ba Sương


Một cụ biển 51, căn đường hơi lệch.. nên nằm nghiêng
May cụ ấy ko nằm trên đường của em, hú hồn, ko thì tắc nặng. E rẽ phải luôn..


Lại đối mặt với đường độc đạo, hai bên nhà dân.
Chiều ra dính xe đối đầu.. lùi tiến mãi để tránh nhau


Đi hết nhà dân là quay trở lại cái cầu độc đạo lúc vào.


Lên cầu e chớp được quả tắc ráng "bán dạo"
.. thật ra là e đoán thế
còn từ "bán dạo" là vì lúc ngồi ở quán ăn e thấy quả một anh đi tắc ráng chạy từ từ trên sông, loa phát thanh thì rao đủ mọi loại mặt hàng nhu yếu phẩm..


Còn đường trở ra lại đi qua 2 phát off-road đang làm cầu cống


taxi sedan đây các cụ nhé..
đường hẹp, phải nhường nhau


bắt kịp 4 thanh niên ban nẫy, lúc này đã nai nịt gọn gàng


Bọn trẻ kềnh ở băng sau vẫn rất nhiều năng lượng nhưng e cũng thấy đói rồi.


Lúc này đã 13h00. Đi cố đến Năm Căn cũng chả khá khẩm hơn vì đang làm đường. Tiện đi qua cái nhà hàng "nên thơ" như e đã mô tả ở trên nên lùi xe quay đầu vào luôn. Thấy bên ngoài cũng có 2 xe đang dừng nên cứ vào thử. E cần ăn uống nghỉ ngơi để làm một hơi về Bạc Liêu.

Quán nên thơ với ảnh nên thơ.. :) Trong lúc #2 đi rửa mặt thì e với #1 lên cầu "sáng tác"
.. e chỉ crop lại chứ chả sửa j


thực tế toàn cảnh


Định vị điểm dừng chân: Cầu Kênh Hồ


Tên quán


.. với biển quảng cáo ấn tượng
e nghe vui tai lại thấy con số dễ chấp nhận nên vào thử -- kết quả rất OK
Hy vọng chủ quán nhớ e để mà discount sau này ^^
Trong quán là 1 đoàn 4 cụ biển số 60 cũng trên đường vào chụp choẹt với cột mốc. Họ ăn xong mới vào chụp, chắc là sẽ khỏe lắm :D


Đồ hải sản của quán đựng trong bể kính, ko có ghẹ, nhưng tôm biển to đùng mà chỉ 400k/kg.. rẻ.
Bà chủ bảo ở ngoài kia họ nuôi tôm bằng thức ăn CN chứ còn nhà chị toàn thả nuôi tự nhiên. Em tin.

Trong lúc chờ đợi bữa trưa thì e lại "sáng tác"..
Nằm võng ở đây thật tuyệt.. gió từ cửa biển thổi vào mát lồng lộng


Khách không chỉ đến từ đường bộ, mà cả từ đường thủy


Bữa trưa có canh cá chua.. món ko thể thiếu với nhà e khi ở miền Tây. Trong này nấu vị chua rất ngon..
Đây là cá ngán hay cá ngân j ấy, e quên tên. Nhìn thì ngán nhưng thịt chắc lắm.


Cá ngân kho (có thể đổi tên cho con ở trên vì e ko nhớ chính xác ^^), tôm hấp bia.. BX nhà e lại gọi nhiều :)


Ăn uống .. ngủ nghỉ thoải mái. 15h00 chiều nhà em mới khởi hành.
Tính tiền hết có 375k cho bữa trưa đại thịnh soạn :D
Hành trình dự kiến Đất Mũi - Bạc Liêu dài 144 km với 3h41m chạy xe. Sáng nay đi chậm đường xấu, đã lấy đi hơn 1/3 bình dầu, gần bằng số dầu e đi cho 3 hôm đầu.

Trước khi về, lưu niệm phát..
Nhà cụ nào có chị em muốn đi làm quán thì apply nhé :D (đang tuyển nv nữ, lương 3M nuôi ăn ở, ko phải ngủ với chủ nhà.. kk)
Các em gái đã đi Bình Dương đi làm + tìm chồng hết, ở quê không kiếm được người.


Xe bon bon về Năm Căn, e check log của ảnh thì khoảng 15 phút sau khi khởi hành từ quán ăn thì đến cái Khách sạn Ozon này.
Các cụ mà đi hướng Cà Mau - Năm Căn thì chưa tới Năm Căn nhìn bên phải sẽ thấy. E nghĩ là nếu nghỉ ở đây thì sẽ tiện nghi hơn Công đoàn. Giá cả thì e chưa thực nghiệm. Cụ nào đi sau thử nhé.


16h30 thì cả nhà về đến Cà Mau, đô thị sầm uất với đủ cả các thương hiệu (nhưng e đoán giá sẽ phù hợp với mức sống ở đây)
Lotte..


Nón Sơn..


Bọn trẻ ngủ ở băng sau, mải miết phóng và chụp choạch nên nhà e lại nhầm đường :D
Mải mê với đường Quản Lộ - Phụng Hiệp thay vì QL1A đi Bạc Liêu
Hai bên đường rất nhiều sạp bán Cua Cà Mau


Đường nhỏ thì lại nhiều cái hay, chả sao cả.
Chỉ cái là e đã bỏ qua di tích nhà thờ Tắc Sậy (dân dã gọi là nhà Cha Diệp, cha Fanxicô Xavie Trương Bửu Diệp)


Đường nhỏ từ Quản Lộ rẽ về QL.1A: được trang trí rất nhiều cờ đỏ..


Đường nhỏ, hạn chế 50km/h nên tốc độ di chuyển bị chậm đi.
Trên đường đi lại booking.com
Phải đến 19h20 nhà em mới tới được KS ở Bạc Liêu.
KS Như Toàn - 300k cho một đêm, cơ sở vật chất ổn, ốp gạch toàn bộ, cả phòng tắm lẫn phòng ngủ. Tiếc cái là không có bồn tắm, làm bọn trẻ rất vật vã.. e phải cho thằng nhỏ ngâm trong xô :D
Nhưng được cái gần nhà Công Tử Bạc Liêu với nhà tưởng niệm nghệ sĩ Cao Văn Lầu.. thôi cũng được.
Phòng sáng sủa đẹp đẽ, ốp gạch men toàn bộ tường.. có vẻ mốt mới. Trong phòng rất nhiều ổ cắm chờ. Mobile của e cùi nên ảnh hơi tệ, các cụ thông cảm.


Vệ sinh xong xuôi, đợi chú cho thuê xe máy gần 30 phút (giá 150k, không mặc cả, ghê) nhà em mới đến được nơi muốn ăn. Đặc sản Bạc Liêu -- Lẩu mắm Hồng Gấm - 220k cho 1 nồi 2 người
Lúc này đã là 21h


Ấn tượng nhất đĩa rau sống: nhiều loại mà loại nào cũng nhìn tươi nguyên, mặc dù trời tối máy ảnh cùi.. nhìn vẫn đã
Cả quán có mỗi nhà e với bàn của 2 chú 1 cô này, nhậu tới bến, nhà e về rồi vẫn chửa đứng lên


Nổi lẩu thơm phức, e thấy ăn vừa miệng phết trong khi nhạc mẫu đại nhân ở nhà có dặn rằng vào đấy đừng ăn lẩu mắm nhé, chán lắm :D


Gọi thêm đĩa tôm chiên cho bọn trẻ lại thành thừa. Lại no.. nhưng chưa về ngủ được.
Tham quan Bạc Liêu đêm tý đã chứ ko các cụ lại bảo chỉ chăm chăm lái xe :D
Lượn 1 vòng.. nhiều bar rượu vẫn mở nhưng nhà e rẽ.. vào đây
Thảo - trái cây xô


Giờ thì về thôi, díp mắt rồi :)
Một ngày dài đã qua với 6h30m chạy xe, vượt qua 258 km..

Ngày mai sẽ là một ngày dài: Đi thăm nhà Công Tử Bạc Liêu (Trần Trinh Huy (1900-1974)) - một nhân vật ẩn chứa nhiều điều thú vị, khen có chê có.. giai thoại thì vô vàn và hành trình tới tp. Cần Thơ - nơi phồn hoa đô thị bậc nhất của Miền Tây, với cái tên mỹ miều Tây Đô.
Vẫn còn rất nhiều điều hay và ảnh đẹp.

Hẹn các cụ


continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
E lại xin phép được tiếp tục..

* Day 6: Bạc Liêu - tp. Cần Thơ (nay đã là tp trực thuộc Trung Ương)
Plan Km: 196.2 km (Actual: 131.2 KM)
Plan Hour: 5h15m (Actual Time in Car: 4h)
Chi phí thực tế: 820,000 VNĐ

Tạm xa những vùng biên với đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhà e đã trở lại với cung đường toàn phồn hoa đô thị.
Buổi tối ở Bạc Liêu khá vắng lặng, không rộn ràng như dọc đường 3-2 ở tp. Rạch Giá.
Nhưng đó chỉ là nơi KS e ở, hoặc đoạn đường e đã đi vào tối qua..
Không thể nói Hà Nội, hay Sài Gòn hay Bạc Liêu kém sầm uất chỉ với một đoạn đường.. vì đơn giản.. các tp này đều quá rộng.
Nếu có đk, các cụ hãy chọn một thành phố và khám phá vài ngày, may ra mới thấm được tý hồn :)

Sáng dậy, vẫn tật cũ, e dậy sớm trong khi cả nhà còn ngủ say..
E lại cầm súng đi "sáng tác" - e dùng từ này cho nó funny tý

Bọn trẻ bắt chước thật nhanh.. #1 nhất định đòi cởi trần đi ngủ giống e


Kiểm tra lại hành lý, hết vùng biên về với đô thi rồi, chắc e Coleman này ế thật rồi..


Mới có gần 7h00 sáng mà nắng đã chang chang.. lưu vết mặt tiền KS phát


Đối diện KS trong cùng một con hẻm..


Từ trong hẻm ra đường rẽ trái có cổ miếu, rẽ phải có điện thờ..
Ông cụ này sang điện thờ ăn mày lộc nhà phật


Bên phải đây.. Địa Mẫu Cung
(Cái biển KS Như Toàn chỗ e ở bị rơi mất chữ N)


Người dân vào vái lạy rạp đất từ rất sớm


thêm một cụ ông ăn mày cửa cung


ngay sát vách là Chùa Quan Đế.. rất đông khách thập phương


Ảnh dưới là từ con hẻm rẽ trái, là một cổ miếu, do trước mắt có cây câu nên e phi lên chụp cho đẹp..


tiếp tục là cụ ông dắt xe qua cầu..


Nắng quá, quay trở lại Chùa Quan Đế thì thấy xe của khách thập phương tới thăm chùa đỗ rất đông.. họ vào Chùa chứ không sang bên Cung


Các hàng quán ăn sáng, phục vụ khách thập phương hoạt động hết công suất.
Đây là anh đá bào với xi-rô
(trong phim cô dâu trăm tập hình như cũng có món này)


Món xôi 4 loại trông khá bắt mắt, ở dưới bếp là đun bằng củi khô chứ không phải bếp gas như ngoài HN..
E thấy chị bán xôi bán cho mọi người 5k cho một nắm, một loại xôi.
E đề nghị chơi cả 4 loại để nếm mùi thì tổng cộng 20k.. cho 2 nắm, mỗi nắm 2 loại xôi
đánh giá cá nhân e là khá đắt chứ ko rẻ, vì nắm xôi 10k khá bé (có thể do e là khách du lịch, vai đeo máy ảnh)


Này thì 20k tiền xôi.. 4 loại (xôi dừa, nếp cẩm, lạc, đỗ xanh), một chút dừa bào, vừng, đường




Tạm thế nhé các cụ..
Cụ nào đọc thấy hay thì đá hộ e phát.. cho topic lên trên nhé :)
continue..

E lại xin được tiếp tục câu chuyên..
Sáng nay kế hoạch sẽ là đi thăm nhà Công Tử Bạc Liêu.
Thật sự là chỗ này 2vc e háo hức là chính chứ tụi trẻ cũng chưa hiểu. E tò mò xem cái thời ăn lông ở lỗ mà dinh thự nhà giàu nó ra làm sao.

Nhưng.. gì cũng phải ăn sáng cái đã. Món Bún bò cay nổi tiếng Bạc Liêu - cay không thể tả, phồng mồm, phá vị lưỡi. E cũng dạng biết ăn cay mà vẫn chưa quen ngay được.
30k/tô vài miếng thịt bò và nước chế biến từ ớt tươi (chắc giá cao ở cái nước cay chứ thịt ko có mấy)


Ăn kèm rau sống chấm nước chấm .. cay
tạm thời thua món này :)
Chân dung đây



Cũng như vài lần đi Huế khác, do chưa có điều kiện hoặc chưa biết để tìm hiểu trước, nên khi tới nơi, thấy mọi thứ: cảnh quan, hiện vật rất bình thường..
Nhưng nếu được đọc trước một cuốn sách về nơi mình sắp đến thì rất tuyệt vời nhé các cụ. Mỗi hiện vật sẽ là cả một câu chuyện dài, một trang lịch sử, một triết lý sâu sắc ẩn chứa trong nó..
(P/S: Vì vậy cụ nào đi Huế thì nên tìm đọc về triều Nguyễn, về Gia Long, về Bảo Đại, về hoàng hậu cuối cùng Nam Phương, và số phận những người con của bà thì mới thấy giá trị của các cổ vật còn được giữ lại, các di tích của kinh thành Huế - luyến tiếc các vật báu bị con bà bán đi thì càng trận trọng những vật còn xót lại)

Bắt đầu với "Nhà Lớn" - được xây từ năm 1919
Các cụ cứ tưởng tượng ngày xưa, dân làm nông ở cái "nhà" mái lá ném hòn gạch hay cơn gió to là đổ thì cái nhà này nó cỡ như lâu đài với cung điện rồi.
Vào thời đó, về diện tích có thể không to bằng nhà của quan chủ tỉnh người Pháp, nhưng về nội ngoại thất thì tinh tế và sa hoa có khí còn hơn.

Ngày nay được tách thành hai khu: khu ở được giữ làm nơi tham quan, và khu sân được biến thành nhà hàng.

Đi thẳng, qua cổng, gửi xe máy, thẳng tiếp, rẽ trái theo biển chỉ dẫn để mua vé vào thăm:
Ngưới lớn 15k
Trẻ em 10k
(E khoái vụ đi miền Tây vào nhiều di tích, chùa chiền tham quan không hề mất một đồng gửi xe nào. Nếu có thì cũng rất rẻ.. 10k cho 4 bánh và 1k cho 2 bánh)


Dấu tích "Công tử Bạc Liêu" ngày nay

Khách sạn Công Tử Bạc Liêu.
Ngày nay, Công tử Bạc Liêu trở thành một thương hiệu du lịch hấp dẫn của tỉnh Bạc Liêu. Tòa biệt thự của Ba Huy khi xưa nay trở thànhKhách sạn Công tử Bạc Liêu.

Ngôi biệt thự của công tử Bạc Liêu được xây dựng từ năm 1919, do kỹ sư người Pháp thiết kế. Để đảm bảo độ bền và diện mạo kiến trúc, chủ nhân đã đặt hàng và cho chuyên chở toàn bộ vật liệu xây dựng như thép đúc, cửa, cẩm thạch lát nền, gạch, khung sắt trang trí từ Pháp qua. Các bù loong, ốc vít cho các chi tiết xây dựng đều được đóng dấu chìm mẫu tự P rất hoa mỹ, chứng thực sản xuất tại thủ đôParis. Người dân Bạc Liêu gọi đây là "Nhà Lớn". Không chỉ đẹp về kiến trúc, nội thất mà nhà Hội đồng Trạch cũng qui tụ vô số đồ gỗ, sứ, đồng... quý giá. Những bảo vật đó đến nay không còn do con cháu không giữ được, do mất mát vì chiến tranh hoặc những nguyên nhân khác. Có hai món đồ quý hiện được giữ nguyên vẹn ở chùa Chén Kiểu, Sóc Trăng là chiếc giường ngủ chạm khắc tuyệt mỹ và bộ bàn ghế cũng chạm trổ công phu. Đây là hai món quà do Ba Huy hào phóng tặng nhà chùa.

Hiện nay, ngôi biệt thự đó trở thành khách sạn Công Tử Bạc Liêu (trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bạc Liêu) với 6 phòng ngủ. Trong đó 5 phòng bình thường và căn phòng Ba Huy từng ở trước đây có giá gấp đôi. "Phòng công tử" có một giường đôi, ti vi, máy lạnh, một bàn viết, một tủ áo và toilet khá rộng kế bên. Điểm độc đáo nhất của căn phòng này là chiếc máy điện thoại có từ đời Pháp thuộc đến giờ vẫn sử dụng tốt. Căn "phòng công tử" luôn đắt khách, nhất là người nước ngoài. Du khách muốn nghỉ đêm tại đây buộc phải đặt phòng trước cả tháng. Cách khách sạn Công Tử Bạc Liêu không xa, còn có một cụm khách sạn, nhà hàng khác cũng mang tên Công Tử. Nhà Công tử Bạc Liêu hiện nay được bày biện, phục tráng gần như nguyên trạng. Tuy nhiên do qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau vật dụng trong gia đình đã thất lạc rất nhiều.
Ban công tòa nhà..
Mặt bên cạnh sẽ nhìn ra sông


Mặt nhìn ra sông Bạc Liêu đây các cụ..
Sáng đón gió sông, quả là tao nhã..


Bước vào tòa nhà, ngay ở cổng tầng 1 là e "xích thố" này.
Ngày xưa ở thời của nó, nó là con xe Mỹ chạy nhanh nhất và model nhất VN chứ không nhờn được đâu..


Ngày nhận được điện của Ba Huy, ông Hội đồng Trạch đã tính chuyện mua xe mới. Dù chiếc xe Ford còn mới nhưng để thiên hạ phải trầm trồ khen ngợi dòng họ Trần Trinh là danh gia vọng tộc. Ông Hội đồng lên hãng xe ở đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi ở Sài Gòn sắm xe mới. Khi vào hãng xe, người Tây thấy một ông già nhà quê mặc áo bà ba lục soàn trắng ngả màu ố vàng, tay cầm quạt mo, đi giày hàm ếch họ tỏ vẻ khinh khỉnh. Ông Hội đồng Trạch bất chấp vẻ coi thường của người bán xe. Ông ra lệnh cho người đi cùng mình chọn chiếc xe tốt nhất, đắt nhất và cho ông ngồi thử vào để xem có êm không, chạy thích không. Khi hài lòng, ông mở mo cau ra đếm cả buộc tiền khiến những người bán xe mắt tròn, mắt dẹt. Mua xe xong, ông ra Bến nhà Rồng đón cậu con trai đi Tây trở về.
Phía sau e xe là khoang chính với máy nghe nhạc, điện thoại, tivi, bàn ghế khảm trai.. chắc cũng tầm cỡ dát vàng bây giờ nhề các cụ


Phòng kế bên.. dẫn lên lầu 2


được treo nhiều mâm đồng chạm trổ tứ linh rất đẹp.. nhà e còn mấy cái mâm đồng, ko có họa tiết gì, bê đến nặng (tới thời F1 hy vọng nó đã thành cổ vật ^^)


View từ trên nhìn xuống..
các em mặc áo dài là nhân viên kiêm tour-guide của tòa nhà.
E hỏi: Nhà to thế mà tìm mãi ko thấy cái WC của công tử ở đâu. Để xem có dát vàng như của Hòa Thân trong phim "tể tướng Lưu gù" không.
Trả lời: Nhà công tử xuất thân người Hoa (Tiều, Triều Châu) nên thiết kế theo phong thủy không để nhà v.s trong nhà.
Lúc cần thì sẽ có gia nhân người hầu vào xử lý .. (gớm thật, như Hòa Thân)


Trên lầu hai có bày ban thờ của thân sinh ra CTBL, ông Trần Trinh Trạch - bà Phan Thị Muồi (có nơi ghi là Mùi)
Hai tượng bán thân này là làm từ đồng đen do nghệ nhân người nước ngoài (Thụy Sỹ) sang Nhà Lớn ở 1 tuần để làm phác thảo, xong về Sài Gòn đúc, nhân dịp sinh nhật lục tuần cụ Trạch.


Mr. Trần Trinh Đức - con trai của Công Tử Bạc Liêu, Trần Trinh Huy với bà vợ thứ hai.
Ít nói và trầm tính..
Bác này sau một thời gian dài chạy xe ôm trên SG để kiếm sống nuôi cô con gái bị tâm thần phân liệt thì nay ngồi tại đây.. bán sách viết về cha "công tử" kiếm sống qua ngày.
Sau sự kiện 30-4-1975 thì gia sản của dòng họ Trần Trinh ở Bạc Liêu đã bị Nhà nước tịch biên.

Vì ông Trần Trinh Trạch xuất thân gốc người Tiều (Triều Châu, Hoa) chạy trốn nhà Mãn Thanh - TQ sang VN, gia cảnh bần hàn, nhờ gặp cơ duyên mà giàu có, tạm gọi là mở đầu cho dòng họ Trần Trinh giàu có. Đến đời các con ông sau này thì nổi tiếng ăn chơi nhất là cậu Ba Quy (sau đổi thành Huy cho sang) với hỗn danh CTBL gọi là đời thứ hai. Đến đời thứ ba nếu tính với người vợ cả thì chỉ có duy nhất một cô con gái (cô Hai Lưỡng) định cư và lấy chồng người Pháp làm thị trưởng.
Các con cái còn lại của "công tử" thì phần lớn sa xút hoặc lưu lạc tứ tán không rõ tông tích, thông tin (ví dụ: người con trai tên Richard bên Pháp với cô vợ đầm).

Cũng từ cuốn sách này mà sau này khi về nhà e đọc xong, e mới thấm hơn ý nghĩa của từng hiện vật trưng bày ở đây..
Hiểu hơn những sự kiện mà con người, vùng đất Miền Tây nơi đây từng trải qua: từ thời nhà Nguyễn có công khai hoang mở đất cho người Việt, người Khơ me, người Triều Châu (Tiều, Trung Quốc) làm ăn sinh sống cho tới thời kì Pháp thuộc cai trị tách/cướp khỏi nhà Nguyễn, rồi Nhật xâm chiếm với WW2, rồi lại Pháp trở lại đấu với Việt Minh, rồi chuyển qua Mỹ với chính phủ của ae nhà Diệm-Nhu, VN cộng hòa, rồi cuối cùng là nước nhà giải phóng..
Một thời kì với quá nhiều sự kiện biến đổi nhanh chóng và to lớn - Cách Mạng



Ngoài ra, trong cuốn sách có một điều lạ là: Từ những năm 1930, địa danh Đồ Sơn đã được nhắc đến trong câu chuyện của Ba Huy với câu thơ:

Chưa đi chưa biết Đồ Sơn
Đi rồi mới biết chẳng hơn đồ nhà,
Đồ nhà tuy xấu tuy già
Nhưng là... đồ thật, không là đồ “sơn”


Công Tử Bạc Liêu - Trần Trinh Huy - Ba Huy - Hắc Công Tử
có 01 bà vợ tây bên Pháp thời 3 năm du học và 03 bà vợ chính người việt cùng vô số nhân tình kèm con rơi con vãi..
Các cụ có nhiều tiền thế thì sao ??

Vợ con:
- Vợ đầu bên Pháp có 1 cậu con trai.
- Vợ đầu người Việt (bà Ngô Thị Đen) có 1 cô con gái: cô Hai Lưỡng, lấy chồng đầu là thư kí của Bảo Đại, nhanh chóng bỏ, rồi sang Pháp định cư lấy chồng là thị trưởng người Pháp
- Vợ hai người Việt (bà Nguyễn Thị Hai) có 3 con: Thảo, Nhơn, mr. Đức ở trên
Ngoài ra còn một người con tên Hiếu có được nhắc đến nhưng mất sớm.
- Vợ ba người Việt kém 40 tuổi, lúc này Công Tử đã 60, có 4 con: Hoàn (có nơi ghi Hoàng), Toàn, Trinh, Nữ
:D chắc là câu cảm thán của ông cụ khi tính kế nghỉ hưu với bà cuối

Các con của Công Tử do từ nhiều dòng mẹ nên sau này cũng bất đồng, không thân nhau là mấy.
Khi nhà e ra tới cổng thì gặp Công Tử Khánh (Phan Kim Khánh) - cháu gọi Ba Huy bằng cậu ruột (con của em gái ruột thứ sáu của Ba Huy, cô Sáu Đông)
Ngày xưa cũng ăn chơi.. giờ xa xút cùng về Nhà Lớn cafe kể chuyện với khách du lịch.
Nghe bác nói muốn ra HN một lần để tới bệnh viện Y - HN xem lại ảnh của người anh em ruột Phan Kim Sơn theo Cách Mạng tập kết ra Bắc học tập.. mà không có khả năng.. là e biết có biến rồi.

Nhưng thôi.. "bo" cho chú một ít vì chú bảo "thằng Đức nó bán sách, còn có đồng ra đồng vào.. chú thì.."
Đúng là một thời ăn chơi nay còn đâu.


(biển cấm camera thôi nhé các cụ. Chụp choẹt thì vô tư)

Tạm biệt nhà Công Tử, bọn e định tới khu tưởng niệm cố nghệ sĩ Cao Văn Lầu nhưng đi xe máy nắng quá.. quyết định về KS lấy 4b đi ăn Bánh xèo A Mật cách cầu Võ Thị Sáu nơi e ở KS là 9.1km để rồi đi Cần Thơ, vào thăm nhà vườn buổi chiều cho nó mát.
Nắng thế này thì cứ trên xe điều hòa cho nó sướng.. Hẹn các cụ ở Bánh xèo A Mật, rất ngon và rẻ.

Tranh thủ chốt cái ODD xem hôm qua chạy bn km..
Hành trình: KS CĐ Năm Căn - Đất Mũi - Cà Mau - KS Như Toàn tp. Bạc Liêu = 934.1 - 675.7 = 258.4 km, với 6.5h ngồi trên xe do đường xấu, là quãng đường đi dài nhất trong cả 5 ngày.






continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
# kia hết đất, e nhảy sang # mới..
tiếp tục với Bánh xèo A Mật, đi đường Cao Văn Lầu (hướng đi ra Nhà Mát, là một khu du lịch mới mở kiểu Đầm Sen ở HCM, Công viên nước ở HN, e tính cho bọn trẻ ra đó chơi nhưng mà nắng quá nên thôi), rồi rẽ vào TL.31, cách K.S e ở 9km về phía biển, ngược hướng đi Cần Thơ, nhưng thấy mọi người khen ngon nên e cứ đi. Ăn xong e lại phải trứng vịt lộn trở lại. Ở Bạc Liêu toàn là ăn :) .. mình ít $ nên bỏ qua chữ "chơi" ^^

Đây..


với cái nắng trong này, hoa giấy rất hợp thổ với miền Tây..
ở đâu cũng rực rỡ rất nhiều hoa mà ít lá.


Còn đây là bánh xèo.. 45k/cái.. rẻ hơn Mười Xiêm - HCM, với vô vàn loại rau tươi tắn..
E ăn mà chả biết là cái rau j


E lại xin được tiếp tục câu chuyện..
Sau khi no nê mà hết có 110k thì quay lại tiết mục.. võng - một đặc sản miền tây.


Nghỉ lưng tới 13h30 thì nhà e lại lên đường.
Cung đường sẽ là: ngược lại tp. Bạc Liêu, trực chỉ tới tp. Cần Thơ - nơi phồn hoa đô thị bậc nhất miền Tây
Từ Bạc Liêu tới Cần Thơ các cụ có thể chọn một trong hai cung đường:
- Đường to: Theo QL.1A đi qua tp. Sóc Trăng
- Đường nhỏ hơn chút: Đi Mỹ Tú - Ngã Bảy - QL.1A - Cần Thơ
Đường nhỏ sẽ có nhiều cái hay ho nên nhà e chọn phương án hai: đường nhỏ qua Mỹ Tú


Ngược trở lại từ quán bánh xèo, tạm biệt Bạc Liêu - Hẹn gặp lại
Có chút j đó vương vấn như kiểu còn nhiều cái đẹp ẩn chứa mà chưa đủ thời gian tìm hiểu hết..
Tạm biệt vùng đất mà Hoa khôi đại học Cần Thơ, người đẹp Tây Đô, Lâm Thị Phấn (Lâm thị Elise) nguyên mẫu trong bộ phim cùng tên đã về làm dâu nhà địa chủ trong 10 năm. Gia đình e tiếp tục hành trình tới quê nhà của bà - Tây Đô.


Từ QL.1A - rẽ trái vào đường nhỏ đi Mỹ Tú.. nhà e dừng mua ít hoa quả bên đường. 6k/kg dưa hấu.. vừa rẻ vừa ngon


quả dưa nhỏ nhưng nhiều nước..


Đúng như dự đoán, đường nhỏ có những khung cảnh nên thơ.. một căn nhà lợp mái lá với hàng hoa bên ngoài rất đẹp. Cổng có vòm hoa giấy đỏ rực rỡ. Trời nắng như rang nhưng e vẫn cố.. dừng xe, chạy ngược trở lại để chụp choẹt :)


phía ngược lại.. cũng rất đẹp.
Có mẫu vào còn đẹp hơn.. nhưng thôi, để riêng tư e ko post ở đây :D


Ở băng sau, tụi trẻ đã ngủ say.
Đây là lúc yên bình nhất của hai vợ chồng. Chúng mà cùng thức thì trong ca-bin là vô vàn tiếng hét.. một trở ngại không hề đơn giản cho các tài xế. Các cụ cứ nhìn mặt mấy cha lái xe bus là biết.. khi chịu tiếng ồn cả ngày :D


Nhà e tiếp tục dừng xe khi thấy sạp sầu riêng quá ngon..
Đang ngon chớn nên e phải lùi cả trăm mét.. bây giờ thì xích thố quá ư là dễ bảo đối với e rồi.


Thành quả đây.. hai vợ chồng ăn mảnh trong lúc tụi trẻ vẫn đang ngủ say.
Sầu thơm và rất ngọt, ngậy.
Món này và món cua Cà Mau là hai món mà BX e ấn tượng nhất, nhớ nhất trong cả hành trình.


Lúc này thì BX của e mới có cơ hội lên băng ghế trước để ngồi, rồi chụp choạch giúp e khi e đang lái xe. Và cũng là cơ hội để có nhận xét về hai băng ghế trước và sau của e bán tải.
BX e bảo: sau khi ngồi lên ghế trước, chuyển về băng sau ngồi thì tưởng xe hỏng lốp.
Đấy, nhận xét đơn giản thế thôi để các cụ hiểu về cái thiết kế băng ghế sau với giảm xóc là "lá nhíp" nó cứng như thế nào so với "thụt".
Sau quả này e cũng quên luôn viễn cảnh 1 e bán tải để cả gđ đi phượt.
Đi phượt đường đẹp như miền Tây thế này thì cứ se-dan (có điều kiện thì SUV) mà chạy thì ghế nào cũng sẽ thoải mái và đỡ mệt. May mắn lần đi này bọn trẻ còn nhỏ, tiền đình tốt, nên có thể nằm băng sau suốt ( hoặc #2 nó nhỏ quá chưa biết nói để ca thán ;p )
Với bán tải.. chỉ nên ngồi hàng ghế trên nếu đi lâu. (E cũng đã có trải nghiệm ngồi băng sau bán tải, nissan navara hẳn hoi, đi cung đường lên cột mốc Apachai, nói chung là.. nôn oẹ suốt)

Tạm biệt Mỹ Tú..
E có cơ hội được lái xe trời mưa lần đầu tiên với e xích thố. Mãi mới điều khiển đc cái gạt nước và xịt nước.
Cái auto gạt nước dùng chán chết, e toàn phải manual..
Cả hành trình mấy ngày, e cũng không thể nào sử dụng được cái chức năng cruise control. Lần có cơ hội để thử dễ nhất là trên cao tốc Trung Lương, nhưng mãi chả đc, nhả chân ga là xe lại.. xìu xuống :D những ngày còn lại thì ko có cung đường thích hợp.


Xe bon nhanh qua thị xã Ngã Bảy.. lại nắng chang chang, mưa được độ giỏi lắm 2 phút


16h20.. Và rồi.. nhìn thấy nơi phồn hoa đô thị.. là nhìn thấy trạm thu phí :D
cái mà cả mấy ngày liền đi vùng biên không nhìn thấy cái nào. Cần Thơ nay đã là thành phố loại 1 trực thuộc trung ương..


Quận Cái Răng.. nhà e quyết định tranh thủ trời chiều, tìm đường đi thăm nhà Vườn luôn cho mát chứ không đi vào sáng hôm sau, sau khi đi Chợ Nổi Cái Răng


Phong Điền, địa danh với nhiều nhà vườn tư nhân làm du lịch


Nắng chiều trên sông rất đẹp, nhà e chụp nhanh bằng mobile


bọn trẻ đang giờ đi học về.. đồng phục rất ngộ nghĩnh


Sau khi google, chọn luôn cái nhà vườn gần nhất từ hướng thành phố đi vào Phong Điền.
Có biển bán nhà đất rất to.. cụ nào mua đc đất nhớ huê hồng cho e 1%


Muốn vào nhà vườn phải qua một ngõ dài, bên cạnh có cái nhà thờ, e xin được đỗ nhờ luôn, không mất hìu nào :)
Bọn trẻ vẫn còn đang ngái ngủ


Đường đi vào vườn e gặp một thiết kế nhà gỗ 100%.. rất tự nhiên


Cổng vào nhà vườn rất to..
Trước mặt là cái ao với cầu khỉ để cho các bạn pose ảnh..


E làm tý ảnh thiên nhiên


và khi có mẫu..
ảnh này e làm tý hiệu ứng (effect) giả cổ (vintage) thông qua một web-site online rất nhanh chóng và dễ sử dụng: https://pixlr.com/express/
Các cụ/mợ khỏi cần phải nhọc công Photoshop làm gì cho mệt.. đây là ảnh duy nhất có dùng hiệu ứng nhé, còn lại đều nguyên bản ah


Chụp choẹt chán chê nhà e mới vào trong vườn..


Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng..


Đón nhà e và hướng dẫn giới thiệu vườn là bác trai chủ nhà.
Như các cụ đã từng đi đều biết, các chủ vườn ai cũng đều rất "tự hào" khi giới thiệu về vườn nhà mình.
ABC..
XYZ..
rất nhiều, ví dụ: thâm canh, kỹ thuật cao, áp dụng nhiều mô hình mới, sản lượng, chất lượng tốt, quy mô này chỉ là 1 góc vô cùng bé trong 1 cái vườn vô cùng lớn của bác bla.. bla.. ngoài ra, bác còn giới thiệu các mô hình home-stay đang trong quá trình xây dựng để đón khách tây - ta vào ở..
Tóm lại, chúc mừng bác với 4 người con đều có bằng thạc sỹ tới tiến sỹ..
E chỉ đứng nghe và vâng dạ.. thêm nữa, bác chủ vườn cũng là người yêu văn chương, thơ ca, trong vườn có dựng tảng đá..

Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền
Anh thương em thì cho bạc cho tiền
Đừng cho lúa gạo, xóm giềng cười chê



Ban đầu e tưởng câu ca dao trên có ý rằng mảnh đất này trù phú, giàu có.. nhà ai cũng nhiều lúa gạo nên cho cái gì thì tránh lúa với gạo ra ^^

Sau về nhà google mãi mới ra:
..biết bao nhiêu lời hỏi đáp, thơ mộng có, mà rắc rối khó khăn cũng nhiều, để thử thách, tìm hiểu tài năng, kiến thức, nết na của nhau, tạo nên biết bao nhiêu bài ca dao trữ tình, bất hủ.
Tâm tình của mấy cô thôn nữ miệt kinh xáng ra sao? Họ muốn anh bạn tình mua sắm cho mình cái gì?

.. gái xin tiền các cụ.. các cụ có cho không?

Chú thích:
  1. Địa danh Cái Răng có nguồn gốc từ chữ cà ràng(karan, kran), một loại bếp bằng đất sét của người Miên trước kia được bán rất nhiều ở khu vực sông này.


    Cái cà ràng

  2. Ba Láng

    Địa danh nay thuộc địa phận quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
  3. Vàm Xáng

    Một địa danh thuộc Cần Thơ, nơi dòng kênh Xáng Xà No đổ ra sông Cần Thơ (vàm có nghĩa là "cửa sông"). Tại đây có vườn cây trái Vàm Xáng, một địa điểm tham quan khá nổi tiếng trong vùng. (Xáng hình như có nghĩa là to lớn)
  4. Phong Điền

    Địa danh nay là một huyện của thành phố Cần Thơ.
Tạm thế nhé các cụ. # này đủ 30 ảnh mất rồi.


continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
E xin được tiếp tục với nhà vườn Vàm Xáng..
Mùa này ko có quả gì mấy tại vườn, mà nếu có cũng không được vặt ăn ngay tại trận..
Chỉ có một loại quả vàng vàng như kiểu bòng bong với dâu da.. với mít, sầu riêng


Dự án home-stay của bác đang trong tiến trình xây dựng..


Vườn ít quả nên đĩa cũng.. :)



Tạm biệt vườn trái cây Vàm Xáng..
Cả nhà lại lên đường trở về tp. Cần Thơ, trên xe lại booking.com và lại tuyệt vời.. Tây Đô với vô vàn nhà nghỉ với đầy đủ mọi thể loại dịch vụ. Rất dễ để lựa chọn..
Đây là KS e ở, Linh Phương trên đường Trần Văn Khéo gần ngã tư Lê Lợi và sân vận động (do có nhiều cơ sở), tuy biển đề hai sao, nhưng e đánh giá rất cao KS này: Trang thiết bị mới, sạch đẹp, lễ tân very nice - e hẹn 5h15 sáng gọi cho cái taxi thì đúng không lệch một phút gọi điện lên phòng báo taxi đã tới, mấy chú bê hành lý nhiệt tình bốc dỡ cho nhà e làm sáng hôm sau em phải tìm bằng được để gửi tiền tip. (Thực tế là tìm ko được nên phải dặn gửi lại tổ lễ tân)


Nội thất miễn chê.. nhà e lúc này chỉ quan trọng là có bồn tắm
nhà tắm rộng rãi bằng 1/2 phòng ở, vì nhà e chỉ lấy phòng 1 giường đơn - 350k, thế là quá đủ cho cả nhà.


giường đơn đây..


sau màn tắm táp là lại mò ăn.. mặt đường Trần Văn Khéo có đủ mọi thứ đồ phục vụ. Chúng ta đã về phố cơ mà.
Giờ thì e mới biết cha này không chỉ giàu nhờ đóng phim với hài kịch..
Bún mọc Ròm Mập - "thương hiệu độc quyền của nghệ sĩ Hoài Linh"
Nhà e chọn quán nướng miền Tây bên cạnh với xiên que - bia hút vì sợ ăn bún ko đủ no :)


Ăn uống chả có gì nhiều với mấy chai bia, cơm rang và vài xiên nướng. Total 210k.. cả nhà tiếp tục đi bộ lượn phố đêm đi bộ ở cách đó vài ngã tư..
Rất rất nhiều hàng quán với đủ món: nướng, chè các loại.. chủ yếu là bán đồ ăn, chứ ko bán đồ tiêu dùng như chợ đêm HN


Lượn bộ mỏi chân.. nhà e làm chuyến taxi về KS. Kết thúc một hành trình dài của ngày thứ Sáu.
Ngày mai sẽ là Chợ Nổi Cái Răng rồi về Sài Gòn.
Tổng chi phí của ngày thứ sáu e update ở phần đầu mỗi ngày nhé.

Còn đây là chốt cái ODD lúc ở cửa KS Linh Phương, lúc này đã hơn 19h


1065.3 - 934.1 = vậy là hôm nay lượn 131.2 km :)



continue..
 
Chỉnh sửa cuối:

ZepZack

Xe tải
Biển số
OF-75022
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
426
Động cơ
426,797 Mã lực
Mấy hôm bận quá.. E lại xin phép được tiếp tục..

* Day 7: tp. Cần Thơ - chợ nổi Cái Răng - Trại rắn Đồng Tâm, tp. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (tỉnh #6) - Khu du lịch Đại Nam, Bình Dương
Plan Km: 207.8 km (Actual: 229.6 KM)
Plan Hour: 5h30m (Actual Time in Car: 6h30min)
Chi phí thực tế: 1,645,000 VNĐ

Từ ngày thứ bẩy, về phố rồi, toàn ảnh lượn lờ chơi bời.. không nhiều vùng khám phá kiểu du mục nữa. Nhưng nếu có điều kiện, nhất định e sẽ quay lại tp. Cần Thơ lần nữa.
Để tìm hiểu.. khám và phá tp ngày, không chỉ vỏn vẹn trong 1 hay 2 ngày được.

Đúng như lời dặn với e lễ tân, đúng 4h45 a.m, bạn ấy gọi điện lên phòng báo xe taxi đã tới đón nhà e ra bến tàu. Các cụ cứ hỏi lễ tân KS, cái gì cũng biết. Nhà e đọc topic cụ Điên Tình vụ tàu bè rồi nên cứ book tour với nhà tàu, 100k/người lớn vé đi Chợ Nổi Cái Răng rồi về, ko đi nhà vườn, tàu sắt to đi cho nó lành.

Tụi trẻ vẫn còn đang say sưa..


Chỉ độ mươi phút là taxi đưa nhà e ra bến tàu bên bến Ninh Kiều, trời tối đen và đường phố vắng tanh


Chưa tới giờ tàu chạy nên e chạy lên cái quảng đường gần đó, 5h sáng mà đông cụ tập thể dục phết.. mỗi nhà mình ở nhà là lười dậy sớm


Chỉ khổ tụi nhỏ, #1 còn đang ngái ngủ, trong khi #2 chưa thèm mở mắt


5h10 phút chủ tàu mới gọi ra bến lên tàu, e chụp nhanh cái bảng giá thuê tàu, cụ nào đọc được không ^^,


trời thì vẫn đen tối, nhưng hừng sáng rất nhanh


Xuất bến độ khoảng 10p đã xuất hiện chị bán rong đầu tiên..
Cả hai anh chị đều rất nhiệt tình và giọng ngọt như mía mời nước dừa với cafe.. tiếc là giờ này ko hợp, chả ai muốn uống gì


.. ko sao, quẩy sang thuyền bên cạnh rất nhanh
trong khi đó, e với cụ thuyền bên đó rút súng bắn nhau :)


Tiếp đến là bác bán trái cây..
Hình như cả thuyền e đọc topic của cụ Điên Tình rồi hay sao mà chả ai mua gì cả


Đi được 20p, thì tàu qua chợ An Bình - hình như là một chờ đầu mối, đèn đóm sáng trưng


E chụp các ngôi nhà ven sông mùa nước cạn, trơ cả trụ.


Tiếp tục nhà ven sông, nhìn sơ xác nhỉ các cụ..
một quán cafe ăn sáng bên sông


5h40.. đã có thuyền của các cụ nào đi thăm chợ về rồi, sớm thật. E tưởng đoàn e là sớm lắm rồi


Và đã nhìn thấy.. chợ nổi Cái Răng


Không tấp nập như e tưởng tượng.. có thể do giao thông đường bộ đã tốt hơn hoặc do mùa này nước cạn không có sản vật cây trái gì nhiều
.. treo nhiều lốp xe xung quanh để tránh va đập


một thuyền bán buôn, e đoán thế


..chộp được hình ảnh kẻ ngược người xuôi


.. và một bác lái thuyền bằng chân rất dẻo.. làm động tác drift ngang mũi thuyền em


Lần thứ hai trong hành trình, #2 nhà e lại ngáp :D
kể cũng đúng thôi, dậy sớm và ko có gì thu hút với trẻ con


Những tưởng cuộc dạo chơi sẽ kết thúc trong nhàm chán.. nhưng đến lúc chiều về, e lại chộp được bức ảnh đắt giá.. là bức e thích nhất trong ngày..
.. bán vé số trên sông


Đúng 6h56 am, chính thức tạm biệt chợ nổi, e trên đường đi về
tạm biệt hình ảnh các sào treo hoa quả..


Trên chiều về, e gặp nhiều cái hay ho hơn chiều đi..
một cặp vợ chồng kinh doanh ăn uống trên sông..
có cái anh quay phim của VTV Cần Thơ có dáng đừng đẹp quá nên e chộp nhanh :)


Bún nước lèo và cháo lòng..
Theo phỏng vấn của e thì 2 cụ bán hơn 200 bát 1 ngày, với đớn giá 25k, ko hề thường phải không các cụ?


Cận cảnh..


Tiếp đến là màn hô khẩu hiệu


Gặp các cụ mũi lõ.. đi thuyền nghiệp dư thì trải nghiệm chắc sẽ nhớ đời hơn


Đảm bảo mọi phương tiện trên sông có thể hoạt động


Đã có nắng.. sáng rõ rồi


Thuyền e về lại bến Ninh Kiều..


.. và đây là con thuyền nhà e đi.. hồi sáng sớm trời tối chưa chụp rõ đc





continue..
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top